Trần Hoàng Blog

►Thành phố ven biển Sihanoukville của Campuchia đang “chết đuối” vì tiền của Trung Quốc

Posted by hoangtran204 trên 03/09/2019

Nước ngập cao đến hơn 2 mét tại Sihanoukville…Trong số 156 khách sạn và nhà khách của tỉnh Sihanoukville, thì có 150 khách sạn thuộc sở hữu của Trung Quốc; 48/62 sòng bạc đã được phát triển với sự đầu tư của Trung Quốc; 95% trong số 436 nhà hàng do người Trung Quốc quản lý. Dự kiến, vào cuối năm 2019, thành phố sẽ có hơn 70 sòng bạc.

 

 

2-9-2019

Dân trí Thành phố ven biển ở Sihanoukville, Campuchia đã trở thành tâm điểm đầu tư từ Trung Quốc trong những năm gần đây. Tuy nhiên, tốc độ phát triển quá nhanh đã vượt xa quy hoạch thiết yếu của thành phố.

>>Vay vốn Trung Quốc nước nghèo bị siết nợ suốt 99 năm
>>Sợ dính bẫy nợ, Tanzania tạm dừng dự án cảng 10 tỷ USD vay vốn Trung Quốc
>>Vốn Trung Quốc tăng tốc vào Việt Nam

Thành phố của Campuchia đang “chết đuối” vì tiền của Trung Quốc? - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Ô tô, xe buýt và xe máy ngập nước trong trận lụt lớn ở Sihanoukville, Campuchia, vào đầu tháng trước.

Maggie Eno và những đồng nghiệp người Campuchia của cô phải lội qua dòng nước đục cao đến đùi đến dọn dẹp công ty sau trận lụt lớn chưa từng thấy khiến thành phố ven biển của tỉnh Sihanoukville, Campuchia chìm trong nước.

“Tòa nhà mà chúng tôi đã ở đây được 11 năm, chưa bao giờ chứng kiến lũ lụt lớn như thế này” – Eno, đồng giám đốc của M’lop Tapang, một tổ chức phi lợi nhuận cứu trợ trẻ em và những người vô gia cư trong tỉnh nói. “Người dân ở đây đang rất lo lắng và tuyệt vọng. Đây thực sự là một tình huống rất nguy hiểm”, cô nói

Trận lụt tràn vào bờ biển phía Nam của Campuchia hồi tháng trước đã khiến ​​một phần trụ sở của M’lop Tapang bị nhấn chìm trong hai mét nước. Hàng ngàn ngôi nhà và tài sản đã bị phá hủy bởi những cơn mưa lớn, những con đường thành những dòng sông chảy xiết.

Tổng cộng có 1.736 gia đình bị ảnh hưởng, 937 ngôi nhà bị ngập úng và 456 người phải sơ tán, theo các quan chức tỉnh Sihanoukville, Campuchia.

Thành phố của Campuchia đang “chết đuối” vì tiền của Trung Quốc? - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Nước ngập cao đến hơn 2 mét tại Sihanoukville

Sihanoukville trước đây không lạ gì với lũ quét – nhưng người dân ở đây nói rằng họ chưa bao giờ chứng kiến ​​mực nước dâng cao như thế.

Tha Sok Lay, 38 tuổi, một chủ nhà hàng tại bãi biển Otres, cho biết trong vòng một giờ nước đã dâng cao hơn một mét. Tha Sok Lay và nhân viên của cô phải chạy trốn khỏi nhà hàng để đến vùng đất cao hơn, chứng kiến ​​toàn bộ sản nghiệp kinh doanh bị tàn phá bởi những dòng nước dâng cao nhanh chóng.

Theo ông Thon Ratha, thuộc tổ chức phi chính phủ của Campuchia, phần lớn lỗi nằm ở những khoản đầu tư lớn của Trung Quốc vào Sihanoukville.

Là cảng nước sâu duy nhất tại Campuchia – là một phần tuyến đường thương mại quan trọng nằm trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – thành phố đã trở thành tâm điểm đầu tư của siêu cường châu Á này.

Những năm gần đây, ​​Sihanoukville đã phát triển với tốc độ theo cấp số nhân khi nguồn đầu tư khổng lồ từ Trung Quốc đổ vào. Ngày nay, đường chân trời của thành phố là những sòng bạc cao chót vót, chung cư cao tầng và khách sạn xa hoa.

Ngược lại, quan trọng không kém, sự phát triển cơ sở hạ tầng quản lý nước tại đây đã không theo kịp, gây áp lực cho hệ thống nước thải, quản lý lưu lượng nước và việc xử lý chất thải.

Nhiều hệ thống lọc nước tự nhiên cũng đã bị lấp, bao gồm các khu vực rộng lớn của đầm lầy và hồ nước từng là nơi hấp thụ những cơn mưa lớn.

Thành phố của Campuchia đang “chết đuối” vì tiền của Trung Quốc? - 3

Nhấn để phóng to ảnh

Những cơn mưa lớn đã trút xuống thành phố ven biển Sihanoukville vào tháng trước.

“Kể từ khi Trung Quốc đầu tư vào, nhiều tòa nhà đã được xây lên và nhiều hồ nước đã bị lấp nhưng không có điều gì được thực hiện để cải thiện cơ sở hạ tầng cần thiết”, cô nói thêm.

Để giảm thiểu những tác động lớn hơn trong tương lai, Thống đốc của thành phố, ông Kuoch Chamroeun đã cho sửa chữa và mở rộng kênh đào thành phố. 

Thiệt hại do lũ lụt là hiện mối quan tâm mới nhất của người dân địa phương vì tốc độ phát triển nhanh chóng ở Sihanoukville.

Hiện tại có gần 200 dự án xây dựng đang được tiến hành trong thành phố, chủ yếu là đầu tư từ Trung Quốc.

Một báo cáo của chính quyền tỉnh cho biết, hơn 90% doanh nghiệp ở Sihanoukville của người Trung Quốc. Báo cáo cũng lưu ý rằng trong số 156 khách sạn và nhà khách của tỉnh thì có 150 khách sạn thuộc sở hữu của Trung Quốc; 48/62 sòng bạc đã được phát triển với sự đầu tư của Trung Quốc; 95% trong số 436 nhà hàng do người Trung Quốc quản lý. Dự kiến, vào cuối năm nay, thành phố sẽ có hơn 70 sòng bạc.

Ở trung tâm thành phố, rất nhiều quán ăn địa phương, quán mì và quán cà phê đã đã được thay thế bằng các doanh nghiệp mang biển hiệu Trung Quốc. Sản phẩm địa phương bán tại các chợ đã biến mất và giá đất tăng vọt đã đẩy nhiều gia đình địa phương ra ngoại ô thành phố.

Eno nói rằng điều này đã ảnh hưởng lớn đến ý thức cộng đồng ở Sihanoukville.

“Sự phát triển đã nhanh đến mức không có thời gian để hội nhập giữa cộng đồng người Hoa và cộng đồng địa phương, đồng thời không có sự hiểu biết về văn hóa và ngôn ngữ của nhau. Đối với tôi, sự hòa hợp là rất quan trọng trong việc xây dựng một cộng đồng vững mạnh và theo quan điểm của chúng tôi, sự phát triển nhanh chóng này cực kỳ có hại”, cô nói

Thon Ratha cũng đang kêu gọi kiểm tra và giám sát tốt hơn các dự án xây dựng. “Đây là một mối quan tâm lớn đối với những cư dân sống ở thành phố và tỉnh Sihanoukville”, ông nói.

Sau trận lũ lụt kinh hoàng, việc dọn dẹp ở Sihanoukville vẫn tiếp tục khi người dân và doanh nghiệp tính toán các chi phí thiệt hại. Tuy nhiên, những lo ngại vẫn còn đó khi những cơn mưa lớn chắc chắn ập đến tiếp theo, thành phố sẽ một lần nữa chìm xuống nước.

“Có một nỗi sợ hãi thực sự về những gì sẽ xảy ra khi những cơn mưa lớn tiếp theo đến”, Eno nói.

Thùy Dung

Theo SCMP (Jack Ma, chủ của Alibaba đã mua tờ báo này)

__________________

 

Trần Hoàng

Tránh bị bao vây đường biển và cắt đứt đường tiếp tế dầu

Trung Quốc dụ Thái Lan cho đào một con kênh qua vùng Kra để tàu chở dầu từ và hàng hóa từ TQ xuống Biển Đông, chạy ngang qua Phú Quốc, vịnh Thái Lan để vào Ấn Độ Dương, tránh đi qua eo biển Malacca của Singapore. Trung Quốc đầu tư vào kampuchia 1992, mở rộng quân cảng Sihanoukville 2009, chiếm nhiều vùng đất ở Lào 2000, làm đường cao tốc chạy từ TQ xuống Lào, đến Kampuchia với dự định vận chuyển hàng hóa theo đường này vào cảng Sihanoukville và từ đây hàng hóa lên tàu vượt kênh đào Kra vào Ấn Độ Dương.

2009, Singapore đã đồng ý cho quân đội Mỹ đặt một trung tâm chỉ huy, và 4 chiến hạm mới LCS (tàu cận chiến duyên hải chạy 90 km/ giờ) đặt căn cứ tại quân cảng Changi, từ đó tỏa ra thực hiện các nhiệm vụ tại Biển Đông. Chiếc LCD đầu tiên là USS Freedom đã đến Singapore tháng 12/2014, chiếc LCS thứ hai USS Fort Worth đã bắt đầu hoạt động tại Singapore. Theo kế hoạch, chiếc thứ ba sẽ đến nơi vào năm tới 2016, và đến năm 2017, sẽ có đủ 4 chiếc.

Image result for Trung Quốc muốn đào kênh Krat qua Thái Lan để tránh đi vào Malacca

_______

 

(Quốc tế) – Ý tưởng xây dựng kênh đào Kra nối liền Ấn Độ Dương với Biển Đông, cắt ngang bán đảo phía nam của Thái Lan dù xuất hiện từ hàng trăm năm trước nhưng gặp phải nhiều rào cản khiến Bangkok chưa thể bắt tay xây dựng. Trung Quốc hiện được cho là đang tăng cường vận động dự án này vì nhiều lý do chiến lược.

Dự án thai nghén suốt 400 năm

Theo báo Strait Times, dự án kênh đào Kra, dài khoảng 102 km, dự kiến mất khoản 8-10 năm xây dựng, sẽ cắt qua Kra Isthmus, cổ chai hẹp nhất ở miền Nam Thái Lan, nối liền Vịnh Thái Lan với biển Andaman. (Xem bản đồ trên)

Lợi ích của kênh đào Kra là các tàu thuyền đi từ Ấn Độ Dương tới Biển Đông có thể cắt ngắn được lộ trình lên tới 1.200km vì không cần phải đi qua Singapore và bán đảo Malaysia, tiết kiệm được tới 72 giờ đi lại.

Ngoài ra, các tàu buôn từ Ấn Độ Dương muốn đi qua khu vực Đông Bắc Á cũng không cần phải đi qua eo biển Malacca, vốn đã quá tải và hoạt động cướp biển đang ngày càng gia tăng những năm gần đây.

Tuyến đường biển từ Ấn Độ Dương đến Biển Đông qua kênh đào Kra ngắn hơn qua eo biển Malacca rất nhiều.

Chuyên gia hàng hải Jinsong Zhao, thuộc Đại học Giao thông Thượng Hải, nhận định kênh đào Kra sẽ đặt Thái Lan ở vị trí trung tâm trong “cuộc cách mạng lần 3″ của vận tải thương mại toàn cầu, khi thương mại điện tử đòi hỏi sự nhanh chóng trong khâu vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Tuyến đường biển qua Malacca hiện nay bị đánh giá là mất quá nhiều thời gian.

Tuy nhiên, chi phí ước tính để xây dựng kênh đào này rơi vào khoảng 28 tỷ USD. Ngoài khó khăn về tài chính, một lý do khiến kênh đào Kra gây tranh cãi suốt nhiều thế kỷ ở Thái Lan vì sẽ chia cắt vương quốc nụ cười ra làm đôi theo đúng nghĩa đen.

Giới bảo hoàng kỳ cựu nhấn mạnh con kênh này, nếu được đào, sẽ rộng hơn cả Chao Phraya – con sông chảy ngang qua thủ đô Bangkok được nhiều người Thái xem là trái tim tâm linh của đất nước.

Ý tưởng đào kênh Kra trên thực tế lần đầu tiên được đưa ra bởi Quốc vương Thái Lan Narai năm 1677 nhưng gặp nhiều tranh cãi và rào cản khiến nó chìm xuống.

Những năm 1870, sau khi kênh đào Suez ra đời, chứng minh sức mạnh con người có thể tạo ra kỳ tích, ý tưởng đào kênh Kra lại nổi lên ở Thái Lan.

Tuy nhiên, hiệp ước Anh-Thái năm 1946 cấm chính phủ Bangkok xây dựng một kênh đào như vậy mà không có sự đồng ý trước của chính phủ Anh. Lý do là người Anh quan ngại kênh đào Kra sẽ đe dọa sự thống trị của Singapore – khi đó đang là thuộc địa của Anh – trong vai trò là trung tâm vận chuyển của khu vực.

Nhưng giấc mơ về kênh đào Kra chưa bao giờ tắt trong trái tim nhiều người Thái. Giấc mơ kênh đào Kra liên tục hồi sinh trong những năm 1950, những năm 1970, thường khi một chính quyền mới lên nắm quyền ở Thái Lan và hiện nay, dự án này được cho là đang nhận được sự quan tâm và thúc đẩy rất lớn từ phía Trung Quốc.

Lý do Trung Quốc theo đuổi dự án kênh đào Kra

vi sao trung quoc rao riet giuc bangkok xay kenh dao xuyen thai lan? hinh anh 2

Thái Lan và Trung Quốc được cho là đã ký biên bản ghi nhớ về kênh đào Kra dù chính quyền hai nước không chính thức xác nhận việc này.

Báo Asia Times dẫn các nguồn tin giấu tên trong chính phủ Thái Lan cho biết, tân đại sứ Trung Quốc tại Bangkok Lyu Jian gần đây đã liên tục nhắc lại trong các cuộc gặp cấp cao giữa 2 bên rằng “Trung Quốc hình dung kênh đào Thái Lan là một phần của sáng kiến hạ tầng toàn cầu Vành đai – con đường trị giá 1.000 tỉ USD”.

Theo giới quan sát, đây dường như là lần đầu tiên Bắc Kinh tích cực vận động công trình kênh đào Kra như một phần của “Vành đai – con đường”, dù hiện tại Trung Quốc đã liên kết sáng kiến hạ tầng này với hành lang kinh tế phía đông của Thái Lan, bao gồm một đường sắt cao tốc nối hai nước chạy xuyên qua Lào vừa động thổ vào tháng 12.2017.

Ông Pakdee Tanapura – giám đốc quốc tế của Hiệp hội Kênh đào Thái Lan (TCA), nếu Trung Quốc tham gia dự án kênh đào Kra, các thách thức về tài chính và kỹ thuật  được cho sẽ không còn là rào cản nữa. Ông Pakdee cũng tiết lộ Bắc Kinh đã cử đại diện là các doanh nghiệp Hong Kong và Macau với nhiều kinh nghiệm toàn cầu tiếp xúc với các nhân vật thuộc Hoàng gia Thái.

Trước đó, trong một hội nghị được tổ chức ở Bangkok vào tháng 9.2017, chuyên gia hàng hải Trung Quốc Jinsong Zhao cũng nhấn mạnh: “Gửi đến các bạn Thái của tôi: Đừng lãng phí thời gian, đừng hoãn dự án này. Chúng tôi có công nghệ, chúng tôi có năng lực, chúng tôi có tiền, chúng tôi rất vui lòng được giúp đỡ. Nó tốt cho Thái Lan, châu Á và cả thế giới”.

Theo giới phân tích, việc Bắc Kinh sốt sắng thúc đẩy việc xây dựng kênh đào Kra ngoài lợi ích kinh tế còn xuất phát từ những lý do chiến lược.

Đầu tiên là, một tuyến đường biển ngắn hơn sẽ giúp Trung Quốc tiết kiệm thời gian và chi phí khi nhập khẩu dầu từ châu Phi và Trung Đông. Lưu thông hàng hải tại các cảng của Trung Quốc ở Thượng Hải, Hong Kong và Thâm Quyến cũng được dự đoán sẽ tấp nập, bận rộn hơn nhờ dự án này.

Ngoài ra, một lý do chiến lược khiến Bắc Kinh dành sự quan tâm cực lớn đến kênh đào Kra là do bởi các căng thẳng mạnh mẽ giữa quốc gia này với nhiều nước Đông Nam Á liên quan đến các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông và sự hiện diện của hải quân Mỹ trong khu vực.

Theo đó, trong trường hợp eo biển Malacca phải bị đóng do căng thẳng gia tăng, kênh đào Kra sẽ là mạch giao thông sống còn cho việc vận chuyển dầu khí nhập khẩu về Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo Asia Times, hiện các nhà vận động kênh đào của Thái nghiêng về phương án xây dựng một liên minh các nhà đầu tư – tài trợ quốc tế hơn nhằm tránh tình trạng quốc gia duy nhất (Trung Quốc) hưởng lợi từ kênh đào và các hạ tầng cảng liên quan.

“Đó phải là một công ty Thái dẫn dắt và không được quá giống Trung Quốc” – cựu tư lệnh Saiyud thẳng thắn nêu quan điểm.

Trong một nỗ lực “lobby”, TCA – tổ chức gồm nhiều cựu chiến binh cao cấp thuộc quân đội Thái gần đây đã đổi tên dự án kênh đào từ “Kra” thành “Thái” – mang ý nghĩa đây là công trình dành cho tất cả người Thái, theo đúng di huấn của cố quốc vương Bhumibol rằng việc xây kênh đào phải do người dân quyết định.

_____

 

Liệu kênh đào Kra có trở thành hiện thực?

Thanh Thảo 02/05/2018

Link nguồn : https://doanhnhanplus.vn/lieu-kenh-dao-kra-co-tro-thanh-hien-thuc-327483.html

Kênh đào Kra – một dự án rút ngắn 1.200km hải trình từ Ấn Độ Dương đến Thái Bình Dương được thai nghén từ hơn 300 năm trước – sau một thời gian dài nằm yên, gần đây được khơi dậy với nhiều tranh cãi.Lợi và bất lợi như thế nào và đến bao giờ dự án này mới thành hiện thực?

Trong một tuyên bố được đưa ra hai tháng trước đây, người phát ngôn chính phủ Thái Lan, Trung tướng Sansern Kaewkamnerd nói rõ dự án kênh đào Kra hiện không phải là một ưu tiên của nước này và Bangkok cho đến nay cũng không có chính sách cụ thể nào dành cho dự án trên.

Theo trang tin Mothership.sg của Singapore, đây cũng là lần đầu tiên trong một thời gian dài, chính phủ Thái Lan có các phát ngôn công khai chính thức về dự án kênh đào Kra. Ông Sansern nói rằng chính phủ Thái Lan vẫn đang cân nhắc các mặt lợi và hại của dự án trên. Người phát ngôn chính phủ Thái Lan cho biết trong số nhiều vấn đề đang được chính phủ xem xét liên quan tới dự án kênh đào Kra, có vấn đề an ninh và vấn đề chi phí rót vào dự án.

Tướng Sansern cũng kêu gọi người dân ở miền Nam Thái Lan cẩn trọng khi đón nhận các thông tin kêu gọi ủng hộ dự án kênh đào Kra vì những thông tin này có thể sai lệch và tạo ra những hiểu lầm trong lòng công chúng.

Thủ tướng Thái Prayut Chan-o-cha làm rõ quan điểm hơn khi nhấn mạnh rằng cuộc vận động ủng hộ dự án kênh đào Kra vẫn không được chính phủ tán thành và dự án này vẫn đang được nghiên cứu.

Điều này được cho nhằm phản ứng với cuộc vận động của Hiệp hội Nghiên cứu và phát triển kênh đào Thái (TCA) một tổ chức gồm toàn cựu chiến binh cao cấp thời gian qua liên tục kêu gọi sự ủng hộ dành cho dự án hàng tỉ USD xuyên qua miền Nam Thái Lan. Theo đề xuất, siêu kênh đào hai chiều này sâu 25 mét, dài hơn 100km này sẽ cắt ngang vùng Kra Isthmus ở miền Nam Thái Lan, kết nối Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, sẽ ngốn khoảng từ 20-30 tỉ USD tùy theo tuyến xây dựng và có thể mất 10 năm để hoàn thành.

Thế nhưng siêu kênh đào này đang đứng trước sự lựa chọn lợi và bất lợi dù giúp tiết kiệm được 1.200km quãng đường di chuyển so với các lộ trình hàng hải hiện nay thông qua eo biển Malacca. Eo biển này hiện là con đường “độc đạo” hướng tây kết nối giữa các nền kinh tế lớn của châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản với các mỏ dầu Trung Đông cũng như thị trường Âu – Mỹ khổng lồ. Vào năm ngoái, ít nhất 84.000 tàu đã qua eo biển Malacca.

Một báo cáo gần đây trên trang Nikkei Asian Review cho thấy rất nhiều tổ chức và cá nhân có tiếng đang ra sức thuyết phục thủ tướng Thái Lan về tính khả thi và lợi ích của kênh đào Kra. Một cựu tướng quân đội Thái Lan và là thành viên của Hiệp hội kênh đào Thái cho hay: “Chúng tôi hy vọng sẽ đem được tiếng nói chung tới chính phủ và thúc đẩy họ nghiêm túc xem xét dự án này. Kênh đào Kra chắc chắn sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho quốc gia, nhưng tiếc rằng hiện nay nó vẫn còn bị bỏ ngỏ”.

Vấn đề mà giới quan sát lo ngại là vị trí nhạy cảm của khu vực này. Trước hết, kênh đào sẽ xuyên qua miền Nam Thái Lan, nơi xảy ra các cuộc đối đầu liên miên giữa lực lượng chính phủ Thái và các nhóm ly khai người Hồi giáo trong hai thập niên qua, do đó có thể kích động thêm các cuộc nổi loạn.Thứ hai, siêu dự án rõ ràng sẽ chia cắt vương quốc Thái ra làm hai theo đúng nghĩa đen, khiến một phần miền Nam Thái Lan bị cô lập. Trên thực tế, đã có những tranh cãi nảy lửa trong nước, chủ yếu do ý kiến của những người lo ngại về nguy cơ Thái Lan có thể bị mất các tỉnh Yala, Pattani và Narathiwat vào tay những người ly khai Hồi giáo.

Bên cạnh đó, Thái Lan sẽ chịu sức ép của ba cường quốc khu vực là Indonesia, Malaysia, Singapore, vốn không muốn thấy Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng ở Đông Nam Á nếu họ có kế hoạch xây dựng kênh đào với phần lớn nguồn tài trợ từ Trung Quốc. Kênh đào sẽ là một thách thức đối với sự đoàn kết của ASEAN.

Thời gian qua Trung Quốc đã tích cực vận động đề xuất xây kênh đào Kra như một phần của “Vành đai, con đường” – sáng kiến kết nối hạ tầng và thương mại qua một loạt quốc gia Á – Phi – Âu và nước này sẵn sàng tham gia vào dự án.Mặt khác, dự án sẽ khiến cho gánh nặng nợ nước ngoài của Thái Lan gia tăng, cùng với cái giá xã hội phải trả trong việc tái định cư những người mất đất, tùy theo phương án kênh đào đi qua.

Được biết, tàu sử dụng kênh đào Suez tiết kiệm được khoảng 6.400 dặm biển khi không phải đi vòng quanh châu Phi, trong khi tàu qua kênh đào Panama giảm được khoảng 7.800 dặm khi không phải vòng xuống Nam Mỹ. Chính vì thế, người ta đặt câu hỏi liệu có nên bỏ ra khoản tiền khổng lồ cho kênh đào Kra chỉ để rút ngắn 1.200 dặm biển hay không.

Những người phản đối còn nói rằng dự án này tốn kém, nó đòi hỏi phải xây dựng hàng loạt cầu đường bộ nối hai bờ kênh cùng với đường bộ, đường sắt và ống dẫn dầu, cũng như việc xây thêm các cảng mới tại Ấn Độ Dương và trên vịnh Thái Lan.Lịch sử kênh đào Panama và Suez cho thấy bất kể lợi ích to lớn mà một kênh đào mang lại, việc một nước cung cấp vốn xây dựng kênh trên lãnh thổ của một nước khác thường dẫn đến việc mở rộng đáng kể ảnh hưởng của nước này đối với nước có kênh đào, giúp họ đạt được các mục tiêu chính trị và an ninh riêng, cũng như làm hạn chế chủ quyền của nước chủ nhà đối với kênh đào.

Tất cả các yếu tố này sớm hay muộn sẽ tạo ra căng thẳng về an ninh và chính trị cũng như tình trạng bất ổn gây chấn động trên phạm vi quốc tế và có nguy cơ đẩy các nước đến bờ vực chiến tranh.

Kênh đào Kra, còn gọi là Thai Canal hay Kra Isthmus Canal, là dự án xây dựng một kênh đào nối Biển Đông với biển Andaman ở Ấn Độ Dương, chạy qua eo đất hẹp ở miền Nam Thái Lan và bỏ qua Singapore.

Ý tưởng này được kỹ sư người Pháp Le Lamar đưa ra từ năm 1677, mà nơi hẹp nhất của con kênh thông hai biển Andaman và vịnh Thái Lan. Tuy nhiên, với kỹ thuật lúc bấy giờ thì ý tưởng đó không thực hiện được.Năm 1882, ông Ferdinand de Lesseps, người đã chỉ huy đào kênh Suez, tới thăm eo đất Kra và hứa sẽ giúp đào kênh này. Tuy nhiên, vào năm 1897, Anh không muốn cảng Singapore bị mất ưu thế, nên đã cùng với Thái Lan ký một hiệp ước quyết định không đào kênh qua eo đất Kra.

 Năm 1973, Mỹ, Pháp, Nhật Bản và Thái Lan thỏa thuận sẽ dùng bom để đào kênh qua đây, nhưng kế hoạch cũng bị hủy bỏ.

Đến năm 2005 Trung Quốc ngỏ ý muốn hợp tác với Thái Lan tiến hành dự án đào kênh qua eo đất Kra. Kế hoạch này dự tính tốn 20-25 tỉ USD, sử dụng 30.000 nhân công và kéo dài 10 năm. Kênh đào Kra sẽ cung cấp một giao lộ mới thay thế con đường qua eo biển Malacca và rút ngắn khoảng 1.200km quãng đường vận chuyển dầu mỏ tới Nhật Bản và Trung Quốc.

Tiếp đó, theo một dự án mới đề xuất năm 2015, kênh đào này có chiều dài dao động từ 50 đến 100km, nằm ngang mực nước biển và không có các âu tàu. Kênh đào có chiều rộng 500m ở phần đáy và độ sâu 33m, có thể cho phép tàu trọng tải 500.000 tấn qua lại theo hai làn, với tốc độ 7 knot (tốc độ hành trình tiêu chuẩn quốc tế).

Link nguồn : https://doanhnhanplus.vn/lieu-kenh-dao-kra-co-tro-thanh-hien-thuc-327483.html

_____

Thứ Ba, 13 tháng 2, 2018

Kênh đào Kra của Thái Lan: Cuộc chơi mới, nặng ký của Trung Quốc

Thái Lan đang cân nhắc lại đề xuất xây dựng một kênh đào qua eo đất Kra để nối liền Ấn Độ Dương với biển Nam Trung Hoa (hay Biển Đông. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu kênh đào Kra của Thái được xây dựng? Giáo sư Carlyle A. Thayer, Học viện Quân sự Hoàng gia Úc chuyen gia về khu vực Đông Nam Á người từ những năm 1980 đã tham gia vào công việc giảng dạy quân sự cho các sĩ quan quân đội Thái Lan trả lời phỏng vấn SBS Việt ngữ.

Kết quả hình ảnh cho kênh đào Kra của Thái

Hỏi: Ai sẽ được lợi từ kênh đào này? Ai bị ảnh hưởng?
Đáp: Theo như kinh nghiệm cũng như hiểu biết của tôi như là một người đã và đang tham gia vào việc giảng dạy quân sự cho các sĩ quan quân đội Thái từ những năm 1980 đến nqay thì việc có một kênh đào ở miền nam Thái Lan là điều mà hiện nay vẫn chỉ là chủ đề trên giấy. Lý do là vì xây dựng kênh Kra sẽ là một dự án kéo dài một thập niên để hoàn thành.
Nó sẽ liên quan đến việc mở rộng các tuyến đường biển qua Ấn Độ Dương về phía đông qua phía nam Thái Lan để đi ra ngõ ở phía cuối phía của biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) và liên kết với các tuyến đường biển Bắc Nam.
Điều này sẽ cắt giảm thời gian hải hành từ hai đến sáu ngày để vận chuyển hàng theo một trong ba tuyến đường biển Malacca, Lombok và Eo biển Sunda. Do vậy mà tùy thuộc vào việc con kênh Kra sẽ rộng và sâu như thế nào thì mới biết được lưu lượng và mật độ giao thông của nó.
Tuy nhiên con kênh Kra cũng sẽ chuyển hướng các chuyến hải hành từ eo biển Malacca và Singapore.
Singapore sẽ phải chịu sự sụt giảm trong lưu thông.
Miền Nam Việt Nam có thể hưởng lợi như một cảng có thể được xây dựng để tận dụng lợi thế của tuyến đường mới này. 
Thái Lan sẽ được hưởng lợi từ việc thu phí tàu qua lại kênh.
Việc đi qua Kra isthmus sẽ đi qua khu vực mà cướp biển đã hoạt động nhưng nó cũng sẽ vượt qua lãnh thổ đất liền ở miền Nam Thái Lan, nơi phiến quân Hồi giáo tiến hành một cuộc nổi dậy.
Lãnh thổ Thái Lan về mặt đại lý sẽ bị cắt làm hai từ con kênh đào này.
Lịch sử buộc chúng ta phải thận trọng.
Xây dựng một con kênh trên Kra isthmus đã là một giấc mơ có từ lâu mà chưa bao giờ được thành hiện thực.
Trước đây thì chi phí xây dựng con kênh là một vấn đề lớn khiến người Thái cân nhắc.
Việc sử dụng chất nổ hạt nhân thậm chí còn được gợi ý để mở con kênh hàng hải này.
Ngày nay mọi việc đã thay đổi, Trung Quốc có nguồn tài chính và có thể dễ dàng liên kết bỏ ra để đầu tư theo kế hoach Sáng Kiến Con đường và Vành Đai đai của họ.
Về mặt chiến lược, một kênh đào qua eo Kra sẽ làm giảm cái gọi là “tiến thoái lưỡng nan Malacca” mà Hoa Kỳ có thể làm xáo trộn eo biển này gây xáo trộn cho việc đi lại của Trung Quốc hay thâm chí một cuộc xung đột.
Rõ ràng, nói gì đi nữa thì cơ sở hạ tầng cuả Sáng Kiến Con đường và Vành Đai sẽ giúp Trung Quốc tăng cường ảnh hưởng ở các quốc gia nơi mà cơ sở hạ tầng được xây dựng.
Đây có thể là “cuộc chơi lớn” mà người Trung Quốc làm giảm thiểu ảnh hưởng của Singapore một đồng minh rất thân cận luôn ủng hộ Hoa Kỳ.
 Giáo sư Carl Thayer - Học viện Quốc phòng Úc.
Hỏi: Kênh Kra sẽ tác động như thế nào đến các tranh chấp ở Biển Đông? Liệu việc Trung Quốc đầu tư xây dựng con kênh thì việc này có cho họ lợi thế để trở nên hung hăng hơn trong việc khẳng định sự kiểm soát ở Biển Đông? Con kênh đào Kra cắt ngang Thái Lan nối liền Tây Ấn độ Dương và Biển Đông có nghĩa là việc vận chuyển sẽ đi qua vùng nước gần đảo Phú Quốc của Việt Nam. Trung Quốc cũng tuyên bố giành chủ quyền ở vùng biển này trên bản đồ có đường lưỡi bò chín đoạn của họ. Vậy điều này sẽ tác động đến mối quan hệ Trung Quốc – Việt Nam như thế nào?
Đáp: Nếu Trung Quốc tài trợ cho kênh Kra thì họ sẽ có một sự hiện diện lâu dài ở phía nam Thái Lan và có thể ảnh hưởng đến các chính sách của chính phủ Thái. Thái Lan có thể sẽ phải mắc nợ Trung Quốc trong một thời gian rất dài.
Dự án kênh Kra là cách Trung Quốc nối dài cánh tay quân sự và sự thống trị của họ đối với Biển Đông.
Trung Quốc không có vẻ gì là sẽ sử dụng con kênh đào cho các mục đích quân sự khi có căng thẳng hoặc xung đột. Căn cứ hải quân ở Hải Nam quan trọng hơn nhiều.
Sự hung hãn của Trung Quốc ở Biển Đông phụ thuộc vào các hoạt động hải quân của Hoa Kỳ, và Trung Quốc tính toán làm cách nào để hung hăng cho thu được lợi nhưng không để gây ra có quá nhiều rủi ro.
Hoàng Sa nằm gần các tuyến đường hàng hải tàu thuyền đi qua trên tuyến Bắc-Nam.
Điều này sẽ bao gồm giao thông đi qua kênh Kra.
Trung Quốc có thể sử dụng điểm này như là một điểm áp lực khi cần thiết.
Dài xuống phía Nam của biển Nam Trung Hoa hay Biển Đông, tàu bè quốc tế tách ra với một tuyến đi qua về phía Đông của quần đảo Trường Sa và các tuyến đường khác về phía Tây của quần đảo Trường Sa để tránh vùng biển Trường Sa.
Tuyến phía đông đi qua Philippines. Tuyến phía tây đi qua quần đảo Hoàng Sa.
Trung Quốc sẽ không làm gián đoạn hoặc làm phiền sự tự do đi lại của tàu thương mại bởi vì chính họ cũng có rất nhiều dự phần chính trong đó.
Kênh Kra sẽ là một khoản dôi ra thêm về lợi nhuận trong thời gian dài bởi vì nó sẽ làm giảm chi phí vận chuyển và thời gian vận chuyển.
Kênh Kra sẽ có nghĩa là vận chuyển quốc tế sẽ tăng mật độ xung quanh vùng biển gần Phú Quốc.
Mối đe dọa đối với Việt Nam sẽ rất nhỏ. Phú Quốc đã là của Việt Nam và họ có thể đặt tên lửa dọc tuyến duyên hải trên đảo Phú Quốc để phòng ngừa mối đe dọa từ Trung Quốc nếu cần thiết.
Về mặt chiến lược, Việt Nam điều hành các tuyến giao thông nội bộ dọc bờ biển và đảo gần đó của họ, và
Trung Quốc sẽ hoạt động trên các tuyến giao thông bên ngoài – các tàu hải quân Trung Quốc làm không có cảng nào để cập gần Phú Quốc.
Đây là tuyến vận chuyển thương mại sẽ đi ngang qua Phú Quốc và Trung Quốc cũng giống như tất cả các vấn đề hàng hải của các nước có cùng mối quan tâm trong việc giữ an toàn và mở rộng tuyến đường biển.
Tuyên bố của Trung Quốc đối với các vùng biển bên trong đường chín đoạn của họ là mơ hồ.
Phú Quốc là nằm cách xa Trường Sa về phía Bắc. Trung Quốc không có các hòn đảo nhân tạo đồn trú quân sự gần Phú Quốc.
Việt Nam cần phải thận trọng, tuy nhiên, đặc biệt nếu Trung Quốc có thể ép Thái Lan cho họ đặt căn cứ hải quân trên bờ biển phía đông Thái Lan.
Kênh Kra không ảnh hưởng tiêu cực đến Việt Nam.  Tàu thủy quá cảnh qua con kênh sẽ đến Việt Nam nhanh hơn hoặc tàu biển rời Việt Nam đến Ấn Độ Dương sẽ nhanh hơn.
Tất cả các giao thông khác sẽ trở thành một phần của kết nối khu vực liên kết các quốc gia thương mại với cả Đông Nam Á và Đông Bắc Á.
Thêm thông tin và cập nhật Like SBS Vietnamese Facebook
Nghe SBS Radio bằng tiếng Việt mỗi tối lúc 7pm tại sbs.com.au/Vietnamese

 

_____

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: