Trần Hoàng Blog

►Thích Nhất Hạnh: Không cần xây tháp cho thầy

Posted by hoangtran204 trên 04/11/2018

 

 

 

Thích Nhất Hạnh

“Thầy không muốn sau này quý vị xây cho thầy một ngôi tháp ở Tổ Đình. Xây tháp như thế sẽ không có ý nghĩa gì nếu ngày hôm nay quý vị không nối tiếp được những gì thầy đang trao truyền. Thầy rất không thích chuyện lấy một mớ tro từ hình hài của thầy rồi bỏ vào trong một cái hũ, rồi đặt vào trong tháp. Thầy không phải là cái nắm tro đó. Không có lý thầy chỉ là cái nắm tro ấy hay sao?!

Thầy là một thực tại linh động, đang sống, đang có mặt khắp nơi. Trong các sư chú và các sư cô đều có thầy, trong các vị cư sĩ quen biết đều có thầy. Ở chỗ nào mà có thiền hành, thiền toạ, có pháp đàm, có ăn cơm yên lặng, có Sám Pháp Địa Xúc là có thầy!

Không được nhốt thầy, bỏ thầy vào trong một cái hũ nhỏ rồi đặt thầy vào trong một cái tháp. Thầy không muốn thầy có một cái tháp. Tốn đất chùa vô ích. Sư thầy Đàm Nguyện đã xây cho thầy một cái tháp ở chùa Đình Quán. Đã lỡ xây rồi thì phải ghi lên trước tháp mấy chữ: “Trong này không có gì.” Thầy không nằm trong tháp ấy đâu. “There is nothing inside”. Nếu người ta vẫn chưa hiểu thì ghi thêm một câu nữa “Ngoài kia cũng không có gì.” Và nếu vẫn còn chưa hiểu thì ghi thêm một câu chót là “Nếu có gì thì nó có trong bước chân và hơi thở của bạn.” Đó là điều thầy căn dặn các thầy, các sư cô ở chùa Đình Quán – Hà Nội và ở Tổ Đình.

Đừng phí thì giờ nghĩ đến chuyện tìm đất xây tháp cho thầy. Đó không phải là điều thầy nghĩ tới. Nếu có một tảng đá có sẵn thì để vào trong hốc đá bản thảo của một cuốn sách của thầy như cuốn Phép Lạ Của Sự Tỉnh Thức thì tảng đá đó có thầy nhiều hơn là một cái tháp trong đó có một nắm tro. Đem tro mà rải hết ra ngoài để nuôi cây nuôi cỏ, cho cỏ cho cây lớn lên. Đừng có ngăn ngừa sự tiếp nối của nắm tro ấy…”.

T.N.H

____________ 

Đoàn Lê Giang

THẦY KHÔNG MUỐN XÂY THÁP… THẾ MỚI HIỂU TẠI SAO TRONG NƯỚC VÀ THẾ GIỚI KÍNH TRỌNG THẦY

Thiền sư Thích Nhất Hạnh cùng với Đạt Lai Lạt Ma là những Thiền sư có ảnh hưởng lớn nhất đối với thế giới đương đại. Hiện nay các đại học Mỹ khi học về Phật giáo thì học Thích Nhất Hạnh thay vì học Suzuki Daisetsu như thập niên 1960-1980.
__

 

 

Phật tử về chùa Từ Hiếu mong gặp thiền sư Thích Nhất Hạnh (2-11-2018)

 

VNExpress  |  2-11-2018

Phật tử khắp nơi chờ mong ngày mai 3/11, khi thiền sư Thích Nhất Hạnh gặp gỡ tất cả chư huynh đệ, đệ tử chùa Từ Hiếu (TP Huế).

Thiền sư Thích Nhất Hạnh về Huế tĩnh dưỡng

Nghe tin thiền sư Thích Nhất Hạnh về an dưỡng tại tổ đình Từ Hiếu (phường Thủy Xuân, TP Huế, Thừa Thiên Huế), nơi ông xuất gia năm 16 tuổi, rất nhiều phật tử và người mộ đạo đến chùa mong được gặp. Mỗi ngày, có hàng trăm lượt người đến chùa, trong đó có nhiều người nước ngoài.

Nơi an dưỡng là gian nhà xưa kia thiền sư từng tu tập, nằm tách biệt, có cây xanh bao phủ. Các đệ tử đang tu tập ở chùa Từ Hiếu đã trồng thêm hoa xung quanh nơi thiền sư an dưỡng.

 

Khu vực nội viện nơi thiền sư Thích Nhất Hạnh an dưỡng. Ảnh: Võ Thạnh

Để thiền sư Thích Nhất Hạnh có không gian nghỉ ngơi yên tĩnh, nhà chùa treo thông báo những người không phận sự không được vào nội viện. Vì vậy, người mộ đạo đứng từ xa hướng về, hy vọng gặp lúc thiền sư đi thiền. Những gốc cây, bãi cỏ trong khuôn viên chùa Từ Hiếu được các phật tử tận dụng làm nơi nghỉ ngơi, thực tập thiền theo bài giảng của thiền sư.

Lan Anh (25 tuổi, Hà Nội) từng đọc nhiều sách thiền sư Thích Nhất Hạnh viết và nhiều lần sang làng Mai (Thái Lan) tu tập, cho biết đọc sách của thiền sư nên hiểu hơn về cuộc sống, con người, thấy có trí tuệ hơn. Một tuần trước, nghe tin thiền sư về tổ đình Từ Hiếu an dưỡng, Lan Anh vào Huế đến xem ngôi chùa thế nào, có giống như ở làng Mai không. Hàng ngày, Lan Anh đi thiền trong khuôn viên chùa Từ Hiếu.

“Đọc sách của sư ông mình hiểu cần đối xử với mọi người thế nào. Phương pháp thiền của sư ông đã giúp mình soi lại bản thân, suy nghĩ tích cực hơn. May mắn mình vào chùa Từ Hiếu và đã gặp sư ông lúc đi thiền”, Lan Anh nói.

Một du khách người Trung Quốc thắp hương cầu nguyện bên ngoài khu vực thiền sư Thích Nhất Hạnh tĩnh dưỡng. Ảnh: Võ Thạnh

Ba ngày trước, Linh Nhi (27 tuổi, TP HCM ) cũng gác lại chuyện kinh doanh và ra chùa Từ Hiếu để hội ngộ với những bạn theo thiền môn làng Mai. Hàng ngày, sau khi thực tập thiền hành, Nhi chọn một góc bên hồ bán nguyệt trước chùa đọc sách và chờ đợi duyên gặp thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Hai năm trước, Linh Nhi tình cờ đọc được sách của thiền sư bán ở ở sân bay khi đi du lịch châu Âu. Sau chuyến sang làng Mai (Thái Lan) tu tập một tuần, cô chia sẻ đã ngộ ra nhiều điều. “Nếu gặp được sư ông thì tốt, không gặp được em cũng vui khi thấy hình bóng và tư tưởng của sư ông qua quý thầy”, Linh Nhi nói.

Một sư thầy ở chùa Từ Hiếu cho biết, sáng nay 2/11, TS Bùi Thanh Hà, Phó ban Tôn giáo Chính phủ đã ghé chùa thăm thiền sư Thích Nhật Hạnh, cuộc gặp diễn ra khoảng 10 phút.

Sau cơn tai biến năm 2014, thiền sư Thích Nhất Hạnh không thể nói chuyện được mà chỉ dùng cử chỉ để truyền đạt ý muốn nói.

.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh chắp tay đáp lễ Phó ban Tôn giáo Chính phủ. Ảnh: Võ Thạnh

Theo sư thầy, hiện sức khỏe của thiền sư Thích Nhất Hạnh tốt. Mỗi buổi sáng, ông ngồi trên xe lăn, được đệ tử đẩy đi quanh chùa ngắm cảnh. Theo kế hoạch, sáng mai thiền sư sẽ gặp gỡ tất cả chư huynh đệ, đệ tử của chùa Từ Hiếu.

Trước đó ngày 28/10, thiền sư Thích Nhất Hạnh trở về tổ đình Từ Hiếu nơi ông xuất gia năm 16 tuổi. Trong bức thư gửi cho các huynh đệ, thiền sư muốn an dưỡng tại tổ đình, cùng chung sống với các huynh đệ cho đến lúc viên tịch.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh sinh năm 1926 tại Thừa Thiên Huế, xuất gia tại chùa Từ Hiếu năm 16 tuổi. Đến nay ông là tổ đời thứ 8 của môn phái Từ Hiếu, đời thứ 42 của thiền phái Lâm Tế. Năm 40 tuổi, ông rời Việt Nam, sáng lập dòng tu Tiếp Hiện và thiết lập các trung tâm thực hành, thiền viện khắp thế giới.

Nơi cư ngụ là Tu viện Làng Mai ở vùng Dordogne miền Nam nước Pháp, nhưng thiền sư Thích Nhất Hạnh du hành khắp thế giới thuyết giảng và tổ chức các khóa tu thiền. Ông đưa ra khái niệm “Phật giáo dấn thân” (engaged Buddhism) trong cuốn sách Vietnam: Lotus in a Sea of Fire (Việt Nam: Hoa sen trong biển lửa).

Ông đã viết hơn 100 cuốn sách, trong đó hơn 40 cuốn bằng tiếng Anh. Với những hoạt động không ngừng nghỉ, thầy Thích Nhất Hạnh trở thành nhà lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng lớn thứ hai ở phương Tây, chỉ sau Đạt Lai Lạt Ma, theo đánh giá của các hãng tin nước ngoài.

Trong tác phẩm Thế giới Phật giáo, GS.TS John Powers, một học giả Phật học của Australia, đã chọn 13 vị sư góp phần vào sự thành hình và phát triển đạo Phật thế giới trong 2.500 năm qua, thiền sư Nhất Hạnh ở vị trí thứ 10.

Võ Thạnh

 

____

 

►Thiền sư Thích Nhất Hạnh về đến tổ đình Từ Hiếu, Huế (28/10/2018)

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: