Trần Hoàng Blog

►Trung Quốc: sẽ cạn tài chính cho phương án vòng đai và con đường? (14-4-2018)

Posted by hoangtran204 trên 15/04/2018

.

Photo Credit: Young Diplomats

 

 

 

baocalitoday

SCMP – Ngân hàng Chính quyền Trung Quốc  cảnh cáo rằng mức nợ của các nước tiếp nhận cao hơn nhiều mức an toàn được công nhận, và nói rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để thu hút các nhà đầu tư tư nhân

Theo các nhà điều hành ngân hàng cao cấp và các nhà nghiên cứu chính phủ, kế hoạch đầy tham vọng của Trung Quốc để tái tạo lại tuyến đường thương mại “Silk Road” cũ ở khu vực Âu Á và Châu Phi đang phải đương đầu với một thách thức tài chính nghiêm trọng.

Phát biểu hôm thứ Năm tại một diễn đàn ở Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông Trung Quốc, ông Li Ruogu, cựu chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, cho biết hầu hết các quốc gia dọc theo kế hoạch tuyến đường “Một Vành Đai, Một Con Đường”(Belt and Road Initiative) không có tiền để trả cho các dự án mà họ đã tham gia.

Ông nói nhiều quốc gia đã nợ nần nặng nề và cần đến “tài chính bền vững” cũng như đầu tư tư nhân, ông nói thêm rằng tỷ lệ nợ trung bình đã lên đến 35 và 126 phần trăm tương ứng, vượt xa các sự cảnh cáo trên toàn cầu là 20 và 100 phần trăm.

“Đó sẽ là một nhiệm vụ to lớn để gây quỹ cho sự phát triển của đất nước”, ông Li nói.

Giám đốc ngân hàng trung ương mới của Trung Quốc, ông Yi Gang, phát biểu hôm thứ Năm rằng Bắc Kinh muốn làm việc với các tổ chức quốc tế, các nhà cho vay thương mại, và các trung tâm tài chính như Hồng Kông và London để đa dạng hóa các nguồn tài trợ cho kế hoạch.

Ông Wang Yiming, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, cho biết mặc dù nhiều dự án đường bộ được tài trợ bởi các tổ chức tài chính lớn như Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Á Châu, Ngân hàng Phát triển Mới, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) , Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc và Quỹ Tơ lụa – vẫn còn khoảng cách lớn về tài chính lên tới 500 tỷ đô la Mỹ một năm.

Ông Wang cho biết sự tham gia hạn chế của các nhà đầu tư tư nhân, các đường dây tài chính hẹp và mức sinh lợi thấp là những vấn đề chính.

Ông nói: “Các nước tham gia vào các dự án tuyến đường có khả năng tài chính thấp và tỷ lệ nợ cao. “Điều quan trọng là khuyến khích đổi mới tài chính để gây quỹ hỗ trợ phát triển đai và đường.”

Ông kêu gọi thành lập một cơ chế gây quỹ quốc tế để thu hút các nhà đầu tư tư nhân và một hệ thống riêng để đo lường các rủi ro tín dụng liên quan đến từng dự án.

Sáng kiến ​​đường, vành đai của Trung Quốc là điều tốt cho thế giới, mặc dù các nhà phê bình phương Tây nói

Photo Credit: Young Diplomats

Ông Li nói rằng các nhà đầu tư tư nhân cũng thường bị lúng túng bởi sự phức tạp của việc phải đối phó với các chế độ thuế, luật lao động, thủ tục thông quan và các loại tiền tệ của các quốc gia trong vành đai.

Để đưa ra các đề án tài chính hấp dẫn hơn, chính quyền địa phương nên xem xét việc sao chép mô hình của Trung Quốc và đưa ra các chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Liu Yong, chuyên gia kinh tế trưởng của ngân hàng CDB – nhà cho vay chính của Trung Quốc cho biết ngân hàng luôn coi những rủi ro trung và dài hạn mà các công ty Trung Quốc phải gánh chịu trong các dự án vòng đai và con đường.

Trong khi có “vấn đề về tài sản phi thực hiện” với một số chương trình, họ “nằm trong phạm vi khoan dung của chúng tôi”, ông nói.

Xếp hạng tín dụng của tất cả các nước và các dự án “được đánh giá cẩn thận và cùng nhau”, ông nói.

Về vấn đề CEFC China Energy, một trong những khách hàng có thu nhập cao nhất của CDB, đang gặp rắc rối về tài chính nghiêm trọng sau khi Chủ tịch Ye Jianming biến mất, ông Liu thừa nhận mối lo ngại của công chúng nhưng từ chối đưa ra bất cứ lời bình luận nào

Ngọc Thạch  (Theo SCMP)

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: