Trần Hoàng Blog

►Cận cảnh vỡ Quỹ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam – một công ty của Agribank khai phá sản là quân cờ đầu tiên trong chuỗi Domino?

Posted by hoangtran204 trên 02/11/2018

Các ngân hàng ở VN bị mắc kẹt vì đầu tư vào bất động sản. Lẻ ra, tất cả đều phải khai phá sản từ lâu. Nhưng hơn 10 năm qua, nhà nước in tiền ra, rồi cho ngân hàng vay mượn để cầm cự. Chính phủ hiện nay chịu hết nổi vì chi tiêu quá tay, kể từ 2015- 2018, mỗi năm phải vay mượn nước ngoài và quỹ bảo hiểm XH ở trong nước 15-20 tỷ đô la, mà không có cách nào để trả nợ. Nguy cơ vỡ Quỹ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là điều không tránh khỏi. 

Vấn đề với chủ nghĩa xã hội là tới một lúc nào đó, nó sẽ tiêu hết tiền của người khác.  – Margaret Thatcher

 

 

 

Nếu không cấp bách minh bạch và một khi hậu quả xấu xảy ra, sẽ rất nhiều người đóng bảo hiểm xã hội không nhận được đồng nào sau khi về hưu. Thậm chí cả nhiều cán bộ cách mạng lão thành một đời theo đảng cũng sẽ vô vọng khi bước chân vào văn phòng phát lương hưu trí…

Lại ‘lấy mỡ nó rán nó!’

Tại kỳ họp Quốc hội tháng 05/2018, trong khi Ngân Hàng Nhà Nước một lần nữa phát động chủ trương kèm phương án “huy động 500 tấn vàng trong dân,” thì Bộ trưởng Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng cũng “đề xuất” một giải pháp “lấy mỡ nó rán nó:” phát hành trái phiếu chính phủ nhận nợ 22 ngàn tỷ đồng với Quỹ Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam, thay vì phải có trách nhiệm trả lãi và nợ bằng tiền mặt.

Trong bối cảnh ngân sách hiện nay, một nguy cơ đang lớn dần và có thể biến thành thảm họa là Ngân Hàng Nhà Nước và Bộ Tài Chính “nhìn” vào Quỹ Bảo Hiểm Xã Hội (BHXH) và Quỹ Bảo Hiểm Y Tế, như đã lăm le 500 tấn vàng cất giấu trong dân.

Không giống như con số 500 tấn vàng quá khó để lấy về, hai thứ quỹ BHXH và Bảo Hiểm Y Tế – những quỹ an sinh lấy từ gần 1/3 quỹ lương của hơn 75 triệu người – lại luôn chực chờ dưới bàn tay sẵn sàng tung hứng trò ảo thuật của các cán bộ.

Dù tỉ lệ đóng BHXH tại Việt Nam thuộc diện cao nhất thế giới – lên đến 32.5% mức tiền lương tháng, nhưng tuyệt đại đa số người đóng BHXH đến nay không được biết gì về việc quản lý và vận hành của nguồn quỹ BHXH. Việc sử dụng quỹ BHXH để đầu tư cụ thể ra sao không ai biết được, lãi hay lỗ, hiệu quả hay không chỉ duy mình cơ quan BHXH biết.

Những tờ báo viết về công nhân như Người Lao Động và Lao Động đã phải kêu lên rằng điều này thật vô lý, đây là tiền của người dân đóng, họ có quyền được biết nó đang được sử dụng như thế nào, có an toàn hay không bởi nếu xảy ra rủi ro thì chính người dân nhận hậu quả chứ không phải những người đang quản lý nó.

Vào năm 2014, khi đã không còn “bảo mật” được nữa, Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam mới buộc lòng phải công bố bí mật có đến 24,000 tỷ đồng nằm trong diện “thất thoát” do việc đóng quỹ bảo hiểm chỉ căn cứ vào tiền lương tối thiểu của nhà nước mà không căn cứ theo thu nhập thực. Con số này bằng tới 40% quỹ lương hưu và trợ cấp xã hội trên và đủ để chi trả cho hơn 620,000 người già về hưu trong 1 năm.

Không công khai!

Cho tới nay, Quỹ BHXH ở Việt Nam vẫn không công khai báo cáo tài chính hàng năm.

Hàng năm, chỉ có những con số chung nhất từ báo cáo của chính phủ về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ BHXH. Chẳng hạn tính đến hết năm 2016, nguồn thu của BHXH từ khoảng 24.5% lực lượng lao động. Số thu BHXH ước 174,422 tỷ đồng.

Còn theo báo cáo kiểm toán, các hoạt động liên quan tới quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước năm 2015 của cơ quan BHXH Việt Nam, phần lớn số tiền của quỹ này được cho nhà nước vay, thông qua việc cho ngân sách nhà nước vay, mua trái phiếu chính phủ… Cụ thể, tính đến hết năm 2015, cơ quan BHXH Việt Nam cho vay hơn 435,000 tỷ đồng, trong đó, cho Ngân Sách Nhà Nước vay 324,000 tỷ đồng, chiếm 74.46% dư nợ đầu tư, tăng 0.31% so với năm 2014. Tiếp đến là cho các ngân hàng vay hơn 59,000 tỷ đồng; 45,500 tỷ đồng mua trái phiếu chính phủ; 6,000 tỷ đồng cho chủ đầu tư dự án thủy điện Lai Châu vay…

Nhưng lại không một báo cáo nào dám nói về sự thật cơ quan BHXH dùng tiền này đầu tư vào công ty Cho Thuê Tài Chính II, và đã mất trắng hơn 1,000 tỷ đồng!

Mượn tiền tươi, trả giấy ghi nợ

Vào lúc này, khi nêu phương án phát hành trái phiếu chính phủ nhận nợ 22 ngàn tỷ đồng với Quỹ BHXH Việt Nam, thay vì phải có trách nhiệm trả lãi và nợ bằng tiền mặt, Bộ Trưởng Tài Chính Đinh Tiến Dũng cho rằng “trong dự toán Ngân Sách Nhà Nước năm 2016-2017 chưa bố trí để xử lý khoản nợ trên, với nguyên nhân hàng năm Quỹ BHXH đều có kết dư, nếu ngân sách chuyển 22,090 tỷ đồng vào thì quỹ cũng sử dụng để mua trái phiếu chính phủ.”

Nhưng về thực chất, căn bệnh ung thư di căn của bội chi ngân sách đã khiến Bộ Tài Chính phải dè sẻn từng khoản chi.

Đó cũng là bối cảnh mà chi ngân sách đã phải dùng đến hơn 70% cho mục chi thường xuyên – chủ yếu là chi lương cho đội ngũ công chức viên chức lên đến gần 3 triệu người, với ít nhất 30% trong số đó bị coi là “không làm gì cả những vẫn đều đều lãnh lương, và không những không giảm qua “tinh giản biên chế” mà còn phình to thêm đến 58,000 người.

Theo chiến thuật ”Lấy mỡ nó rán nó”, nếu vụ “phát hành trái phiếu 22000 tỷ đồng” thành công, sẽ khiến ngân sách nuôi đảng và chính phủ được vay tiền thực của Quỹ BHXH, tức từ hàng triệu người đóng bảo hiểm này, nhưng đến khi trả lãi và nợ thì Bộ Tài Chính lại chỉ trả bằng… trái phiếu, tức những tờ giấy mượn nợ.

Với những gì đang diễn ra, nỗi lo của người đóng BHXH không chỉ là chuyện vỡ quỹ như cơ quan BHXH luôn dọa dẫm, mà chính là việc quản lý, vận hành nguồn quỹ này như thế nào, minh bạch ra sao và quyền lợi của họ được bảo đảm đến đâu?

Tình trạng hoạt động và bưng bít thông tin của Quỹ BHXH ở Việt Nam lại khá tương đồng với Trung Quốc. Ở Trung Quốc, Quỹ BHXH nước này đã dùng tiền BHXH của người lao động để “chơi” chứng khoán. Trong đợt lao dốc thê thảm của thị trường chứng khoán Trung Quốc vào năm 2015 mà đã khiến không biết bao nhiêu người dân phải t.u t.u, Quỹ BHXH Trung Quốc đã bị thiệt hại rất lớn.

Vào năm 2015, tổng cộng phần dính dáng đến ngân sách nhà nước của Quỹ BHXH Việt Nam lên đến 370,000 tỷ đồng. Nhưng ai sẽ bảo đảm là con số này sẽ trở về tay những người đóng bảo hiểm xã hội?

Vỡ quỹ!

Nếu có một cuộc thanh tra hoặc điều tra Quỹ BHXH Việt Nam, chắc chắn rất nhiều lẩn khuất trong bóng tối và tệ tham nhũng sẽ bị lôi ra. Chắc chắn nhiều quan chức từ thấp lên cao của quỹ này sẽ phải ra tòa và đi tù.

Đòi hỏi minh bạch Quỹ BHXH là tất yếu. Đó cũng là một trong những điều kiện tiên quyết mà các tổ chức tín dụng quốc tế như Ngân Hàng Thế Giới, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế đòi hỏi, nếu Việt Nam còn muốn được “linh hoạt trở thành nền kinh tế thị tường” và do đó mới có thể vay mượn thêm ngoại tệ của nước ngoài nhằm bù đắp cho các lỗ hổng ngân sách.

Nếu không cấp bách minh bạch và một khi hậu quả xấu xảy ra, sẽ rất nhiều người đóng bảo hiểm xã hội không nhận được đồng nào sau khi về hưu. Thậm chí cả nhiều cán bộ cách mạng lão thành một đời theo đảng cũng sẽ vô vọng khi bước chân vào văn phòng phát lương hưu trí…

Vỡ quỹ lương hưu là một tương lai không hề “viển vông” nếu…

Nguồn: nguoi-viet.com

_________

 

Công ty Cho thuê Tài chính của ngân hàng Agribank phá sản: Phải trả cho các chủ nợ và khách hàng bao nhiêu?

Tại thời điểm phá sản, tổng nợ phải thu của ALCII là trên 15.700 tỉ đồng và gần 32.400 USD. Tổng nợ ALCII phải trả cho các chủ nợ và khách hàng là trên 10.160 tỉ đồng và hơn 8,5 triệu USD.
cong ty cho thue tai chinh cua ngan hang agribank pha san phai tra cho cac chu no va khach hang bao nhieu Quy mô hai công ty cho thuê tài chính của Agribank trước khi bị phá sản và bán ra sao?
cong ty cho thue tai chinh cua ngan hang agribank pha san phai tra cho cac chu no va khach hang bao nhieu Agribank đang hoàn thành thủ tục bán và phá sản hai công ty cho thuê tài chính

Công ty Cho thuê tài chính II (ALCII) là công ty thuộc sở hữu của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) được Tòa án Nhân dân TP HCM ra quyết định phá sản vào đầu tháng 8.

cong ty cho thue tai chinh cua ngan hang agribank pha san phai tra cho cac chu no va khach hang bao nhieu
Công ty Cho thuê tài chính II Agribank phá sản

Tới ngày 12/10, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ra quyết định về việc thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động Công ty Cho thuê Tài chính II của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Agribank (ALCII). Quyết định thu hồi giấy phép có hiệu lực từ ngày ban hành.

 

cong ty cho thue tai chinh cua ngan hang agribank pha san phai tra cho cac chu no va khach hang bao nhieu Xử lý ngân hàng yếu kém: NHNN đang tiến hành định giá và đàm phán lần cuối với các nhà đầu tư

Trước đó, do việc ALCII kinh doanh thua lỗ, âm vốn và nợ quá hạn mất khả năng thanh toán đối với của nhiều khách hàng, ngày 29/3/2016, NHNN đã ban hành quyết định không áp dụng biện pháp phục hồi khả năng thanh toán đối với ALCII và yêu cầu doanh nghiệp này thực hiện thủ tục phá sản theo quy định của pháp luật.

Ngày 30/5/2016, ALCII đã nộp đơn lên Tòa án Nhân dân TP HCM yêu cầu mở thủ tục phá sản. Đến ngày 15/12/2016, Tòa án đã ban hành quyết định mở thủ tục phá sản đối với công ty này.

Theo thông tin từ Thời báo Ngân hàng, tổng nợ phải thu của ALCII là trên 15.700 tỉ đồng và gần 32.400 USD. Tổng nợ ALCII phải trả cho các chủ nợ và khách hàng là trên 10.160 tỉ đồng và hơn 8,5 triệu USD. Số dư tồn quỹ còn lại của ALCII khoảng 19 tỉ đồng (trong đó có khoảng 10 tỉ đồng ký quỹ).

Ông Chu Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty hợp danh quản lý và thanh lý tài sản Sen Việt – đơn vị trực tiếp thụ lý vụ xử lý phá sản đối với ALCII, cho biết, tính đến thời điểm trước khi tòa án công bố quyết định kể trên các thông tin về chủ nợ, người mắc nợ, số nợ tuyệt đối và danh sách tài sản còn lại của ALCII đã được xác định. Đồng thời, số liệu đã được đối chiếu và thống nhất giữa các bên liên quan.

____

 

Cứu Agribank để tránh sụp đổ dây chuyền

Nam Nguyên, phóng viên RFA
2014-08-05

Tổng nợ xấu của Ngân hàng Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn Agribank khoảng 40.000 tỷ đồng chiếm tỷ lệ 1/4 tổng nợ xấu của toàn bộ hệ thống ngân hàng ở Việt Nam. Kiểm toán Nhà nước vừa chính thức báo động tình trạng nguy ngập của Agribank.  Những giải pháp nào có khả năng được nhà nước thực hiện để cứu ngân hàng thương mại quốc doanh lớn nhất Việt Nam khỏi bị sụp đổ và gây ảnh hưởng dây chuyền.

Cần bao nhiêu bài học Vinashin, Vinalines nữa

Nếu để cho Agribank phá sản thì chính phủ phải đợi một thời gian nữa. Phải tới ngày 1/1/2015 Luật Phá sản sửa đổi bổ sung mới có hiệu lực thi hành. Luật mới có nội dung qui định vấn đề phá sản của các tổ chức tín dụng.

Tuy vậy vấn đề không đơn giản, Agribank là Ngân hàng thương mại quốc doanh gần như lớn nhất trong hệ thống với tổng tài sản lên tới 500.000 tỷ. Agribank đã có lịch sử 26 năm, qui chế của nó có nhiều lần điều chỉnh nhưng luôn luôn là quốc doanh.  Kể từ 2011 Agribank được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chuyển đổi hoạt động sang mô hình Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu 100% vốn điều lệ. Tổng vốn điều lệ của Agribank là 29.605 tỷ đồng và trên thực tế số vốn này đã bị mất hết, không những thế tổng nợ xấu và nợ khó đòi còn vượt vốn điều lệ khoảng 10.000 tỷ. Điều đáng lưu ý, những khoản cho vay có vấn đề của Agribank không phải là tín dụng phát triển nông nghiệp mà ở các lĩnh vực bất động sản hoặc đầu tư ngoài ngành.

Không phải chỉ một cái Ngân hàng Nông nghiệp này mà bài học Vinashin, Vinalines một số đơn vị kinh tế nhà nước đã làm thất thoát thâm thủng rất nhiều….Nếu không cải cách lại thì đây là một vấn nạn

Giáo sư Ngô Trí Long

Theo Phó Giáo sư Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế ở Hà Nội nếu Agribank sụp đổ nó sẽ gây hiệu ứng Domino cho toàn hệ thống, do vậy Nhà nuớc sẽ phải tìm cách cứu vãn. Ông nói:

“ Không phải chỉ một cái Ngân hàng Nông nghiệp này mà bài học Vinashin, Vinalines một số đơn vị kinh tế nhà nước đã làm thất thoát thâm thủng rất nhiều. Nhưng vì cái mục tiêu Hiến pháp đã qui định kinh tế Nhà nước là chủ đạo, phải cải tổ cải cách lại làm sao thực sự có hiệu quả. Nếu không cải cách lại thì đây là một vấn nạn, một gánh nặng cho nền kinh tế đặc biệt là người phải chịu ảnh hưởng lớn nhất là người dân, tiền thuế của dân đóng vào, sử dụng tiền ấy vào những việc làm ăn không có hiệu quả. Hiện nay thực chất ngân sách Việt Nam không lành mạnh, lạm phát, bội chi luôn tăng cao từ 4,8 tới 5,3%. Trong bối cảnh như vậy ngân sách khó khăn mà lại phải đi xử lý những hiện tượng này thì hoàn toàn là một gánh nặng. Một điều mà Nhà nước phải trả giá rất là lớn cho nên đòi hỏi phải cải tổ cải cách đặc biệt về kinh tế quốc doanh làm sao thực sự có hiệu quả để tránh lập lại vết xe đổ.”

Trụ sở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank).
Trụ sở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank). Landco.vn

 

Yếu kém trong việc quản trị ngân hàng

Trong câu chuyện với chúng tôi, TS kinh tế Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội nhà báo độc lập hiện sống và làm việc ở Saigon đã nối kết sự kiện Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Phá sản 2014 sửa đổi bổ sung, dành hẳn một chương dài để tuyên bố đánh giá các tổ chức tín dụng có thể lâm vào vòng phá sản và có thể cho phá sản và động thái ít lâu sau của Ngân hàng Nhà nước. Đó là việc lần đầu tiên đưa ra tuyên bố về khả năng giảm một nửa trong tổng số hơn 30 tổ chức tín dụng ngân hàng của Việt Nam. Mô tả sự kiện vừa nêu bằng một nhóm từ dân gian “họ muốn buông” các tổ chức ngân hàng yếu kém. TS Phạm Chí Dũng tiếp lời:

Hiện nay không chỉ có 9 ngân hàng rơi vào tình trạng yếu kém như Ngân hàng Nhà nước công bố. Thực ra có đến 2/3 số ngân hàng là không bảo đảm khả năng hoạt động, không bảo đảm khả năng thanh toán và cũng khó mà trụ nổi

TS Phạm Chí Dũng

“Hiện nay không chỉ có 9 ngân hàng rơi vào tình trạng yếu kém như Ngân hàng Nhà nước công bố. Thực ra có đến 2/3 số ngân hàng là không bảo đảm khả năng hoạt động, không bảo đảm khả năng thanh toán và cũng khó mà trụ nổi một khi mối quan hệ sở hữu chéo, chồng chéo với nhau dẫn tới hệ lụy nợ xấu liên quan tới nhau. Khi một ngân hàng đổ bể thì sẽ dẫn tới hàng loạt ngân hàng khác. Tóm lại chỉ có khoảng 1/3 số ngân hàng có thể trụ lại nhưng không phải là hoàn toàn bền vững. Thậm chí người ta đặt vấn đề rằng ngay cả ngân hàng nằm trong tốp 5 như BIDV, Agribank, Vietinbank hay Vietcombank đều có khả năng đội nón ra đi nếu không được quản trị cẩn thận.

Vấn đề quản trị ngân hàng là một trong những yếu kém nhất của Việt Nam. Chúng ta vừa thấy bằng chứng đó là Agribank và nếu như vấn đề Agribank không được giải quyết rốt ráo ngay lập tức, như là lời của một kiểm toán viên cơ quan kiểm toán Nhà nước, thì chắc chắn Agribank phải đối diện với rất nhiều thách thức và lúc đó có khả năng, tôi muốn nói là rất nhiều khả năng Agribank sẽ trở thành trường hợp ngân hàng Lehman Brothers của Hoa Kỳ .”

Xin nhắc lại vụ phá sản của Ngân hàng Lehman Brothers tháng 9/2008 được cho là lớn nhất trong lịch sử với khoản nợ khổng lồ 613 tỷ USD. Nó là một trong các nhân tố của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Nhà nước đẻ nó ra thì nhà nước phải quản lý nó cho tốt. Nó làm thất thoát như thế thì ngân sách phải gánh chịu. Như vậy phải xem ai phải chịu trách nhiệm về hoạt động của những ngân hàng chính sách ấy, đó là chính phủ hay là Ngân hàng Trung ương hay là ai

Chuyên gia Bùi Kiến Thành

Theo chuyên gia tài chánh Bùi Kiến Thành ở Hà Nội, không thể cho phá sản hay giải thể Agribank vì nó là một dạng ngân hàng chính sách của Chính phủ, nó rất cần thiết cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Ông Thành cho là trong quá khứ Việt Nam lập ra những ngân hàng để lo riêng từng lãnh vực như nông nghiệp, công thương, ngoại thương. Nhưng về sau tất cả các ngân hàng này mở rộng hoạt động trong mọi lãnh vực tương tự như nhau. Vị chuyên gia đặt câu hỏi tại sao không sáp nhập những ngân hàng này lại một cách sớm sủa và có biện pháp quản lý chặt chẽ. Chuyên gia Bùi Kiến Thành đề nghị truy trách nhiệm cao nhất trong vụ việc Agribank, mặc dù nhiều giới chức lãnh đạo của Agribank ở trung ương và địa phương đã lần lượt bị bắt và khởi tố.

“ Nhà nước đẻ nó ra thì nhà nước phải quản lý nó cho tốt. Nó làm thất thoát như thế thì ngân sách phải gánh chịu. Như vậy phải xem ai phải chịu trách nhiệm về hoạt động của những ngân hàng chính sách ấy, đó là chính phủ hay là Ngân hàng Trung ương hay là ai. Ai trách nhiệm trực tiếp về vấn đề hoạt động sái qui định gây ra những thất thoát lớn như thế đối với Ngân hàng Nông nghiệp thì phải làm rõ ràng việc đó ra.”

Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đang đứng trước một nan đề, nếu tăng vốn cho Agribank bằng tiền ngân sách thì càng gây khó khăn hơn và có thể làm nền kinh tế sa lầy thêm. Giải pháp thứ nhì là tái cơ cấu bằng hình thức sáp nhập, nhưng điều này cũng khó vì Agribank quá lớn và ngập trong nợ. Giải pháp thứ ba được đề cập tới là cổ phần hóa Agribank và xem xét tỷ lệ cổ phần mà nhà nước muốn nắm giữ.

Theo các chuyên gia tất cả ba giải pháp đều không trọn vẹn và nói cách khác Agribank chính là con tàu đắm Vinashin của ngành ngân hàng. Cứ trông vào Vinashin và những giải pháp chắp vá để nhìn về tương lai Agribank.

 

_______

 

Cẩn thận túi tiền khi gởi cho ngân hàng

Trần Hoàng

5-11-2018

Hơn 22 chục năm qua, đảng CSVN sống được là nhờ bán dầu hỏa. Nhờ tài liệu khai thác mỏ dầu Bạch Hổ của VNCH để lại 1972, nhà cầm quyền Hà Nội chiếu theo đó để khai thác mỗi 450.000 thùng dầu thô/1 ngày. Hà Nội dùng dầu hỏa như khả năng (lợi tức, income) để trả nợ, và qua đó đi mượn tiền các tổ chức tín dụng khắp thế giới. Bên cạnh dầu hỏa là món kiều hối trị giá 12-15 tỷ đô la/1 năm, do Việt kiều gởi về nước. 

Nền kinh tế kế hoạch dùng các công ty quốc doanh để nuôi đảng nắm quyền cai trị đã hoàn toàn thất bại. Gần 10 năm qua, các công ty có vốn nước ngoài có hãng xưởng ở VN lời lớn, và nắm được 72% hàng xuất khẩu trong khi các DNNN và công ty tư nhân VN chỉ XK tổng cộng 28%. Trong năm 2017, chỉ riêng Samsung Electronic VN đã xuất khẩu 50 tỷ USD trong tổng số 218 tỷ USD XK của cả nước. 

Khi giá dầu thô từ 100 USD /1 thùng hạ xuống chỉ còn 30-40 USD/ 1 thùng kể từ cuối tháng 12/2014 đã làm Hà Nội túng quẫn lao đao từ 4 năm qua. Thời gian từ 2015-2017, 3 năm, Hà Nội đi vay mượn 51 tỷ USD.  Tháng trước, báo đăng Hà Nội thâm hụt ngân sách 9 tỷ USD tính từ đầu năm cho đến nay. Năm tới, 2019 dự toán  “ngân sách năm sau bội chi khoảng  222.000 tỷ đồng”.

Năm 2015, vì các nhà tài chính dựa vào tiên đoán giá dầu thô giảm cho đến 2025, nên kể từ đó, Hà Nội gặp nhiều khó khăn khi đi vay tiền. Hà Nội bèn chuyển qua vay Quỹ Bảo hiểm XH, và mức vay mượn năm sau, nhiều hơn năm trước. 

Hà Nội đi vay, nhưng không có tiền và không có kế hoạch để trả nợ cho Quỹ BHXH. Nhà máy in tiền ở Hà Nội xây dựng lớn hơn, quy mô hơn, hoàn thành năm 2015 đã và đang in tiền 24 giờ mỗi ngày, nhưng vẫn không kịp. 

Quỹ BHXH sẽ cạn kiệt, tiền đã và đang mất giá vì Hà Nội in tiền ra quá nhiều và họ gọi là tăng trưởng tín dụng (TTTD). Mức in tiền trong hai năm qua là 20% và 21% so với lượng tiền đang lưu hành trong nước. Hàng loạt ngân hàng sẽ khai phá sản trong thời gian sắp tới. Cẩn thận túi tiền nha các bạn./.

Bài liên quan

1. ►Nợ, trả nợ, và khủng hoảng-Nợ Chính Phủ và nợ doanh nghiệp: 431 tỷ USD hay 210% GDP

2.

Ngân sách 2018 thâm hụt gần 9 tỷ USD

15-10-2018

Thu ngân sách năm nay vượt dự toán chủ yếu do tăng thu từ nhà, đất và dầu thô.

Kiểm toán Nhà nước vừa gửi tới Quốc hội báo cáo tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước 2018, dự toán ngân sách 2019.

Cơ quan kiểm toán cho biết, thu ngân sách Nhà nước năm nay ước đạt trên 1,35 triệu tỷ đồng; chi ngân sách hơn 1,56 triệu tỷ đồng. Như vậy, bội chi ngân sách 204.000 tỷ đồng (khoảng 8,8 tỷ USD), bằng 3,67% GDP, tương ứng với tỷ lệ bội chi kế hoạch Quốc hội giao.

Giá dầu thô tăng cao giúp ngân sách tăng thu đáng kể. Ảnh: AFP.

Giá dầu thô tăng cao giúp ngân sách tăng thu đáng kể. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, Kiểm toán Nhà nước cho rằng, số bội chi có thể giảm “nếu Chính phủ rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn 2018 phù hợp với khả năng giải ngân 88,2% dự toán.

Xét về giá trị tuyệt đối, thâm hụt ngân sách năm nay nằm trong kế hoạch Quốc hội giao và thấp hơn 0,03% GDP về tỷ lệ, dù vậy vẫn tiềm ẩn những tồn tại trong cơ cấu nguồn thu, chi.

Theo rà soát của Kiểm toán Nhà nước, tổng thu cân đối ngân sách 2018 trên 1,35 triệu tỷ đồng, vượt dự toán 39.200 tỷ đồng. Con số này tăng 3% dự toán, nhưng là tỷ lệ tăng thấp nhất so với kết quả thực hiện 4 năm gần đây (năm 2014, 2015 tăng 9,6%; 2016 là 9,2% và 2017 tăng 6,2% so với dự toán).

Số thu vượt dự toán chủ yếu từ các nguồn thu về nhà, đất và dầu thô. Trong khi khoản thu từ đất không ổn định, thu từ dầu thô tăng do giá lập dự toán 50 USD một thùng, thấp hơn thực tế 23,5 USD và sản lượng tăng 450.000 tấn.

Các nguồn thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đều giảm, lần lượt trên 4.900 tỷ đồng, 33.646 tỷ và 4.855 tỷ đồng.

Kiểm toán Nhà nước cũng nhận thấy, một nửa địa phương không đạt số thu ngân sách, trong đó 2 đầu tàu kinh tế là Hà Nội và TP HCM hụt thu hai năm liên tiếp. Thu ngân sách Trung ương vượt dự toán, chiếm 44,7% tổng thu nhưng thấp hơn nhiều mục tiêu 60-65% giai đoạn 2016-2018.

Qua kiểm toán cho thấy vẫn phổ biến tình trạng kê khai thuế không đầy đủ; nguồn thu từ cổ tức, lợi nhuận của các doanh nghiệp nhà nước còn chưa nộp kịp thời vào ngân sách 516 tỷ đồng. Ngoài ra, việc quản lý phần thu ngân sách từ tiền sử dụng đất, nhất là giao đất thực hiện dự án chủ yếu theo hình thức chỉ định nhà đầu tư, không qua đấu giá… làm thất thoát ngân sách buộc Kiểm toán Nhà nước kiến nghị tăng thu, giảm chi hơn 3.850 tỷ.

Năm 2019, kịch bản dự toán ngân sách 2019 được xây dựng trên cơ sở dự báo tăng trưởng kinh tế 6,6 – 6,8%. Theo đó, Chính phủ trình Quốc hội thu ngân sách hơn 1,41 triệu tỷ đồng, tăng 3,9% so với 2018. Tổng chi ngân sách hơn 1,44 triệu tỷ đồng.

Như vậy, ngân sách năm sau bội chi khoảng 222.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP. Con số này giảm 0,1 điểm phần trăm so năm 2018, nhưng tăng 18.000 tỷ đồng nếu xét số bội chi tuyệt đối.

Vẫn như kịch bản thu ngân sách nhiều năm, nguồn thu của quốc gia vẫn dựa vào ba khoản chính là

-thu nội địa (thuế, phí)

-thu từ dầu thô, và

-khoản từ hoạt động xuất nhập khẩu.

Theo kế hoạch, thu nội địa gần 1,17 triệu tỷ đồng, chiếm 83,2 dự toán thu ngân sách Nhà nước; thu từ thuế, phí khoảng 945.000 tỷ đồng.

Khoản thu từ dầu thô là 44.600 tỷ đồng, giảm 10.400 tỷ so với năm 2018. Con số này được tính trên cơ sở sản lượng khai thác trong nước 10,43 triệu tấn, giảm 1,33 triệu tấn và giá dầu 65 USD một thùng.

Tuy nhiên, theo Kiểm toán Nhà nước, báo cáo Chính phủ chưa phân tích việc giảm sản lượng khai thác dầu và giá dầu dự kiến cũng thấp hơn số thực hiện năm 2018, cũng như dự báo của các tổ chức quốc tế. Chưa kể, từ năm 2019, tỷ lệ lãi dầu khí để lại 32% được đưa vào cân đối ngân sách Nhà nước nhưng chưa được thuyết minh cụ thể số liệu trong dự toán. Vì lẽ đó, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Chính phủ phân tích rõ hơn.

Kiểm toán Nhà nước cũng lưu ý mối lo áp lực trả nợ năm 2019 khá lớn dù nghĩa vụ nợ trực tiếp trên tổng thu ngân sách vẫn trong giới hạn cho phép.

Dự kiến chi trả nợ lãi năm sau 124.800 tỷ, tăng 12.300 tỷ so với dự toán 2018. Khoản này chưa gồm nợ gốc phải trả 197.000 tỷ đồng, trong đó nghĩa vụ trả nợ gốc của Chính phủ khoảng 182.000 tỷ, gây áp lực lớn cho ngân sách.

Nguyễn Hoài

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các ban đọc sẽ được hiện ra. Các bạn cứ bịa ra một email address nào cũng được.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: