Trần Hoàng Blog

► Xây Đường sắt Việt Trung, VN mượn 100.000 tỷ đồng giúp các tỉnh Trung Quốc chở hàng qua cảng Hải Phòng xuất khẩu

Posted by hoangtran204 trên 24/11/2019

”Báo chí VN dùng từ đường sắt HẢI PHÒNG- HÀ NỘI- LÀO CAI để che dấu cái đuôi.

…kết nối tuyến đường sắt này có vẻ đang theo ý tưởng từ phía Trung Quốc đề xuất để tạo nên tuyến kết nối từ phía Vân Nam, Trung Quốc sang cảng Hải Phòng.

Cũng theo vị chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, trên thực tế, giao lưu về vận tải hàng hoá giữa bản thân tỉnh Lào Cai và các tỉnh xuyên suốt trên tuyến đường sắt này cũng không có nhiều đến mức phải cần một tuyến đường sắt tốn kém như vậy. Chưa nói về chi phí, rõ ràng việc hưởng lợi từ dự án này thì Việt Nam thấp hơn nhiều so với Trung Quốc. ” Việt Nam có cần bỏ tiền ra để đầu tư cho Trung Quốc hưởng lợi theo kiểu này không?“, bà Phạm Chi Lan đặt câu hỏi. Bộ Chính trị của Nguyễn Phú Trọng tiếp tục chấp hành kế hoạch Con Đường Tơ Lụa của Tập Cận Bình.

 

 

PHẢN ĐỐI ĐƯỜNG SẮT VIỆT- TRUNG
(Nguồn Phạm Minh Vũ)

Tháng 4 năm 2019, Liên danh Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT (TRICC) và Viện Khảo sát thiết kế số 5 đường sắt Trung Quốc đến VN để khảo sát và quy hoạch đường sắt cho Trung Quốc xuống cảng Hải Phòng, báo chí VN dùng từ đường sắt HẢI PHÒNG- HÀ NỘI- LÀO CAI để đánh tráo bản chất , thực chất đường sắt này gọi đúng tên là đường sắt Việt- Trung, vì Ga đầu của nó là Ga Hà Khẩu (Vân Nam TQ) và điểm cuối là Ga Lạch Huyện ở cảng Lạch Huyện- Hải Phòng.

Dự án này chưa tính tiền mặt bằng là hơn 100.000 tỉ đồng, dự tính nếu thông qua, sang năm 2020 sẽ khởi công dự án này. Tôi chưa thấy một dự án nào ở VN lại được thúc đẩy nhanh chóng như dự án này, từ lúc quy hoạch đến lúc dự định khởi công chưa đầy 1 năm.

100.000 tỉ chưa kể mặt bằng tiền đó là tiền thuế từ xương máu của 90 triệu đồng bào VN, từ hàng triệu đồng bào ở Hải Ngoại, của chị lao công, của cháu bán vé số mà ra, Bộ Chính Trị lại quyết định thay mà không hề hỏi ý kiến nhân dân một lời?

Một dự án phục vụ duy nhất quyền lợi cho Trung quốc để vận chuyển hàng hóa trên Vân Nam xuống Biển Đông, một dự án mở đường cho cuộc chinh phục của trung cộng xuống VN nhanh chóng hơn.

Không thể để tàu lửa Trung cộng hàng ngày chạy qua xương máu của 6 vạn đồng bào nằm lại dưới đất do Trung cộng gây ra trong chiến tranh 1979, không thể để hàng hóa của trung cộng hàng ngày chạy ra Hoàng Sa -Trường Sa từ cảng Hải Phòng được, chúng đi trên máu xương của các chiến sĩ VN hi sinh do trung cộng gây ra trong Hải Chiến Hoàng Sa 1974, Gạc ma 1988….

Chưa kể, một đường sắt có lợi cho nhân dân Việt Nam là Saigon- Cần Thơ, quy hoạch từ năm 2013 tới bây giờ vẫn chưa triển khai, đường sắt này nếu thực hiện sẽ giảm giá thành các hàng nông sản, thủy hải sản từ ĐBSCL đi cả nước, sẽ giảm giá thành hơn cho người dân vì được mua hàng giá rẻ, vì hiện tại hàng hàng lớp lớp BOT là nguyên nhân đẩy các mặt hàng này lên cao.

Vì thế, nếu thực hiện dự án đường sắt Việt- Trung chắc chắn đó là bọn phản quốc, phải treo chúng lên giá treo cổ vì đã tiếp tay cho kế hoạch bành trướng VN của giặc Trung cộng nhanh lẹ hơn.

Thay vì làm đường cho giặc, hãy mở đường sắt Saigon- Cần Thơ cho dân. Nếu không, đảng cộng sản VN đứng đầu là Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục ghi thêm một tội trạng bán nước cho giặc đến muôn đời.

No photo description available.

 _____

Xây đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng 100.000 tỷ đồng: ‘Tại sao lại có thể tham lam như vậy?’

(VNF) – Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng việc xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng với tổng mức đầu tư 100.000 tỷ đồng vừa lãng phí, vừa vô lý, vừa không phù hợp với lợi ích tổng thể của đất nước.

Xây đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng 100.000 tỷ đồng: 'Tại sao lại có thể tham lam như vậy?'

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan

Như VietnamFinance đã thông tin, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã có buổi làm việc với UBND TP. Hải Phòng, tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương về phương án quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng khổ tiêu chuẩn có tổng chiều dài 392km, diện tích đất sử dụng trên 1.650 ha, vốn đầu tư là 100 nghìn tỷ đồng. Tuyến đường sẽ đi qua 8 tỉnh, thành phố là: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng…

Trao đổi với VietnamFinance về dự án này, bà Phạm Chi Lan khẳng định: “Dù trước hay sau, tôi đều không tán thành kế hoạch xây dựng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng 100.000 tỷ đồng”.

Theo bà Lan, thứ nhất, dự án này tốn quá nhiều tiền của bởi 100.000 tỷ đồng tổng mức đầu tư này dù có huy động ở đâu thì rốt cục dân cũng là người trả, những người nộp thuế là người phải trả.

“Thứ hai là việc tốn kém chi phí của người dân như thế nhưng hưởng lợi sẽ là ai?”, bà Lan đặt câu hỏi, đồng thời bày tỏ nghi ngờ rằng kết nối tuyến đường sắt này có vẻ đang theo ý tưởng từ phía Trung Quốc đề xuất để tạo nên tuyến kết nối từ phía Vân Nam, Trung Quốc sang cảng Hải Phòng.

Cũng theo vị chuyên gia kinh tế này, trên thực tế, giao lưu về vận tải hàng hoá giữa bản thân tỉnh Lào Cai và các tỉnh xuyên suốt trên tuyến đường sắt này cũng không có nhiều đến mức phải cần một tuyến đường sắt tốn kém như vậy. Chưa nói về chi phí, rõ ràng việc hưởng lợi từ dự án này thì Việt Nam thấp hơn nhiều so với Trung Quốc.

“Vậy, Việt Nam có cần bỏ tiền ra để đầu tư cho Trung Quốc hưởng lợi theo kiểu này không?“, bà Phạm Chi Lan đặt câu hỏi.

Điều thứ ba theo bà Lan, nếu tính về góc độ kinh tế, sử dụng 100.000 tỷ đồng này đầu tư vào việc gì sẽ có lợi hơn cho nền kinh tế Việt Nam? Nếu về giao thông, tại sao không đầu tư về giao thông cho miền Nam, nhất là khu vực đồng bằng sông Cửu Long, kết nối giữa TP. HCM với đồng bằng sông Cửu Long.

Bà Lan nhận định, mạng lưới giao thông khu vực phía Nam và đồng bằng sông Cửu Long vẫn đang bị thiếu hụt hết sức nặng nề và nó làm cản trở sự phát triển của toàn TP. HCM khi phát huy vai trò như đầu tàu tăng trưởng của Việt Nam.

“Với những đóng góp lớn về mặt kinh tế của đồng bằng sông Cửu Long mà lại không đầu tư hạ tầng chính đáng cho khu vực này so với các khu vực khác thì không công bằng”, bà Lan nói.

Bà Phạm Chi Lan cũng cho rằng việc đầu tư hạ tầng kéo lên phía Bắc hiện nay là quá đủ rồi bởi trên thực tế giữa Lào Cai qua các tỉnh về Hà Nội và ra Hải Phòng đã có các tuyến đường có sẵn, đặc biệt là các tuyến đường bộ cao tốc.

Vị nữ chuyên gia này cũng cho rằng đối với việc phát triển hệ thống đường sắt, hiện Bộ GTVT đã có đề xuất xậy dựng hệ thống đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tổng mức đầu tư 58 tỷ USD.

“Tại sao lại có thể tham lam như vậy, vừa muốn 58 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam, lại vừa muốn 100.000 tỷ làm đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Tôi cho rằng dự án đường sắt 100.000 tỷ đồng vừa lãng phí vừa vô lý vừa không phù hợp với lợi ích tổng thể của đất nước”, bà Phạm Chi Lan nhận định.

Bà Lan cho rằng đối với việc đề xuất về các dự án giao thông, Bộ GTVT nên “mở mắt” ra để nhìn rộng ra cả nước chứ đừng cắt riêng cho từng đoạn. Hiện, số tiền đổ vào lĩnh vực giao thông đã quá nhiều so với chi tiêu của ngân sách, gánh nặng người dân phải chi trả là rất lớn, trong khi giao thông lại có rất nhiều dự án chưa hiệu quả.

“Bộ GTVT nên tập trung cải thiện hiệu quả các dự án để phục vụ cho phát triển kinh tế hơn là việc đề xuất thêm dự án này hay dự án khác. Việc ‘đẻ’ thêm các dự án chỉ làm tăng thêm mối nghi ngờ về các nhóm lợi ích muốn đạt được qua đầu tư”, bà Phạm Chi Lan nói.

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: