Trần Hoàng Blog

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Nợ cao mà chậm? (BBC, 23-12-2017)

Posted by hoangtran204 trên 17/06/2018

 

 

 

14-6-2018

Đưa lại bài này để các bạn thấy là tất cả đều nằm trong tính toán của con sói Trung Quốc hết. TQ thắng thầu bằng cách bỏ giá rẻ. Nhưng khi bắt tay làm thì bầy hầy kéo dài để treo dự án, biến đối tác thành con nợ. Khi nợ trở nên lớn thì dùng nợ ấy để bắt con nợ gán một thứ khác lớn hơn thế… 

Tôi hiểu là chính phủ đang nợ ngập mặt và muốn tìm giải pháp gỡ nợ và mấy cái đặc khu là phương án gỡ, nhưng sự tính toán của các vị bao giờ cũng đi sau bọn chúng (một nước cờ).

Người yếu mà biết mình yếu và không quá ngu thì sẽ tránh chơi với bọn xấu để được an toàn. Nhưng ở đây, các vị đang bám lấy Trung Quốc để học hỏi như thể nó là một bậc đàn anh tử tế. Cái luật An Ninh Mạng là một ví dụ. 

■ TIN NÓNG: Luật Đặc Khu ngày 15/6/2018 do Trung Quốc soạn thảo và đưa cho Nguyễn Thị Kim Ngân, Vương Đình Huệ, Phạm Minh Chính vào 20/3/2014

Trong cái tờ rơi, mà chính quyền mang đến các hộ gia đình ở quận Phú Nhuận kêu gọi người dân ủng hộ luật đặc khu và không xuống đường biểu tình, các vị không ghi tên các đối tác Trung Quốc, chỉ có Nhật, Canada và Sun Group. 

Nhưng lòng tin của người dân đã bị bào mòn bởi cố tật nói một đằng làm một nẻo của các vị. Có nói gì thì người dân vẫn nghi ngờ và nhiệm vụ của các vị là truyền thông một cách hiệu quả hơn, hãy tranh luận thẳng thắn với người dân, hãy giải thích cặn kẽ và cụ thể thay vì ném mấy câu chữ xoa xuýt “hãy yên tâm, yên lòng tin tưởng vào đảng và chính phủ”. 

Gần một nghìn tờ báo, bao cây viết lọc lõi cơ mà. Hãy thuyết phục thay vì đàn áp và doạ dẫm. 
Tôi biết trong tp HCM, mấy ngày qua công an phường vào mời mọi người chia sẻ bài trên FB lên phường làm việc. Đấy là một cách làm gây phản cảm. Không nên làm vậy. Như đã nói, hãy học cách làm truyền thông tử tế và thuyết phục dân một cách có học và văn minh. 
Đừng mang ý chí của chính quyền ra để áp đặt cho người dân như cách làm của các vị suốt mấy chục năm qua. Thiếu đất thì cướp như trong phong trào CCRĐ, thiếu phương tiện sản xuất thì cũng cướp như trong Cải Tạo Công Thương Nghiệp Tư Bản Tư Doanh năm 1961 – 1963, thậm chí cứ nhà nào xây 2 tầng là mặc định coi là tài sản bất minh và tịch thu như năm 1982. 
Điểm nhẹ một chút để thấy là các vị cũng đầy sai lầm chết người, cho nên đừng ngạc nhiên nếu người dân có lo lắng, không tin tưởng vào các vị. Hãy kiên nhẫn giải thích và tôn trọng dân, mất lòng tin thì lấy lại lòng tin bằng sự nỗ lực tử tế chứ không phải bằng cách bịt mồm. Khi có đặc khu, TQ sẽ hiện diện như một player chính, điều này những người theo dõi TQ đều chắc chắn như vậy và chính các vị cũng biết điều ấy. Nhưng biết mà vẫn quyết tâm làm, điều này tôi không thể lý giải được. 
Xin đừng giả vờ ngây thơ, đừng giả vờ không biết mà làm truyền thông một chiều, coi dân là ngu ngốc không biết điều gì đang thực sự diễn ra đằng sau những bài báo tuyên truyền. À quên, không có TQ mà chỉ có nước mà đường biên giới giáp tỉnh Quảng Ninh. Không có người TQ mà chỉ có bọn Tầu. Thấy chưa, tôi cũng bắt đầu nhiễm thói uốn éo câu chữ của các vị rồi đấy? Ngay thẳng, thật thà là cách để lấy lòng tin, không phải sự uốn éo giả tạo, xin hãy nhớ cho. Xin hiểu là tôi không kì thị gì người Trung Quốc. Lý do tôi cảnh giác chỉ bởi tôi nhìn thấy lộ trình thâu tóm của lãnh đạo Trung Quốc với Việt Nam và với thế giới nói chung. Phải nói là đầu óc của chúng quá ghê gớm và thực sự là chúng đang đưa đất nước của chúng đi lên với tốc độ vũ bão, tốc độ ấy giống như việc xây dựng và quân sự hoá những đảo nhân tạo ngoài Biển Đông vậy. 

Đừng bàn tới đặc khu vội trước khi làm gọn ghẽ những dự án kiểu như Cát Linh Hà Đông. Hãy minh bạch số nợ với Trung Quốc, nhưng có thể tôi đã đòi hỏi quá đáng với các vị rồi chăng? 

https://www.bbc.com/vietnamese/business-42461475

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Nợ cao mà chậm?

BBC

 

Ga La Khê
Với 12 ga bao gồm: ga Cát Linh, ga Đê La Thành, ga Thái Hà, ga Đường Láng, ga Ngã Tư Sở, ga Đại học Quốc gia, ga Vành đai 3, ga Thanh Xuân, ga Bến xe Hà Đông, ga La Khê, ga Văn Khê và ga Hà Đông. Ngày 23/2, Tổng thầu Trung Quốc đã hoàn thành việc đưa đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông đầu tiên nhập vào hệ thống đường sắt trên cao, tại điểm ga La Khê – Hà Đông.

Dự án đường sắt trên cao tại Hà Nội nối Cát Linh với Hà Đông dài 13 km lại bị lùi tiến độ, theo báo Việt Nam.

Trong khi đó, mỗi ngày dự án phải trả lãi 1,2 tỷ đồng tiền vay của Trung Quốc, đưa số tiền trả lãi sau một năm đã là 396 tỷ đồng, sau ba năm đội lên tới 1296 tỷ đồng.

Báo Nhật nói về nhà thầu hạ tầng TQ ở VN

Chạy thử tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào tháng 10/2017

VN-TQ bàn về hợp tác song phương

Nhưng nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Văn Thể đã phải “chấp thuận việc lùi tiến độ dự án này sang năm 2018” mà chưa có kế hoạch cụ thể tháng nào phải hoàn thành, theo báo Tiền Phong hôm 22/12/2017.

Báo Zing hồi tháng 9 cho hay công trình đường sắt Cát Linh – Hà Đông “đã hoàn thành 95% giá trị xây lắp nhưng vẫn cần kinh phí để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng”

Một loạt các con số không nhỏ

Tổng mức đầu tư đến hiện nay của dự án này là 891,92 triệu USD, tăng gần 40% so với mức đầu tư ban đầu chỉ là 552 triệu USD.

Trong số này 198 triệu USD đến từ ngân sách nhà nước Việt Nam, còn lại chủ yếu là vốn vay từ Trung Quốc, bằng 639,2 triệu USD.

Image copyright HOANG PHONGĐoạn đường sắt chạy qua mặt nước Hồ Hoàng Cầu
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chạy qua các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và Hà Đông. Việc xây lắp, trang trí kiến trúc khu depot phải hoàn thành trước 31/3; phần lắp đặt thiết bị hoàn thành trước 31/7; đóng điện toàn tuyến trước 1/9; vận hành thử nghiệm vào 30/9, theo yêu cầu của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng với Bộ Giao thông trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Theo báo Việt Nam, số lãi phải trả chưa tính vốn góp 198 triệu USD từ ngân sách nhà nước để thi công dự án.

Nếu gia hạn thêm 11 tháng, số tiền lãi vay đã là 396 tỷ đồng; nếu tính dự án chậm trong ba năm, số tiền đội lên sẽ hơn một nghìn tỷ đồng.

Toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông dài 13 km bao gồm 12 nhà ga trên cao và khu depot ở quận Hà Đông.

Hồi tháng 9 năm nay, tin về việc chậm tiến độ tại tuyến đường sắt này được báo chí quốc tế quan tâm.

Image copyright HOANG PHONGGa Hà Đông
Báo chí trong nước trích thuật Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đầu tháng Hai năm nay đã đi kiểm tra và làm việc với các đơn vị liên quan tới tuyến đường sắt này. Ông nói “ùn tắc giao thông đang là thách thức với các đô thị lớn, ảnh hưởng tới phát triển kinh tế cũng như chất lượng cuộc sống của người dân, làm gia tăng ô nhiễm”. Nguyên nhân chậm tiến độ khiến ảnh hưởng đến giảm ùn tắc giao thông Hà Nội được lãnh đạo Chính phủ chỉ ra là do “quản lý đầu tư bằng hình thức thầu trọn gói còn thiếu kinh nghiệm; giai đoạn đầu quản lý dự án còn rất hạn chế; công tác giải phóng mặt bằng ở Hà Nội khó khăn; vốn đầu tư thay đổi…”

Tờ Nikkei Asian Review của Nhật Bản viết rằng lẽ ra đường sắt Cát Linh – Hà Đông chạy thử vào cuối tháng 9/2017 nhưng nay “giới chức Việt Nam nói rằng các hạng mục thi công dự án này không thể tiếp tục cho đến khi Trung Quốc giải ngân khoản tiền trên vốn được cam kết từ năm ngoái”.

Nikkei Asian Review cũng nhận định Hà Nội đang bị mắc kẹt với các dự án tưởng là ‘rẻ’ nhưng đội vốn và sự thèm khát vốn thúc đẩy một số nhà đầu tư trong nước phớt lờ quan ngại của công chúng để chọn các đối tác Trung Quốc.

Image copyrightZINGđường sắt
Báo Zing cho hay công trình đường sắt Cát Linh – Hà Đông “đã hoàn thành 95% giá trị xây lắp nhưng vẫn cần kinh phí để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng”

Được biết trên tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, nhà ga Nguyễn Xiển chạy qua nút giao thông đường Nguyễn Trãi sẽ là nút giao bốn tầng đầu tiên ở Hà Nội, bao gồm đường sắt, cầu cạn, đường bộ và hầm chui.

Việc xây dựng và mở rộng tuyến đường này đã gây nhiều tranh cãi khi hàng trăm cây xà cừ cổ thụ đã bị chặt bỏ dọc đường Nguyễn Trãi.

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: