Trần Hoàng Blog

►Bắt Vũ Nhôm khó hơn Đinh La Thăng, vì sao?

Posted by hoangtran204 trên 16/01/2018

Quan điểm của nhà báo Hoàng Hải Vân. 

 

 

BẮT ÔNG VŨ NHÔM KHÓ HƠN BẮT ÔNG ĐINH LA THĂNG, VÌ SAO ?

(Nhà báo)
13-1-2018

Vụ Đinh La Thăng và những sai phạm tày đình tại Tập đoàn Dầu khí là cái giá phải trả cho sự chậm trễ của quá trình tự do hóa nền kinh tế theo định hướng của đường lối Đổi Mới. Nó hoàn toàn không phải là “mặt trái” của kinh tế thị trường mà là sự nửa vời của kinh tế thị trường được duy trì một cách có chủ đích dưới thời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Nhóm lợi ích này lợi dụng “vai trò chủ đạo” của kinh tế nhà nước, sự lỏng lẻo của cơ chế quản lý tài sản công, được sự dung túng của những người có quyền lực không bị kiểm soát. Khi pháp quyền được lập lại, quyền lực được kiểm soát thì nhóm lợi ích này, dù đương chức hay đã về hưu, cũng khó mà thoát khỏi sự điều chỉnh của luật pháp.

Đối với trường hợp của Vũ nhôm thì phức tạp hơn nhiều. Suốt 15 năm anh ta làm mưa làm gió ở Đà Nẵng và nhiều nơi khác, nhưng không ai dám động đến anh ta. Từ một người kinh doanh nhỏ (làm nhôm), anh ta nhanh chóng trở thành cánh tay đắc lực của ông Nguyễn Bá Thanh trong những “phi vụ” đặc biệt, rồi lũng đoạn cả cơ quan Thành ủy và chính quyền thành phố, thâu tóm đất đai công sản, rồi đột nhiên trở thành một sĩ quan cao cấp (điều này không ai dám nói công khai, cho đến khi Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa chính thức công bố anh ta là một thượng tá) và dùng tư cách đó đi dọa người khác để tích lũy tài sản. 

Điều lạ lùng nhất là, cho đến trước khi bị điều tra và khởi tố, anh ta đã khống chế hầu như toàn bộ các cơ quan truyền thông chính thống lớn và phần lớn các địa chỉ đông người theo dõi nhất trên mạng xã hội. Cả “lề phải” lẫn “lề trái” đều không dám động đến anh ta. Ai gây bất lợi cho anh ta đều bị anh ta làm cho điêu đứng. Hiệu lực dập tắt thông tin bất lợi cho anh ta đối với truyền thông còn mạnh hơn là hiệu lực chỉ đạo của Ban Tuyên giáo.

Tôi không tin là lãnh đạo các cơ quan truyền thông lớn bị anh ta mua chuộc, nhưng điều chắc chắn là có không ít các nhà báo đã bị anh ta biến thành công cụ hoặc bị anh ta khống chế làm cho sợ hãi. Theo tôi được biết thì có cả một số bộ trưởng và một số vị tướng công an cũng sợ thế lực của anh ta.

Thế lực bảo kê cho anh ta lớn đến cỡ nào, hàng rào bảo kê cho anh ta dày dặc tới đâu, chắc chắn sẽ được làm rõ trong quá trình điều tra sau khi anh ta bị bắt. 

Khi cơ quan an ninh tiến hành điều tra tình trạng vi phạm pháp luật của các dự án của anh ta và hàng chục công sản ở vị trí đắc địa mà thành phố Đà Nẵng bán cho anh ta với giá rẻ mạt không qua đấu giá, tôi đã từng cảnh báo trên trang facebook này, rằng những người trong cuộc và đối tượng bị điều tra, trong đó có anh ta, đều phải được bảo vệ để tránh bị diệt khẩu. Nhưng anh ta đã được tạo điều kiện trốn ra nước ngoài sau khi rút gần hết vốn tại các dự án ngay trước khi lệnh khởi tố được thực hiện. Việc bắt được anh ta chỉ là do ngẫu nhiên may mắn. 

Đối với những kẻ bảo kê cho anh ta, việc tạo điều kiện cho anh ta chạy trốn chắc chắn sẽ bị quy trách nhiệm. Nhưng tôi đồ rằng, trách nhiệm của ai đó trong việc để cho anh ta chạy trốn sẽ nhẹ hơn rất nhiều so với trách nhiệm của ai đó phải chịu từ những gì mà anh ta sẽ khai ra về những kẻ bảo kê khi anh ta bị bắt.

Bởi vì, nếu như anh ta chạy trốn thì phần lớn vụ án sẽ bị kéo dài, có thể kéo dài đến hết nhiệm kỳ Đại hội Đảng. Tôi không biết những kẻ bảo kê cho anh ta có tính toán như vậy hay không, điều này phải đợi đến sau khi kết thúc điều tra mới có thể biết được. 

Đó là lý do nói rằng việc bắt ông Vũ nhôm còn khó hơn là bắt cựu Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng.

Điều đáng mừng là lực lượng trung kiên chính trực trong Bộ Công an hiện đang ở thế thượng phong.

_____________

Làm gì với những kẻ bảo kê cho Vũ Nhôm đã lộ diện?

FB Hoàng Hải Vân

14-1-2018

Là một bá tánh bình thường, dĩ nhiên tôi không thể biết ai là những kẻ bảo kê cho Vũ nhôm trước khi họ được cơ quan điều tra cho lộ diện. Tôi chỉ thấy những điều như thế này:

Vũ nhôm (phải) và Chủ tịch nước Trần Đại Quang (giữa). Ảnh: internet.

1- Hàng chục khu đất công ở những vị trí đắc địa nhất của Đà Nẵng được bán cho Vũ nhôm với cái giá rẻ mạt không qua đấu giá, đã đem lại cho Vũ nhôm một khoản chênh lệch khổng lồ. Điều đó có nghĩa là, chính quyền thành phố Đà Nẵng thời đó đã mang một khoản tiền khổng lồ lẽ ra phải nộp vào ngân sách đem “biếu không” cho Vũ nhôm. Những người quyết định bán công sản một cách phi pháp này không thể không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

2- Tôi cũng được biết, trong số những công sản được bán rẻ mạt cho Vũ nhôm nói trên, nhiều trường hợp được bán dưới sức ép của một cơ quan có quyền thế nào đó ở Trung ương, việc gây sức ép đó có để lại dấu tích bằng văn bản. Ai là người ký các văn bản gây sức ép phi pháp đó cũng nhất định phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

3- Từ một cái đơn của Vũ nhôm, Công an thành phố Đà Nẵng đã tùy tiện tước một phần quyền tự do đi lại của một công dân bằng cách cấm xuất cảnh đối với công dân này. Ai là người chỉ đạo và ai là người ký quyết định đó cũng phải bị truy cứu.

Bảo kê cho Vũ nhôm tất nhiên không chỉ có những người thuộc 3 thành phần nói trên, nhưng từ những đầu mối của 3 thành phần nói trên có thể lần ra cả một hệ thống. Cơ quan điều tra thừa khả năng để làm được điều này.

Chỉ xin lưu ý rằng, mặc dù được cảnh báo, nhưng Vũ nhôm vẫn được ai đó tạo điều kiện bỏ trốn ra nước ngoài. Và nếu như truyền thông ngoại quốc nói đúng, thì anh ta có ý định lấy cái mác là sĩ quan an ninh làm mồi đem “bí mật quốc gia” cung cấp cho những thế lực cần đến cái “bí mật” đó nhằm đổi lấy quy chế “tỵ nạn chính trị”.

Tôi chắc rằng Vũ nhôm chẳng có “bí mật quốc gia” gì để mà đem đổi chác, ngoài cái bí mật của đường dây bảo kê cho anh ta. Nhưng hãy coi chừng, rất có thể ai đó trong đường dây bảo kê của anh ta sẽ bỏ trốn. Và những người này rất có thể nắm giữ bí mật gì đó để có thể mang đi đổi chác.

Cho nên, ngoài việc bảo vệ nghiêm ngặt tính mạng cho Vũ nhôm trong trại giam để đề phòng diệt khẩu, không thể không quản thúc những kẻ bảo kê đã lộ diện.

_____________

 

Minh Phong
Tiểu phẩm

(Tuổi Trẻ Cười 30-12-2017)

NGƯỜI VÔ HÌNH

Hắn xuất thân chỉ là một kẻ kinh doanh tầm thường trong ngành vật liệu xây dựng. Nhưng ở đời may hơn khôn. Nhờ khuôn mặt sáng sủa, có khiếu ngoại giao, lại nhạy bén, hắn tình cờ lọt vào mắt xanh của một Người vô hình.

Nói Người vô hình là bởi hắn rất ít khi được tiếp xúc với người ở cõi cao xanh này, mà thường là qua khâu trung gian, trợ lý.

Với tấm “danh thiếp” của Người vô hình ban cho, hắn trở thành nhân vật quan trọng, khiến mọi người nể sợ.

Vốn nhạy bén trong chuyện đất đai, nhà cửa, hắn nhìn ra rất nhanh những khu đất vàng, những biệt thự công sản có thể hóa giá.

Trong khi thiên hạ đang bận rộn xếp hàng với những xấp hồ sơ chuẩn bị tham gia đấu thầu, chạy tìm các mối quan hệ để lo lót, thì hắn điềm nhiên… chen ngang, chìa ra “bửu bối” của Người vô hình.

Khỏi nói nhiều, các quan chức địa phương lác mắt, vì họ hiểu rõ Người vô hình là ai. Dĩ nhiên hắn được ưu tiên hàng đầu cho những thương vụ đất đai, nhà cửa mà tiền lãi mỗi lần thu về ngót trăm tỷ, thiên hạ nằm mơ cũng không thấy.

Đương nhiên phần lớn tiền khủng này không phải hắn bỏ túi riêng, mà thuộc về Người vô hình.

Được cái hắn cũng luôn chơi đẹp, các quan đặt bút ký phê duyệt luôn có phần thưởng xứng đáng. Người vô hình đánh giá cao hắn ở điểm này, rằng trong cuộc chơi không có ai bị thiệt, trừ một thứ vô hình là… ngân sách.

Từ chỗ một kẻ vô danh tiểu tốt, kiếm từng đồng bạc lẻ, chỉ trong vòng chục năm kể từ ngày lọt vào mắt xanh của Người vô hình, hắn trở thành một đại gia khét tiếng, vừa có tiền, vừa có quyền. Chỉ cần nghe danh hắn, nhắc đến tên hắn, thiên hạ ai nấy đều nể sợ.

Các quan trong vùng không chỉ làm thân mà còn nhờ vả hắn can thiệp việc này việc kia. Thậm chí chuyện sắp ghế ông này lên, ông kia xuống hắn cũng có thể can thiệp.

Khi không vừa ý điều gì, giữa ba quân, hắn có thể chỉ mặt một ông quan to nhất ở địa phương quát, “Ông có muốn tui bứng ông ra khỏi ghế trong ba mươi giây không?”
Ai nấy lắc đầu lè lưỡi, bởi hiểu hắn không dọa suông. Đằng sau lưng hắn là cái bóng khổng lồ của Người vô hình.

Vả lại khi đã “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhau, hắn có vô số con bài có thể lật tẩy bất cứ lúc nào, để đưa các ông xuống bùn.
Ngồi nhậu với hắn luôn có dăm bảy nhà báo có máu mặt, hắn chỉ cần hé ra vài tài liệu, hôm sau bài “đánh tiêu cựu” sẽ lên trang nhất.

Nhưng rồi sự đời chẳng có gì là bất biến, tựa như “nhật nguyệt hối rồi lại minh”. Người vô hình dẫu quyền năng đến đâu, cũng không thể hơn được đạo trời, hơn được lòng người, hơn được thánh nhân.
Toàn bộ những thương vụ làm ăn “quái dị” của hắn bắt đầu bị cấp cao lần đến.

Hắn cầu cứu Người vô hình. Nhưng phép màu của Người vô hình không còn trùm kín thiên hạ như xưa.
Ai đó bảo hắn thu xếp vốn liếng về một mối, rồi lẩy một câu Kiều “Liệu mà cao chạy xa bay. Aí ân ta có ngần này mà thôi.”

Hắn biết thời của mình đã hết. Vốn quen với hành tung bí hiểm, vào một ngày cuối năm đẹp trời, hắn quyết định bỏ lại tất cả, trở thành… Người Tàng Hình, trong sự ngỡ ngàng, sửng sốt của bàn dân thiên hạ.
Nhưng lưới trời lồng lộng, dẫu thưa mà khó thoát. Người tàng hình đành phải lộ nguyên hình.

Cho đến giờ phút này, khi Người tàng hình đã ngồi yên vị trong trại giam, người ta vẫn thường hỏi nhau, chẳng biết Người tàng hình thật sự là ai, “tình báo” hay… tiền báo(!?) Đó là câu hỏi đầy bí ẩn, sẽ đc giải mã trong phiên tòa sắp tới.

Tội nghiệp Người vô hình, vốn không bao giờ muốn Người tàng hình xuất hiện trở lại, mang theo những câu chuyện trong bóng tối. Giờ đây Người vô hình đang mất ăn mất ngủ, khi lửa trong lò đang rừng rực cháy…

Đờ Mi Pho

_________

Đừng hỏi vì sao?

16-1-2018

 

Nhà báo Nguyễn Thế Thịnh, báo Thanh Niên

1.Nhiều người cho rằng, Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) giàu có nhờ tiếp cận được ông Nguyễn Bá Thanh. Đà Nẵng có biết bao nhiêu người tinh khôn muốn tiếp cận nhưng không được mà Vũ lại được.
Đừng hỏi vì sao?

2. Từ một người chỉ học phổ thông, không học đại học, Vũ trở thành sĩ quan đeo lon thượng tá, chủ doanh nghiệp bình phong của Tình báo,
Đừng hỏi vì sao?

3. Để thoái vốn một lúc chừng đó nghìn tỷ trong ngân hàng, phải nói là ngân hàng rỗng ruột, nhưng việc thoái vốn vẫn êm xuôi.
Đừng hỏi vì sao?

4. Cùng một lúc thoái vốn rất nhiều nơi mà vẫn không thấy bất thường.
Đừng hỏi vì sao?

5. Trong hai năm qua, có rất nhiều tin đồn Vũ bị bắt nhưng không thấy bắt.
Đừng hỏi vì sao?

6. Khi đang thanh tra bất động sản của Công ty 79 ai cũng nói phải chờ kết quả thanh tra thấy có tội mới khởi tố. Nhưng thanh tra chưa xong thì có lệnh khởi tố.
Đừng hỏi vì sao?

7. Khởi tố tội danh không liên quan gì đến bất động sản.
Đừng hỏi vì sao?

8. Vũ làm kinh tế sao có bí mật nhà nước để làm lộ?
Đừng hỏi vì sao?

9. Mới khám nhà đã biến mất.
Đừng hỏi vì sao?

10. Không đi máy bay, không xuất cảnh mà vẫn không tìm thấy.
Đừng hỏi vì sao?

11. Tài sản của Vũ có một cái tên liên quan là Trần Đại Vũ (SN 19/05/1975, CMTND số 201700779. Nghe nói đó cũng chính là Phan Văn Anh Vũ.
Đừng hỏi vì sao?

* * *Đừng hỏi vì sao có 11 câu đừng hỏi vì sao. 😛

Bạn hỏi vì sao đất nước này
Ngày đêm khói lửa vẫn hăng say
Tóc tang lòng vẫn không cay đắng
Gánh nặng đường xa khó chuyển lay?
(Thơ TỐ HỮU

____________

 

►TIN NÓNG: Phan Văn Anh Vũ đã bị Singapore trục xuất về Việt Nam (4.1.2018)

Tóm tắt:

Vũ Nhôm đã đến Singapore ngày 22-12-2017.

Ngày 28-12-2017, Vũ Nhôm tính mua vé xe lửa cao tốc đi từ Singapore (cửa khẩu Tuas) đến Malaysia, nhưng ông ta đã bị bắt khi đang trình giấy hộ chiếu tại Trạm Di Trú và Kiểm Soát Tuas. Lý do: bị tạm giữ vì có 3 hộ chiếu khác nhau.

30-12-2017, Lệnh Trục Xuất Vũ Nhôm đã được Cục trưởng Di Trú và Kiểm Soát Singapore ký ngày 30-12-2017 (đến ngày 4-1-2018 báo mới đăng)

 

Ngày 4-1-2018, Phan Văn Anh Vũ bị Singapore trục xuất. Singapore áp tải Vũ Nhôm lên máy bay về VN.

Khi máy bay vào không phận VN, công an VN đã đọc lệnh bắt Vũ: “Ngay khi chuyến máy bay của hãng hàng không Việt Nam với số hiệu VN 662 xuất phát từ Singapore vào không phận Việt Nam, ông Phan Văn Anh Vũ đã bị lực lượng an ninh đi cùng chuyến bay đọc lệnh bắt giữ và di lý về trụ sở điều tra.”

Vũ Nhôm đã bị công an áp tải rời khỏi phi trường Nội Bài lúc 16:15 ngày 4-1-2017…

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.