Trần Hoàng Blog

► Đằng sau các vụ Công an Đồng Nai bổ nhiệm thượng tá Võ Đình Thường theo đúng quy trình

Posted by hoangtran204 trên 25/10/2017

 

 

Công an Đồng Nai: Việc bổ nhiệm thượng tá Võ Đình Thường là đúng quy trình

Công an tỉnh Đồng Nai khẳng định việc điều động, bổ nhiệm đối với thượng tá Võ Đình Thường, Phó phòng CSGT, người từng bị kỷ luật cho ra khỏi lực lượng CSGT, là đúng quy trình.
Liên quan đến vụ việc thượng tá Võ Đình Thường, Phó phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, từng bị kỷ luật ra khỏi lực lượng, trưa ngày 22.10, Công an tỉnh Đồng Nai đã đăng tải thông tin phản hồi thông qua cổng thông tin điện tử.
Cụ thể, theo Công an tỉnh Đồng Nai, vào tháng 10.2003, thượng tá Võ Đình Thường (lúc đó cấp bậc đại úy) bị kỷ luật bằng hình thức cách chức Đội trưởng Đội TTKSGT tuyến Quốc lộ 1A (nay là trạm Dầu Giây, thuộc Phòng CSGT) đồng thời điều động đến nhận công tác tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội.
Công an Đồng Nai: Việc bổ nhiệm thượng tá Võ Đình Thường là đúng quy trình - ảnh 2
Tài xế dùng tiền lẻ mua vé trong ngày 5.10ẢNH: LÊ LÂM
Lý do bị cách chức là vì: Thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý, kiểm tra cán bộ cấp dưới dẫn đến để nhiều cán bộ, chiến sĩ vi phạm quy trình về tuần tra kiểm soát giao thông, không có biện pháp ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý kịp thời, để báo chí phản ánh gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của ngành.
Đến tháng 10.2004, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai ra Quyết định công nhận sửa chữa tiến bộ đối với thượng tá Võ Đình Thường, sau 1 năm thượng tá Thường chấp hành kỷ luật.
Sau đó, vào tháng 3.2005, thượng tá Võ Đình Thường được bổ nhiệm giữ chức vụ Đội trưởng Đội Cảnh sát 113 (thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội) vì trong quá trình công tác Võ Đình Thường có ý thức phấn đấu, thể hiện năng lực lãnh đạo, chỉ huy.
Tháng 3.2010, thượng tá Võ Đình Thường được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng phòng Cảnh sát môi trường.
Tháng 6.2015, được điều động đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó trưởng phòng CSGT cho đến nay.
Theo Công an tỉnh Đồng Nai, việc điều động, bổ nhiệm cán bộ đối với thượng tá Võ Đình Thường đều có Nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh và thực hiện đúng quy trình, quy định của Bộ Công an về công tác cán bộ.
Liên quan đến việc thượng tá Võ Đình Thường ký giấy mời 20 lái xe lên làm việc, Công an tỉnh Đồng Nai nói rằng các tài xế này có hành vi “cản trở giao thông”trong ngày 5.10, xảy ra tại tuyến tránh TP.Biên Hòa.
Cụ thể là khi qua trạm thu phí tuyến tránh TP.Biên Hòa đã cố tình dừng, đỗ xe tại trạm gây cản trở giao thông trong khi trạm đã xả, không thu phí, cho xe qua lại bình thường nhưng một số tài xế không chấp hành, cố ý dừng phương tiện tại trạm kéo dài nhiều giờ, gây ách tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 1.
Vì vậy Phòng CSGT mời lên để nhắc nhở các tài xế không được có hành vi vi phạm như trên khi trạm thu giá hoạt động trở lại, chứ không phải mời làm việc vì hành vi dùng tiền lẻ mua vé qua trạm.
Thông tin trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng thông tin về đời tư, gia đình của thiếu tá Thường xuất hiện trên mạng xã hội, báo chí “để hướng lái dư luận, tạo sự hoài nghi đối với lực lượng công an”.
 

Lê Lâm

 

 

XÃ HỘI

Ai xác thực lời thừa nhận của Thượng tá Võ Đình Thường?

Báo Người Đưa Tin

21-10-2017

Cuối cùng, hôm nay, 21/10, Thượng tá Võ Đình Thường, Phó phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt, Công an tỉnh Đồng Nai, người ký giấy mời các tài xế đến làm việc đã chính thức thừa nhận với báo chí: Ông chính là vị Đại úy Trạm trưởng từng bị kỷ luật trong vụ “mãi lộ” xảy ra tại trạm CSGT Dầu Giây cách đây 14 năm. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi lại được đặt ra sau việc thừa nhận này, vì các thông tin chưa được các cơ quan chức năng xác thực.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin phản ánh, từ vụ lùm xùm BOT Biên Hòa, dư luận phát hiện và đặt nghi vấn về sự trùng hợp đến bất thường của cái tên Võ Đình Thường. Tất cả đang đi tìm và chờ câu trả lời từ phía cơ quan chức năng.

Cụ thể, qua hình ảnh giấy mời các tài xế đến phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt (PC67, Công an tỉnh Đồng Nai) làm việc, dư luận đặt nghi vấn, Thượng tá Võ Đình Thường, Phó phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt, Công an tỉnh Đồng Nai, người ký giấy mời các tài xế đến làm việc cũng chính là Đại uý Võ Đình Thường từng bị kỷ luật trong vụ “mãi lộ” xảy ra tại trạm CSGT Dầu Giây cách đây 14 năm? 

_______________

(Năm 2010, khi còn là Trung tá đội trưởng công an 113, ông Võ Văn Thường có liên quan tới chuyện quen biết một trùm băng đảng nổi tiếng nhất tỉnh Đồng Nai tên gọi là Long Thanh.) 

Gia đình đội trưởng 113 cung cấp rượu cho quán bar Olympic

Driftus.wordpress.com

28-4-2010

Đàn em của Long Thanh và Hưng vườn điều liên tục gây ra những vụ đánh người. Có vụ khi người dân gọi điện thoại báo, cảnh sát 113 xuất hiện nhưng rồi… cho qua.

Trước tết Canh Dần 2010, đàn em của Long Thanh đánh trọng thương H. Cali ngay trước quán bar 69. Một số người cho biết cảnh sát 113 đến hiện trường nhưng chỉ chứng kiến mà không hề can thiệp.

Một trong những nguồn thu lớn tại các vũ trường là rượu ngoại. Vì lẽ đó, các hãng rượu luôn chăm chút tiếp thị tại đây. Riêng ở Biên Hòa, giới kinh doanh rượu cho biết rượu của họ không thể lọt vào vũ trường vì nơi đó “đã có chủ”. Theo họ, muốn bán rượu tại đây phải có thân thế.

Khi khám xét quán bar Olympic, công an thu giữ hàng trăm chai rượu ngoại, trong đó có 76 chai còn nguyên và 30 chai đã sử dụng. Số rượu này được chuyển cho Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về kinh tế và chức vụ làm rõ. Được biết rượu ngoại tiêu thụ tại đây được cung cấp bởi cửa hàng Hoàng Dũng trên đường Võ Thị Sáu, Biên Hòa.

Phóng viên tìm hiểu và được biết cửa hàng Hoàng Dũng do vợ ông Võ Đình Thường, Trung tá Đội trưởng Đội Cảnh sát 113 Công an tỉnh Đồng Nai làm chủ. Cửa hàng trước đây nằm ở gần quảng trường vườn hoa Biên Hùng, vừa dời về đường Võ Thị Sáu, tọa lạc trên một khu đất có giá nhiều tỉ đồng. Đây đồng thời cũng là nhà riêng của ông Thường.

Cửa hàng Hoàng Dũng của vợ ông Võ Đình Thường là nơi cung cấp rượu cho các quán bar mà Long Thanh và Hưng vườn điều bảo kê. Ảnh: TRUNG DUNG

Hơn một tháng trước, ông Thường được bổ nhiệm chức Phó Trưởng Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đồng Nai. Người được bổ nhiệm thay ông Thường làm đội trưởng 113 là Đại úy Trần Minh Phương. Được biết, chỉ bốn ngày trước khi bị bắt, Long Thanh đã có mặt đến khuya tại tiệc sinh nhật của ông Trần Minh Phương, được tổ chức tại nhà riêng.

Ở Biên Hòa ai cũng biết quán bar trên được bảo kê bởi Long Thanh và đàn em là những tên giang hồ cộm cán, thường gây ra những vụ mất trật tự trị an. Thế nhưng những người có trách nhiệm bảo vệ trị an lại có quan hệ làm ăn, giao du với những đối tượng hình sự thì lo lắng của người dân về sự mất trị an không phải là không có cơ sở. Người dân chờ đợi ban chuyên án làm rõ bản chất của các mối quan hệ này.

Thượng úy N. cảnh cáo Tèo IC

Một nguồn tin cho biết Thượng úy N., nguyên sĩ quan cảnh sát hình sự Công an TP Biên Hòa mà chúng tôi thông tin trong số báo trước vốn quan hệ mật thiết với những đàn em của Hưng vườn điều.

Ngoài ra ông N. còn quan hệ với nhóm Chín S. ở khu vực Lò Heo. Nhóm Chín S. xung đột lợi ích với nhóm của Tèo IC, khu cổng 2 sân bay Biên Hòa. Khi Thượng úy N. bị chuyển về huyện, nhóm Chín S. không còn người chống lưng nên lập tức bị nhóm Tài IC lấn lướt.

Tài IC thách Chín S. ra khu giáp ranh giữa Bình Dương và TP.HCM để đấu xem ai hơn thua. Chín S. căm nhưng đành chịu lép. Biết chuyện, Thượng úy N. cho người nhắn với Tài IC: “Liệu hồn, tao đi rồi ít lâu tao sẽ về lại Biên Hòa, lúc đó thì hối không kịp!”.

Giới ghi đề ở Biên Hòa còn gờm một tên khác là Dũng chín đèo bởi Dũng chơi với Thượng úy N. và Dũng thường xuyên vòi vĩnh họ.

(nguồn: http://phapluattp.vn/20100428122432479p1015c1074/gia-dinh-doi-truong-113-cung-cap-ruou-cho-quan-bar-olympic.htm)

 

Xã hội - Ai xác thực lời thừa nhận của Thượng tá Võ Đình Thường?

Nhiều người đặt câu hỏi về quá trình thăng cấp của ông Thường (Ảnh minh họa).

Đến trưa ngày hôm nay, 21/10, sự việc tưởng như đã sáng tỏ khi Thượng tá Thường chính thức thừa nhận ông chính là Đại úy Thường bị kỷ luật trong vụ tiêu cực khá nổi tiếng ở trạm CSGT Dầu Giây 14 năm trước.

Tuy nhiên, nhiều câu hỏi lại phát sinh ngay sau lời thừa nhận này, bởi lẽ ngoài phát ngôn của người trong cuộc, các cơ quan chức năng chưa chính thức xác nhận một thông tin nào trong phát ngôn đó.

Trước hết, việc ông Thường chính là… ông Thường là một điều hiển nhiên và cơ quan quản lý ông Thường, Công an tỉnh Đồng Nai là nơi nắm vững hơn ai hết, có quyền phát ngôn hơn ai hết lại rất “nhẩn nha” trước băn khoăn của dư luận.

Cụ thể, để xác minh thông tin, PV báo Người Đưa Tincũng như nhiều PV khác tại tỉnh Đồng Nai đã gõ cửa các cơ quan chức năng liên quan. Tuy nhiên, đến thời điểm này, PV vẫn chưa thể tiếp xúc được với các lãnh đạo “phát ngôn chính thức” về vụ việc.

Xin điểm lại hành trình “vô vọng” này: Đầu tiên, phóng viên đến PC67, Công an tỉnh Đồng Nai tìm hiểu. Tại đây, Thượng tá Đặng Thế Trung, Trưởng phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt tỉnh Đồng Nai cho biết, đang bận họp, không thể trả lời. Vị này đề nghị PV liên hệ lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai.

Tại Công an tỉnh Đồng Nai, PV đã liên hệ Trưởng phòng Tham mưu của cơ quan là ông Nguyễn Văn Thọ. Tuy nhiên, ông Thọ đề nghị PV liên hệ trực tiếp với ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai.

Ngay sau đó, nhiều PV đã cố gắng gọi điện cho Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai để xin gặp, tìm hiểu về vụ việc. Tuy nhiên, vị này không nghe điện thoại. Sau đó, các PV đã đến trụ sở Công an tỉnh Đồng Nai, xin vào gặp lãnh đạo nhưng không thành công.

Trước đó, khi tiếp xúc với PV Người Đưa Tin, Thượng tá Thường không nói nhiều về vụ việc và khi được hỏi ông đã không xác nhận cụ thể mình có phải là Trạm trưởng CSGT từng bị kỷ luật cách đây 14 năm hay không, mà chỉ nói ngắn gọn  “Là cán bộ, chiến sĩ được phân công nhiệm vụ thì phải thực hiện”.

Trong  khi đó, sáng 21/10, thông tin cho PV Người Đưa Tin, ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nói rằng, ông không theo dõi mạng xã hội nên chưa biết thông tin vụ việc. “Để tôi hỏi công an vì công an chưa báo cáo gì hết. Tôi lại không đọc mạng xã hội nên chưa biết thông tin cụ thể”, ông Cường cho biết.

Đến trưa 21/10, sau khi đã chính thức thừa nhận mình chính là vị Đại úy trưởng trạm CSGT Dầu Giây bị kỷ luật trong vụ “mãi lộ” nổi tiếng cách đây 14 năm, ông Thường cho biết mình không bị kỷ luật đuổi khỏi ngành như dư luận trên mạng xã hội khẳng định. Ông Thường cũng phủ nhận dư luận đồn đoán rằng ông là con rể ông của lãnh đạo chủ đầu tư trạm thu phí BOT Biên Hoà. Tuy nhiên, trên báo Tuổi trẻ, ông Thường cho biết con gái ông “lấy một người cháu của lãnh đạo công ty Cường Thuận (chủ đầu tư trạm thu phí BOT Biên Hòa). Nhưng “pháp bất vị thân” nên không có gì dính dáng đến gia đình cả”.

Tối 21/10, trao đổi với PVNgười Đưa Tin, ông Thường có những chia sẻ cởi mở hơn về vụ việc cách đây 14 năm. Ông Thường nói rằng, vào năm 2003, sau vụ tiêu cực xảy ra tại trạm CSGT Dầu Giây, ông và nhiều cán bộ chiến sĩ khác bị xử lý kỷ luật. Ông bị cách chức buộc rời khỏi lực lượng CSGT và điều chuyển về phòng Cảnh sát trật tự – Hành chính (PC64) để công tác. Một năm sau, ông Thường được xóa kỷ luật và đến năm 2005 ông được cất nhắc lên vị trí Đội trưởng đội Cảnh sát 113 (PC64) kéo dài đến năm 2010.

“Nhờ biết sửa lỗi lầm cũ, cố gắng trong công tác nên tôi được bổ nhiệm qua nhiều vị trí và mới đây, tôi được điều động về PC67 giữ chức Phó trưởng phòng. Tôi nghĩ cuộc sống ai cũng sẽ có một vài lần sai lầm nhưng quan trọng mình cố gắng và sửa lỗi ra sao. Và suốt 14 năm qua, tôi đã cố gắng hết sức mình”, ông Thường chia sẻ.

Như vậy, đến nay, thực hư sự việc vẫn còn nhiều điểm cần được làm sáng tỏ, vì chưa một cơ quan chức năng hay cấp có thẩm quyền nào xác thực các thông tin ông Võ Đình Thường cung cấp cho báo chí.

Diễn biến vụ tiêu cực tại trạm CSGT Dầu Giây cách đây 14 năm qua báo chí

– Buổi giao ban chiều 16/6/2003 của trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Dầu Giây thuộc phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt (PC67, Công an tỉnh Đồng Nai) đã được ghi âm toàn bộ. Theo đó, Trưởng trạm Dầu Giây, Đại úy Võ Đình Thường (nay là Thượng tá Võ Đình Thường, Phó phòng PC67) và phó trạm cùng có ý kiến chỉ đạo thuộc cấp “nhanh tay lẹ mắt, phải gọn gàng” khi ăn tiền ôtô lưu thông và biện pháp đối phó báo chí là “đừng để bị gài máy ghi âm, chụp hình”. (Báo Pháp luật TP.HCM, ngày 23/6/2003).

– Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, ông Huỳnh Văn Hoàng đã ra quyết định xử lý cán bộ tiêu cực ở trạm CSGT Dầu Giây, trong số người bị xử lý có Trạm trưởng Võ Đình Thường và Trạm phó Trần Vũ Khanh. Ngoài Hà Nội, Thiếu tướng Lê Thành, phụ trách lực lượng CSGT cả nước cho biết, sẽ xử lý rất nghiêm vụ việc. (Báo Tuổi trẻ, báo Pháp luật TP.HCM, ngày 24/6/2003).

– Văn phòng Chính phủ có công văn 3258 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thông báo ý kiến của Thủ tướng Phan Văn Khải về những tiêu cực tại trạm CSGT Dầu Giây. Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai thanh tra làm rõ việc. Nếu đúng phải xử lý nghiêm và báo cáo kết quả lên Thủ tướng. Công văn nêu rõ, dư luận phẫn nộ trước việc một số CSGT trạm Dầu Giây có những hành động tinh vi để đòi mãi lộ của tài xế xe ô tô. Đặc biệt, khi vụ việc có nguy cơ bị bại lộ, lãnh đạo trạm đã họp bàn cách đối phó với cấp trên và công luận. (Báo Tiền phong,ngày 4/7/2003)

– Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai có quyết định cách chức Trạm trưởng Võ Đình Thường, cho ra khỏi lực lượng CSGT. 10 cán bộ, chiến sĩ dưới quyền ông Thường bị kỷ luật từ khiển trách đến cảnh cáo. Văn bản của Công an tỉnh Đồng Nai kết luận Đại úy Thường đã thiếu tinh thần trách nhiệm, để xảy ra tình trạng cấp dưới vi phạm quy trình tuần tra kiểm soát giao thông, có biểu hiện tiêu cực. Khi xảy ra sai phạm, ông Thường không chấn chỉnh mà còn có biểu hiện đối phó với cơ quan chức năng. Sai phạm của ông Thường làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành. (Báo Pháp luật TP.HCM , 26/10/2003).

Bộ Công an yêu cầu Công an tỉnh Đồng Nai báo cáo

Đáng chú ý, trả lời báo Tuổi trẻ, Thiếu tướng Lương Tam Quang (Chánh văn phòng  bộ Công an) cho hay, cơ quan bộ Công an đã biết thông tin về việc dư luận thắc mắc, cách đây 14 năm cán bộ CSGT là Đại úy Võ Đình Thường – Trưởng trạm CSGT Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai đã bị kỷ luật cho ra khỏi lực lượng CSGT. Thiếu tướng Quang cho biết đã có yêu cầu Công an Đồng Nai báo cáo. Hiện, bộ Công an đang đợi báo cáo cụ thể về việc kỷ luật, quá trình công tác…. Bị kỷ luật thì cũng có quy định về thời hạn. Nếu hết thời hạn kỷ luật, mà cán bộ, chiến sĩ đó có phấn đấu, tiến bộ thì công nhận sự tiến bộ đó.

Trạm CSGT Dầu Giây, một trong những trạm CSGT lớn nhất nước.

Theo thông tin ghi nhận của PV, trạm CSGT Dầu Giây là một trong những trạm CSGT lớn nhất nước, với 4 tổ tuần tra hoạt động 24/24.

Trong đó, 2 tổ án ngữ 2 đoạn Quốc lộ 1, 1 tổ trên Quốc lộ 56, 1 tổ ở địa bàn giáp ranh tỉnh Bình Thuận.

Lưu lượng xe qua địa bàn kiểm soát Dầu Giây rất lớn: Ra Bắc, vào Nam, lên cao nguyên Lâm Đồng và cùng kinh tế trọng điểm Đồng Nai, Vũng Tàu, TP.HCM.

* Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên đến quý bạn đọc!

Vĩnh Thựu

_________

Đến năm 2010, khi Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an triệt phá băng nhóm tội phạm có tổ chức ở Đồng Nai, báo Pháp Luật Tp.HCM đã có bài “Gia đình đội trưởng 113 cung cấp rượu cho quán bar Olympic” tố cáo cửa hàng Hoàng Dũng của vợ ông Trung tá Võ Đình Thường, Đội trưởng Đội Cảnh sát 113 là nơi độc quyền cung cấp rượu ngoại cho quán bar mà trùm giang hồ Long Thanh và Hưng vườn điều bảo kê (trao đổi với PV báo Pháp Luật, ông Thường nói “có quen biết Long Thanh và biết nó làm quán bar nhưng chỉ là quan hệ xã hội.”).

Khi vụ án xảy ra, ông Thường liền được BGĐ Công an tỉnh Đồng Nai điều qua giữ chức Phó Trưởng Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đồng Nai, và cử đại úy Trần Minh Phương thay vị trí của ông Thường ở 113.

(Nguồn: Dân News search trên Google)

▪ vị Phó Giám đốc được xem là trẻ nhất hàng ngũ lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai là Trung tá Lê Hoàng Ngân, con ông nguyên Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân.

Quan lộ khó tin của Thượng tá Võ Đình Thường 2003, báo Pháp Luật tại TP.HCM có đăng loạt bài điều tra về nạn thu tiền mãi lộ của CSGT tỉnh Đồng Nai, trong đó có trạm CSGT Dầu Giây nơi Đại úy Võ Đình Thường làm trạm trưởng. Công an tỉnh Đồng Nai xử lý, điều chuyển khỏi ngành 11 cán bộ, chiến sĩ có liên quan đến vụ điều tra của báo. Riêng trường hợp Đại úy Võ Đình Thường bị kỷ luật cách chức Bí thư chi bộ, Đội trưởng CSGT.

Ông Thường chuyển về công tác tại phòng Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (PC64) Công an tỉnh Đồng Nai. Chỉ 1 năm sau, ông Thường được “xóa án” kỷ luật.

Năm 2005, ông Thường được bổ nhiệm làm đội trưởng đội Cảnh sát 113, Đồng Nai cho đến 2010.

Thời gian 2010  Quán rượu Hoàng Dung của vợ ông có cung cấp rượu cho các quán bar mà Long Thanh và Hưng vườn điều bảo kê.

Năm 2010, ông Thường giữ chức Phó phòng CSĐT tội phạm về môi trường (PC49).

Năm 2015 ông Thường là Phó phòng CSGT tỉnh Đồng Nai cho đến nay.

____________

 

Trạm Dầu Giây giải trình nội dung cuộc họp bị ghi âm

8-7-2003

Đội tuần tra giao thông QL1-17 sáng 4/7 đã kiểm điểm đại úy Võ Đình Thường, Bí thư chi bộ đồng thời là trạm trưởng trạm kiểm soát giao thông Dầu Giây.
 
Ông Thường thừa nhận toàn bộ bài phát biểu của mình trong cuộc họp giao ban bị ghi âm đưa ra công luận, song khẳng định không hề chỉ đạo cấp dưới ăn tiền hay đối phó báo chí.

Trong cuộc họp giao ban ngày 16/6, ông nói: “Cấm tuyệt đối các đồng chí quan hệ với mấy thằng xe ôm. Tụi nó không tin tưởng được. Làm bao nhiêu tiền nó đứng kế bên nó biết rồi về nói hết… Giám đốc chỉ đạo cho cảnh sát hình sự lập chuyên án bắt mấy thằng cò. Mà hễ bắt cò thì dính anh em mình”. Ông Thường giải thích nói vậy chỉ là dặn dò cấp dưới không được quan hệ với “cò”. Đối tượng này đứng bên cạnh CSGT biết mức tiền phạt áp dụng cho các loại lỗi nên sẽ đặt vấn đề môi giới, xin xỏ. Ông Thường dặn lính: “Bữa trước tôi đi ngang liếc vô là biết các anh làm bậy liền. Làm lâu năm phải có kinh nghiệm, phải nhanh tay nhanh mắt, phải gọn gàng. Làm mà ai liếc vô cũng biết thì yếu quá. Dân đi ngang nhìn vào cũng biết chứ chưa nói là mấy đoàn kiểm tra. Báo nó chụp vô là thấy liền”.

Trong bản giải trình, trạm trưởng khẳng định nói vậy chỉ có ý dặn dò anh em làm đúng quy định. Còn “nhanh tay nhanh mắt” là để phát hiện, xử lý xe vi phạm…

Toàn bộ bản giải trình, ông Thường cho rằng không hề vạch đường chỉ lối cho cấp dưới đối phó báo chí. Tuy nhiên, ông Thường đã không giải thích được tại sao bài phát biểu đó được đưa ra chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi báo chí đăng bài phản ánh tiêu cực tại trạm Dầu Giây. Và nội dung được đặt trong ngữ cảnh khiến cấp dưới của ông Thường chỉ có thể hiểu theo một cách: hãy ăn tiền một cách “gọn gàng, nhanh tay lẹ mắt”, và tìm cách đối phó với cấp trên, với báo chí.

Trước đây, trạm Dầu Giây từng bị thanh tra do có đơn tố cáo đại úy Võ Đình Thường biển thủ lương của lính. Gần đây có dư luận về việc ông Thường không phát lương cho cấp dưới. Nhiều chiến sĩ của đội cho biết từ ngày áp dụng Nghị định 15/CP (tháng 3), mỗi ngày trạm tạm giữ ít nhất 60 xe máy, thời gian tạm giữ 15 ngày, với tiền trông coi chủ xe phải nộp là 75.000 đồng.

Như vậy hàng ngày tổng số tiền thu lên tới 4,5 triệu đồng. Thế nhưng, việc ăn chia hợp đồng với đơn vị thầu giữ xe ông Thường không hề công khai. Tất cả sổ sách, chứng từ liên quan đến lương, phụ cấp, thu chi của trạm ông Thường giao hết cho người em vợ là Trương Minh Hiếu.

Đại úy Võ Đình Thường đã bị đình chỉ công tác. Toàn bộ hồ sơ sổ sách của trạm Dầu Giây đã được Thanh tra Công an tỉnh Đồng Nai thu giữ để xác minh những tiêu cực ở đơn vị CSGT này.

(Theo Pháp Luật tp HCM)

____________

Đoạn ghi âm gây chấn động của Đại úy Võ Đình Thường bị kỷ luật 14 năm trước

VTC News

21-10-2017

Đại úy Võ Đình Thường đã bị kỷ luật cho ra khỏi lực lượng CSGT vì chỉ đạo thuộc cấp “nhanh tay lẹ mắt, phải gọn gàng” khi ăn tiền ôtô lưu thông và đối phó báo chí “đừng để bị gài máy ghi âm, chụp hình”.

Cách đây 14 năm trước, báo chí thông tin về buổi giao ban chiều 16/6/2003 của Trạm cảnh sát giao thông (CSGT) Dầu Giây thuộc Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai đã được ghi âm toàn bộ. Và cũng chính từ buổi giao ban này, hàng loạt cán bộ chiến sĩ CSGT của Trạm CSGT Dầu Giây đã bị kỷ luật. Vậy buổi giao ban này có nội dung gì?

Lật lại từng trang trong quá khứ của báo Pháp Luật TP.HCM – đơn vị đã có tuyến bài điều tra về vụ việc này, mới thấy được sự kỳ công của nhóm phóng viên.

Mở đầu đoạn ghi âm buổi giao ban, Đại úy trạm trưởng Võ Đình Thường nói: “Tôi đi ngang, thấy các anh trưng dụng mấy thằng xe ôm? Cấm tuyệt đối, tụi nó không tin được”. Đại úy ám chỉ việc một số CSGT móc ngoặc dùng lái xe ôm làm “cò”. Khi có xe bị chặn giữ, “cò” đến thương lượng để chung chi tiền cho CSGT giải phóng xe.

Ông Thường phân tích: “Làm bao nhiêu tiền, nó (lái xe ôm) đứng kế bên biết hết. Vừa rồi giám đốc chỉ đạo hình sự theo dõi mấy thằng xe ôm. “Cò” bị bắt là dính tới anh em mình”. “Làm lâu năm trong nghề phải biết kinh nghiệm. Làm sao phải nhanh tay lẹ mắt, phải gọn gàng. Chứ làm mà ai liếc vô cũng biết thì yếu quá. Làm thế báo nó chụp vô là thấy liền… Phức tạp lắm đâu phải đơn giản. Báo chí nó nhao lên rồi, mai mốt Thanh tra Bộ, rồi đoàn này đoàn kia đi kiểm tra…”, ông Thường nhắc nhở.


Giấy mời tài xế trả tiền lẻ qua trạm BOT Biên Hòa lên làm việc do Thượng tá Võ Đình Thường – Phó Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt, Công an tỉnh Đồng Nai ký.

Sau phần phát biểu của đại úy Thường, trạm phó Khanh phổ biến tính thần họp giao ban chỉ huy các trạm tại Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai thứ Sáu tuần trước. Ông Khanh nói: “Hôm đó đồng chí Hùng (trung tá Huỳnh Bảo Hùng, Trưởng phòng) phát biểu, rồi đồng chí Kim (thượng tá Nguyễn Xuân Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh) phát triển thêm. Đồng chí Hùng nói thẳng là các anh ra đường chỉ lo cái túi của mình. Việc chung thì không chịu lo, chỉ lập được mấy cái biên bản rồi sau đó là thôi chứ không có tuần tra…”.

Ông Khanh nhắc toàn trạm: “Tinh thần chúng ta đi làm, cái công là cơ bản trước, rồi mới tới cái việc riêng”. Về tình trạng cạnh tranh trong kinh doanh vận tải, ông Khanh nói: “Vấn đề tuần tra của chúng ta thì kết quả nhìn chung là xử lý phương tiện không nghiêm. Chúng ta chỉ xử lý mấy chiếc xe cô đơn (xe không được bảo kê) mà không tập trung xử lý xe chở quá khổ, quá tải… Tôi nhắc rồi nhưng lát sau chứng nào tật đó. Đụng một cái là đút tay vào túi. Ít ra người ta cũng phải ngó trước ngó sau xem có ai hoặc xe cộ không. Chứ cứ cầm được mười hay hai chục ngàn đồng bạc là đút tọt ngay vào túi…”.

Đại úy Thường dặn: “Với báo chí, các anh thấy rồi. Tình hình rất phức tạp. Nó đánh tùm lum hết, nên các anh phải cố gắng. Làm mà để nó chụp hình lên báo là toi. Riêng tôi, còn sống với anh em ngày nào, tôi còn lo cho anh em ngày đó. Anh em làm sao thì làm, đừng để bị gài máy ghi âm hoặc là tiền bạc mà để bị chụp hình, rất khó giải quyết… Từ thời gian này trở đi, các đồng chí cố gắng đi làm phải để ý”.

Cũng theo báo Pháp Luật TP.HCM và báo Tuổi Trẻ, sáng 23/6/2003, Công an tỉnh Đồng Nai đã lập tổ kiểm tra do Phó giám đốc Nguyễn Xuân Kim làm tổ trưởng, để xác minh các sai phạm của CSGT mà báo chí đã nêu. Bộ Công an chỉ đạo trong vòng một tháng phải hoàn tất báo cáo về vụ tiêu cực. Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Vũ Sĩ Doanh lúc đó cho biết đã đề nghị Tỉnh ủy cho đình chỉ chức vụ với Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Huỳnh Bảo Hùng.

Đến chiều 23/6/2003, Tỉnh ủy đã làm việc bàn về hướng kiểm tra, xử lý sai phạm, tiêu cực của ông Hùng, và quyết định giao nhiệm vụ cho Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Về hướng xử lý vụ việc này, thiếu tướng Lê Thành – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho hay: “Trước mắt là phải thay thế hết những anh dính líu vào tiêu cực, còn sau đó xử lý thế nào là phần hai. Chúng tôi đã đặt ra yêu cầu là phải kiên quyết chống tiêu cực trong chính lực lượng CSGT, kiên quyết làm trong sạch nội bộ”.

Theo Pháp Luật TP.HCM, ngày 26/10/2003, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai có quyết định cách chức trạm trưởng Võ Đình Thường, cho ra khỏi lực lượng CSGT. 10 cán bộ, chiến sĩ dưới quyền ông Thường bị kỷ luật từ khiển trách đến cảnh cáo.

Văn bản của Công an tỉnh Đồng Nai kết luận đại úy Thường đã thiếu tinh thần trách nhiệm, để xảy ra tình trạng cấp dưới vi phạm quy trình tuần tra kiểm soát giao thông, có biểu hiện tiêu cực. Khi xảy ra sai phạm, ông Thường không chấn chỉnh mà còn có biểu hiện đối phó với cơ quan chức năng. Sai phạm của ông Thường làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành.

Nội dung sự việc là như vậy, nhưng đến ngày 18/10/2017, dư luận bất ngờ khi biết có một Thượng tá Võ Đình Thường – Phó Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt, Công an tỉnh Đồng Nai ký giấy mời, mời 20 tài xế dùng tiền lẻ trả phí qua trạm BOT Biên Hoà trên quốc lộ 1 (đoạn qua xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) lên trụ sở làm việc.

Ngay sau khi giấy mời được gửi đến tài xế và được các tài xế phát tán trên mạng xã hội, nhiều người thắc mắc, cách đây 14 năm cũng có một cán bộ CSGT tên là Võ Đình Thường – Trưởng trạm CSGT Dầu Giây (Đồng Nai) đã bị kỷ luật cho ra khỏi lực lượng CSGT. Vậy Thượng tá Võ Đình Thường hiện nay và vị Trạm trường CSGT Dầu Giây trước đây có phải là một người?

Không để dư luận phải đợi lâu, ngày 21/10, Thượng tá Võ Đình Thường – Phó Trưởng phòng CSGT Đồng Nai xác nhận, ông chính là Đại úy Võ Đình Thường – Trưởng Trạm CSGT Dầu Giây bị Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kỷ luật cách chức 14 năm về trước.

Video: CSGT trên quốc lộ 14 kiểm tra xe trong 10 giây
http://vtc.vn/doan-ghi-am-gay-chan-d…c-d357966.html

________________

Trước đó, trạm CSGT Dầu Giây là một trong những trạm CSGT lớn nhất nước, với 4 tổ tuần tra hoạt động 24/24 giờ, trong đó 2 tổ án ngữ 2 đoạn quốc lộ 1, một tổ trên quốc lộ 56, một ở địa bàn giáp ranh tỉnh Bình Thuận. Lưu lượng xe qua địa bàn kiểm soát Dầu Giây rất lớn: ra Bắc, vào Nam, lên cao nguyên Lâm Đồng, và cùng kinh tế trọng điểm Đồng Nai, Vũng Tàu, TP HCM. Nạn nhũng nhiễu ở đây diễn ra đã lâu. Xe tải dưới 5 tấn qua trạm phải nộp 50.000 đồng/lượt, xe tải nặng là 100.000 đồng/lượt, hoặc nộp hàng tháng 1 triệu đồng/lượt. Xe khách cũng phải đóng tiền mãi lộ theo tuần, tháng để khỏi bị kiểm tra. Tiền mãi lộ thu được, mỗi cảnh sát phải nộp cho trạm trưởng 2 triệu đồng/tháng. Trung tâm của những tiêu cực trên là trung tá Huỳnh Bảo Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai. Do kiểm soát được hoạt động giao thông ở khu vực kinh tế lớn này, ông Bảo Hùng đã lập ra một đội xe tải riêng cạnh tranh với các đơn vị vận tải khác. Hàng chục “xe vua” có số đuôi đăng ký là 79 do em gái, em vợ, anh em đồng hao với ông Hùng đứng tên. Ông còn lập các bãi đỗ xe dù để kinh doanh. Nhiều CSGT cũng theo gương sếp lập các đội “xe con cọp 78”, “xe con heo 66”… tham gia vận tải. Tất cả đều được sơn dấu hiệu đặc biệt, phân loại “ưu tiên một” (trực tiếp do gia đình Bảo Hùng làm chủ) và “ưu tiên hai” (được ông Hùng “bảo kê”). Các đoàn xe trên đã cạnh tranh với những chủ xe yếu thế để từng bước chiếm thế độc quyền vận tải. Những xe không có thế liên tục bị lập biên bản, phạt nặng, dần dần phải bỏ cuộc đua.

• Phóng viên một tờ báo ở TP HCM đã lẻn vào phòng họp của Trạm CSGT Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai. Để có tư liệu, phóng viên đã đặt máy ghi âm rồi ghi lại cuộc cuộc họp giao ban của cơ quan này.

Vụ việc này sau đó bị bại lộ.

Mặc dù kết quả xử lý việc này thì vẫn chưa nhiều người được biết.

 

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các ban đọc sẽ được hiện ra. Các bạn cứ bịa ra một email address nào cũng được.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: