Trần Hoàng Blog

►Cựu Bộ Trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa: Giám sát BOT, của anh, của em,…sẽ lộ ra hết (12-12-2017)

Posted by hoangtran204 trên 12/12/2017

Mấy tháng trước, khi còn làm bộ trưởng GTVT, ông Trương Văn Nghĩa nói: trạm BOT thu phí là đúng luật. Ông giữ kín và không tiết lộ BOT (là của anh, của em… Ông Nghĩa cũng là người lên ủng hộ Quân đội kinh doanh xây sân gôn ở  Sân bay Tân Sơn Nhất là hợp lý.

Gió theo chiều nào, ông nghiêng ngã theo chiều ấy. Lưng của ông rất dẻo. Ông cũng là em ruột của cựu ủy viên bộ chính trị.

Ông Trương Quang Nghĩa: Giám sát BOT, của anh của em lộ ra hết

12/12/2017 13:03
 
TTO – Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà (Đà Nẵng) sáng 12-12, Bí thư thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết thực chất các dự án BOT là huy động tiền từ ngân hàng, không khéo sẽ có rủi ro tài chính rất lớn.
Ông Trương Quang Nghĩa: Giám sát BOT, của anh của em lộ ra hết - Ảnh 1.

Bí thư thành ủy Đà Nẵng Trường Quang Nghĩa – Ảnh: HỮU KHÁ

Sáng 12-12, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà. Bí thư thành ủy TP Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa lần đầu tiên tiếp xúc cử tri Đà Nẵng sau khi chuyển từ đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La về đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng.

Tiền làm BOT vay ngân hàng

Liên quan đến vấn đề bất cập các dự án BOT mà cử tri đề cập, ông Nghĩa nói ngoài việc thanh tra, kiểm toán các dự án BOT, hiện vấn đề trên Ủy Ban kiểm tra trung ương cũng đang giám sát dự án Quốc lộ 1 và “có các vấn đề BOT sẽ được quan tâm”.

Tiền làm BOT vay ngân hàng

Liên quan đến vấn đề bất cập các dự án BOT mà cử tri đề cập, ông Nghĩa nói ngoài việc thanh tra, kiểm toán các dự án BOT, hiện vấn đề trên Ủy Ban kiểm tra trung ương cũng đang giám sát dự án Quốc lộ 1 và “có các vấn đề BOT sẽ được quan tâm”.

Ông Nghĩa nói rằng khi ông đương chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, năm 2016 lúc tổng kết đánh giá các dự án BOT thì phải khẳng định rằng chủ trương đầu tư BOT là đúng, phù hợp với tình hình ngân sách còn hạn chế trong khi nguồn lực xã hội còn nhiều cần được huy động để đầu tư phát triển.

“Tuy nhiên, huy động nguồn lực vừa qua có phải là huy động nguồn lực xã hội không?”, ông Nghĩa hỏi rồi tự trả lời: “Thực chất các dự án BOT là huy động tiền từ ngân hàng, không khéo sẽ có các rủi ro tài chính rất lớn. Vì vậy, sau khi rà soát, từ giữa năm 2016 Bộ Giao thông vận tải thống nhất tạm dừng, bây giờ chỉ cho phép đầu tư BOT ở các tuyến đường mới, chứ không cho phép đầu tư, nâng cấp ở các tuyến đường cũ, quan điểm là không tước đi quyền đi lại của người dân”.

Sắp tới khi kiểm toán, Ủy Ban kiểm tra trung ương giám sát các dự án BOT thì “dự án ấy của ai, của anh của em sẽ lộ ra”.

Ông Trương Quang Nghĩa

 

“Bây giờ đang tiến hành đẩy mạnh quyết toán và kiểm toán nữa thì sẽ rõ hết. Nhưng bây giờ giải quyết hậu quả thì có nhiều vấn đề. Tôi cũng nói luôn ở các dự án có lợi ích ở đấy” – ông Nghĩa nói.

Xây dựng chính quyền cảng

Tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Nghĩa cho biết liên quan đến vấn đề đất đai, hiện TP Đà Nẵng đang thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Tuy nhiên, bản thân ông cũng như nhiều cơ quan của TP Đà Nẵng đang nhận rất nhiều đơn thư phản ánh của người dân, doanh nghiệp về các vướng mắc trong giải quyết đất đai.

Ông Nghĩa cho biết Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ sẽ sớm họp và có nhiều quyết sách để có định hướng, chọn một lối đi mới để phát triển TP Đà Nẵng, trong đó có việc thuê chuyên gia nước ngoài làm lại qui hoạch chung của TP Đà Nẵng.

“Thành ủy sắp tới sẽ tổ chức tổng kết nghị quyết 33 và kết luận 75 của Bộ Chính trị để từ đó đưa ra định hướng trình Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ cho phép TP Đà Nẵng có cơ chế đặc thù mới tao động lực để phát triển.

Định hướng là thành phố sẽ tập trung đầu tư mở rộng phát triển khu vực phía tây, khi thực hiện xây dựng cảng Liên Chiểu theo hướng mô hình chính quyền cảng. Còn cảng Tiên Sa, chức năng cảng hàng hóa sẽ giảm dần để tránh xung đột trong phát triển du lịch đối với quận Sơn Trà và khu vực ven biển” – ông Nghĩa nói.

Đối với việc kỷ luật liên quan đến ông Huỳnh Đức Thơ mà cử tri đề cập, ông Nghĩa nói vấn đề này, Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng sẽ thực hiện theo đúng nguyên tắc và điều lệ Đảng.

Tuy nhiên, trên nguyên tắc ổn định giữ vững sự phát triển, có bước đi chắc chắn không làm đảo lộn vấn đề.

“Với cương vị là bí thư chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng làm sao ít ảnh hưởng nhất trong sự phát triển của TP. Tôi mong rằng cử tri tin tưởng” – ông Nghĩa nói.

HỮU KHÁ
_______
Bình Luận
Sông Trẹm13:29 12/12/2017

Ông Nghĩa nói “thực chất các dự án BOT là huy động tiền từ ngân hàng”. Vậy thì nhà đâu tư là những ai mà có thể “tay không bắt giặc ?”

____________

TrườngPĐ15:04 12/12/2017

Một nhà đầu tư nhỏ, chỉ có 15% vốn như BOT Cai Lậy.

__________

việt13:48 12/12/2017


BOT nói là của chủ đầu tư có năng lực tài chính nhưng thực chất đều là tiền vay ngân hàng, vậy năng lực tài chính không có tại sao được chỉ định thầu
 BOT?

____________

Nhà đầu tư BOT vay 85% tiền từ ngân hàng, vậy ai đã bảo lãnh cho nhà đầu tư vay tiền?

____________

anhnguyen16:25 12/12/2017


Vấn đề lớn ở đây là phí BOT thu của người dân chịu 2 khoản tiền lãi: tiền lãi vay ngân hàng + tiền lãi
 của nhà đầu tư. Các doanh nghiệp làm BOT luôn có lời và lời khủng?

____________

 

Advertisements

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các ban đọc sẽ được hiện ra. Các bạn cứ bịa ra một email address nào cũng được.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: