Trần Hoàng Blog

►Tổng thống Donald Trump: Việt Nam là đối tượng kế tiếp trong cuộc chiến tranh thương mại, “Việt Nam là nước lạm dụng (thương mại) với Mỹ tệ hại nhất, còn hơn cả Trung Quốc” (26-6-2019)

Posted by hoangtran204 trên 28/06/2019

Trong cuộc phỏng vấn dành cho chương trình Fox Business News vào ngày 26.06.2019 trước khi trước khi qua Nhật họp G20 vào ngày 28 và 29-6-2019 với 20 cường quốc kinh tế giàu nhất thế giới, Tổng thống Trump đã hé lộ là Việt Nam sẽ là đối tượng mới trong cuộc chiến mậu dịch, Hoa Kỳ sẽ áp thuế lên quốc gia mà ông cho rằng “đã lợi dụng Hoa Kỳ còn hơn cả Trung Quốc.”

TT Nguyễn Xuân Phúc và chính phủ của gần 100 quốc gia khác cũng được mời đến Nhật làm khách quan sát.  

 

 

Image may contain: 2 people, suit
_
Image may contain: 3 people, text
_
Chiều 25/6 bộ trưởng Hùng phát biểu, chiều 26/6 TT Trump Trả đũa.
_

Tổng thống Donald Trump: Việt Nam là đối tượng kế tiếp trong cuộc chiến tranh thương mại

#Danlambao – Tổng thống Hoa Kỳ đã khai pháo trước khi lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Osaka – Nhật Bản bằng lời cảnh báo: đợt áp thuế mới – 325 tỉ đô la – đối với Trung Quốc đã chín mùi và sau đó sẽ đến phiên Việt Nam.

Ông Trump tuyên bố “Việt Nam là nước lạm dụng (thương mại) tệ hại nhất” (the single worst abuser of everybody).

Trong cuộc phỏng vấn dành cho chương trình Fox Business News vào ngày 26.06.2019 trước khi rời Hoa Kỳ, Tổng thống Trump đã hé lộ là Việt Nam sẽ là đối tượng mới trong cuộc chiến mậu dịch, Hoa Kỳ sẽ áp thuế lên quốc gia mà ông cho rằng “đã lợi dụng Hoa Kỳ còn hơn cả Trung Quốc.”

Theo Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, trong năm 2018, Hoa Kỳ đã nhập khẩu 47,8 tỷ đô la hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam và xuất khẩu 10,5 tỷ đô la giá trị hàng hoá sang Việt Nam.

Bước vào năm 2019, từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, ông Trump cho rằng nhiều nước trong đó có Việt Nam đã lợi dụng cuộc chiến mậu dịch để sinh lợi. Sau khi bị ông Trump áp thuế 25% lên 200 tỉ đô la hàng hoá thì xuất khẩu từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ từ tháng Mười năm ngoái đến tháng Ba năm nay giảm 1.7%. Ngược lại phía Việt Nam nhờ đó đã tăng .5%.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung cũng dẫn đến tình trạng nhiều công ty nước ngoài chuyển sang làm ăn và sản xuất tại Việt Nam – và nhà cầm quyền CSVN đã lợi dụng Hoa Kỳ, thậm chí còn tệ hơn cả Trung Quốc.

“Well, we’re in discussions with Vietnam. Vietnam is almost the single worst – much smaller than China, much, but it’s almost the single worst abuser of everybody.”

“Vâng, chúng tôi đã thảo luận với Việt Nam. Việt Nam gần như là tồi tệ nhất – quốc gia này tuy nhỏ hơn nhiều so với Trung Quốc, nhưng nó gần như là quốc gia lạm dụng tồi tệ nhất trong mọi quốc gia.”

Do đó, ông Trump dự trù kế đến sẽ tấn công vào Việt Nam trong cuộc chiến thương mại.

*

Nguồn tham khảo:

https://www.marketwatch.com/…/trump-threatens-vietnam-which…

https://www.theguardian.com/…/trump-warns-china-is-ripe-for…

https://www.businessinsider.com/president-trump-vietnam-tar…

27.06.2019

Danlambao
http://danlambaovn.blogspot.com/…/tong-thong-donald-trump-v…

Image may contain: 1 person, text
Mời các bạn đọc bình luận
______

Tướng Hùng cảnh báo các tập đoàn Mỹ, ông Trump đáp lại, đe Việt nam.

Ngày 25/6/2019, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt nam, Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên tướng kiêm CEO của Viettel, đã đưa ra thông điệp, nhưng thực chất là cảnh báo (có phần đe doạ) các tập đoàn xuyên biên giới (chính là các tập đoàn Google và Facebook của Mỹ).
”Các bạn đến đây làm ăn, thu tiền, trở lên giàu có thì các bạn cũng phải góp sức, góp phần cho đất nước này thịnh vượng hơn, ổn định và phát triển hơn. Việt Nam không chào đón các doanh nghiệp xuyên biên giới vào đây mà không tuân thủ luật pháp Việt Nam” “ông Hùng cho biết, Việt Nam sẽ sử dụng các biện pháp pháp lý, kinh tế, kỹ thuật để yêu cầu các doanh nghiệp xuyên biên giới tuân thủ luật pháp Việt nam”.

Ngay hôm sau, tỷ phú Donald Trump, trước đây vốn ve vãn Việt nam (có thể làm con bài với Trung Quốc ) đã ngay lập tức đáp trả: “nhưng Việt Nam lợi dụng chúng tôi thậm chí còn tệ hơn cả Trung Quốc. Vì vậy, có một tình huống rất thú vị đang diễn ra ở đó”.

Tôi đã nhiều lần cảnh báo chính quyền Việt nam, tuy Mỹ đang ve vãn Việt nam, và Việt nam đang hưởng lợi rất nhiều từ Mỹ, nhưng nếu như Việt nam có chính sách gây hại đến lợi ích và các tập đoàn của Mỹ, họ sẽ có cách gây sức ép tương xứng ngay. Tôi cũng nhấn mạnh, các tập đoàn Công nghệ Google và Facebook tuy kiếm doanh thu đến 1/2 tỷ đô ở Việt nam (về quảng cáo), nhưng so với thặng dư thương mại của Việt nam hàng chục tỷ đô đối với Mỹ, cũng không đáng bao. Do đó nếu làm khó hai tập đoàn này ở Việt nam, các chuyên gia lobby chính sách sẽ tác động ngay đến các quan chức cao cấp Mỹ và thậm chí trực tiếp đến Tổng thống Trump. Không phải ngẫu nhiên phóng viên Mỹ phỏng vấn tỷ phú Trump đã nhắc đến Việt nam 02 lần và ông Trump đã trả lời rạch ròi và cảnh cáo ngay Việt nam, ngay sau khi tướng Hùng cao giọng với hai tập đoàn Mỹ..

Các nhà chính trị Việt nam, xin các bạn hãy thông hiểu nước Mỹ, đừng dại dột. Ông Hùng nên rút lại lời đe doạ hai tập đoàn công nghệ của nước Mỹ, càng sớm càng tốt.

Tôi khuyên rất thật tình!
http://vneconomy.vn/khong-chao-don-doanh-nghiep-xuyen-bien-…
https://dantri.com.vn/…/donald-trump-viet-nam-lam-dung-thuo…
PS: Dantri đã xoá, xem tại đây https://tinmoi247.net/…/donald-trump-viet-nam-lam-dung-thuo…

Image may contain: 1 person, suit and closeup
Image may contain: 1 person

 

 

Khi được hỏi về việc các công ty từ Trung Quốc chuyển sang Việt Nam để tránh thuế quan của Mỹ, Trump gọi đó là một tình huống “thú vị” và cho biết Washington đang thảo luận với Hà Nội.

“Rất nhiều công ty Trung Quốc đang chuyển đến Việt Nam, nhưng Việt Nam lợi dụng chúng tôi thậm chí còn tệ hơn cả Trung Quốc. Vì vậy, có một tình huống rất thú vị đang diễn ra ở đó”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business News.

Trong buổi trả lời phỏng vấn trên, ông Trump còn hứa sẽ tăng thuế đối với Trung Quốc một lần nữa nếu không đạt được thỏa thuận thương mại

Đây có thể là động thái mới của Trump, thể hiện sự không hài lòng với Việt Nam và quốc gia Đông Nam Á này đang nằm trong tầm ngắm với chính sách thương mại của Hoa Kỳ

Một trong những chỉ trích của chính quyền Trump về chính sách thuế của Trung Quốc là nó vừa làm tăng chi phí kinh doanh ở những quốc gia có chi phí thấp, đồng thời nó cũng thúc đẩy các công ty đa quốc gia kinh doanh ở một quốc gia khác.

Có một số bằng chứng đã chứng minh quan điểm của Trump, hàng loạt các công ty đã kinh doanh đã chuyển tới nơi khác sau khi Mỹ áp đặt mức thuế 25% lên 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc. Theo dữ liệu từ UBS, ngay sau khi áp thuế, thị phần xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm mạnh nhất trong nhiều năm qua.

Trong khi thị phần của Trung Quốc nhập khẩu vào Hoa Kỳ trong khoảng từ tháng 10 đến tháng 3 giảm 1,7% , Mexico đã tăng 0,5% và Việt Nam cũng tăng gần như tương tự, theo dữ liệu của UBS.

Tuy nhiên, theo một số nhà quan sát, động thái trên của Trump có vẻ mang tính cảnh báo chứ không phải là thực tế. Bởi vì, qui mô nền kinh tế VN và quan hệ thương mại Việt Nam-Mỹ còn khá nhỏ, không thể nào “lạm dụng”  mà lại lạm dụng Mỹ tệ hơn Trung Quốc.

.

27-6-donald-trumpdocx-1561601733273.jpeg

Ảnh: Mexico, Việt Nam, Hàn Quốc dẫn đầu thị phần tăng trưởng trong nhập khẩu của Hoa Kì

Trong hội nghị thượng đỉnh tháng 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un tại Hà Nội, ông Trump đã ca ngợi nỗ lực của Việt Nam trong việc giảm mất cân bằng thương mại. Hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện các giao dịch mua máy bay phản lực và các thiết bị khác trị giá 20 tỷ USD, theo Politico đưa tin.

Việt Nam là một đối tác thương mại lớn của Mỹ ở châu Á. Thương mại song phương giữa hai nước đã tăng đáng kể kể từ khi quan hệ ngoại giao được khôi phục vào năm 1995, hai thập kỷ sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc.

Năm 2017, thương mại của Mỹ với Việt Nam lên tới 58,2 tỷ USD, theo Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ. Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Hoa Kỳ sang Việt Nam là bông, chip máy tính và đậu nành, trong khi Mỹ là điểm đến lớn nhất đối với hàng hóa Việt Nam. Chúng bao gồm hàng dệt may và điện tử.

Vũ Huy Hoàng

___
Google, YouTube muốn làm ăn ở Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam
 
25-6-2019

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, doanh nghiệp dù trong hay ngoài nước đều phải tuân thủ luật pháp của nước sở tại. Các nền tảng xuyên biên giới khi hoạt động tại Việt Nam phải tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam.

Chiều 25/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức buổi làm việc nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới. Nội dung chính của buổi làm việc nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, các đại lý quảng cáo, các nền tảng công nghệ Việt Nam, các cơ quan báo chí và người sử dụng mạng xã hội chung tay cùng Bộ TT&TT “quét rác” trên môi trường mạng, bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn tại Việt Nam.

Ngăn chặn tin xấu độc trên YouTube đang giống như “bắt cóc bỏ đĩa”

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm – Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT – Bộ TT&TT), trong 2 năm vừa qua, Google đã hợp tác tích cực với Bộ TT&TT trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ những video clip xấu độc trên YouTube theo yêu cầu của Bộ. Tuy nhiên, tình trạng các clip xấu độc được đăng tải trên nền tảng này vẫn còn rất nhiều và có chiều hướng gia tăng.

Qua rà soát của Bộ TT&TT, hiện nay trên YouTube có khoảng 55.000 video clip có nội dung xấu độc vi phạm pháp luật. Đến ngày 25/6/2019, Cục PTTH&TTĐT phát hiện có khoảng 100 nhãn hàng trong nước vi phạm quảng cáo trong các clip thông tin xấu độc.

 
Ông Nguyễn Thanh Lâm – Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT chia sẻ bức tranh toàn cảnh về lĩnh vực quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

Mặc dù trong thời gian qua, Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8.000 video clip xấu độc trên YouTube theo yêu cầu của Cục PTTH&TTĐT nhưng do cơ chế quản lý nội dung trên YouTube còn rất nhiều bất cập nên việc ngăn chặn gỡ bỏ này như cóc bỏ đĩa.

Nguyên nhân của tình trạng trên là bởi bộ lọc của YouTube hoạt động chưa hiệu quả, vẫn còn kẽ hở để người sử dụng đăng tải nội dung vi phạm núp dưới những tiêu đề, chuyên mục không vi phạm.

Cơ chế kiểm duyệt của YouTube phụ thuộc vào hậu kiểm, dẫn đến người dùng dễ dàng đăng tải các clip vi phạm, trong khi quy trình thẩm định và gỡ bỏ clip vi phạm mất nhiều thời gian.

Hiện không có biện pháp ngăn chặn người dùng đăng lại những clip vi phạm đã bị bóc gỡ theo yêu cầu của cơ quan quản lý. Bên cạnh đó, YouTube vẫn cho phép bật tính năng gợi ý cho những kênh, clip xấu độc, khiến các nội dung xấu độc chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên YouTube (0.1%) nhưng lại bị phát tán, lan truyền rất mạnh mẽ.

Các nền tảng xuyên biên giới phải tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam

Đầu năm 2017, Bộ TT&TT đã phát hiện tình trạng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu độc, phản động vi phạm pháp luật Việt Nam phát trên mạng xã hội YouTube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google.

Đặc biệt, dòng tiền quảng cáo này lại được Google chia sẻ cho các đối tượng sản xuất clip xấu độc, phản động. Điều này vô hình chung đã gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.

Google, YouTube muốn làm ăn ở Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam
Ông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, việc ngăn chặn tin xấu độc trên YouTube giống như “bắt cóc bỏ đĩa”. Ảnh: Trọng Đạt

Theo đánh giá của Cục PTTH&TTĐT, đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quảng cáo, là nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu, doanh nghiệp. Việc tái diễn tình trạng này cho thấy các biện pháp khắc phục của Google không giải quyết được triệt để những vi phạm này, gây rủi ro các thương hiệu khi quảng cáo trên YouTube.

Cục PTTH&TTĐT cũng cho rằng, việc cho phép người dùng mua quảng cáo trực tiếp với YouTube, Google không thông qua đại lý quảng cáo trong nước đã vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 13, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, “Tổ chức, cá nhân Việt Nam có hàng hóa, dịch vụ muốn quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải thông qua người kinh doanh dịch vụ quảng cáo đã đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam”

Ngoài ra, các đại lý quảng cáo của Google tại Việt Nam đã không chủ động kiểm soát việc đăng phát quảng cáo của các đối tác (nhãn hàng, thương hiệu) trên nền tảng YouTube. Điều này khiến tình trạng quảng cáo bị gắn vào các clip xấu độc tái diễn trở lại.

Google, YouTube muốn làm ăn ở Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam
Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, doanh nghiệp dù trong hay ngoài nước đều phải tuân thủ luật pháp của nước sở tại. Ảnh: Trọng Đạt

Các đại lý quảng cáo của Google tại Việt Nam cũng không báo cáo cho cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động thực hiện dịch vụ quảng cáo liên quan đến các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam, vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 2 Điều 15, Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Trước tình trạng này, quan điểm của Bộ TT&TT là kiên quyết yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới khi hoạt động tại Việt Nam phải tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam. Bất cứ nền tảng xuyên biên giới nào vào Việt Nam hoạt động mà không tuân thủ pháp luật Việt Nam sẽ không sẽ không được đất nước này chào đón.

 

Google, YouTube muốn làm ăn ở Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam
Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, doanh nghiệp dù trong hay ngoài nước đều phải tuân thủ luật pháp của nước sở tại. Ảnh: Trọng Đạt

Các đại lý quảng cáo của Google tại Việt Nam cũng không báo cáo cho cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động thực hiện dịch vụ quảng cáo liên quan đến các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam, vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 2 Điều 15, Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Trước tình trạng này, quan điểm của Bộ TT&TT là kiên quyết yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới khi hoạt động tại Việt Nam phải tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam. Bất cứ nền tảng xuyên biên giới nào vào Việt Nam hoạt động mà không tuân thủ pháp luật Việt Nam  sẽ không được đất nước này chào đón.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, doanh nghiệp muốn đến làm ăn thịnh vượng lâu dài cần phải song hành với thịnh vượng của xã hội và đất nước sở tại. Không thể có doanh nghiệp thịnh vượng nhưng đất nước thì lụn bại đi.

Các doanh nghiệp dù trong hay ngoài nước đều phải tuân thủ luật pháp, thượng tôn pháp luật của nước sở tại. Đến đâu kinh doanh cũng đều có trách nhiệm phải làm cho đất nước đó thịnh vượng và hoà bình.

Trọng Đạt

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: