Trần Hoàng Blog

►Hà Nội, mùa lễ hội–Thời của Thánh Thần: Đất nước lắm thánh thần và tôn giáo, nhưng lại thiếu niềm tin (24-2-2018)

Posted by hoangtran204 trên 04/03/2018

Sau Tết ta, từ Quảng Bình đổ ra Bắc là mùa lễ hội. Không thể nào tin được khi có 8000 lễ hội mỗi năm. Các hội, đoàn thể tiêu tốn hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm (10/06/2016).

Thời kỳ 1954-1986, HCM và Lê Duẩn tận diệt Công giáo, Phật giáo, các lễ hội…  Nhưng nay, chính phủ cử Phó TT Vũ Đức Đam, phía đảng cử Mặt trận tổ quốc hãy lo phát triển mạnh mẻ hơn việc càng có nhiều lễ hội càng tốt, đốt vàng mã càng nhiều càng hay.

 

 

 

Đất nước lắm thánh thần và tôn giáo, nhưng lại thiếu niềm tin

FB Luân Lê

24-2-2018

Người Hà Nội đứng, ngồi trong gió lạnh dự lễ dâng sao giải hạn. Ảnh: VNE

Tôn giáo duy nhất cần thiết để cứu vớt nhân loại là tình yêu thương. Phép màu hảo diệu nhất là bao dung và làm điều tốt cho người khác. Thánh thần chỉ tồn tại và ngự trị ở trong chính họ khi con người ta luôn có thiện tâm hiện diện trong tâm hồn”.

Đây chính là điều nguy hiểm nhất cho một xã hội, cho công cuộc xây dựng quốc gia. Các cụ nhà ta từ xa xưa đã nói, một lần bất tín, vạn lần bất tin, vậy nhưng dường như là người dân chúng ta vẫn chưa học thuộc và thấm nhuần cái tư tưởng này vào trong đầu thì phải.

Chúng ta đến nay trên đất nước có khoảng hơn chục loại tôn giáo chính thống, hoặc nhóm tín ngưỡng đủ kiểu cả, đấy là tôi còn chưa tính đến các loại mê tín tâm linh quái gở và mù quáng khác đang hoành hành và tàn phá xã hội. Hầu hết con người trong đất nước ta cứ mê mải dựa dẫm vào thánh thần trong mọi sinh hoạt hàng ngày. Thế nhưng khi tôi vừa hỏi người ta là làm thế nào để xã hội tốt lên, hay làm ăn kinh doanh thì cần cái gì trước tiên, thì đa phần lại im lặng hoặc là trả lời không ra sao cả. Kể cả là những người được cho là đã có chút vốn liếng hay thị tiếng làm ăn trong xã hội. Cái quan trọng nhất là niềm tin với nhau dựa trên sự trung thực và tôn trọng luật pháp, chứ không phải là trước khi ký hợp đồng, giao dịch thì cứ cúng bái hay thắp hương, cầu trời, khấn phật cho làm ăn phát đạt hoặc đề cao quan hệ với quan quyền như một sự đảm bảo chính yếu, còn trong khi thực hiện hợp đồng thì cứ dè chừng nhau, sợ người ta ăn quỵt, bội tín. Và còn có tình trạng làm giả hồ sơ, giấy tờ rồi nhờ vả người này người kia bảo lãnh, để cốt là làm gì trong cái việc ấy. Tôi cho là chẳng có gì khác là để tạo dựng niềm tin cho đối phương, nhưng mà chính mình thì lại với tâm lý nghi ngờ là suy nghĩ người ta cũng lo sợ và có khả năng bội tín như mình không.

Vậy nên, thiếu cái đó thì làm ăn làm thế nào được với nhau. Mà như thế thì quốc gia cũng làm sao mà trông cậy vào được những con người thiếu niềm tin mà làm ăn còn có tư tưởng manh mún, chụp giật, chỉ nghĩ được cái lợi trước mắt rồi nếu không làm được thì còn quở trách, lý do này nọ mà đổ lỗi cho cái này cái kia, cốt để trốn tránh trách nhiệm.

Thế thì đi ra ngoài làm ăn, hợp tác với quốc tế, nếu có thì chỉ được một lần là họ không dám làm ăn thêm lần nào nữa. Tôi nói không sai là vậy.

Mà như vậy thì thần thánh hay tôn giáo nào có ích gì cho con người và dân tộc. Mà nếu cứ bám vịn vào thần thánh và tôn giáo kiểu đó thì tôi cho là còn làm con người ta mụ mị và u mê thêm đi chứ chẳng đem lại lợi lộc gì cho cuộc sống và sự văn minh cả.

Tôi chưa thấy quốc gia nào mà đa sắc về tôn giáo và các tín ngưỡng tâm linh như ở xứ ta, tôi cho là nhiều vô tội vạ, khiến tôi không thể nào hiểu hết hay nắm bắt cặn kẽ được. Nhưng điểm qua hiện tại chúng ta có đạo Phật là có lượng phật tử đông đảo hơn cả, tiếp đến là Công Giáo, Tin Lành, Đại Thừa, Tiểu Thừa, và Hồi Giáo,…

Tôi thì cho rằng, người ta đang lợi dụng thần thánh và sự mê tín của dân chúng mà phần lớn nhận thức về khoa học còn hạn chế nhưng lại dành nhiều niềm tin vào truyền thuyết và kiểu tư duy bám vịn vào thánh thần để giải quyết các khúc mắc bị bế tắc trong tinh thần mà hiện thực đời sống cũng như sự hạn chế về hiểu biết, học thuật khiến họ không có câu trả lời thỏa đáng hay tìm ra phương cách giải quyết. Đâm ra cứ thế mà họ tin vào thần thánh như là một phép màu cho mình.

Mà khi thiếu niềm tin vào con người, mà đặc biệt luật pháp không phải là chỗ dựa cho việc giải quyết các vấn đề trong cuộc sống thì tôn giáo và thần thánh lại càng được đà để phát huy trong đời sống dân chúng.

Đi đâu tôi cũng thấy người ta nói những lời giáo huấn, đạo lý, những câu chuyện về lương tâm, phẩm giá và nhân cách, nhưng mà thực là đảo điên hết mức và bậy bạ quá sức tưởng tượng. Cứ nhìn thẳng vào đời sống mà xem, tại sao mà lễ hội văn hóa hay trong các buổi hội họp, sinh hoạt, tưởng niệm mà người ta cứ thản nhiên cướp bóc, giành giật và giẫm đạp lên nhau để cướp lộc? Trong đời thường thì sao, người ta vô tư bán thực phẩm bẩn, làm ăn gian dối và sẵn sàng ám hại nhau, pháp luật thì không sử dụng, từ trong kinh doanh đến quan hệ gia đình, làng xóm. Đối đãi với nhau thì qua quýt, khéo léo, giả tạo, dễ dàng chê bai nhau, phán xét nhau, phạm lỗi lầm hay chuyện xích mích nhỏ cũng khó bỏ qua hay tha thứ cho nhau, hơn thua bằng được, ganh ghét đố kỵ,…Vậy thì thần thánh với cả những lời hay ý đẹp được rao giảng nào có ích gì cho những con người và xã hội như thế.

Rồi trong đời thường, người ta bảo làm sao để được an yên, thanh thản trong tâm hồn, thế là họ trích dẫn ngay lời của Phật dạy ra (vốn họ chỉ hiểu được một phần giá trị của những lời răn dạy đó) mà cho rằng nên buông bỏ, không tham lam, biết diệt dục vọng, tránh tâm tà, không làm điều ác, và cần xa rời thị phi thì tâm hồn mới trở nên tĩnh tại được. Nghe đến đây thôi là tôi đã thấy được những kiểu giáo huấn này thực làm con người ta trở nên lệch lạc và vô cảm. Đức Phật đi hành hương khắp nơi và suốt đời để truyền thụ phật pháp cốt làm cho con người tốt đẹp hơn lên trong tâm hồn, nhưng Phật cũng dạy con người ta phải có cả Dũng và Trí, tức là trí tuệ và lòng dũng cảm. Thế thì lòng dũng cảm được thể hiện ở đâu và lúc nào, thì người ta lại cứ lờ nó đi, thật là tai hại. Dũng và Trí, chính là lúc đối đầu với cái ác, cái xấu xa hoành hành trong xã hội, có dẹp bỏ được những điều gây ra đau khổ và bất công trong xã hội thì ta mới có thể yên lòng và thanh thản được chứ. Chứ đâu phải chỉ biết chấp nhận những thứ tồi tệ diễn ra trước mắt mà mình thì không hành động gì cả, rồi tự vấn đó là buông bỏ và mình là một người tốt, thậm chí đã giác ngộ. Thật bậy bạ hết mức với những nhận thức và giáo huấn như thế. Tôi cho rằng, đa phần chưa giác ngộ và lĩnh hội được cốt lõi những chân giá trị của đạo Phật mà khiến cho con người trở nên nhầm lẫn hoặc cố tình sử dụng nó để phục vụ mưu cầu cá nhân, ru ngủ thiên hạ nhằm mục đích tư lợi hoặc phục vụ làm công cụ cho chính quyền để dân chúng xa lánh chuyện chính trị và xã tắc.

Chúng ta cũng thử nhìn vào các sinh hoạt tín ngưỡng và tôn giáo hiện nay để xem. Người ta đến cầu khấn thánh phật chỉ đơn giản là để được xoa dịu tâm can, đến trấn an tâm hồn mình, hoặc để gột rửa những tội lỗi mà họ phạm phải trong đời thường hay chứng kiến tội ác người khác gây ra mà lẳng lặng bỏ đi. Người ta ra ngoài xã hội gì mà đầu độc nhau bằng cách buôn gian bán lận, đồ giả, quỵt nợ, phản bội và lật lọng chỉ vì ít lợi lộc, thương mại thì lắm mưu mẹo, khôn lỏi, thế nên xã hội cứ đảo điên và hỗn loạn như một mớ bòng bong, mà cốt chỉ do con người không trung thực và thiếu niềm tin tạo ra.

Thế thì thiếu niềm tin còn tìm đến thánh thần để làm gì?

Muốn dự phòng rủi ro thiệt hại, hoặc muốn kiện tụng đòi quyền lợi thì phải tìm luật sư và đến tòa án; muốn chữa bệnh thì phải tìm đến bệnh viện và có bác sỹ giỏi; muốn học tốt phải tìm thày có trình độ và trường lớp đàng hoàng; muốn con cái khôn ngoan thì phải khích lệ và chỉ dẫn chúng; muốn làm ăn lớn và lâu dài thì phải giữ chữ tín; muốn có kỷ cương thì pháp luật phải nghiêm; muốn quốc gia thịnh vượng thì nền chính trị phải dân chủ (tức không được độc quyền) và minh bạch; muốn tâm hồn thanh thản thì luôn phải trung thực, làm điều tốt đẹp và kể cả mang lại điều tốt đẹp đến cho người khác; muốn sống an toàn và lành mạnh thì phải có môi trường trong sạch; muốn có thành phẩm thì phải lao động.

(…)

Trích: MỘT NGƯỜI QUỐC DÂN

Hàng nghìn người chịu rét ngoài đường làm lễ dâng sao giải hạn

Zing.vn

Bất chấp cái lạnh 16 độ C, hàng nghìn phật tử và khách thập phương vẫn đổ về chùa Phúc Khánh chiều và tối 23/2 để dự lễ khoá sao La Hầu cho bản thân và người thân trong gia đình.

 
Ngồi ngoài đường dự lễ dâng sao giải hạn Chiều tối mùng 8 tháng Giêng, đông đảo người dân đến chùa Phúc Khánh trên đường Tây Sơn (Hà Nội) dự lễ dâng sao giải hạn và cầu bình an trong năm mới.
Hang nghin nguoi chiu ret ngoai duong lam le dang sao giai han hinh anh 1
Những ngày đầu tháng Giêng, nhiều phật tử và du khách thập phương đổ về chùa Phúc Khánh (phường Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội) để dự lễ, khoá sao, cầu bình an trong năm mới.
Hang nghin nguoi chiu ret ngoai duong lam le dang sao giai han hinh anh 2
Tối mùng 8 tháng Giêng, chùa tổ chức lễ khoá sao La Hầu. Ngay từ đầu giờ chiều, đã có hàng trăm người đến làm lễ sớm.
Hang nghin nguoi chiu ret ngoai duong lam le dang sao giai han hinh anh 3
Để tiện cho người đăng ký cúng sao, nhà chùa dán các thông số như tuổi, năm sinh, sao chiếu mệnh… lên các cột gỗ và bàn ghi chép để mọi người dễ đối chiếu.
Hang nghin nguoi chiu ret ngoai duong lam le dang sao giai han hinh anh 4
Bên trong, nhà chùa tấp nập tiếp nhận phiếu đăng ký và thu phí dâng sao giải hạn của người dân.
Hang nghin nguoi chiu ret ngoai duong lam le dang sao giai han hinh anh 5
14h chiều, bên trong Tam Bảo đã chật kín người xếp chỗ sẵn để chờ lễ khoá sao vào 19h.
Hang nghin nguoi chiu ret ngoai duong lam le dang sao giai han hinh anh 6
Nghệ sĩ hài Thành Trung cũng có mặt từ sớm trong buổi chiều thành tâm làm lễ.
Hang nghin nguoi chiu ret ngoai duong lam le dang sao giai han hinh anh 7
Hơn 17h, hàng nghìn người đổ về đây mang theo ghế, chiếu, báo… để chiếm chỗ ngồi trong sân chùa.
Hang nghin nguoi chiu ret ngoai duong lam le dang sao giai han hinh anh 8
18h, cả bên trong và bên ngoài sân chùa chật kín phật tử và du khách chờ làm lễ, chủ yếu là phụ nữ.
Hang nghin nguoi chiu ret ngoai duong lam le dang sao giai han hinh anh 9
Mỗi tháng nhà chùa cúng giải hạn khoảng 2 – 3 lần. Riêng ngày 14 tháng Giêng sẽ làm lễ cầu an cả năm cho mọi gia đình.
Hang nghin nguoi chiu ret ngoai duong lam le dang sao giai han hinh anh 10
Cụ thể năm nay, 19h mùng 8 tháng Giêng (23/2), chùa Phúc Khánh cúng giải hạn sao La Hầu; tối 15 tháng Giêng (2/3) cúng giải hạn sao Thái Bạch; tối 18 tháng Giêng (5/3) cúng giải hạn sao Kế Đô.
Hang nghin nguoi chiu ret ngoai duong lam le dang sao giai han hinh anh 11
18h30, khuôn viên giếng ngọc bên trong chùa chật kín phật tử và du khách.
Hang nghin nguoi chiu ret ngoai duong lam le dang sao giai han hinh anh 12
Đúng 19h, lễ khoá sau La Hầu bắt đầu, hàng nghìn phật tử và du khách chắp tay hành lễ, lắng nghe lời tụng kinh của sư thầy nhà chùa. Nhiệt độ ngoài trời 16 độ C, khá lạnh.
Hang nghin nguoi chiu ret ngoai duong lam le dang sao giai han hinh anh 13
Khuôn viên chùa Phúc Khánh nhỏ hẹp không đáp ứng đủ nhu cầu quá lớn. Người dân ngồi tràn từ trong ra bên ngoài cổng chùa lẫn lòng đường.
Hang nghin nguoi chiu ret ngoai duong lam le dang sao giai han hinh anh 14
Nhiều người không tìm được chỗ đã phải đứng từ bên kia đường Tây Sơn vái vọng sang chùa Phúc Khánh.
Hang nghin nguoi chiu ret ngoai duong lam le dang sao giai han hinh anh 15
Để đảm bảo an ninh trật tự, giao thông và cháy nổ cho buổi lễ, công an quận Đống Đa đã chủ động phương án, phân công nhiệm vụ cho các lực lượng sẵn sàng cho các buổi lễ tại chùa Phúc Khánh.
Hang nghin nguoi chiu ret ngoai duong lam le dang sao giai han hinh anh 16
Có 300 cán bộ chiến sĩ cùng 100 dân phòng được bố trí làm 3 vòng khép kín, phân luồng giao thông từ xa để đảm bảo người dân làm lễ an toàn, xe cộ qua lại đường Tây Sơn thông suốt.
Hang nghin nguoi chiu ret ngoai duong lam le dang sao giai han hinh anh 17
Sau khi kết thúc lễ khoá sao La Hầu, nhà chùa đã tổ chức phát lộc cho phật tử và nhân dân tới dự lễ ngay bên ngoài vỉa hè. Tối 14 tháng Giêng tới, lễ cầu an cũng sẽ diễn ra tại chùa Phúc Khánh. Vào ngày đó nhà chùa dự kiến sẽ đón số lượng người đông hơn rất nhiều lần so với đêm nay.

_____

Báo Dân Trí đăng:

” các tổ chức quần chúng công mỗi năm tiêu tốn từ 45.670 tỷ đồng đến 52.700 tỷ đồng mỗi năm, ước bằng 1,7% GDP của cả nước (năm 2014). Trong đó, khoản chi từ ngân sách nhà nước khoảng 14.023 tỷ đồng…

Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) vừa công bố báo cáo “Ước lượng chi phí kinh tế cho các tổ chức quần chúng công ở Việt Nam” cho biết, tổng số người hoạt động trong lĩnh vực tổ chức quần chúng công (có biên chế và không có biên chế), ước tính vào khoảng 338.000 người.

Nhóm các tổ chức này bao gồm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và 5 tổ chức chính trị – xã hội, còn gọi là đoàn thể (Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Công đoàn, và Hội Cựu chiến binh), cùng 28 hội đặc thù. Các nhóm tổ chức này, do mang tính quần chúng rộng lớn và có bản chất chính trị gắn với nhà nước, được Nhà nước hỗ trợ toàn phần hay một phần kinh phí hoạt động”

Làm sao để chi tiêu cho hết số tiền ngân sách 50.000 tỷ đồng mỗi năm?

Sau Tết ta, từ Quảng Bình đổ ra Bắc là mùa lễ hội. Không thể nào tin được khi có 8000 lễ hội mỗi năm ở miền Bắc. Tính ra, có hơn 22 lễ hội/ mỗi ngày.

Thời kỳ 1954-1986, HCM và Lê Duẩn tận diệt Công giáo, Phật giáo, các hội đoàn cổ truyền… nhưng nay, thì chính phủ cử Phó TT Vũ Đức Đam, đảng cử Mặt trận tổ quốc hãy lo phát triển mạnh mẻ hơn sao cho có càng hiều lễ hội càng tốt, và đốt vàng mã càng nhiều càng hay. Tất cả 700 tờ báo, và hàng chục đài truyền hình vào cuộc để tường thuật lễ hội… Ru ngũ cho dân thêm ngu, tin vào thánh thần, để Đảng rảnh tay vơ vét đất đai, gia đình cán bộ cao cấp chia nhau nắm các vị trí lương cao, bổng lộc hậu trong chính quyền tháng phố, các tỉnh, quận huyện, cơ quan và hàng ngàn doanh nghiệp quốc doanh.

 

 

____

 

 

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

 
%d người thích bài này: