Trần Hoàng Blog

►Bắc Kạn: Hàng loạt mộ liệt sỹ không có hài cốt, chỉ toàn đất đá dưới mộ khi khai quật (2-12-2019)

Posted by hoangtran204 trên 03/12/2019

“cho đến hôm nay, những nỗi đau lại một lần nữa đến với thân nhân các liệt sỹ khi họ phát hiện rằng bên dưới những ngôi mộ vẫn quanh năm thờ cúng trong nghĩa trang không hề có hài cốt mà chỉ toàn đất đá!?!”

Mấy năm trước, báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ… đăng tin nhiều kỳ cho biết: mộ liệt sĩ không hề có hài cốt, chỉ là xương heo, xương gà. 

Ở VN tất cả đều giả dối. Ngay cả lăng mộ HCM ở Ba Đình mà đảng csVN cử 4000 bộ đội bảo vệ lăng canh gác ngày đêm, tiêu tốn lãng phí ngân sách hơn 900 tỷ đồng mỗi năm (25 triệu đô la mỗi năm), nhưng theo nhiều nguồn tin cho biết, thân xác của HCM đã thối rữa, đã đem chôn, và chỉ còn tượng bằng nhựa/sáp/silicon, nhưng đảng csVN vẫn giấu diếm nói là xác thật!

 

 

 

2-12-2019

https://vtv.vn/chuyen-dong-24h/bac-kan-hang-loat-mo-liet-sy-khong-co-hai-cot-chi-toan-dat-da-2019120218384081.htm?fbclid=IwAR0ZQ-MbsEkUiC-V3gv19ka80puoGZZ4CTIopcdGAO_pub6kC_RZ3gTIaFA

VTV.vn – Bên dưới 13 ngôi mộ chiến sỹ thanh niên xung phong của đơn vị C933 không hề có hài cốt.

Cách đây hơn 50 năm, ngày 9/8/1968, chân đập ở hồ Tân Minh (xã Thanh Vận – Chợ Mới, Bắc Kạn) bất ngờ bị vỡ, khiến 13 chiến sỹ thanh niên xung phong đang làm nhiệm vụ hi sinh. Thế nhưng cho đến hôm nay, những nỗi đau lại một lần nữa đến với thân nhân các liệt sỹ khi họ phát hiện rằng bên dưới những ngôi mộ vẫn quanh năm thờ cúng trong nghĩa trang không hề có hài cốt mà chỉ toàn đất đá.

Đập thủy lợi Tân Minh, nguồn cung cấp nước tưới tiêu cho hàng nghìn ha đất nông nghiệp của xã Thanh Vận, cũng là nơi ghi dấu sự hy sinh của 13 chiến sỹ thanh niên xung phong của đơn vị C933 khi xây dựng con đập này.

Sau 3 lần quy tập, hài cốt của 13 chiến sỹ thanh niên xung phong đã được đưa về nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Bắc Kạn, thế nhưng tất cả đều không xác định được danh tính.

Theo đề nghị của thân nhân các liệt sỹ, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành khai quật phần mộ của 13 thanh niên xung phong để giám định ADN. Người thân của các liệt sỹ cũng được mời đến lấy mẫu để so sánh. Thế nhưng hy vọng bao nhiêu thì thất vọng bấy nhiêu khi bên dưới 13 ngôi mộ không hề có hài cốt. Chỉ có những chiếc túi nylon đựng đất, đá bên trong. Ngay cả đến tiểu sành, một vật dụng tùy táng bắt buộc phải có khi quy tập hài cốt liệt sỹ, ở dưới những ngôi mộ này cũng không có.

Câu hỏi “Trách nhiệm thuộc về ai?” cũng đã được phóng viên VTV chuyển tới Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn – đơn vị chủ trì cuộc khai quật cũng như quản lý tất cả các chính sách thương binh liệt sỹ trên địa bàn. Tuy nhiên, đơn vị này không còn giữ được bất cứ tài liệu gì liên quan đến việc quy tập hài cốt của C933 thanh niên xung phong.

Theo lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn, những túi nylon đất đá được tìm thấy có thể do hài cốt đã hóa thành đất.

Tuy nhiên, chính trong buổi khai quật, ngôi mộ thứ 14 của liệt sỹ thuộc một đơn vị khác cũng nằm trong danh sách giám định AND lại có đầy đủ tiểu sành, hài cốt. Liệt sỹ này cũng hy sinh năm 1968, tại tỉnh Bắc Kạn, chỉ khác đơn vị với 13 liệt sỹ thanh niên xung phong. Sự việc này khiến cho lời giải thích hài cốt để lâu hóa thành đất trở nên khó thuyết phục đối với thân nhân của 13 liệt sỹ thuộc C933.

Đến thời điểm hiện tại, 13 phần mộ đã được xây trả lại nguyên trạng, thế nhưng câu hỏi “Sau 3 lần quy tập, hài cốt các liệt sỹ giờ đang ở đâu?” vẫn chưa có lời giải.

_________

https://vtc.vn/phi-thuyen-viet-nam-dau-tien-se-dua-nguoi-len-khong-gian-cuoi-nam-nay-d324443.html

Phi thuyền Việt Nam đầu tiên sẽ đưa người lên không gian cuối năm nay

(VTC News) – Phi thuyền đầu tiên do nhóm kỹ sư Việt Nam chế tạo sẽ đưa người lên không gian vào cuối năm nay, Phạm Gia Vinh – đứng đầu nhóm kỹ sư trẻ chế tạo cho hay.

Video: ‘Phi thuyền’ đầu tiên của Việt Nam bay vào không gian

Khí cụ bay tầng bình lưu, hay còn gọi là ‘phi thuyền không gian’ đầu tiên của Việt Nam do nhóm kỹ sư trẻ, đứng đầu là Thạc sỹ Phạm Gia Vinh chế tạo sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm mang theo người sớm nhất vào cuối năm nay.

Dự án vừa được Australia cấp phép bay thử nghiệm giai đoạn 2, giai đoạn mang theo người vào không gian.

Phi thuyen Viet Nam dau tien se dua nguoi len khong gian cuoi nam nay hinh anh 1

Phạm Gia Vinh và thiết bị bay do anh và các cộng sự nghiên cứu chế tạo.

Theo thiết kế, khí cụ này có thể bay trong bán kính 200km với trần bay tối thiểu 28 km, thời gian bay 5 tiếng.

“Còn rất nhiều công việc phải chuẩn bị cho chuyến bay đặc biệt quan trọng này sau khi được Australia cấp phép,” Thạc sỹ Phạm Gia Vinh nói với phóng viên VTC News.

Trong tháng này, Phạm Gia Vinh sẽ bay sang Australia để phối hợp với nhà chức trách Australia kiểm tra tính an toàn của từng thiết bị, các điều kiện kỹ thuật cần thiết theo đúng giấy phép đã được cấp.

Dự kiến, chuyến bay thử nghiệm phi thuyền, hay còn gọi là khí cụ bay tầng bình lưu, có mang theo người lần này sẽ diễn ra tại thị trấn Alice Spring (Australia).

“Lịch trình bay thử nghiệm vẫn có thể thay đổi. Có thể là cuối năm nay hoặc quý I/2018,” Phạm Gia Vinh nói.

Phi thuyền của anh đã bay thử nghiệm thành công lần đầu tiên tại Alice Spring vào ngày 16/5/2016.

Giấy phép bay thử nghiệm giai đoạn 2 – giai đoạn mang theo con người – được cấp cho công ty InGenius có trụ sở ở Singapore, đối tác của Công ty Đông Giang do Phạm Gia Vinh sáng lập.

“Chúng tôi không đủ uy tín và nguồn lực nên phải liên doanh với InGenius để chế tạo và xin cấp phép bay thử nghiệm ở các nước trên thế giới,” chàng trai đứng đầu nhóm chế tạo ‘phi thuyền’ nói với VTC News.

Theo anh Vinh, nhóm kỹ sư do anh đứng đầu có ý tưởng, có công nghệ nhưng không có nguồn lực tài chính cũng kinh nghiệm làm việc với chính phủ các nước để xin cấp phép. Trong khi InGenius có thể hỗ trợ được dự án của anh những phần còn thiếu này.

“Lần bay thử nghiệm này, họ xin giấy phép và đưa người của họ lên tàu của chúng tôi,” anh nói.

Video: Phạm Gia Vinh và cộng sự chế tạo phi thuyền

Mang thành công chuột vào không gian

‘Phi thuyền’ đã mang thành công chuột vào không gian ở độ cao 29,5km trong chuyến bay thử nghiệm lần đầu tiên tại thành phố Hyderabad (Ấn Độ) vào ngày 13/5/2015.

Sau gần 2 tiếng đồng hồ bay ở độ cao cận vũ trụ, đi qua cả giới hạn Armstrong (độ cao mà áp suất không khí cực thấp) bằng cách sử dụng kinh khí cầu tầng bình lưu, phi thuyền mang theo 3 con chuột trở về trái đất an toàn trong niềm vui bất tận của nhóm nghiên cứu, chế tạo.

Các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam khẳng định, chiếc “phi thuyền” không gian của Phạm Gia Vinh và nhóm kỹ sư hàng không Việt sở hữu những tính năng vượt trội, là cánh cửa mở ra cơ hội to lớn trong nghiên cứu công nghệ vũ trụ.

Với trần bay cao từ 30-50km, thiết bị cho phép thực hiện các thí nghiệm y học, môi trường, nghiên cứu khí quyển cao của trái đất, gửi dữ liệu, ảnh đa phổ trực tiếp về hiện trường.Các nhà khoa học có thể tìm hiểu nguồn nước, độ phủ xanh của đất, quan sát được mầm bệnh của cây trồng.

Đồng thời, thiết bị này sẽ giúp các nhà khoa học dễ dàng quan sát, nghiên cứu sự hình thành, đường đi của các cơn bão ở độ cao này. Ưu điểm của thiết bị là có thể chuyển dữ liệu về nhanh hơn vệ tinh bằng cách gửi trực tiếp hình ảnh thu thập được về trái đất.

Trong lĩnh vực an ninh thông tin, khi vệ tinh hỏng có thể sử dụng khí cụ bay như một trạm thu, phát sóng trong thời gian một tuần để phục vụ sửa chữa. Bên cạnh đó, nó có thể được dùng làm các hệ thống radar phục vụ cho quốc phòng và nghiên cứu khoa học.

Phi thuyen Viet Nam dau tien se dua nguoi len khong gian cuoi nam nay hinh anh 2

Thế giới chào đón, trong nước lạnh nhạt

Trước đó, ngày 6/4/2015, Bộ trưởng KH&CN Nguyễn Quân và các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam về khoa học hàng không đã có cuộc gặp gỡ cởi mở với Phạm Gia Vinh và nhóm kỹ sư người Việt chế tạo “phi thuyền không gian”.

Sau khi nghe Phạm Gia Vinh trình bày, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng sẽ còn nhiều việc phải làm để đưa sản phẩm này ứng dụng ra thực tế nhưng Bộ Khoa học và Công nghệ sẵn sàng hỗ trợ tối đa để phát triển công trình này.

Bộ trưởng Quân gợi ý việc có thể đưa thiết bị của Vinh thử nghiệm để nghiên cứu đường đi, cường độ của các cơn bão khi mùa mưa bão ở Việt Nam.

Tháng 8/2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có ý kiến cho phép bay trình diễn khí cụ bay tầng bình lưu của Công ty CP nghiên cứu phát triển Đông Giang Việt Nam do Phạm Gia Vinh điều hành, quản lý.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét, cấp phép bay thử nghiệm trình diễn khí cụ bay tầng bình lưu của Công ty trên theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, sau 2 năm, các cơ quan chức năng của Việt Nam vẫn chưa cấp phép cho khí cụ bay tầng bình lưu của Công ty CP nghiên cứu phát triển Đông Giang Việt Nam có dịp thử nghiệm ở Việt Nam.

Điều này khiến nhiều nhà khoa học cũng bày tỏ sự băn khoăn khi “phi thuyền không gian” này đã được cấp phép và bay thử nghiệm thành công ở nhiều nước trên thế giới khi đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe nhất.

Những lo ngại về “chảy máu chất xám” này có cơ sở khi nhiều nhà khoa học cho rằng đang gặp khó trên chính đất nước của mình.

QUỲNH ANH
______________

 
Image may contain: 1 person, text
 

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: