Trần Hoàng Blog

►Chủ tịch Quốc hội: Có ngày họp Quốc hội vắng 100 đại biểu (16-7-2019)

Posted by hoangtran204 trên 16/07/2019

“Đáng nói, có vấn đề rất lớn nhưng khi lấy ý kiến thì phiếu thu về quá ít. Gần 500 đại biểu Quốc hội mà thu về hơn 300 là thế nào? …”

Mỗi ngày họp quốc hội, chi phí 1,1 tỷ đồng (45.000 USD/500 đại biểu) cho chuyện ăn uống.

 

Chủ tịch Quốc hội: Có ngày họp Quốc hội vắng 100 đại biểu

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại kỳ họp thứ 7 vừa qua, mỗi ngày vắng không dưới 30 người, có ngày vắng trên dưới 100 người, có đoàn vắng 50%.

Sáng 16/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7 và công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho rằng bên cạnh những mặt đạt được thì cử tri quan tâm là số đại biểu QH vắng mặt quá nhiều.

Chủ tịch Quốc hội: Có ngày họp Quốc hội vắng 100 đại biểu - Ảnh 1.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu. (Ảnh: Quốc hội)

Theo ông Giàu, cần phải rà soát xem xét lý do vắng mặt có chính đáng, rõ ràng không, không thể lấy quyền đại biểu rồi quên đi nghĩa vụ.

“Đáng nói, có vấn đề rất lớn nhưng khi lấy ý kiến thì phiếu thu về quá ít. Gần 500 đại biểu Quốc hội mà thu về hơn 300 là thế nào? Việc này rất không ổn, vì ý kiến tham khảo rất quan trọng, có tác động điều chỉnh” – ông Nguyễn Văn Giàu nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thống kê trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, mỗi ngày vắng không dưới 30 đại biểu, có ngày vắng 100 người. Khi họp ở đoàn đại biểu Quốc hội, có đoàn vắng đến 50%, có 7 đại biểu thì vắng 4, 5 người thì vắng 3.

“Đây là thực tế và kỳ họp thứ 7 có số đại biểu QH vắng mặt nhiều nhất trong tất cả các kỳ họp. Nước ngoài không họp như Việt Nam nhưng khi biểu quyết thì đại biểu đều tìm cách có mặt. Họ rất nghiêm túc vì đó là quyền biểu quyết. Còn ta, vắng cả khi biểu quyết, cần phải rút kinh nghiệm” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng cho rằng đại biểu Quốc hội vắng mặt quá nhiều. Có đoàn trong một buổi vắng mặt 13 đại biểu. Như vậy là không nghiêm túc.

“Có thể đồng chí Bí thư hay một vài đồng chí thường vụ về họp chứ làm sao cả 13 đồng chí về họp được. Tỷ lệ biểu quyết có khi vắng 70-80 đại biểu là phải chấn chỉnh”, bà Nga nói .

Chủ nhiệm Lê Thị Nga cũng cho rằng do vắng đại biểu và lý do khác dẫn đến chất lượng thảo luận ở tổ tại một số đoàn đi xuống. Có hiện tượng họp tổ nghỉ sớm, chất lượng thảo luận không cao ở một số tổ nên việc này cần chấn chỉnh.

__________________

‘Sao không giảm chỗ nào mà cứ giảm ở cơ quan dân cử’?

 baomoi  15-7-2019
‘Quan điểm của tôi là không nên giảm Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh vì nhiều việc làm để nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp của cơ quan dân cử lên. Sao không giảm chỗ nào mà cứ giảm cơ quan dân cử?’, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Chiều ngày 15/7, họp phiên thứ 35, Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH cho ý kiến một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Nói “2 Phó Chủ tịch HĐND làm tăng biên chế là không đúng”

Trình bày báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật (UBPL) Nguyễn Khắc Định cho hay, tiếp thu ý kiến của đa số đại biểu (ĐB) QH, cơ quan thẩm tra và cơ quan chủ trì soạn thảo thống nhất giảm số lượng Phó Chủ tịch HĐND cấp huyện xuống còn 1 người.

Về số lượng Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh, đề xuất 2 phương án. Theo đó, phương án 1, quy định lãnh đạo HĐND cấp tỉnh có 2 ĐB hoạt động chuyên trách, trường hợp Chủ tịch HĐND cấp tỉnh là ĐB hoạt động chuyên trách thì bố trí 1 Phó Chủ tịch HĐND hoạt động chuyên trách; trường hợp Chủ tịch HĐND là ĐB hoạt động kiêm nhiệm thì bố trí 2 Phó Chủ tịch HĐND hoạt động chuyên trách.

Phương án 2 là giảm số lượng Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh từ 2 người xuống còn 1 người như dự thảo luật do Chính phủ trình.

“Thường trực UBPL và cơ quan chủ trì soạn thảo thống nhất đề xuất lựa chọn phương án 1”, ông Định nói.

Cho ý kiến, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển bày tỏ quan điểm đồng tình đưa ra 2 phương án để tiếp tục xin ý kiến của Trung ương.

“Trong tình hình hiện nay, chúng ta phải tăng cường vai trò của cơ quan dân cử, đó là xu thế và tăng cường hiệu lực, hiệu quả, sức mạnh của nó trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, cũng như giám sát. Cho nên, không thể đi theo hướng tinh giản bộ máy của cơ quan dân cử. Nếu đi như thế, tôi cho là đi ngược xu thế”, ông Phùng Quốc Hiển nêu quan điểm.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhắc lại định hướng là phải nâng cao chất lượng cơ quan dân cử để thực hiện chức năng kiểm soát quyền lực.

“Ý kiến cho rằng, thời gian qua, 2 Phó Chủ tịch HĐND ở địa phương làm tăng biên chế là không đúng”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh và lý giải, trước đây, thường trực HĐND có 1 Chủ tịch, 1 Phó Chủ tịch và 1 Ủy viên thường trực. Sau này, để nâng cao chất lượng, “danh chính ngôn thuận” nên không để chức Ủy viên thường trực HĐND nữa mà đưa lên làm Phó Chủ tịch.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định

Cơ quan dân cử mạnh để kiểm soát quyền lực

Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, đề xuất giảm là “không có cơ sở” và phương án UBPL đưa ra có vẻ dung hòa. “Nơi nào Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND thì có 2 Phó Chủ tịch, quy định này áp dụng luôn cho các ban của HĐND. Còn ở cấp huyện thì có thể giảm”.

“Quan điểm của tôi là không nên giảm Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh vì nhiều việc làm để nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp của cơ quan dân cử lên. Sao không giảm chỗ nào mà cứ giảm cơ quan dân cử?”, Chủ tịch QH đề nghị, báo cáo lại Bộ Chính trị, Trung ương là qua thảo luận ý của người làm dân cử như thế.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Nguyễn Thanh Bình đặt vấn đề, giảm biên chế, đồng thời phải tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước. Vậy cơ chế hiện nay đã tăng cường hiệu quả quản lý chưa? Đặc biệt, giám sát quyền lực, quản lý quyền lực thì cơ chế nào, bộ máy nào thực hiện?

“Chúng ta có QH, HĐND, tôi đề nghị làm rõ làm sao để giám sát quyền lực vì đây là vấn đề rất lớn. Rõ ràng thời gian vừa qua, việc giám sát quyền lực của chúng ta chưa mạnh”, ông Bình phát biểu và bày tỏ lo lắng khi “sắp xếp lại hệ thống dân cử, thậm chí giảm số chuyên trách của dân cử. Còn hệ thống ủy ban lại giữ nguyên”.

“Tôi chưa nghe ý kiến nào nói vướng khi có 2 Phó Chủ tịch HĐND”, ông Trần Văn Túy, Trưởng Ban Công tác ĐB, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nêu ý kiến và dẫn số liệu cho thấy số ĐB hoạt động chuyên trách chỉ có 508 người, chiếm 6,34%, tức là rất ít.

Giải trình, làm rõ, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, thực tế HĐND cấp tỉnh thường có 2 chuyên trách và quan điểm sửa luật lần này vẫn giữ chuyên trách là 2 người.

“Có ý kiến nói luật này tập trung giảm biên chế cơ quan dân cử thì xin báo cáo Chính phủ cũng giảm mạnh trong sắp xếp cơ quan chuyên môn. Số lượng cấp phó cũng giao quyền cho Bộ trưởng quyết định nhằm khuyến khích các đơn vị bên trong bộ sắp xếp gọn lại. Cho bình quân là 3 cấp phó thì có thể chỗ có 4, chỗ 3 nhưng có nơi chỉ cần 1”, ông Lê Vĩnh Tân nói.

Đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo nhấn mạnh, Bộ không đặt vấn đề giảm bên này mà không giảm bên kia vì chủ trương giảm biên chế là thực hiện chung trong hệ thống chính trị.

Hợp nhất 3 văn phòng: “1 cổ phục vụ 2 đầu không biết ngoái kiểu nào”

Một vấn đề nữa nhận được nhiều ý kiến là bộ máy giúp việc của chính quyền địa phương.
Theo Thường trực UBPL, chủ trương hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND, Văn phòng UBND cấp tỉnh thành 1 Văn phòng tham mưu, giúp việc chung và hiện nay, đã có 12 địa phương thực hiện thí điểm.

“Nếu không sửa các quy định liên quan đến bộ máy giúp việc của chính quyền địa phương thì sẽ không tạo cơ sở pháp lý cho việc sắp xếp, tổ chức lại 3 văn phòng”, ông Định cho biết.

Vì vậy, để tạo cơ sở pháp lý, dự liệu trước cho việc sắp xếp tổ chức lại 3 văn phòng sau thí điểm, Thường trực UBPL đề nghị không quy định Chánh Văn phòng HĐND cấp tỉnh thuộc cơ cấu của Thường trực HĐND cấp tỉnh; đồng thời quy định về bộ máy giúp việc của chính quyền địa phương theo hướng khái quát cơ quan, chức năng, nhiệm vụ mà không xác định cụ thể tên gọi của cơ quan này.

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển lưu ý, qua thí điểm hợp nhất thấy có “câu chuyện nảy sinh”. Nếu là Văn phòng HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH cùng hệ thống dân cử thì hợp lý, không ai phản đối. Còn Văn phòng UBND mặc dù là cơ quan giúp việc nhưng vẫn làm nhiệm vụ chuyên môn. Cho nên, có việc Chánh Văn phòng UBND, một bên đưa ra các vấn đề Ủy ban trình ra HĐND, bên này lại báo cáo thẩm tra, rồi tiếp thu, giải trình.

“Văn phòng như cái cổ, 1 cổ phục vụ 2 đầu không biết ngoái kiểu nào”, ông Phùng Quốc Hiển ví von và đề nghị, đưa ra 2 phương án. Phương án 1 là theo hướng thí điểm sáp nhập 3 văn phòng; phương án 2 thì có 2 cơ quan là Văn phòng UBND và Văn phòng của đoàn ĐBQH – HĐND.

Chung quan điểm, theo Chủ tịch QH, đây là lần thứ 3, “nhập vào, tách ra”. “Lần này đừng tách ra nhập vào nữa, mỗi lần làm thế phải thay đổi con dấu, rồi nhiều việc khác”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói và đề nghị, trong tháng 10 phải đánh giá việc thí điểm để tháng 11 có cơ sở đánh giá tác động, phục vụ QH cho ý kiến vào kỳ họp tới.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng thống nhất phương án có 2 văn phòng gồm: Văn phòng UBND và Văn phòng HĐND-đoàn ĐBQH. Nhưng, theo ông, nghị quyết Đảng đã nêu chủ trương hợp nhất 3 văn phòng, vì vậy, cần xin ý kiến Bộ Chính trị về vấn đề này.

Hương Giang

_____

Mỗi ngày họp Quốc hội chi phí 1 tỷ đồng – Thời sự – ZING.VN

05/11/2013 Một chuyên gia cho biết 1 phút họp của các đại biểu tại hội trường là Nhà nước phải bỏ ra 2 triệu đồng. Như vậy, bình quân một ngày họp mất 1 tỷ đồng.

___

Một ngày họp Quốc hội, chi phí lên tới 1 tỷ đồng!?

(Dân trí) – Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) đề nghị Quốc hội nên rút ngắn thời gian của kỳ họp này xuống 30 ngày, thay vì 41 ngày như kế hoạch. Bởi theo số liệu đại biểu cung cấp, chi phí mỗi một ngày họp của Quốc hội có thể lên tới 1 tỷ đồng.

______

Phó chủ tịch QH: ‘Đất nước nhiều chuyện nóng bỏng nhưng báo cáo vẫn êm ả quá’

16-7-2019

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, các báo cáo tổng kết kỳ họp 7 Quốc hội vẫn có cái gì đó êm ả và lạc quan quá, trong khi đất nước, xã hội đang có nhiều vấn đề rất nóng.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu – Ảnh Gia Hân

Sáng 15.7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 35 để tổng kết kỳ họp thứ 7 của Quốc hội và cho ý kiến bước đầu về kỳ họp thứ 8 dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Phát biểu thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu bày tỏ đồng tình với các báo cáo của Tổng thư ký Quốc hội, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc về kỳ họp thứ 7. Tuy nhiên, ông Lưu băn khoăn việc tổng kết này có giúp rút ra kinh nghiệm gì cho kỳ họp sau đó hay tới cuối năm vẫn sẽ lặp lại những vấn đề đã nói.

“Tôi thấy tình hình đất nước, xã hội bao nhiêu chuyện đang diễn ra, có những vấn đề rất nóng nhưng báo cáo của chúng ta vẫn êm ả, lạc quan quá”, Phó chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh và đề nghị ngoài những phần mang tính chất hành chính, nêu lại những việc đã làm thì cần phải làm rõ kỳ họp đã đóng góp như thế nào cho sự phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng, đối ngoại của đất nước.

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, ngay báo cáo kinh tế – xã hội tại kỳ họp cũng cần phải đổi mới. Quốc hội và Chính phủ phải tập trung vào một số vấn đề mà cuộc sống đang đặt ra; đánh giá tình hình và đưa ra những giải pháp để giải quyết những vấn đề đó.

“Bây giờ đang vướng mắc thế này, các bộ đang có ý kiến thế này mà tôi thấy báo cáo nói trơn tru thì thực sự tôi thấy chưa đạt là cơ quan quyền lực quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước”, ông Lưu nói.

Nhắc tới chức năng giám sát của Quốc hội, ông Lưu nêu vấn đề: Tại sao kiểm tra Đảng nêu ra nhiều vấn đề như vậy, không chỉ 1 địa phương mà nhiều địa phương? Từ đó, ông Lưu cho rằng, chức năng chính của Quốc hội là giám sát chính sách, pháp luật để thấy những bất cập, hạn chế nhưng cũng nên có những tác động.

“Chúng ta nên rút kinh nghiệm, đánh giá thế nào đó để người ta nhìn vào các đánh giá này người ta thấy Quốc hội đang lăn lộn với người dân, nói tiếng nói của dân”, ông Lưu nói thêm.

Vấn đề đất đai nóng bỏng như thế vẫn xin lùi

Về công tác xây dựng pháp luật, ông Lưu cho rằng, hiện nay Quốc hội ban hành nhiều luật nhưng nhiều luật không phải ưu tiên các vấn đề cuộc sống đang đòi hỏi bức xúc mà làm theo chương trình, cái nào dễ thì làm trước.

“Có những luật sửa đổi nhưng không phải là vấn đề bức xúc lắm. Trong khi có những vấn đề nóng như đầu tư công tư, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước vẫn cứ để lại. Vấn đề đất đai nóng bỏng như thế Chính phủ vẫn xin lùi rồi Quốc hội quyết đưa vào năm 2020”, ông Lưu nói.

Theo ông Lưu, báo cáo nói hạn chế cái này cái kia nhưng địa chỉ cụ thể là ai, địa chỉ nào, chậm thế nào thì không nói.

“Nhiều hôm tôi thay mặt lãnh đạo, thường vụ Quốc hội ngồi làm việc với cơ quan để tiếp thu chỉnh lý các dự án luật nhưng mời không có đồng chí thứ trưởng nào đến dự cả. Các đồng chí cứ nói trách nhiệm phối hợp nhưng rồi đồng chí nào cũng bảo vận họp”, ông Lưu nói và cho rằng những vấn đề này cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc, làm rõ trách nhiệm chứ không thể nói chung chung.

Một vấn đề khác, theo ông Lưu là việc thông tin sớm cho báo chí về những vấn đề Quốc hội, Chính phủ đang bàn chưa được làm thường xuyên ở tất cả các cơ quan, chỉ đến khi dư luận nêu ra thì mới bắt đầu làm.

“Như đường sắt cao tốc Bắc – Nam, có nhiều đồng chí nói tại sao lại như vậy. Chính phủ chỉ đạo mà 1 bộ nói 26 tỷ, một bộ nói 58,7 tỷ khiến dư luận rất băn khoăn. Công tác thông tin tuyên truyền trong nội bộ xử lý như thế nào chứ như thế này thì tạo ra sự nghi kỵ mà dư luận lại không tin vào tham mưu, quản lý của chúng ta”, ông Lưu nói thêm.

Đại biểu Quốc hội vắng họp quá nhiều

Một vấn đề được nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu ra khi đánh giá kỳ họp thứ 7 của Quốc hội là tình trạng các đại biểu Quốc hội vắng mặt quá nhiều tại các phiên họp.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, tại kỳ họp thứ 7 có những đoàn Tổng thư ký Quốc hội thông báo vắng tới 13 đại biểu.

“Có thể vắng 1-2 người như đồng chí bí thư, phó bí thư phải họp thường vụ chứ vắng 13 người thì chúng tôi cho rằng không nghiêm túc”, bà Nga nói.

Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu, cho biết, nhiều hôm lấy ý kiến những vấn đề lớn cũng vắng mặt quá nhiều. “Chúng ta có 500 đại biểu mà biểu quyết có hôm dưới 300 đại biểu thì vắng nhiều quá. Như Công ước 98 Ủy ban Đối ngoại chúng tôi trình mà có 370 đại biểu bỏ phiếu thông qua là chúng tôi mừng lắm”, ông Giàu nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng, đại biểu Quốc hội kỳ này đại biểu vắng nhiều do đi nước ngoài, không hôm nào vắng dưới 30 người. Đoàn Hà Nội, TP.HCM có hôm vắng trên 50%. “Đây là kỳ họp vắng nhất trong tất cả các kỳ họp”, bà Ngân nói.

Kỳ họp thứ 8 sẽ thông qua 10 dự án luật

Theo chương trình dự kiến, kỳ họp thứ 8 diễn ra vào cuối năm 2019 sẽ kéo dài 22,25 ngày, trong đó 11,75 ngày dành cho công tác lập pháp, 9,5 ngày cho các vấn đề kinh tế – xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Kỳ họp sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật gồm bộ luật Lao động (sửa đổi); luật Chứng khoán (sửa đổi); Thư viện; Lực lượng dự bị động viên; Dân quân tự vệ (sửa đổi); Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; và các luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tổ chức Chính phủ và luật Tổ chức chính quyền địa phương; luật Cán bộ, công chức và luật Viên chức; Kiểm toán nhà nước; luật Tổ chức Quốc hội.

8 dự án luật sẽ được cho ý kiến trong đó có luật Thanh niên (sửa đổi); luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp; luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng…

Tại kỳ họp 8, Quốc hội giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018; xem xét Báo cáo kết quả giám sát (hoặc báo cáo chuyên đề) về vấn đề bức xúc, nổi lên trong lĩnh vực phụ trách của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội do Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội xem xét, thảo luận tại kỳ họp (nếu có).

Lê Hiệp

Advertisements

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các ban đọc sẽ được hiện ra. Các bạn cứ bịa ra một email address nào cũng được.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: