Trần Hoàng Blog

►Than tặc, Dầu tặc, Lâm tặc, Địa tặc và Cát tặc… Đường đi của cát Việt ra nước ngoài: chở cát đi đâu?

Posted by hoangtran204 trên 19/03/2017

 

Đường đi cát Việt ra nước ngoài: Tàu chở cát đi đâu?

6-3-2017

TTO – Suốt hai tháng đầu năm 2017, chúng tôi đã theo dõi 40 chiếc tàu đến vùng biển tỉnh Kiên Giang, Khánh Hòa và Hà Tĩnh chở cát. Bốn doanh nghiệp xuất khẩu cát chỉ biết tàu đi Singapore, nhưng không biết chính xác địa chỉ nào.

01/03/2017 09:58 GMT+7
Hai tàu JS Bandol và Sheng Wang Hai bắt đầu rời vùng biển Phú Quốc đi Singapore giữa tháng 1-2017 - Ảnh: V.TR.
Hai tàu JS Bandol và Sheng Wang Hai bắt đầu rời vùng biển Phú Quốc đi Singapore giữa tháng 1-2017 – Ảnh: V.TR.

Từ các nguồn tin ở Singapore và được kiểm chứng qua ứng dụng theo dõi hải trình của tất cả tàu thuyền trên toàn thế giới marinetraffic, chúng tôi xác định được điểm đến của tàu chở cát từ Việt Nam từ năm 2016 đến nay là đảo Tekong và khu Changi Villa nằm cạnh sân bay 
quốc tế Changi.

Cuối tháng 2-2017, khi chúng tôi có mặt tại Singapore thì tàu mang số hiệu Peterborough đến Phú Quốc chở cát hồi tuần trước đã thả neo tại vùng biển khu vực Tanah Merah, cạnh sân bay Changi. Còn chiếc mang số hiệu Yangtze Harmony thì đang “giao hàng” tại đảo Tekong.

Dập dìu tàu chở cát

Chúng tôi bắt đầu theo dõi tàu chở cát ra nước ngoài từ những ngày đầu tháng 1-2017. Lúc này có tới 5 chiếc tàu vận tải mang quốc tịch nước ngoài gồm: RHL Monica, JS Bandol, Sheng Wang Hai, Great Rainbow và Jin Sui vừa vào vùng biển Phú Quốc chờ nhận hàng.

Đây là tàu do Công ty Singapore Hua Kai Engineering thuê đến để chở cát mà họ ký hợp đồng mua của Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) sản xuất xây dựng thương mại Đức Long. Nguồn cát xuất khẩu này được tận thu từ dự án nạo vét quân cảng Vùng 5 hải quân.

5 chiếc tàu này neo đậu ngoài biển, cách cầu cảng An Thới chừng 2-3 hải lý. Liên tục mấy ngày biển động, sà lan chở cát không cập mạn tàu được. Bãi bơm hút cát cạnh mũi Ông Đội có 7 tàu chuyên dụng hút cát và khoảng chục chiếc sà lan chở cát từ bãi ra tàu nước ngoài.

Đến sáng 13-1, tàu RHL Monica tải trọng hơn 53.500 tấn (quốc tịch Liberia) nổ máy rời khu vực biển An Thới tiến ra Biển Đông.

Trưa, đến lượt tàu JS Bandol tải trọng hơn 57.900 tấn (quốc tịch Malta) cũng nhổ neo sau khi 5 hầm hàng đã đầy cát.

Các ngày sau đó, lần lượt 2 tàu Great Rainbow tải trọng hơn 63.400 tấn và Jin Sui tải trọng gần 57.000 tấn (đều có quốc tịch Hong Kong – Trung Quốc) 
cũng rời Phú Quốc.

Riêng tàu Sheng Wang Hai tải trọng 33.580 tấn (quốc tịch Trung Quốc) bị hỏng máy phải neo ngoài biển sửa chữa đến ngày 22-1 mới khởi hành được.

Các tàu này sau đó đều đến khu vực Changi Villa Tanjung Pengelih – giữa đảo Tekong và sân bay Changi – xếp hàng chờ bốc dỡ cát xuống sà lan.

Cùng thời gian này, tại vùng biển tỉnh Khánh Hòa cũng có 10 chiếc tàu vận tải quốc tịch nước ngoài đến nhận cát chở đi Singapore. Trong đó có tới 9 tàu vào vịnh Cam Ranh gồm: HTC Delta, Pacific Pride, Fu Quan Shan, Zoro, Equinox Glory, Great Vision, Ultra Trust và Wariya Naree. Chiếc còn lại nhận cát tại cửa biển Hòn Rớ, TP Nha Trang.

Những tàu vào Cam Ranh để chở cát cho Công ty Le 
Tong Resources.

Doanh nghiệp xuất khẩu cát là Công ty CP Đầu tư Cái Mép. Còn tàu vào TP Nha Trang thì chở cát cho Công ty TNS Resources. Doanh nghiệp xuất bán là Công ty CP Đầu tư xây dựng và khai thác khoáng sản Sài Gòn – Hà Nội.

Điều đặc biệt là trong những ngày nghỉ Tết Đinh Dậu vẫn có nhiều tàu đến Phú Quốc chở cát. Đó là các tàu: Silk Road 03, Jin Xiang, Great Link, Giaovanni Topic, Dubai Galactic. Đây cũng là vùng biển có nhiều tàu nước ngoài đến chở cát đi Singapore nhất trong hai tháng đầu năm 2017.

Công trình lấn biển trên đảo Pulau Tekong, Singapore - Đồ họa: Tấn Đạt
Công trình lấn biển trên đảo Pulau Tekong, Singapore – Đồ họa: Tấn Đạt

Đại công trường lấn biển

Tại Changi Villa có một bến tàu du lịch chở du khách qua đảo Ubin và qua Pengerang (Malaysia). Người dân địa phương bảo không có tàu nào qua đảo Tekong vì ở đó không có dân. Để nhìn thấy hoạt động san lấp mở rộng đảo Tekong thì phải mua vé tàu qua Malaysia vì tàu sẽ đi ngang qua đó.

Tuy nhiên sau khi liên lạc với bên Pengerang, nhân viên bán vé người Malaysia từ chối chở chúng tôi đi với lý do biển động và trời sắp tối. Chúng tôi đành thuê tàu qua đảo Ubin rồi tiếp tục thuê xe đi về cuối đảo với hi vọng nhìn thấy được gì đó phía bên đảo Tekong.

Gần tối. Gió mạnh hơn. Sóng biển dội vào đảo ầm ầm. Chúng tôi hỏi ông Teo Gek Hee – tài công lái tàu du lịch loại nhỏ trên đảo Ubin – có dám chạy ra gần đảo Tekong không.

Ông nhìn quanh quất một hồi rồi nói: “Được, nhưng tiền thuê tàu là 150 đôla Singapore (2,4 triệu đồng). Chịu thì đi, không thì thôi”. Chúng tôi gật đầu, bởi vì không còn lựa chọn khác.

Chiếc tàu du lịch nhỏ “vật lộn” với sóng biển hướng về đảo Tekong. Đây là một hòn đảo nằm ngoài khơi bờ biển đông bắc của Singapore. Về mặt địa lý, đảo Pulau Tekong gần với bang Johor (Malaysia) hơn so với đảo chính của Singapore.

Theo một doanh nghiệp nhập khẩu cát của Singapore, chính phủ nước này triển khai dự án lấn biển cả chục năm rồi nhằm tăng diện tích đảo Tekong từ 657ha lên 3.310ha. Tổng chi phí san lấp lên đến gần 6,5 tỉ USD.

Doanh nghiệp này nhập khẩu cát từ Việt Nam và một số nước khác phục vụ dự án tại đảo Tekong suốt từ 
năm 2009 đến nay.

Các ghe tàu bơm hút cát của Công Ty Sài Gòn - Hà Nội tại cửa biển Hòn Rớ, TP Nha Trang giữa tháng 2-2017 - Ảnh: V.TR.
Các ghe tàu bơm hút cát của Công Ty Sài Gòn – Hà Nội tại cửa biển Hòn Rớ, TP Nha Trang giữa tháng 2-2017 – Ảnh: V.TR.

Tàu chạy được 30 phút thì hình ảnh ba chiếc tàu chở cát khổng lồ neo ở cửa biển, sát đảo Tekong càng rõ dần. Nhưng để đọc được số hiệu chiếc tàu gần nhất, chúng tôi zoom hết cỡ ống kính 70-300mm, sau đó tiếp tục phóng to trên màn hình LCD máy ảnh.

Đó là tàu Yangtze Harmony. Một chiếc cần cẩu to đùng trên tàu chuyển cát từ các hầm hàng xuống một chiếc sà lan cỡ lớn đang cập mạn. Thì ra chiếc tàu trọng tải hơn 56.000 tấn này mới rời Phú Quốc mấy ngày trước.

Giữa trùng điệp tàu vận tải neo đậu trên vùng biển Singapore mà chúng tôi “chạm mặt” nó khi đang bốc dỡ cát san lấp đảo Tekong quả là một thú vị.

Xung quanh đảo Tekong đã được xây kè đá kiên cố. Cát nhập từ Việt Nam về sẽ được đổ phía bên trong để không bị sạt xuống biển.

Hôm sau chúng tôi thuê ôtô vào khu vực bên cạnh sân bay quốc tế Changi. Trên bản đồ ghi chỗ này là Singapore General Aviation Park. Dữ liệu từ trang marinetraffic cho biết có rất nhiều tàu chở cát từ Việt Nam neo đậu, giao hàng cạnh khu này.

Tài xế tên Lu Aimin (54 tuổi) nói đây là khu đang lấn biển. Bản thân ông chưa từng đến đây nên không biết có đường đi hay không. Chúng tôi bảo cứ đi, tới đâu tính tới đó.

Hai bên các con đường Changi Coast, Tanah Merah Coast, Aviation Park… là những đồi cát khổng lồ cao hơn 10m, được che chắn kỹ lưỡng. Hàng trăm chiếc xe ben chở cát xuôi ngược, thỉnh thoảng lại có một ôtô con ra vào.

Khi chạy gần đến biển, chúng tôi bị nhân viên gác cổng chặn lại. Người này yêu cầu quay trở ra bởi vì đây là công trình đang xây dựng, không cho phép người lạ vào. Nhìn qua khe rào chắn, bên trong là rất nhiều xe ben, xe ủi, cần cẩu cát… đang hoạt động.

Mời bạn đón xem loạt bài điều tra này trên tv.tuoitre.vn, tuoitre.vn và trên chương trình Toàn Cảnh 24h trên VTV9 lúc 18h30 hôm nay.

Hơn 900.000m3 cát đã rời Việt Nam chỉ trong hai tháng

Theo số liệu chúng tôi nắm được, từ ngày 1-1 đến 23-2-2017 có tổng cộng 40 tàu đến Việt Nam chở cát đi Singapore với tổng khối lượng hơn 905.000m3. Trong đó, Công ty Đức Long xuất nhiều nhất với 19 tàu với khối lượng 603.780m3. Công ty Cái Mép xuất 16 tàu, khối lượng 369.000m3.

Còn lại hai công ty Bình Minh Vàng Vina và Sài Gòn – Hà Nội chỉ mới xuất được 5 tàu.

Từ cuối năm 2009 Chính phủ Việt Nam cấm xuất khẩu cát. Đến năm 2013 Bộ Xây dựng mới cho phép một số doanh nghiệp được xuất khẩu cát nhiễm mặn tận thu từ các dự án nạo vét luồng, cửa sông, cửa biển theo hình thức xã hội hóa.

Và kể từ đó đến nay cát nhiễm mặn (Singapore gọi là cát biển) từ Việt Nam liên tục được bốc lên tàu chở đi Singapore.

__________________________________

Kỳ tới: Tài nguyên bán giá bao nhiêu?

VÂN TRƯỜNG
 
__________

* Hóa ra, việc bán cát cho nước ngoài đã được Hà Nội cho phép trên 10 năm nay, từ trước 2009 đến nay. Hút cát và mua bán xảy ngay ở vùng biển Nha Trang, trong quân cảng Cam Ranh, Hải quân vùng 4.  trong quân cảng Hải quân vùng 5 Kiên Giang, Phú Quốc. Giá cát là 4 đô la, hay 80.000 đồng / 1 mét khối.

Trong 30 năm qua, mỗi ngày, tập đoàn Dầu Khí PVN bán 400.000 thùng phi dầu thô ngoài khơi Vũng Tàu và Côn Sơn. Khi bán cho Nhật, Singapore, Âu châu việc mua bán theo chuyển khoản, nhưng bán dầu cho Trung Quốc thì lấy tiền mặt, và giá bán 1 thùng phi dầu chỉ bằng 1/2 giá thị trường.

Mỗi ngày, tập đoàn Than và Khoáng sản VN (TKV) bán hàng trăm đoàn tàu hỏa chở than cho TQ (trả nợ mua vũ khí của TQ). Kèm theo đó là hàng chục đoàn tàu than lậu của các ông lớn bán qua TQ lấy tiền mặt.

 
Ý kiến của bạn đọc báo Tuổi Trẻ…
 
gin 11:11 02/03/2017
tài nguyên vơ vét hết bán cho nước ngoài . Con cháu sau này sao mà ngóc đầu lên cho nổi.
Hiếu 11:12 02/03/2017
Mong báo TT đi đến cùng để lôi những tội đồ này ra ánh sáng.HUY 11:15 02/03/2017
Đất nước người ta thì mua về bồi đắp xây cho rộng ra, còn nước mình có những kẻ xà xẻo đất bán.Hieu Tran 10:58 02/03/2017
Đào cát lên bán nên đất liền ven biển liên tục bị biển lấn trong mỗi mùa mưa bão. Cà Mau đang bị biển xâm lấn với tốc độ kinh hoàng hơn nữa. Không biết thế hệ con cháu sau này nó sẽ nói gì … [xem thêm]NB 11:17 02/03/2017
Thật đắng lòng, đục khoét nạo vét đất bằng mọi cách! Cám ơn Tuổi Trẻ và các phóng viên!Dan Den 12:07 02/03/2017
Ăn không chừa cái gì! Đọc chỉ muốn khóc thôi.

n t 11:08 02/03/2017
Nhìn toàn cục chẳng được cái gì, đụng đâu sai đó, thiệt hại Quốc gia do làm sai trái để trục lợi, do buông lỏng…

Võ Mạnh Cường 11:08 02/03/2017
Hỏi sao nhà, đất cứ bị hà bá nuốt là phả

chien 11:08 02/03/2017
mình ở vũng tàu mua cat xây nhà giá 250.000 đ/ 1m khối

TT 11:26 02/03/2017
Ồ, trong khi Singapore dự trữ cát bán đấu thầu thì các DN Việt Nam bán cát giá rẻ. Hay thật!

Nguyên đại phụng 12:29 02/03/2017
Tôi là doanh nghiệp may mặc mà phải chịu quản lý của phường và Quận về mọi mặt. Vậy mà mấy ông quản lý kiểu gì mà chỉ có báo Tuổi Trẻ mới moi việc này ra.

Minh Hiền 10:58 02/03/2017
Cát là vàng của Đất mẹ Việt Nam mà đem đi bán giá bèo như cho. Tài nguyên này không thể tái sinh được. Đề nghị chính phủ vào cuộc để điều tra làm rõ việc cấp giấy phép … [xem thêm]

tê phê vê 11:00 02/03/2017
Bán cát cho Singapore hay còn cho ai nữa…

tran đang khoa 12:33 02/03/2017
Ôi đất mẹ mang nặng đau thương!!!

Phan Văn Minh 11:33 02/03/2017
Các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam nên qua Singapore mua cát này về dùng vì giá chỉ bằng 10% ở thị trường trong nước!

Apa 13:30 02/03/2017
Tuyệt vời. Nhà báo TTO bảo trọng.

Qua Đường 12:32 02/03/2017
Cạn lời để nói. Không biết đến lúc nào đó sau này con cháu đời sau nữa của chúng ta sẽ phải nhập khẩu cát với gía là bao nhiêu?

Quân 12:26 02/03/2017
cái này phải thẳng tay trừng trị. Luật pháp Việt Nam quá lơ là.

Nguyễn Nguyên Quý Khang 12:01 02/03/2017
Bán giá rẻ mạt, vai trò của chính quyền địa phương ở đâu?

BinhAn 10:59 02/03/2017
Múc tài nguyên đi bán giá 1$ quá bèo, trong khi cát bán cho san lấp xây dựng bán 50.000đ đến 120.000đ/ 1 khối

Đặng Kỳ Lân 12:07 02/03/2017
Mất hàng triệu năm thiên nhiên mới hình thành được bờ biển Việt Nam, nay hút đi bán thì sẽ lở trên đất liền.

Nguyên Song 13:21 02/03/2017
Tại sao không đem cát nạo vét được tiếp tục bồi đắp Mũi Cà Mau để mở thêm diện tich cho đất nước?

letuan 13:42 02/03/2017
ăn không chừa thứ gì là đây!

Ninh 11:04 02/03/2017
Đất cát là tài nguyên vô giá, có bán giá nào cũng là rẻ.

Mùa Xuân 13:40 02/03/2017
Nỗi đau của cát – Sự tàn phá đất nước!

nguyễn hoàng huy 13:31 02/03/2017
Một đất nước có những con sâu như thế này thì kết cục của một đất nước sẽ không bao giờ tốt đẹp.

Huỳnh Khang 12:42 02/03/2017
Trời ơi! Đồng bằng sông cửu long đang từng ngày bị xâm thực, ngặp mặn, đến năm 2050 thì sẽ còn bao nhiêu diện tích. Người ta mua cát về lấn biển và làm cho đất nước rộng lớn hơn, còn mình … [xem thêm]

Trần Thanh Hoàng 12:36 02/03/2017
Thật ngán ngẫm và xót xa! Khai thác cát sông làm sạt lở giờ lại khai thác cát biển. Không biết rồi sẽ là gì đây. Ai lại cho xuất khẩu cát như thế nầy. Giang sơn gấm vóc gì mà chở đi bán một … [xem thêm]

Robin 12:35 02/03/2017
Bán cát 4 đô/ tấn mà khai bán 1 đô/ tấn, vậy 3 đô chui vào túi ai ??? Bán tài nguyên đất nước mà cũng gian dối.

NĐL 13:17 02/03/2017
Đề nghị các cơ quan truyền thông , cơ quan pháp luật hãy vào cuộc làm rõ và thu hồi , đây chính là tài sản của quốc gia được thao túng với giá rẻ mạt trên phạm vi cả nước trong nhiều năm qua . … [xem thêm]

Đông 12:37 02/03/2017
Vùng biển An Thới của Phú Quốc sạt lở nặng mà họ còn nạo vét, để làm gì?

tongson 14:12 02/03/2017
Rất mong Thủ tướng xem xét vấn đề nầy, chuyện xuất cát qua Singapore đã diễn ra rất lâu rồi .

nguyễn trọng quang 14:00 02/03/2017
Tôi rất thích tác phong làm việc của anh Vân Trường, làm việc là phải như thế phải đi đến cùng của sự việc, cảm ơn Vân Trường – Lê Nam.

nguyễn viết vui 14:26 02/03/2017
khai thác hết cá rồi , bây giờ bán cát.

Lê Văn Sơn 14:26 02/03/2017
Chẳng mấy nữa mà đảo Phú Quốc chỉ còn là hòn Phú Quốc, thật là đau lòng.

nhật 15:19 02/03/2017
Từ các loại than đá, khoáng sản…người ta bán không thương tiếc…bây giờ tới đất cát…

Phan Phong 14:40 02/03/2017
Thủ tướng ơi! Cứu đất nước với!

Vũ Đức 14:15 02/03/2017
Đây là loại hàng hóa khó kiểm tra và dễ tham ô.

Nghĩa 14:03 02/03/2017
Tài nguyên trong nước chảy ra nước ngoài hết rồi

Thien_su 13:02 02/03/2017
Mọi người làm việc điều vì cuộc sống, Rất mong đừng vì đồng tiền mà bán rẻ đất nước…

Huỳnh Nguyễn 14:25 02/03/2017
Việc giao bán tài nguyên cát nói riêng và khoáng sản nói chung, không phải việc của quân đội.

Đinh Thao 18:00 03/03/2017
Tại sao tài nguyên quốc gia bán với giá rẻ mạt như vậy mà không ai lên tiếng. Kéo dài trọng thời gian dài ^_^

Nguyễn Thanh Tuấn Kiệt 08:59 03/03/2017
Hơn 900.000m3 cát đã rời Việt Nam chỉ trong hai tháng !

Con số quả là khủng khiếp ! Nếu tính bình quân độ dày 0.5m thì diện tích lấy cát tương đương 180.000m2 = 18ha đất ! Giá chỉ 1 USD/m2 thì chỉ … [xem thêm]

Giang 00:32 03/03/2017
Đề nghị tăng cường bảo vệ cho anh em báo TT khi đăng bài này.

Tâm 22:43 02/03/2017
Nghe mà buồn nước mình cái gì cũng xuất thô với giá rẻ gần như cho từ khoáng sản đến thực phẩm… Rồi nhập về với giá trên trời. Không biết con cháu sau này ra sao

Nguyễn Quốc 18:38 02/03/2017
Doanh Nghiệp kinh doanh kiểu ăn xổi ở thì, không có đạo đức, I’ll umcấu kết với cán bộ tham nhũng! Vấn đề chỉ có thế!

.
Advertisements

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các ban đọc sẽ được hiện ra. Các bạn cứ bịa ra một email address nào cũng được.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: