Trần Hoàng Blog

►Học thạc sĩ phật học tại Việt Nam, các đệ tử của Phật Thích Ca cũng phải thi môn triết học Mác Lênin!

Posted by hoangtran204 trên 01/02/2017

HỌC THẠC SĨ Ở VN, PHẬT THÍCH CA CŨNG PHẢI THI MÔN TRIẾT MÁC

Định Thiên

Cổng các ngôi chùa ở Việt Nam thường có 3 cửa gọi là cổng tam quan, trên mỗi cửa có chạm khắc những chữ Hán lớn : 空門, 智恵門, 解脱門 (không môn, trí tuệ môn, giải thoát môn). Những chùa không có cổng tam quan thì cũng treo bức hoành phi: 智恵解脱 (trí tuệ giải thoát) ở chính điện hoặc ở những vị trí trang trọng.

 

Hàm ý là khi bước vào cổng chùa tức là bước vào những cánh cửa của trí tuệ giải thoát, không còn dính mắc mọi nhiễu sự của thế gian. Nhờ tu hạnh giải thoát mà bậc chân tu có trí tuệ sáng, tinh thông thế sự, thấy trước thời vận. Lịch sử Phật giáo Việt Nam đã từng xuất hiện những bậc chân tu như vậy, điển hình có Vạn Hạnh Thiền Sư, Mãn Giác Thiền Sư…

Việc Học viện Phật giáo Việt Nam ở TP. HCM tuyển sinh thạc sĩ Phật học lấy triết học Mác Lê làm môn thi bắt buộc đã gây cho người đời nhiều nụ cười chế nhạo, bởi lẽ nhà chùa tu đạo trí tuệ giải thoát mà còn bị lệ thuộc sâu. Vì lệ thuộc cho nên phải thỏa hiệp, đại thể là: muốn được cấp phép mở trường thì bắt buộc phải học, phải thi môn triết học Mác Lê.

Trước (1975, ở miền Nam) chưa có phép cũng chả sao. Nhà chùa cũng mở trường mở lớp dạy kinh. Thời ấy trường lớp không hào nhoáng và nổi bật như bây giờ mà thường được lập ra trong những ngôi chùa rộng, không khí rêu phong tĩnh lặng. Người đi dạy thì uy nguy người đi học thì nền nếp… Đạo phật trong ký ức tuổi thơ của tôi tuy đơn sơ mà đoàn kết, một khối tinh thần cứng như kim cang, chứ không chia năm xẻ bảy như bây giờ.

Nay thì củ cà rốt được đưa ra kèm theo với một cây gậy! Vấn đề là bản lĩnh các hòa thượng. Thay vì chọn lý tưởng thì họ đã chấp nhận sự lệ thuộc để được cấp phép mở trường, được in sách, được phát biểu trên ti vi… Bị lệ thuộc thì làm sao mà có giải thoát, không có giải thoát cho nên trí tuệ của họ cũng “thường thường bậc trung”.

Thông báo tuyển sinh ghi: “Mối liên hệ giữa triết học Phật giáo và Mác – Lênin” (1). Người có trình độ bình thường cũng nhận ra lỗi cẩu thả về văn bản. Liên từ “và” không thể dùng để nối “triết học Phật giáo” với (các ông) “Mác – Lênin” được. Viết lại cho cẩn thận là: “Mối liên hệ giữa triết học Phật giáo và triết học Mác – Lê Nin”. Đây không phải là chuyện vạch lá tìm sâu mà là sự nghiêm túc của công việc giáo dục, môi trường giáo dục Phật giáo thì càng phải nghiêm túc.

Ngay cả khi viết đúng văn bản rồi thì về mặt nội dung cũng không thể chấp nhận được. Đạo Phật cấm tu sĩ học ngoại điển, họ phải chuyên tâm vào Phật học và tinh nghiêm giới luật, thiền định. Quy định là thế nhưng thời nay nếu bảo nhà chùa nói không hoàn toàn với việc học ngoại văn thì bị cho là không thức thời. Thế nhưng đứng trước sự chọn lựa thì người bản lĩnh sẽ không buông bỏ lý tưởng, rồi cân đo lý tưởng của Phật Thích Ca lên bàn cân với triết học Mác Lê, một phiên bản lỗi của lịch sử triết học loài người. Vài ba quốc gia còn theo học thuyết Mác Lê làm chính thể cai trị đều là những quốc gia kém phát triển, hoặc là những quốc gia “có vấn đề” khiến cả thế giới phải luôn luôn dè chừng.

Bình tâm mà suy nghĩ, phải chăng các hòa thượng đã phát minh ra một đạo lý cao siêu gì ở triết học Mác Lê tương đồng với đạo trí tuệ giải thoát của Phật Thích Ca? Nếu vậy thì hẳn là hòa thượng tiến sĩ Thích Quang Thạnh đã không từ chối trả lời câu hỏi của BBC: “theo ông giữa triết học Mác – Lê Nin và Phật học có mối liên hệ với nhau như thế nào”?

Tại sao các lãnh đạo Đảng Cộng Sản tỏ ra quá thân thiết hữu hảo với nhà chùa?* Phải chăng niềm tin phật pháp của họ rất cao nên đã bén duyên với nhà chùa?* Nếu được như vậy thì người dân của đất nước do ĐCS lãnh đạo đã không than trời về nạn tham nhũng đang làm khánh kiệt đất nước! Nếu thế thì cơ sở tu Thiền tĩnh thức (mindfulness) của Thiền Sư Nhất Hạnh ở Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng đã không bị họ đánh cho tan tành chỉ sau vài tháng tồn tại (2)

Vậy đằng sau những cái bắt tay hữu hảo đó là gì? Nếu các hòa thượng không dùng trí tuệ giải thoát của đạo Phật để soi chiếu rồi sòng phẳng với lương tâm của mình một lần, thì dự (đoán) là đạo Phật ở Việt Nam sẽ còn xuống cấp và chuyện đàm tiếu cho người thế gian sẽ còn dài dài. ĐCS cũng nên thôi kiểu công tác dân vận theo lối suy diễn tam đoạn luận: “Vì A theo B mà B theo C cho nên A cũng theo C”, để mà áp dụng những ‘format’ dân vận hợp với lòng dân hơn trong công cuộc lèo lái con thuyền đất nước, mới hết canh cánh mối lo: “chất lượng tín đồ suy yếu, số lượng tín đồ thì ngày càng sụt giảm” như một thống kê mới đây về đạo Phật của cơ quan quản lý tôn giáo thuộc nhà nước (3).

ĐỊNH THIÊN

(1) http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-38326891
http://vntb.org/xung-quanh-thong-bao-tuyen-sinh-thac-sy-phat-hoc-khoa-ii-2017-2019-cua-hoc-vien-phat-giao-viet-nam.html

(2) www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2009/10/091005_thichnhathanh_letters.shtml

(3) https://giacngo.vn/PrintView.aspx?Language=vi&ID=134402

*Ban Tôn Giáo Chính Phủ: Sau khi chiếm được Hà Nội 1954, ông HCM và đảng CSVN thành lập Ban Tôn Giáo 1955, do ban bí thư trung ương đảng CSVN trực tiếp lãnh đạo. Ban này đã phá tan phật giáo và công giáo ở miền Bắc 1955-1975.

Sau 30-4-1975, để phá tan Giáo hội Phật giáo VN Thống Nhất ở miền Nam,  Ban Tuyên Giáo và Chính Phủ thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam 1981, và từng bước chiếm đoạt chùa ở miền Nam. Đến nay, ĐCS gần như xóa sạch và cướp đoạt 99% các chùa ở miền Nam, các chùa này đã từng là cơ sở của GH PG VN Thống Nhất do Hòa thượng Thích Quãng Độ lãnh đạo.

BBC

Thiền sư Thích Nhất Hạnh lên tiếng

BBC – 5-10-2009

Các chuyến thăm của Thiền sư Thích Nhất Hạnh về Việt Nam đã gây được sự chú ý của dư luận và truyền thông

Thiền sư Thích Nhất Hạnh gửi thư ngỏ cho nhân sĩ, trí thức và Chủ tịch nước Việt Nam kêu gọi che chở cho tăng thân sau vụ Bát Nhã.

Trong lá thư ký tên Giáo sư Nguyễn Lang, đăng trên các mạng Làng Mai và Phù Sa, người sáng lập ra Pháp môn Làng Mai đề nghị Chủ tịch Nguyễn Minh Triết “ngăn chận hành động trái chống luân thường đạo lý ” của công an, cảnh sát Lâm Đồng.

Đặc biệt, tác giả cho rằng đó không phải là hành động của những người nhân danh “cách mạng” như trong lịch sử thời gian qua.

Không còn quan hệ

Nhắc lại quan hệ giữa Phật Giáo và chính quyền Việt Minh trong cuộc kháng chiến chống Pháp, lá thư viết:

“Ngày xưa trong Cách Mạng chống Pháp, hàng ngàn chiến sĩ cách mạng đã từng tới ẩn náu tại chùa và các thầy các sư cô luôn luôn tìm mọi cách để đùm bọc và che chở.”

Nhưng sau vụ công an “đánh bật 400 thầy và sư cô ra khỏi Tu Viện Bát Nhã” và tiếp tục “bao vây chùa Phước Huệ buộc các vị xuất gia ấy phải ra khỏi chùa”, Thiền sư nói “các vị cảnh sát và công an này chắc hẳn không phải là con cháu của Cách Mạng.”

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã được Chủ tịch Nguyễn Minh Triết tiếp tại Hà Nội ngày 5/5/2007 trong một chuyến về thăm và thuyết pháp tại Việt Nam.

Nhưng lá thư đề ngày 30/9/2009 mở đầu bằng câu “Tôi không biết hiện giờ Chủ Tịch đang ở đâu, nên nhờ mạng Phù Sa gửi một bản thư này đến Chủ Tịch”, cho thấy hai bên không có trao đổi gì từ đã lâu.

Tôi xin Chủ Tịch kịp thời ngăn chận hành động trái chống luân thường đạo lý này.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Từ 23/9 đến 3/10 Chủ tịch Việt Nam dự họp Liên hiệp quốc tại Mỹ và thăm Cuba, Chile.

Như vì không có hồi âm, ngày 2/10, vị thiền sư nổi tiếng thế giới lại cho đăng tiếp thư gửi nhân sĩ, trí thức trong và ngoài nước.

Thư kêu gọi họ “kịp thời lên tiếng để che chở cho 400 người trẻ đang bị bao vây và đàn áp tại chùa Phước Huệ ở Bảo Lộc.”

Lá thư không chỉ hướng tới các trí thức, nhân sĩ theo Phật giáo mà còn mở rộng ra qua câu sau:

“Lên tiếng bảo vệ cho họ không phải là quý liệt vị yểm trợ cho một tôn giáo là Phật giáo mà quý vị che chở cho những mầm non xanh tốt của tương lai không để bị dẫm nát bởi bạo hành.”

Hiện cũng đã có một Bấmthỉnh nguyện thư trên mạng Internet với chữ ký của nhiều trí thức, văn nghệ sĩ Việt Nam trong và ngoài nước về vụ Bát Nhã.

Đây là lần hiếm có khi Thiền sư Thích Nhất Hạnh trực tiếp lên tiếng công khai trong một sự kiện mà Phật giáo Làng Mai coi là “pháp nạn”.

Nguyễn Lang là bút danh của Thiền sư Thích Nhất Hạnh khi soạn cuốn Việt Nam Phật Giáo Sử Luận, ra tại miền Nam năm 1973.

Sinh năm 1926, ông nổi tiếng là một thiền sư và nhà hoạt động vì hòa bình trên thế giới, và từng được mục sư Martin Luther King đề cử giải Nobel Hòa bình năm 1967.

Tưởng chừng khởi sắc

Kể từ tháng 12/2005, các chuyến về Việt Nam thuyết pháp của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã thu hút được sự chú ý của dư luận và truyền thông.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đón Thiền sư Thích Nhất Hạnh tháng 5/2007

Đặc biệt, các đại lễ cầu siêu từ Nam ra Bắc và sự tham gia của phái Làng Mai vào hoạt động nhân lễ Phật Đản 2007 mà Việt Nam đăng cai tổ chức được nhìn nhận như sự khởi sắc về tôn giáo.

Sau cuộc gặp tại Phủ Chủ tịch tháng 5/2007, Thông tấn xã Việt Nam trích lời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói: “Thiền sư Thích Nhất Hạnh và Đoàn tăng thân Làng Mai đã có những đóng góp tích cực vào hoạt động tôn giáo ở Việt Nam”.

Ông Triết cũng nhấn mạnh rằng chuyến về thăm “cho thấy Thiền sư và các thành viên trong đoàn đã có ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam, về chính sách tôn giáo cởi mở của Nhà nước Việt Nam.”

Nhưng hoạt động cụ thể quảng bá triết lý Phật giáo của Thiền sư tại Việt Nam sau đó đã vấp phải nhiều khó khăn mà phái Làng Mai cho là vì Nhà nước nhìn nhận hoạt động của họ theo góc độ “an ninh quốc gia”.

Theo AFP, Làng Mai đã đầu tư trên một triệu USD vào việc tổ chức lại và xây mới, mở rộng tu viện Bát Nhã ở Lâm Đồng cho các khóa tu tập mà người mời là thượng toạ Thích Đức Nghi.

Tháng 8/2009 ông Bùi Hữu Dược, thuộc Ban Tôn giáo Chính phủ, được hãng tin AP trích lời nói rằng các môn đồ Làng Mai “đã không tuân thủ theo quy định của địa phương.”

Ban đầu, những thân hữu quốc tịch nước ngoài bị yêu cầu rời nơi này nhưng tình hình cũng ngày càng xấu đi đối với các tăng thân người Việt.

Họ bị cắt điện nước và bị “dân địa phương” quấy phá mà nhà chức trách không can thiệp.

Đến cuối tháng 9, các nhân chứng tại tu viện Bát Nhã cho BBC biết hôm Chủ Nhật 27/9 các tăng ni của Làng Mai bị đuổi hết ra ngoài.

Họ cũng nói “dân địa phương” xông vào “tập kích” và phá hết các cơ sở của Làng Mai.

Đến cuối tháng, vụ 400 tăng thân đệ tử của Thiền sư Thích Nhất Hạnh tị nạn tại chùa Phược Huệ nhưng bị chính quyền buộc rời đi hẳn đã thu h́út dư luận quốc tế.

Theo báo Anh, tờ The Guardian thì “công an cùng đám đông lưu manh (mob) đã cưỡng bức ni sư rời tu viện Bát Nhã”.

Báo này nói Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, James Steinberg trong chuyến thăm Việt Nam nói với báo giới hôm 27/9 rằng ông đã bày tỏ “quan ngại” về vụ Bát Nhã với nhà chức trách Việt Nam và yêu cầu có thêm thông tin.

Tuy thế, bản thân Thiền sư Thích Nhất Hạnh chưa lên tiếng gì với chính giới hay báo chí nước ngoài vì cho rằng đây là việc “giữa người Việt Nam với nhau”, theo một thông điệp đăng trên trang Làng Mai.

Có vẻ như hy vọng cuối cùng của ông là các cấp lãnh đạo cao nhất của Việt Nam đánh giá lại cách đối xử với phái Phật giáo hiện đại hóa nhưng mang tính dân tộc của ông.

Bấm vào đây để xem ý kiến độc giả.

Advertisements

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các ban đọc sẽ được hiện ra. Các bạn cứ bịa ra một email address nào cũng được.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: