Trần Hoàng Blog

►Chi tiết bản hợp đồng BOT trạm thu phí Cai Lậy- Phó CT Công ty BOT Cai Lậy: “Chúng tôi đang chịu áp lực rất lớn của bên cho vay vốn”

Posted by hoangtran204 trên 18/08/2017

 

Chi tiết bản hợp đồng BOT trạm thu phí Cai Lậy

03:00 | 16/08/2017

Dư luận xôn xao khi nhắc tới tới trạm thu phí Cai Lậy – Tiền Giang. Dùng tiền lẻ, tiền xu trả phí, người dân đã khiến trạm BOT này không ít lần “thất thủ” và “thất thu”. Vậy hợp đồng BOT giữa Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư có gì, đến nỗi khi vừa hoạt động, trạm đã “gây bão” đến vậy?

Nguồn tin riêng của PV.VietNamNet đã tiết lộ nhiều thông tin liên quan đến hợp đồng “xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT) này.

Trạm thu phí hiện tại đã thay đổi so với hợp đồng

3 năm trước, vào ngày 28/8/2014, tại trụ sở Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đại diện cho Bộ GTVT ký với nhà đầu tư bản hợp đồng dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn qua tỉnh Tiền Giang.

Theo đó, liên danh nhà đầu tư của dự án này là Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (do ông Phạm Văn Hiến làm Tổng giám đốc) và Công ty CP Đầu tư, thương mại và xây dựng giao thông 1 (ông Trần Quang Tuyến làm Chủ tịch HĐQT).

Trạm thu phí BOT Cai Lậy – Tiền Giang thu phí từ 1-8 nhưng bị tài xế phản ứng.

Mục tiêu của dự án được nêu rõ trong hợp đồng là “nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 khu vực tỉnh Tiền Giang. Đồng thời phục vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng,… “.

Tổng mức đầu tư của dự án là xấp xỉ 1.400 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị chiếm gần 700 tỷ đồng; chi phí đền bù giải phóng mặt bằng là hơn 265 tỷ; chi phí dự phòng là hơn 250 tỷ; lãi vay trong thời gian xây dựng là gần 120 tỷ; chi phí quản lý dự án và chi phí khác là gần 70 tỷ.

Trong tổng số gần 1.400 tỷ đồng, nhà đầu tư chỉ có hơn 200 tỷ vốn chủ sở hữu (chiếm 15% tổng mức đầu tư), còn lại gần 1.200 tỷ là đi vay. Đáng chú ý, lãi suất tạm tính trong hợp đồng này lên tới 11%/năm.

Theo hợp đồng, dự án phải hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành khai thác “chậm nhất trong tháng 12 năm 2015”, trong đó cũng nêu rõ điều khoản được điều chỉnh thời gian.

Thời gian thu phí là 6 năm 4 tháng và 29 ngày, bắt đầu từ ngày công trình được quyền thu phí.

Thực tế, đến 1/8/2017, trạm mới bắt đầu thu phí, thu được vài ngày đã bị người dân phản đối.

Liên quan đến vị trí đặt trạm thu phí sử dụng đường bộ, hợp đồng ngày 28/8/2014 nêu rõ: Trạm thu phí là trạm xây mới tại khoảng km 1999+900, quốc lộ 1 thuộc tỉnh Tiền Giang. Vị trí trạm thu phí đã nhận được sự thống nhất của UBND tỉnh Tiền Giang, Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang.

Như vậy, trạm thu phí hiện tại không phải là ở vị trí như đã nêu trong hợp đồng.

Theo tìm hiểu, khi dự án sắp hoàn thành, ngày 26/8/2015, Sở GTVT Tiền Giang, UBND huyện Cai Lậy và Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (liên danh đầu tư, quản lý và khai thác dự án) họp và đề nghị cấp thẩm quyền điều chỉnh vị trí đặt trạm thu phí, vì cho rằng khu vực dự kiến xây dựng trạm thu phí gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng.

Thay vì đặt tại km1999+900, trạm thu phí được đề nghị dời về phía TP.HCM 600m (km1999+300). Vị trí mới này đã được chính quyền địa phương, UBND tỉnh Tiền Giang và Bộ GTVT chấp thuận.

Thu phí chưa đủ hoàn vốn được kéo dài thời gian thu

Trong điều khoản về Quyền, nghĩa vụ của nhà đầu tư đối với công tác thu phí, Hợp đồng BOT nêu: Bảo đảm liên tục 24 giờ trong ngày, không phân biệt ngày làm việc bình thường hay ngày lễ, tết trong mọi điều kiện thời tiết.

Tài xế dùng tiền lẻ qua trạm thu phí Cai Lậy khiến nhiều lần trạm này vỡ trận.

“Trường hợp có sự cố kỹ thuật hoặc các nguyên nhân khác mà trạm thu phí phải ngừng hoạt động thì phải có biện pháp bảo đảm không xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí, đồng thời phải báo cáo ngày cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp khắc phục, đưa trạm thu phí vào hoạt động trong thời gian sớm nhất”, Hợp đồng ghi rõ.

Hợp đồng cũng quy định Bộ GTVT có quyền yêu cầu nhà đầu tư dừng thu phí hoặc thay đổi mức thu phí, hoặc thay đổi đối tượng thu phí theo quyết định của Bộ GTVT, Bộ Tài chính do có sự thay đổi về chủ trương, chính sách chung của nhà nước.

Ngoài ra, Bộ GTVT phải có nghĩa vụ chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư xử lý các hậu quả, bao gồm cả biện pháp bồi thường cho nhà đầu tư khi Bộ GTVT hoặc Bộ Tài chính quyết định dừng thu phí hoặc quyết định giảm giá vé, quyết định thay đổi đối tượng bị thu phí so với thỏa thuật tại hợp đồng này.

Thời gian thu phí là 6 năm 4 tháng và 29 ngày, bắt đầu từ ngày công trình được quyền thu phí.

Thời hạn thu phí được điều chỉnh do điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh thiết kế và dự toán; do thay đổi tổng mức đầu tư, do giá trị quyết toán thay đổi so với tổng vốn đầu tư dự án trong Hợp đồng này; do thay đổi giá vé, đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ; do thay đổi lãi suất tính toán của hợp đồng này; do thay đổi thời điểm nhà đầu tư bắt đầu thu phí; do thay đổi lưu lượng xe, thành phần dòng xe dẫn đến doanh thu thực tế trung bình trong 2 năm liên tục tăng, giảm từ 5% trở lên so với số liệu tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng này.

Đáng nói, trong điều khoản về sự kiện bất khả kháng, ngoài vấn đề thiên tai, chiến tranh, Hợp đồng còn đưa ra nội dung “bất khả kháng” là “Trường hợp doanh thu thu phí không đảm bảo hoàn vốn cho nhà đầu tư theo như tính toán tại phương án tài chính trong hợp đồng, thì Bộ GTVT sẽ xem xét phối hợp cùng nhà đầu tư tính toán lại theo hướng kéo dài thời gian thu phí cho nhà đầu tư”.

Lương Bằng

__________

Giải pháp 

Trần Hoàng: 

Vấn nạn là doanh nghiệp vay ngân hàng với tiền lời quá cao: 11% một năm, thay vì 1%, vì đây là công trình dạng xây dựng cơ sở hạ tầng mà đáng lý ra, chính quyền bộ giao thông vận tải phải làm vì trong khi mua xăng, người dân đã trả phí xăng và phí xăng được dùng để chi trả xây dựng đường sá và bảo trì cầu đường. 

Chính phủ cũng có thể nhân dịp này thương lượng với doanh nghiệp, trả lại vốn vay 1400 tỷ cho ngân hàng mà doanh nghiệp này đang vay, bồi hoàn một số tiền cho doanh nghiệp có lời vì đã bỏ công thời gian làm 12 km đường,  và sau cùng, xả bỏ hoàn toàn việc thu phí.  ( Đây là lúc cần đến Nhà máy in Tiền ở Hà Nội… )

 

___________

Phó Chủ tịch Công ty BOT Cai Lậy: “Chúng tôi đang chịu áp lực rất lớn của bên cho vay vốn”

Hoàng Đan Theo Trí Thức Trẻ • 9 giờ trước
Ông Lưu Văn Hào.
“Chúng tôi chẳng bao giờ muốn di dời trạm thu phí vì nó sai với tất cả các phương án, kế hoạch trước khi quyết định đầu tư”, Phó Chủ tịch Công ty BOT Cai Lậy nêu.

Sau khi kết thúc cuộc họp báo tại Bộ GTVT, ông Lưu Văn Hào, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty BOT Cai Lậy (Tiền Giang) đã có cuộc trao đổi ngắn với phóng viên các cơ quan báo chí xung quanh những vấn đề xảy ra ở trạm BOT trong thời gian qua.

Theo ông Hào, sau khi đầu tư xây dựng tuyến đường tránh đã góp phần giúp người dân đi lại thuận tiện hơn và giúp cho Cai Lậy từ thị trấn lên thị xã.

“Trên cơ sở đề nghị của tỉnh Tiền Giang và người dân thì Bộ GTVT đã phê duyệt làm tuyến đường. Sau khi có quyết định phê duyệt, công bố dự án thì chúng tôi vào tham gia xem có khả thi, làm được hay không?

Khi thấy khả thi và tổ chức tín dụng vào thẩm định cũng đánh giá khả thi về quy mô đường, tổng mức đầu tư, vị trí đặt trạm thu phí, chấp nhận cho vay vốn thì chúng tôi thực hiện”, ông Hào nói.

Ông cũng nhấn mạnh, trước khi đặt trạm thu phí ở vị trí đó thì Bộ GTVT đã lấy ý kiến các cơ quan có liên quan, ý kiến của địa phương và trên cơ sở phương án tài chính thì đặt ở đó mới có khả năng hoàn vốn.

“Chúng tôi vào tiếp xúc với dự án này trên cơ sở đó chúng tôi mới dám làm và ngân hàng trên cơ sở tính toán lưu lượng phương tiện qua lại, khả năng thu hồi vốn thì mới dám cho vay vốn.

Bây giờ xảy ra như thế này thì chúng tôi không biết nói gì, chỉ trông chờ vào Bộ GTVT là cơ quan Nhà nước giải quyết hài hòa lợi ích.

Người dân có bức xúc của người dân và chúng tôi chia sẻ điều đó. Nhưng chúng tôi cũng là người dân, doanh nghiệp, có bức xúc của chúng tôi.

Chúng tôi đầu tư, thực hiện theo đúng hợp đồng BOT nhưng làm xong rồi lại xảy ra thế này.

Còn thực sự chúng tôi đang phải chịu áp lực rất lớn của bên cho vay vốn, khi mà đến hạn phải trả, đặc biệt là lãi. Vốn gốc chưa trả được nhưng lãi phải trả ngay, trung bình mỗi tháng giờ chúng tôi phải trả xấp xỉ 10 tỷ đồng”, ông Hào nêu rõ.

Thưa ông, sau những vấn đề vừa qua thì liệu có khả năng di dời trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện tại ra vị trí khác không?

Ông Lưu Văn Hào: Chúng tôi chẳng bao giờ muốn di dời trạm thu phí vì nó sai tất cả với các phương án, kế hoạch ban đầu trước khi quyết định đầu tư. Còn bây giờ chỉ trông chờ vào Bộ GTVT, các cơ quan Nhà nước để giải quyết, làm sao đáp ứng được yêu cầu.

Còn không trên cơ sở hợp đồng, Nhà nước, tỉnh Tiền Giang có tiền thì thu xếp trả lại cho chúng tôi và để người dân tháo trạm đi.

Khi lấy lại được tiền rồi thì chúng tôi đi làm việc khác còn kinh doanh mà kiểu như thế này thì chết.

 

Bây giờ, nếu người dân tiếp tục phản đối, Bộ GTVT thúc ép doanh nghiệp phải di dời trạm BOT thì liệu doanh nghiệp có tính đến phương án kiện các cơ quan chức năng về việc phá hợp đồng không?

Ông Lưu Văn Hào: Việc kiện tụng là không mong muốn và chúng tôi cũng chưa tính đến. Bởi chúng tôi là doanh nghiệp đi làm ăn nên bao giờ cũng muốn đầu tiên phải thương thảo cho có tình, có lý đã, sau đó mới đến phương án cực chẳng đã mới làm.

Trong dự án này, chúng tôi chỉ có hơn 16% vốn còn tổ chức tín dụng cho vay hơn 83% nên mình phải kết hợp với họ để giải quyết như thế nào bởi cái họ bỏ ra lớn hơn mình rất nhiều nên việc đó, chúng tôi chưa nói được hôm nay.

Cuối cùng chỉ mong muốn thế nào giải quyết cho phù hợp nhất còn không được thì giải quyết theo hợp đồng, ở các điều khoản là bồi thường, mua lại…

Trong những ngày qua, cá nhân ông là lãnh đạo doanh nghiệp cảm thấy thê nào?

Ông Lưu Văn Hào: Thực sự những ngày qua, chúng tôi rất đau đầu và nhiều cuộc điện thoại gọi đến cũng chỉ để hỏi một câu duy nhất về trạm thu phí BOT này. Chúng tôi chỉ mong các cơ quan chức năng có sự giải quyết phù hợp nhất.

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: