Trần Hoàng Blog

►Cả nước có 88 trạm thu phí trên tuyến quốc lộ, mức phí và lộ trình tăng phí vẫn cao

Posted by hoangtran204 trên 21/08/2017

7-6-2016

 

 

Cả nước có 88 trạm thu phí trên tuyến quốc lộ, mức phí và lộ trình tăng phí vẫn cao

NĐH.vn

7-6-2016

(NDH) Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, điều quan tâm nhất hiện nay là mức thu phí và lộ trình tăng phí hiện nay ở một số vị trí, vẫn được đánh giá là cao.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật hiện nay cả nước có 88 trạm thu phí trên tuyến quốc lộ, trong đó Bộ GTVT quản lý 74 trạm thu phí, UBND các tỉnh quản lý 14 trạm.

Có 13 hệ thống thu phí trên các tuyến đường cao tốc, trong đó Bộ GTVT quản lý 12 hệ thống; UBND các tỉnh quản lý một hệ thống.

Trạm thu phí trên tuyến quốc lộ, có 20 trạm cách nhau khoảng dưới 60km.

Thứ trưởng cho rằng, mức thu phí và lộ trình tăng phí của một số đơn vị là điều quan tâm nhất nhiện nay.

Trong giai đoạn 2011-2015, tổng nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ GTVT quản lý đã huy động được 444.040 tỷ đồng, trong đó huy động nguồn vốn tư nhân là 186.660 tỷ đồng (chiếm 42%) và thu hút, ký kết được 6,24 tỷ USD vốn ODA (tổng vốn ODA đã ký kết đến nay là 18,64 tỷ USD).

Số tiền huy động từ tư nhân đã triển khai được 62 dự án theo hình thức hợp đồng BOT và BT.

Trong đó có 58 dự án đường bộ với tổng mức đầu tư 185.070 tỷ đồng, đường thủy nội địa có một dự án với tổng mức đầu tư là 1.303 tỷ đồng, hàng hải có hai dự án với tổng mức đầu tư là 230 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lĩnh vực đào tạo với 1 dự án với tổng mức đầu tư là 57 tỷ đồng.

Đến nay, giải ngân vốn tư nhân đạt 121.833 tỷ đồng (chiếm 32,13%) trong tổng nguồn vốn giải ngân giai đoạn này khoảng 397.213 tỷ đồng.

Riêng hai lĩnh vực đường sắt và hàng không chưa huy động được vốn tư nhân đầu tư.

Các dự án BOT đã rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí tiêu hao nhiên liệu, đi lại an toàn hơn. Trong khi đó, tổng mức đầu tư và suất vốn đầu tư các dự án BOT sau khi tách riêng chi phí lãi vay trong quá trình xây dựng là tương tự như các dự án sử dụng vốn Nhà nước.

Để đảm bảo thời gian hoàn vốn đúng chi phí thực tế, tránh thất thoát, Bộ GTVT và nhóm công tác liên ngành đã quy định rõ trong hợp đồng, căn cứ giá trị đầu tư được quyết toán (sau khi đã cập nhật ý kiến của các cơ quan thanh tra, kiểm toán) làm tổng mức đầu tư chính thức để xác định thời gian thu phí hoàn vốn.

BGTVT cho biết đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, giao Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định về quy trình, nguyên tắc xác định trạm thu phí, mức phí và tham vấn người sử dụng để khắc phục các tồn tại, đảm bảo tính công bằng, minh bạch.

Việc giám sát nguồn thu tại các trạm thu phí cũng là nhiệm vụ quan trọng của Bộ GTVT.

_______

 

(Trần Hoàng)

Đầu tư BOT đúng nghĩa là phải đầu tư xây dựng một con đường mới.

BOT mở một con đường mới, ngắn hơn, đi nhanh hơn, tiết kiệm xăng, và có thể chạy tốc độ cao để rút ngắn thời gian.

Nếu người dân không thích đường thu phí, họ có quyền lựa chọn sử dụng đi theo con đường cũ để khỏi trả tiền.

Hiện nay, việc đầu tư trạm thu phí BOT dày đặc trên các quốc lộ, tỉnh lộ đã có sẵn. Đó là những con đường cũ, đã có sẵn từ lâu nay. Không thể trắng một lớp nhựa đường lên mặt đường rồi thu phí. Trong giá xăng người dân đã trả phí bảo trì đường, và xây đường mới. 

ODA là nguồn tiền mượn của nước ngoài. Phải dùng số tiền ODA để xây dựng và mở đường mới.

Người dân không còn lựa chọn nào cả nên họ phải đi qua trạm và trả phí cao để được đi trên con đường cũ mà hồi nào tới giờ họ không phải trả tiền. Đấy là chuyện vô lý.

Nếu đặt mình vào hoàn cảnh người dân, mình cũng tức giận.

 

 

 

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: