Trần Hoàng Blog

►Ông Nguyễn Đức Kiên quyết bảo vệ “trạm thu giá”?!

Posted by hoangtran204 trên 27/05/2018

.

  • Thu giá là thu phí bằng mọi giá?

    Thu giá là thu phí bằng mọi giá?

 

 

 

Nói thẳng

Ông Nguyễn Đức Kiên quyết bảo vệ “trạm thu giá”?!

Anh Minh | 25/05/2018 
Ông Nguyễn Đức Kiên quyết bảo vệ "trạm thu giá"?!

Khi câu chuyện “trạm thu giá BOT” đang nóng hôi hổi, ông nghị Nguyễn Đức Kiên lại một lần nữa gây sốc dư luận và cử tri khi cho rằng đây là vấn đề đã được “luật hóa”.

Qua trả lời của ông Kiên với báo giới bên hành lang Quốc hội, có thể hiểu nôm na rằng: “thu giá” là khái niệm đã được luật định, cứ thế mà thi hành, dư luận bức xúc là việc của dư luận.

Nói thẳng: Là Đại biểu Nhân dân, xin ông đừng xem thường người dân chúng tôi như thế!

Trong lúc nổ ra lùm xùm BOT giao thông, ông Kiên chính là người đã mạnh miệng bênh vực BOT và cho rằng người nghèo chả bị ảnh hưởng gì. Nay, khi dư luận đang bức xúc về một khái niệm mơ hồ, vô nghĩa thì lại nhận được từ ông một phản hồi đanh thép: “luật là luật”. Xin hỏi ông Đại biểu Quốc hội Nguyễn Đức Kiên: Tiếng nói, nguyện vọng của nhân dân ở đâu và được tôn trọng như thế nào?!

Thượng tôn pháp luật là nguyên tắc của Nhà nước pháp quyền, điều đó ai cũng rõ. Nhưng, luật và các khái niệm được luật định phải làm sao cho dân hiểu, và khi dân hiểu thì mới thi hành được chứ? Là một Đại biểu Quốc hội, tham gia xây dựng pháp luật, việc tối thiểu là ông phải giải thích cho dân rõ khái niệm được luật định, ở đây là “thu giá” hay “trạm thu giá”, là cái gì. Ông đâu thể ví von một khái niệm được luật định theo kiểu nói chuyện dân gian như thế. Đó là chưa nói đến trách nhiệm của ông và những người xây dựng pháp luật phải phổ biến, giáo dục, nâng cao hiểu biết của người dân về pháp luật.

Từ sự ví von của ông Kiên còn cho thấy dường như không hề có sự khác biệt về bản chất giữa “thu giá” và “thu phí”, vì: “ở đây em là Hoa, là Lụa, nhưng ở quê em là H…, là Cà, thì cái chuyện ấy nó không quan trọng, bởi vẫn là em”. Thưa ông Kiên, đây chính là một trong những mấu chốt làm dư luận dậy sóng, đặt vấn đề với lập luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Và như vậy, dư luận cho rằng ở đây có sự đánh tráo khái niệm để bảo vệ quyền lợi, bao che cho những khuất tất của BOT giao thông là hoàn toàn chính xác, chẳng có gì sai. Một vấn đề hệ trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống, việc làm của người dân như thế mà ông ví von nhẹ như không thì đúng thật là không thể hiểu nổi! 

Cũng xin nói thêm, cái “trạm thu giá BOT” tới đây nếu ra đời “theo luật”, không hiểu chúng ta sẽ “dịch” và giải thích làm sao với bạn bè, khách du lịch nước ngoài khi họ sử dụng cái “sản phẩm” hay “dịch vụ” này nhỉ?! 
  • Thu phí thành

    Thu phí thành “thu giá”: Bộ Giao thông Vận tải nên sửa sai

Câu chuyện BOT giao thông còn dài, chưa có hồi kết, người dân đang trông chờ Quốc hội và các bộ, ngành liên quan sẽ sớm đưa ra những giải pháp khả dĩ, minh bạch. Trước khi có được điều đó, xin các vị có thẩm quyền hãy cẩn ngôn và đừng “tra tấn” người dân bằng những phát biểu vô lối.

___________

 

ÔNG THỂ ĐỪNG TÌM KIẾM NHỮNG ĐỒNG MINH NHƯ ÔNG KIÊN

26-5-2018

Không chỉ ông Thể, các bộ trưởng đừng bao giờ tìm kiếm những đồng minh như ông Kiên. Khi có khủng hoảng truyền thông, những phát biểu của những người như ông Kiên chỉ có tác dụng “đổ thêm dầu vào lửa dư luận”. Chỉ khi đồng minh của quý vị là dân chúng, thì dẫu có mất ghế, quý vị cũng có chỗ đứng.

Tôi đồng ý, BOT là sản phẩm của “nhiệm kỳ trước”. Nhưng, ngay cả khi ông Thể chưa từng là thứ trưởng và đã ký 20 dự án BOT, ông vẫn phải là người kế thừa trách nhiệm. Vấn đề của BOT không chỉ là tên gọi các trạm thu phí mà chủ yếu là những khuất tất của nó. Bao gồm việc Bộ GTVT cho các chủ đầu tư đặt trạm thu tiền trên những con đường không phải BOT và giá thành đầu tư các BOT cao một cách bất thường. 

Ông Thể nên bắt đầu từ việc chấn chỉnh 20 BOT do ông ký khi làm thứ trưởng. Trước hết, đưa các trạm thu phí về đặt đúng chỗ (điển hình là trạm Cai Lậy). Sau đó, thuê kiểm toán tin cậy đánh giá mức đầu tư thực tế của các dự án. 

Khi đã có con số thực đầu tư – được các quy định hiện hành chấp nhận – ở các BOT, ông cứ cho áp dụng “Luật Giá” để tính ra “mức phí” mà chúng tôi phải đóng. Đằng nào chúng tôi cũng phải dùng tiền để mua dịch vụ BOT, được coi là tốt hơn. Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt ông cứ thẳng thắn gọi: “Trạm thu tiền BOT” hoặc “Trạm bán vé BOT”. Không việc gì phải trí trá.

 

____

 

Trạm Thu Gái Bến Lức

 

 

__________

Thu giá là thu phí bằng mọi giá?

24/05/2018
Thu giá là thu phí bằng mọi giá?

(NLĐO)- Sau khi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải giải thích việc đổi tên các trạm thu phí thành thu giá, đa số ý kiến dư luận cho rằng từ này chưa có trong từ điển tiếng Việt. Tuy nhiên, có ý kiến mỉa mai đó là cách nói gọn của thu phí bằng mọi giá!

Theo giải thích của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc đổi tên trạm thu phí sang trạm thu giá là căn cứ theo quy định tại Thông tư 35 của Bộ GTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ do bộ quản lý. Tuy nhiên, xét theo ngôn ngữ học hay theo luật mà các nhà chuyên môn phân tích, thì lý lẽ trên đều không đúng. Thế nên  bạn đọc cho rằng đây là một kiểu đánh tráo khái niệm. Bạn đọc Văn Cao nhận xét: “Đây là sự đánh tráo khái niệm để lách luật , từ điển tiếng Việt không có từ thu giá và điều quan trọng là khi họ nói là thu giá thì sẽ tránh được các quy định của luật Phí và Lệ phí“. Bạn đọc Minh Tran cũng đồng thuận với ý kiến trên: “Chơi chữ hoài. Thu giá với thu phí. Tui tra khắp tự điển tiếng Việt chẳng thấy chữ thu giá ở đâu hết. Chỉ có thu tiền thôi“.

Bạn NAD nói thẳng: “Lý do để chuyển từ thu phí thành thu giá theo phát biểu của Bộ trưởng Bộ GTVT là do các Bộ giải quyết rất chậm và HĐND quyết thì rất khó khăn. Vậy thì các Bộ này và HĐND cần phải cải tiến và chấn chỉnh hoạt động sao cho nhanh hơn chứ sao lại lách luật bằng câu chữ thế này, thưa Bộ trưởng“. Nhiều bạn đọc đều cho rằng điều quan trọng không phải là việc đặt lại tên cho các trạm thu phí này mà là giải quyết dứt điểm những trạm BOT đặt sai chỗ, những bất hợp lý từ các trạm thu phí mà bộ trưởng đổ do “thời trước” để lại trong khi “thời trước” đó ông làm thứ trưởng.

Bạn Vũ Nguyễn hỏi: “BOT là khi ông làm thứ trưởng bộ giao thông, BOT là chủ trương đúng nhưng do làm ẩu, làm sai toàn chỉ định thầu, rồi đường làm một nơi, trạm thu BOT đặt một nẻo, dẫn đến phản ứng của người dân?“.

  • Thu giá, thật ra Bộ GTVT đang

    Thu giá, thật ra Bộ GTVT đang “đánh tráo khái niệm”

Bạn Minh Quang phân tích: “Nói theo luật, nghị định là không sai nhưng ở đây người ta đang phản ứng cách sử dụng từ ngữ, giải thích từ ngữ của ông bộ trưởng. Cũng như người dân phản ứng BOT đặt sai vị trí chứ họ không quan tâm thu phí hay thu giá gì cả“. Bạn Trương Trà Hùng nêu vấn đề: “Trước là thứ trưởng, giờ là bộ trưởng thì trách nhiệm thời nào cũng thuộc về bộ trưởng đương chức. Còn về “xảo ngữ” phí hay giá, người dân chúng tôi không cần biết mà chỉ cần biết rằng mình phải móc tiền ra trả bao nhiêu và điều đó có hợp lý không mà thôi“.

________

 

Thu giá, thật ra Bộ GTVT đang “đánh tráo khái niệm”

23/05/2018

(NLĐO) – Đáng ra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nên trình Quốc hội bổ sung phí BOT vào Danh mục phí được ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí, thì nay lại tìm cách đánh tráo khái niệm.

“Hôm nay, nhân đọc báo thấy Bộ trưởng GTVT lý luận về việc “thu giá” ở các trạm BOT, xin được phép thưa gửi đôi điều về việc này.

“Thu giá” thật ra là một “sáng tạo” để lách qua những quy định rất chặt chẽ của Luật Phí và lệ phí. Theo quy định của Luật, một tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công thì có thể thu phí để bù đắp các chi phí. Tuy nhiên, việc thu phí chỉ hợp pháp khi khoản phí như vậy được đưa vào Danh mục phí được ban hành kèm theo Luật.

Rất tiếc, phí BOT không có trong Danh mục này. Đáng ra Bộ GTVT nên trình Quốc hội bổ sung phí BOT vào Danh mục nói trên, thì lại tìm cách đánh tráo khái niệm.

Thu giá là một khái niệm hoàn toàn vô nghĩa trong tiếng Việt. Bạn có thể thu phí, thu thuế, thu nợ, thậm chí thu ngân… nhưng không thể thu giá vì giá không phải là thứ có thể thu được. Giá là biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hoá/dịch vụ. Thu biểu hiện bằng tiền quả thực là một thứ khá tối nghĩa và ngô nghê”

  • Thu giá, thật ra Bộ GTVT đang

TS NGUYỄN SĨ DŨNG, Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nêu ý kiến trên Facebook cá nhân ngày 22-5).

_________

Bộ trưởng GTVT lý giải việc đổi tên trạm thu phí sang trạm thu giá BOT

Báo Dân Trí

22-5-2018

Ông Nguyễn Văn Thể nói việc đổi tên trạm thu phí BOT thành trạm thu giá BOT không phải Bộ GTVT quyết định mà căn cứ nghị định Chính phủ.

Trả lời báo chí bên hành lang quốc hội chiều 22/5, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói việc đổi tên trạm thu phí BOT thành trạm thu giá BOT căn cứ quy định của Chính phủ. “BOT là sản phẩm của doanh nghiệp, sản phẩm đó do doanh nghiệp ấn định giá. Còn phí là mang tính Nhà nước, do quy định nghị định thôi”, ông Thể giải thích.

Theo người đứng đầu Bộ GTVT, việc điều chỉnh phí cần sự cho phép của HĐND, Quốc hội, còn giá là dịch vụ cung cấp của doanh nghiệp nên có thể điều chỉnh cho hợp lý tùy theo tình hình.

Bo truong GTVT ly giai viec doi ten tram thu phi sang tram thu gia BOT hinh anh 1
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời bên hành lang Quốc hội chiều 22/5. Ảnh: Nhật Lâm.

“Từ khi chuyển sang giá, chúng ta mới giảm giá cho cân đối tài chính, còn để thông qua các bộ thì rất chậm. Đây là cơ chế của Chính phủ để linh động”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói thêm.

Trước một số ý kiến cho rằng khái niệm “trạm thu giá” khó hiểu, thậm chí không có nghĩa, ông Thể nói việc thay tên gọi không phải Bộ GTVT quyết định.

“Nghị định của Chính phủ quy định, không phải Bộ GTVT tự đặt ra”, ông Thể khẳng định.

Bộ trưởng Giao thông cho hay giá được xác lập theo phương án hoàn vốn, Nhà nước cố gắng xây dựng ở mức thấp nhất để tạo thuận lợi cho xã hội. Việc giảm giá đã được áp dụng tại tất cả các trạm thu giá đủ điều kiện, tuy nhiên phải tuân theo quy luật thị trường để nhà đầu tư thu hồi được vốn.

Về lo lắng mức giá giảm xuống thì doanh nghiệp cũng có thể tự tăng lên, Bộ trưởng GTVT khẳng định sản phẩm là của doanh nghiệp nhưng được điều tiết theo thị trường để đảm bảo lợi ích nhà đầu tư và làm hài lòng người dân.

“Anh ký hợp đồng với Bộ, Bộ sẽ có trách nhiệm giám sát vấn đề này. Đảm bảo quyền lợi của anh nhưng xã hội cũng phải được dịch vụ tốt nhất, giá thấp nhất. Chính vì thế mình giảm từ 35.000 xuống 15.000”, ông Thể lấy ví dụ.

Theo quy định, doanh nghiệp muốn tăng giá phải đề nghị Bộ GTVT xem xét. Khi nào thấy hài hòa lợi ích, Bộ mới cho phép để điều chỉnh.

Bo truong GTVT ly giai viec doi ten tram thu phi sang tram thu gia BOT hinh anh 2
Người dân trả tiền lẻ để phản ứng mức giá thu phí quá cao. Ảnh: Trần Anh.

Bản chất có thay đổi khi đổi tên từ “phí” sang “giá” – về việc này, ông Thể nói mỗi giai đoạn lịch sử, khả năng chịu đựng của nền kinh tế khác nhau. Chủ trương hiện nay là giảm thấp nhất các chi phí hàng hóa. Về bản chất nhà đầu tư bỏ tiền phải có lãi, thu cao thì thời gian ngắn, thu thấp thì thời gian dài.

Trước đây, mỗi lần thay đổi mức phí rất khó khăn vì liên quan nghị quyết HĐND địa phương. Khi chuyển sang giá, việc điều chỉnh sẽ nhanh chóng hơn.

Theo ông Đỗ Văn Quốc, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT), việc chuyển đổi tên gọi từ phí sang giá được thực hiện theo quy định của Luật phí và lệ phí được Quốc hội ban hành ngày 25/11/2015, có hiệu lực từ ngày 1/1/2017.

Từ năm 2017, phí đường bộ chuyển sang dịch vụ sử dụng đường bộ, khung giá và giá tối đa do Bộ GTVT và UBND các tỉnh quy định. Theo đó, Bộ GTVT có thẩm quyền ban hành mức giá tối đa đối với dịch vụ sử dụng đường bộ trên quốc lộ do Bộ GTVT quản lý, còn UBND cấp tỉnh quy định giá đối với đường địa phương.

Trước đây, các dự án BOT giao thông được quản lý dưới hình thức là phí. Bộ Tài chính có thẩm quyền ban hành mức phí và chế độ quản lý sử dụng. Mỗi dự án BOT, Bộ Tài chính ban hành một thông tư riêng để áp dụng thu phí cụ thể và mức phí.

Sau khi Luật phí và lệ phí được Quốc hội ban hành, căn cứ Nghị định 149/2016 của Chính phủ, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 35/2016 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý.

Về bản chất, khi chuyển từ thu phí BOT sang thu giá BOT, Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giá khi có các yếu tố về giá biến động.

__________

Từ ‘thu phí’ thành ‘thu giá’: Chuyện khôi hài

  • Diễm Thi, RFA
    2018-05-24

Vấn đề trạm thu phí BOT ở Việt Nam tiếp tục ‘nóng’ sau khi người đứng đầu ngành Giao Thông- Vận Tải Việt Nam dùng từ ngữ ‘thu giá’ để biện minh cho việc tiếp tục thu; bất chấp những sai phạm bị nêu ra gồm đặt sai vị trí hay mức phí bất hợp lý.

 

Một trạm thu phí trả tiền tự động ở Pháp. Ảnh minh họa.

Bên hành lang Quốc hội chiều 22/5, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nói với báo chí xung quanh việc các trạm thu phí BOT được đổi tên thành “trạm thu giá” trong thời gian qua.

Nguyên văn lời ông Thể như sau “Việc chuyển đổi này dựa trên quy định của Chính phủ. BOT là một sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá; còn phí thì mang tính chất Nhà nước”.

Ngay lập tức, người dân và các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực lên tiếng phản đối.

Chuyên viên pháp lý Lê Thị Hòa khẳng định với báo chí trong nước là không thể tùy tiện thay đổi và sử dụng tên gọi khác dẫn đến hiểu nhầm, hiểu sai bản chất của thuật ngữ pháp lý. Còn với GS Nguyễn Đức Dân, nguyên Phó chủ tịch Hội Ngôn ngữ học Việt Nam thì “Từ này là do cán bộ quản lý nghĩ ra chứ từ trước đến nay không ai dùng như vậy cả”.

Ông Hoàng Ngọc Diêu, một chuyên gia công nghệ thông tin sống tại Úc, hiện là một facebooker có nhiều bài viết cũng như clips về hiện tình đất nước mở đầu phần trao đổi với RFA rằng ông thấy chuyện này khôi hài:

Mấy ông loay hoay tìm một lý do thỏa đáng để cho người dân không phản đối nhưng hóa ra nó rất khôi hài bởi không có xứ nào trên thế giới này có thứ lệ phí đường mà biến thành “giá” hết. Đó là cáikỳ quặc.

Ông nói thêm rằng đường xá, cơ sở hạ tầng của một đất nước là tài sản của quốc gia cho nên dù có đấu thầu, đầu tư gì đi chăng nữa thì nó cũng là tài sản quốc gia, tại sao lại biến thành của doanh nghiệp rồi biến từ phí thành giá rồi lên giá tùy thích để lấy lại vốn đầu tư. Hơn nữa đất nước Việt Nam bây giờ dưới thể chế được gọi là “dân chủ tập trung”, tất cả mọi thứ là dưới sự lãnh đạo của đảng thì làm gì có chuyện đường xá, cơ sở hạ tầng biến thành tài sản của doanh nghiệp để doanh nghiệp đưa ra giá. Ông kết luận:

Thực ra bây giờ có là phí hay giá thì người dân cũng không có khả năng kiểm soát hay đòi hỏi gì hết. Bây giờ dân nói tôi không muốn trả “giá” hay không muốn trả “phí” thì cũng vậy thôi. Họ cũng phải đóng chừng đó tiền hoặc nhiều hơn mà thôi.

Dân lãnh đủ

Theo quy định của luật pháp thì thuế, phí và lệ phí có các luật và văn bản hướng dẫn thi hành để điều chỉnh. Còn “giá” cho các trạm BOT hiện nay là do Bộ GTVT có quyền thao túng, không có luật hay văn bản nào cả. Ông Nguyễn Văn Thể nói với báo chí trong nước là “Việc đổi tên này không có gì khác mà chỉ là linh động hơn”. Vậy linh động ra sao và người dân được hưởng lợi gì từ sự linh động ấy mà phải đổi cách gọi tên, ông Nguyễn Lân Thắng, một nhà hoạt động trong nước bày tỏ:

Cách gọi tên có như thế nào thì người dân vẫn đang phải chịu một khoản thu rất là vô lý. Có những nơi qua trạm BOT làm rất cẩu thả, chất lượng đường rất là kém nhưng thu rất cao. Đặc biệt với những xe vận tải hạng nặng đi qua đường quốc lộ là từ ngân sách nhà nước nhưng các đơn vị tư nhân nâng cấp sửa chữa qua loa rồi sau đó thu phí cao.

Tôi cho là trong thời gian vừa qua với sức ép của dư luận, đặc biệt là Nhóm Bạn hữu đường xa cũng như đông đảo anh em tài xế khắp mọi nơi thì Bộ GTVT đang phải có những cách chống chế những việc làm sai hiện nay.

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14 vào ngày 24/5, Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội, bà Nguyễn Thanh Hải, cho rằng bản chất tên gọi “trạm thu phí” hay “trạm thu giá” không khác nhau. Nhưng với ông Hoàng Ngọc Diêu thì nó khác nhau hoàn toàn. Ông phân tích:

Phí là một loại fee đã được quy định dựa trên những tiêu chuẩn nào đó nhất định và có một thời hạn nhất định. Ví dụ ở nước ngoài nó có những cái tollgate, nó có thời hạn và lý do vì sao có mức feenhư vậy, tương đương ở Việt Nam làphí. Còn cái “giá” thì không dựa trên một cái gì hết thì dân biết kêu ai vì đâu có ban ngành gì để kiểm soát giá đâu?

Bộ trưởng GTVT thì nói rằnghệ thống BOT không thuộc nhà nước nữa mà thuộc về doanh nghiệp cho nên nó không thể là “phí” mà phải là “giá”. Đó là cách giải thích lòng vòng và phi lý.

Ông nói thêm rằng “giá” là số tiền để trả cho một phẩm vật nào đó mình có trong tay. Đằng này con đường là phương tiện nên không thể gọi là “thu giá”. Nếu họ nói “giá” thì mình có quyền trả giá vì khi nói đến “giá” thì nó có sự biến thiên. Nhà nước có để cho dân mặc cả không?

Liệu có đổi tên?

Trên mạng xã hội cũng như báo chí chính thống đều có những bài viết, những ý kiến phản bác chuyện đổi từ “thu phí” thành “thu giá” vì nó quá khôi hài và vô lý cả về mặt ngôn ngữ lẫn ý nghĩa. Ngay cả đơn vị xây dựng trạm thu giá BOT Đức Hòa ở Long An muốn đổi tên trạm thu giá trở về trạm thu phí, thế nhưng chuyện đổi lại thì không đơn giản chút nào.

Ông Nguyễn Lân Thắng cho rằng cái tên chỉ là một phần của câu chuyện BOT, và muốn thay đổi thì phải có lộ trình:

Với cuộc sống cơm áo gạo tiền của người dân nghĩ đến một cái lợi ích chung để đấu tranh cho lợi ích xã hội thì cũng rất là khó. Tuy nhiên các kênh truyền thông, mạng xã hội và các cơ quan truyền thông tiếng Việt ở nước ngoài bây giờ có một ảnh hưởng to lớn đến tinh thần đấu tranh của người dân phản kháng trước những vấn đề của xã hội.

Tôi vẫn tin rằng sự phản ứng ngày càng gay gắt chứ sẽ không chìm đi. Và dù là cái tên thì nó vẫn là một câu chuyện trong cả câu chuyện trạm thu phí BOT.

Việc đấu tranh này cũng cần phải có lộ trình, tức là phải thu hút được đám đông, thu hút được sự quan tâm cảu dư luận. Bằng cách này hay cách khác thì nó vẫn tiếp tục gây sức ép lên Bộ Giao thông vận tải cũng như các cơ quan công quyền trong vấn đề xử lý các trạm BOT này.

Việc nâng cấp cơ sở hạ tầng để phục vụ người dân là vấn đề lãnh đạo quốc gia nào cũng phải tính tới. Ngân sách chủ yếu là từ tiền thuế do dân đóng góp hoặc đi vay nước ngoài để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhà nước cần phải tính toán mức phí thu như thế nào và trong bao lâu để hoàn vốn chứ đây không phải là sản phẩm kinh doanh. Cơ sở hạ tầng của một quốc gia là để phục vụ người dân chứ không phải là một phương tiện để kinh doanh.

________

Nguồn gốc Trạm Thu Giá

http://congbao.chinhphu.vn/noi-dung-van-ban-so-49-2016-tt-bgtvt-22295?cbid=16633

Advertisements

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các ban đọc sẽ được hiện ra. Các bạn cứ bịa ra một email address nào cũng được.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: