Trần Hoàng Blog

►Vì sao xây 4 con đường dài 12 km, trị giá 12.000 tỷ ở Thủ Thiêm chưa hoàn thiện? (Lao Động 10/05/2018)

Posted by hoangtran204 trên 21/05/2018

Cán bộ cao cấp đi đêm với doanh nghiệp: Đội giá lên thật cao để ăn chia với các cán bộ Thành Ủy và UBND tp Hcm; đồng thời, nhận nhiều đất đai để xây cao ốc bán chia lời. 

Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh được giao xây dựng 4 tuyến đường tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, có tổng chiều dài 11,9 km, mức đầu tư 12.182 tỉ đồng. Các tuyến đường này đặt ký hiệu R1 (Đại lộ vòng Cung), R2 (Đường ven hồ trung tâm), R3 (Đường ven sông Sài Gòn), R4 (Đường vùng châu thổ, đường châu thổ, đường ven sông - khu dân cư).
Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh được giao xây dựng 4 tuyến đường tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, có tổng chiều dài 11,9 km, tổng mức đầu tư 12.182 tỉ đồng.

 

Doanh nghiệp Xây dựng hạ tầng (cầu đường), UBND thành phố trả công xây dựng bằng đất đai. Tính giá xd càng cao, thì UBND qui ra đất để trả cho doanh nghiệp càng lớn. 

 

Vì sao 4 con đường trị giá 12.000 tỷ ở Thủ Thiêm chưa hoàn thiện?

LĐO | 

Vì sao 4 con đường trị giá 12.000 tỷ ở Thủ Thiêm chưa hoàn thiện?

Sau 5 năm đầu tư, 4 con đường trong đô thị mới Thủ Thiêm bị chậm tiến độ khi một số hạng mục vẫn ngổn ngang. Chủ đầu tư đang ngừng thi công vì chưa có mặt bằng.

Trao đổi với phóng viên Lao Động về 4 trục đường trong khu đô thị Thủ Thiêm mà dư luận cho rằng đó là con đường đắt nhất hành tinh, ông Nguyễn Hoàng Tuệ – Phó Tổng Giám đốc Công ty Đại Quang Minh cho rằng, chi phí đầu tư thực tế của 4 tuyến đường mà dư luận đang xôn xao chỉ hơn 8.000 tỷ đồng.

“Đến nay, chúng tôi đã giải ngân khoảng 6.000 tỷ đồng cho các đơn vị thi công. Thực tế, chúng tôi không được tính và nhận số tiền 3.900 tỷ đồng – là các khoản chi phí trượt giá và chi phí lãi vay trong tổng mức 12.000 tỷ đồng.

Đồng thời, công ty đã nộp cho ngân sách UBND TP.HCM số tiền 2.400 tỷ đồng trong năm 2013” – ông Tuệ phân tích.

Còn việc một số tuyến đường mới chỉ hoàn thiện 90% là bởi vướng mắc một số khu vực chưa được giải phóng mặt bằng.

Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh được giao xây dựng 4 tuyến đường tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, có tổng chiều dài 11,9 km, mức đầu tư 12.182 tỉ đồng. Các tuyến đường này đặt ký hiệu R1 (Đại lộ vòng Cung), R2 (Đường ven hồ trung tâm), R3 (Đường ven sông Sài Gòn), R4 (Đường vùng châu thổ, đường châu thổ, đường ven sông - khu dân cư).
Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh được giao xây dựng 4 tuyến đường tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, có tổng chiều dài 11,9 km, tổng mức đầu tư 12.182 tỉ đồng. Các tuyến đường này đặt ký hiệu R1 (đại lộ vòng cung), R2 (đường ven hồ trung tâm), R3 (đường ven sông Sài Gòn), R4 (đường vùng châu thổ, đường châu thổ, đường ven sông – khu dân cư).
Dự án này còn bao gồm 10 cầu với tổng chiều dài khoảng 1,8 km. Thời gian tối đa để hoàn thiện cả 4 tuyến đường là 36 tháng kể từ ngày khởi công. Các con đường này được hoạch định là 4 tuyến huyết mạch, thúc đẩy sự phát triển và thu hút đầu tư cho Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.
Bên cạnh 4 tuyến đường, dự án còn bao gồm 10 cầu, tổng chiều dài khoảng 1,8 km. Thời gian tối đa để hoàn thiện cả 4 tuyến đường là 36 tháng kể từ ngày khởi công. Các con đường này được hoạch định là 4 tuyến huyết mạch, thúc đẩy sự phát triển và thu hút đầu tư cho Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.
 
Trong số 4 tuyến đường được Đại Quang Minh khởi công, tuyến đường lớn nhất là đại lộ vòng cung (R1) dài 3,4 km. Tuyến này có mặt cắt ngang 55m với 6 làn xe, đang thi công dở dang nhiều đoạn, do chưa hoàn thiện giải phóng mặt bằng.
Đoàn cầu của đường vòng cung
Đoạn cầu của đại lộ vòng cung (R1) tiếp nối với đường ven hồ trung tâm (R2) thi công dở dang, do chưa giải phóng được mặt bằng. Tại các phần thi công xong, đơn vị đầu tư đã cho trồng cây, lắp hệ thống chiếu sáng…
 
Một đoạn dài của tuyến giữa trung tâm khu đô thị (R1) hiện vẫn chỉ là nền đất. Tuyến đường này thuộc đường cấp 1, là trục xương sống kết nối các khu chức năng của Thủ Thiêm.
Không chỉ khu vực cầu, đường
Không chỉ khu vực cầu, đường R1 còn một vài đoạn vướng nhà dân, thi công cầm chừng.
Đường R2 (đường Ven hồ trung tâm) dài 3 km, mặt cắt ngang 29,2 m, đã hoàn thiện phần lớn chiều dài. Tuyến này thuộc đường cấp 2, kết nối từ đường Trần Não đến khu phức hợp thể thao - giải trí.
Đường R2 (đường ven hồ trung tâm) dài 3 km, mặt cắt ngang 29,2m, đã hoàn thiện phần lớn chiều dài. Tuyến này thuộc đường cấp 2, kết nối từ đường Trần Não đến khu phức hợp thể thao – giải trí.
Tuy nhiên, đoạn đường R2, nút giao với đường Trần Não bị vướng một ngôi nhà, chưa giải tỏa được, vẫn còn dở dang.
Tuy nhiên, đoạn đường R2, nút giao với đường Trần Não bị vướng một ngôi nhà, chưa giải tỏa được, vẫn còn dở dang.
Cận cảnh ngôi nhà chưa được giải tỏa ở nút giao đường R2 với đường Trần Não.
Cận cảnh ngôi nhà chưa được giải tỏa ở nút giao đường R2 với đường Trần Não.
Đoạn cầu số 6, nút giao Đại lộ vòng cung (R1) với
Đoạn cầu số 6, nút giao đại lộ vòng cung (R1) với R3 (đường ven sông Sài Gòn) đang thi công dở, do vướng 3 ngôi mộ.
3 ngôi mộ ở khu vực này khiến cầu số 6 không thể xây dựng.
Do vướng 3 ngôi mộ ở khu vực này khiến cầu số 6 không thể xây dựng.
Đoạn
Một đoạn đường R3 mắc tu viện nên bị tạm ngưng thi công. Ông Nguyễn Hoàng Tuệ – Phó Tổng Giám đốc Công ty Đại Quang Minh cho rằng, 4 tuyến đường đã hoàn thiện 90%, tuy nhiên, do vướng mắc một vài điểm nên không thể thi công tiếp.  
Chủ đầu tư sử lý nền đất yếu bằng phương pháp cọc đất gia cố xi măng.
Nhiều đoạn của đại lộ vòng cung vẫn còn đang thi công. 
CƯỜNG NGÔ – BẢO CHƯƠNG
_____

Giá than quốc tế 50 – 54 USD/tấn, Việt Nam nhập từ Trung Quốc 71 USD/tấn!

06:30 ngày 23/09/2016

Như Dân Trí đã đưa tin, 8 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 9,7 triệu tấn than, vượt 3 lần so với dự kiến và vỡ kế hoạch nhập khẩu mặt hàng trong năm 2016 mà Bộ Công Thương đưa ra. Điều đáng nói là trong 3 thị trường cung cấp than cho Việt Nam là Nga, Trung Quốc và Indonesia, giá nhập than Trung Quốc lại đắt gấp gần 1- 2 lần so với hai đối tác trên.

Mỗi ngày, “ông lớn” Than Khoáng sản phải trả hơn 12 tỷ đồng lãi vay

Nhập khẩu than “vỡ kế hoạch”, vượt lên 9,7 triệu tấn

“Than vẫn còn có thể khai thác vài trăm năm nữa”

Trao đổi với PV Dân Trívề vấn đề này, Chuyên gia Kinh tế, TS. Lê Đăng Doanh cho biết: Trong bối cảnh các nguyên, nhiên liệu trên thế giới đang giảm mạnh theo đà giảm của dầu thô, thì cần xem xét mặt hàng than nhập từ Trung Quốc tại sao đắt vậy?

Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu than từ Nga 8 tháng qua đạt 2,8 triệu tấn, kim ngạch hơn 179 triệu USD; Trung Quốc với 1,4 triệu tấn, kim ngạch 100 triệu USD và Indonesia với 1,8 triệu tấn, kim ngạch đạt 80 triệu USD…

Việt Nam nhập than từ Trung Quốc với giá đắt
Việt Nam nhập than từ Trung Quốc với giá đắt

Tính ra, mức giá nhập khẩu trung bình than từ Nga là khoảng 63 USD/ tấn; giá than nhập trung bình từ Indonesia là 44 USD/ tấn. Cao nhất là giá than nhập khẩu từ Trung Quốc với 71 USD/tấn, gấp gần 2 lần so với than nhập từ Indonesia.

Theo ông Doanh: “Trước đây giá than trong nước khá thấp, vì không đủ để Tập đoàn Than khoáng sản đủ lãi cho nên Tập đoàn này đề nghị mở rộng xuất khẩu với giá quốc tế cao hơn để bù lỗ trong nước. Khi được Bộ Công Thương chấp thuận, tập đoàn này khai thác chủ yếu loại than có giá trị xuất khẩu là than antraxit và xuất khẩu số lượng lớn sang Trung Quốc, Nhật Bản. Lúc này rất nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh báo Việt Nam hoang phí tài nguyên bởi lo ngại mức giá bán không theo giá quốc tế”.

Ông Nguyễn Thành Sơn, nguyên Trưởng ban Quản lý Dự án khai thác than Đồng bằng Sông Hồng đưa giả thiết có thể giá cao là loại than mỡ, than chuyên dụng cho nhà máy thép. “Về việc nhập khẩu than với đơn giá cao từ Trung Quốc là 71 USD/tấn, có thể là loại than mỡ dùng cho luyện cốc (một trong những phân đoạn của sản xuất thép). Còn việc nhập khẩu than từ Nga, Indonesia là do nhu cầu trong nước, giá nguyên liệu khoáng sản đang xuống chúng ta tận dụng nhập về”, ông Sơn nói.

Tuy nhiên, theo một DN luyện thép trong nước, giá than mỡ hiện tại dù có giảm từ 200 USD/tấn (năm 2014) nhưng vẫn ở mức từ 125 – 150 USD/tấn, tùy theo thời điểm, đơn hàng và vận tải chuyên chở. Việc nhập than với giá 71 USD/tấn rất khó có thể là than mỡ.

Điều này phù hợp với thông tin về số lượng than nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2016 mà đầu năm Bộ Công Thương và Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam đưa ra là khoảng 3 triệu tấn cho các nhà máy nhiệt điện của TKV. Trong khi các dự án thép vẫn chưa dự án lớn nào đi vào vận hành, cả kể Formosa (Hà Tĩnh). Do đó, không thể có việc tăng nhập khẩu than mỡ đột biến như vậy chỉ trong thời gian ngắn được.

Bên cạnh đó, theo cập nhật về chỉ số giá hàng hóa trên thế giới của Trung tâm Dữ liệu hàng hóa Thương mại Quốc tế (Hoa Kỳ) từ đầu năm đến hết tháng 7/2016 giá than xuất khẩu trung bình của thế giới chỉ ở ngưỡng từ 50 – 54 USD/tấn, mức giá thấp nhất so với thời điểm từ tháng 1/2015 và chỉ tháng 9/2015 mới thực sự tăng trở lại gần 72 USD/tấn. Tuy nhiên, đơn giá than từ Trung Quốc xuất sang Việt Nam tính đến hết tháng 8/2016, đắt hơn so với đơn giá trung bình cùng kỳ ở các thị trường châu Á, châu Âu và châu Úc đang áp dụng.

Dữ liệu giá than theo thống kê của Trung tâm dữ liệu hàng hóa quốc tế (Hoa Kỳ)
Dữ liệu giá than theo thống kê của Trung tâm dữ liệu hàng hóa quốc tế (Hoa Kỳ)

TS Lê Đăng Doanh bình luận: “Thực tế, nhập khoáng sản về phục vụ sản xuất là việc bình thường trong nguyên tắc thương mại quốc tế. Tuy nhiên, ở đây phải xem việc chúng ta xuất than đẹp nhưng giá theo hợp đồng nguyên tắc hai bên, không phải theo giá thị trường nhằm giúp đối tác thường xuyên nhập than để ổn định sản xuất ngành, nuôi sống công nhân. Trong khi đó, giờ đây chúng ta phải nhập than theo giá thị trường hàng hóa quốc tế, thậm chí cao hơn. Tôi không biết có phải Việt Nam nhập than mỡ hay không, nhưng nếu nhập than chất lượng thấp, với giá cao chỉ để phát điện thì đáng hổ thẹn, lãng phí tài nguyên”, TS Doanh nêu rõ.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh thêm: Hiện, yếu tố làm cho nhiều người lo ngại chính là việc nhiều ngành công nghiệp nặng của Việt Nam, cả tư nhân và nhà nước đang sử dụng công nghệ, máy móc và dây chuyền nhiên, nguyên liệu từ Trung Quốc. Các nhà máy xi măng công suất nhỏ tại Hải Dương, Kiên Giang, Thanh Hóa, Ninh Bình của tư nhân đều nhập từ Trung Quốc và tiêu thụ than đốt rất lớn. Các nhà máy thép thành phẩm, phôi thép cũng vậy, sử dụng công nghệ Trung Quốc thâm dụng tài nguyên, chất đốt. Đặc biệt, gần đây, một số nhà máy nhiệt điện thuộc Sơ đồ Điện VII ở Đồng bằng Sông Cửu Long có sử dụng công nghệ, dây chuyền của Trung Quốc…

“Nếu Việt Nam vẫn “sùng bái” công nghệ Trung Quốc ở những ngành công nghiệp nặng cơ bản mà họ đang muốn thải đi vì quá dư công suất, chắc chắn chúng ta sẽ rơi vào lợi ích của họ: bán công nghệ, chi phối rồi bán nguyên liệu đầu vào cho Việt Nam”, ông Doanh khẳng định.

Nguyễn Tuyền

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: