Trần Hoàng Blog

►BOT Cai Lậy: Cty tạm dừng thu phí để làm việc với tỉnh Tiền Giang (01/12/2017) — Bộ Giao thông vận tải quyết để BOT Cai Lậy thu phí

Posted by hoangtran204 trên 01/12/2017

 

 

Bộ Giao thông vận tải quyết để BOT Cai Lậy thu phí

01/12/2017 15:39 
TTO – Bộ Giao thông vận tải cho biết đang phối hợp Bộ Công an, địa phương tổ chức thu giá tại trạm để hoàn vốn cho dự án và có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, xử lý nghiêm các hành vi gây rối tại trạm.
Bộ Giao thông vận tải quyết để BOT Cai Lậy thu phí - Ảnh 1.

Người dân vây kín trạm thu phí chiều 30-11 – Ảnh: THANH TÚ

Chiều 1-12, Bộ Giao thông vận tải gửi thông tin cho báo chí về tình hình thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. 

Trong đó, Bộ Giao thông vận tải phân tích phương án trạm thu giá đặt trên quốc lộ 1 sẽ đảm bảo thời gian hoàn vốn và hiệu quả tài chính cho dự án.

Đồng thời, bộ này cũng khẳng định đang phối hợp với Bộ Công an, địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức việc thu giá tại trạm để hoàn vốn cho dự án và có biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh tại trạm thu phí.

Trạm thu phí tuân thủ quy định pháp luật

Bộ Giao thông vận tải cho biết đã nghiên cứu các phương án đầu tư tăng cường mặt đường nếu cần thiết, đồng thời nghiên cứu thêm phương án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe, so sánh lựa chọn vị trí đặt trạm thu giá trên tuyến tránh và trên quốc lộ 1 hiện tại. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy phương án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe có kinh phí đầu tư quá lớn, việc giải phóng mặt bằng các khu đông dân cư hai bên quốc lộ 1 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, tốc độ khai thác nhỏ hơn 60km/h do đi qua đô thị. 

Với phương án này, tất cả xe đi trên quốc lộ 1 vẫn phải mất phí và tổng chi phí người dân phải trả sẽ lớn hơn. 

Trong khi đó, nếu đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 hiện hữu thì tốc độ khai thác tuyến tránh cho phép đến 80km/h. 

Như vậy, chỉ còn phương án đầu tư riêng tuyến tránh, đặt trạm trên tuyến tránh và phương án đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường, đặt trạm trên quốc lộ 1 hiện hữu.

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản lấy ý kiến HĐND, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang. 

Phân tích hai phương án

Bộ Giao thông vận tải cũng đã phân tích, so sánh phương án đặt trạm thu giá trên quốc lộ 1 hiện hữu với phương án đặt trạm trên tuyến tránh, cụ thể:

– Phương án trạm thu giá đặt trên quốc lộ 1: Phạm vi dự án bao gồm xây dựng tuyến tránh và đầu tư cải tạo, tăng cường mặt đường, cầu, hệ thống thoát nước trên quốc lộ 1. 

Với phương án này sẽ đảm bảo thời gian hoàn vốn và hiệu quả tài chính cho dự án; mặt đường quốc lộ 1 hiện hữu được cải tạo, tăng cường; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy do lưu lượng xe được phân bổ cho cả hai tuyến quốc lộ 1 và tuyến tránh.

– Phương án trạm thu giá đặt trên tuyến tránh: Phạm vi dự án chỉ đầu tư xây dựng tuyến tránh. 

Phương án này có ưu điểm là chỉ thu giá xe trên tuyến tránh (không thu giá các xe đi vào nội thị thị trấn Cai Lậy) nhưng nhược điểm là không hạn chế được xe đi qua thị trấn Cai Lậy trên quốc lộ 1 hiện hữu do các xe sẽ tránh trạm thu giá bằng việc không sử dụng tuyến tránh. 

Trong điều kiện mặt đường quốc lộ 1 hiện hữu không được cải tạo, tăng cường sẽ gây ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, không đảm bảo hiệu quả đầu tư và hiệu quả tài chính dự án rất thấp, không thu hút được nhà đầu tư.

Theo quy định của pháp luật, Bộ Giao thông vận tải quyết định đặt trạm thu giá khi đảm bảo cự ly 70km, trường hợp không đảm bảo cự ly này, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với địa phương và Bộ Tài chính quyết định. 

Đối với dự án này, trạm thu giá nằm trong phạm vi dự án, tuân thủ quy định pháp luật (vị trí trạm tại Km1999+300 thuộc phạm vi dự án từ Km1987+560 đến Km2014, quốc lộ 1), đã đảm bảo khoảng cách >70km nên thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ Giao thông vận tải. 

T.T

______

Nếu Bộ giao thông vận tải quyết như vậy, nhất là khi tân Bộ trưởng Bộ GTVT là người ký dự án BOT này, các lái xe và doanh nghiệp vận tải cần sử dụng biện pháp pháp lý để tiếp tục đấu tranh.
Họ có thể kiện ra Toà, yêu cầu Toà ra phán quyết chủ BOT Cai lậy chỉ được phép thu phí xe sử dụng đường tránh, và trước mắt ban hành biện pháp khẩn cấp buộc chủ BOT không được tuỳ tiện thu phí những xe không đi qua đường tránh.

 

______

BOT Cai Lậy: Cty tạm dừng thu phí để làm việc với tỉnh Tiền Giang

LĐO | 

 

BOT Cai Lậy: Cty tạm dừng thu phí để làm việc với tỉnh Tiền Giang

Trạm BOT Cai Lậy đang tạm dừng thu phí (ảnh: P.V)

Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đang làm báo cáo xin ý kiến chỉ đạo từ Bộ GTVT; đồng thời Bộ GTVT đang cử đoàn công tác vào làm việc với tỉnh Tiền Giang để bàn hướng xử lý trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Thông tin trên được ông Trần Văn Bon – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang xác nhận với PV Lao Động vào sáng nay (1.12).

Trước đó, trả lời báo chí về câu hỏi: “Liệu trạm BOT Cai Lậy sẽ dừng thu phí thêm lần nữa trước sự phản ứng gay gắt từ phía tài xế?”, ông Lưu Văn Hào, Phó Chủ tịch HĐQT Cty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang – chủ đầu tư BOT Cai Lậy – cho biết: “Điều đó sẽ không xảy ra”. Ông Hào nói và cho biết thêm, nếu tài xế vẫn trả tiền lẻ khi qua trạm, trạm sẽ duy trì các điểm riêng thu tiền lẻ.  

Tính đến 10h sáng nay, BOT Cai Lậy vẫn đang tiếp tục xả trạm và chưa có thông báo cụ thể về thời gian thu phí trở lại. Trước đó, các tế xế liên tục dùng tiền lẻ mệnh giá thấp qua trạm, sau đó, yêu cầu nhân viên thối lại đúng tờ tiền 100 đồng.

Cụ thể, các tài xế trả bằng tiền lẻ, tổng cộng 25.100 đồng để mua vé 25.000 đồng. Họ nhất quyết đòi nhân viên trạm phải thối lại 100 đồng. Do áp lực từ việc ùn ứ giao thông và không đủ tiền lẻ để thối lại cho tài xế, BOT Cai Lậy lần thứ 3 phải xả trạm sau hơn 1 ngày hoạt động.

Ông Lưu Văn Hào cho biết thêm: Hiện tại, việc thu phí qua trạm Cai Lậy đang tạm dừng, trong ngày hôm nay, Cty sẽ có buổi làm việc với tỉnh Tiền Giang về phương hướng sắp tới. 

TRẦN LƯU

 

1-12-2017

Cuộc chiến lái xe- BOT Cai lậy hiệp hai, bắt đầu từ sáng qua 30/11/2017, phần thắng ban đầu đã nghiêng về giới lái xe thông minh và bản lĩnh, với sự ủng hộ của đa số báo chí và cư dân mạng.

Trong khi BOT Cai lậy được sự hỗ trợ hùng hậu của cảnh sát, đã tạm chấp nhận những bàn thua cay đắng.

Hiện BOT Cai lậy đang trông chờ ông Bố Bộ Giao Thông Vận tải giải cứu!

Còn giới luật sư đang đợi xuất quân, bất cứ khi nào giới lái xe đề nghị. 

Những hiệp sống còn ở phía trước! Ai thắng, ai thua, chắc còn phải đợi..sau Tết!

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.