Trần Hoàng Blog

►Trong các phiên tòa Đen: Không có sự hiện diện của công lý

Posted by hoangtran204 trên 24/09/2016

Mẹ của cộng sự Ba Sàm “hụt hẫng”

BBC | 23.9.2016

Hôm 23/9, trả lời BBC, bà Nguyễn Thị Thuyên, mẹ của bà Thúy, nói: “Tôi cảm thấy hụt hẫng.”

“Hôm qua, tôi cứ nuôi hy vọng rằng con gái mình sẽ được về, nhưng kết cục như vậy là quyền của tòa.”

“Tôi vẫn tin Thúy bị oan, nó đi làm thuê kiếm tiền nuôi con thôi. Bây giờ hai con trai của Thúy còn rất nhỏ [9 tuổi], không được chăm sóc chu đáo trong lúc bố các cháu đã có vợ sau.”

Bà cũng cho hay gia đình không được thăm nuôi cũng như nhận thư từ Thúy từ dịp Tết 2016.

“Mong muốn lớn nhất của tôi bây giờ là Thúy được về nuôi con”, bà nói thêm.

_________

Nguyễn Hà Luân, một trong sáu luật sư tham gia tranh tụng tại phiên phiên phúc thẩm, kể:

“Chiều 21/9, trước khi phiên xử diễn ra, tôi là luật sư cuối cùng vào trại giam B14 Bộ Công An để làm việc với ông Nguyễn Hữu Vinh.”

Khi đề cập đến tin bên ngoài cho rằng Nguyễn Hữu Vinh có thể đi nước ngoài để đánh đổi lấy tự do cho mình, ông cười tươi trả lời:

“Mức án với tôi lúc này không còn quan trọng, khi tôi cũng đã đi đến nửa thời gian rồi. Tôi sẽ không đi đâu cả, dù là Đức hay Mỹ. Tôi vẫn còn nhiều việc để làm ở đây.”, luật sư thuật lại lời ông Vinh.

___________

Lê Thị Minh Hà:

15 giờ chiều ngày 20/9/2016. Một cuộc điên thoại lạ gọi tới xưng danh là người của Tòa án Nhân dân Cấp cao Hà Nộibáo miệng qua điện thoại : Đã xin ý kiến chỉ đạo của chánh toà, của thẩm phán chủ toà phiên toà và các thẩm phán khác, đã đồng ý cho 2 người trong danh sách 7 người đề nghị tham dự phiên toà của chị. Đây là phiên xử công khai, nhưng chị thông cảm vì phòng xử nhỏ và chật , ít ghế nên không thể duyệt hết danh sách đề nghị được .
Hỏi: Sao đề nghị của tôi bằng văn bản sao không trả lời bằng văn bản ? Trả lời : Vì sợ không kịp.
Vậy đúng 10h sáng ngày 21/9/2016 mời chị tới nhận thẻ. Nhờ chị nhắn giúp bà Thuyên mẹ cô Thuý.
Đơn của Bà Nguyễn Thị Thuyên mẹ của Nguyễn Thị Minh Thuý viết tay (Vì không nhờ được ai đánh máy ) và đổi 2 lần xe buýt mới đến được nên từ 8h sáng bà đã có mặt tại toà.
 
Nộp xong hồ sơ tại văn thư và gọi báo cho cậu thư ký phiên toà , cậu bảo phải trình cấp trên, mọi người vào phòng tiếp dân ngồi. Nhưng phải vạ vật ở ngoài vì phòng tiếp dân chỉ tiếp khách nộp hồ sơ Giám đốc thẩm . Dặt dẹo khắp các chân cột sảnh tầng 1 chờ đến 11h45 cậu cán bộ mới mang thẻ xuống thái độ như ” Cho “. Nhà cô Minh THuý cũng được 2 người là mẹ và anh ruột .
Dù sao cũng còn có phản hồi chứ không câm lặng như TANDTPHN.
Không đặt ăn trưa cho các luật sư được vì các quán ăn quanh khu vực các vài trăm mét đều từ chối không nhận đặt ăn trưa vì lý do : Chủ nhận được lệnh ” Chỉ được mở buổi chiều vì ngày mai có phiên toà chính trị rất lớn “.
Đi nhiều lần cùng các luật sư sau khi đã làm đơn yêu cầu được cung cấp bản copy ” kháng cáo ” của 2 bị can .
 
Cho đến 14h30 ngày 21/9/2013 chưa có luật sư nào nhận được . Thư ký phiên toà phúc thẩm tên Đức vẫn nói chánh án và chủ toạ phiên toà đều đi vắng nên chưa được phê duyệt.
 
(Trong trại giam, anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh đã viết bản kháng cáo dài 74 trang để biện hộ, anh đã gởi cho tòa trước cả tháng, nhưng khi các luật sư yêu cầu có bản copy kháng cáo này để đọc, thì thư ký tòa án cứ hẹn tới hẹn lui, khi thì nói chưa nhận được, khi thì đùn đẩy hết cớ này đến cớ khác. Trần Hoàng ghi chú.)
 
Xem chùm ảnh, lời bình xin dành cho bạn đọc:

Chị Lê Thị Minh Hà, anh trai của Minh Thúy, và mẹ của Minh Thúy (áo trắng)

 

 

*Trước phiên tòa đã cư xử với người nhà anh Ba Sàm và chị Minh Thúy một cách nhỏ nhen và ti tiện như thế (các quán ăn trong khu vực không nhận đặt ăn trưa, tòa dùng điện thoại thông báo cho người nhà về việc giới hạn không cho người nhà tham dự phiên tòa,…), không chịu đưa bản copy dài 74 trang do anh Ba Sàm tự viết trong tù để kháng cáo… Bởi vậy, kết quả của phiên tòa phúc thẩm ngày 22/9/2016 là “y án…” cũng không có gì đáng ngạc nhiên. 

Câu trả lời của các chủ quán cho thấy rằng: Chúng đã tự thú nhận đây là phiên tòa chính trị, chứ không phải là phiên tòa hình sự như lâu nay chúng truy tố và gán ghép.

Ls.Trần Vũ Hải ra khỏi phiên tòa như thế nào?

FB Nguyễn Hà Luân

23-9-2016

Phiên toà phúc thẩm xét xử Nguyễn Hữu Vinh đang trong phần tranh luận, đối đáp giữa các luật sư và đại diện Viện Kiểm Sát.

Lúc 18g03′ khi đại diện VKS tuyên bố việc thu thập chứng cứ trong vụ án là hợp pháp, LS Trần Văn Tạo yêu cầu đại diện VKS phải dẫn chiếu các căn cứ pháp lý để chứng minh cho luận điểm của mình,

18g05′. HĐXX ngắt lời LS Tạo, với lý do là kiểm sát viên đã trình bày, không cần trình bày lại.

LS Tạo phản đối HĐXX.

Ở phía bàn đối diện, LS Trần Vũ Hải bật dậy lên tiếng, đề nghị Toà buộc KS viên phải nêu được căn cứ cụ thể, phải dẫn chiếu điều luật, không được phép nêu chung chung để kết tội các bị cáo.

Chủ toạ và LS Hải to tiếng với nhau. Dẫn đến Chủ toạ cảnh báo có thể đưa LS Hải ra khỏi phòng xử. Nhưng LS Hải vẫn không lùi bước và tiếp tục yêu cầu HĐXX phải thực hiện.

Chủ toạ phiên toà lập tức ra lệnh cho các nhân viên công lực đưa LS Hải ra khỏi phòng xử.

Khoảng gần chục Công an viên lao tới bàn LS, sẵn sàng dùng sức mạnh số đông để bức LS Hải ( Hẳn là họ nghĩ ông Hải sẽ chống cự ?????)

LS Trần Đình Triển bật dậy phản đối với một vẻ tức giận chưa từng có. Ông tuyên bố là quyền làm việc của LS đã bị ngăn trở thô bạo và trái pháp luật tại phiên toà này.

Hình ảnh cả chục chiến sỹ công an lao tới vây kín bàn làm việc của luật sư thật khó có ngòi bút nào tả nổi.

Ngồi cạnh Ls Hải, Luật sư Nguyễn Hà Luân quát to: ” Yêu cầu các anh rút ngay lập tức. Đừng cố tạo ra một hình ảnh tệ hại như thế này. Không cần các anh thì LS Hải cũng sẽ tự đi ra. Ông ấy sẽ không ngồi đây làm gì hết..”

Có lẽ, chính các chiến sỹ công an cũng cảm nhận được sự tình nên họ rút hết ra sau cửa ngách.

Trong khi đó, LS Hải bình tĩnh, thong thả sắp xếp lại tài liệu của mình và tự mình ra khỏi ra khỏi phòng xử vào lúc 18g08′.

_____________

Ls Trần Vũ Hải:

Tôi được bị “đuổi” ra khỏi Toà vụ phúc thẩm Anh Ba Sàm. Anh Ba Sàm nói lời cuối cùng, nhưng bị ngắt tiếng khi truyền hình tại chỗ.

Sau khi luật sư Trần Văn Tạo yêu cầu đại diện Viện Kiểm sát (VKS) tranh luận, công bố căn cứ pháp lý cho lập luận của mình, vị chủ toạ nói thay VKS rằng không cần tranh luận nữa.

Tôi đề nghị ông chủ toạ để đại diện VKS đối đáp, nêu căn cứ pháp lý, vì các luật sư đã nêu căn cứ pháp lý cho lập luận của mình. Việc này chỉ bé bằng móng tay, nếu đại diện VKS không nêu, không thể gọi là tranh luận, gây khó cho nghề luật sư chúng tôi, không phải là phiên toà dân chủ. Nếu điều khiển phiên toà không đúng luật, chúng tôi sẽ tố cáo.

Ông chủ toạ “tức khí” liền thông báo đuổi tôi ra khỏi phiên toà.

Tôi xuống phòng báo chí xem truyền hình trực tiếp. Khi Anh Ba Sàm nói lời cuối cùng, thì bị tắt tiếng từ máy truyền hình. Một phiên toà “dân chủ” vậy đó!

Viện Kiểm Sát đề nghị ý án sơ thẩm, các luật sư đã tranh biện quyết liệt và đại diện VKS lúng túng, thường được ông chủ toạ “đỡ”. Các bị cáo rất kiên cường, ABS cũng bị chủ toạ “chặn họng” khi tự bào chữa!”.

(Trần Vũ Hải viết tiếp)

Giờ này hôm qua, bạn tôi Nguyễn Hữu Vinh tức anh Ba Sàm, nói lời cuối cùng trong phiên tòa phúc thẩm. Khi đó, tôi ngồi trong phòng báo chí dành riêng cho phiên tòa, được nối truyền hình trực tiếp, nhưng khi anh Ba Sàm nói, truyền hình mất tiếng, trước ngạc nhiên đông đảo của các phóng viên nước ngoài và quan chức ngoại giao. Có nhiều kẻ hèn hạ sợ tiếng nói của anh.

__________

“Một lần nữa, tôi tuyên bố là tôi vô tội.

Tôi tự hào vì những gì mình đã làm từ 9 năm qua (1)

Tôi cảm ơn tấm lòng của mọi người, của những độc giả trong nước và quốc tế. Tôi thực sự bất ngờ với những bài báo, cuốn sách đã viết về tôi.

Tôi cảm kích với Minh Thuý vì sự chia sẻ và những gì mà cô ấy đã gánh chịu. Đề nghị Toà án giảm án và hãy trả tự do ngay cho cô ấy.

Tôi cũng cảm ơn các Luật sư của tôi.

Tất cả những gì đang diễn ra ngày hôm nay trên đất nước chúng ta đã chứng minh rằng, những việc tôi đã làm, và những người đã làm trước tôi là đúng đắn.

Tôi chấp nhận tất cả, kể cả cái chết cũng không làm tôi phải ân hận.”

Đó là những gì mà tôi (Nguyễn Hà Luân) đã cố gắng ghi lại lời nói sau cùng của anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh trong phiên toà phúc thẩm vào lúc 18g24′ ngày 22/9/2016 ở TAND cấp cao tại Hà Nội.

(1) – Tức 7 năm làm blog Anh Ba Sàm và 2 năm trong tù.

_____________

Minh Thúy nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án: “Tôi vô tội. Hãy trả tự do cho tôi.”

_____________

Ngày 22/9/2016, ở ngoài tòa là bãi chiến trường săn lùng và diệt địch của công an, an ninh, cảnh sát cơ động,…

http://www.vietnamhumanrightsdefenders.net/2016/09/23/tuong-thuat-phien-toa-xet-xu-phuc-tham-anh-ba-sam-va-cong-su/

 

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.