Trần Hoàng Blog

►Trạm BOT đường tránh Biên Hoà: Nơi “gà đẻ trứng vàng

Posted by hoangtran204 trên 24/10/2017

Hé lộ ông chủ của BOT Biên Hòa uy nghi sừng sững…

 

 

NGHI ĐIỀN

11 Tháng 09, 2017
Chỉ sau 3 năm thu phí, trạm BOT tuyến tránh Biên Hoà (Đồng Nai) đã mang về gần một nửa tổng vốn cho chủ đầu tư dự án, trong khi thời gian thu phí dự kiến lên tới hơn 13 năm. Vì thế, trạm BOT tuyến tránh TP. Biên Hoà được đánh giá là nơi “gà đẻ trứng vàng”.
bot-bien-hoa

 BOT tuyến tránh TP. Biên Hoà bị nhiều tài xế phản đối

Lộ diện ông lớn

Sau các vụ việc tại trạm BOT Bến Thuỷ (Nghệ An), BOT Cai Lậy (Tiền Giang), dư luận thời gian qua tiếp tục xôn xao trước thông tin nhiều tài xế dùng tiền có mệnh giá thấp trả phí đường bộ khi qua trạm BOT tuyến tránh TP. Biên Hoà (Đồng Nai) nhằm phản đối trạm thu phí này.

Theo cổng thông tin của Vụ Đối tác công – tư (Bộ GTVT), trạm thu phí này được xây dựng để hoàn vốn cho Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến QL1 đoạn tránh TP. Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai) theo hình thức hợp đồng BOT.

Dự án nhóm B này có tổng mức đầu tư 1.506,3 tỷ đồng, gồm tăng cường 10 km Quốc lộ 1 đoạn từ Km1841+000 đến Km1851+714 và xây mới đường tránh TP. Biên Hoà dài 12 km từ Km 1851+714 QL1 đến Km 5+000 QL51.

Công trình được thực hiện theo hình thức xây dựng – vận hành – chuyển giao (BOT), chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Đồng Thuận. Đơn vị này góp 20% vốn, tương đương gần 300 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào cuối năm 2009 và hoàn thành vào tháng 5/2014.

Để hoàn vốn cho dự án, Công ty Đồng Thuận được xây dựng trạm thu phí và tiến hành thu phí tại lý trình Km1841+912 thuộc xã Trung Hoà, Trảng Bom, Đồng Nai.

Thời gian bắt đầu thu phí từ 6/7/2014 và ban đầu dự kiến thu trong 13 năm 1 tháng 16 ngày. Mức phí đang thu hiện từ 35.000 đồng đến 180.000 đồng. Lộ trình tăng phí 12%/3 năm.

Đây cũng là vấn đề khiến người dân phản đối trạm BOT  Biên Hoà cũng như một số trạm thu phí khác trong thời gian qua: thu phí đường tránh nhưng lại đặt trạm trên Quốc lộ 1, nơi có lưu lượng xe qua lại rất đông.

Đáng chú ý, các dự án BOT lớn thường được thực hiện bởi liên doanh nhiều đơn vị. Do vậy, việc Công ty Đồng Thuận có thể “nuốt” trọn dự án nằm trên con đường huyết mạch TP.HCM – Bình Thuận không khỏi gây ra nhiều băn khoăn. 

Theo tìm hiểu của báo  Nhadautu.vn, Công ty Cổ phần Đầu tư Đồng Thuận được thành lập đầu năm 2009 với vốn điều lệ 115 tỷ đồng. Các cổ đông sáng lập gồm Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Cường Thuận IDICO, Công ty Đồng Tân thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai và Tổng công ty Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (IDICO).

Hiện nay, Công ty Đồng Thuận có vốn điều lệ 305 tỷ đồng, trong đó Cường Thuận IDICO sở hữu 83,1%, qua đó cũng đồng thời là công ty mẹ của doanh nghiệp sở hữu trạm thu phí BOT Biên Hoà xôn xao dư luận thời gian qua.

“Gà đẻ trứng vàng”

Trạm BOT tuyến tránh TP. Biên Hoà được đánh giá là “gà đẻ trứng vàng” của Cường Thuận IDICO, khi mang về nửa nghìn tỷ đồng lãi ròng chỉ sau hơn 3 năm hoạt động.

Năm 2016, Cường Thuận IDICO đạt doanh thu thu phí 293 tỷ đồng, trừ đi chi phí hoạt động (103 tỷ đồng), doanh nghiệp này ghi nhận lợi nhuận ròng 190 tỷ đồng từ trạm BOT tuyến tránh TP. Biên Hoà, tăng 31% so với năm 2015.

Tổng cộng từ khi đi vào vận hành giữa năm 2014 cho đến cuối tháng 6/2017, trạm BOT tuyến tránh TP. Biên Hoà đã mang về cho Cường Thuận IDICO 730 tỷ đồng doanh thu và gần 500 tỷ đồng lãi ròng.

Như vậy, dù mới triển khai thu phí 3 năm, song trạm thu phí BOT tuyến tránh TP. Biên Hoà đã bù đắp gần một nửa tổng mức đầu tư bỏ ra (1.500 tỷ đồng). Bởi thế, không khó hiểu khi trạm này nằm trong số các dự án bị Bộ GTVT rút ngắn thời gian thu phí (giảm 4 tháng, còn 12 năm 9 tháng).

Tuy nhiên, không ít ý kiến vẫn lo ngại tính minh bạch về địa điểm thu phí của trạm BOT tuyến tránh TP. Biên Hoà cũng như thời gian thu phí để hoàn vốn cho dự án. Đặc biệt khi mà lưu lượng phương tiện cùng giá phí sẽ tiếp tục tăng lên trong các năm tới.

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO tiền thân là Công ty TNHH Cường Thuận được thành lập năm 2000. Năm 2007, doanh nghiệp này chuyển thành công ty cổ phần và gia nhập làm thành viên của Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp phía Nam, đồng thời đổi thành tên gọi hiện nay.

Năm 2010, Cường Thuận IDICO niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) với vốn điều lệ 150 tỷ đồng. Giai đoạn 2015 đến nay, doanh nghiệp này liên tục tăng vốn và hiện đạt 610 tỷ đồng.

Cuối tháng 6/2017, tổng tài sản hợp nhất của Cường Thuận IDICO đạt 4.335 tỷ đồng, phần lớn được tạo ra từ vốn vay ngân hàng, với số dư cả ngắn và dài hạn tính tới cuối kỳ là gần 2.600 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần vốn điều lệ. Doanh thu trong nửa đầu năm đạt 562 tỷ đồng, lãi sau thuế ở mức 76 tỷ đồng, một phần không nhỏ, như đã phân tích, là nhờ “gà đẻ trứng vàng” BOT tuyến tránh TP. Biên Hoà.

__________

Cập nhật:

Ông chủ đầu tư của BOT Biên Hòa và là thành viên trong Hội đồng Quản trị là:

Trung tướng Nguyễn Văn Thành, (1951- ),  Phó Tổng Tham Mưu Trưởng QĐNDVN (2010-2011), Tư lệnh Quân đoàn 4, (2006-2010), tức quân đoàn Cửu Long. Trung tướng NVT đã nghĩ hưu.

— Phó GĐ Công An tỉnh Đồng Nai Nguyễn Xuân Quang (hưu)

— Bộ Quốc phòng.

Tướng quân Mặt lộ

FB Nguyễn Anh Tuấn

26-10-2017

Tướng quân “Mặt lộ” Nguyễn Văn Thành trong buổi tổng duyệt diễu binh, chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Nguồn: internet

Trung tướng Nguyễn Văn Thành nguyên là Phó Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam. 13 tuổi đã theo cách mạng, ngày nhận Huy hiệu 40 năm tuổi đảng, Tướng Nguyễn Văn Thành vẫn “nguyện suốt đời trung thành chiến đấu trọn đời cho lý tưởng cộng sản”. [1]

Không biết có phải vì lời thề nguyện này hay không mà sau khi về hưu năm 2012, dẫu đã lăn lộn binh nghiệp gần 50 năm, tướng Thành vẫn không thể vui thú điền viên, an hưởng tuổi già. Ông ngay lập tức đã tham gia Hội đồng Quản trị Công ty Cường Thuận IDICO [2] xây dựng tuyến tránh Biên Hòa theo hình thức BOT, nhằm mang đến những mặt lộ có chất lượng cao phục vụ quốc kế dân sinh.

BOT Biên Hòa với sự tham gia của ông thành công vượt bậc, chỉ 3 năm vận hành đã mang về cho Cường Thuận IDICO tới 730 tỷ đồng doanh thu và gần 500 tỷ đồng lãi ròng. [3] Tướng Thành hơn ai hết là biểu trưng của quan điểm kết hợp hai nhiệm vụ chiến lược của quân đội: thời trẻ bảo vệ quốc gia – về già xông pha kinh tế. Trong lòng dân, ông thật xứng đáng với danh hiệu “Tướng quân Mặt lộ”.

Chỉ hai ngày sau khi thông tin về vị tướng quân mặt lộ đứng sau BOT Biên Hòa được đưa lên mặt báo, một lực lượng đông đảo cảnh sát cơ động, an ninh, cảnh sát giao thông đã được huy động ở khu vực BOT này để đảm bảo trạm có thể thu phí bình thường trở lại sau một thời gian tạm ngưng vì gặp phản đối tới tài xế và người dân trong vùng. [4]

Vậy là anh em tài xế đang phải đối diện không chỉ với một BOT của con gái sếp CSGT tỉnh Đồng Nai, mà đồng thời cũng chính là một BOT dây dưa với Tướng quân Mặt lộ. Câu hỏi là tiền lẻ bao nhiêu đây cho đủ?

[1] Trao huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho Trung tướng Nguyễn Văn Thành (QĐND).

[2] Ngoài con gái Thượng tá Võ Đình Thường, BOT Biên Hoà còn những cổ đông nào? (Nhà ĐT). – Thông tin về tướng Nguyễn Văn Thành, Thành viên HĐQT của Cường Thuận (CafeF).

[3] 3 năm lãi nửa nghìn tỷ, ông lớn BOT Cường Thuận IDICO “ăn dày” ra sao? (Nhà ĐT).

[4] An ninh thắt chặt ngày BOT Biên Hòa thu phí trở lại(VNE).

_____

VNTB

Công an hóa BOT Đồng Nai – “Vì nước quên dân, vì thân phục vụ”!

Anh Văn

26-10-2017

(VNTB) Sáng ngày 26/10, trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa (đặt trên quốc lộ 1, xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) tổ chức thu phí trở lại sau 20 ngày tạm ngưng.

Quan trọng hơn, trạm BOT này được tăng cường thêm lực lượng vũ trang rầm rộ như một trận đánh lớn, và BOT Đồng Nai đã vắng bóng tài xế sử dụng tiền lẻ để giao dịch.

Trạm BOT Biên Hoà – nơi nổi lên của cuộc chiến tiền lẻ thời gian qua đã bước sang diễn biến mới nhất khi lực lượng CSCĐ, CSGT, CSTT đã được điều động đến để bảo vệ trạm.

Về mặt cấp độ là sự phối hợp giữa lực lượng công an huyện Trảng Bom với lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai.

Số cán bộ – chiến sĩ được điều động không được tiết lộ, do “liên quan đến vấn đề nghiệp vụ”.

Ngoài lực lượng vũ trang ra, thì còn có cả xe cẩu cứu hộ, ô-tô thùng, xe cứu thương, xe cứu hỏa.

Những diễn biến này làm cho người dân cảm giác như đang có một tập dợt, triển khai siết chặt an ninh cho một sự kiện cực kỳ lớn diễn ra, dạng như APEC diễn ra tại Đà Nẵng và Hà Nội.

Tuy nhiên, yếu nhân được bảo vệ ở đây không phải là Tổng thống hay Thủ tướng các quốc gia, mà là lợi ích nhóm.

Lợi ích nhóm được phân thành 2 yếu tố.

Một là lợi ích nhóm địa phương, nơi mà BOT đã và đang trở thành một con gà đẻ trứng vàng cho con gái Thượng tá Võ Đình Thường? Không, ông Thượng tá chỉ ăn mảnh một mình, bởi đằng sau trạm BOT này có bóng dáng sừng sững của nguyên lãnh đạo nhóm Quốc phòng, trong đó có ông Nguyễn Xuân Quang nguyên Phó Giám đốc Công ty An Bình Dương – Bộ Quốc phòng, và ông Trung tướng Nguyễn Văn Thành, nguyên Phó Tổng Tham Mưu trưởng QĐNDVN.

Sự phối kết hợp giữa công an và quân đội đã biến BOT Đồng Nai trở thành thành trì kinh tế nhóm buộc phải giữ, và phải giữ cho bằng được.

Cường Thuận IDICO – Doanh nghiệp tư nhân đang ăn nên làm ra bởi đầu tư BOT (có cả BOT Đồng Nai) lại là doanh nghiệp được gây dựng và kết hợp giữa những người có chức vụ cao trong đội ngũ quan chức tỉnh Đồng Nai và trung ương. Doanh nghiệp mà chỉ tính riêng lợi nhuận do BOT đóng góp nửa năm 2017 đã lên 250 tỷ đồng. Và nguồn tiền “lợi nhuận” này có thể cá nhân A thăng quan tiến chức, đưa con ra nước ngoài, xây dựng biệt phủ ở quê hương, hay giúp cá nhân B từ bị kỷ luật vì hối lộ lên đến chức vụ cao trong bộ ngành địa phương, trung ương.

Tuy nhiên, cần khẳng định lại rằng, địa phương được dịp áp đặt BOT để sinh lời không hẳn do tình trạng cát cứ, mà bản thân nó nằm trong quy trình “đèn xanh thẳng tiến” của T.Ư. Cụ thể ở đây là Bộ Giao thông Vận tải, nơi khai sinh, thúc đẩy và bảo kê cho các sai phạm dự án BOT từ thời ông Đinh La Thăng, đến Trương Quang Nghĩa, và mới nhất đây là ông Tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Cụ thể, trong buổi lễ nhậm chức vào ngày 26/10, ông Tân Bộ trưởng GTVT đã trả lời báo chí rằng: BOT vẫn là kênh huy động vốn rất quan trọng.

Nếu hiểu theo cách phát biểu này, thì BOT vẫn sẽ duy trì và duy trì bằng mọi giá, vì nó là cách ăn thuế trực diện nhất mà Nhà nước có thể làm, trong bối cảnh ngân khố trống rỗng.

Dù ông Tân Bộ trưởng cho biết, sẽ “cố gắng” trong thời gian tới hoàn chỉnh luật và thực hiện đúng luật để BOT đảm bảo hài hoà lợi ích giữa người dân – nhà đầu tư và Nhà nước. Nói như ông, thì hệ thống BOT hiện nay, với việc chặt vào con đường độc đạo, buộc người dân phải nộp phí một cách vô lý là hoàn toàn sai luật, nhưng vẫn phải chờ… Còn chờ đến bao giờ vẫn là một câu hỏi không lời đáp.

Quan điểm duy trì BOT cũng sẽ tiếp tục được triển khai khi mà “trường hợp cấp bách, Nhà nước không thu xếp được nguồn vốn” vẫn còn diễn ra dài dài. Và lúc này, để hạn chế lợi ích nhóm, thì như ông Tân Bộ trưởng thổ lộ, phải dựa vào cái “tâm” của người làm BOT – cái thứ rẻ rúng và mất dạy (dễ đổi trắng thay đen qua cụm từ đúng quy trình) nhất ở Việt Nam.

Đối với việc, các trạm BOT đã có nhưng mang tính độc đạo hiện nay sẽ phải xử lý như thế nào thì hoàn toàn bỏ ngỏ, trong khi ông Tân Bộ trưởng lại mở ra những trạm BOT độc đạo khác, chỉ khác lần này “phải tham vẫn đầy đủ ý kiến địa phương, có thể xem xét ý kiến cả Quốc Hội”.

Nhưng nhìn chung, BOT sẽ vẫn được triển khai, dù độc đạo hay không, và dù có gây bức xúc dư luận hay không! Lý do đơn giản: Nhà nước cần huy động vốn.

Các dự án lớn hiện nay như  sân bay Quốc tế Long Thành, hay Đường Cao tốc Bắc – Nam (dự tính khởi công năm 2019) đang rục rịch triển khai. Và tất nhiên, nguồn vốn quan trọng cho cơ sở hạ tầng cũng sẽ được đóng góp bởi các trạm BOT.

Do đó, khi ông nhà báo Nguyễn Huy Đức thắc mắc tại sao với các sai phạm của ông Đinh La Thăng, mà ông Thăng vẫn chiễm chệ ra vào Quốc Hội được. Ấy là vì, ông Thăng là người giúp mở mang ngân sách quốc gia trong tình trạng khánh kiệt bằng cụm từ mỹ miều: BOT.

Và chính từ dính líu đến lợi ích nhóm nêu trên, nên câu chuyện BOT Đồng Nai sẽ trở thành điển hình nhất của quan điểm: dùng mỡ nó rán nó.

Thuế người dân chi tiền ra để bảo vệ an ninh – trật tự cộng đồng giờ đây lại trở thành tiền thuế nuôi quân và đem quân bảo vệ trạm BOT tư nhân – vốn ảnh hưởng một cách trực diện nhất đến lợi ích cộng đồng.

Đồng Nai đứng vững trước cơn bão tiền lẻ, mặc sức chống trời chính là vì đứng sau nó lại là quyền lực nhà nước từ địa phương đến trung ương. Và Đại quan tin rằng, Đại gia dân đã quen sức chịu đựng, sự sợ hãi trước lực lượng vũ trang nên mặc sức bào tiền thuế.

Kết quả, buổi sáng triển khai quân rầm rộ như một trận đánh lớn, BOT Đồng Nai đã vắng bóng tài xế sử dụng tiền lẻ để giao dịch.

 

27-10- 2017
GIỜ THÌ ĐÃ HIỂU TẠI SAO CA , CSGT , CSCĐ ĐÔNG NHƯ QUÂN NGUYÊN KÉO ĐẾN UY HIẾP CÁC BÁC TÀI Ở BOT BIÊN HÒA
•Thượng tá CSGT Võ Đăng Thường chỉ là đàn em, là người nhà của Trung tướng NV Thành.
__________

Cập nhật 5/12/2017

►Ông chủ thật sự của BOT Cai Lậy là con trai của ủy viên Bộ Chính Trị Ngô Văn Dụ, Chủ nhiệm UB Thanh tra đảng CSVN !

5-12-2017

Ô hô! “Ngô Hồng Thắng, sinh năm 1971, là con trai của Ngô Văn Dụ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nguyên Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, nguyên Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XII.”

Ông chủ thật sự của BOT Cai Lậy là ai?

Ông chủ thật sự của BOT Cai Lậy, BOT Hoài Nhân … chính là Ngô Hồng Thắng, 
con trai của Ngô Văn Dụ!

Fb Đinh Bá Truyền

5-12-2017

Công ty Bắc Ái nắm 65% cổ phần tại BOT Cai Lậy. Ngoài BOT Cai Lậy, Bắc Ái còn là cổ đông chính của BOT Hoài Nhơn.

Cuối năm 2015, liên danh Tư vấn đầu tư HNS Việt Nam – Đầu tư Văn Phú Invest và Bắc Ái được chỉ định là nhà đầu tư thực hiện dự án Xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa (quốc lộ 1 qua Tp HCM) với tổng mức đầu tư là 1.134 tỷ đồng.

Ngoài ra, Bắc Ái cũng đang triển khai nhiều dự án bất động sản với tổng vốn hàng nghìn tỷ đồng khác tại Tp HCM, như dự án 129 Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh) vốn đầu tư 1.089 tỷ; dự án 132 Đào Duy Từ (quận 10) vốn 362 tỷ; dự án 12 Kỳ Đồng (quận 3) vốn 122,5 tỷ đồng; dự án 582 Kinh Dương Vương (quận Bình Tân) vốn 161 tỷ đồng…

Do tất cả các dự án của Bắc Ái thực hiện đều được Chính phủ, mà cụ thể là Hoàng Trung Hải, chỉ định thầu nên Bắc Ái phất lên nhanh chóng.

Theo hồ sơ đăng ký kinh doanh, công ty Bắc Ái thành lập từ năm 2004, tại Vĩnh Phúc với số vốn điều lệ 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo hồ sơ đăng ký kinh doanh thay đổi ngày 10/7 vừa qua, Bắc Ái đã hoàn tất tăng vốn từ 500 tỷ đồng lên 900 tỷ đồng.

Công ty Bắc Ái có trụ sở tại số nhà 215 đường Mê Linh, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Hóa ra đây là nhà riêng của Ngô Hồng Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Truyền hình TVAd.

Ngô Hồng Thắng, sinh năm 1971, là con trai của Ngô Văn Dụ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nguyên Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, nguyên Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XII.

Tóm lại, ông chủ thật sự của BOT Cai Lậy, BOT Hoài Nhân … chính là Ngô Hồng Thắng, con trai của Ngô Văn Dụ!

P/s. Những thông tin trên đây là do một người bạn của tôi, hiện đang công tác ở Ủy ban Kiểm tra TW, cung cấp.

 

______________

Bài cũ.

‘Ông chủ’ trạm BOT Cai Lậy là ai?

Bộ Giao thông Vận tải vì doanh nghiệp bỏ lợi ích của dân? Nhân viên BOT những ngày trong tâm bão Thu phí BOT kéo dài: “Thóc để dành” làm lợi cho doanh nghiệp Với tỷ lệ góp vốn 65%, Bắc Ái được coi là “ông chủ” của trạm BOT Cai Lậy. Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty này là một doanh nhân 9x.  Nguyễn Tiến An (sinh năm 1992, hộ khẩu tại Vân Xuân, Vĩnh Tường.

'Ong chu' tram BOT Cai Lay la ai? - Anh 1

Trạm BOT Cai Lậy bị phản ứng gay gắt

Dư luận thời gian qua xôn xao trước thông tin hàng trăm tài xế dùng tiền lẻ bỏ trong chai nhựa để thanh toán phí khi đi qua trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang), nhằm phản đối vị trí đặt trạm BOT này cũng như mức phí quá cao.

Trạm BOT Cai Lậy là một phần trong “Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh QL1 và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT”.

Dự án nhóm B này được khởi công ngày 20/2/2014, do Liên danh CTCP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) và CTCP Đầu tư Thương mại và xây dựng giao thông 1 (Trico) làm chủ đầu tư. Dự kiến hoàn thành vào quý IV/2015, với tổng mức đầu tư theo hình thức BOT (đầu tư, kinh doanh và chuyển giao) là 1.398 tỷ đồng.

Để hoàn vốn, nhà đầu tư sẽ được lập trạm thu phí tại Km1999+900 để thu phí trong vòng 7 năm 5 tháng, dự kiến bắt đầu từ tháng 1/2016.

'Ong chu' tram BOT Cai Lay la ai? - Anh 2

Công ty Bắc Ái chiếm tới 65% vốn trong liên doanh thực hiện BOT Cai Lậy. Nguồn: Bộ GTVT

Tuy nhiên hiện nay tra cứu trên cổng thông tin Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công – tư thuộc Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư đã được xác định lại là Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái và CTCP Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (Trico).

Tổng mức đầu tư của dự án vẫn được giữ nguyên là 1.398 tỷ đồng, trong đó 15% là vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư (210 tỷ đồng). Công ty Bắc Ái góp 65%, tương đương 136,5 tỷ đồng và Trico góp 35% (73,5 tỷ đồng). Phần còn lại là vốn huy động từ các tổ chức tín dụng.

Đáng chú ý, thời gian khai thác được giảm xuống còn 6 năm 4 tháng 29 ngày, ít hơn một năm so với công bố trước đó. Thời gian vận hành ngắn có thể là một nguyên nhân giải thích tại sao phí BOT Cai Lậy lại cao hơn nhiều trạm BOT khác.

Theo dữ liệu từ Bộ Kế hoạch đầu tư, CTCP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái được thành lập từ năm 2004, có trụ sở đăng ký tại số 215, đường Mê Linh, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Ngày 10/7 vừa qua, Bắc Ái đã hoàn tất tăng vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng lên 900 tỷ đồng.

Cổ đông của Bắc Ái đều là các cá nhân gồm: ông Lê Văn Duẩn (5% vốn), ông Lê Thanh Bình (10% vốn); ông Nguyễn Phú Hiệp (góp 3%).

Ông Nguyễn Phú Hiệp cũng là giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang – doanh nghiệp dự án triển khai và vận hành trạm BOT Cai Lậy.

Cổ đông lớn nhất góp tới 82% vốn tại Bắc Ái là ông Lê Tiến Thắng tức Ngô Hồng Thắng, con trai của Ngô Văn Dụ, nguyên Ủy viên Bộ Chính Trị, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nguyên Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, nguyên Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XII. 

Ông Thắng có hộ khẩu thường trú tại cùng địa chỉ đặt trụ sở của doanh nghiệp này.

Tuy vậy, “ghế nóng” Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của doanh nghiệp có vốn gần nghìn tỷ đồng này hiện nay lại được giao cho một doanh nhân 9X là ông Nguyễn Tiến An (sinh năm 1992, hộ khẩu tại Vân Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc).

Kể từ đầu năm 2015 đến nay, Bắc Ái đã nhiều lần thay đổi các chức danh lãnh đạo. Ông Lê Tiến Thắng từng là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ trước khi để ông Nguyễn Tiến An thay thế vào tháng 3/2017.

Bắc Ái từng có một giám đốc là ông Tạ Xuân Liêm – em trai bà Tạ Thu Thủy, Ủy viên HĐQT kiêm Giám đốc CTCP Bia Hà Nội – Hải Phòng (thành viên của Tổng CTCP Bia – rượu – nước giải khát Hà Nội HABECO.

Nghi Điền

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: