Trần Hoàng Blog

►Nhà sư quốc doanh TT. Thích Thanh Quyết: ‘Thầy Thái Minh tính rất lạ’ (25-3-2019)

Posted by hoangtran204 trên 25/03/2019

thầy xuất gia muộn, học hành Phật pháp chưa có gì bài bản…, thể hiện theo kiểu nhảy cóc”, Thượng tọa Thích Thanh Quyết chia sẻ.

Thượng tọa Thích Thanh Quyết tên thật là Lương Công Quyết, hiện đang giữ chức ủy viên ủy ban đối ngoại quốc hội CSVN, phó chủ tịch giáo hội phật giáo Việt Nam do đảng cộng sản quản lý. 

Đọc để thấy phật giáo VN bị chính trị hoá và lũng đoạn như thế nào. Bảo sao thời đại mạt pháp hoành hành đến vậy!

 

 

‘Thật ra tính thầy Thái Minh lạ, thầy xuất gia muộn, học hành Phật pháp chưa có gì bài bản…, thể hiện theo kiểu nhảy cóc’, Thượng tọa Thích Thanh Quyết chia sẻ.

Tiền đối với nhà chùa chỉ là phương tiện

Những ngày qua, câu chuyện về chùa Ba Vàng đã khiến dư luận rất xôn xao. Với tư cách là Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, Thượng tọa có gọi Đại đức Thích Trúc Thái Minh yêu cầu trình bày sự việc không?

– Thực ra tôi cũng không đọc nhiều báo lắm đâu. Thời gian này tôi giảng dạy ở Học viện Phật giáo Việt Nam tại Sóc Sơn, Hà Nội, nhưng là người quản lý Phật giáo ở tỉnh Quảng Ninh nên cũng được thông báo tình hình, tôi cũng nắm được.

Thầy Thích Đạo Hiển, Phó Trưởng Ban Trị sự, Chánh Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cũng mời trân trọng trụ trì chùa Ba Vàng – thầy Thích Trúc Thái Minh để làm việc nhưng mỗi người có quan điểm cá nhân riêng. Chuyển biến hay không còn phụ thuộc vào nhận thức nữa.

Thượng tọa Thích Thanh Quyết.

Theo giáo lý của Phật giáo, hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ được hiểu như thế nào thưa Thượng tọa? Gọi vong mà vong hiện lên đòi tiền có đúng không thưa Thượng tọa?

– Trên thực tế thỉnh vong chính là cúng vong thôi. Cúng vong là một trong những nghi thức quan trọng của Phật giáo, trong Phật giáo có tiếp linh và triệu linh. Linh là vong mà. Chùa nào cũng có ban vong cả. Hàng ngày chúng tôi đều có cúng cháo, tức là cúng vong, cúng cho chúng sinh – những người không nơi nương tựa, chết oan uổng ngoài đường ngoài chợ không có người cứu vớt, không ai thờ cúng. Nhà Phật phải làm việc đó.

Còn sự việc ở chùa Ba Vàng tôi chưa thể nói gì được, còn phải chờ kết luận từ nhiều phía.

Vào chùa mà bất cứ cái gì cũng được nhà chùa quy ra tiền thế, sư lúc nào cũng gần tiền như thế có giống với chốn tu hành không thưa Thượng tọa?

– Thực ra, đối với nhà sư mà nói, tiền cũng chỉ là phương tiện để mình hành đạo. Nếu không có phương tiện, thì không ai hành được đạo. Đi ra ngoài đường chỉ cần đi xe buýt thôi, một chức sắc Phật giáo hay chức sắc Thiên chúa giáo cũng chỉ mất vài nghìn đồng, nhưng cũng phải bỏ tiền ra mua vé chứ. Lúc đó ông lái xe buýt ông có bảo tùy tâm đâu, không có tiền sẽ phải xin, mà lúc nào cũng có thể xin được đâu.

Nhà chùa đi ra ngoài chợ mua mớ rau, bìa đậu, người bán hàng có nói tùy tâm đâu. Nếu như cả thế gian này hiểu được các chức sắc tôn giáo đi đâu cũng không phải mất tiền thì nó khác. Cho nên tôi nghĩ nên nhìn mọi việc dưới nhiều góc độ, tôi xin nhắc lại, tiền với nhà chùa cũng chỉ là phương tiện, mình dùng phương tiện đó như thế nào mà thôi.

Với trường hợp của bà Phạm Thị Yến ở chùa Ba Vàng, một Phật tử bình thường nhưng ngồi giảng đạo trong chùa, lại có những bài giảng lệch đạo, ai sẽ chịu trách nhiệm việc này thưa Thượng tọa?

– Thực chất ra mà nói, người trụ trì sẽ chịu trách nhiệm toàn diện. Chưa có quy định nào nói rằng phật tử không được giảng kinh Phật cả nhưng phải giảng đúng, không xuyên tạc. Cả các chức sắc tôn giáo nói kinh của nhà Phật, Thánh, Chúa mà xuyên tạc thì đều không được phép. Phật tử giảng kinh Phật thì được, nhưng xuyên tạc, nói lái theo ý hiểu của mình, ý cá nhân của mình là không cho phép.

Kinh Phật thì nhiều nghĩa, đã tồn tại tới bây giờ rồi, dù nhiều nghĩa cũng chỉ là những ý nghĩa tích cực có lợi ích cho chúng sinh chứ không có chuyện cá nhân. Còn Phật tử vào chùa giảng không đúng, trách nhiệm của người trụ trì là phải nhắc nhở.

Bản thân người với người thôi, ngay như tôi ngồi nói chuyện với cô, cô về lại viết ra ý khác đã là không được rồi huống hồ là giảng sai các lời răn dạy của các bậc tiên thánh hiền triết. Ngoắt ngoéo theo ý cá nhân thì làm sao có thể chấp nhận được. Đây bị quy về ý thức cá nhân. Luật pháp có thể có cái quy định được, có cái chưa nhưng tất cả phải xuất phát từ phạm trù đạo đức mà ra mới giải quyết được nhiều thứ.

Cho nên trách nhiệm của trụ trì là chính nhất.

Trụ trì chùa Ba Vàng hoàn toàn chịu trách nhiệm khi để bà Phạm Thị Yến có những bài giảng pháp không đúng với giáo lý nhà Phật.

‘Thầy Thái Minh tính rất lạ’

Quy trình bổ nhiệm hay truất chức danh trụ trì của một thầy nào đó vi phạm Hiến chương của GHPGVN sẽ như thế nào, trường hợp như sư trụ trì ở chùa Ba Vàng thì sẽ như thế nào thưa Thượng tọa?

– Tôi đã nói rồi, tôi mới được thông báo và nhìn sự việc dưới góc độ của tôi. Còn sự việc như thế nào tôi chưa thể đưa ra được ý kiến chính thức. Vì chưa tìm hiểu hết, kỹ mọi việc nên chưa thể quy chiếu được với Hiến chương của GHPGVN.

Thật ra quy trình bổ nhiệm một trụ trì chùa nào đó đầu tiên phải là nhân dân địa phương đó thỉnh mời, sau đó nếu chính quyền ủng hộ nguyện vọng của nhân dân, thấy nguyện vọng đó là chính đáng thì Giáo hội mới bổ nhiệm trên tinh thần niềm tin của nhân dân và đồng thuận của chính quyền.

Nhưng nếu một sư trụ trì phạm một lỗi thuộc quy định trong Hiến chương GHPGVN, trong khi niềm tin của người dân nơi đó vẫn dành cho thầy trụ trì đó, Giáo hội có truất quyền vị trụ trì này được không thưa Thượng tọa?

– Cái này tôi nói sau, còn tùy vào nhiều tình huống cụ thể.

Trong lần phát biểu gần đây, trụ trì chùa Ba Vàng có nói sở dĩ chùa Ba Vàng bị báo chí lên án như vậy là do có sự ganh ghét, đố kỵ. Thượng tọa nghĩ như thế nào?

– Thực tế khi xây dựng chùa Ba Vàng, tôi là người ủng hộ số 1. Chính tôi là người ký văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cấp phép cho xây dựng chùa Ba Vàng theo quy mô to hơn. Ngày khởi công, tôi lo Thái Minh không đủ điều kiện kinh tế để xây dựng ngôi chùa to. Lễ khởi công tôi đến dự, tôi thấy mọi người phát tâm công đức vừa độ. Người nào phát tâm công đức hôm đó nhiều nhất là 50 triệu đồng.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng.

Tôi lúc đó vô cùng khó khăn, vẫn còn nợ tiền xây dựng chùa Đồng, nhưng tôi vẫn ủng hộ 100 tấn xi măng. Với tư cách là Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh tới dự, phát biểu và kêu gọi nhân dân ủng hộ là quý lắm rồi mà tôi vẫn ủng hộ vì tôi lo cho thầy lắm. Vậy mà chỉ vài năm xây dựng, thầy đã huy động được nhiều nguồn và xây dựng ngôi chùa khang trang to đẹp như bây giờ. Chúng tôi không thể phủ nhận công lao của thầy Thái Minh.

Nhưng, khánh thành xong, tôi thấy thầy Thái Minh có những biểu hiện hơi buồn cười. Thầy mặc, ăn, ngủ một mình một kiểu.

Rõ ràng Phật giáo miền Bắc đang mặc kiểu Bắc Tông, một mình thầy mặc kiểu Nam Tông. Tất nhiên không ai quy định phải mặc như thế này thế kia, nhưng mình đang sinh hoạt Phật giáo ở đâu thì hòa đồng ở đó đi, tại sao phải khác, làm lập dị làm gì, còn bắt hàng trăm phật tử mặc như thế.

Còn nếu thầy thích theo Nam Tông, thầy có thể làm báo cáo đàng hoàng cho Giáo hội xin gia nhập Nam Tông, ai cấm đâu. Như vậy thầy có thể hành đạo, hành lễ theo đúng Nam Tông. Đằng này cứ riêng thầy trò thầy Thái Minh bảo nhau mặc khác như thế.

Thầy Thái Minh cũng mới tu tập thôi, đệ tử theo thầy cũng thế, đã là Phật là Thánh gì đâu mà cứ ăn một ngày một bữa, tối không dám ăn. Đi ăn với toàn bộ tăng ni trong tỉnh cứ một mình một bát, xúc tất cả thức ăn nào rau nào đậu vào bát trộn lên ăn chung. Học trò có người không ăn được, nhưng thầy bắt thì trò phải theo.

Ngủ thì bắt ngủ đất, không cho nằm chiếu, hơi đất lên cảm thì sao, tôi chịu trách nhiệm chứ ai. Ăn đã thế, mặc đã vậy, ngủ thì thế lại còn bắt ra rừng tụng kinh niệm Phật cả đêm. Tôi cũng lo, rắn cắn thì chết.

Chính vì thế mà Phật giáo tỉnh mới có ý kiến lên cơ quan ban ngành một cách có trách nhiệm, để nhiều người động viên thầy Thái Minh làm sao tu tập hòa đồng. Chứ đâu phải như cách của thầy là có thể thành Phật được đâu. Mà mãi vẫn thế đến bây giờ vẫn vậy.

Đương nhiên ngồi dưới gốc cây tu thiền, về lý cũng không sai, không ai cấm. Phật tổ Thích Ca 3000 năm trước cũng ngồi dưới gốc cây bồ đề cơ mà. Nhưng không thể lấy Phật tổ Thích Ca để so sánh với người phàm tục mới tu được. Cho nên đừng có ‘cấu véo’ một vài lời trong kinh Phật để áp dụng một cách cứng nhắc, cuối cùng hỏng cả kinh Phật.

Vì nhắc nhở nên thầy Thái Minh từng sám hối trước Thượng tọa nhiều lần?

– Sám hối thì có. Nhưng thật ra tính thầy Thái Minh lạ, thầy xuất gia muộn, học hành Phật pháp chưa có gì bài bản, chưa qua trung cấp, sơ cấp Học viện. Tính lại thích thể hiện. Nếu thể hiện đúng theo giáo pháp nhà Phật cũng tốt thôi.

Nhưng tại chưa có gốc học hành Phật pháp nên thầy thể hiện theo kiểu nhảy cóc, không đâu vào đâu.

Lúc nào chúng tôi cũng nói thì lại bảo chúng tôi nặng nề, tuổi thầy cũng không kém tôi nhiều, lại được học hành ngoài đời rất bài bản, chúng tôi cũng phải trân trọng, nói vừa vừa thôi. Cũng có lúc thầy sám hối, chuyện sám hối trong nhà chùa thì cũng giống như chuyện xin lỗi ngoài đời ấy.

Câu chuyện chùa Ba Vàng xảy ra, nó ảnh hưởng như thế nào tới Phật tử Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung thưa Thượng tọa?

– Theo tôi nghĩ vẫn phải chờ kết quả cơ quan chức năng vào cuộc. Ảnh hưởng như thế nào tôi cũng chưa thể nói được. Chiều 26/3 tới sẽ có hình thức cụ thể đối với trường hợp ở chùa Ba Vàng, nên tôi chưa thể đưa ra quan điểm gì lúc này.

Cảm ơn Thượng tọa đã chia sẻ!

Tình Lê

___________________

Đọc để thấy phật giáo VN bị chính trị hoá và lũng đoạn như thế nào. Bảo sao thời đại mạt pháp hoành hành đến vậy! (Nguyễn Văn Phương)

>>> Thanh Hieu Bui

Anh Thích Thanh Quyết sau khi đi tu học Phật Pháp bên Trung Cộng, con đường tiến thân thăng hoa, anh làm đại biểu quốc hội và trụ trì chùa Phúc Khánh Hà Nội ( Chùa mà rầm rộ chuyện sao giải hạn vừa song ).

Anh Quyết là thằng bố láo nhất khi lợi dụng thuyết nhà Phật để kiếm tiền ( cúng sao giải hạn ) và phục vụ mục đích chính trị ( việc tổng bí thư kiêm chủ tịch nước là ý trời ).

Anh là đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Ninh tên thật là Quyết, đầu tiên anh làm đệ cho Đại Đức Thích Viên Thành được ban pháp danh là Thích Minh Đức. Nhưng sau Đại Đức Thích Viên Thành mất, chùa Hương rơi vào tay anh Sơn Patek Philip, tức anh đại đức Thích Minh Hiền, một tay chơi hàng hiệu nổi danh về bật lửa Dupont, bút Monte Blanc, đồng hồ Patek..nói về kho hàng hiệu thì anh Thích Minh Hiền chỉ đứng sau anh Phùng Quang Hải thời cách đây chục năm. Anh Hiền tức Sơn có trò đi lễ động thổ cho các ngân hàng, hồi ấy ngân hàng mọc như nấm , anh Thích Minh Hiền thu mỗi lễ vài trăm triệu, chưa kể các nguồn khác, anh Hiền chung chi với anh Phạm Quang Nghị bí thư Hà Nội ngày ấy, giờ không biết chung chi ai mà có vẻ vững vàng.

Lại nói về anh Lương Quyết pháp danh Minh Đức, anh thấy khó có cửa liền đi hẳn sang chính trị là theo anh Tứ chùa Quán Sứ, được an ninh tôn giáo tuyển chọn, đi học và làm sĩ quan để theo nghề chuyên nghiệp hơn, năm anh Đại Quang nhận hàm đại tướng thì anh Quyết cũng được phong hàm đại tá.

Vừa rồi trung ương bàn nhân sự, anh Phạm Minh Chính muốn gạt anh Quyết đi, mới xảy ra chuyện om xòm sao giải hạn ở chùa Phúc Khánh. Anh Quyết thấy bất ổn, bèn chạy đến anh Bảy Phúc xin giúp đỡ.

Anh Bảy Phúc là bố của các loại truyền thông, bởi thế anh Phúc vào cuộc là truyền thông im ngay vụ sao giải hạn ở chùa Phúc Khánh. Chưa hết, anh Phúc còn bảo anh Quyết chơi cho sân sau của Phạm Minh Chính tan tác luôn.

Vậy là anh Thích Trúc Thái Minh phái Thiền Tông bị moi ra bởi đệ tử của Mật Tông.

Nói thêm Thiền Tông là do vua Trần lập ra, còn Mật Tông nhánh ở Việt Nam là du nhập ở Trung Quốc về, nhưng cứ nhập nhèm là ở Nepan cả Tây Tạng để lừa dân.

Hay nhất đoạn anh Thích Trúc Thái Minh tuyên bố việc lôi anh ra là bởi ” thế lực tà đạo bôi xấu ”…ý anh nói bọn Mật Tộng Trung Quốc ở Việt Nam là bọn tà đạo, không phải chính đạo như phái Thiền Tông do anh theo.

Nổi bật nhất anh Thích Đạo Hiển phó trị sự Phật Giáo Quảng Ninh, anh vừa tuần trước lên báo bênh anh Thích Thanh Quyết vụ sao giải hạn, tuần sau anh đập vụ tiền cho vong của anh Thái Minh tơi bời.

Chùa chiền ở Việt Nam được các lãnh đạo cộng sản chú trọng và quản lý, vì nó vừa ra tiền vô kể lại vừa lừa mị được dân chúng tin vào chế độ cộng sản. Việc phát triển chùa chiền, bổ nhiệm sư sãi là mục tiêu kinh tế, chính trị của đảng CSVN. Cho nên các sư, tức các đồng chí tranh giành nhau chức vụ cũng y như các quan chức là chả có gì lạ.

 

+++

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các ban đọc sẽ được hiện ra. Các bạn cứ bịa ra một email address nào cũng được.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: