Trần Hoàng Blog

►TS. Lê Đăng Doanh “Tôi đề nghị xét lại việc cho lưu hành tiền Trung Quốc ở Việt Nam” — 3 đặc khu kinh tế (23/5/2018)

Posted by hoangtran204 trên 25/05/2019

Đặc khu kinh tế là ‘lò thí nghiệm’ của thể chế –  những đặc điểm thú vị của đặc khu: TQ được thuê đất 99 năm, được kinh doanh casino và tự do xài tiền đô (USD). Không hội đồng nhân dân,…

Đó là chủ trương LỚN nhượng đất và bán nước  của đảng CSVN đấy: 23/5/2018

 

 

 

 

TS. Lê Đăng Doang lên tiếng về việc việc cho lưu hành tiền Trung Quốc ở Việt Nam

kenh13.net

04/09/2018

Đồng nhân dân tệ được lưu hành, đã được ký kết thỏa thuận giữa Bộ trưởng bộ Công thương Việt Nam ông Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng đối tác phía Trung Quốc, gần đây NHNN Việt Nam đã có Thông tư 19 hướng dẫn cho phép thương dân và dân cư thuộc 7 tỉnh biên giới Việt Nam -Trung Quốc được sử dụng đồng nhân dân tệ để thanh toán qua Ngân hàng và sử dụng thanh toán tiền mặt.

Đối với Trung Quốc, đây sẽ là một lợi thế rất lớn vì theo Hiến pháp của Việt Nam, trong lãnh thổ của Việt Nam chỉ được lưu hành đồng tiền của Việt Nam, nhưng quyết định chính thức của Ngân hàng Nhà nước cho phép đồng nhân dân tệ được lưu hành tại bảy tỉnh, và nếu đồng tiền này được lưu hành như thế và dùng để thanh toán thì không có cơ chế nào để ngăn chặn những đồng nhân dân tệ ấy lại sẽ có thể sử dụng ở những nơi khác ngoài bảy tỉnh đó và định nghĩa thương nhân và dân cư cũng không sõ ràng.

Thương nhân có thể là pháp nhân, công ty, doanh nghiệp hay là thể nhân, cư dân ở vùng đó định nghĩa như thế nào? Rồi điều kiện nào thì được gọi là cư dân? Những người ở miền xuôi lên trên đó, rồi mua bán qua biên giới có được gọi là cư dân hay không? Đấy là những vấn đề nêu lên.

Trong kinh nghiệm về tiền tệ, thì đồng tiền mạnh bao giờ cũng sẽ lấn át đồng tiền yếu. Nếu như đồng nhân dân tệ với số lượng hàng hóa ở đằng sau và với việc họ phá giá đồng bạc, thì giá thành của họ rẻ đi, thì sẽ tạo ra một ưu thế rất lớn và làm cho hàng hóa của Việt Nam sẽ tăng lên.

Một cách ngắn gọn thưa tiến sĩ lợi và hại đối với Việt Nam sẽ như thế nào? trong ngắn trung và dày hạn?

Việc mua bán của một số thương dân, doanh dân và cư dân nào đấy của 7 tỉnh biên giới theo đúng thông tư của NHNN thì sẽ được thuận lợi hơn.

Họ sẽ sử dụng đồng nhân dân tệ họ sẽ mua bán hay sử dụng đồng Việt Nam thanh toán và điều nguy hiểm nhất, nguy cơ lớn nhất đó là trên lãnh thổ Việt Nam lại lưu hành, song hành hai đồng tiền đấy là sự vi phạm về chủ quyền, quyền về tiền tệ của Việt Nam, tiến sỹ hết sức lo ngại diển cảnh này.

Có ai vượt quyền, lạm quyền khi cho quyết định lưu thông song hành nhân dân tệ ở Việt Nam không? Phía Đảng, Chính phủ , NHNN,?

Đây là thỏa thuận của hai Bộ trưởng và sau đó thì Thông tư 19 NHNN hướng dẫn thực hiện. Điều này trái với hiến pháp Việt Nam.

Hiến Pháp Việt Nam chỉ cho phép trên lãnh thổ Việt Nam chỉ sử dụng đồng tiền Việt Nam. Còn ai chịu tr1ch nhiệm sẽ là trách nhiệm của Quốc hội, Chính phủ xác định về việc này.

Có gì cần quan tâm trong bối cảnh ban giao Trung- Việt như hiện nay mà đặc biệt trong bối cảnh diễn ra chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Phải chăng Trung Quốc đang tìm biện pháp nào đó lối đi đế thoát khó khăn trong thời điềm này?

Trong bối cảnh diễn ra chiến tranh thương mại Mỹ-Trung thì hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ bị đánh thuế. Vì vậy khả năng xuất khẩu hàng hóa Trung Quốc sang Mỹ sẽ bị giảm sút. Trung Quốc hiện rất cần thị trường khác để xuất khẩu những hàng hóa và thị trường  không ai khác là Việt Nam. Nếu hàng hóa Trung Quốc chiếm lĩnh phần của Việt Nam thì các doanh nghiệp Việt Nam sẽ khó có thể bán được hàng hóa, ảnh hưởng đến doanh số, công ăn việc làm, nguồn thu ngân sách.

Đó là hệ quả mà chúng ta có thể nhìn thấy.

Sẽ về tầm nhìn chiến lược dày hạn thì chủ quyền kinh tế nó có quan trọng như thế nào so với chủ quyền khác đối với Việt Nam hiện nay?

Chủ quyền tài chính, tiền tệ là một trong nội dung rất quan trọng về chủ quyền kinh tế. Đấy là quyền kiểm soát về đồng tiền để thanh toán trong bất kỳ nền kinh tế nào và mọi Chính phủ nhà nước hết sức nghiêm ngặt trong việc thực hiện chủ quyền này.

Tôi hy vọng và tha thiết đề nghị Quốc hội, Chính phủ Việt Nam sẽ xem xét về Thông tư 19 này

__

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-45383121

 

__

Quốc hội sẵn sàng ‘bấm nút’ khai sinh 3 đặc khu kinh tế

tuoitre.vn  23/05/2018

TTO – Tại phiên họp toàn thể thảo luận dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc tại Quốc hội sáng nay 23-5, các đại biểu đều đồng ý ban hành luật, kỳ vọng góp phần đưa đất nước “cất cánh”.

Quốc hội sẵn sàng bấm nút khai sinh 3 đặc khu kinh tế - Ảnh 1.

Một góc “đảo ngọc” Phú Quốc, một trong ba địa điểm được lựa chọn làm đặc khu kinh tế – Ảnh: LÊ KIÊN

“Tôi đồng ý thành lập ba đặc khu, hi vọng sẽ tạo ra bước đột phá mới, giải phóng nguồn lực cho phát triển của đất nước, như ‘khoán 10’ hay ‘đổi mới’ trước đây”, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) bày tỏ.

Chính quyền tinh gọn

Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về dự án luật này, chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho biết sau khi cân nhắc nhiều mặt, dự thảo quy định “chính quyền địa phương ở đặc khu gồm có HĐND đặc khu và UBND đặc khu với những đổi mới cơ bản về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực và hiệu quả”.

Cụ thể, HĐND đặc khu có không quá 15 đại biểu, trong đó đa số đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách; không tổ chức thường trực HĐND và các ban của HĐND; UBND đặc khu chỉ gồm chủ tịch và 2 phó chủ tịch.

HĐND và UBND sẽ có một văn phòng giúp việc chung, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND đặc khu (không quá 7 cơ quan) và trung tâm hành chính công đặc khu.

Dự luật trao 44 thẩm quyền thuộc tỉnh, 21 thẩm quyền từ bộ, 8 thẩm quyền của Thủ tướng cho chủ tịch UBND đặc khu.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương bình luận: “Theo dự thảo thì chủ tịch UBND đặc khu rất dễ vi phạm khuyết điểm. Một trăm việc làm tốt, chỉ cần một việc làm sai thì có thể mất hết, rất nguy hiểm. Do đó cần phân cấp hơn nữa thẩm quyền, công việc của chủ tịch và các phó chủ tịch UBND ở đặc khu, không nên giao chủ tịch quá nhiều việc”.

“Cùng với đó, cơ chế kiểm soát quyền lực phải rõ ràng. Quyền hạn càng cao, càng đặc biệt thì cơ chế kiểm soát quyền lực càng phải hiệu quả”, đại biểu Quảng Bình nhấn mạnh.

Quốc hội sẵn sàng bấm nút khai sinh 3 đặc khu kinh tế - Ảnh 2.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương: Không nên giao chủ tịch đặc khu quá nhiều việc – Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) thì phân tích: Theo dự án luật, chủ tịch UBND đặc khu có quyền quyết định đầu tư đối với các dự án nhóm A. Cần lưu ý các dự án nhóm A có vai trò rất quan trọng với kinh tế, an ninh – quốc phòng, đặc biệt là các dự án sử dụng vốn đầu tư công.

“Đề nghị xem xét lại quy định này. Hiện nay để đầu tư một dự án nhóm A thì trình tự, thủ tục rất chặt chẽ, qua nhiều khâu, nhiều cơ quan xem xét, thẩm định, nếu bây giờ chỉ giao cho một cá nhân thì cần phải cân nhắc”, bà Mai kiến nghị.

Tư pháp phải tương thích với hành chính

“Khi đi nghiên cứu tại Các tiểu vương quốc Ả Rập, chúng tôi đặt câu hỏi ‘điều gì tạo nên sức hấp dẫn của đặc khu nơi đây’ thì nhận được câu trả lời: Ban đầu là những ưu đãi về kinh tế, nhưng về lâu dài phải là sự ổn định về chính sách và một hệ thống cơ quan tư pháp mạnh, có đủ thẩm quyền và đủ năng lực giải quyết những vấn đề phát sinh trên địa bàn đặc khu”, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (Bắc Kạn) chia sẻ.

“Một hệ thống cơ quan tư pháp đủ thẩm quyền, với những cải cách tối đa về thời hạn và thủ tục tố tụng” là câu trả lời tương tự bà Thuỷ nhận được từ các nhà đầu tư Trung Quốc.

Do đó, đại biểu Bắc Kạn cho rằng việc tăng thẩm quyền cho toà án đặc khu với các vụ án hình sự, theo đó hầu hết các vụ án đang thuộc thẩm quyền xét xử ở cấp tỉnh hiện nay sẽ chuyển xuống chính quyền đặc khu giải quyết, toà án đặc khu có quyền xử tội đến 15 năm tù, là phù hợp.

Quốc hội sẵn sàng bấm nút khai sinh 3 đặc khu kinh tế - Ảnh 3.

Đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ: Các cơ quan tư pháp lại được phân quyền rất ít – Ảnh: Quochoi.vn

“Nhưng với khiếu kiện hành chính, nói nôm na là dân kiện chính quyền, thì dự luật lại quy định như hiện hành, nghĩa là mọi khiếu kiện của người dân với chủ tịch UBND, HDND thì toà án đặc khu không có quyền xét xử mà do toà án tỉnh thụ lý, như vậy sẽ rất bất cập”, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ nói.

Với việc cả 3 đặc khu đều cách xa trung tâm tỉnh, xa nhất là Phú Quốc, quy định như trên là chưa tiết kiệm chi phí đi lại cho nhà đầu tư, người dân. Chưa kể nếu bản án sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị thì bản án phúc thẩm phải giải quyết, trong khi cả nước chỉ có 3 toà án cấp cao đặt tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

“So sánh giữa hành pháp và tư pháp trong dự thảo luật thì thấy có sự khập khiễng rất lớn. Chủ tịch UBND và UBND được phân quyền rất nhiều từ bộ, tỉnh, trong khi các cơ quan tư pháp lại được phân quyền rất ít”, bà Thuỷ đề nghị dự luật giao thẩm quyền cho cơ quan tư pháp tương thích với chủ tịch UBND và UBND đặc khu.

Đầu tư casino phải có 45.000 tỉ đồng, có thể giao đất 99 năm

Dự án luật quy định quy mô vốn đầu tư tối thiểu đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có casino là 45.000 tỉ đồng, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cảng hàng không quốc tế là 6.000 tỉ đồng.

Về thời hạn sử dụng đất, dự luật viết: Thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu không quá 70 năm, do chủ tịch UBND đặc khu quyết định căn cứ vào quy mô, tính chất của dự án đầu tư và đề xuất của nhà đầu tư; trường hợp đặc biệt, thời hạn sử dụng đất có thể dài hơn nhưng không quá 99 năm do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Quốc hội sẵn sàng bấm nút khai sinh 3 đặc khu kinh tế - Ảnh 5.
__

Đặc khu kinh tế là ‘lò thí nghiệm’ của thể chế

tuoitre.vn  15/05/2018

TTO – Đó là ý kiến nhận định của Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính tại cuộc hội thảo lấy ý kiến vào Dự thảo Luật Đơn vị Hành chính – Kinh tế đặc biệt diễn ra ngày 15-5 tại Quảng Ninh.

Đặc khu kinh tế là ‘lò thí nghiệm’ của thể chế - Ảnh 1.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhấn mạnh các đặc khu kinh tế chính là “lò thí nghiệm” của thể chế do vậy cần phải thống nhất nhận thức – Ảnh: MẠNH TRƯỜNG

Ngày 15-5, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, đã diễn ra buổi hội thảo lấy ý kiến vào Dự thảo Luật Đơn vị Hành chính – Kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc do Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Ninh phối hợp với UBND tỉnh này tổ chức.

Trước đó, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức nghiên cứu và tham gia 16 nội dung đối với Dự thảo Luật này liên quan đến việc quy hoạch đặc khu, thời hạn thực hiện giải ngân vốn đầu tư, ngành nghề ưu tiên tại Đặc khu Vân Đồn,…

Đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Đơn vị Hành chính – Kinh tế đặc biệt ngày 15-5, ông Phạm Minh Chính, cho rằng tỉnh Quảng Ninh cần phải rà soát Dự thảo Luật theo đúng kết luận, tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị để triển khai áp dụng thực hiện các cơ chế, chính sách, ngành nghề tại đặc khu.

Nhấn mạnh đặc khu chính là “lò thí nghiệm” của thể chế, do vậy cần phải thống nhất nhận thức, lấy mô hình kinh tế đối ngoại làm mục tiêu phát triển.

“Đối với ngành nghề trong luật cũng phải phù hợp với xu thế phát triển hiện đại của thế giới, phù hợp với tiềm năng thế mạnh của từng đặc khu” – Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Tại buổi hội thảo, nhiều đại biểu khác cũng cho rằng trong luật phải thể hiện rõ đặc khu kinh tế phải là trung tâm tài chính có cơ chế lựa chọn chủ thể đầu tư, là nơi sử dụng nguồn lao động trình độ cao với nguồn thu nhập đảm bảo cho đời sống an sinh xã hội. 

Các cán bộ làm việc trong bộ máy chính quyền ở đặc khu phải có đức, có tài.

Bên cạnh đó là phải có cơ chế quản lý tài chính, quản lý đất đai và có cơ chế quản lý lao động đặc thù riêng…

Đến đặc khu, vào casino, tự do xài tiền đô

Đến đặc khu, vào casino, tự do xài tiền đô

TTO – Được thuê đất 99 năm, được kinh doanh casino và tự do xài tiền đô (USD), đó là những đặc điểm thú vị của đặc khu. Không hội đồng nhân dân, vậy chính quyền ở đặc khu có gì lạ?

TIẾN THẮNG

_____

 

Đến đặc khu, vào casino, tự do xài tiền đô

  tuoitre.vn  23/10/2017

TTO – Được thuê đất 99 năm, được kinh doanh casino tự do xài tiền đô (USD), đó là những đặc điểm thú vị của đặc khu. Không hội đồng nhân dân, vậy chính quyền ở đặc khu có gì lạ?

USD không được phép xài trong giao dịch bình thường ở Việt Nam, nhưng một khi dự luật Đặc khu hành chính – kinh tế đặc biệt được thông qua tại kỳ họp Quốc hội lần này, thì khi có hiệu lực, đấy sẽ là một ngoại lệ tại Vân Đồn ở Quảng Ninh, Bắc Vân Phong ở Khánh Hòa và Phú Quốc ở Kiên Giang.

Với những đồng ngoại tệ khác vẫn có thể tự do chuyển đổi sang USD hoặc VND tùy thích.

Hiện tại, mới có Khu kinh tế Vân Đồn được thí điểm cho người Việt Nam vào chơi trong casino.

Và tại các đặc khu, người Việt có thể vào chơi bạc thoải mái, và nếu may mắn thắng bạc thì rinh về nhiều tiền hơn khi mức thuế tiêu thụ đặc biệt khá ưu đãi.

Vì đó là đặc khu!

Đến đặc khu, vào casino, tự do xài tiền đô - Ảnh 1.

Thuê đất tối đa 99 năm, nhà đầu tư được thế chấp tài sản trên đất, và hơn nữa ở các đặc khu không có hội đồng nhân dân, vậy tổ chức chính quyền ở các đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (ĐVHCKTĐB) này như thế nào? Và cả Hội đồng giám sát và tư vấn (HĐGS&TV) đặc khu?

Đến đặc khu, vào casino, tự do xài tiền đô - Ảnh 2.

Khai mạc kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa 14: Rõ dần hình hài các đặc khu kinh tế

TTO – Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khai mạc vào 9h sáng nay (23-10) và dự kiến bế mạc vào ngày 25-11. Theo kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế – xã hội 9 tháng đầu năm, quy mô GDP (theo giá hiện hành) đạt khoảng 5 triệu tỉ đồng.

NHƯ BÌNH – HOÀNG PHI

_____

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: