Trần Hoàng Blog

►Bắt 5 cựu lãnh đạo Gang thép Việt Nam và Gang thép Thái Nguyên – đầu tư 8.100 tỉ đồng nay thành đống sắt gỉ (20-4-2019)

Posted by hoangtran204 trên 20/04/2019

 

 

 

 

 

______

Bắt 5 cựu lãnh đạo Gang thép Việt Nam và Gang thép Thái Nguyên -đầu tư 8.100 tỉ đồng nay thành đống sắt gỉ

THÂN HOÀNG

20/04/2019

TTO – Liên quan đến sai phạm của dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Ng uyên có tổng mức đầu tư 8.100 tỉ đồng nay thành đống sắt gỉ, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam nhiều người.

Bắt 5 cựu lãnh đạo Gang thép Việt Nam và Gang thép Thái Nguyên - Ảnh 1.

Nhà máy gang thép Thái Nguyên được đầu tư cả ngàn tỉ đồng đến nay vẫn chỉ là đống sắt gỉ – Ảnh: NAM TRẦN

Ngày 20-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) cho biết đang khẩn trương điều tra xác minh 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 – Công ty gang thép Thái Nguyên (TISCO).

Căn cứ tài liệu thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án này.

Cơ quan điều tra đồng thời tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 5 bị can: Mai Văn Tinh – cựu chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam; Đậu Văn Hùng – cựu tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam; Trần Trọng Mừng – cựu tổng giám đốc TISCO; Trần Văn Khâm – cựu chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc TISCO; Ngô Sỹ Hán – cựu phó tổng giám đốc, trưởng Ban Quản lý dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 – TISCO.

Cơ quan điều tra đã khám xét nơi ở, nơi làm việc của các bị can, thu giữ một số hồ sơ tài liệu quan trọng có liên quan đến vụ án.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung lực lượng, tiến hành phân loại, nghiên cứu các hồ sơ tài liệu thu giữ được để điều tra mở rộng vụ án và xác minh thu hồi tài sản bị thiệt hại.

Bắt 5 cựu lãnh đạo Gang thép Việt Nam và Gang thép Thái Nguyên - Ảnh 2.

Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên có tổng mức đầu tư 8.100 tỉ đồng, được xây dựng từ năm 2007 nhưng đến nay vẫn “đắp chiếu”. Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại dự án này.

Theo số liệu của TISCO, tổng giá trị thanh toán tính đến 31-12-2016 là gần 4.500 tỉ đồng, trong đó chi phí thiết bị hơn 2.100 tỉ, chi phí xây dựng gần 1.000 tỉ… Tổng dư nợ gốc, lãi vay ngân hàng phải trả của dự án là 3.900 tỉ (hiện lãi vay phải trả trên 40 tỉ đồng/tháng).

Mặc dù hơn 4.500 tỉ đồng đã được đổ vào đây nhưng thực tế từ nhiều năm nay nhà máy này “án binh bất động”, cỏ dại mọc xung quanh, khắp nơi là ống thép, khung nhà, thiết bị… dở dang, gỉ sét.

Theo TTCP, thực tế dự án này đã phải kéo dài, chậm tiến độ trên 10 năm, đã tạm dừng thi công từ năm 2013 đến nay. Tổng mức đầu tư của dự án đã phải tăng nhưng toàn bộ các hạng mục chính chưa hoàn thành.

Nhà thầu là Công ty Tập đoàn xây lắp luyện kim Trung Quốc chưa chuyển đủ thiết bị theo danh mục, tình trạng máy móc thiết bị hư hỏng, sai khác về xuất xứ, thông số kỹ thuật… ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng dự án.

Bắt 5 cựu lãnh đạo Gang thép Việt Nam và Gang thép Thái Nguyên - Ảnh 3.

Nhiều thiết bị, vật liệu tại nhà máy gang thép xếp đống han gỉ lâu nay – Ảnh: NAM TRẦN

Một trong những sai phạm đặc biệt nghiêm trọng được TTCP chỉ ra là tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh tăng thêm hơn 4.200 tỉ đồng thiếu cơ sở căn cứ pháp lý.

Theo đó, trên cơ sở báo cáo của TISCO, tháng 8-2012 Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS) có văn bản gửi Bộ Công thương. Sau đó, bộ này báo cáo Thủ tướng đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 3.800 tỉ lên 8.100 tỉ đồng.

Ngày 20-11-2012, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến của phó thủ tướng giao Bộ Công Thương tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành về đề nghị tăng tổng mức đầu tư dự án.

5 tháng sau, cơ quan này tiếp tục có văn bản gửi Bộ Công thương và VNS thông báo ý kiến của phó thủ tướng về tổng mức đầu tư. Ngày 15-5-2013, chủ tịch HĐQT TISCO ký quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tăng thêm hơn 4.200 tỉ, thời gian thực hiện đến hết năm 2014 là đi vào hoạt động.

Bắt 5 cựu lãnh đạo Gang thép Việt Nam và Gang thép Thái Nguyên - Ảnh 4.

Mức đầu tư của dự án được điều chỉnh tăng thêm hơn 4.200 tỉ đồng thiếu cơ sở căn cứ pháp lý – Ảnh: NAM TRẦN

Theo kết luận thanh tra, trước khi tổng mức đầu tư dự án được tăng lên 8.100 tỉ đồng, Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu một số bộ, ngành và Ngân hàng Nhà nước cho ý kiến. Các bộ, ngành có ý kiến việc điều chỉnh tổng mức đầu tư là thiếu cơ sở căn cứ pháp lý, ảnh hưởng đến hiệu quả dự án.

TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương điều tra những sai phạm có dấu hiệu hình sự. TTCP đã chuyển nhiều hồ sơ, tài liệu liên quan cho Cơ quan cảnh sát điều tra. Trong đó có sai phạm liên quan đến việc tổng giám đốc TISCO và một số cán bộ ký hợp đồng, văn bản tiếp nhận nhiều loại máy móc, thiết bị không đúng chủng loại, thông số kỹ thuật ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Tổng giám đốc TISCO và một số cán bộ đã trình, phê duyệt và thanh toán nhiều khoản tiền cho nhà thầu vi phạm quy định.

TTCP cũng chuyển kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ, đảng viên có khuyết điểm, sai phạm thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

____

 

Khám nhà cựu chủ tịch HĐQT Gang thép Thái Nguyên

20/04/2019

TTO – Trưa 20-4 lực lượng chức năng đã khám xét căn biệt thự của ông Trần Văn Khâm – nguyên chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO), sau khi ông này cùng 4 cựu lãnh đạo khác của TISCO bị khởi tố, bắt tạm giam.

Khám nhà cựu chủ tịch HĐQT Gang thép Thái Nguyên - Ảnh 1.

Biệt thự của ông Trần Văn Khâm – Ảnh: VŨ TUẤN

Ông Trần Văn Khâm là 1 trong 5 bị can vừa bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố liên quan đến các sai phạm khiến dự án trị giá hơn 8.000 tỉ đồng của Công ty Gang thép Thái Nguyên biến thành đống sắt gỉ.

Khám nhà cựu chủ tịch HĐQT Gang thép Thái Nguyên

Xem thêm video khác trên TVO

Khoảng 12h ngày 20-4, hai ôtô biển xanh của Bộ Công an đã đến căn biệt thự của ông Trần Văn Khâm tại tổ 13, phường Trung Thành, TP Thái Nguyên. Ông Trần Văn Khâm cũng có mặt lúc khám nhà.

Lực lượng chức năng đã thực hiện lệnh bắt, khám nhà ông Khâm trong sự hỗ trợ nghiêm ngặt của lực lượng an ninh.

Khám nhà cựu chủ tịch HĐQT Gang thép Thái Nguyên - Ảnh 3.

Lực lượng chức năng trong khám xét căn biệt thự của ông Trần Văn Khâm – Ảnh: VŨ TUẤN

Ông Trần Văn Đắc – tổ trưởng tổ 13 phường Trung Thành – cho biết lực lượng chức năng đã làm việc tại đây gần 1 tiếng rưỡi.

Nhà riêng của ông Khâm là một căn biệt thự 5 tầng, toạ lạc trên khuôn viên hàng nghìn mét vuông, có tường rào bao quanh, hệ thống camera an ninh, cổng chính có điều khiển điện tử. Người dân quanh khu vực Nhà máy Gang thép Thái Nguyên ví đây là một tòa lâu đài.

Khám nhà cựu chủ tịch HĐQT Gang thép Thái Nguyên - Ảnh 4.

Toàn cảnh biệt thự của ông Trần Văn Khâm – Ảnh: VŨ TUẤN

Khám nhà cựu chủ tịch HĐQT Gang thép Thái Nguyên - Ảnh 5.

Ông Trần Văn Khâm bị đưa đi trên xe biển xanh của Bộ Công an – Ảnh: VŨ TUẤN

VŨ TUẤN

_______

 

Các luật sư nhận định việc thua lỗ triền miên, gây thiệt hại hơn 4.000 tỷ đồng của Hãng hàng không Jetstar Pacific gần giống như trong vụ án Trịnh Xuân Thanh

Mặc dù Hãng hàng không Jetstar Pacific làm ăn thua lỗ, dẫn tới thiệt hại hơn 4.000 tỷ đồng. Nhưng, những cán bộ lãnh đạo của Jetstar Pacific trong thời gian làm ăn thua lỗ hiện nay lại trở thành lãnh đạo cấp cao tại Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Điều này không khỏi khiến dư luận băn khoăn và đặt nhiều dấu hỏi về quy trình bổ nhiệm cán bộ tại Vietnam Airlines…. Liên quan đến vụ việc này, báo điện tử Tổ Quốc đã ghi nhận ý kiến của một số luật sư.

Hãng hàng không Jetstar Pacific

Theo Luật sư Trần Viết Hưng- Trưởng Văn phòng Luật sư Công lý thì trong vụ việc này cần làm rõ 3 vấn đề sau:

Thứ nhất, vốn của Jetstar Pacific thực chất là của các cổ đông mà cổ đông lớn nhất là Vietnam Airlines. Tại Vietnam Airlines thì vốn nhà nước chiếm hơn 86%. Vậy thì số vốn mà Vietnam Airlines đầu tư sang Jetstar Pacific liệu có nằm ngoài nguồn vốn của nhà nước. Nếu đó là nguồn vốn của nhà nước thì việc Jetstar Pacific làm ăn không hiệu quả, dẫn đến thua lỗ số tiền hơn 4.000 tỷ, đồng nghĩa với việc Nhà nước cũng đang bị thất thoát vốn, đang phải gánh nợ hàng nghìn tỷ. Do đó, các cơ quan thanh kiểm tra cần vào cuộc ngay để xác định xem việc thua lỗ này do đâu, có yếu tố con người hay là do khách quan, do trình độ quản lý yếu kém, do việc đầu tư, do cách làm hay do yếu tố cá nhân…dẫn đến thất thoát vốn nhà nước tại Jetstar Pacific. Cần bóc tách lại toàn bộ quá trình quản lý kinh doanh tại Jetstar Pacific để xem có vi phạm về quy định quản lý kinh tế, quản lý vốn nhà nước hay không.

Thứ hai, thời gian qua Đảng, Nhà nước đã rất quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng để làm sạch bộ máy quản lý, nhất là việc quản lý các tài sản nhà nước tại các tập đoàn kinh tế, các công ty cổ phần mà nhà nước góp vốn. Điều này được thể hiện rõ nét qua việc hàng loạt các vụ đại án kinh tế được đưa ra xét xử, trong đó có vụ án của Trịnh Xuân Thanh là một ví dụ điển hình. Vì thế, với vụ việc xảy ra tại Jetstar Pacific thì các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để xác định xem có sai phạm tại đây hay không. Nếu sai phạm có yếu tố hình sự thì cần chuyển hồ sơ qua cơ quan điều tra để điều tra theo quy định.

Thứ ba, cần phải xem xét lại quy trình điều động, bổ nhiệm cán bộ tại Vietnam Airlines. Vì hiện nay, dàn lãnh đạo của Vietnam Airlines lại chính là những con người đã từng nắm giữ các vị trí chủ chốt tại Jetstar Pacific. Việc này cũng gần giống như trong vụ án Trịnh Xuân Thanh, “Anh đang vi phạm nhưng vẫn được điều động, bổ nhiệm ở vị trí công tác cao hơn. Tại sao những người đang quản lý một đơn vị yếu kém như vậy nhưng vẫn được thăng quan tiến chức, được đề bạt vào những vị trí cao hơn, quản lý những nguồn vốn nhà nước lớn hơn. Vì thế cần phải xem xét lại quy trình bổ nhiệm, điều động cán bộ ở đây. Cần phải có câu trả lời đích đáng cho công luận”.

Đồng quan điểm này, Luật sư Nguyễn Thủy – Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Thủy, đoàn Luật sư TP Hà Nội cũng cho rằng, đối với vụ việc xảy ra tại Hãng hàng không Jetstar Pacific, các cơ quan chức năng như Thanh Tra Chính phủ cần vào cuộc để thanh kiểm tra xem nguyên nhân vì sao Jetstar Pacific lại thua lỗ kéo dài đến như vậy. Nếu có sai phạm thì cơ quan công an cần vào cuộc để điều tra. “Hơn 20 năm hình thành và phát triển, nhưng chỉ có 2 năm báo lãi, còn lại thua lỗ năm sau cao hơn năm trước vậy thì cần phải làm rõ xem liệu có hay không sự nhập nhèm trong báo cáo tài chính, kê khai thuế tại Jetstar Pacific”, luật sư Nguyễn Thủy nói.

Về việc bổ nhiệm ông Dương Trí Thành vào vị trí Tổng giám đốc của Vietnam Airlines hiện nay, luật sư Nguyễn Thủy cho rằng đây là một lựa chọn không chính đáng. Bởi người lãnh đạo cấp cao tại một doanh nghiệp lớn như Vietnam Airlines thì cần phải thực sự là người giỏi. Mà trường hợp của ông Dương Trí Thành thì liệu có được coi là người giỏi hay không? Nếu ông Dương Trí Thành là người giỏi thì liệu có để Jetstar Pacific thu lỗ như vậy ?.

Trong vụ việc này, nếu xác định được có vi phạm trong quản lý kinh tế để xảy ra tình trạng thua lỗ, gây hậu quả nghiêm trọng thì những cán bộ, lãnh đạo của Hãng hàng không Jetstar Pacific trước đây sẽ phải chịu trách nhiệm. Trách nhiệm tới đâu thì cần xem xét vào mức độ sai phạm. Căn cứ vào mức độ, hậu quả gây ra nếu cần truy cứu thì phải truy cứu. Hoặc không cũng xem xét bằng các hình thức khác như cắt chức, cảnh cáo … “Muốn làm rõ việc này thì trước mắt Thanh tra Chính phủ, các cơ quan tố tụng cần phải vào cuộc để xem xét lại quá trình điều hành, quản lý kinh doanh tại Jetstar Pacific trong những năm qua”, luật sư Nguyễn Thủy nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo Luật sư Nguyễn Minh Ngọc Công ty Luật Hợp Danh The Light “hiện nay chưa có cơ quan nào chỉ ra nguyên nhân lỗ nhiều năm của Jetstar Pacific nên cũng chưa thể có cái nhìn khái quát về trách nhiệm của những nhà quản lý.

Tuy nhiên, trong trường hợp, nếu cơ quan chức năng chứng minh được vi phạm của lãnh đạo Jetstar Pacific trong việc quản lý, sử dụng tài sản công (cổ phần của Vietnam Airlines tại Jetstar – Đây là nguồn vốn của Ngân sách Nhà nước) được quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 thì có thể bị xem xét xử lý kỷ luật, xử phạt trách nhiệm hành chính hoặc xử lý trách nhiệm hình sự”./.

Theo báo cáo của Hãng hàng không Jetstar Pacific, năm 2018, đơn vị này đã có lãi (34 tỷ đồng). Tuy nhiên, với mức lợi nhuận khiêm tốn trong năm 2018, lỗ lũy kế của Jetstar Pacific vẫn còn rất lớn, khoảng 4.250 tỷ đồng.

Vi Phong

______

Jetstar Pacific giúp Vietnam Airlines lãi ‘khủng’

20-4-2019

Mặc dù nhiều năm hoạt động không có lãi với lỗ lũy kế lên tới hơn 4.000 tỉ đồng nhưng Jetstar Pacific vẫn là công cụ chiến lược mang lãi “khủng” về cho công ty mẹ Vietnam Airlines

JPA chính là công cụ cạnh tranh chiến lược giúp VNA mở rộng thị trường

Jetstar Pacific

Giảm lỗ và bắt đầu có lãi khi về với VNA

Tính đến cuối năm 2011, trước khi về VNA, Jetstar Pacific (JPA) đang đứng ngấp nghé trên bờ vực phá sản khi ngập trong khó khăn, lỗ lũy kế đã lên tới trên 2.000 tỉ đồng. Để vực dậy hãng hàng không này, Chính phủ đã giao Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – VNA) tiếp nhận nguyên trạng phần vốn nhà nước tại JPA, khi đó do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) làm đại diện vốn chủ sở hữu. Thông qua các đợt tăng vốn điều lệ cho JPA theo thỏa thuận với cổ đông nước ngoài Qantas (Úc), VNA cũng thực hiện tái cơ cấu toàn diện JPA với các bước đi chiến lược như trẻ hóa đội bay, tái cấu trúc nhân sự, phát triển thương hiệu kép VNA – JPA, giúp JPA từng bước giảm lỗ, hoạt động có lãi nhẹ 8,4 tỉ đồng vào năm 2014, năm 2015 lãi trên 112 tỉ đồng. Tính chung cả giai đoạn trở thành công ty con của VNA (2012 – 2018), lỗ của JPA đã giảm về mức trung bình 254 tỉ đồng/năm so với mức lỗ 471 tỉ đồng/năm của giai đoạn 2008 – 2011.
Theo số liệu kinh doanh do Vietnam Airlinescông bố, năm 2018, tổng doanh thu của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific đạt 8.980 tỉ đồng, lãi sau thuế 34,26 tỉ đồng. Tuy nhiên lỗ lũy kế vẫn còn rất lớn, khoảng 4.250 tỉ đồng. Nhưng đáng nói, “đứa con yếu” Jetstar Pacific không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty mẹ VietnamAirlines. Doanh thu và lợi nhuận của VNA vẫn tích cực kể từ khi tiếp nhận JPA, đặc biệt từ năm 2016, VNA Group lần đầu tiên cán mốc lợi nhuận trên 2.000 tỉ đồng và xu hướng đó tiếp tục được duy trì cho đến khi xác lập kỉ lục mới 2.800 tỉ đồng năm 2018.
Báo cáo tài chính quý 1/2019 của Vietnam Airlines (VNA) cũng ghi nhận kết quả rất tốt khi tổng doanh thu hợp nhất ước đạt gần 26.000 tỉ đồng, tăng 4,3% so với cùng kỳ; Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt hơn 1.500 tỉ đồng, đạt 45% kế hoạch cả năm. Trong đó, công ty mẹ ước đạt 19.346 tỉ đồng doanh thu, tăng 5,5% so với cùng kỳ và 1.224 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 36,6% so với cùng kỳ.
Jetstar Pacific giúp Vietnam Airlines lãi 'khủng' - ảnh 2
Lợi nhuận VNA Group và JPA (sau thuế) từ thời điểm VNA tiếp nhận JPA năm 2012

ảnh chụp màn hình

Chiến lươc khôn ngoan của “anh cả” ngành hàng không

Câu hỏi đặt ra là tại sao JPA liên tục không có lãi, hoạt động kém hiệu quả mà VNA không buông và vẫn đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng như vậy?
Chuyên gia tư vấn đầu tư Phan Lê Thành Long, Giám đốc Viện kế toán quản trị công chứng Úc (CMA Australia) tại Việt Nam lí giải, chiến lược thương hiệu kép VNA – JPA là bước đi khôn ngoan và phù hợp với xu hướng của thế giới. Ông phân tích: LCC rất khó kiễm lãi mặc dù tăng trưởng của phân khúc này vượt trội hơn so với phân khúc truyền thống nhưng trước sự bùng nổ của phân khúc thị trường này, các hãng hàng không truyền thống cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi. Thông thường, họ sẽ chọn chiến lược thương hiệu kép (Dual Brand Strategy) nghĩa là hãng hàng không mẹ sẽ vận tập chung hoạt động trong phân khúc cao và tạo ra một hãng hàng không giá rẻ riêng để “với tay” vào thị trường LCC. “Thế giới có thể kể rất nhiều. Singapore Airlines có Scoot, bản thân Qantas và Jetstar (Úc) cũng là một điển hình của Dual Brand Strategy. Các hãng như Sing Air với Qantas không đặt mục tiêu kiếm lãi từ Scoot và Jetstar mà biến nó thành một công cụ để bảo vệ thị phần và là “lá chắn” trước sự tấn công của các hãng hàng không giá rẻ thuần tuý, tăng độ phủ thị trường thay vì hiệu quả. Từ mức lỗ 402,3 tỉ (2012) của JPA đến lợi nhuận 34,3 tỉ (2018) và những con số ấn tượng “như thường lệ” của VNA hẳn là tin mừng đối với các cổ đông của VNA, thể hiện quá trình tái cơ cấu JPA đã có chuyển biến và đang đi đúng hướng” – ông Long nói.
Một đại diện của VNA thông tin tính đến cuối năm 2018, quy mô JPA đã được mở rộng hơn với đội bay gồm 15 chiếc A320; mạng bay gồm 22 điểm đến, trong đó có 16 điểm đến trong nước và 6 điểm đến quốc tế. Quy mô của JPA trên thị trường nội địa hiện chiếm khoảng 18%, còn quy mô của VNA Group là 52,2%.
Định hướng phát triển của VNA Group, năm 2019 phân vai, JPA tiếp tục phát triển theo mô hình hàng không giá rẻ để khai thác phân khúc thị trường thấp nhằm tăng sức cạnh tranh của toàn tổng công ty. “Đây là xu thế tất yếu, phù hợp với sự vận động chung của thị trường cũng như chiến lược phát triển của VNA Group” – vị này nói.
Theo chiến lược này, cùng với việc tiếp tục phát triển VNA như một hãng hàng không 4 sao có mạng bay kết hợp quốc tế – nội địa nắm chắc nhóm khách hàng có yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ, VNA cũng thực hiện chiến lược đồng thương hiệu với JPA trên toàn bộ mạng bay nội địa, phối hợp toàn diện về sản phẩm, mạng bay, chính sách bán, tiếp thị … nhằm bao phủ dải sản phẩm, phục vụ mọi đối tượng khách hàng thông qua mạng bay và tần suất phối hợp. JPA sẽ tiếp tục là công cụ cạnh tranh ở phân thị giá thấp khi thị trường đang ở vào giai đoạn bùng nổ của hàng không giá rẻ (LCC)
“Cụ thể, ở những đường bay khách không có khả năng chi trả cao sẽ đưa JPA vào khai thác để giảm lỗ vì chi phí hoạt động của JPA thấp hơn VNA. Trên cùng đường bay, JPA sẽ thực hiện chuyến bay vào những khung giờ khách không muốn chi trả cao để trực tiếp chiếm slot cạnh tranh với hãng giá rẻ khác. Còn VNA tập trung nguồn lực để khai thác ở phân thị giá cao” – đại diện VNA lý giải.

_____

Video các đại biểu quốc hội nói về nhiều vấn đề của VN

Advertisements

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các ban đọc sẽ được hiện ra. Các bạn cứ bịa ra một email address nào cũng được.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: