Trần Hoàng Blog

  • Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tháng Mười 2017
    C H B T N S B
    « Th9   Th11 »
    1234567
    891011121314
    15161718192021
    22232425262728
    293031  
  • Bài viết mới

►Vì sao “Hội Cờ Đỏ” ngang nhiên phá phách tại Nghệ An?

Posted by hoangtran204 trên 30/10/2017

Hội cờ đỏ đấu tố linh mục Đặng Hữu Nam ở Nghệ An trước đây.

 
20 hội viên Hội cờ đỏ đem súng K-54 và roi điện đột nhập vào trong khuôn viên giáo xứ Thọ Hòa, Xuân Lộc, Đồng Nai “đối thoại” với linh mục Nguyễn Duy Tấn 4-9-2017 đã bị hàng ngàn giáo dân khóa cổng bắt, giao nộp cho công an.
 
Hội cờ đỏ đấu tố linh mục Nguyễn Đình Thục ở Song Ngọc 29-10-2017
 

 

Hội cờ đỏ đấu tố linh mục Đặng Hữu Nam ở Nghệ An trước đây. Ảnh: báo Nghệ An

Ngày 26 tháng 10 năm 2017, Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc có thư yêu cầu gởi đến các cấp lãnh đạo của Nghệ An phản đối và yêu cầu trả lời về việc “ Hội Cờ Đỏ” tụ họp tại xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Trong thư yêu cầu viết “chiều 25/10/2017, chính quyền xã Sơn Hải mời Ban điều hành giáo họ Văn Thai lên trụ sở Ủy ban nhân dân xã, chính thức thông báo về việc hội cờ đỏ 3 miền sẽ kéo về xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An vào cuối tháng 10 vào lúc 15h – 18h30 Chúa Nhật, ngày 29/10/2017 tại xóm 8 xã Sơn Hải (sát cạnh họ Văn Thai, cách nhà thờ Văn Thai chừng 30m). Co khoảng 700 người từ xã Sơn Hải (chủ nhà), Hà Nội, xã An Hòa (Quỳnh Lưu), xã Diễn Mỹ (Diễn Châu) và một số nơi khác. 

Mục đích “Hội Cờ Đỏ”

Giáo xứ Song Ngọc và Giáo xứ Phú yên tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An được sự hướng dẫn tinh thần của hai linh mục An Tôn Đặng Hữu Nam và Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thục đã mạnh mẽ phản đối công ty Formosa gây ra thảm họa môi trường biển tại miền Trung. Ngư dân của hai xứ này đã làm đơn khởi kiện Formosa và nhiều lần xuống đường biểu tình chống Formosa.

Cũng từ đó bắt đầu xuất hiện cái gọi là “Hội Cờ Đỏ” để chống phá, ngăn cản người dân khiếu kiện và phản đối Formosa, để chia ra lương dân và giáo dân, để đấu tố các linh mục đang dẫn dắt ngư dân khiếu kiện Formosa.

Mục đích khiêu khích và tiến hành đàn áp giáo dân thông qua việc tổ chức tụ họp hội cờ đỏ, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, chia rẽ giữa lương dân và giáo dân.

Gây ra tội ác

Những hành động tội ác của hội cờ đỏ được chép lại như sau. Hội cờ đỏ họp ở Sơn Hải vào cuối tháng 4/2017, ngay sau đó diễn ra vụ đàn áp họ Văn Thai, họp ở Diễn Mỹ vào tháng 9/2017, sau đó là vụ đàn áp giáo xứ Đông Kiều.

Chúng chọn thời điểm đêm tối mới ra tay đàn áp giáo dân, chúng ném đá vào nhà, lên cả mái tôn, và ném vào người kết hợp với tiếng la hò inh ỏi. Chúng tạo ra một bầu khí bạo lực và hoảng loạn, chúng cầm gậy gộc và đánh đập giáo dân. Sau trận phá hoại đó, chúng đã để lại nhiều hậu quả là nhiều gia đình ở giáo họ Văn Thai bị phá hoại tài sản, thiệt hại rất nặng nề về tài sản như xe máy, quạt điện, tủ, bàn, ghế, loa máy, đồ cổ, máy giặt.

Tất cả các hành động của chúng dưới con mắt của công an có mặt ở hiện trường mà không dẹp loạn.

Một nguồn tin riêng cho chúng tôi được biết, trong con số của hội cờ đỏ thì có không ít là những an ninh trá hình. Và những hành động của hội cờ đỏ không chỉ gây ra cho Giáo dân mà cho cả lương dân, chúng tuyên truyền, thậm chí là ép buộc những người lương dân không được làm ăn kinh tế, không mối quan hệ với Giáo dân.

Tuy nhiên, sau một thời gian, nhiều người lương dân hiểu ra được sự thật nên nối kết lại các mối quan hệ và tiếp tục làm ăn với Giáo dân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi được biết, tất cả các hoạt động của hội cờ đỏ tại Nghệ An được chính quyền giật giây, cho phép, ngay từ địa điểm, thời gian hội họp đến các hành động đàn áp có chủ đích. Tỉnh Nghệ An đã nhận được một số phản ảnh từ nhiều nơi khác nhau nhưng chỉ làm ngơ và không trả lời.

Việc Linh mục Nguyễn Đình Thục có thư yêu cầu gởi các cấp chính quyền là bước đi đúng đắn và chính đáng về mặt pháp lý, yêu cầu phải đảm bảo an ninh và an toàn cho người dân nói chung và giáo dân đã bị đàn áp bởi hội cờ đỏ.

Chúng ta thật khó hi vọng kẻ cố tình gây ra tội ác thì làm sao kêu gọi được chúng dừng tay lại.

Những hành động của “Hội Cờ Đỏ” từ Bắc chí Nam nhắm vào các Linh mục, giáo dân và những nhà hoạt động đấu tranh tại Việt Nam dần mở ra cho chúng ta thấy rằng hội này như là một cánh tay nối dài và là chiến lược hữu hiệu của an ninh cộng sản.

Vì vậy, không còn lạ gì khi hội cờ đỏ ngang nhiên phá phách, đàn áp, tấn công người dân khắp nơi mà không bị trả giá trước pháp luật.

___________

Trần Hoàng (đăng lại)

 

Ngày 4/9/2017

 

 

 

 

 

5/2017

 

Nguyên nhân nào Lm. Nguyễn Duy Tân bị Hội Cờ Đỏ muốn dằn mặt.

 

Hội Cờ Đỏ “đối thoại” với Linh mục Nguyễn Duy Tân, giáo xứ Thọ Hoà, Xuân Lộc, Long Khánh, Đồng Nai ngày 4-9-2017.

Giáo dân phát hiện dư luận viên cờ đỏ có mang theo súng K-54, và roi điện, họ đã rượt đánh bọn này một trận tơi tả. Phim dưới đây ghi hình bọn DLV viết cam kết nhận tội.

_________

 

Thứ ba, 17/5/2016 | 19:00

Dằn vặt của Hồng vệ binh trong Cách mạng Văn hóa Trung Quốc

50 năm sau ngày bắt đầu Cách mạng Văn hóa tại Trung Quốc, bà Yu Xiangzhen chưa hết cảm thấy tội lỗi về những điều bà đã gây ra.

noi-dan-vat-cua-cuu-hong-ve-binh-trong-cach-mang-van-hoa-trung-quoc

Bà Yu Xiangzhen từng là một Hồng vệ binh. Ảnh: CNN

Yu Xiangzhen, một cựu biên tập viên đã về hưu, người mới chỉ là một cô bé 13 tuổi khi Cách mạng Văn hóa bắt đầu tại Trung Quốc, cho biết mình đã sống cả đời trong sự ám ảnh của cảm giác tội lỗi.

Năm 1966, bà Yu là một trong số nhiều Hồng vệ binh của Chủ tịch Mao Trạch Đông. Bản thân bà và hàng triệu học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông khác đã lên án giáo viên, bạn bè, gia đình mình. Họ cướp phá nhiều ngôi nhà, phá hoại tài sản của người khác.

Những cuốn sách giáo khoa ngày nay giải thích Cách mạng Văn hóa – với hàng trăm nghìn người bị sát hại và hàng triệu người khác bị lạm dụng và tổn thương tâm lý – như một phong trào chính trị được chủ tịch Mao khởi xướng và lãnh đạo “một cách sai lầm”. “Nhưng trên thực tế, đó là một thảm kịch khủng khiếp mà tất cả chúng ta đều chịu trách nhiệm”, bà Yu nhấn mạnh.

Ký ức đau buồn

Ngày 16/5/1966, khi bà Yu đang luyện chữ cùng 37 bạn học khác thì một giọng nói vang lên từ loa phóng thanh của trường, công bố quyết định của chính phủ về việc triển khai “Cách mạng Văn hóa”. Lúc đó, bà Yu mới chỉ 13 tuổi.

“Các bạn học sinh thân mến, chúng ta phải theo sát Chủ tịch Mao”, giọng đọc trên loa kêu gọi. “Hãy ra khỏi lớp học! Cống hiến bản thân mình cho Cách mạng Văn hóa!”

Ngay sau lời kêu gọi, hai cậu bạn học của bà Yu chạy ào ra khỏi cửa, hướng về phía sân trường và hét lên một điều gì đó. Bà Yu thì đi chậm rãi hơn, nắm tay người bạn thân nhất Haiyun cùng những người khác rời phòng học. Và đó là ngày cuối cùng bà được đến trường một cách bình thường.

Là những Hồng vệ binh bà Yu cùng những Hồng vệ binh khác sẽ buộc những ai bị xem là “tư sản” hoặc “người theo chủ nghĩa xét lại” phải chịu những hình phạt tàn nhẫn về tinh thần cũng như thể chất.

Và điều khiến bà Yu ân hận nhất là những gì đã làm với cô giáo Zhang Jilan.

“Tôi là một trong những học sinh tích cực nhất khi lớp học tổ chức một buổi đấu tố bà Zhang”, bà Yu nhớ lại. “Tôi bịa ra những cáo buộc vô căn cứ, nói rằng bà ấy là một giáo viên nhẫn tâm, một phụ nữ lạnh lùng, mà tất cả đều sai”.

Những người khác cáo buộc cô giáo là tín đồ Thiên chúa giáo bởi vì tên của bà có chữ “Ji”, có thể liên quan tới đạo Thiên chúa. Những chỉ trích vô căn cứ của bà Yu và những người khác trong lớp sau đó được viết thành những biểu ngữ chữ lớn – một cách phổ biến để phê bình “những kẻ thù của giai cấp” và truyền bá thông điệp tuyên truyền. Những biểu ngữ này phủ kín cả bức tường bên ngoài phòng học.

Không lâu sau đó, giáo viên của bà Yu bị đưa tới chuồng bò – một nơi giam giữ tạm dành cho những người trí thức cùng “các nhân tố tư sản” – và phải chịu đủ hình thức lạm dụng, nhục mạ.

Mãi đến năm 1990 bà Yu mới gặp lại cô giáo của mình. Trong một cuộc họp lớp và đi chơi Vạn lý Trường thành, bà Yu và các bạn khác trong lớp đã chính thức nói lời xin lỗi cô giáo Zhang – người lúc đó đã ngoài 80 tuổi, về những gì họ gây ra cho bà.

Họ hỏi cô giáo mình về chuyện gì đã xảy ra trong chuồng bò. “Cũng không có gì quá tệ”, người giáo viên nói. “Tôi bị bắt phải bò như một con chó trên mặt đất”.

Khi nghe thấy điều này, bà Yu òa khóc. Khi đó bà chưa đầy 14 tuổi nhưng đã khiến cuộc sống của bà Zhang bi thảm. Hai năm sau khi được xin lỗi, bà Zhang qua đời.

noi-dan-vat-cua-cuu-hong-ve-binh-trong-cach-mang-van-hoa-trung-quoc-1

Một nhóm Hồng vệ binh gồm các học sinh sinh viên. Ảnh: AFP

Bất an

Trong những ngày cao trào của Cách mạng Văn hóa năm 1968, mỗi ngày đều có nhiều người bị đánh đến chết ngay trước công chúng trong các phiên đấu tố. Những người khác tự tìm đến cái chết bằng cách nhảy lầu. Không ai có thể an toàn, và nỗi sợ hãi bị những người khác tố giác, mà trong nhiều trường hợp chính là những người bạn thân nhất và thành viên trong gia đình, luôn ám ảnh bà Yu.

Ban đầu, bà Yu quyết tâm trở thành một Hồng vệ binh nhỏ mẫn cán, nhưng có điều gì đó khiến bà thấy bất an. Khi thấy một học sinh dội cả một xô hồ lên người hiệu trưởng năm 1966, bà Yu cảm thấy có điều gì đó không ổn. Bà trở về ký túc xá một cách lặng lẽ, với cảm giác bất an và tội lỗi, nhưng bà Yu cho rằng mình chưa đủ tinh thần cách mạng.

Sau đó, khi bà được đưa cho một sợi thắt lưng và bị yêu cầu đánh một “kẻ thù cách mạng”, bà Yu bỏ chạy và bị những Hồng vệ binh khác gọi là một kẻ đào ngũ. Cũng trong mùa hè năm đó, bà Yu lần đầu được thấy chủ tịch Mao – mặt trời đỏ của những Hồng vệ binh, tại quảng trường Thiên An Môn, cùng với một triệu đứa trẻ khác, cũng háo hức không kém.

Bà Yu nhớ khi đó cảm thấy vui mừng khó tả. Nhưng cũng không quá lâu sau, bà nhận ra sự ly tưởng hóa chủ tịch Mao một cách mù quáng chính là một dạng tôn thờ còn cuồng tín hơn cả sự sùng bái.

Cha của bà Yu, một cựu phóng viên chiến tranh của Tân Hoa Xã, đã bị gài bẫy và vu cáo là điệp viên, và bị đấu tố. Nhưng trong gia đình, ông đã cảnh báo bà Yu và anh em rằng phải “nghĩ kỹ trước khi hành động”.

“Đừng làm gì để sau này các con phải hối tiếc cả đời”, bà Yu kể lại lời cha.

Dần dần, bà Yu bắt đầu cảm thấy ghét vợ của ông Mao, Giang Thanh, người giữ vai trò lãnh đạo chủ chốt của Cách mạng Văn hóa. Bà miễn cưỡng cúi chào khi tổ lao động của mình tổ chức nghi thức bày tỏ sự tôn kính bắt buộc hàng ngày trước chân dung Mao Trạch Đông.

‘Sữa sói’

Bà Yu tin rằng thế hệ của mình đã lớn lên bằng “sữa sói”: “Chúng tôi sinh ra với sự thù hận, và được dạy dỗ để đấu tố và thù hận mọi người”, cựu biên tập viên nói. “Một vài người bạn Hồng vệ binh của tôi cho rằng họ chỉ là những đứa trẻ ngây thơ bị dẫn dắt lầm lạc. Nhưng chúng tôi đều sai”.

Bà Yu cảm thấy đau lòng khi nhiều người trong thế hệ của bà chọn cách lãng quên quá khứ, và một số thậm chí còn gọi đó là “những ngày xưa tốt đẹp”, khi họ có thể đi khắp đất nước như những người có đặc quyền, những Hồng vệ binh vô tư lự.

Bà Yu thừa nhận bà phải chịu trách nhiệm về nhiều thảm kịch và các vụ hành hạ, và chỉ có thể bày tỏ hối tiếc với những người đã mất đi người thân trong Cách mạng Văn hóa.

“Nhưng tôi không muốn xin tha thứ. Tôi muốn kể sự thật về Cách mạng Văn hóa với tư cách một người đã trải qua những ngày điên rồ và hỗn loạn, để cảnh báo mọi người về sự hủy diệt khủng khiếp, để mọi người có thể tránh lặp lại nó”, bà Yu chia sẻ.

Hoàng Nguyên

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các ban đọc sẽ được hiện ra. Các bạn cứ bịa ra một email address nào cũng được.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: