Trần Hoàng Blog

►Trần Đức Anh Sơn TRẢ LỜI CÁC BẠN lý do bị khai trừ đảng (9/3/2019)

Posted by hoangtran204 trên 10/03/2019

Đòi thưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế, sử gia Trần Đức Anh Sơn bị khai trừ khỏi Đảng (08/03/2019)

“Tôi luôn chống lại Trung Quốc”,… “Các học giả Trung Quốc đã và đang tiến hành nghiên cứu tương tự trong nhiều năm với sự hỗ trợ của Bắc Kinh”. 

 

 

XIN TRẢ LỜI CÁC BẠN

Hai ngày qua có quá nhiều người hỏi tôi (thông qua nhiều các liên lạc khác nhau) là tôi đã viết gì trên FB, dẫn đến việc vi phạm quy định của Đảng cộng sản Việt Nam, nên bị khai trừ ra khỏi Đảng.

Tuy nhiên hai ngày qua tôi bận mù đầu cho cái tham luận CERAMICS IN SHIPWRECKS EXCAVATED IN VIETNAM’S SEA FROM THE 1990S TO THE PRESENT: ORIGIN AND TRADE ROUTES để tham gia một cuộc hội thảo quốc tế về “Mạng lưới hải thương châu Á trong lịch sử”, và phải hoàn tất bài phản biện đề tài khoa học “Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội biển đảo Khánh Hòa đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030”, do TS. Hoàng Văn Phai, Học viện Chính trị – Bộ Quốc phòng làm chủ nhiệm đề tài. Tôi phải nộp bài phản biện trước ngày mai để Hội đồng họp đánh giá vào ngày 14/3 tại Nha Trang (Khánh Hòa).

Vì thế tôi ngưng liên lạc với mọi người để tập trung tinh thần và trí lực, làm cho xong hai việc này.

Nay việc đã xong, tôi có chút thời gian hiếm hoi, trước khi bắt tay viết tham luận “Bảo tồn di sản văn hóa Phật giáo ở Hàn Quốc – Một vài dẫn chứng và bài học kinh nghiệm” để tham gia tọa đàm TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA PHẬT GIÁO VIỆT NAM & HÀN QUỐC, tổ chức tại chùa Quán Thế Âm (Thành phố Đà Nẵng) vào ngày 23/3/2019 (nhằm ngày 18 tháng 2 năm Kỷ Hợi).

Vì thế, tôi xin trả lời câu hỏi của quý vị như sau:

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng ra quyết định khai trừ tôi ra khỏi Đảng cộng sản Việt nam, vì tôi đã đăng 3 status sau trên Facebook cá nhân của mình: 

1. Status đăng ngày 5/8/2018: 
HỎI VÀ “TRẢ LỜI”
– Ngày 2/8/2018, báo Tuổi Trẻ hỏi phùng xuân nhạ: “Bộ trưởng nhận trách nhiệm, RỒI SAO NỮA?” (ảnh 1)
– Ngày 4/8/2018, báo Người Lao động “trả lời giúp”: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lên Tây nguyên dự khánh thành trường dân lập (https://nld.com.vn/…/bo-truong-phung-xuan-nha-day-lam-nguoi…) (ảnh 2)
Trạng Trình nói rồi: “Thớt có tanh tao, ruồi đổ đến. Gang không mật mỡ, kiến bò chi?”. 
Vậy, theo quý vị phùng xuân nhạ là ruồi, hay là kiến? Nhưng theo tôi, y chắc chắn không phải là NGƯỜI.
NGƯỜI NƯỚC HUỆ (@ Đà thành, Quảng Nam quốc).
Status này tôi có đăng kèm 2 bức ảnh lấy từ các bài báo trên

2. Status đăng ngày 18/8/2018: 
Status này chỉ có 4 chữ: TẬN CÙNG TRƠ TRẼN, kèm theo link bài viết “Chiêu thức chống phá mới của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa” của PGS, TS. ĐỖ MẠNH HÒA (Viện Khoa học Xã hội Nhân văn quân sự), đăng trên báo điện tử Công an nhân dân, cách đó mấy ngày.

3. Status đăng ngày 02/9/2018:
Đây là một bức hí họa (xem hình), do ai đó tag vào Facebook của tôi vào sáng 2/9/2018. Trưa hôm đó tôi mở FB ra, thấy cái hình này đang ở chế độ chờ, nên tôi cho nó hiển thị và viết thêm câu hỏi: “Có phải như ri không mấy hia mấy chế”. Lúc đó khoảng hơn 12g trưa. Chừng 30 phút sau thì anh Nguyễn Phú Thái, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế – Xã hội Đà Nẵng gọi điện thoại nói tôi xóa cái status có hình vẽ trên vì có người phản ứng với anh. Tôi đã xóa ngay.

Uỷ ban Kiểm tra thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức 1 đoàn kiểm tra, bắt đầu từ ngày 20/11/2018 để xác minh việc này và yêu cầu tôi giải trình và kiểm điểm 6 lần, qua nhiều cấp khác nhau.

Trong cả 6 lần đó, tôi đều nói tôi không sai khi đăng 2 status 1 và 2 và có giải trình cụ thể; đồng thời nhận sơ suất khi để cái hình hí họa ấy hiện lên trên FB của mình trong 30 phút. 

Tuy nhiên Ủy ban Kiểm tra nói là tôi đã vi phạm các quy định của đảng về việc những điều đảng viên không được làm. Và đây là lần thứ 2 tôi vi phạm điều này. Lần trước đã nhận án kỷ luật Cảnh cáo, thì lần này phải nhận án cao hơn là Cách chức (trong đảng) hoặc Khai trừ. 

Tôi chỉ là một đảng viên thường, không có chức vụ gì trong đảng, nên họ không áp dụng mức Cách chức, mà áp dụng mức cao nhất là Khai trừ.

Tôi chấp nhận điều đó. Không phản ứng kiện cáo gì.

Mọi chuyện với tôi chỉ có như vậy thôi. Còn có lý do lý trấu gì ở phía sau hay không thì tôi không rõ. 

Thứ 2, tôi cũng đính chính 1 thông tin mà báo điện tử Một Thế Giới đã đăng là tôi đã nộp đơn xin từ chức Phó Viện trưởng sau vụ bị kỷ luật. Tin này không đúng.
Tôi chỉ nộp đơn xin thôi việc ở Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế – Xã hội Đà Nẵng vào ngày 1/2/2019, vì tôi đã tìm được một công việc mới phù hợp với năng lực và niềm đam mê của mình. Tôi đang chờ cấp trên ra quyết định cho nghỉ việc để sang làm việc ở nơi mới. Tất nhiên, việc xin nghỉ việc cũng đồng nghĩa với xin thôi chức Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế – Xã hội Đà Nẵng và thôi chức Tổng biên tập tạp chí Phát triển Kinh tế – Xã hội Đà Nẵng mà tôi đang giữ. 

Chỉ có vậy thôi. Cám ơn tất cả quý vị đã quan tâm đến câu chuyện của tôi, cả những người chia sẻ, ủng hộ tôi lẫn những người chê bai, cạnh khóe tôi vì chuyện này.

Đời người sống được bao lăm mà cứ phải cất những phiền toái này trong lòng. Tôi vứt bỏ nó đi cho nhẹ nhàng.

Bây giờ tôi đi viết tham luận tham gia tọa đàm Phật giáo đây. Thầy Thích Huệ Vinh gọi điện và gửi mail thúc quá trời. Mà tôi thì không muốn thầy ấy buồn vì sự chậm trễ của mình.

Rứa hỉ.

NGƯỜI NƯỚC HUỆ (một ngày Chủ nhật dự là sẽ bận rộn)

Image may contain: 2 people, people smiling, text

BBC 

Ông Sơn đã viết gì?

Hồi đầu năm 2018, chia sẻ trên Facebook cá nhân sau khi nhận quyết định cảnh cáo của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, ông Trần Đức Anh Sơn không nói rõ bị kỷ luật vì những bài viết cụ thể nào nhưng cho hay “nhận được yêu cầu giải trình” về những gì ông “viết trên Facebook trong ba năm qua”, từ “giữa tháng 11/2017”.

Một số ý kiến trên mạng xã hội cho rằng nhiều khả năng đó là những bài viết của ông Sơn phân tích tình hình Biển Đông, Hoàng Sa, Trường Sa và các nhận định về Trung Quốc.

Trên Facebook cá nhân có gần 18.000 người theo dõi, ông Anh Sơn cũng thường xuyên chia sẻ các bài viết bày tỏ chính kiến quanh các vấn đề chính trị xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng mấu chốt của sự việc là từ bài trả lời phỏng vấn New York Times của ông Sơn năm 2017 với tiêu đề ‘Người săn bản đồ ủng hộ lập trường của Việt Nam về chủ quyền trên Biển Đông”.

Bài viết kể về hành trình ông Sơn, theo lệnh cấp trên, đi tìm kiếm các tài liệu và bản đồ trên khắp thế giới để hỗ trợ chứng cứ cho khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Sau đó ông kết luận rằng Việt Nam nên thách thức các hoạt động của Trung Quốc tại một số đảo thuộc các vùng biển đang tranh chấp, như Philippines đã làm và đã thành công. Nhưng cấp trên của ông ‘không bị lay chuyển’ bởi đề xuất này.

“Họ luôn luôn nói với tôi, “Sơn, hãy giữ bình tĩnh”, “Đừng nói xấu về Trung Quốc”, ông Sơn nói trong bài báo trên New York Times.

“Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam là ‘”nô lệ” của Bắc Kinh, ông [Trần Đức Anh Sơn] cay đắng nói… Đó là lý do tại sao chúng ta giấu nhiều tài liệu trong bóng tối,” bài báo của Mike Ives trên New York Times viết.

Ông cho biết đã tìm thấy bằng chứng trong hơn 50 cuốn sách bằng tiếng Anh, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha – về việc một nhà thám hiểm Việt Nam thời Nguyễn đã cắm cờ ở Hoàng Sa và Trường Sa vào những năm 1850.

Ông Trần Đức Anh Sơn là ai?

Người được New York Times gọi là “Người săn bản đồ” sinh năm 1967 tại Huế. Cha ông chết năm 1970 trong khi chiến đấu cho quân miền Nam Việt Nam (VNCH).

Ông lớn lên trong nghèo khó, sau đó trở thành sinh viên xuất sắc của trường Đại học Huế, nơi ông làm khóa luận về đồ sứ thời nhà Nguyễn. Ông Sơn sau đó trở thành giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật cung đình Huế, vẫn tờ báo này cho hay.

Ngoài nghiên cứu về Biển Đông, mới đây, ông Sơn đã cho ra mắt cuốn sách Đồ Sứ Ký Kiểu Thời Nguyễn, thu hút sự quan tâm của giới học thuật trong nước.

Ông Sơn từng có một số sách được xuất bản như “Hoàng Sa, Trường Sa, Tư liệu và quan điểm của học giả quốc tế, “Chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa“, v.v…

“Tôi không phải là một chính trị gia,” ông Sơn nói với New York Times. “Tôi là một nhà khoa học.”

Đồ Sứ Ký Kiểu Thời Nguyễn

Thuật ngữ đồ sứ ký kiểu được dùng để chỉ những đồ sứ do người Việt Nam, gồm cả vua, quan và thường dân đặt làm tại các lò gốm sứ Trung Hoa trong khoảng thời gian từ nửa sau thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, với những yêu cầu riêng về kiểu dáng, màu sắc, hoa văn trang trí, thơ văn minh họa, hiệu đề. Tùy theo niên đại ký kiểu đồ sứ mà thuật ngữ này có thêm các định ngữ chỉ thời gian đi kèm như:

  • Đồ sứ ký kiểu thời Lê – Trịnh: chỉ những đồ sứ do Trung Hoa làm theo yêu cầu và mẫu mã do triều đình Lê – Trịnh ở Đàng Ngoài đặt làm từ nửa sau thế kỷ XVII đến cuối thế kỷ XVIII.
  • Đồ sứ ký kiểu thời chúa Nguyễn: chỉ những đồ sứ do Trung Hoa làm theo yêu cầu và mẫu mã do các vị chúa Nguyễn ở Đàng Trong, tiêu biểu là chúa Nguyễn Phúc Chu, đặt làm từ cuối thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XVIII.
  • Đồ sứ ký kiểu thời Tây Sơn: chỉ những đồ sứ được đề thơ Nôm được đặt làm cuối thế kỷ XVIII.
  • Đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn: chỉ những đồ sứ do người Việt đặt hàng từ 1804 đến 1925 dưới các triều vua Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức và Khải Định.

►Nhà nghiên cứu Biển Đông Trần Đức Anh Sơn bị khai trừ đảng: Đây là giây phút hạnh phúc

►Đòi thưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế, sử gia Trần Đức Anh Sơn bị khai trừ khỏi Đảng (08/03/2019)

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: