Trần Hoàng Blog

►Gia đình vẫn chưa được gặp mặt anh Ngô Văn Dũng (Biển Mặn) sau gần 7 tháng bị công an thành Hồ bắt (25-3-2019)

Posted by hoangtran204 trên 25/03/2019

 

 

 

TIẾNG NẤC NGHẸN CỦA VỢ ANH NGÔ VĂN DŨNG (BIỂN MẶN) SAU GẦN 07 THÁNG CHỒNG BỊ BẮT MÀ CHƯA ĐƯỢC THĂM GẶP

Đặng Phước

Chiều nay, 24/3/2019, chị Huỳnh Thị Kim Nga (Vợ anh Ngô Văn Dũng – Biển Mặn) gọi messeger cho tôi, chị vừa khóc vừa nức nở:
– Anh Phước ơi, em nhớ anh Dũng quá! Anh bị CA TP.HCM bắt kể từ ngày 04/9/2018 đến nay đã gần 07 tháng mà vẫn không cho gia đình gặp mặt, hiện gia đình vẫn chưa được thông báo lý do anh Dũng bị bắt?

Tiếng nấc nghẹn của chị làm lòng tôi chua xót. Tôi cảm nhận nỗi đau se sắt và tình yêu thương chồng con trong lòng chị kìm nén bấy lâu bỗng dâng trào xúc cảm, tôi cố trấn an chị: 
– Xét về hành vi, nếu anh Ngô Văn Dũng chỉ livestream nói lên thực trạng đất nước và giup các dân oan bị mất đất, mất nhà, mất việc, mất tiền gửi ngân hàng … đòi lại công bằng, kể cả tình huống công an bắt anh khi anh đang livestream trên đường phố tại TP.HCM để mô tả cảnh sinh hoạt của người dân nơi đây thì hành vi đó không vi phạm pháp luật!

Chừng như lấy lại bình tĩnh, chị Nga nói:
– Em không gặp nhưng nắm thông tin qua chú CA điều tra nghe nói anh Dũng không nhận tội nên cơ quan điều tra tạm giữ lâu, đến nay là gần hết 2 lệnh rồi (mỗi lệnh tạm giam 4 tháng)
Tôi ủng hộ anh Dũng, tiếp tục trấn an chị Nga:
– Nếu anh Dũng không có tội mắc mớ gì nhận, chị cứ vững tin, đừng có hoang mang! Hôm trước vào CA. TPHCM, chị có yêu cầu gặp anh Dũng qua điện thoại không?
Chị Nga tỏ ra thất vọng, vừa khóc vừa nói:
– Hôm 14/3/2019, khi vào CA.TPHCM em có yêu cầu CA cho em gặp chồng em qua điện thoại để nghe giọng anh Dũng cũng được nhưng chú công an điều tra nói chú ấy vào phòng hỏi cung cũng không được mang điện thoại cầm tay vào.
Tôi hỏi:
– Nếu không cho thân nhân gặp, vậy cơ quan điều tra có cho Luật sư của nghi can vào dự hỏi cung không? 
Cô Nga buồn rầu nói:
– Gia đình và các anh em có mời Luật sư bào chữa cho anh Dũng, có nhiều luật sư tự nguyện bào chữa nhưng hiện các luật sư vẫn chưa tiếp cận được thân chủ của mình!

Tôi chia sẻ nỗi đau của chị, tự hứa với lòng mình phải viết điều gì đó để đồng hành cùng gia đình anh Ngô Văn Dũng trong lúc này. Qua tìm hiểu tôi được biết: 
Theo Điều 74 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về thời điểm người bào chữa tham gia tố tụng như sau: 
“Người bào chữa tham gia tố tụng từ khi khởi tố bị can.
Trường hợp bắt, tạm giữ người thì người bào chữa tham gia tố tụng từ khi người bị bắt có mặt tại trụ sở của Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra hoặc từ khi có quyết định tạm giữ.
Trường hợp cần giữ bí mật điều tra đối với các tội xâm phạm an ninh quốc gia thì Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền quyết định để người bào chữa tham gia tố tụng từ khi kết thúc điều tra.”

Luật pháp quy định rõ như thế nhưng không biết cơ quan điều tra công an TP.HCM áp dụng luật nào, qui chụp anh Dũng mắc tội gì mà đến nay đã gần 07 tháng kể từ ngày anh Ngô Văn Dũng bị bắt (04/9/2018) vẫn không cho luật sư tham gia vào giai đoạn điều tra, để anh Dũng tự “bơi” một mình với sức ép về tâm lý nặng nề như thế? Cơ quan điều tra còn vô nhân đạo hơn đó là mặc dù chị Nga có yêu cầu nhưng một cuộc điện thoại để vợ con biết tình hình sức khỏe của anh Dũng hiện nay mà vẫn không cho vợ chồng người ta được nói chuyện thì quá nhẫn tâm!

Cơ quan công an VN ứng xử như vậy mà trong cuộc họp Điều trần về nhân quyền VN tại Hội đồng nhân quyền LHQ ngày 22/1/2019 vừa qua ở Thụy Sỹ, đoàn VN luôn bác bỏ những cáo buộc của các nước (Mỹ, Anh, Đức, Bỉ, Hà Lan, Thụy Điển, Canada, Iếc Lăng …) về tình trạng nhà nước VN vi phạm nhân quyền nghiêm trọng theo Công ước quốc tế về quyền con người! Theo tôi, có lẽ khi nói lời bác bỏ cáo buộc của các nước về nhân quyền, ông Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đang nói lấy được?

Được biết, sáng ngày 04/9/2018, anh Ngô Văn Dũng, hộ khẩu thường trú tại TP. Buôn Ma Thuột, Daklak đã bị công an bắt tại Phường Bến Nghé – Q1- Tp. HCM trong khi đang livetream mô tả cảnh sinh hoạt người dân đưa tin lên trang Facebook cá nhân của mình. Từ đó đến nay gia đình chưa một lần được gặp, vợ con anh rất lo lắng về tình trạng sức khỏe của anh trong suốt thời gian bị tạm giữ!

Rất mong cộng đồng mạng, các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế quan tâm chia sẻ thông tin để cùng chung tay bảo vệ anh Ngô Văn Dũng. Hy vọng Luật sư sớm tiếp cận với anh Dũng để được tư vấn pháp lý cho anh nhằm tránh tình trạng mớm cung, ép cung như nhiều vụ án đã từng xảy ra tại VN!

Image may contain: 1 person
Image may contain: Nghia Xuan Nguyen, standing, shoes and text

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.