Trần Hoàng Blog

►Hồ Ngọc Đại ăn cắp sách của thầy mình để biên soạn thành cái gọi là công nghệ giáo dục (16-9-2018)

Posted by hoangtran204 trên 19/09/2018

Ngày 5/9, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Quang Vinh – Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Thành phố Hồ Chí Minh không sử dụng sách tiếng Việt Công nghệ giáo dục của thầy Hồ Ngọc Đại.

 

 

HÔM NAY BÁO ĐÃ VẠCH TRẦN SỰ ĂN CẮP KHOA HỌC CỦA THẦY MÌNH MÀ NÓI MÌNH PHÁT MINH ….

 

* Hồ Ngọc Đại ăn cắp sách của thầy mình để biên soạn thành cái gọi là công nghệ giáo dục

 14:06 15/09/2018

Công nghệ giáo dục” xuất phát từ “Học thuyết phát triển phương pháp giáo dục” của V.V Davydov và D.B Elkonin thịnh hành tại Liên Xô những năm 1970.

Ông Hồ Ngọc Đại đã “bê nguyên” mô hình giáo dục của nước Nga về áp dụng tại Việt Nam. Thời ấy tin học chưa phát triển, ngày nay các phương tiện thính thị của công nghệ điện tử, các phương tiện trao đổi của công nghệ thông tin có thể hỗ trợ cho việc giảng dạy nhưng ông Hồ Ngọc Đại dùng từ “Công nghệ giáo dục” cho một phương pháp giản đơn của việc đánh vần thì không ổn chút nào. Ngay các giáo sư người Nga cũng dùng từ “phương pháp giáo dục”, họ đâu có cao ngạo quá đáng là “công nghệ giáo dục” !

Để rộng đường dư luận cho các chuyên gia giáo dục, nhà giáo và người dân Việt Nam nhận diện được bản chất của phương pháp đánh vần của ông Hồ Ngọc Đại, xin giới thiệu một bài viết của Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn ( Australia ). Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc:
“Trong y văn thế giới, đánh vần theo “Công nghệ giáo dục” ô vuông, tròn, tam giác là một sáng kiến của nhà tâm lí học người Nga D. B. Elkonin nhằm ĐIỀU TRỊ CÁC TRẺ EM GẶP KHÓ KHĂN TRONG ĐỌC VÀ VIẾT.

Elkonin là người thầy của ông Hồ Ngọc Đại !

Chúng ta biết rằng, lời nói được xây dựng bằng chữ (words). Chữ được cấu thành từ âm tiết (syllables). Âm tiết được hình thành từ âm thanh hay tiếng (sound). Phonemes là đơn vị nhỏ nhất của âm thanh (cũng như nucleotide trong di truyền học vậy). Trong tâm lí ngôn ngữ học, họ có khái niệm “Phonemic Awareness” (chưa biết dịch là gì ?) để chỉ sự hiểu biết về chữ nói từ âm thanh. Phonemic Awareness là một kĩ năng nói (oral) và nghe (aural). Sáng kiến của ông Elkonin xoay quanh vấn đề Phonemic Awareness.

Sáng kiến của Elkonin là dùng các ô để thể hiện âm thanh [sound] của một chữ (1). Một ví dụ nhỏ sẽ giúp chúng ta hiểu hơn chút. Chẳng hạn như với tiếng Anh, theo phương pháp của Elkonin, chữ CAT sẽ được thể hiện bằng 3 ô vuông, vì chữ này có 3 âm thanh: /k/ + /a/ + /t/. Nhưng với chữ SOAP thì cũng được thể hiện bằng 3 ô dù nó có 4 mẫu tự. Tuy 4 mẫu tự, nhưng chỉ có 3 âm thanh: /s/ + /O/ + /p/. Tuy nhiên, với chữ MILK thì có 4 ô chữ vì 4 mẫu tự có 4 âm thanh khác nhau: /m/ + i/ + /l/ + /k/. Người ta gọi phương pháp đánh vần này là “Elkonin box”, có khi còn gọi là “Sound Box”.
Ngày nay, có cả một App trong điện thoại để sử dụng trong việc dạy cách đánh vần này !

Trên thế giới, có khoảng 15% trẻ em gặp khó khăn về đọc và đánh vần (hội chứng “dyslexia”). Phương pháp của Elkonin chủ yếu áp dụng nhằm giúp những trẻ em với hội chứng “dyslexia”, nhưng cũng áp dụng cho trẻ em nước ngoài mới học tiếng Anh hay một ngoại ngữ (2-3). Có một số chứng cứ khoa học cho thấy khi can thiệp trên trẻ em gặp khó khăn về đọc viết, thì phương pháp Elkonin có hiệu quả giúp các em cải tiến đọc chữ. Có cả một luận án tiến sĩ báo cáo hiệu quả của Elkonin box ở trẻ em gặp khó khăn trong việc đọc (4). Nhưng ở HỌC TRÒ BÌNH THƯỜNG THÌ CHƯA CÓ DỮ LIỆU NÀO CHO THẤY PHƯƠNG PHÁP ELKONIN CÓ HIỆU QUẢ.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần biết là phương pháp Elkonin chỉ là một trong nhiều phương pháp cho trẻ học đọc / đánh vần.

Các phương pháp khác là bắt cặp (one-to-one matching), tách chữ (taking words apart), và ví von (analogies).

Có thể tóm tắt các phương pháp này thành 2 nhóm [theo tiếng Anh]: nhóm “whole language” và nhóm “decoding”. Nhóm whole language xem chữ là một hình tượng có ý nghĩa, nên học trò phải học nguyên chữ và ý nghĩa của nó, chứ không tách ra từng âm thanh. Nhóm decoding, có nghĩa là tách chữ thành âm thanh, mà ít quan tâm đến ý nghĩa. Phương pháp Elkonin có thể xem là thuộc. Xem ra cách tiếp cận whole language thích hợp cho trẻ em bình thường, còn cách tiếp cận decoding (Elkonin) thích hợp cho trẻ em có khó khăn về đọc/viết.

Trong thực tế, phương pháp Elkonin rất hiếm được áp dụng ở các nước phương Tây. Lí do có lẽ do số trẻ em gặp khó khăn đọc/viết không nhiều, và ngay cả trong nhóm này thì bằng chứng về hiệu quả của phương pháp Elkonin không nhiều và thuyết phục bằng các phương pháp khác.

Quay lại trường hợp Việt Nam, phương pháp dạy theo ô chữ (hay ‘công nghệ giáo dục’) là một sản phẩm của một đề tài nghiên cứu cấp Bộ do ông HNĐ chủ trì. Đề tài này có mục tiêu giúp học sinh tiểu học các dân tộc thiểu số (5). Trong khoa học, có khái niệm “external validity” (hợp lí ngoại tại), có nghĩa là kết quả nghiên cứu trên quần thể nào thì chỉ có thể áp dụng cho quần thể đó. Nếu thuốc được nghiên cứu ở nữ giới sau mãn kinh, thì chỉ định điều trị thuốc đó chỉ cho phụ nữ sau mãn kinh. Tương tự, nếu nghiên cứu trên người thiểu số thì kết quả chỉ áp dụng cho họ, chứ khó áp dụng cho ngoài dân tộc thiểu số. Do đó, ĐÁNG LÝ RA, CÁCH DẠY THEO Ô CHỮ CỦA ELKONIN Ở VIỆT NAM CHỈ NÊN ÁP DỤNG CHO HỌC TRÒ DÂN TỘC THIỂU. THẾ NHƯNG TRONG THỰC TẾ, PHƯƠNG PHÁP NÀY ĐƯỢC TRIỂN KHAI ĐẠI TRÀ CHO HÀNG TRIỆU HỌC SINH LÀ ĐIỀU KHÔNG ĐÚNG KHOA HỌC.

Càng kém tính khoa học hơn khi chưa có chứng cứ về hiệu quả từ các thử nghiệm khoa học (chứ chưa nói đến thử nghiệm randomized controlled trial) mà đã áp dụng cho hàng triệu trẻ em. Thật ra, có chứng cứ ban đầu cho thấy phương pháp ‘công nghệ giáo dục’ không có gì hơn so với phương pháp hiện hành ở trẻ em ở vùng xa thành phố (6). Việc triển khai đại trà như thế là cách làm không đúng với chủ trương giáo dục thực chứng — evidence based education.
Nguồn:
(1) Clay M. Reading Recovery: a guidebook for teachers in training. Portsmouth, 1993.
(2) Teffaine R. Phonemic Awareness prevents reading disabilities.

Nguồn :24h

Image may contain: 1 person, text
Image may contain: one or more people and eyeglasses

_______

Sửng sốt với con số 1000 tỷ đồng/năm để mua sách giáo khoa sau đó bán giấy vụn

 

 

Thầy Hồ Ngọc Đại bàn về chương trình mới: cơ bản là để chia tiền

Ha Ha. Đề án này dư luận gọi vắn tắt  “đề án 70 nghìn tỷ”, được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra năm 2011 với vài chục trang giấy và khái toán 70 nghìn tỷ đồng từng làm rúng động xã hội một thời.

 

 

Bộ Giáo dục nên dừng o bế Giáo sư Đại, chấm dứt lấy ngân sách làm sách giáo khoa

Con rể Lê Duẩn – Hồ Ngọc Đại

______

Sự thật về người có tấm bằng cao nhất thế giới

Nghiepdoansinhvien.org

copy from Đặng Hữu Thiện/fb

18-9-2018

Trong clip, một cô giáo người Tây đang dạy cho trẻ khuyết tật bằng phương pháp vuông-tròn-tam giác. Giáo sư Hồ Ngọc Đại- người nhận mình có tấm bằng cao nhất thế giới hết đường chối cãi công cuộc đạo văn vĩ đại của mình.

MỜI CÁC BẠN THAM KHẢO
A Teacher’s Guide to Elkonin Boxes

Elkonin boxes (also known as ‘sound boxes’) refer to a method of instruction used to build phonemic awareness in early elementary gradestudents. Elkonin boxes help to increase reading skills by challenging students to segment words into their individual sounds and syllables. Boxes are drawn on a piece of paper, dry-erase board, or chalkboard and students are asked to listen to a word and mark a single box for each phoneme heard. Elkonin boxes were first used by Russian psychologist D.B. El’konin in the 1960s. El’konin studied young children (5 to 6 years old) and created the method of using boxes to segment words into individual sounds, which proved to be an effective strategy in improving reading capabilities.


TẠM DỊCH“CẨM NANG GIÁO VIÊN VỚI PHƯƠNG PHÁP ELKONIN BOXES”

Những hình khối vuông( hay còn được gọi là những khối vuông âm thanh ) được xem như là phương pháp thường được dạy cách nhận biết âm vị cho trẻ mới bước vào cấp 1. Phương pháp Elkonin giúp trẽ phát triển kỹ năng đọc bằng việc kích thích trẻ phân từ ngữ thành những âm thanh và âm tiết riêng biệt của trẻ. Các hình vuông được vẽ trên giấy, bảng đen, và trẽ được yêu cầu nghe một từ rồi đánh dấu vào từng ô vuông mỗi âm vị đã nghe. Elkonin boxes được thực nghiệm đầu tiên bởi nhà tâm lý học người Liên xô Tiến Sỹ El’konin vào năm 1960. El’konin dạy trẻ từ 5-6 tuổi và đưa nó trở thành phương pháp dùng các khối vuông để phân từ thành những âm tiết riêng biệt để cải thiện khả năng đọc của trẻ.

Đặng Hữu Thiện/fb

 

 

 

__________

Advertisements

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các ban đọc sẽ được hiện ra. Các bạn cứ bịa ra một email address nào cũng được.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: