Trần Hoàng Blog

Bí thư Hải Dương làm Trưởng BCĐ phòng chống tham nhũng bị kỹ luật vì liên quan vụ Việt Á (15-8-2022)

Posted by hoangtran204 trên 15/08/2022


Bổ nhiệm thằng lừa đảo CHỐNG bọn tham nhũng!


Phuong Ngo

8-8-2022

CHUYÊN GIA “MỔ XẺ ” HÀNG LOẠT BẤT CẬP VỀ DỰ ÁN XÂY DỰNG NHÀ HÁT OPERA HỒ TÂY

(Bài trên báo laodong.vn và được gỡ ngay sau 30 phút vừa đăng tải)

Dự án Nhà hát Opera Hồ Tây được đưa ra giới thiệu hiện đang thu hút sự chú ý của dư luận, vì công trình hiện diện tại một địa điểm rất đặc biệt là Đầm Trị sát cạnh Hồ Tây – một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Hà Nội. PGS.TS.KTS. Nguyễn Quang Minh – (Khoa Kiến trúc và Quy hoạch – Trường Đại học Xây dựng Hà Nội) nêu 10 điểm bất cập dưới góc độ của một giảng viên kiến trúc và một kiến trúc sư về dự án Nhà hát Opera Hồ Tây.

Dự án Nhà hát Opera Hồ Tây được đưa ra giới thiệu hiện đang thu hút sự chú ý của dư luận, vì công trình hiện diện tại một địa điểm rất đặc biệt là Đầm Trị, nơi gặp nhau của hai trục cảnh quan rất quan trọng của Thủ đô, sát cạnh Hồ Tây – một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Hà Nội.

Khi xem xét cẩn trọng, dưới góc độ của một giảng viên kiến trúc và cũng là một kiến trúc sư, tôi thấy công trình này có nhiều bất cập, thậm chí sai phạm, trên mười khía cạnh:

1. Luật pháp; 2. Quy hoạch; 3. Kiến trúc; 4. Xây dựng; 5. Cảnh quan; 6. Môi trường; 7. Sinh thái; 8. Văn hóa; 9. Lịch sử và 10. Xã hội.

Về luật pháp: Luật Kiến trúc số 40/2019/QH được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam ban hành quy định rõ tại điểm b, khoản 2, điều 17 rằng, công trình biểu tượng về truyền thống, văn hóa và lịch sử của địa phương, công trình quan trọng, công trình điểm nhấn trong đô thị như Nhà hát Opera Hồ Tây bắt buộc phải thi tuyển phương án kiến trúc. Phương án được đưa ra giới thiệu với công chúng – theo báo chí đưa tin – là thiết kế của Văn phòng Kiến trúc Renzo Piano, dưới dạng một hợp đồng thiết kế hoặc đơn đặt hàng mà không hề qua thi tuyển. Thông tin thi tuyển không hề được công bố trên bất cứ ở đâu. Như vậy rõ ràng là vi phạm Luật Kiến trúc.

Về quy hoạch, việc xây dựng một công trình công cộng có sức chứa tối đa khoảng 3.800 người (1.800 chỗ trong khán phòng chính và khoảng 2.000 chỗ tại các khán phòng phụ) tại điểm tận cùng của một trục đường kiểu độc đạo từ đường chính đô thị dẫn vào trong khu vực dạng bán đảo nhô ra hồ với ba mặt giáp hồ.

Đây là điều cần hết sức tránh, nếu không muốn nói là “đại kỵ”, bởi vì giải pháp giao thông như vậy sẽ vô cùng bất lợi, gây hỗn loạn và tắc nghẽn khi có cả ngàn phương tiện của khán thính giả đến thưởng thức nghệ thuật dồn đến trùng với khung giờ đi lại của hàng trăm hộ dân địa phương.

Về kiến trúc : các nhà hát opera hoặc giao hưởng thính phòng nổi tiếng trên thế giới như tại Sydney, Hamburg và Luxemburg đều có hình khối rõ ràng, khúc chiết, có tính tạo hình cao và đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, hơn nữa còn mang ý nghĩa biểu tượng, khiến người quan sát hình dung ra những sự vật hoặc hiện tượng có ý nghĩa tích cực.

Khi nhìn hình khối của Nhà hát Opera Hồ Tây, tùy thuộc vào góc quan sát, người ta có thể liên tưởng đến đám bọt xà phòng, đến cụm trứng ếch, đến loài nhuyễn thể bò lên bờ, đến con bạch tuộc bị cắt cụt râu xếp trên một chiếc khay vuông vức vào ban ngày và đến mấy quả bí ngô ma quái dịp Halloween vào ban đêm dưới hiệu ứng ánh đèn từ trong hắt ra.

Đây là kết quả thu thập ý kiến ban đầu trong số các đồng nghiệp về nghệ thuật kiến trúc mà tác giả đã thực hiện. Những liên tưởng như thế liệu có phải là tích cực và được trông đợi từ một công trình được cho là biểu tượng văn hóa mới của Hà Nội? Một số người khác không đưa ra hình ảnh liên tưởng thì nhận xét hình khối của nhà hát khá mập mờ, ít đọng lại cảm xúc. Lại có ý kiến dạng “thuyết minh” cho rằng, lớp vỏ lồi lõm của nhà hát mô phỏng sóng nước Hồ Tây.

Đây là một sự diễn giải không có cơ sở, không hề tương đồng, vì sóng nước Hồ Tây là “gợn lăn tăn”, còn độ nhấp nhô của lớp vỏ được thiết kế cho người xem hình ảnh “biển động” dưới sức gió cấp 10.

Chiếc dằm cắm sâu vào “da thịt” Hồ Tây Về xây dựng, phương án đề xuất là xây nhà hát nổi trên mặt nước. Nếu không xây bệ đỡ đặc bằng bê tông cốt thép từ đáy Đầm Trị lên thì ít nhất cũng phải đóng cả trăm chiếc cọc bê tông cỡ lớn sâu xuống đáy đầm thì mới đảm bảo độ ổn định nền móng cho một công trình có tải trọng lên đến hàng ngàn tấn.

Dù theo phương án nào, đổ nền toàn bộ diện tích xây trên mặt đầm hoặc đóng cọc, cũng sẽ tác động rất lớn đến địa chất và thủy văn của Đầm Trị, chưa kể đến yếu tố tâm linh – có thể phạm “long mạch”. Đây là một vấn đề hết sức hệ trọng, tuyệt đối không thể xem thường.

Về cảnh quan, Hồ Tây là danh lam thắng cảnh rất nổi tiếng ở Thủ đô, đã được đề xuất bảo tồn và tôn tạo không gian, hạn chế xây dựng công trình có kiến trúc hiện đại, khối tích lớn, chiều cao tầng vượt trội, vì sẽ gây tổn hại đến cảnh quan thiên nhiên và nhân tạo xung quanh hồ, vốn dĩ chỉ thích hợp nhất với không gian xanh, rộng thoáng, công trình nếu có xây dựng thì cần thấp và nhỏ.

Nhà hát Opera Hồ Tây cùng với cụm tổ hợp chung cư kết hợp dịch vụ đa chức năng cao 20 – 40 tầng tại số 58 đường Tây Hồ gần đó đang trong giai đoạn khẩn trương hoàn thiện sẽ không khác gì hai chiếc dằm cắm sâu vào “da thịt” Hồ Tây, gây nhức nhối về mặt thị giác và xâm phạm nghiêm trọng cảnh quan hồ.

Về sinh thái, dự án xây dựng sẽ lấy đi hơn 1/3 diện tích mặt nước của Đầm Trị rộng khoảng 6 ha vốn là nơi trồng sen, có hệ động thực vật góp phần tạo nên sự đa dạng sinh học cho khu vực quanh Hồ Tây, dẫn đến hệ lụy là sẽ gây tổn hại cho hệ sinh thái trong khu vực.

Muốn dự án được triển khai, đơn vị tư vấn và cấp phê duyệt phải chứng minh cho dư luận thấy rằng, công trình hoàn toàn không ảnh hưởng đến môi trường và cảnh quan, mặt nước Hồ Tây. Tác động tới cộng đồng dân cư Về môi trường, một dự án có thể coi như trọng điểm và quy mô như Nhà hát Opera Hồ Tây mà không có báo cáo đánh giá tác động môi trường là không thể chấp nhận được. Khi Hồ Tây dù đã bị gặm nhấm không ít bởi quá trình đô thị hóa vẫn đóng vai trò là lá phổi xanh lớn nhất còn hiện diện tại nội đô Hà Nội.

Trong thời gian xây dựng, việc kè bờ, đóng cọc hoặc đổ nền, rồi xe chở vật liệu vào, xe chở đất đá phế thải ra sẽ gây những tác hại nghiêm trọng đến môi trường khu vực.

Trong suốt quá trình vận hành, hơn một ngàn phương tiện giao thông đi lại và đỗ tập trung ở cự ly gần hoặc ngay cạnh các di tích lịch sử – văn hóa và công trình tín ngưỡng như Phủ Tây Hồ, Đền Kim Ngưu, Chùa Hoằng Ân, Chùa Phổ Linh và Đình Quảng Bá mỗi khi có buổi diễn sẽ tác động rất lớn đến sự yên tĩnh và trong lành của những địa điểm này.

Về văn hóa, với những liên tưởng không mấy tích cực về hình khối công trình như trên đã đề cập, sẽ là quá vội vàng nếu nhận định Nhà hát Opera Hồ Tây là một biểu tượng mới của văn hóa Hà Nội.

Trong bối cảnh nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống của Việt Nam nói chung và của Thủ đô Hà Nội nói riêng đang có nguy cơ mai một trong quá trình hiện đại hóa và toàn cầu hóa, công tác bảo tồn và phát huy những gì là bản sắc dân tộc này sẽ quan trọng hơn so với việc tập trung bồi đắp cũng như quảng bá cho một biểu tượng văn hóa mới.

Chắc chắn một điều khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam đại đa số sẽ mong muốn tham quan những công trình kiến trúc cổ và thưởng thức – tìm hiểu văn hóa truyền thống chứ không phải tới để xem những công trình hiện đại hoặc sự cải biên văn hóa mới từ bên ngoài du nhập vào.

Về lịch sử: Hồ Tây luôn giữ một vị trí trung tâm, vô cùng quan trọng đối với Hà Nội ngay từ những ngày đầu định đô, với rất nhiều di tích lịch sử, in dấu bao sự kiện lịch sử, gắn liền với nhiều nhân vật lịch sử và danh nhân văn hóa.

Những công trình như cụm 10 tòa tháp chung cư đồ sộ cao 20 – 40 tầng tại Tây Hồ đang gấp rút hoàn thiện, nay thêm dự án Nhà hát Opera Hồ Tây, sẽ là những “tiền lệ” nguy hiểm, góp phần bào mòn giá trị lịch sử của Hồ Tây. Đó sẽ là những mất mát to lớn, khó có thể khôi phục.

Về xã hội: dự án Nhà hát Opera Hồ Tây với những điều chỉnh quy hoạch có thể nói sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng dân cư địa phương, khi có tới hàng trăm hộ dân phải di dời để mở đường và để xây dựng những hạng mục phụ trợ của dự án. Hơn nữa, trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp, việc đầu tư lớn nhằm mở rộng và nâng cấp hệ thống bệnh viện cùng trường học nhằm giảm tình trạng quá tải bệnh nhân và học sinh là việc cấp bách hơn, đáng đầu tư và cần được ưu tiên đầu tư hơn so với một số dự án văn hóa khác có thể cần song chưa phải là bức thiết, ít nhất là trong tình hình khó khăn về kinh tế của thời kỳ hậu COVID-19 như hiện nay.

Ngoài ra còn biết bao việc dân sinh thiết yếu vẫn ngổn ngang chưa được khắc phục bao năm qua như tắc đường, ngập úng, ô nhiễm, … thì việc xây dựng Nhà hát Opera Hồ Tây hoành tráng quả thực là một quyết định chưa hợp lòng dân, có thể đào sâu khoét rộng những mâu thuẫn lợi ích đang tồn tại đâu đó trong xã hội. Khi mức thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân Thủ Đô sau này bằng nửa Singapore ngày hôm nay thì việc xây dựng Nhà hát Opera có lẽ sẽ không ai phản đối.

Và xây dựng ở đâu thì xây dựng, hãy tránh xa Hồ Tây và những khu vực tương tự có giá trị lớn về nhiều mặt cần phải được gìn giữ và bảo tồn, tôn tạo. Quỹ đất ở Hà Nội hãy còn, và không thiếu những địa điểm thích hợp cho những dự án văn hóa quy mô lớn như thế!

Hình ảnh: toà nhà sai phạm Sun Grand City, 58 Hồ Tây của tập đoàn Sun Group là một sự phá hủy thô bạo vào cảnh quan thiên nhiên tại khu vực Quảng An, Hồ Tây thuộc thủ đô Hà Nội. Giá thị trường đang giao dịch, căn hộ chung cư chưa đầy 200m2 view Hồ Tây có giá gần 20 tỷ. Vậy tính ra, từ số tầng và số căn hộ sai phạm bất hợp pháp của dự án này, họ sẽ trục lợi được số tiền lên hàng chục nghìn tỷ (hàng tỷ USD) vẫn là con số nhỏ nếu tiếp tục so với với dự án bán đảo Quảng An.

——

Lưu Trọng Văn

27-7-2022 

NHÀ HÁT OPERA HÀ NỘI, LẼ NÀO KHÔNG?

Nhà hát Lớn Hà Nội được khởi công năm 1901, sau 10 năm hoàn thành do hai kiến trúc sư nổi tiếng của Pháp Broyer và Harley thiết kế. Sau có thêm sự cộng tác của kiến trúc sư François Lagisquet, họa theo mô hình nhà hát Opéra Garnier ở Paris.

Nhà hát Lớn Sài Gòn được khởi công năm 1898 trước Nhà hát Lớn Hà Nội 3 năm và hoàn thành năm 1900 do các kiến trúc sư Félix Olivier, Ernest Guichard và Eugène Ferret theo lối kiến trúc “flamboyant” của thời Đệ tam cộng hòa Pháp.

Còn Nhà hát Lớn Hải Phòng xây dựng vào năm 1904, hoàn thành năm 1912.

NÊN NHỚ.

Những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 ở cả 3 thành phố Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng chưa hề có bất cứ dàn nhạc nào kể cả dàn nhạc dân tộc ( trừ dàn nhạc cung đình Huế), chưa hề có ca sĩ hát tân nhạc nào, chưa hề có gánh kịch nói nào, đương nhiên cũng chưa hề có khái niệm nhạc cổ điển, thính phòng, giao hưởng và opera. Cũng đương nhiên chưa hề có vũ đoàn nào chứ đừng nói đến múa bale.

Người Pháp biết thực tế lạc hậu ấy ở VN, tại sao người Pháp vẫn thiết kế và xây dựng 3 nhà hát lớn với kiến trúc Pháp như vậy?

Họ muốn để lại dấu ấn văn hoá và muốn khai sáng văn hoá ở thuộc địa của họ.

Vậy thì tại sao Hà Nội bỏ ra hàng ngàn tỷ để xây dựng Nhà hát Opera như người Pháp để dấu ấn văn hoá và tạo tiền đề phát triển văn hoá lại bị không ít người dè bỉu cười chê?

Cái lý lẽ, Dân Hà Nội đang cần nhiều nhu cầu khác hơn là thưởng thức opera và đa số Dân Hà Nội không đủ trình độ thưởng thức opera khó mà chấp nhận được khi so sánh 120 năm trước người Pháp xây dựng 3 nhà hát lớn trên.

Thực ra Dân Hà Nội mình thừa văn hoá để thưởng thức giao hưởng, bale, opera. Nhưng vì bao năm nay họ quá thất vọng với những dự án, việc làm, hành xử thiếu văn hoá thủ đô của các vị đô trưởng, của các nhà quản lý đô thị nên họ không còn tin công trình Nhà hát Opera sẽ là công trình văn hoá muôn đời, sẽ là niềm tự hào về kiến trúc và niềm tự hào về tài năng nghệ thuật cổ điển của các nghệ sĩ VN nữa, mà chỉ coi đây là dự án vẽ vời để kiếm chác, lại quả, chiếm đất vàng mà thôi.

Buồn. Rất buồn!

Gã là người ngây thơ tin rằng Nhà hát Opera Hồ Tây sẽ là dấu ấn đáng nhớ nhất của Hà Nội sau năm 1954. Gã chân thành ủng hộ nó. Gã mong ước sẽ được đến đó xem nhạc kịch, opera, bale, giao hưởng do các tài năng thế giới và tài năng VN biểu diễn. Chỉ nghĩ đến đó thôi mà nước mắt rớm.

Giời ạ! Tại sao Dân mình cứ phải nghèo hèn về văn hoá mãi vậy?

Trên mạng có không ít tiếng nói chê bai dự án vì nhiều lý do, trong đó có cả lý do về vị trí ở Hồ Tây, sợ nhà hát sẽ phá cảnh quan tự nhiên, thiên nhiên của Hồ Tây. Nếu đúng vậy thì Hà Nội thiếu gì chỗ để xây nhà hát này?

Gã biết người đang buồn lo nhất cho dự án Nhà hát Opera Hà Nội không phải người VN nào mà là một người Ý. Ông là Renzo Piano kiến trúc sư tài năng của Ý.

Renzo Piano yêu Hà Nội, đã dành nhiều năm để nghiên cứu về văn hóa lịch sử của Hà Nội. Ông muốn tạo dựng một công trình mang dấu ấn của tương lai, đồng thời đậm chất biểu tượng văn hoá của một Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Renzo Piano sinh năm 1937. Như vậy năm nay ông ở tuổi 85. Liệu ông có được nhìn thấy công trình kiến trúc văn hoá cuối cùng của mình không?

Liệu trong đêm diễn khai trương nhà hát ông có cơ hội để lên sân khấu đón nhận những bó hoa sen Hồ Tây từ các cô gái Hà Nội xinh đẹp không?

=====

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

 
%d người thích bài này: