Trần Hoàng Blog

►Khi nào Taxi truyền thống và Uber, Grab sẽ chung sống được với nhau

Posted by hoangtran204 trên 10/10/2017

Sau một thời gian mấy chục năm độc quyền cung cấp dịch vụ chở khách, giờ đây taxi truyền thống đang bị Uber và Grap nhảy vào thị trường cạnh tranh. Uber và Grap chở khách với cước phí rẻ hơn taxi truyền thống, từ 1/3 đến 1/2 giá. Giới chủ taxi và tài xế giận run người vì nguồn thu nhập của họ bị giảm. 

 

 

Khi nào taxi và Uber, Grab sẽ chung sống được với nhau?

Chỉ có thể sống chung nếu 2 hãng này đều biết giá trị mình ở đâu và giá trị không thể thay thế mình ở đâu trong tâm trí khách hàng. Cũng giống như Tivi và radio, tivi là sự thay thế của radio nhưng không có nghĩa là radio sẽ chết, khi mỗi người chịu thay đổi một chút thì tình hình sẽ khá hơn.
Ví dụ như taxi truyền thống giảm giá cước, phục vụ tốt hơn thì sẽ khác ngay thôi mà. Đừng có cào mặt ăn vạ như vụ Vinasun hôm bữa.

Khi nào taxi và Uber, Grab sẽ chung sống được với nhau?

 
Nguồn Zing.vn

SẼ RẤT KHÓ SỐNG VỚI NHAU TRÊN THỊ TRƯỜNG

Trao đổi với Zing.vn, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội, khẳng định taxi truyền thống và Uber, Grab sẽ rất khó chung sống với nhau trên thị trường.

 

Theo ông Liên, hiện tại Uber và Grab không “chiến đấu” với taxi truyền thống mà chỉ im lặng kinh doanh. Hai hãng này đang kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm, lại được nhiều khách hàng ủng hộ. Chính phủ khuyến khích cá nhân, tổ chức kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm.

“Uber, Grab đang phát triển ứng dụng kết nối khách hàng và chủ xe. Điều đó tạo sự thuận lợi cho người dân và chính người lao động. Công nghệ này phục vụ sự phát triển của xã hội, và tất nhiên họ sẽ thắng. Như vậy để hài hòa với nhau rất khó”, ông Liên nhấn mạnh.

Khi nao taxi va Uber, Grab se chung song duoc voi nhau? hinh anh 1
Hiện tại Uber và Grab không “chiến đấu” với taxi truyền thống mà chỉ im lặng kinh doanh. Ảnh:Quỳnh Trang.

Ông Liên so sánh việc taxi đang “khó sống chung” vì thất thế với câu chuyện điện thoại di động đã giết chết điện thoại bàn, giết chết điện thoại công cộng và dịch vụ gọi điện của các bưu điện trước đây. 

Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội cũng cho rằng taxi truyền thống hoàn toàn không thích việc mình bị mất thị phần vào tay người khác. Do vậy “sống chung” với nhau là điều rất khó khăn. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Uber, Grab đã và đang thúc đẩy công nghệ và cách quản lý giao thông của Việt Nam. Các hãng taxi theo đó cũng được thúc đẩy nỗ lực vươn lên.

“Cuộc cạnh tranh này, theo tôi taxi truyền thống cần vươn lên, nâng cao chất lượng, hạ giá thành thì người dân mới ủng hộ”, ông Liên nêu quan điểm.

TAXI THAY ĐỔI THÌ SẼ ‘Ở CHUNG ĐƯỢC’

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, lại cho rằng taxi truyền thống và Uber, Grab vẫn có thể sống chung nhưng cần nhiều yếu tố, và cả sự điều tiết của Nhà nước.

Khi nao taxi va Uber, Grab se chung song duoc voi nhau? hinh anh 2
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam .

Về phía taxi truyền thống, ông Thanh nói cần tự đổi mới mình về giá cước, tổng đài, chất lượng xe, chất lượng phục vụ… để lấy lại niềm tin của khách hàng.

Taxi truyền thống cũng cần kiến nghị Nhà nước tháo bỏ các điều kiện kinh doanh chứ không nên kiến nghị “siết” Uber, Grab phải giống mình.

Uber, Grab cũng phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, đặc biệt quy định về thuế.

“Theo tôi, thuế là điểm mấu chốt hiện nay. Taxi đang nghi ngờ Uber, Grab trốn thuế thì mới đưa ra giá rẻ như vậy. Giá rẻ thì mới nhanh chóng lấy được thị phần.

Cục Thuế TP.HCM mới truy thu và phạt Uber gần 70 tỷ đồng lại càng khiến giới taxi nghi ngờ họ không chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật Việt Nam”, ông Thanh nêu quan điểm.

Đặc biệt, ông Thanh nhắc đến vai trò quan trọng của cơ quan Nhà nước trong quản lý các loại hình vận tải công khai, minh bạch thông tin. Trước mắt cần cơ quan Nhà nước hạn chế, không cho phát triển nhanh quá mức xe hợp đồng. Phát triển quá nhanh sẽ phá vỡ quy hoạch và gây ùn tắc giao thông.

Khi nao taxi va Uber, Grab se chung song duoc voi nhau? hinh anh 3
Quy hoạch và hiện trạng taxi, xe hợp đồng giống như taxi tại Hà Nội và TP.HCM. Nguồn: Hiệp hội taxi Hà Nội. Đồ họa: Hiếu Công.

Ông Thanh đề xuất phải công bố tình hình thu thuế của các doanh nghiệp như Uber, Grab, taxi một cách công khai.

“Việc thanh tra thuế như thế nào cũng cần công khai rõ ràng. Họ đúng cũng cần khẳng định minh bạch, họ sai cũng công bố cho người dân biết. Như vậy các doanh nghiệp taxi mới thấy họ được đối xử công bằng”, ông Thanh nhấn mạnh.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam còn nói đến việc Nhà nước tạo điều kiện kinh doanh công bằng giữa các loại hình vận tải, như vậy mới có thể khiến các hãng cảm thấy yên tâm.

CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TÔN TRỌNG QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG

Chuyện phản ứng “kiểu Vinasun” nhiều ngày đã được mang ra mổ xẻ.

Nhiều chuyên gia cho rằng phải nhìn lại phản ứng của Vinasun và một số hãng taxi khác dưới cả góc độ các điều kiện kinh doanh được áp dụng cho taxi truyền thống thực tế có phần bất bình đẳng với Grab, Uber.

Taxi nói đang phải chịu một số điều kiện khác xe Uber/Grab như: có công tơ mét, máy in biên lai trên xe, giá phải đăng ký với Sở GTVT, không được tự ý tăng giảm, khuyến mại phải đăng ký theo quy định… Đặc biệt là bị hạn chế/cấm đón trả khách tại một số tuyến đường nội đô trong một số giờ nhất định, trong khi các loại ôtô cá nhân khác lại được lưu thông. Điều này tạo lợi thế cho Uber, Grab.

Khi nao taxi va Uber, Grab se chung song duoc voi nhau? hinh anh 4
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Công Khanh.

Chia sẻ với Zing.vn về câu chuyện này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh cả Uber, Grab và taxi đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành và tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng.

Bộ Công Thương sẽ quản lý đúng quy định của pháp luật. “Chúng tôi luôn tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng”, ông Hải nhấn mạnh.

Với cương vị là Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, ông Đỗ Quốc Bình nói các hãng taxi truyền thống đang nỗ lực làm mới mình để giữ thị phần. Taxi có thể đổi mới công nghệ, dịch vụ nhưng không thể áp dụng tràn lan quá nhiều chương trình khuyến mại như Grab, Uber.

Ông Bình cũng mong muốn Nhà nước tạo sân chơi bình đẳng cho các hãng taxi.

 
Ai đang phá vỡ quy hoạch taxi?Các hãng taxi cho rằng Bộ GTVT đang phá vỡ quy hoạch khi không giới hạn số lượng xe. Trong khi Bộ GTVT lại nói đó là trách nhiệm quản lý của các địa phương.

______________

Chạy taxi được 873.000 đồng nhưng chỉ được chia 29.000 đồng’, tài xế đòi nghỉ việc công ty dọa phạt 5 triệu?

Đi chạy taxi 873.000 đồng 1 ngày, mà chỉ được chia có 29.000 đồng, thế này thì sống làm sao nổi. Chuyện thật mà cứ tưởng như đùa. Các tài xế khác họ đình công thôi cũng đúng thôi.

 
Nguồn Tuổi trẻ

'Chạy taxi được 873.000 đồng nhưng chỉ được chia 29.000 đồng', tài xế đòi nghỉ việc công ty dọa phạt 5 triệu?

Anh Hồ Tuấn Lập (50 tuổi, tài xế) đại diện cho nhóm tài xế này cho biết lý do họ ngừng kinh doanh là vì suốt nhiều ngày qua chạy không có khách.

“Dù công ty đã mua điểm tiếp thị (tại các địa điểm nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi) nhưng do không trả tiền cho người ta nên người ta không gọi. Trong khi đó, mỗi ngày tài xế phải đóng 110.000 đồng tiền tiếp thị cho công ty”, anh Lập nói.

Anh Lập cho biết thêm có ngày chạy xong phải bù tiền vào để nộp cho công ty, chẳng hạn, mới hôm qua, ngày 9-10, anh Lập “chạy được 873.000 đồng nhưng chỉ chia được 29.000 đồng”.

Đa số từ đất liền đến Phú Quốc hành nghề và khi ký hợp đồng công ty hứa hỗ trợ mỗi tháng 1.200.000 đồng và 10 kg gạo trong 3 tháng, tuy nhiên đến nay các tài xế vẫn chưa nhận được.

Anh Trần Thủ Thí (40 tuổi, tài xế) cho biết, khi các tài xế ngừng chạy xe để đòi quyền lời thì một nhân viên điều hành của công ty dọa sẽ phạt mỗi người 5 triệu.

ông Huỳnh Công Bảo, Cán bộ quản lý công ty taxi Sài Gòn, cho biết đang cử người xuống Phú Quốc để tìm hiểu sự việc và sau đó sẽ tổ chức cuộc họp với các tài xế để bàn bạc lại vấn đề này.

http://tuoitre.vn/chay-taxi-duoc-873-000-dong-nhung-chi-duoc-chia-29-000-dong-20171010112342703.htm

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: