Trần Hoàng Blog

►Mất Cân Đối Trong Đầu Tư Phát Triển Vùng Miền

Posted by hoangtran204 trên 18/02/2019

Cướp đoạt tài chánh, lúa gạo, thực phẩm của miền Nam đem ra xây dựng các tỉnh miền Bắc. Miền Bắc không đứng vững, phải bám vào miền Nam để sống. 

Ấy là chưa nói đến 500.000 thùng dầu thô khai thác mỗi ngày ngoài khơi Vũng Tàu trong suốt 25 năm qua, và 12 tỷ USD tiền kiều hối mỗi năm (tổng cộng 160 tỷ USD trong 25 năm qua).

 

 

 

 

.

Tin nhanh - Kẹt xe trên các trục đường miền Tây - TP.HCM sau Tết: Người dân hiến kế, chuyên gia phản biện (Hình 2).

Sau Tết, nhiều người trở về TP.HCM, các tỉnh miền Đông làm việc tạo nên tình trạng ùn ứ nghiêm trọng.

___

 

Tin nhanh - Kẹt xe trên các trục đường miền Tây - TP.HCM sau Tết: Người dân hiến kế, chuyên gia phản biện

Đoạn cầu Bến Lức (tỉnh Long An) bị tắc nghẽn kinh hoàng.

10/2/2019

 

Mất Cân Đối Trong Đầu Tư Phát Triển Vùng Miền

Thanh Trúc
2019-02-15

 

Sau sự kiện quốc lộ chính từ Đông và Tây Nam Bộ lên Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh bị tắc nghẽn do lượng người đổ về quá tải, trong khi đó lại có cảnh người dân trải chiếu nhậu ngay trên đường cao tốc ở ngoài bắc, công luận đã thắc mắc  vì sao cơ sở hạ tầng ở Nam Bộ, điển hình các trục giao thông quan trọng, không được đầu tư phát triển thỏa đáng như ở miền Bắc.

Đây là câu hỏi này đọc được trên các báo mạng trong nước mà mới nhất là bài có tựa đề Nói Thẳng Đầu Xuân với tác giả tự xưng “ một người con Nam Bộ, quê quán Bắc Bộ, viết rằng khúc ruột của miền Nam tức Quốc Lộ Một của các tỉnh Nam Bộ sao mà chật hẹp khốn khổ, thậm  chí nhiều đoạn tỉnh lộ quá kém so với các tuyến đường thênh thang của miền Bắc.

Số liệu tác giả nêu trong bài viết cho thấy Nam Bộ, gồm hai tiểu vùng Đông và Tây Nam Bộ với 19 tỉnh thành và 34 triệu người, là vùng kinh tế trọng điểm có tiềm năng và có mức tăng trưởng GDP  hơn 12,6% so với tầm 7% cả nước, cống hiến 60% sản lượng công nghiệp, chưa kể 40% giá trị GDP là phần đóng góp từ Nam Bộ và 70% giá trị xuất khẩu của đất nước.

Ý kiến mất cân đối rất đúng, và nếu đúng như nhận xét đó thì phải điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư cho Sài Gòn và Đồng Bằng Sông Cửu Long.
-Ông Tống Văn Công

Tại sao lại có sự mất cân đối trong đầu tư trầm trọng giữa Bắc, Trung và Nam tới như vậy, là nguyên văn câu hỏi trong bài. Người con Nam Bộ quê quán Bắc Bộ này cho rằng nếu cứ vắt sức nộp ngân sách mãi mà không được tập trung tái đầu tư vào cơ sở hạ tầng thì liệu con gà Nam Bộ có còn đẻ trứng vàng mãi nữa hay không.

Không phải lần đầu tiên mà từ trước những câu hỏi tương tự về sự mất cân đối trong việc phân bổ phát triển cơ sở hạ tầng giựa Bắc, Trung Nam từng được báo chí trong nước trực tiếp hay gián tiếp đề cập đến.

Trao đổi cùng đài Á Châu Tự Do, ông Tống Văn Công, cựu tổng biên tập báo Lao Động, cho biết:

Tôi đồng ý với những ý kiến trên báo mà tôi đã đọc, đó là hiện tượng mất cân đối phải sửa chữa. Tôi biết  tiềm lực của miền Nam, của Sài Gòn và Đồng Bằng Sông Cửu Long rất lớn, đầu tư không thỏa đáng như vậy sẽ hạn chế sự phát triển. Ý kiến mất cân đối rất đúng, và nếu đúng như nhận xét đó thì phải điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư cho Sài Gòn và Đồng Bằng Sông Cửu Long. Phát triển các công trình, các con đường huyết mạch cũng nằm chung trong xây dựng cơ sở. Nếu các con đường huyết mạch không tốt thì lưu thông sẽ đình trệ. Nói chung ở nước mình tam quyền phân lập không rõ, có phân quyền nhưng mà do đảng lãnh đạo hết. phải có điều kiện tổng quát để phát triển đất nước cho cân đối mới được.

Thu hoạch lúa tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long
Thu hoạch lúa tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long AFP

Các yếu tố gọi là vùng- miền hoặc trung ương-địa phương đã chi phối, dẫn đến sự mất cân đối trong chính sách phân bổ đầu tư phát triển hạ tầng ở Nam Bộ, là phân tích của nhà quan sát chính trị Phạm Chí Dũng:

Trung ương phải hơn địa phương, Hà Nội vẫn coi các tỉnh ở miền Bắc phải hơn các tỉnh ở khu vực miền Nam, cho nên mức độ đầu tư ở miền Bắc, thậm chí miền Trung, cao hơn miền Nam.

Lý do thứ ba, những nhóm lợi ích ở trung ương có mối quan hệ mật thiết, gần gũi và hiệu quả hơn các nhóm lợi ích ở miền Nam, thành thử dành được nhiều dự án đầu tư hạ tầng cơ sở từ vốn ngân sách và ODA nhiều hơn, từ đó dẫn tới tình trạng hạ tầng cơ sở miền Bắc và miền Trung được đầu tư và phát triển hơn ở miền Nam là như vậy.

Mất cân đối trong đầu tư phát triển hạ tầng giữa Bắc Bộ và Nam Bộ đến từ chính sách phân bổ ngân sách bất hợp lý, là nhận xét của ông Nguyễn Văn Mỹ, công ty du lịch lữ hành Lửa Việt ở Sài Gòn.

Trong bài viết  tựa đề Cần Sự Công Bằng Trong Thu Nộp Và Chi Ngân Sách đăng trên các báo trong nước, tác giả Nguyễn Văn Mỹ căn cứ trên  số liệu của Tổng Cục Thống Kê  để viết như sau:

Thành phố Hồ Chí Minh năm 2017 nếu thu được 100 Đồng thì chỉ được giữ lại 18 Đồng để chi cho đủ thứ, chưa kể chuyện bị thất thoát hoặc sử dụng không đúng. Ngân sách để lại ít ỏi như vậy thì có thể đầu tư được gì cho hạ tầng hay cho phúc lợi xã hội.

Được biết chỉ tiêu nộp ngân sách mà trung ương giao cho thành phố Hồ Chí Minh năm 2017 là trên 347 ngàn tỷ Đồng. Năm 2018 chỉ tiêu này tăng lên gần 10%. Như vậy mỗi ngày thành phố phải thu được 1.032 tỷ đồng tiền thuế, mỗi giờ phải thu được 43 tỷ và mỗi phút là 717 triệu đồng bất kể buổi tối hay ngày nghỉ. Năm 2019, chỉ tiêu giao nộp ngân sách về trung ương tăng thêm thành 400 ngàn tỷ đồng nhưng tỷ lệ được giữ lại thì càng giảm:

Đại biểu thành phố Hồ Chí Minh là ông Phan Nguyễn Như Khuê có từng nói thẳng với Bộ Tài Chính là các anh đối xử với thành phố như là con bò sữa. Tôi thì tôi bảo rằng thật ra bò muốn có sữa thì phải được chăm sóc được bồi dưỡng, còn cứ tận thu như hiện nay thì có khi nó không có sữa đâu, có khi nó chết queo thì không biết lấy gì mà thu nữa..

Trong tất cảc tỉnh thành hiện nay thì trích nộp nhiều nhất là thành phố Hồ Chí Minh tới 82% tiền thu được. Hà Nội  ít hơn với 65%, Bình Dương 64%. Đà Nẵng miền Trung được  trích lại 32%  trong lúc tỉnh miền núi như Vĩnh Phúc lại được trích tới 47% và tỉnh Hải Dương chỉ đóng góp 2% thôi. Bên cạnh đó, 47 tỉnh còn lại, được cho là làm bao nhiêu xài bấy nhiêu, còn được trung ương hỗ trợ ngân sách. Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, điều phi lý hơn nữa nữa là các tỉnh làm bao nhiêu xài bấy nhiêu và được hỗ trợ đó thì cơ ngơi của các cơ quan văn phòng rất to lớn, bộ máy nhân sự thì rất cồng kềnh.

Thành phố Hồ Chí Minh năm 2017 nếu thu được 100 Đồng thì chỉ được giữ lại 18 Đồng để chi cho đủ thứ, chưa kể chuyện bị thất thoát hoặc sử dụng không đúng. Ngân sách để lại ít ỏi như vậy thì có thể đầu tư được gì cho hạ tầng hay cho phúc lợi xã hội.
-Ông Nguyễn Văn Mỹ

Về phần Nam Bộ, đặc biệt Đồng Bằng Sông Cửu Long, ông Nguyễn Văn Mỹ :

Người ta thường kháo nhau ngoài Bắc thừa đường mà thiếu xe, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thì ngược lại thừa xe mà thiếu đường, nói lên việc mất cân đối giữa đầu tư cho các vùng. Có thể vì là thủ đô thì Hà Nội được ưu tiên hơn, đặc biệt trong lãnh vực hạ tầng và giao thông vận tải, nhiều cầu lớn được xây dựng, nhiều đường cao tốc và cầu cống được phát triển rất tốt.

Còn trong Nam, đặc biệt vùng Đông Nam Bô, đường xá phát triển không tương xứng. Riêng miền Tây, mật độ xe cô trên Quốc Lộ Một từ thành phố Hồ Chí Minh về miền Tây là nhiều nhất và gần như đó là độc đạo. Thậm chí khi cây cầu Long An bị xà lan tông hư không đi được thì lúc đó Bộ Giao Thông- Vận Tải mới hốt hoảng lập tức làm ngay cái cầu một bên, Trước đây nếu nhỡ có chuyện gì mà cầu hỏng là không đi được.Chuyện kẹt xe liên tục từ miền Tây về thành  phố ngày Tết ngày lễ là hồi chuông cảnh báo. Hiện nay theo tôi biết trung ương đang đầu tư vào việc phát triển hệ thống đường Hồ Chí Minh song song với đường Quốc Lộ Một nhưng mà phải khẩn trương hơn. Vấn đề hiện nay là phải tập trung hơn cho Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Tóm lại, phản ảnh từ các bài viết trên mạng cũng như qua báo giới đã  cho thấy để khắc phục tình trạng mất cân đối trong phân bổ đầu tư cơ sở hạ tầng thì Việt Nam cần hoạch định chính sách hợp lý, có tầm nhìn thiết thực, tương xứng với khả năng và tiềm lực của Nam Bộ, nhất  là Đồng Bằng Sông Cửu Long vốn là vựa lúa trù phú và nguồn nông sản dồi dào của cả nước.

 

____

 

 

Kẹt xe trên các trục đường miền Tây – TP.HCM sau Tết: Người dân hiến kế, chuyên gia phản biện

Nguoiduatin.vn  13/2/2019

Những ngày qua, tình trạng kẹt xe kinh hoàng trên diện rộng tại các tuyến đường từ nhiều tỉnh miền Tây về TP.HCM trở thành vấn đề nóng, được dư luận quan tâm, mổ xẻ. Những tranh luận, ý kiến về giải pháp,… nhằm khắc phục hiện trạng này cho những năm sau cũng trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Đua nhau “hiến kế” chống tắc đường sau kỳ nghỉ Tết

Tình trạng tắc đường, ùn ứ cục bộ sau kỳ nghỉ Tết những ngày qua trở thành đề tài nóng hổi khiến dư luận sục sôi tìm hướng giải quyết trong những năm tới. Theo đó, nhiều người dân đã “hiến kế”, đưa ra các phương pháp như: Tránh đi trên Quốc lộ 1 vào những ngày sau Tết, chọn giờ lên TP.HCM sớm hoặc muộn hơn,…

Cho rằng nguyên nhân kẹt xe là do công nhân tại các khu công nghiệp tại TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ lên làm việc cùng lúc, ông Trần Trung Thế (50 tuổi, ngụ TP.HCM) đề xuất ý tưởng phát triển các khu công nghiệp tại các tỉnh miền Tây

Theo ông Thế, việc phát triển các cụm công nghiệp tại các tỉnh miền Tây sẽ giải quyết việc làm cho người dân địa phương. “Nếu có các cụm khu công nghiệp này, người dân tại các tỉnh miền Tây sẽ không phải lên miền Đông làm việc. Từ đó, tình trạng kẹt xe vào dịp sau Tết sẽ giảm nhiệt”, ông Thế “hiến kế”.

Ngoài ra, ghi nhận của PV còn cho thấy, không ít người dân đã đưa ra giải pháp mang tầm vĩ mô như: Xây dựng tuyến đường sắt, đường thủy nối liền TP.HCM với Cà Mau.

Cụ thể, anh Hoàng Đức Quang (37 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) cho biết: “Để giải quyết nạn kẹt xe này, Nhà nước nên làm tuyến đường sắt nối liền TP.HCM – Cà Mau và tỏa ra các tỉnh. Ngoài ra, Nhà nước cũng nên lên phương án đầu tư làm hệ thống giao thông đường thủy từ TP.HCM xuống các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Việc này sẽ phá thế độc đạo của Quốc lộ 1 và giải quyết nạn kẹt xe tắc đường

 

Cùng chung ý tưởng, anh Lưu Hoàng (40 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) cũng cho biết, Nhà nước nên mở rộng đường. “Kẹt xe như thế là do hệ thống hạ tầng giao thông nước ta đã cũ kỹ, chật hẹp. Nhà nước nên mở rộng đường nâng cầu và xây thêm hai tuyến đường mới từ đồng bằng sông Cửu Long lên TP.HCM. Một tuyến ven biển dọc Cà Mau – Bạc Liêu – Sóc Trăng – Trà Vinh – Bến Tre – TP.HCM. Tuyến còn lại là từ Kiên Giang – An Giang – Đồng Tháp – Long An – TP.HCM. Các tuyến đường này tiện cho việc đi lại của người dân cũng như luân chuyển hàng hóa, vận tải…”.

Chuyên gia phản biện

Theo ghi nhận của PV, trong những tranh luận về việc “giải cứu” tình trạng kẹt xe tại các cửa ngõ vào TP.HCM sau kỳ nghỉ Tết, đa số người dân đều cho rằng hệ thống giao thông của VN, cụ thể là Quốc lộ 1 từ miền Tây về TP.HCM đã quá tải.

Từ đó, giải pháp nâng cấp hệ thống đường bộ, phát triển đường sắt, đường thủy xuống các tỉnh miền Tây được dư luận ủng hộ hơn cả. Tuy nhiên, khi được hỏi về những ý tưởng trên, các chuyên gia giao thông, nhà khoa học,… đều cho rằng các giải pháp trên hoàn toàn không khả thi.

Tin nhanh - Kẹt xe trên các trục đường miền Tây - TP.HCM sau Tết: Người dân hiến kế, chuyên gia phản biện (Hình 3).

Nhiều người dân cho rằng, để hạn chế tình trạng này, Nhà nước nên mở rộng đường, nâng cấp tuyến Quốc lộ 1.

Cụ thể, TS. Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý HASCON cho biết, câu chuyện kẹt xe tại các ngả đường từ miền Tây về TP.HCM vào những ngày sau kỳ nghỉ Tết là chuyện hết sức bình thường. Nguyên nhân là do người lao động phải trở về làm việc tại các khu công nghiệp ở TP.HCM và miền Đông sau dịp nghỉ Tết.

“TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu,… tập trung đến xấp xỉ 70% công nghiệp của Việt Nam. Nơi đây thu hút rất nhiều lao động từ các tỉnh miền Tây. Sau Tết, nguồn lao động này cùng lúc di chuyển đến TP.HCM, các tỉnh miền Đông Nam Bộ làm việc nên xảy ra tình trạng kẹt xe như đã nói. Đó là điều hết sức bình thường và tự nhiên”, TS. Phúc nhận định.

Về hướng giải quyết vấn đề kẹt xe trong những dịp công nhân về làm việc sau kỳ nghỉ Tết, TS. Phúc thừa nhận: “Ai cũng biết nguyên nhân trực tiếp của việc kẹt xe trên là do đường hẹp, hệ thống giao thông của nước ta còn yếu”.

“Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề giao thông là việc làm hết sức tốn kém. Ở mỗi quốc gia, trong các đầu tư thì đầu tư giao thông là đầu tư tốn kém nhất. Và, khi đầu tư vào giao thông, Nhà nước phải giải quyết những bài toán rất lớn về kinh tế xã hội chứ không phải chỉ để giải quyết một việc rất “độc đáo”, mỗi năm chỉ xảy ra một lần”, chuyên gia này phân tích thêm.

Tin nhanh - Kẹt xe trên các trục đường miền Tây - TP.HCM sau Tết: Người dân hiến kế, chuyên gia phản biện (Hình 4).

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, các ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt, đường thủy TP.HCM – các tỉnh miền Tây là bất khả thi.

Do đó, theo ông, thay vì nghĩ đến việc đầu tư mở rộng các hệ thống giao thông, chúng ta nên tìm kiếm các giải pháp xử lý tạm thời, bởi mỗi năm tình trạng kẹt xe kiểu này chỉ xảy ra một lần. Về hướng “xử lý tạm thời”, theo ông có rất nhiều cách.

Tuy nhiên, ông cho rằng cách đơn giản và hiệu quả nhất là khối doanh nghiệp phối hợp bố trí cho công nhân nghỉ Tết lệch ngày. “Làm sao để một nửa khu công nghiệp tại đây cho công nhân nghỉ Tết sớm một ngày, nửa còn lại nghỉ trễ một ngày. Nhờ đó, khi trở về làm việc, sẽ không có tình trạng công nhân đổ về TP cùng một lúc. Cao điểm kẹt xe có thể chỉ còn một nửa”, TS. Nguyễn Bách Phúc cho biết.

Ngoài ra, phản biện lại ý tưởng xây dựng hệ thống đường sắt TP.HCM – các tỉnh miền Tây, TS. Phúc cũng khẳng định đây là việc làm không khả thi. Ông nói: “Cách đây khoảng 1 năm, TP.HCM đã ra quyết định đầu tư đường sắt từ TP.HCM đến Cần Thơ với chi phí dự tính 5 tỷ USD, tôi đã đưa ra quan điểm phản bác. Bởi, theo tính toán sơ bộ của tôi, đầu tư này sẽ hoàn toàn bị lỗ”.

“Chẳng hạn, theo kinh nghiệm của ngành đường sắt nhiều nước, khi cự ly vận chuyển từ 350km trở lên, thì tàu hỏa sẽ hấp dẫn hành khách hơn là ô tô, vì nằm hay ngồi trên tàu đều thoải mái. Nhưng nếu đoạn đường ngắn hơn 350km, người ta sẽ thấy đi ô tô thoải mái hơn. Nếu lý thuyết này đúng, với cự ly 175km từ TP.HCM đến TP.Cần Thơ thì đa số hành khách sẽ chọn đường bộ”, ông phân tích.

Cùng quan điểm, chuyên gia giao thông Phạm Sanh cũng nghi ngờ tính hiệu quả của ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt nói trên. Ông cho biết, đặc điểm địa chất của miền Tây Nam Bộ là nền đất yếu lại thêm tác động của thủy triều nên việc xây dựng đường sắt sẽ gặp nhiều bất cập.

Trưa 10/2 (mùng 6 Tết), bến Phà Đình Khao (tỉnh Vĩnh Long) ùn ứ nghiêm trọng. Tại tỉnh An Giang, các bến phà Vàm Cống, An Hoà, Tân Châu, … cũng tắc nghẽn.

Cùng ngày, các phương tiện đi qua tỉnh Long An cũng chôn chân tại khu vực cầu Bến Lức (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) khoảng 2 – 3km, kéo dài khoảng 3 giờ.

Ngoài ra, đoạn đường “giao nhau” giữa Quốc lộ 62 và tuyến N2 (đường Hồ Chí Minh qua vùng Đồng Tháp Mười) cũng ùn ứ kéo dài hơn 10km.

___

Về quê dịp Tết: Để đường đi bớt gian nan

14/01/2019

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: