Trần Hoàng Blog

  • Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tháng Mười Một 2018
    C H B T N S B
    « Th10   Th12 »
     123
    45678910
    11121314151617
    18192021222324
    252627282930  
  • Bài viết mới

►Mất nước mà không cần chiến tranh – xây dựng “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” 2004-2018

Posted by hoangtran204 trên 19/11/2018

ý tưởng va lộ trình xây dựng “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” Việt Nam – Trung Quốc 2004–2005–2007–2017–2018 mục đích là “thúc đẩy thực hiện hợp tác vận tải hành khách, hàng hóa trực tiếp từ Côn Minh đến Hải Phòng” Và từ Vân Nam, Nam Ninh đến Hà Nội và Hải Phòng. 

 

 

NGƯỜI TA VÀ TA

Người ta thì độc lập
Mà không cần chiến tranh.
Còn ta thì mất nước
Mà không cần chiến tranh.

Đảng lãnh đạo cả đấy,
Vĩ đại và quang vinh.
Vậy hãy nhìn người khác
Để rồi ngẫm về minh.

Ừ, lãnh đạo cũng được.
Nhưng lãnh đạo thế nào.
Hay thực sự không tiếc
Xương máu của đồng bào?

 

Tinh Quang Ninh

18-6-2014

Cac so do phat trien Tinh Quang Ninh

Sơ đồ vị trí và mối liên hệ vùng

18/06/2014

Tệp đính kèm

  1. Sơ đồ vị trí và mối liên hệ vùng.jpg

So do Vi Tri va Moi Lien he voi TQ : Tinh Quang Ninh

________

 

Các giải pháp phát triển hai hành lang một vành đai kinh tế Việt Nam – Trung Quốc trong bối cảnh mới

2-12-2007

Vien Nghien Cuu Trung Quoc

Nhằm góp phần cung cấp luận cứ khoa học cho việc thực hiện ý tưởng xây dựng “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” Việt Nam – Trung Quốc được Thủ tướng hai nước nhất trí đề ra vào tháng 5-2004 sớm đi vào khai thác, những năm qua Viện Khoa học xã hội Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức 2 Hội thảo quốc tế về vấn đề nói trên.

Ngày 2-12-2007, tại thị trấn Sapa (Lào Cai), Viện Khoa học xã hội Việt Nam và UBND tỉnh Lào Cai – lần thứ 2, tiếp tục phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế nhằm tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy việc xây dựng, phát triển hai hành lang, một vành đai kinh tế  Việt – Trung trong bối cảnh mới.

Tham dự Hội thảo có nhiều học giả, các nhà khoa học đến từ Trung Quốc, các viện nghiên cứu, các trường đại học của Việt Nam và gần 150 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành ở Trung ương; các đồng chí lãnh đạo các tỉnh, thành trên tuyến Hành lang cùng nhiều nhà doanh nghiệp đến từ hai nước Trung Quốc và Việt Nam.

Vi tri Tinh Lao Cai trong Hanh Lang va Vanh Dai Kinh Te


          Vị trí Lào Cai trong “hai hành lang một vành đai”

Hội thảo đã nhận được hơn 30 bản tham luận phản ánh 3 nội dung lớn xoay quanh chủ đề chính: Bối cảnh mới của việc hợp tác hai hành lang, một vành đai; các giải pháp phối hợp phát triển hai hành lang, một vành đai; vai trò của Lào Cai và các tỉnh thành trên tuyến hành lang và vành đai.
Sau phát biểu khai mạc của PGS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Phó Chủ tịch Viện KHXH Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Vạn, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai  và Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hồ Càn Văn cũng đã có bài phát biểu trong phiên khai mạc Hội thảo.
Hội thảo đã nghe 15 học giả Trung Quốc và Việt Nam trình bày những nội dung chính trong bản tham luận và nghe ý kiến phát biểu, trao đổi của nhiều đại biểu.

Các ý kiến trình bày và phát biểu của nhiều đại biểu đều nhấn mạnh: Hợp tác phát triển hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt – Trung là kết quả của sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo hai nước Việt Nam-Trung Quốc và là động lực quan trọng nhằm tăng cường sự hợp tác phát triển giữa Tây Nam Trung Quốc và các tỉnh phía bắc Việt Nam. Việc thúc đẩy hợp tác xây dựng “Hai hành lang, một vành đai kinh tế ” sẽ đem lại lợi ích không chỉ về mặt kinh tế, mà còn cả về mặt chính trị, xã hội. Không những thế, xây dựng “hai hành lang, một vành đai kinh tế” còn góp phần phát triển mối quan hệ giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, cũng như giữa Trung Quốc với ASEAN trong bối cảnh mới.

Dù còn có sự khác nhau về mức độ trong đánh giá thực tại, nhưng nhìn chung các tham luận và ý kiến đều cho rằng, tuy đã có các chủ trương, thậm chí có những kế hoạch và dự định đưa ra, nhưng việc triển khai các giải pháp trong quá trình xây dựng “hai hành lang, một vành đai kinh tế” còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của cả Việt Nam, Trung Quốc và mong muốn của nhân dân hai nước cũng như các nước ASEAN.

Để đẩy mạnh quá trình Phát triển hai hành lang, một vành đai kinh tế  Việt – Trung trong bối cảnh mới, nhiều đại biểu đã nêu lên các giải pháp và kiến nghị trong đó chú ý nhấn mạnh đến các giải pháp như: sự cần thiết phải nhanh chóng triển khai có hiệu quả những thoả thuận đã đạt đươc giữa lãnh đạo hai nước, liên quan đến việc tăng cường liên kết về pháp luật và cơ chế chính sách; các giải pháp về liên kết vùng, về xây dựng các khu đô thị mang tính cạnh tranh; các giải pháp về đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng; các giải pháp phát triển năng lượng, thương mại, giao thông vận tải, đào tạo, thông tin, v.v…

Một số đại biểu cũng đã nêu lên những khó khăn trong việc huy động kinh phí cho việc xây dựng “hai hành lang, một vành đai kinh tế”, đặc biệt đối với Việt Nam – nơi đang có cơ sở hạ tầng yếu kém. Để  đưa “hai hành lang, một vành đai kinh tế  sớm đi vào khai thác một số đại biểu kiến nghị với nhà nước Việt Nam và Trung Quốc nên xem xét xây dựng một số khu kinh tế đặc biệt, khu kinh tế mở ở cả Trung Quốc và Việt Nam (có thể ở Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Khẩu, Mông Tự, Phòng Thành và một số địa phương khác). Một số đại biểu còn đề nghị tạo sự giao thương thuận lợi hơn nữa giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong đó vấn đề “thông quan” ở các cửa khẩu quốc tế được đặc biệt nhấn mạnh.

Nhìn chung, ý kiến của các nhà khoa học, các nhà hoạt động thực tiễn và các nhà lãnh đạo một số địa phương Việt Nam, Trung Quốc hết sức phong phú, đa dạng và vô cùng quý giá. Tất cả các ý kiến đều hướng tới mục tiêu tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy xây dựng “hai hành lang, một vành đai kinh tế  Việt – Trung”, xây dựng khu vực ASEAN- Trung Quốc phồn vinh, năng động.

Phát biểu tổng kết Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Phó Chủ tịch Viện KHXH Việt Nam nói: “Qua một ngày Hội thảo, các nhà khoa học, các vị khách quý Trung Quốc và Việt Nam đã trình bày ý kiến của mình về nhiều nội dung liên quan đến các giải pháp phát triển hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt -Trung hết sức phong phú. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực đang phát triển sâu rộng và mạnh mẽ hiện nay, Đảng, Nhà nước Trung Quốc, Việt Nam rất quan tâm đến vấn đề xây dựng hai hành lang, một vành đai kinh tế.

Hội thảo lần này là cơ hội để chúng ta trao đổi tìm ra các giải pháp nhằm góp phần cung cấp các luận cứ khoa học để thúc đẩy xây dựng hai hành lang một vành đai sớm đi vào thai thác”.

Sau một ngày làm việc tích cực, khẩn trương, Hội thảo quốc tế “Các giải pháp phát triển hai hành lang, một vành đai kinh tế  Việt Nam- Trung Quốc trong bối cảnh mới” đã thành công tốt đẹp.

    TSNguyễn Đình Liêm

_____

Sẽ hình thành chuỗi đô thị – cửa khẩu?

Thứ hai, 03 Tháng mười hai 2007,

Phát triển “hai hành lang một vành đai kinh tế” Việt Nam-Trung Quốc: Tăng tốc xây dựng các tuyến đường cao tốc và hệ thống đường sắt tiêu chuẩn quốc tế, là nội dung được đề cập nhiều trong Hội thảo quốc tế “Các giải pháp phát triển hai hành lang một vành đai kinh tế Việt Nam-Trung Quốc trong bối cảnh mới”. Hội thảo diễn ra hôm qua (2/12) tại huyện Sapa (Lào Cai).

Vị trí Lào Cai trong “hai hành lang một vành đai”

Se hinh thanh chuoi do thi cua khau

Hai hành lang một vành đai kinh tế Việt Nam-Trung Quốc được hình thành trên cơ sở lấy tuyến trục giao thông và các hoạt động kinh tế làm nòng cốt, phát huy tác động lôi kéo và lan tỏa ra bên ngoài trong quá trình phát triển. Chủ trương này được xây dựng bởi lãnh đạo hai nước từ tháng 5/2005.

Về không gian lãnh thổ, vành đai kinh tế Việt Nam-Trung Quốc bao gồm thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam và tỉnh Hải Nam, Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây) của Trung Quốc.

Hai hành lang kinh tế bao gồm:

(I) hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội Hải Phòng – Quảng Ninh;

(II) hành lang kinh tế Nam Ninh – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Về phía Việt Nam, thông tin tại Hội thảo cho biết, sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến cao tốc như Hà Nội – Lạng Sơn, Hạ Long – Móng Cái, Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Nhiều đoạn trong các tuyến đường nêu trên, như Hà Nội – Hải Phòng và Hạ Long, sẽ được khởi công ngay trong năm 2008.

Bên cạnh đó, ngành đường sắt hai nước cũng đã gặp gỡ để thống nhất các tiêu chuẩn kỹ thuật chung về đường ray nhằm cải tạo toàn tuyến thành đường ray tiêu chuẩn quốc tế. Hiện tại tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội và Đồng Đăng – Yên Viên có công suất rất thấp, nhất là tuyến Lào Cai – Hà Nội do độ dốc và bán kính đường cong nhỏ.

Ông Hồ Càn Văn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam: Bây giờ là lúc phải hành động Trả lời phỏng vấn báo TP tại Hội thảo, về việc phát triển hai hành lang một vành đai kinh tế Việt Nam-Trung Quốc, ông Hồ Càn Văn nói: “Hai bên hợp tác với nhau, thì tôi tin có thể làm được (phát triển hai hành lang một vành đai-PV), thậm chí làm rất nhanh. Bây giờ là lúc phải hành động. Về phía Trung Quốc, theo sự thỏa thuận của Chính phủ hai nước, chúng tôi đã làm thực sự, ví dụ như Trung Quốc đã hoàn thành tuyến đường cao tốc Nam Ninh-Hữu Nghị Quan (Lạng Sơn), còn từ Côn Minh đến Hà Khẩu (Lào Cai) sắp tới đây sẽ hoàn tất đường cao tốc. Đường sắt hai bên đã thông nhau, phía Trung Quốc đã cải tạo, đường rộng, tốc độ cao. Bây giờ chỉ chờ Việt Nam, theo ý của tôi, là làm hơi chậm…”.

Đáng chú ý, các chuyên gia tham dự Hội thảo đã đề cập đến định hướng phát triển chuỗi đô thị dọc hành lang phát triển, nhất là tại các điểm cửa khẩu đầu nối với Trung Quốc. “Các tỉnh vùng biên, với các điểm cửa khẩu kinh tế nối với Trung Quốc trên hành lang, có điều kiện và cần đi đầu trong việc thực hiện cách tiếp cận phát triển mới này. Cần phải hình thành các đô thị – cửa khẩu đối đẳng với Trung Quốc, tạo thành các điểm kết nối mạnh, làm khởi điểm lan tỏa phát triển cho toàn bộ tuyến hành lang và vùng kinh tế phía sau” – Tiến sĩ Trần Đình Thiên, Viện phó Viện Kinh tế Việt Nam nói.

Phó Giáo sư Nông Lập Phụ (Viện Khoa học xã hội Quảng Tây, Trung Quốc) cho rằng: “Hai nước nên thực hiện miễn visa qua lại cho cư dân, hoặc quản lý giấy thông hành xuất nhập cảnh. Nghĩa là cư dân hai bên sử dụng hộ chiếu hoặc giấy thông hành có thể tự do đi lại trong khu vực “hành lang kinh tế”. Hiện tại, hai nước Việt – Trung đã thực hiện miễn thị thực đối với hộ chiếu công vụ và hộ chiếu phổ thông đi việc công, nhưng hộ chiếu phổ thông thông thường vẫn phải có visa. Điều này bất lợi cho việc hợp tác phát triển kinh tế, thương mại, du lịch song phương. Ông Nông Lập Phụ cũng đề nghị thuận lợi hóa quản lý thông quan 24/24 giờ đối với người và hàng hóa.

Trong việc tìm kiếm các hình thức hợp tác mới để phát triển “hai hành lang một vành đai”, Tiến sĩ Bùi Tất Thắng (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) đã đề cập đến vấn đề “cơ chế chung”. Ông Thắng nói: “Sự phát triển của tuyến hành lang kinh tế phụ thuộc trước hết vào cơ chế vận hành của nó. Đây là điều không đơn giản, nhất là tuyến hành lang này lại xuyên quốc gia. Trong trường hợp tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, một cơ chế chung giữa hai nước Việt – Trung chắc chắc là vấn đề phải được đặt ra, với mức độ, quy mô và lộ trình thích hợp”.

Võ Văn Thành
————
Xem thêm: Sẽ hình thành chuỗi đô thị – cửa khẩu? http://vietbao.vn/Xa-hoi/Se-hinh-thanh-chuoi-do-thi-cua-khau/70105318/157/

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các ban đọc sẽ được hiện ra. Các bạn cứ bịa ra một email address nào cũng được.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: