Trần Hoàng Blog

►Tạo nghiệp (27-12-2019)

Posted by hoangtran204 trên 28/12/2019


Đài Á Châu Tự Do 27-12-2019
J.B. Nguyễn Hữu Vinh

Hình minh họa. Ông Phạm Nhật Vũ mặc áo cư sĩ Phật giáo

Hình minh họa. Ông Phạm Nhật Vũ mặc áo cư sĩ Phật giáo

 Courtesy of Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam

Phiên tòa xử một số quan chức tham nhũng hối lộ ở Việt Nam diễn ra cuối năm đã gây nhiều chú ý trong dư luận.

Trước Tòa là hai cán bộ nguyên Ủy viên Trung ương Đảng CSVN, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Ban Tuyên giáo của Đảng và các quan chức liên quan của MobiFone.

Những cán bộ này là những “đảng viên xuất sắc, những người cộng sản ưu tú”, được đảng chọn để đặt vào những chức vụ nhiều khi sử dụng quyền lực và tiền bạc không giới hạn.

Cùng với các cán bộ nhà nước chức trọng quyền cao ra tòa, còn cón Phạm Nhật Vũ, một người nổi tiếng bởi nhiều lẽ nhưng trước hết có lẽ là lý do Vũ là em trai Phạm Nhật Vượng, người được mệnh danh là “Giàu nhất Việt Nam”, đứng vào hàng tỷ phú của thế giới.

Điều đặc biệt làm dư luận chú ý ở đây không phải là vì vụ án tham nhũng này là lớn nhất hoặc thất thoát nhiều tiền của nhất. Trong thời đại mà “một bầy sâu” thi nhau đục khoét đến mòn rỗng cả núi rừng sông biển này, thì những con số của vụ án không gây quá nhiều ấn tượng. Điều mà người ta chú ý, đấy là những kẻ mạnh mồm nhất, lớn giọng và cao ngạo rao giảng khá nhiều về đạo đức cộng sản, về sự cần thiết phải trừng trị những người dùng Internet mà cứ vạch những cái thối của đảng ra trước bàn dân thiên hạ.

Nguyễn Bắc Son, từ anh lính gác lăng, được nâng đỡ leo lên đến chức Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, Phó ban Tuyên giáo Trung Ương. Là Bộ trưởng Thông tin, Truyền thông, lẽ ra anh ta phải là người khuyến khích tự do ngôn luận và bảo vệ quyền đó của người dân. Thế nhưng ngược lại, Nguyễn Bắc Son là một kẻ thù của Internet.

Nhất là Trương Minh Tuấn, một Bộ trưởng Truyền thông vốn thích chơi trội, luôn là tên lính xung kích dẫn đầu các vụ việc bưng bô, nịnh đảng nhiều khi đến mức sống sượng và lố bịch. Trong thảm họa Fomosa, bất chấp tính mạng người dân, sự suy đồi của dân tộc, đất nước, anh ta là người đã đánh mất đi sự khách quan cần có của một quan chức làm nghề truyền thông. Trái lại, anh ta đã trực tiếp đến tận vùng biển nhiễm độc diễn màn tắm biển và ăn cá… nhằm xúi giục người dân lao vào chỗ chết.

Chưa đủ, cuốn sách “Phòng chống tự diễn biến, tự chuyển hóa…” anh ta để lại mới là điều đáng nói, là nỗi ô nhục nhiều đời không rửa nổi của những kẻ mà cha ông đã từng đề cập: Kẻ cắp già mồm.

Thế nhưng, ngoài những điều được chú ý trong phiên tòa như cách đối xử với các can phạm, cách bố trí phiên tòa, lời lẽ của các cơ quan ở trước và trong tòa… thì điều xảy ra trước và ngoài phiên tòa cũng làm nhiều người chú ý.

Đó là sự phân biệt hết sức rõ ràng giữa những phiên tòa xử quan chức cộng sản và dân thường, đặc biệt ngược lại những phiên tòa xử những người bất đồng chính kiến.

Đặc biệt, báo chí cho biết: Hơn 2.000 cá nhân và tổ chức xin khoan hồng cho Phạm Nhật Vũ.

Trong đó, có Giáo hội Phật Giáo Việt Nam và nhiều tỉnh đã viết đơn xin khoan hồng cho tội phạm này.

Ông Phạm Nhật Vũ tại tòa.

Ông Phạm Nhật Vũ tại tòa. Courtesy of Công An Thành Phố Hồ Chí Minh

Trước hết, điều cần nói rõ ràng rằng: Có lẽ đây là lần hiếm hoi các Giáo hội Phật giáo Việt Nam động lòng trắc ẩn trước một bản án chưa tuyên.

Đây cũng là một trường hợp hiếm hoi mà Giáo hội Phật Giáo Việt Nam quốc doanh quan tâm đến những vụ án trong xã hội cộng sản. Ở những vụ án trong xã hội, số lượng án oan, dân bị xử oan là một con số khủng khiếp. Theo báo cáo chính thức của nhà nước được báo chí đăng tải, cách đây hơn 10 năm, tỷ lệ án oan đã hơn 10%.

Nghĩa đã có và đang có hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn người dân đang chịu án tù tội thậm chí mất mạng oan.

Thế nhưng, trên diễn đàn Quốc hội, nhà sư Thích Thanh Quyết còn lớn giọng ca ngợi ngành công an và bào chữa cho việc oan sai là hết sức ít ỏi, và “Nhà Phật chúng tôi có nghìn tay, nghìn mắt mà vẫn làm oan Thị Kính” – Một ví dụ nói lên sự ngô nghê trong việc so sánh để bào chữa lấy được.

Nghĩa là với nhà sư giữ chức vụ lớn lao không chỉ trong Phật giáo quốc doanh, mà cả trong nhà nước cộng sản này, thì tính mạng của hàng chục, hàng trăm ngàn người dân chịu án oan là chuyện không có gì phải quan tâm.

Thế nhưng, giờ đây Giáo hội Phật Giáo Việt Nam lại quan tâm đến một vụ án mà người được quan tâm và đề nghị khoan hồng, là một kẻ đã ăn cắp hàng mấy ngàn tỷ đồng tiền nhà nước, nghĩa là tiền dân, nghĩa là mồ hôi, nước mắt và xương máu chúng sinh ngay chỉ trong có 1 dự án, một vụ áp phe.

Lý do rất đơn giản: Chỉ là vì Phạm Nhật Vũ đã chi cho nhà chùa, cho Giáo hội Phật giáo hàng ngàn tỷ đồng.

Nghĩa là trong số tiền cướp được kia, Vũ đã trích ra một khoản để chia chác cho các Giáo hội Phật giáo Quốc doanh trung ương và địa phương.

Điều đó cũng có nghĩa là: những đồng tiền mồ hôi nước mắt, tính mạng xương máu của người dân, từ những cô gái đi bán dâm khắp các nước, cho đến những người dân đi làm nô lệ khắp địa cầu, và cả những xác chết trong container trốn lậu sang Anh… đã được móc nối, để chi vào những cuộc bán mua như AVG hiện nay. Và số tiền đó được trích lại để “công quả” cho nhà chùa, cho Phật giáo Quốc doanh.

Và khi bị phát hiện đưa ra tòa thì Giáo hội Phật giáo quốc doanh lập tức động lòng trắc ẩn xin khoan hồng.

Việc Giáo hội Phật giáo quốc doanh xin khoan hồng cho Phạm Nhật Vũ vì đã trót nhận những đồng tiền của Vũ nói lên điều gì? Đó là sự đồng lõa, là vì tiền mà che mất bản năng lý trí cũng như những điều cần có ở mỗi con người chứ không nói đến một tổ chức mang danh Phật Giáo.

Phật dạy rằng: “Bất luận trí tuệ của người ấy cao thế nào, thiền định của người ấy sâu thế nào, nếu tâm trộm cắp không đoạn trừ, chẳng những không thể ra khỏi trần lao, mà kết quả chắc chắn lạc vào đường tà, vĩnh viễn trầm luân trong sanh tử”.

Thử hỏi điều này có đúng với Giáo lý nhà Phật?

Phật dạy rằng: “Bất luận trí tuệ của người ấy cao thế nào, thiền định của người ấy sâu thế nào, nếu tâm trộm cắp không đoạn trừ, chẳng những không thể ra khỏi trần lao, mà kết quả chắc chắn lạc vào đường tà, vĩnh viễn trầm luân trong sanh tử”.

Rõ ràng, điều này vi phạm vào Giới trộm cắp của nhà Phật. Trộm cắp hoặc đồng lõa với trộm cắp đều là vi phạm Giới trong Phật giáo.

Sẽ không là điều gì để cần nói khi có một số người xin khoan hồng cho tội phạm. Bởi nếu có một nhà nước Pháp quyền, thì điều đó không có mấy ý nghĩa vì tất cả đều được hành xử theo luật pháp.

Người ta còn nhớ, cách đây hơn chục năm, một hành khách người Úc gốc Việt là Nguyễn Tường Vân đã mang ma túy quá cảnh sân bay Changi của Singapore để về Úc và bị phát hiện. Tòa kết án tử hình bằng hình thức treo cổ. Một chiến dịch vận động cho Nguyễn Tường Vân đã được phát động khắp thế giới. Không chỉ tại Singapore hay nhiều nơi trên thế giới, mà cả nước Úc khắp nơi thắp nến cầu nguyện.

Thế nhưng, luật pháp là luật pháp và Nguyễn Tường Vân đã bị treo cổ vào 6 giờ sáng ngày 2/12/2005.

Vấn đề ở đây, chỉ là thái độ của mỗi người đối với tội nhân và tội ác.

Người ta đặt câu hỏi: Những người đang bị án oan đối diện với mất mạng sống như Hồ Duy Hải đang ở trong tù, Hàn Đức Long với 10 năm bị giam, Trần Văn Thêm với 40 năm là tử tù… chẳng thấy bất cứ một lời nào của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam kêu cứu hoặc “Xin khoan hồng” cho họ. Trong khi nhà Phật dạy rằng: Cứu một người phúc đẳng hà sa, cứu một người còn hơn xây 7 tòa tháp Phù đồ.

Vậy một Giáo hội Phật giáo ngang nhiên bỏ đi những việc làm phúc, làm việc tốt cho chúng sinh, lại đi bào chữa và kêu xin cho tội phạm chỉ vì đã nhận những đồng tiền có được từ trộm cắp, gian dối thì bản chất của Giáo hội đó là gì?

Phải chăng, đồng tiền có thể chi phối không chỉ một cá nhân sư sãi thích xài sang, chơi đồ hiệu, tệ nạn xã hội, mà đã đủ sức chi phối cả một Giáo hội với hàng chục triệu tín đồ?

Phải chăng, Giáo hội Phật Giáo quốc doanh ngày nay, đang tạo nghiệp qua những việc làm của mình?

* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

21 bình luận trước “►Tạo nghiệp (27-12-2019)”

  1. Cô Đơn said

    Phạm Nhật Vũ rồi Tịnh Thất Bồng Lai, … những chuyện tồi tệ có liên quan đến quyền lực tôn giáo….

  2. hoangtran204 said

    Cám ơn bạn đã comment. Bạn viết rất hay và rất thành thật.

  3. Cô Đơn said

    Cám ơn bạn đã đọc bài viết của tôi. Tâm nguyện tôi là gây dựng sự ý thức trong cộng đồng người Việt về sự lạm dụng tình dục bởi các linh mục đối với các phụ nữ.

    https://www.jcapsj.org/2019/11/hien-linh-parish-teaches-children-about-sexual-abuse/

    Như bài viết ở link trên thì đã có những nhận thức sơ khởi mở đầu cho những buổi giáo dục trẻ em về tệ nạn ấu dâm ngay trong cộng đồng Công Giáo Việt Nam thì cũng nên có những buổi giáo dục tương tự cho những người cô quả, bị khuyết tật và phụ nữ.

  4. hoangtran204 said

    Đúng vậy, “cũng nên có những buổi giáo dục tương tự cho những người cô quả, bị khuyết tật và phụ nữ”. Bạn có viết thư liên lạc và nêu đề nghị ấy với Dr Joseph Quang-Chinh Le và Joseph Quoc-Tuan Nguyen SJ chưa?

    Theo tôi nghĩ: để có kết quả tốt, thì việc này phải do các linh mục mở các lớp giáo dục và mời những người cô quả, bị khuyết tật, và phụ nữ đến nghe các đề tài này. Bạn thấy có hợp lý chăng?

  5. Cô Đơn said

    Là một nạn nhân tôi vẫn còn những vướng bận tâm lý và chỉ muốn tập trung vào việc viết lại hồi ký về sự bị lạm dụng tình dục bởi một linh mục Việt Nam ở xứ người.

    Tôi chỉ hy vọng tiếng nói công chúng sẽ hỗ trợ tôi trong việc đi tìm công lý cho các nạn nhân vẫn còn đang trong bóng tối cũng như đánh động nhận thức trong cộng đồng.

    Trong một bài viết mà nay ucanews đã cắt bỏ, có đoạn viết:

    https://www.ucanews.com/news/vietnamese-catholics-draw-on-abuse-summit/84646

    “A senior priest from southern Ho Chi Minh City told ucanews.com that he appreciated Archbishop Linh’s suggestions.

    He said sexual abuse of minors, nuns and women had surely been inflicted by some local priests because the crime exists commonly in a society where people ignored human values to satisfy sexual desires.

    “Abuse cases in the country have not come to light because culturally Vietnamese people hide them so as to uphold the honor of victims, priests, families, parishes and communities,” the priest said.”

  6. hoangtran204 said

    Bạn có đặt mốc thời gian đến khi nào sẽ viết xong hồi ký chưa?

  7. Cô Đơn said

    Tôi cố gắng hết mức nhưng không biết bao giờ sẽ hoàn thành. Quá nhiều cảm xúc, quá nhiều chuyện để viết….

    Tôi có tìm lại được bài viết về các linh mục lạm dụng tình dục ở VN. Vì ucanews.com đã chuyển thành ucanews.org nên link cũ không tái hiện bài. Đây là link đúng.

    https://www.ucanews.org/news/vietnamese-catholics-draw-on-abuse-summit/84646

  8. hoangtran204 said

    Tôi đã đọc bài trong link đó. Cám ơn bạn. Hoá ra, cấp cao nhất trong giáo hội Catholic ở Saigon cũng đã biết việc sex abuse của các linh mục, giám mục ở VN. Nhưng, dường như Giáo hội Catholic ở VN không công khai việc này lên báo chí và truyền thông mạng của giáo hội (?)…Nếu thế, chẳng khác gì họ hé bức màn lên, rồi lập tức che đậy lại không cho giáo dân biết.(?)

    Theo tôi, bạn có thể tìm kiếm một professional writer, một nhà văn người nước ngoài, và kể lại câu chuyện của bạn (cho họ đọc một phần bài viết của bạn…) và rồi nhờ họ viết thành tác phẩm; cả hai cùng xuất bản như một tác phẩm chung. Sau đó, bạn có thể dịch và xuất bản bằng tiếng Việt.

    Professional writer sẽ ngồi xuống với bạn, đặt câu hỏi, và bạn trả lời. Họ sẽ viết bố cục, ghi lại chi tiết,… và họ có thể hoàn tất mọi việc trong 1 năm – 2 năm, và xuất bản. Nếu một mình bạn loay hoay như hiện nay, 5-10 năm nữa chưa chắc bạn sẽ hoàn thành bản thảo.

    sau khi hoàn tất tác phẩm , bạn sẽ vượt qua những psychological trauma. Và sau đó, go on with your life.

    Dường như bạn đã và đang sống trong tình trạng bị chấn thương tâm lý (pschychological trauma) trong 3 thập niên qua, mà không vượt qua được.(?). Hãy kết bạn, cởi mở, và quên dần chuyện buồn, nếu không, bạn sẽ bị cả 2 thứ bệnh : pschychologial illness, và các bệnh mãn tính thường đi kèm ngay sau chấn thương tâm lý.

  9. Cô Đơn said

    Đây là bức thư tôi đã viết. Mong anh sửa đổi và giúp tôi truyền đạt đến người sẽ nhận thư. Cám ơn anh.

    Thưa linh mục Joseph Quoc-Tuan Nguyen SJ ,

    https://www.jcapsj.org/2019/11/hien-linh-parish-teaches-children-about-sexual-abuse/

    Tôi rất cảm kich khi đọc bài viết theo đường dẫn internet trên khi tình cờ tìm kiếm tài liệu về sự xâm phạm tình dục bởi các linh mục.

    Như bài viết ở đường dẫn trên thì từ năm 2017, giáo tỉnh Chúa Giê Su ở Việt Nam đã phát hành tôn chỉ về việc bảo vệ trẻ em, thanh thiếu niên ở tuổi dậy thì, thanh niên, thiếu nữ và những người dễ bị thương tổn cũng như thủ tục trong việc xâm phạm tình dục trẻ em.

    Tháng 9 năm 2019, giáo xứ Hiển Linh của dòng Chúa Giê Su ở Sài Gòn đã tổ chức một buổi nói chuyện về đề tài xâm phạm tình dục trẻ em và thanh thiếu niên ở tuổi dậy thì từ 10 đến 15 tuổi. Đó là lần đầu tiên giáo xứ có một buổi nói chuyện về đề tài rất là nhạy cảm như vậy cho trẻ em cũng như gia đình và cha mẹ các em. Nó cũng mang lại lợi ích cho cộng đồng để hiểu rõ cách phản ứng trong tình cảm thông như thế nào với những nạn nhân bị xâm phạm tình dục.

    Tôi hoan nghênh hoạt động cởi mở và tiên phong này của giáo xứ và giáo tỉnh dòng Chúa Giê Su. Hoạt động này không những là tiên phong trong các giáo xứ, giáo phận, giáo tỉnh, dòng tu Công Giáo ở Việt Nam mà cả ở nước ngoài.

    Như bài viết nhấn mạnh: ‘Tệ nạn xâm phạm tình dục trẻ em thường bị che đậy và coi như một việc nhạy cảm trong xã hội. Đặc biệt là trong nền văn hóa Việt Nam, mô hình luật pháp hiện tại cũng như tiếng tăm của gia đình đã không khuyến khích những người thanh niên và đàn ông Việt Nam đã bị xâm phạm hay lạm dụng tình dục trực diện với kẻ đã xâm phạm họ. Vì vậy việc tống giam kẻ tội phạm càng khó khăn hơn. Và quan trọng là xã hội Việt Nam cần khen ngợi sự can đảm của những nạn nhân đã ra khỏi bóng tối và nói lên sự thật về sự họ đã bị xâm phạm tình dục như thế nào.

    Trẻ em và thanh thiếu niên ở tuổi dậy thì cần được chăm sóc, lắng nghe nhiều hơn và thông hiểu tốt hơn, nhất là khi nó liên quan đến việc bị xâm phạm tình dục. Nó là mối quan tâm chủ yếu của giáo hội Công Giáo và xã hội.’

    Tôi là một nạn nhân xâm phạm tình dục của một linh mục khi tôi đã trưởng thành. Tôi mong mỏi rằng đã có những nhận thức sơ khởi mở đầu cho những buổi giáo dục trẻ em về tệ nạn ấu dâm ngay trong cộng đồng Công Giáo Việt Nam thì cũng nên có những buổi giáo dục tương tự cho những người dễ bị thương tổn như người cô quả, người bị khuyết tật, người lâm cảnh nghèo khó, người đau ốm, vân vân và đặc biệt là phụ nữ.

    Theo như bài viết sau đây:

    https://www.ucanews.org/news/vietnamese-catholics-draw-on-abuse-summit/84646

    ‘Ngài Tổng Giám Mục Joseph Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch hội nghị Giám Mục Công Giáo ở Việt Nam trong một bài viết ngày 1/3/2019 đã nói rằng ông cảm động sâu xa bởi những nạn nhân đã giữ nguyên đức tin trong lúc mong muốn giáo hội lắng nghe câu chuyện họ bị xâm phạm tình dục. Ông nói giáo hội toàn cầu sẵn sàng để giải quyết những vụ xâm phạm tình dục trong tinh thần từ thiện Kitô giáo.

    Một linh mục cao cấp của Sài Gòn đã cho ucanews.com hay ông hoan nghênh những đề nghị của Ngài Tổng Giám Mục Linh.

    Ông nói việc xâm phạm tình dục các trẻ em, các nữ tu và các phụ nữ đã chác chắn bị gây ra bởi các linh mục địa phương bởi vì tội ác hiện hữu rất phổ biến trong một xã hội mà người ta không màng đến nhân bản để thỏa mãn những khát vọng tình dục.

    “Những trường hợp xâm phạm tình dục trong nước ta vẫn chưa được ra ánh sáng bởi vì văn hóa Việt Nam đã khiến người ta che dấu nó để giữ danh dự cho các người bị xâm phạm, cho các linh mục, cho các gia đình, cho các giáo xứ và cho các cộng đồng,” vị linh mục cao cấp này nói.

    Một số cha mẹ không những cấm con gái họ tố cáo trước công chúng về những mối quan hệ xác thịt giữa họ với các linh mục mà còn ngay cả đe dọa những ai biết chuyện.

    Vị linh mục cao cấp này khuyến cáo rằng để bắt các linh mục phạm tội nhận tội sẽ tốn thời gian trong lúc mọi người lên tiếng để bảo vệ nạn nhân và đề phòng vấn nạn lan tỏa như nó đã xảy ra trong các giáo hội phương Tây.

    Ông cũng nói hội nghị thượng đỉnh gần đây nhất của Vatican về xâm phạm tình dục sẽ là tiếng chuông cảnh báo cho giáo hội Việt Nam. Việc quan trọng là người Công Giáo Việt Nam nhận thức rõ những vấn đề tâm linh, thần học có liên hệ và hoàn cảnh khổ đau của các nạn nhân.

    Ông cho rằng giáo hội địa phương phải có tôn chỉ về “chăm sóc mục vụ” cho các nạn nhân mà không chỉ đơn thuần thuyên chuyển các linh mục tội phạm để che kín tội sự.’

    Bài báo trên đã thay lời tôi nói ra điều tôi và các nạn nhân nữ cũng như nam đã thành niên khi bị xâm phạm và lạm dụng tình dục. Chúng tôi mong mỏi giáo tỉnh Chúa Giê Su sẽ làm một việc tiên phong trong toàn cầu là có một buổi nói chuyện để nâng cao ý thức về sự xâm phạm và lạm dụng tình dục các người dễ bị thương tổn.

    Cám ơn linh mục.

    Xin Chúa ban phước lành cho ông và gia đình.

    Cô Đơn.

    Thứ Hai ngày lễ Phục Sinh 13/4/2020.

  10. Cô Đơn said

    Tôi đã viết bài gởi cho ….. Anh đã nhận được chưa?

  11. hoangtran204 said

    Thân gởi bạn CĐ, tôi đã nhận được bài viết của bạn, bạn viết hay lắm. Nhưng tôi không tìm ra được địa chỉ của QTN để gởi thư cho ông ấy. Coi ở cuối bài, thì ra, ông ấy chỉ làm việc từ 2017-2019, và hiện nay chuyển qua chỗ khác và tôi không biết email hay địa chỉ của ông ấy để liên lạc gởi thư đi. Địa chỉ của bài báo nằm bên Philippines chỉ là toà soạn mà thôi. Hôm nay, tôi sẽ gởi email hỏi toà soạn về email hoặc địa chỉ của ống ấy. Sau đó, tôi sẽ gởi bài viết của bạn cho ông ta xem. Thân,

  12. Cô Đơn said

    Tôi muốn hỏi xem anh có thêm tin tức gì không.

    Xin xem Phần 7 – Đi tìm các ký giả tôi mới viết xong.

  13. hoangtran204 said

    Tôi đã lục tìm địa chỉ của vị linh mục viết bài đó để dự định gởi bài viết của bạn, nhưng không thể tìm ra vị ấy hiện nay ở đâu? Địa chỉ mà bạn và tôi có trong tay chỉ là địa chỉ của nhà in hay cơ sở ấn loát.

    Nếu bạn có địa chỉ vị linh mục ấy, xin bạn vui lòng cho biết, tôi sẽ gởi ngay thư của bạn. Cám ơn bạn rất nhiều.

    (Tôi sẽ đọc phần 7)

  14. hoangtran204 said

    Tôi đã đọc được comment (26-10-20) mới nhất của bạn; tôi không muốn comment đó hiển thị. Tôi đã ghi nhận những gì bạn đã dặn. Tôi sẽ gởi bài viết của bạn đến địa chỉ (trong comment) vào sáng chủ Nhật 1/11/20. Cám ơn bạn đã có lòng tin cậy. Cầu chúc bạn vui khoẻ. Thân

  15. hoangtran204 said

    Tôi đã đọc được comment (26-10-20) mới nhất của bạn; tôi không muốn comment đó hiển thị. Tôi đã ghi nhận những gì bạn đã dặn. Tôi sẽ gởi bài viết của bạn đến địa chỉ (trong comment) vào sáng chủ Nhật 1/11/20. Cám ơn bạn đã có lòng tin cậy. Cầu chúc bạn vui khoẻ. Thân

  16. Cô Đơn said

    Anh có thể gởi lại cho tôi bài viết tôi gởi tháng 5 năm nay qua comment trên trang tôi? Tôi bị hư computer nên không tìm lại được. Kính chúc anh và gia đình luôn được an khang. Cám ơn anh đã giúp tôi.

  17. hoangtran204 said

    Vâng. Tôi sẽ làm theo như ý bạn.

  18. Cô Đơn said

    Xin anh phổ biến dùm bản kiến nghị. Cám ơn anh nhiều.

    Tôi có một kiến nghị. Tôi hy vọng việc các giáo sĩ lạm dụng tình dục những người lớn dễ bị tổn thương sẽ được đưa ra ánh sáng.

    https://www.change.org/stop-clergy-sexual-abuse-of-vulnerable-adults

  19. Cô Đơn said

    Anh Hoàng mến, anh có thể gởi lại cho tôi bài viết tôi gởi …

  20. hoangtran204 said

    Bạn vui lòng check email của bạn. Vì thư đã gởi đi vào cuối tuần, nên có thể đến muộn. Có thể đợi chừng vài hours. Thân mến.

    PS tựa đề của thư “Than goi ban. (Theo yeu cau)”

  21. Cô Đơn said

    Em bận rộn với công việc và gia đình…Em mới viết tiếp phần 8, mời anh xem…

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

 
%d người thích bài này: