Trần Hoàng Blog

►Bạn sẽ làm gì nếu bị nhốt trong container lạnh ! 39 người Việt đã ở trong container 10 tiếng trên tàu biển đi từ Bỉ tới Anh (27-10-2019)

Posted by hoangtran204 trên 28/10/2019

Trần Hoàng: Có thể họ đã chết khi đang ở trên đất Bỉ, hoặc chết trên Phà (ferry) chở thùng hàng container đi từ Bỉ qua Anh, phà đi trên biển 10-11 tiếng. Thùng đông lạnh container này rất kín (airtight), giống như tủ lạnh, thiếu không khí. Bởi vậy, khi ở trong thùng này, cô Phạm Trà My viết tin nhắn cho mẹ là cô không thở được. (Con chết vì k thở đc )

 

 

 

Thêm vào đó, với nhiệt độ -25 độ C thì chắc chắc 39 người vừa bị nghẹt thở vì thiếu không khí và bị đông lạnh ngay khi còn sống.

Cửa của thùng đông lạnh container rất chắc chắn và rất dày, không thể nào dùng tay phá vỡ, hoặc đập vào cửa để kêu cứu. Phà đi từ Bỉ qua Anh mất khoảng thời gian 10 tiếng, có chở thêm rất nhiều container khác, nên 39 người có kêu cứu cũng không ai nghe tiếng của họ.

  • Sang ngày 26/10, cảnh sát Bỉ đang điều tra và có thể sẽ truy nã một người lái xe tải thứ nhì, sau khi chiếc xe của ông ta “được camera chụp ra vào cảng Zeebrugge 10 lần”.

Image may contain: text

Nguyễn Tấn Thành

Bạn sẽ làm gì nếu bị nhốt trong container lạnh !

Đó là câu tôi tự hỏi khi đọc tin 39 người Việt chết trong container lạnh. Chắc chắn tôi không thể cầu nguyện, gõ thùng hay hối hận vì sao ra nông nỗi này. Mà sẽ nhìn quanh tìm đường sống.

Luồng gió lạnh sẽ đưa mắt bạn tới đầu xe.  Máy lạnh của container nằm ở phần đầu thùng xe. Và khi bạn tới đó sẽ thấy phía trên nó có một khe hút gió vào (vòng đỏ), phía dưới có một khe thổi gió ra (vòng xanh). Bạn bịt nó lại.

Nếu container không có hàng, bạn không với tới khe trên,  chỉ cần bịt khe dưới. Nếu container có hàng, bạn đứng lên nó thì chỉ cần bịt khe trên. Sau khi bịt một khe, thì máy lạnh sẽ bị cắt rời với container và sẽ không bị lạnh nữa.

Việc bịt các khe đó không khó, bạn có thể dùng hàng hoá hay áo quần dễ dàng.
_____

Khi đã hết bị lạnh việc bạn phải đối phó tiếp là không khí thở. Cái này thì dễ hơn bởi tất cả các thùng xe container đều có từ 4 đến 8 lỗ thoát nước, đề phòng hàng hoá bị ngập nếu có hàng hoá  chảy nước ra.

Bạn dán mắt tìm các lỗ thoát nước ở sàn xe, tìm nơi thấp nhất, và sẽ thấy lỗ thoát nước. Trái với suy nghĩ thông thường là kê mũi hít vào, bạn nên chu miệng thở ra lỗ đó. Càng nhiều CO2 ra ngoài thì bạn sẽ không bị ngộ độc, điều làm bạn chết trước khi thiếu Oxy.

Lúc này bạn hãy giảm các hoạt động xuống tối thiểu, kể cả suy nghĩ nhằm hạn chế sinh ra CO2 nhất.
______

Tấn công, khi sự sống của bạn ổn, lúc này là cơ hội tấn công lại. Điểm yếu nhất của cái container này là cái cửa hút gió (vòng đỏ trong hình) bạn tìm trong hàng hoá bất cứ cái gì bỏ được, bỏ vào trong cửa hút gió đó. Từ bơ, sữa, đậu, mè … Chúng sẽ tràn xuống hệ thống trao đổi nhiệt, bám vào các cánh quạt và phá hủy nó. Tiếng động của cánh quạt phá hủy không nhỏ hơn tiếng máy xe, và hơn ngàn lần tiếng đập thùng của bạn .

Hãy lục tung hàng hoá, nó là vũ khí của bạn. Hãy lục trong các thùng hàng hoá, bạn có thể kiếm được vật nào cứng để khoét mở rộng lỗ thoát nước dưới sàn xe giúp dễ thở hơn.
_____

Bài học rút ra: khi gặp hiểm nguy, đừng bao giờ ngồi im chờ chết, hãy quan sát suy nghĩ tìm con đường sống. Nó luôn luôn tồn tại đâu đó gần bạn, dầu lúc đó bạn ở trong container lạnh như ví dụ này. Đó là triết lý của tôi, của bạn sau khi đọc và chia sẻ cho nhiều người biết !

_______

No photo description available.

Container lạnh được chở tới cảng Zeebrugge (Bỉ) lúc 2:49 chiều 22/10 (giờ Bỉ). Giám đốc cảng này cho biết là ở cảng các container được rà soát rất kỹ, cửa container bị niêm phong, và cảng có camera canh chừng, nên hầu như chắc chắncác nạn nhân đã ở trong thùng trước khi vào cảng.

Từ Zeebrugge (Bỉ) chiếc container được chở bằng tàu thủy tới cảng Purfleet (Anh) khoảng 12:30 sáng23/10(giờ Anh). Nó được đặt lên một chiếc xe kéo, và rời cảng Purfleet lúc 1:05 sáng, tức là khoảng nửa giờ sau khi tới cảng. 

Tới 1:40 sáng thì cảnh sát được xe cứu thương gọi tới và khám phá ra người chết, lúc ấy xe đang đậu ở Essex.

Giờ Anh đi sau giờ Bỉ 1 tiếng. Vậy từ lúc container vào cảng Zeebrugge ở Bỉ tới khi nó đến Anh là gần 11 tiếng. Theo thời khóa biểu tàu ferry trên mạng thì chuyến đi trên biển dài 10 tiếng. Tức là container cũng chỉ nằm ở Zeebrugge khoảng 1 tiếng.

Container chở hàng đông lạnh thường gọi tắt là reefer, chiều dài có hai cỡ: 20 feet và 40 feet. Theo hình thì đây là loại 40 feet, kích thước bên trong là 11,56 m x 2,28 m x 2,25 m, thể tích trong là 59 m3.

Loại container này cực kín (airtight), không khí không ra vào được, cũng như cái tủ đá trong nhà nhưng còn kín hơn, để khỏi mất nhiệt / mất hàn, tiết kiệm năng lượng và tránh hư hỏng thực phẩm.

Ở một đầu container là cửa có cao su niêm thật kín (như cửa tủ lạnh) và then cài thật chặt, đầu kia là máy lạnh. Khi đã khóa thì từ trong không thể mở được cửa. (lưu ý: hình dưới chỉ là minh họa, không phải chiếc container trong vụ này)

Một người trung bình, ngồi yên, cần chừng 200 lít không khí để thở mỗi giờ (sau đó họ sẽ chết vì nồng độ CO2 lên quá cao – khoảng 8-10%). 39 người cần chừng 8000 lít hoặc 8 m3 không khí mỗi giờ. Trong khi đó thể tích container trống rỗng cũng chỉ có 59 m3.

Làm một phép tính nhẩm cũng có thể thấy, dù máy lạnh có chạy hay không, thì những người bên trong cũng chết ngạt trong vòng vài giờ (khoảng 7-8 tiếng).

Như vậy hầu như chắc chắn các nạn nhân đã chết trên biển (hoặc trước đó nữa, nếu họ bị nhốt vào container nhiều giờ trước khi tới cảng Zeebrugge). Họ đã bị xử tử chậm ngay khi bước chân vào chiếc container đó.

(Có một thời gian tôi đã nghiên cứu về những container lạnh này để chở thực phẩm, ráp đặt đặt dụng cụ đo lường và lái xe chạy theo chúng khắp New Zealand.)

Viết thêm (27/10/2019):

Có người bàn rằng đây chỉ là tai nạn, vì đã nhiều người đi thoát qua Anh bằng container, kể cả container lạnh, mà không chết. Có thể giải thích việc này:

– Người đi lậu thường đi từ cảng Calais (Pháp), chỉ cách Anh (Dover) 1 tiếng rưỡi. Từ Pháp còn nhiều cảng khác cách Anh dưới 4 tiếng. Trường hợp 39 người này đi từ Zeebrugge phải đi 10 tiếng.

– Thời gian trước khi chết ngộp còn tùy thuộc vào số người bị nhét vào container.

Tài liệu:

https://edition.cnn.com/…/essex-truck-bodies-con…/index.html

https://www.freightlink.co.uk/ferry-operator/cldn-cobelfret

https://www.sharecare.com/…/air…/oxygen-person-consume-a-day

https://www.ifl.co.nz/media/1014/container-dimensions.pdf

https://www.abc.net.au/…/chinese-were-likely-insid…/11638768

 

___

 

Hành trình người Việt sang Anh, thiên đường hay địa ngục?

Tôi đã sang Vương Quốc Anh 5 lần, và lần nào cũng tiếp xúc với cộng đồng người Việt đang tị nạn tại đó. Tôi đã được nghe rất nhiều câu chuyện khác nhau về hành trình từ Việt Nam sang Anh của người Việt.

Để đến được Vương Quốc Anh thì đó là một sự vô cùng may mắn của người Việt, bởi đó là giữa sự sống và cái chết, giữa thiên đường và địa ngục.

Ngày 24 tháng 10 năm 2019, báo chí Anh và quốc tế đã đưa tin có 39 người nhập cảnh lậu vào Anh bằng công ten nơ đã bị chết tại khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays( Essex, Anh Quốc). Ban đầu chỉ xác định có một người Việt Nam là cô Phạm Thị Trà My, 26 tuổi, quê ở Can Lộc, Hà Tĩnh. Nhưng tới nay đã xác định được 25 nạn nhân là người Việt. Và rất có thể tất cả các nạn nhân đều là người Việt.
Sự kiện này đã gây trấn động nước Anh và người Việt khắp nơi trên thế giới. Đêm ngày 25 tháng 10, hàng ngàn người Anh đã thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân.

Cộng đồng người Việt trên các trang mạng xã hội đã bày tỏ nỗi xót thương với những người đồng bào của mình đã thiệt mạng một cách oan ức, đau đớn trên đất khách, quê người.

Trong khi đó nhà cầm quyền cộng sản vẫn im lặng.

Mặc dù việc người Việt phải bỏ quê hương, Tổ quốc ra đi để tị nạn chính trị hay mưu cầu cuộc sống hạnh phúc đều do tội lỗi và tội ác của nhà cầm quyền cộng sản gây ra.

Đất nước Việt Nam được Thượng Đế ưu ái ban cho nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng từ dầu khí, tới các loại quặng quí hiếm như: đất hiếm, vonfram, titan, vàng,… Những thứ mà các quốc gia như Nhật Bản, Hàn quốc, Đài Loan, Singapore thèm khát mà không bao giờ có. Tất cả các nguồn tài nguyên thiên đủ cho Việt Nam xây dựng và phát triển thành một cường quốc của châu Á và thế giới.
Nhưng chế độ cộng sản đã khai thác một cách hủy diệt, ô nhiễm môi trường, xuất khẩu thô với giá rẻ, lợi ích thu được chúng chia trác với nhau ăn chơi, mang ra nước ngoài mua nhà cửa

Thượng Đế cũng cho Việt Nam có một vị trí địa lý tuyệt vời.

Thời tiết, khí hậu cho phép nền nông nghiệp Việt Nam canh tác bốn mùa, với đất đai thổ nhưỡng đa dạng cho các loại cây nông nghiệp, cây công nghiệp khác nhau. Trong khi đó các nước Đông Bắc Á hay Âu Châu chỉ canh tác được một mùa.

Việt Nam có bờ biển dài và có nhiều bãi tắm, phong cảnh đẹp bậc nhất thế giới.

Vị trí chiến lược về chính trị, kinh tế, quân sự đứng hàng đầu thế giới.

Con người Việt Nam cần cù, chịu khó, thông minh.

Việt Nam có 3 trên 4 yếu tố thuận lợi để xây dựng và phát triển kinh tế để trở thành cường quốc là: Tài nguyên thiên nhiên; Vị trí địa lý chiến lược; Con người.

Việt Nam chỉ khác các quốc gia dân chủ, giàu có và thịnh vượng trên thế giới ở thể chế chính trị.
Và chính thể chế chính trị độc đảng cộng sản phi dân chủ đã hủy diệt tất cả các lợi thế, các yếu tố thuận lợi để xây dựng và phát triển đất nước.

Và thể chế chính trị độc đảng cộng sản đã vi phạm nhân quyền, tước đoạt các quyền con người, cai trị Nhân dân một cách độc đoán và bất công. Làm cho đất nước nghèo nàn lạc hậu, thế hệ trẻ lớn lên không có tương lai.

Những điều đó đã làm cho hàng triệu người Việt Nam phải rời bỏ Tổ quốc ra đi sau 30 tháng 4 năm 1975 và cho tới hiện nay. Để tìm tự do, hàng trăm ngàn người Việt Nam đã bỏ mình trên biển trước đây, và bây giờ là trong công ten nơ.

Trong phần một của bài viết này, tôi xin kể lại những hành trình gian nan mà người Việt phải vượt qua để tới Vương Quốc Anh. Những câu chuyện mà tôi được nghe trực tiếp.

Con đường vào nước Anh gian nan nguy hiểm

Phần lớn người Việt vào Vương Quốc Anh bằng con đường bất hợp pháp và đầy may rủi.

Con đường vào Anh an toàn nhất(đường VIP) nhưng với chi phí khủng. Để vào được nước Anh từ Pháp hoặc Bỉ bằng con đường này thì người Việt phải chi phí khoảng 15 ngàn Bảng Anh.

Tổ chức đưa người sẽ làm giấy tờ giả, mượn giấy tờ của người khác,… sau đó sẽ thuê người Anh hoặc EU chở bằng xe ô tô, taxi,… vào Anh bằng đường chính thức. Cách này tỷ lệ thành công là 50/50. Nếu bị phát hiện thì bị trục xuất trở lại Pháp và chờ cơ hội khác.

Tổ chức đưa người vào Anh sẽ tìm và thuê những người Anh hoặc các nước EU, thường họ là những người nghiện rượu, ma túy,… và rất cần tiền. Những người được thuê sẽ tập trung ở một địa điểm ở bờ biển nước Pháp, gần tuyến đường hầm sang Anh. Ô tô của họ sẽ được ngụy trang thành những chiếc xe đi câu cá, du lịch,… và những người Việt sẽ nằm ở sàn trong rơ móc của những chiếc xe đó, lưới, bạt, dụng cụ câu cá sẽ được che phủ lên trên. Khi đi vào trạm kiểm soát trên đất Anh, những nhân viên an ninh biên phòng của Anh thường ít chú ý đến những chiếc xe này, và những người Việt tới được nước Anh an toàn.

Nếu chẳng may bị an ninh biên giới Anh phát hiện, người chủ xe sẽ chối cãi là những người Việt tự chèo lên khi nào mà họ không biết, có thể những chủ xe sẽ bị xử tù một thời gian. Còn những người Việt bị trục xuất trở lại Pháp và chờ đợi chuyến đi khác.

Tổ chức đưa người cũng thuê những chủ tàu đánh cá người Anh hoặc EU để chở người bằng đường biển.

Cách này đôi khi có rủi ro chết người khi bị cảnh sát biển của Anh phát hiện. Có những người chủ tàu sợ bị bắt và bị phạt tù nên ép những người nhập cư lậu nhảy xuống biển. Những người khỏe và biết bơi có cơ may thoát nếu tự bơi vào bờ, nếu không bị cảnh sát bắt và trục xuất trở lại Pháp. Không may thì sẽ bị chết đuối.

Rất nhiều người Việt do không còn tiền, hoặc tiếc tiền mà lựa chọn những cách đi mạo hiểm bằng chính mạng sống của mình. Cách đi này gọi là đi “Cỏ“, chi phí khoảng 1,500 Bảng tới 2,000 Bảng.
Tổ chức đưa người sẽ tập kết những người di cư tại những địa điểm mà xe công ten nơ từ các nước EU chở hàng tạm nghỉ trước khi vào Anh. Họ tìm những chỗ ở dưới gầm xe công ten nơ, xe tải để những người Việt có thể nằm hoặc bám vào được. Sau đó những chiếc xe này chở người Việt đi qua đường hầm dưới biển vào Anh. Bằng cách này rất nguy hiểm, nhiều người do ngủ gật, bám không chắc,… bị rơi xuống và bị xe cán chết,…

Tổ chức đưa người thuê người mở các công ten nơ ở những bãi tập kết chuẩn bị vào Anh, đưa người Việt di cư lên đó. May mắn thì vào được Anh an toàn, không may bị phát hiện và bị trục xuất trở lại và chờ cơ hội khác. Rủi ro thì bị thiệt mạng khi người mở công ten nơ làm cẩu thả, không mở chỗ để thở.
Đó là những gian nan, nguy hiểm mà người Việt gặp phải trên hành trình đi tìm tự do và mưu cầu hạnh phúc.

Trong phần hai của bài viết, tôi sẽ viết về hành trình trước khi tới được Pháp hoặc Bỉ để tới nước Anh. Và những nguyên nhân khiến người Việt tìm mọi cách để tới Vương Quốc Anh bất chấp những nguy hiểm đến mạng sống của mình.

Nguyễn Văn Đài

(Luật sư, cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đài hiện sống ở Đức)

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: