Trần Hoàng Blog

►Quảng Ninh: Trụ trì chùa Ba Vàng quỳ sám hối trước Thượng tọa Thích Thanh Quyết nhiều lần xong đâu lại vào đấy!

Posted by hoangtran204 trên 25/03/2019

Giáo lý nhà Phật hoàn toàn không dạy những điều như chùa Ba Vàng đã làm. việc “thỉnh vong” là hoàn toàn không đúng. Mà dẫn dắt con người đi theo con đường đó là không đúng theo chính pháp. Đây là dẫn dắt con người ta vào con đường tà kiến, mê lợi.

 

 

soha.vn   Hoàng Đan | 

 

 

Phó Ban PG Quảng Ninh: Trụ trì chùa Ba Vàng quỳ sám hối trước Thượng tọa Thích Thanh Quyết nhiều lần xong đâu lại vào đấy!
Đại đức Thích Đạo Hiển. Ảnh: PGVN.

Đại đức Thích Đạo Hiển cho hay, khi Ban Trị sự tỉnh góp ý, nhắc nhở về những vấn đề của chùa Ba Vàng, Đại đức Thích Trúc Thái Minh tiếp thu nhưng sau lại làm theo hướng của mình.

Cứ giải quyết xong việc này của chùa Ba Vàng lại đến việc khác

Liên quan đến thông tin báo chí phản ánh về việc gọi vong, thu tiền ở chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), trao đổi với PV vào sáng 22/3, Đại đức Thích Đạo Hiển, Phó Ban trị sự kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã có báo cáo gửi Trung ương Giáo hội về việc này.

Phó Ban PG Quảng Ninh: Trụ trì chùa Ba Vàng quỳ sám hối trước Thượng tọa Thích Thanh Quyết nhiều lần xong đâu lại vào đấy! - Ảnh 1.

Đại đức Thích Đạo Hiển. Ảnh: PGVN.

Theo Đại đức Thích Đạo Hiển, ngay sau khi báo chí phản ánh, ông đã gặp mặt nhiều lần, trao đổi qua điện thoại với trụ trì chùa Ba Vàng đề nghị, nếu có hiện tượng như vậy dù chưa biết đúng sai thế nào nhưng phải chấm dứt ngay.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan ban ngành giải quyết tốt vấn đề khi dư luận, báo chí đã đăng tải lên. Đặc biệt, phải trả lời rõ ràng cho cơ quan truyền thông về sự việc.

“Tôi có nói với Đại đức Minh không thể nói mình đúng hết bởi trên đời này không ai làm đúng hết cả nhưng người giỏi là người biết lắng nghe nên phải dừng tất cả mọi việc.

Đồng thời, phải trả lời rõ với báo chí, nếu việc nào làm đúng, mình giải thích, bảo vệ còn cái gì chưa đúng, cần tiếp thu. Tuy nhiên, rất không may, Đại đức lại cứ làm theo ý của mình.

Khi Đại đức Minh định họp báo, tôi nói rõ, phải thực hiện theo luật quy định, cụ thể, cần xin phép, có thông cáo, đại diện các đơn vị chức năng…

Nhưng cuối cùng tối hôm qua, Đại đức lại biến thể thành một buổi trả lời khác tại chùa nên tôi thấy rất buồn”, Đại đức Hiển nói.

Ông nêu rõ, trong suốt thời gian qua, Ban trị sự đã rất trách nhiệm, giải quyết, hỗ trợ, quan tâm các vấn đề liên quan đến chùa Ba Vàng.

Cụ thể, từ khi Đại đức Minh ra ngoài này xin làm chùa, Ban trị sự đã phối hợp, tạo điều kiện xin đất, hỗ trợ, ủng hộ kêu gọi xây dựng để được ngôi chùa như hôm nay.

Đến khi các sự việc xảy ra ở chùa khiến dư luận, nhân dân có phản ánh, Ban trị sự cũng phối hợp, hỗ trợ giải quyết.

Phó Ban PG Quảng Ninh: Trụ trì chùa Ba Vàng quỳ sám hối trước Thượng tọa Thích Thanh Quyết nhiều lần xong đâu lại vào đấy! - Ảnh 2.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh. Ảnh: Phạm Tuấn.

“Ngay sự việc những phát ngôn của cô Phạm Thị Yến gây mất đoàn kết với đạo Mẫu, tôi và Trưởng Ban trị sự Thượng tọa Thích Thanh Quyết đã phải đứng ra rất vất vả để giải quyết.

Chúng tôi phải về tận Phủ Giầy để chia sẻ với các thanh đồng, đạo quan, tổ chức Hội thảo khoa học về quan hệ giữa tín ngưỡng đạo Phật với tin ngưỡng thờ Mẫu… nhằm giúp ổn định, không gây các vấn đề bức xúc nữa.

Nhưng cứ giải quyết xong việc này lại đến việc khác”, Đại đức Đạo Hiển nói thêm.

Ông chia sẻ thêm, thực tế, Ban Trị sự đã góp ý với Đại đức Thích Trúc Thái Minh nhiều lần về những vấn đề dư luận phản ánh nhưng không hiệu quả.

“Thực chất, Ban Trị sự góp ý, nhắc nhở, ông (Đại đức Thích Trúc Thái Minh – PV) cũng thể hiện tiếp thu nhưng sau lại làm theo hướng của mình.

Đại đức Minh đã quỳ trước Thượng tọa Thích Thanh Quyết (Trưởng Ban Trị sự PGVN tỉnh Quảng Ninh) và trước Ban trị sự sám hối bao nhiêu lần. Sám hối xong rồi hôm sau đâu lại vào đấy, lại đẻ ra cái khác nữa.

Nếu giải quyết không tốt, hôm nay Ban trị sự đã giải quyết xong việc này thì ngày mai lại phải chạy theo xử lý việc khác của Đại đức Minh. Cứ vài ngày, nhà sư này lại nghĩ ra một cách khác người và không biết đây có phải cách thu hút tín đồ, quần chúng không…”, Đại đức Hiển nêu.

Vị Phó Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh khẳng định, chùa Ba Vàng là chùa đầu tiên Ban Trị sự phải có văn bản báo cáo xin ý kiến Trung ương Giáo hội và các cơ quan chức năng từ cách đây vài năm đề nghị phối hợp xử lý các vấn đề tồn tại mà dư luận, phật tử phản ánh.

“Một số thông tin cho rằng, Ban Trị sự ganh tị với Đại đức Minh vì xây chùa to hay nội bộ mất đoàn kết nhưng thực tế không phải như vậy.

Ban Trị sự chúng tôi đã rất tâm huyết, trách nhiệm đối với vấn đề của chùa Ba Vàng và mong sau đây, các cơ quan chức năng sẽ cùng phối hợp xử lý triệt để”, Đại đức Hiển bày tỏ.

Đạo Phật không có gọi vong, cúng oan gia trái chủ

Đại đức Thích Đạo Hiển nêu rõ, trong Phật giáo không có nghi thức gọi vong, cúng oan gia trái chủ như chùa Ba Vàng đang làm, một số chùa ở miền Bắc có thực hiện nghi thức gọi là giải oan cắt kết, lập đàn cúng bình thường.

“Như báo chí đưa lên, việc gọi vong nhập vào người này, người khác và phán phải cúng dường, công đức bao nhiêu tiền hay làm thế này thế khác trong Phật giáo không hề có.

Cần phải nói rõ, chúng ta đang xử lý vấn đề thực tế của xã hội cụ thể thì phải lấy chuẩn mực là pháp luật của Nhà nước quy định về hoạt động tín ngưỡng tôn giáo, quy định hoạt động của Giáo hội chứ không thể nói chuyện Phật, thánh, ma, quỷ để giải quyết việc cụ thể.

Chúng ta hay Đại đức Thích Trúc Thái Minh đang là người ở cõi trần này chứ chưa ai thành Phật, thánh, làm ma để nói chuyện đó”, Đại đức Đạo Hiển nêu.

_____

Chân dung trụ trì chùa Ba Vàng

 Vietnamnet 22/03/2019

Đại đức Thái Minh – trụ trì chùa Ba Vàng là cựu sinh viên trường ĐH Kinh tế quốc dân. Sau khi tốt nghiệp, ông được giữ lại trường và làm giảng viên trong khoảng 2 năm.

Chân dung trụ trì chùa Ba Vàng
Đại đức Thích Trúc Thái Minh – Trụ trì chùa Ba Vàng (TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) tại buổi livestream tối 21/3.

Những phản ánh gần đây của báo chí về chùa Ba Vàng đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Mới đây, trụ trì ngôi chùa này – Đại đức Thích Trúc Thái Minh cũng lên tiếng nói rõ về sự việc.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh tên thật là Vũ Văn Hiếu, hiện là Uỷ viên dự khuyết Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (Giáo hội). Ông cũng là Phó ban Thông tin truyền thông của Giáo hội, phó ban thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lai Châu, Uỷ viên thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, đồng thời là Trụ trì chùa Ba Vàng.

Chia sẻ với VietNamNet, Thượng toạ Thích Đạo Hiển – Phó trưởng ban kiêm Chánh thư ký ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết, Đại đức Thái Minh sinh năm 1967 tại Lương Tài, Bắc Ninh. Ông là cựu sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc dân. 

Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Bùi Đức Thọ – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết: “Ông Vũ Văn Hiếu từng là sinh viên lớp Vật tư K26, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, ông là sinh viên xuất sắc của trường và là 1 trong 2 người được giữ lại giảng dạy tại khoa Vật tư năm đó. Ông là giảng viên của trường trong khoảng 2 năm”.

Theo Thượng toạ Thích Đạo Hiển, khi xuất gia, thầy Thái Minh tu tại Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt, theo pháp môn thiền của hoà thượng Thích Thanh Từ. Đến khoảng năm 2004-2005, ông được đưa ra làm tăng chúng, tu học tại chùa Lâm, Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Sau đó, thầy rời Thiền viện Trúc Lâm và xin phép TP. Uông Bí ra trụ trì chùa Ba Vàng. 

Từ đó, thầy Thái Minh bắt đầu kêu gọi các nguồn lực xã hội hoá xây dựng chùa Ba Vàng. Thượng toạ Thích Đạo Hiển thừa nhận, thầy Thái Minh có công lao lớn trong việc tập trung nguồn lực xã hội hoá để trùng tu, xây dựng chùa Ba Vàng có quy mô lớn như ngày hôm nay. Giá trị vật chất để xây dựng chùa Ba Vàng được ước tính lên tới vài trăm tỷ đồng.

“Đại đức Thái Minh là một người năng động, làm kinh tế tốt, có lẽ cũng nhờ thầy xuất thân là người học kinh tế. Hoạt động trong Giáo hội của thầy Thái Minh bình thường, chưa có gì xuất sắc”, Thượng tọa Thích Đạo Hiển cho biết.

Khi được hỏi về cách thức huy động nguồn lực xã hội hoá của trụ trì chùa Ba Vàng, Thượng toạ Thích Đạo Hiển nói vui: “Thầy có nhiều cách thức để tập trung nguồn lực xây dựng chùa mà mấy chục năm nay tôi muốn học theo mà không học được”.

Nguyễn Thảo

_______

Sự thật về bà Phạm Thị Yến chùa Ba Vàng

Vietnamnet 22/03/2019

Bà Yến xuất thân là một thợ may, chuyên sửa quần áo tại chợ Hạ Long 2 (P. Bạch Đằng, TP Hạ Long). Người phụ nữ này có chồng và 2 con nhưng đã ly hôn từ năm 2017.

Chân dung ‘Cô Yến’

‘Cô Yến’ tên thật là Phạm Thị Yến (SN 1970), pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán, là chủ nhiệm 1 câu lạc bộ tại chùa Ba Vàng, Quảng Ninh. Người phụ nữ này tự nhận là nhà hoạt động Phật giáo có pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán.

Dù không nắm giữ chức vụ nào cụ thể tại chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) nhưng sức ảnh hưởng của bà Yến tới nhà chùa rất lớn. Bà thường xuyên xuất hiện tại các buổi tọa đàm và trong các tài liệu tuyên truyền của nhà chùa.

Sự thật về bà Phạm Thị Yến chùa Ba Vàng
Bà Phạm Thị Yến. Ảnh chụp màn hình

Kênh YouTube của bà Yến có gần 90.000 lượt theo dõi với hàng trăm video về tâm linh chỉ sau hơn 2 năm thành lập. Ngoài ra, trang Facebook của người này cũng đạt hơn 100.000 người theo dõi.

Chiều 22/3, người dân tại tại ngõ 13, P. Hồng Hải, TP Hạ Long vẫn chưa thôi xôn xao về thông tin bà Yến và các hoạt động ‘thỉnh vong’, ‘cúng oan gia trái chủ’, tổ chức giảng pháp tại chùa Ba Vàng.

Bà Nguyễn Thị Tám (SN 1958, Tổ phó Khu 5, P.Hồng Hải) cho biết: ‘Tôi không tiếp xúc nhiều với bà Yến vì người phụ nữ này rời địa phương đã lâu’.

Theo bà Tám, bà Phạm Thị Yến, 49 tuổi, nguyên quán tại xã Đồng Tiến, huyện Khoái Châu, Hưng Yên.

Sau đó, gia đình bố mẹ đẻ của người này chuyển đến ở tại Cột 2, P.Hồng Hải. Năm 1989, bà Yến kết hôn với ông Phan Văn Đàm ở Tổ 13, P.Hồng Hải. Họ có với nhau 2 người con trai. Sau một thời gian dài ly thân, năm 2017, người phụ nữ này đã hoàn tất thủ tục ly hôn với chồng.

Tổ phó Khu 5, P. Hồng Hải cho biết: ‘Hai con trai của bà Yến (1 đang đi học đại học; 1 đã đi làm) đều học giỏi, ngoan ngoãn. Chồng bà Yến là người hiền lãnh, dễ gần, làm nghề xe ôm tại TP Hạ Long.

Sự thật về bà Phạm Thị Yến chùa Ba Vàng
Ngôi nhà của bà Yến và chồng cũ tại Ngõ 13, P. Hồng Hải

Trước đây hai vợ chồng hay đi chùa, từ khi bà Yến đi chùa Ba Vàng, không hiểu lý do gì mà ông Đàm không đi nữa.

Ông Đàm cũng là người theo Phật, ăn chay trường. Tôi từng đi chùa Ba Vàng một lần với hai vợ chồng họ. Hôm đó, do bà Yến rủ nên tôi đi, sau đó tôi không gặp lại bà Yến thêm lần nào’.

‘Trước đây, cuộc sống của hai vợ chồng bà Yến cũng đầm ấm, hạnh phúc. Không giàu có nhưng cũng đủ ăn, đủ mặc. Sau đó giữa họ xảy ra nhiều bất đồng dẫn đến ly hôn’, bà Tám cho biết thêm.

Xuất thân là thợ may

Chiều 22/3, căn nhà của ông Phan Văn Đàm, chồng cũ của bà Yến, khóa trái cửa. Người đàn ông này đang đi làm nghề xe ôm tại TP. Hạ Long. Ông Đàm cho biết: ‘Chúng tôi không ở với nhau từ hơn chục năm nay. 3 năm trước, tôi và bà Yến đã hoàn tất thủ tục ly hôn. 

Hiện, tôi đang đi làm để nuôi con út học đại học năm thứ nhất. Con trai đầu của chúng tôi sinh năm 1990, đã lập gia đình, ra ở riêng’. Hằng ngày, ông Đàm đi làm từ sáng, đến tối người đàn ông này mới trở về căn nhà ở ngõ 13.

Ông Đàm cũng cho biết, bà Yến đã cắt khẩu tại địa phương từ lâu.

Nhiều người thắc mắc, chùa Ba Vàng quảng cáo là hoá giải được cả chuyện vợ chồng cãi nhau, nhưng thực tế, bà Yến lại không thể hoá giải được cuộc hôn nhân của chính mình.

Bà Trần Thị Lý (68 tuổi), hàng xóm phía sau nhà bà Yến, thông tin: ‘Bà Yến trước đây làm thợ may, chuyên nhận sửa quần áo tại một góc chợ Hạ Long 1. Trong thời gian này, bà Yến cũng thường đi lễ chùa. Sau đó, bà này nghỉ việc may quần áo và lên chùa Ba Vàng ở hẳn’.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ với VietNamNet, đã giao cơ quan công an vào cuộc xác minh dấu hiệu hoạt động mê tín dị đoan và một số biểu hiện vi phạm khác diễn ra tại chùa Ba Vàng. Dự kiến sáng ngày 23/3, UBND TP Uông Bí sẽ làm việc với bà Phạm Thị Yến – Phật tử chùa Ba Vàng và Sư trụ trì chùa Ba Vàng.

Chân dung trụ trì chùa Ba Vàng

Chân dung trụ trì chùa Ba Vàng

Đại đức Thái Minh – trụ trì chùa Ba Vàng là cựu sinh viên trường ĐH Kinh tế quốc dân. Sau khi tốt nghiệp, ….

Ngọc Trang – Diệu Bình

______

Chùa Ba Vàng: ’40 tăng ni từng bỏ đi vì không chịu đựng được’

Thượng toạ Thích Đạo Hiển, Phó Ban trị sự kiêm Chánh Thư ký Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh cho hay, 40 tăng ni từng bỏ đi vì không chịu được quy định mới tại chùa Ba Vàng.

Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn báo cáo tình hình chùa Ba Vàng. Công văn 32/CV – BTS V/v báo cáo tình hình chùa Ba Vàng được Thượng toạ Thích Đạo Hiển, Phó Ban trị sự kiêm Chánh Thư ký Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh nêu rõ: Ngày 21 tháng 3 năm 2019, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh nhận được công văn số 058 /CV – HĐTS của Hội đồng Trị sự GHPGVN “về việc làm rõ sự việc báo chí phản ánh về chùa Ba Vàng, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh”.

Chùa Ba Vàng: '40 tăng ni từng bỏ đi vì không chịu đựng được'
Thượng toạ Thích Đạo Hiển, Phó Ban trị sự kiêm Chánh Thư ký Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh cho hay, 40 tăng ni từng bỏ đi vì không chịu được quy định mới tại chùa Ba Vàng.

Về việc này, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh báo cáo với Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam như sau:

Các hiện tượng trên tại chùa Ba Vàng đã xảy ra từ lâu, ngày 26 tháng 8 năm 2015 Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã có công văn số 125/CV – BTS gửi Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam, Ban Tăng sự Trung ương xin ý kiến chỉ đạo và gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Ban Tôn giáo – Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí và Phòng Nội vụ thành phố Uông Bí đề nghị phối hợp giải quyết một số vấn đề, trong đó có vấn đề báo chí nêu. 

Trong các cuộc họp thường kỳ của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh có sự tham gia của các cơ quan ban, ngành tỉnh Quảng Ninh, tập thể Ban Trị sự và nhiều thành viên đã thường xuyên có ý kiến góp ý chân thành về vấn đề này với Đại đức Thích Trúc Thái Minh – trụ trì chùa Ba Vàng. Tuy nhiên từ đó đến nay tình hình vẫn không tiến triển, thậm chí còn có nhiều ý kiến quy chụp Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh mất đoàn kết nội bộ, ganh tị với chùa Ba Vàng.

Mặc dù vậy, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh vẫn rất tích cực, kiên trì trong việc động viên, nhắc nhở trụ trì và tăng ni, phật tử chùa Ba Vàng tu học đúng giới luật Phật chế, thực hiện đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và pháp luật nhà nước.

Về việc kỷ luật Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh nhận thấy: Đại đức Thích Trúc Thái Minh là Ủy viên dự khuyết HĐTSGHPGVN, căn cứ vào Hiến chương Giáo hội và Nội quy Ban Tăng sự quy định phân cấp quản lý thuộc Hội đồng Trị sự GHPGVN. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh sẽ nghiêm túc thực hiện quy trình theo đúng hướng dẫn của Trung ương GHPGVN. 

Trước đó, năm 2015, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã có công văn 125/CV-BTS gửi UBND Tỉnh Quảng Ninh, Ban Tôn giáo – Sở nội vụ tỉnh Quảng Ninh báo cáo về việc “Thanh quy tu học tại chùa Ba Vàng” có nhiều điểm không phù hợp với truyền thống tu học của Phật giáo Việt Nam, bao gồm: Mỗi ngày ăn một bữa; Nửa tháng tắm một lần; Mặc y pháp thường xuyên 24/24 trong ngày; Các vị sư tăng đều vào rừng (gốc cây) tu học, ngủ, nghỉ trong 49 ngày đêm kể cả mưa nắng; Nằm ngủ dưới đất; Tịch thu y pháp của tỳ kheo ni (tu nữ) mặc dù y pháp đã được đồng truyền giới của Giáo hội truyền thụ hợp pháp.

Công văn cũng nêu rõ, đặc biệt dư luận quần chúng nhân dân phản ánh: Các vị sư tại chùa Ba Vàng lợi dụng Phật tử tên Yến (thường gọi là Yên bắt ma) cư trú tại Hạ Long thường xuyên khuyến hoá nhân dân về chùa Ba Vàng cúng bắt ma, cung oan gia trái chủ và thu tiền với số lượng lớn. Những dịp Chùa Ba Vàng giảng Phật pháp, sau khi Đại đức Thích Trúc Thái Minh giảng pháp thì đều mời cô Yến lên giảng pháp, giáo hoá cho tăng ni, phật tử nghe,…

Chính vì điều này mà năm 2015, 40 tăng ni chùa Ba Vàng không chấp nhận quy định mới này nên bỏ đi. 

_______

 

 

‘Hành động không thể chấp nhận được ở chùa Ba Vàng’

 Vietnamnet  21-3-2019

Đó là ý kiến của Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam khi nói về việc chùa Ba Vàng thuyết giảng nữ sinh bị giết hại ở Điện Biên là do “oan gia, trái chủ”.

Sau khi vụ việc ‘gọi vong’ thu tiền tại chùa Ba Vàng được báo chí nêu, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có buổi gặp gỡ báo chí chiều 21/3 tại chùa Quán Sứ, Hà Nội để giải đáp những thắc mắc của dư luận trong thời gian qua. 

Tại buổi gặp gỡ báo chí, Thượng tọa Thích Đức Thiện cho hay, về sự việc tại chùa Ba Vàng, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tổ chức một cuộc họp vào 14h ngày 26/3 tới đây.

Clip Thượng tọa Thích Đức Thiện nói về vụ việc đang gây bức xúc tại chùa Ba Vàng: 

https://embed.vietnamnettv.vn/v/154373.html?domain=http://vietnamnet.vn/doi-song

“Có thể nói rằng, sau dịp Tết Âm lịch xuân Kỷ Hợi trên các phương tiện truyền thông đưa rất đậm đặc các hiện tượng tín ngưỡng. Hầu như các phản ánh này đều nêu lên những mặt trái mà xã hội quan tâm từ đó tạo nên những hình ảnh không đẹp cho Phật giáo nói chung và Giáo hội Phật giáo Việt Nam (PGVN) nói riêng. Trước những vấn đề đó Giáo hội PGVN cũng có những chỉ đạo kịp thời bằng văn bản tới Ban Trị sự Giáo hội PGVN các tỉnh thành phố xem xét, chấn chỉnh để làm sao giữ được những nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam.

'Hành động không thể chấp nhận được ở chùa Ba Vàng'
Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong buổi gặp gỡ báo chí chiều 21/3 tại chùa Quán Sứ.

Có thể nói rằng, những vụ việc mà báo chí nêu đã được Giáo hội vào cuộc rất quyết liệt, kịp thời. Có thể nói rằng hiệu quả dù không chấm dứt được tức thời nhưng mà nó cũng có được những tác dụng nhất định với tăng ni các chùa.  Sự việc xảy ra ở chùa Ba Vàng là rất đáng tiếc”, Thượng tọa Thích Đức Thiện chia sẻ.

Việc “gọi vong” có được cho phép trong giáo lý nhà Phật hay không thưa Thượng tọa?

– Tôi không trực tiếp tham dự trực tiếp lễ “gọi vong” tại chùa Ba Vàng nhưng qua các clip đăng tải trên mạng xã hội thì có nhiều vấn đề chưa đúng với giáo lý nhà Phật. Như câu chuyện đem hình ảnh nữ sinh bị giết hại ở Điện Biên để giải nghĩa cho việc “oan gia, trái chủ” hoàn toàn không đúng với giáo lý nhà Phật, chủ trương của Giáo hội PGVN và không đúng với đạo đức xã hội.

Bởi vì tất cả chúng ta đều cảm thấy đau thương với một con người bị giết hại dã man, mà lại lấy thứ mơ hồ của hành động kiếp trước để cho là đó là việc oan gia là một sự nguy biện cho một hành động tàn bạo trong xã hội. Đây là hành động không thể chấp nhận được khi để xảy ra ở một ngôi chùa nổi tiếng như chùa Ba Vàng.

Việc diễn ra tại chùa Ba Vàng có thể hiểu là hành động “mê tín di đoan” hay không thưa Thượng toạ?

– Khi chúng ta nói về khái niệm mê tín, trí tín thì nó hết sức mong manh. Tuy nhiên, không có việc “thỉnh vong” để hóa giải cái nghiệp, cái oan gia. Bởi cái nghiệp của mình phải tự mình phải làm việc tốt để hóa giải nghiệp cho mình. Chứ việc “thỉnh vong” là hoàn toàn không đúng. Mà dẫn dắt con người đi theo con đường đó là không đúng theo chính pháp. Đây là dẫn dắt con người ta vào con đường tả kiến, mê lợi.

Thông qua những tài liệu được cung cấp trong các băng giảng thì việc nói 36 kiếp trước hay 48 kiếp trước là cách dẫn dụ con người ta vào con đường mê lợi. Tôi có nghe 1 đoạn băng có thấy tần suất nhắc đến từ “cúng giàng” rất nhiều. Hình thức “cúng giàng” không phải chủ trương của Giáo hội PGVN. 

'Hành động không thể chấp nhận được ở chùa Ba Vàng'
Giáo lý nhà Phật hoàn toàn không dạy những điều như chùa Ba Vàng đã làm.

Quy trình quản lý của Giáo hội PGVN như thế nào khi để một người vào thuyết giảng tại chùa Ba Vàng trong một thời gian dài?

Nói về vấn đề thuyết giảng thì Giáo hội PGVN ở các địa phương có ban Hoằng pháp của các tỉnh, thành phố tiến hành hướng dẫn, thực hành giáo lý. Đối với chùa Ba Vàng cách đây hơn 1 năm đã xảy xung đột với tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ và Giáo hội PGVN phải đứng ra giải quyết. Trong đó yêu cầu phải tôn trọng những niềm tin, tín ngưỡng tôn giáo.

Hướng giải quyết hiện nay như thế nào thưa Thượng toạ?

Giáo hội PGVN vẫn đang đợi báo cáo của Giáo hội PGVN tỉnh Quảng Ninh và được biết tỉnh Quảng Ninh đang hết sức tích cực triển khai kiểm tra sự việc trên. Khi có kết luận cuối cùng, tùy theo mức độ vi phạm Giáo hội PGVN sẽ có hình thức kỷ luật căn cứ vào những nội quy, quy định. Ngoài ra, trước những sự việc xảy ra, Giáo hội PGVN sẽ có những chấn chỉnh lại vấn đề thuyết giảng ở chùa Ba Vàng.

Việc để thuyết giảng những thứ không đúng với giáo lý nhà Phật trong một thời gian dài tại chùa Ba Vàng liệu có phải là sự buông lỏng của sư trụ trì Thích Thái Minh, hình thức kỷ luật của Giáo hội PGVN sẽ như thế nào thưa Thượng toạ?

Những sai phạm trọng thuyết giảng sẽ do sư trụ trì phải chịu trách nhiệm. Việc này sẽ giao cho Ban trị sự Giáo hội PGVN của địa phương xem xét, đánh giá xem sư trụ trì còn đủ uy tín đề đảm nhận công việc, năng lực làm việc có đáp ứng được yêu cầu hay không…

Việc “thỉnh vong” có được xem là lừa đảo hay không thưa Thượng toạ?

– Việc này phải đợi ý kiến của các cơ quan chuyên môn và chính quyền. Giáo hội khẳng định việc làm này là không đúng. Còn việc thu tiền thuộc trách nhiệm của các cơ quan chính quyền.

Sau sự việc tại chùa Ba Vàng, Giáo hội sẽ có biện pháp gì để chấn chỉnh?

-Sau sự việc trên, Giáo hội PGVN sẽ giao cho Ban trị sự các Giáo hội Phật giáo các địa phương kiếm tra, giám sát, kiểm soát. Bởi đây sự việc trên cũng chỉ là hành động cá biệt, không phải phổ biến. Ngoài ra Giáo hội cũng sẽ phối hợp với các địa phương, căn cứ vào Luật Tín ngưỡng Tôn giáo, Pháp lệnh của Chính phủ…

Tôi rất buồn về sự việc trên. Trong bối cảnh chúng tôi đang tập chung cho Vesak, Phật giáo lẽ ra phải xuất hiện những hình ảnh đẹp như hình làm tư thiện, xây dựng trường học cho các vùng khó khăn…, thế nhưng lại nhận được thông tin rất buồn này. Đây là hành động định hướng sai cho xã hội. Thậm chí nhiều phật tử tỏ ra hết sức bất bình về hành động này. Giáo hội PGVN không trốn tránh trách nhiệm mà muốn chấn chỉnh. 

Tình Lê (ghi)

Clip: Thu Hằng

Advertisements

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các ban đọc sẽ được hiện ra. Các bạn cứ bịa ra một email address nào cũng được.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: