Trần Hoàng Blog

►Nếu Mỹ tiếp tục bàng quan, Trung Quốc sẽ nuốt chửng Đông Nam Á (22-11-2020)

Posted by hoangtran204 trên 23/11/2020


Luật Khoa Tạp Chí | Huỳnh Minh Triết 15-11-2020

Đông Nam Á đang trở thành một chiến địa quan trọng mới trong xung đột Mỹ – Trung. Nhưng Bắc Kinh có thể sẽ thống trị hoàn toàn khu vực này nếu Washington còn tiếp tục bàng quan. 

Đây là nhận định của cuốn sách mới xuất bản: “Dưới bóng Bắc Kinh: Đông Nam Á trước thách thức Trung Quốc” của Murray Hiebert, một tác giả từng sống và viết nhiều năm về khu vực này. 

Cuốn sách được Elizabeth Becker đánh giá cao. Bà là một cây ký cựu của tờ New York Times, và tác giả của một cuốn sách nói về Khmer Đỏ tại Campuchia. “Bất kỳ ai muốn hiểu về một Đông Nam Á đang thay đổi chóng mặt đều phải đọc cuốn sách này”, Becker viết. 

Trong bài viết giới thiệu sách của Hiebert, đăng ngày 29/8/2020 trên tạp chí Foreign Policy, Becker tóm lược  hai vấn đề: Trung Quốc tìm cách thống trị Đông Nam Á, và Mỹ đang không làm gì để cản trở họ.

Chiến lược thống trị Đông Nam Á của Trung Quốc

Becker cho hay cuốn sách mới của Hiebert mô tả Trung Quốc đã vạch chiến lược chi tiết, vận dụng điểm mạnh, yếu của từng quốc gia, để kéo các nước này vào quỹ đạo của nó.

Ngày nay, Trung Quốc không còn mong chờ làm một đế quốc phong kiến và bắt các chư hầu cống nạp. Bắc Kinh bành trướng bằng ngoại giao bẫy nợ, những đặc khu kinh tế, sức mạnh du lịch, các khoản vay và trợ cấp dễ dãi mà không đếm xỉa tới nhân quyền. 

Đặc biệt, nhìn rõ lợi thế của mình so với Mỹ, Bắc Kinh lựa chọn ủng hộ các lãnh đạo độc tài để tạo ra các liên minh tạm thời cùng có lợi. 

Hai nước mà Hiebert lấy làm ví dụ cho chiến lược cộng sinh để thống trị Đông Nam Á là Philippines và Campuchia.

Trung Quốc đã mời Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines tới thăm ngay sau khi ông này nhậm chức vào năm 2016. Ông này trở về với khoản vay 24 tỷ USD, các cam kết đầu tư, và một đảm bảo chống lưng của Bắc Kinh và không như Mỹ, người bạn mới này sẽ không can thiệp vào chuyện nội bộ của Duterte.

Hiebert cho rằng sau khi được Bắc Kinh bật đèn xanh, Duterte đã không thèm quan tâm tới nhân quyền mà thẳng tay trấn áp phe đối lập. Để trả ơn Trung Quốc, Duterte đã quay lưng lại với chiến thắng nhọc nhằn của người tiền nhiệm tại Tòa Trọng tài Quốc tế The Hague. Tòa phán Philippines thắng trong vụ kiện Trung Quốc, và các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông không có căn cứ pháp lý. Nhờ thế, Trung Quốc tiếp tục coi thường luật pháp quốc tế. Và hậu quả là một giải pháp hòa bình ở Biển Đông ngày càng khó đạt được.

Một lãnh đạo khác mà Bắc Kinh chiêu dụ là Thủ tướng độc tài Hun Sen của Campuchia. Năm 2017, Hun Sen đối mặt với rủi ro thất cử thực sự. Nhưng với sự ủng hộ của Trung Quốc, ông này đã triển khai cảnh sát, quân đội và giải tán phe biểu tình, đóng cửa truyền thông độc lập và dập tắt các cuộc biểu tình. Như một món quà đáp lại Bắc Kinh, Hun Sen đã chặn tất cả các tuyên bố chung lên án hành động của Trung Quốc trên Biển Đông ở mọi diễn đàn ASEAN. 

Ngoài ra, Trung Quốc còn ủng hộ Myanmar khi cả thế giới lên án cuộc đàn áp đẫm máu người Hồi giáo Rohingya. Myanmar sau đó đã cho hồi phục dự án đường sắt cao tốc do Trung Quốc đầu tư. Việc này mở đường cho Trung Quốc tiếp cận một cảng biển ở Ấn Độ Dương mà Bắc Kinh luôn thèm muốn, bất chấp dự án này đang nhấn chìm Myanmar vào nợ nần.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tham dự hội nghị với các ngoại trưởng ASEAN bàn về cách đối phó với đại dịch COVID-19, ngày 20/2/2020 tại Lào. Ảnh: asean2020.vn.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tham dự hội nghị với các ngoại trưởng ASEAN bàn về cách đối phó với đại dịch COVID-19, ngày 20/2/2020 tại Lào. Ảnh: asean2020.vn.

Bắc Kinh muốn gì ở Đông Nam Á?

Hiebert chỉ ra hai điều. Chiếm tài nguyên: Biển Đông, sông Mekong, phá rừng trồng chuối, cao su và dầu cọ ở Lào và Myanmar, và có chỗ xây dựng để đổ vào rửa tiền. Quan trọng hơn, Bắc Kinh muốn biến các nước Đông Nam Á thành con cờ trên bàn cờ chiến lược mà Trung Quốc luôn có thể giật dây.

Theo Becker, các quan chức Trung Quốc đã không ngại nói về một “Trung Quốc lớn hơn”, không bị bó hẹp trong đường biên giới, hội nhập bên ngoài vào nền kinh tế Trung Quốc. Nhiều người lo ngại Trung Quốc đang muốn áp đặt một chế độ thuộc địa phiên bản mới ở Đông Nam Á.

Đông Nam Á có bị khuất phục?

Rất dễ thấy tác động của Trung Quốc lên khu vực này. Từ việc khách du lịch Trung Quốc ngập tràn, các doanh nhân tới lui các khách sạn và văn phòng chính phủ đến việc Trung Quốc bắt nạt tàu bè của các nước yếu thế hơn trên Biển Đông. 

Nhưng Hiebert cũng tỏ ra ngạc nhiên khi thấy các nước nhỏ bật lại Bắc Kinh. 

Thậm chí những nước nghèo nhất và yếu nhất cũng đàm phán hàng năm để thu hẹp tham vọng quá khổ của Trung Quốc, giảm bớt chi phí và kiểm soát chặt số lượng người lao động Trung Quốc tới nước họ”, Hiebert nói trong sách. 

Tuy nhiên, sự cố gắng của họ ngày càng khó khăn trước một Bắc Kinh hung hăng và một Washington thiếu tầm nhìn và cam kết. Một ví dụ là Lào, nước đang hy sinh chủ quyền để đổi lấy sự giàu có, bằng việc cho phép người Trung Quốc ồ ạt kéo tới.

Năm ngoái, khi đi qua các nước Đông Nam Á, Becker nói về cảm giác không thể lầm lẫn về sự “hống hách” của người Trung Quốc, và nỗi sợ hãi của dân bản địa.

Becker đã nhiều lần tới Campuchia khi viết cuốn sách về cuộc chiến với Khmer Đỏ. Những người Campuchia quen thân với bà nói rằng nước họ chỉ còn cái tên chứ bản chất đã là thuộc địa của Trung Quốc. Họ bị các ông chủ Trung Quốc miệt thị là “lười biếng”. Doanh nghiệp Trung Quốc thì đè bẹp các công ty bản xứ trong khi từ chối thuê lao động Campuchia. 

Ở Việt Nam thì tôi bị cảnh báo không nên nhắc đến Trung Quốc trong mọi cuộc nói chuyện công khai”, Becker viết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 5, ngày 13/11/2017 tại Manila, Philippines. Ảnh: VOA News.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN – Hoa Kỳ lần thứ 5, ngày 13/11/2017 tại Manila, Philippines. Ảnh: VOA News.

Mỹ đang đánh mất vai trò ở Đông Nam Á

Hiebert nhắc lại rằng các nước Đông Nam Á có giá trị thế nào với Mỹ. Khu vực này có số dân 700 triệu, hợp thành nền kinh tế đáng giá 2,8 nghìn tỷ USD. Các công ty của Mỹ đầu tư vào Đông Nam Á nhiều hơn Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ cộng lại. Việc quân Mỹ trấn diện ở Đông Nam Á được xem là quan trọng đối với các đồng minh như Nhật, Hàn để bảo vệ thương mại, hòa bình và đối trọng với sự bành trướng của Trung Quốc. Hiebert coi Đông Nam Á và Biển Đông là Ground Zero (vùng bình địa) trong cuộc đối đầu toàn cầu giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Một mặt, Mỹ phản đối mạnh mẽ các hành động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông. Mặt khác, không có bằng chứng cho thấy Mỹ hiểu rõ hay thậm chí quan tâm đến tham vọng bành trướng sâu sắc của Trung Quốc đang áp đặt lên Đông Nam Á. 

Tuy nhiên, nay khi đối đầu Mỹ-Trung ngày càng dâng cao, thì Đông Nam Á ngày càng nâng tầm quan trọng chiến lược đối với cả Washington và Bắc Kinh.

Theo Becker, tác giả Hiebert đã rất thông thái khi không dự đoán xem Mỹ có thể sẽ phản ứng như thế nào khi Trung Quốc phủ bóng đen khắp Đông Nam Á. Mỹ bắt đầu thoái lui ở khu vực từ thời Obama, và tốc độ rút lui còn bị Trump khuếch đại nhiều lần. Hiện nay, ông Trump đã bộc lộ rõ ràng ông sẽ không chấp nhận mọi chính sách can thiệp sâu, hoặc có bất kỳ tầm nhìn nào cho khu vực này. 

Tác giả cảnh báo khi Mỹ duy trì một cam kết lỏng lẻo kém xa Trung Quốc, những nước Đông Nam Á đang mất, hay thậm chí đã mất đi khả năng cân bằng giữa hai cường quốc. Khi không còn đối trọng của Mỹ, Trung Quốc dễ dàng thâu tóm khu vực này như gió vào nhà trống.

======

Joe Biden cam kết sẽ thiết lập quy tắc thương mại quốc tế

BBC 18 tháng 11 2020

Ông Biden không muốn bình luận về việc liệu ông sẽ cân nhắc ký RCEP hay TPP hay không.
Chụp lại hình ảnh, Ông Biden không muốn bình luận về việc liệu ông sẽ cân nhắc ký RCEP hay TPP hay không.

Joe Biden thề sẽ làm việc với các nền dân chủ khác để soạn lại các quy tắc thương mại quốc tế.

Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ báo hiệu sự thay đổi các chính sách của Tổng thống Donald Trump, người đã rút khỏi các hiệp ước đa phương và gây căng thẳng gia tăng với Trung Quốc.

Bình luận của ông được đưa ra chỉ vài ngày sau khi 15 quốc gia châu Á Thái Bình Dương bao gồm cả Trung Quốc ký một hiệp định thương mại lịch sử.

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có qui mô tới một phần ba nền kinh tế và dân số của thế giới.

“Chúng ta chiếm 25% năng lực trao đổi mậu dịch của thế giới, của nền kinh tế thế giới. Chúng ta cần phải song hành với các nền dân chủ khác – 25% khác hoặc hơn – để chúng ta có thể đặt ra các quy tắc thương mại,” ông Biden nói .

Ông Biden nói nếu không làm vậy có nghĩa là để mặc “Trung Quốc và những nước khác quyết định cuộc chơi bởi vì họ là bên tham gia cuộc chơi duy nhất”.

RCEP bao gồm 10 quốc gia Đông Nam Á, và năm nước là Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand.

NGUỒN HÌNH ẢNH, GETTY IMAGES Chụp lại hình ảnh, 

RCEP bao gồm 10 quốc gia Đông Nam Á, và năm nước là Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand

Hướng đi mới

Ông Biden không muốn bình luận về việc liệu ông sẽ cân nhắc ký RCEP hay TPP hay không.

Trong một phát biểu rõ ràng để tấn công ông Trump, ông Biden nói rằng các chính sách ngoại thương và thương mại của chính quyền ông sẽ có màu sắc khác biệt so với những chính sách của người tiền nhiệm.

“Tôi không theo đuổi thương mại với lối ăn miếng trả miếng. Ý tưởng rằng chúng ta đang chọc tức các nước bè bạn và ôm ấp những nước chuyên quyền chẳng có ý nghĩa gì đối với tôi,” ông Biden nói thêm.

Ông Trump đã rút khỏi TPP, một hiệp định thương mại được chính quyền Obama hậu thuẫn lúc đầu.

Ông Trump cũng đưa ra các mức thuế đối với Trung Quốc và áp đặt các hạn chế đối với một số công ty công nghệ Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia.

Mặc dù không nói Hoa Kỳ có thể cân nhắc tham gia những thỏa thuận nào, ông Biden đã nêu một số điều kiện để Hoa Kỳ tham gia vào các hiệp định thương mại quốc tế.

“Thứ nhất, chúng tôi sẽ đầu tư vào người lao động Mỹ và làm cho họ trở nên cạnh tranh hơn.

“Thứ hai, chúng tôi sẽ đảm bảo bao gồm vấn đề như lao động và giới bảo vệ môi trường có tiếng nói đàm phán trong các thỏa thuận thương mại mà chúng tôi tham gia,” ông nói.

RCEP bao gồm 10 quốc gia Đông Nam Á, và năm nước là Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand.

Mặc dù cả hai thỏa thuận đều bao gồm nhiều quốc gia giống nhau, Trung Quốc chưa bao giờ là một phần của TPP và Hoa Kỳ chưa bao giờ là một phần của RCEP.

Sau khi Hoa Kỳ rút vào năm 2017, các thành viên còn lại của TPP đã ký kết một hiệp định kế thừa là CPTPP trong đó đưa ra các điều khoản cụ thể cho phép Hoa Kỳ tham gia lại.

https://www.bbc.com/vietnamese/business-54987996

=====

Bà Phạm Chi Lan: “Tôi lo nhiều hơn mừng khi VN ký RCEP”

  • Quốc Phương
  • BBC News Tiếng Việt

16 tháng 11 2020

Kinh tế Việt Nam
Chụp lại hình ảnh, Việt Nam là một trong các nền kinh tế đang phát triển và có độ mở khá cao trong hội nhập ở khu vực

Hiệp định thương mại RCEP ký kết giữa khối Asean và năm quốc gia đối tác ở khu vực mà Việt Nam tham gia chính thức sau sự kiện hôm 15/11/2020 có yếu tố hai mặt, lợi và hại đi kèm đối với Việt Nam dù là một diễn biến mới, theo một chuyên gia kinh tế từ Hà Nội.

Chia sẻ cảm nhận ban đầu với BBC News Tiếng Việt hôm 16/11 về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực liên quan Việt Nam, bà Phạm Chi Lan, nguyên Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nói:

“Thực sự tôi tiếp cận thông tin này với cảm giác nửa mừng, nửa lo và có lẽ lo còn lớn hơn mừng, bởi vì đối với tôi RCEP tất nhiên có thể mang lại một số lợi ích cho Việt Nam và cũng vì có lợi ích nhất định cho nên Việt Nam mới tham gia.

RCEP: TQ nói Mỹ ‘không thể phá bĩnh’

15 nước ký hiệp định đối tác kinh tế RCEP

Biden, Brexit và khả năng ‘Anh, Mỹ cùng vào CPTPP’

“Nhưng tham gia RCEP gia vào lúc này đồng thời cũng có thể gây ra một số vấn đề cho Việt Nam theo hướng phát triển mới, và vì vậy nó tạo cho tôi một số mối lo lắng. 

“Ở đây, vấn đề chính là Việt Nam tham gia RCEP vào lúc Việt Nam cũng đang thúc đẩy việc thực hiện hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), tìm kiếm đối tác mới, Việt Nam có cơ hội để được chọn lựa nhiều hơn, tham gia nhiều khâu tạo giá trị gia tăng nhiều hơn cho nền kinh tế, thay thế một phần nào đó, dù là một phần nhỏ theo chuỗi cung ứng từ Trung Quốc. 

“Thế thì Việt Nam đang rất kỳ vọng vào việc này, bởi vì nó cũng phù hợp với nhu cầu của Việt Nam là phải đổi mới mô hình tăng trưởng, phải vượt lên để tham gia những giá trị toàn cầu với một vị trí tốt hơn, mang lại nhiều lợi ích tốt hơn cho nền kinh tế và nhất là giúp tăng cường hội nhập của Việt Nam, để thoát ra khỏi vị thế phụ thuộc quá nặng vào một số đối tác trên thế giới, ví dụ như phụ thuộc vào Trung Quốc về các nguồn cung cho hầu hết đầu vào của các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, cũng như một số hàng nội địa của Việt Nam, hay là phụ thuộc vào thị trường của Trung Quốc trong việc xuất khẩu một số mặt hàng nông sản của Việt Nam, hay phụ thuộc quá nhiều vào thị trường của Hoa Kỳ trong việc xuất khẩu một số sản phẩm khác.”

RCEP có thể ảnh hưởng tới động lực về lâu dài của Việt Nam?

Một khách sạn 'nạm vàng' ở Việt Nam
Chụp lại hình ảnh, Việt Nam đang muốn vươn lên về kinh tế trong khu vực và quốc tế, nhưng chiến lược và cách đi như thế nào cho hợp lý vẫn còn là một vấn đề cần được tiếp tục cân nhắc, theo giới chuyên gia

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, người từng là thành viên ban nghiên cứu, tư vấn chính sách cho Thủ tướng Chính phủ Việt Nam những thời kỳ trước đây, việc tham gia vào RCEP cũng có thể có tác động đến một số động lực khác của Việt Nam khi nước này đã đang trong quá trình hội nhập qua một số hành lang hiệp định thế hệ mới, tiến bộ đã ký kết được.

EVFTA-EVIPA giúp Việt Nam giảm lệ thuộc Trung Quốc thế nào?

EVFTA: Doanh nghiệp VN có nâng mình lên để thắng ở sân nhà? 

Bà nói:

“Bài học về đứt gẫy của chuỗi cung ứng về phía Việt Nam trực tiếp cho thấy Việt Nam có nhiều vấn đề, thế nhưng mong muốn vươn lên khỏi vị thế gia công, thì Việt Nam có từ lâu rồi, tuy nhiên chưa cập được những mong muốn tương tự từ những nước đối tác. 

“Bây giờ, khi các nước đối tác quan trọng như Liên minh châu Âu (EU), như Nhật Bản hay một số nước thành viên của CPTPP như Úc chẳng hạn, cũng đang mong muốn thay đổi chuỗi cung ứng của mình, thì nó tạo cho Việt Nam cơ hội để cùng với các đối tác đó bàn bạc những cách thức tạo ra những dòng đầu tư mới vào Việt Nam và thay đổi vị thế của Việt Nam.

“Thế thì khi RCEP được đưa ra vào cùng lúc này thì có thể nó lại làm cho một số động lực trong việc tham gia những quan hệ hợp tác mới, nâng cao hơn với Liên minh châu Âu hoặc với các nước trong CPTPP, sẽ bị phần nào đó những lợi ích trước mắt của RCEP làm cho Việt Nam có thể không tập trung vào những cố gắng về lâu dài, thì đấy là điều đầu tiên gây cho tôi lo lắng.”

Liệu RCEP có thể giúp Việt Nam giảm nhập siêu?

Việt Nam
Chụp lại hình ảnh, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vỗ tay khi Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh (phải) ký xong thỏa thuận RCEP hôm 15/11/2020

Một vấn đề khác mà chuyên gia lo lắng, đó là giải quyết bài toán và tình trạng nhập siêu vốn đã tồn tại nhiều năm qua của Việt Nam từ Trung Quốc và từ một số đối tác ngày trong RCEP, bà Phạm Chi Lan nói tiếp:

“Điều thứ hai là Việt Nam từ lâu nay, nhập siêu rất cao từ Trung Quốc, từ Hàn Quốc, một số thành viên chủ yếu của RCEP và cả Asean nữa, vậy liệu tham gia RCEP có giúp cho Việt Nam giảm được nhập siêu từ các nước này không? 

“Hay là với một cơ chế thương mại mới theo nội vùng như thế này, thì Việt Nam lại tiếp tục nhập siêu và có khi nặng nề hơn từ các nước này, rồi đẩy sự lệ thuộc kinh tế của Việt Nam vào thị trường bên ngoài tiếp tục rơi vào một số đối tác như tôi vừa kể trên, thì đấy cũng là một mối lo lắng.

“Còn về xuất khẩu cũng vậy, nhiều khi có cơ hội mới cho xuất khẩu của Việt Nam, nhưng chưa gì đã thấy có một số người bình luận là thị trường của các nước như RCEP và như Trung Quốc có phần nào dễ tính hơn, nên thuận lợi hơn cho Việt Nam.

“Nhưng tôi đặt câu hỏi ra là sự dễ dãi, dễ tính đó có giúp cho Việt Nam về dài hạn hay không, hay là vì ham làm với những thị trường dễ tính mà các doanh nghiệp Việt Nam, các ngành kinh tế, công nghiệp, nông nghiệp v.v… của Việt Nam sẽ không chịu đầu tư nghiêm túc để vươn lên làm những sản phẩm đạt chuẩn mực cao hơn của các thị trường khó tính hơn như EU, như Hoa Kỳ, như Nhật Bản, để từ đó nâng cấp bền vững, lâu dài các ngành xuất khẩu của mình, thay vì là chỉ cứ làm gia công mãi, hoặc là làm những sản phẩm với giá trị gia tăng rất thấp.

“Thì đó là một số mối lo lắng của tôi như vậy, cho nên tôi cảm thấy lo nhiều hơn là mừng, khi mà có thông tin về RCEP.”

[Trần Hoàng: Từ 1990 cho đến nay, nền kinh tế VN nằm trong tay của các công ty có vốn nước ngoài FDI (Foreign Development Investment). Đảng csVN bất lực, đưa ra thi hành đủ thứ mô hình kinh tế nhưng đều thất bại vì kiểu cách đảng lãnh đạo độc quyền, cán bộ tham nhũng, thối nát…Vào website của Hải quan VN, sẽ thấy 6870% tổng xuất nhập khẩu của VN nằm trong tay của các công ty có 100% vốn nước ngoài FDI, công nhân VN chỉ làm công việc gia công lắp ráp lương rất thấp 3 -8 triệu đồng mỗi tháng. Thí dụ tổng xuất nhập khẩu của hãng Sam Sung chiếm 25% của cả nước VN. Sam Sung đến xây dựng hãng tại VN 2009 với 70 kỹ sư. Ngày nay, Sam Sung thuê mướn 130.000 công nhân viên VN tại Thái Nguyên, Bắc Ninh lắp ráp điện thoại Sam Sung để xuất khẩu toàn thế giới. (Năm 2019, tổng xuất khẩu của FDI tại VN chiếm gần 70%, 171 tỷ đô la/251 đô la = 68,12% Custom VN (2-1-2020). Bộ mặt các thành phố và đời sống của người dân VN được cải thiện là do kiều hối 15-19 tỷ đô la hàng năm của người VN sống ở nước ngoài gởi về mỗi năm và khoảng hơn 2 tỷ đô la/ 1 năm của 800.000 đến 1 triệu công nhân VN đi xuất khẩu lao động gởi về. Ngoài ra, do tiền bán dầu thô ngoài biển Vũng Tàu khai thác và xuất khẩu từ 1994-2019 trên 150 tỷ USD. Đảng csVN chẳng có công lao gì cho sự thịnh vượng hiện nay ở VN để kể công.]

RCEP
Chụp lại hình ảnh, Lễ ký Hiệp định Thương mại Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được triển khai tại Hội nghị Cấp cao Asean được tổ chức trực tuyến tại Hà Nội hôm 15/11/2020

Như BBC News Tiếng Việt đã đưa tin, hôm Chủ Nhật, 15 quốc gia ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã ký hiệp định thương mại được cho là lớn nhất thế giới, trong đó 10 thành viên khối Asean cùng năm nước đối tác đã ký hiệp định thương mại tự do này với qui mô hứa hẹn tạo ra tăng tốc kinh tế hậu đại dịch Covid-19.

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP được ký kết theo hình thức trực tuyến sau 8 năm đàm phán, bao gồm mười thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt Nam, cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand.

Các thành viên chiếm gần một phần ba dân số thế giới và chiếm 29% GDP toàn cầu và khu thương mại tự do mới được cho sẽ có quy mô lớn hơn cả Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada và Liên minh châu Âu hợp lại.

Ấn Độ từng tham gia đàm phán RCEP, nhưng đã rút lui vào năm ngoái, do lo ngại rằng mức thuế thấp hơn có thể gây tổn hại cho các nhà sản xuất trong nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc của Việt Nam, quốc gia mà ngay trước khi bàn giao chức Chủ tịch luân phiên Asean cho Brunei hôm 15/11, đã phát biểu về Hiệp định mới được ký kết:

“Tôi tin tưởng hiệp định sẽ sớm đước các nước phê chuẩn và đưa vào thực thi, góp phần đưa vào phục hồi kinh tế sau đại dịch và góp phần phát triển các nước thành viên trong thời gian tới.”

Truyền thông quốc tế nói gì về RCEP?

Trung Quốc
Chụp lại hình ảnh, Có ý kiến cho rằng hiệp định RCEP được ký kết là một thắng lợi không chỉ về mậu dịch mà còn về ngoại giao và ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc vào thời điểm hiện nay tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Hôm 16/11, Viện Kinh tế Quốc tế Peterson được BBC dẫn nguồn đưa ra ước tính cho rằng thỏa thuận RCEP mới ký có thể làm tăng thu nhập quốc dân toàn cầu lên 186 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030 và thêm 0,2% vào nền kinh tế của các quốc gia thành viên.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích được BBC tiếp cận cho rằng thỏa thuận này có khả năng mang lại lợi ích cho Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc hơn các quốc gia thành viên khác.

Một ngày trước khi Trung Quốc ký kết Hiệp định, tờ Hoàn cầu Thời Báo, một phụ trương Anh ngữ thuộc Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc đăng một bài bình luận cho rằng “RCEP sẽ chấm dứt quyền bá chủ của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương.”

Bà Phạm Chi Lan
Chụp lại hình ảnh, Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan từng tham gia ban nghiên cứu và cố vấn chính sách cho Thủ tướng Chính phủ Việt Nam các nhiệm kỳ trước đây

Trong khi đó, báo Mỹ New York Times, hôm 15/11 có bài báo với tựa đề “Hiệp định do Trung Quốc dẫn dắt được ký kết, một thách thức với Hoa Kỳ“, bài báo đặt vấn đề:

Hiện chưa rõ Hoa Kỳ sẽ đáp lại hiệp định mới ký này như thế nào, và trong lúc ông Joe Biden có thể tiếp quản nhiệm sở vào tháng 01/2021, thì những vấn đề về Trung Quốc và mậu dịch đã có thể trở nên nguy kịch.”

Hiệp định CPTPP đã từng là một tranh cãi nảy lửa giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ ở Hoa Kỳ vì những quan ngại là kinh tế Hoa Kỳ có thể bị tổn thương trước cạnh tranh nước ngoài, trong khi ông Joe Biden được cho là vẫn chưa khẳng định liệu ông có đưa nước Mỹ trở lại với CPTPP hay không, một điều mà một số ý kiến từ giới quan sát cho rằng có thể chưa hẳn là một ưu tiên với tân chính quyền Mỹ tới đây, vẫn theo New York Times.

Mời quý vị đón theo dõi phần hai cuộc trao đổi của kinh tế gia Phạm Chi Lan với BBC về RCEP, trong đó bà bình luận về tính toán của Trung Quốc khi ký kết hiệp định thương mại tự do khu vực này và những vấn đề, hệ lụy có thể có và đáng lưu ý

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

 
%d người thích bài này: