Trần Hoàng Blog

►LẦN CUỐI về trạm “THU GIÁ” của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể (23-5-2019)

Posted by hoangtran204 trên 26/05/2019

“Thu giá” là sự ngu độn về ngôn ngữ. Nhưng đây chẳng phải sự ngu độn thật thà. Ngu cái này nhưng cáo già trong cái khác.

 

 

Chú Tễu

Image may contain: night, sky, car and outdoor
Image may contain: 1 person

 

LẦN CUỐI VỀ “THU GIÁ”

Tác giả: Trần Đăng Tuấn

1- “Thu giá” là sự ngu độn về ngôn ngữ. Nhưng đây chẳng phải sự ngu độn thật thà. Ngu cái này nhưng cáo già trong cái khác. Bởi vì:

2- ‘Thu giá” là sự trí trá về lập luận. Đường BOT không phải là “sản phẩm của doanh nghiệp”. Nếu doanh nghiệp mua quyền sử dụng đất, làm đường riêng không dính gì vào các tuyến đường của nhà nước, thì đó mới là sản phẩm doanh nghiệp, họ định giá vé thế nào, có ai đi là việc của họ. Còn BOT là sản phẩm của hợp tác công tư. Doanh nghiệp làm đường trên đất nhà nước cho, cải tạo đường vốn có của xã hội, được khai thác trong thời hạn nhất định để hoàn vốn và có lãi trong khuôn khổ được định ra qua phương án tài chính. Hiện nay đa số các dự án đó ký với nhà nước là hợp đồng “mở”. Nghĩa là thời gian họ được thu tiền căn cứ vào lưu lượng xe đi qua và mức phí xe đi qua phải trả. Cho nên họ mới được kêu ca là thu thấp thì phải thu lâu hơn. Bây giờ nói là sản phẩm của họ tức là phủi cái phần của dân của nước trong BOT đó.Thử hỏi nếu nó là sản phẩm của doanh nghiệp sao lại phải kiểm soát xác minh số tiền thực đầu tư, số tiền thực mỗi ngày thu vào như vừa qua đã buộc phải làm?

3- “Thu giá” là sự xảo quyệt về ý đồ. Việc thu tiền vé đi đường BOT theo cách thực hiện ở Việt Nam thời gian qua xung đột với quy định về phí theo pháp luật. Tách nó ra khỏi phí là để hợp pháp hoá việc thu tiền lần thứ hai đối với người dân trên nhiều đoạn đường BOT, đánh bật khỏi tay người dân vũ khí pháp lý hợp pháp để phản đối sự bất công thiếu minh bạch.

4- “Thu giá” là sự lỳ lợm và trắng trợn trong thái độ đối với người dân. Dân không phản đối BOT, dân không phản đối chuyện đi đường BOT tốt hơn thì phải nộp tiền. Cũng không phải BOT ở chỗ nào cũng không hợp lý. Có những đường, cầu BOT làm cả vùng xưa nay thiếu đường,thiếu cầu nay đi lại giao thương thuận lợi hơn. Cái đó dân ủng hộ.

Dân phản đối cái gì?. Dân phản đối chuyện đường quốc lộ số 1 của đất nước tráng lên một lớp rồi thu như thể đường đó họ làm ra từ đầu.

Dân phản đối chuyện không có lựa chọn, đi đường nào cũng phải nộp BOT.

Dân phản đối chuyện khai khống giá trị đầu tư BOT rồi từ đó định ra giá vé và thời hạn thu.

Dân phản đối chuyện cầu nhà nước làm vẫn đi được bị ngăn lại lùa xe sang bắt đi cầu mới phải trả tiền BOT.

Dân phản đối chuyện cho thu BOT cả đường mới lẫn đường cũ để lùa dân sang đường mới BOT.

Dân phản đối chuyện không dùng đường BOT nhưng buộc phải đi qua trạm và phải mất tiền.

Dân phản đối chuyện ém giảm số lưu lượng xe qua trạm BOT để thu lời tối đa.

Dân phản đối chuyện chẳng có cuộc đấu thầu nào cả mà chỉ số quan chức cùng doanh nghiệp ký với nhau làm BOT chỗ này, chỗ kia.

Dân phản đối chuyện làm BOT có thể “tay không bắt..vàng”.

Dân phản đối vì đóng thuế, đóng phí đường bộ và đóng góp suốt bao năm bây giờ đất nước đến con đường xuyên Việt đầu tiên cũng chi chít trạm thu tiền.

Dân phản đối vì tiền nộp BOT nhiều hơn chi cho xăng dầu, mọi hoạt động kinh tế hay dân sinh đều bị thêm gánh nặng.

Những cái đó có không? Dân phản đối có sai không?

Đành là có những cái sai đã xảy ra nhưng khó xoá đi làm lại được, mà phải chấp nhận hậu quả, thì cách làm vẫn là phải nhìn vào bản chất sự thật mà nói với dân.

Thay vì thẳng thắn rành mạch với dân, cùng dân tìm giải pháp khắc phục, thì lấy chữ mà che đậy bản chất vấn đề, nặn ra cái cơ sở lý cùn để ép dân phải theo. Đó là cái cách mà ngài Nguyễn Văn Thể chọn.

5- Do vậy, “thu giá” chỉ xuẩn về chữ, chứ rất gian về tâm, về trí. Khi sự gian xảo xuất phát từ một quan chức cấp Bộ và những cố vấn của ông ta, nó là sự phá hoại tính công chính của Nhà nước. Tôi sẽ rất thất vọng nếu cái cách cư xử này được Nhà nước cho qua.

3.5K Bình luận

Le Trung Khoa was live — with Huệ Như and Xuan Nghia.    21-5-2019

Tô Lâm, Nguyễn Đức Chung – Vì sao dung túng cho ” BOT bẩn ” Bắc Thăng Long – Nội bài ?

>https://www.youtube.com/watch?v=n8GQIXvtHWw

_____

 

(PHÍA NAM)

Sau khi cầu Vàm Cống thông xe (19.5), phản ứng của các tài xế qua trạm thu phí BOT T2 càng quyết liệt. Kéo dài mấy ngày qua, các phương tiện lưu thông hướng An Giang – Tp. Hồ Chí Minh, Kiên Giang và ngược lại đã không đồng ý mua vé hoặc chỉ trả tiền lẻ, khiến giao thông ùn tắc.

Trạm BOT T2 nằm trên địa bàn phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, Tp. Cần Thơ; là dự án cải tạo, nâng cấp QL91 do liên doanh Tổng Công ty Phát triển KCN (Sonadezi) và Công ty CPPT Cường Thuận (Idico) được Bộ GTVT chỉ định làm nhà thầu.

Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh An Giang đã có đến 15 lần gửi kiến nghị v/v vị trí đặt BOT T2 không hợp lý. Cho rằng, chỉ sử dụng có vài trăm mét QL 91 – đoạn nâng cấp, nhưng phải đóng phí toàn tuyến!

– Chiều 23.5, T2 kẹt cứng, cứ 10 phút phải xả trạm một lần!

___

T2 CÚT ĐI!

Ở miền Tây nam bộ, sông rạch nhiều đến mức người dân khi nghe nói làm đường, làm cầu, họ sẵn sàng hiến đất. Có người hiến vài trăm mét, người hiến ngàn mét… Người miền Tây hào sảng, nghèo chết bỏ nhưng khách đến nhà dẫu gà đang nằm ổ cũng mầm thịt đãi khách.

Họ hào sảng đến mức tiêu hoang, làm được 8 đồng thì mượn thêm 2 đồng để bù khú anh em. Vậy nên miền Tây nghèo hoài.
Vậy nhưng người miền Tây đi xe hơi, có 35.000 đồng qua trạm BOT họ không chịu trả. Ông Huyện ổng nói sẽ giảm giá, dân miền Tây vẫn lắc đầu không trả: “Tao đâu có nghèo đến mức chờ mày giảm giá hả BOT T2? Cái tụi tao yêu cầu là mày dời về đúng chỗ. Mày mà làm đàng hoàng, hiến đất tao cũng hiến chứ tiếc chi 35.000 đồng! Nhưng mày đặt bậy, 3.000 đồng tao cũng không trả. Cút!”


Trương Châu Hữu Danh
Trương Hữu Danh Đỗ Coca Cong Phat
Huỳnh Long Kiên Giang Đoàn

 

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: