Trần Hoàng Blog

■ Trạm Thu Giá!  Bộ trưởng GTVT không chỉ bỡn cợt với tiếng Việt, mà đang hành xử như không có Quốc hội, không có dân (22-5-2018)

Posted by hoangtran204 trên 22/05/2018

Trạm thu của nhà nước thì trả phí, trạm tư nhân thì trả giá? - Ảnh 1.

Trạm thu giá BOT An Sương – An Lạc (quận Bình Tân). Sài Gòn

 

 

 

22-5-2018| 13:15
Không chỉ bỡn cợt 
với tiếng Việt, Bộ trưởng GTVT đang hành xử như không có Quốc hội, không có dân.
_____

Đổi tên trạm BOT từ thu phí sang thu giá giúp linh động hơn

VNExpress

22-5-2018

Bộ trưởng Giao thông cho biết, “BOT là một sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá dưới sự giám sát của Bộ”.

Bên hành lang Quốc hội chiều 22/5, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trao đổi với báo chí xung quanh việc các trạm thu phí BOT được đổi tên thành “trạm thu giá” trong thời gian qua.

“Việc chuyển đổi này dựa trên quy định của Chính phủ. BOT là một sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá; còn phí thì mang tính chất Nhà nước”, ông Thể nói.

Theo Bộ trưởng Giao thông, việc thu phí thuộc thẩm quyền của HĐND địa phương và bộ ngành liên quan, do đó trước đây khi muốn điều chỉnh phí BOT thì rất khó khăn và chậm, do phải thông qua các cơ quan đó. Khi chuyển sang “thu giá”, về bản chất lợi ích nhà đầu tư thu được vẫn như trước, nhưng việc điều chỉnh sẽ nhanh chóng hơn để đáp ứng điều kiện từng trạm thu tuỳ theo vị trí, khu vực; thậm chí có thể giảm giá để cân đối phương án tài chính.

“Việc đổi tên này không có gì khác mà chỉ là linh động hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Trường Phong

Lãnh đạo Bộ giao thông cũng khẳng định, sau khi chuyển đổi từ phí sang giá BOT, mức giá này sẽ căn cứ theo quy luật thị trường, có sự điều tiết của Nhà nước để đảm bảo hài hoà lợi ích người dân, doanh nghiệp. Nghĩa là, “sản phẩm BOT” do doanh nghiệp làm ra, nhưng không phải doanh nghiệp muốn quyết giá bao nhiêu cũng được mà sẽ ký hợp đồng với Bộ Giao thông Vận tải; Bộ có trách nhiệm giám sát quá trình thu giá, vì vậy có những trạm BOT đã giảm từ 35.000 đồng mỗi lượt xuống còn 15.000 đồng.

Trường hợp doanh nghiệp muốn tăng giá thì phải đăng ký với Bộ, sau khi xem xét, nếu thấy hài hoà lợi ích, đảm bảo chi phí xã hội thấp nhất thì cơ quan quản lý Nhà nước mới cho phép điều chỉnh. Hiện trạm thu giá BOT nào có điều kiện giảm giá, Bộ Giao thông đều cố gắng giảm tới mức thấp nhất để hỗ trợ chi phí cho người dân. 

“Sản phẩm nào cũng phải đem lại hiệu quả kinh doanh, dự án BOT do doanh nghiệp bỏ vốn toàn bộ thì cũng cần có phương án hoàn vốn. Trường hợp này Nhà nước cố gắng điều chỉnh thấp nhất, tạo điều kiện cho xã hội”, ông nói thêm. 

Trạm thu giá Bến Lức. Ảnh: Baogiaothong

Chia sẻ trước đó, ông Đỗ Văn Quốc – Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, trước đây các dự án BOT giao thông được quản lý theo hình thức thu phí. Bộ Tài chính có thẩm quyền ban hành mức phí và chế độ quản lý sử dụng với từng dự án. 

Theo quy định Luật phí và lệ phí, từ 1/1/2017 phí đường bộ sẽ được chuyển sang dịch vụ sử dụng đường bộ, khung giá và giá tối đa do Bộ Giao thông Vận tải và UBND các tỉnh quy định. Bộ Giao thông có thẩm quyền ban hành mức giá trần dịch vụ sử dụng đường bộ trên quốc lộ do Bộ Giao thông quản lý, còn UBND cấp tỉnh quy định giá với đường địa phương.

Mức giá cụ thể cho dịch vụ sử dụng đường bộ đối với từng dự án được Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thống nhất tại hợp đồng dự án trên nguyên tắc không vượt mức giá tối đa.

Anh Minh

______________

Trạm thu của nhà nước thì trả phí, trạm tư nhân thì trả giá?

22/05/2018 20:25

TTO – Vậy là bây giờ, khi đi xe qua đoạn đường có trạm thu do nhà nước đầu tư thì là bạn “trả phí”, còn qua trạm BOT của tư nhân thì bạn đang “trả giá”.

Trạm thu của nhà nước thì trả phí, trạm tư nhân thì trả giá? - Ảnh 1.

Trạm thu giá BOT An Sương – An Lạc (quận Bình Tân) đưa vào thử nghiệm hệ thống thu phí tự động, dự kiến đến tháng 7-2018 hoạt động chính thức – Ảnh: LÊ ĐẠT

Cộng đồng đang sốt lên với các trạm thu giá, gọi đó là một cách lách luật vì cũng đều là thu cả. Và liệu trạm thu giá có bóp méo tiếng Việt?

Câu hỏi đầu tiên là vì sao trạm thu phí bỗng biến thành trạm thu giá sau một đêm?

Câu trả lời là nằm trong hai đạo luật, một là Luật Phí và Lệ phí, hai là Luật Giá. Vậy phí là gì? Lệ phí là cái chi chi? Và có khác gì Giá?

Khái niệm Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả nhằm cơ bản bù đắp chi phí và mang tính phục vụ khi được cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công.

Còn lệ phí là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước.

Như vậy, cả hai loại này, Phí và Lệ phí đều liên quan đến một khoản tiền chi trả cho dịch vụ công, của Nhà nước. Trong khi đó, những khoản phí phải trả không cho dịch vụ công, đấy lại là giá.

Nói điều đó để thấy câu chuyện giữa các trạm thu phí sau một đêm bỗng đổi thành trạm thu giá là có cái lý và cơ sở của luật như vậy. Theo đó thì Bộ Giao thông – Vận tải đã làm đúng quy trình, quy định.

Trước đây, đường sá, cầu cống được Nhà nước đầu tư xây dựng, để hoàn vốn, nhà nước đặt trạm thu, gọi là trạm thu phí.

Sau này, hàng loạt cầu đường được tư nhân làm, dưới hình thức BOT hay BT, thì bỗng dưng không thuộc quản lý công, không phải dịch vụ công, vì thế không thể gọi là phí cầu, phí đường, gọi là phí đường bộ trong mục các loại phí giao thông vận tải được, không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Phí và Lệ phí, có hiệu lực từ ngày 1-1-2017.

Vậy là, phạm vi của các cung đường hay cầu này, về mặt thu tiền, lại thuộc về Luật Giá, có hiệu lực từ 1-1-2013. Số tiền sử dụng dịch vụ của nhà đầu tư tư nhân lúc này được gọi là Giá dịch vụ đường bộ, không thuộc loại Nhà nước phải ấn định, mà thẩm quyền này thuộc Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải.

Đấy là Luật, không phải là sự lập lờ đánh lận con đen chuyển từ phí (bị quản lý) sang giá (không bị quản lý).

Nhưng còn về ngôn ngữ, gọi trạm thu giá liệu có ổn?

Thử nhìn sang lĩnh vực y tế, sức khỏe. Khi một người bệnh đến khám và chữa bệnh tại một bệnh viện, thì người đó đang sử dụng dịch vụ của bệnh viện, và phải trả phí khám bệnh, chữa bệnh, gọi là Viện phí.

Nhưng như đã nói, phí và lệ phí là dùng cho các dịch vụ công, do nhà nước quản lý, vậy bệnh nhân đến bệnh viện tư, vốn khá nhiều ở Việt Nam lâu nay, nếu chiếu theo cách làm của Bộ giao thông – Vận tải thì phải gọi là Viện giá mới đúng.

Chưa thấy các bệnh viện tư nhân ở Việt Nam gọi viện giá thay cho viện phí như kiểu trạm thu giá thay cho trạm thu phí ở Việt Nam.

Trong tiếng Việt cũng chưa thấy từ điển ghi trạm thu giá, vậy phải chăng là cụm từ này sai?

Không hẳn! Trong ngôn ngữ luôn có chỗ trống cho các từ tiềm năng, cụm từ tiềm năng được hình thành và sử dụng. Từ tiềm năng là những từ chưa xuất hiện trong cuộc sống, chưa hình thành nhưng trong tương lai có khả năng được tạo thành. Ở đây, trước xét về lý, Bộ Giao thông – vận tải đã không sai.

Nay nói về tình, ở khía cạnh ngôn ngữ, cũng có thể đúng, vì bản chất của ngôn ngữ có tính võ đoán, một sự vật, hiện tượng có thể được gọi bằng những cái tên khác nhau. 

Dĩ nhiên, dù có tính chất võ đoán nhưng ngôn ngữ cũng không thể phá vỡ cấu trúc bền chặt của nó, và sự sáng tạo, nếu có, cũng đừng vượt qua những khuôn khổ và quy ước, trong trường hợp này là Tiếng Việt. 

Vậy là, bây giờ, cùng số tiền 40.000 đồng phải trả, khi đi qua đoạn đường có trạm thu do nhà nước đầu tư thì là bạn “trả phí”, còn qua trạm BOT của tư nhân thì bạn đang “trả giá”.

Vấn đề là dịch vụ công do nhà nước ấn định, còn dịch vụ tư của BOT đường bộ là thuộc “Giá hiệp thương”. Khổ là các BOT từ đường tránh đến đường vá nằm trên các con đường độc đạo, tạo ra sự độc quyền, nên chẳng thể “hiệp thương”giá được, mà đành chịu trận.

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các ban đọc sẽ được hiện ra. Các bạn cứ bịa ra một email address nào cũng được.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: