Trần Hoàng Blog

►Mở rộng Tân Sơn Nhất vì ‘lãnh chúa’ cho dùng ‘lãnh địa’ Posted by adminbasam Người Việt 2-9-2016

Posted by hoangtran204 trên 04/09/2016

Chỉ riêng các diễn biến xoay quanh việc mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất và xây dựng phi trường Long Thành cũng đã đủ để cho người ta mường tượng rằng tại Việt Nam, ngoài lãnh thổ thuộc nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, ít nhất còn có lãnh thổ thuộc về một nhóm khác mang tên “quân đội nhân dân Việt Nam.” (G.Đ)

Ngao ngán!

Mở rộng Tân Sơn Nhất vì ‘lãnh chúa’ cho dùng ‘lãnh địa’

Người Việt

2-9-2016

Phi trường Tân Sơn Nhất sau trận mưa chiều 26 tháng 8. Đây là hệ quả của việc Bộ Quốc Phòng Việt Nam tùy tiện lập ra các khu dân cư vây quanh phi trường này. (Hình: Facebooker Biên Hòa Young)

Phi trường Tân Sơn Nhất sau trận mưa chiều 26-8. Đây là hệ quả của việc Bộ Quốc Phòng Việt Nam tùy tiện lập ra các khu dân cư vây quanh phi trường này. (Hình: Facebooker Biên Hòa Young)

VIỆT NAM – Chính phủ Việt Nam vừa chính thức giao cho ba bộ và chính quyền thành phố Sài Gòn trách nhiệm phối hợp thực hiện việc mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất.

Theo báo chí Việt Nam thì chủ trì kế hoạch phối hợp mở rộng phi trường dân sự lớn nhất Việt Nam là… Bộ Quốc Phòng! Lý do Bộ Quốc Phòng giữ vai trò chủ trì vì phần đất 21 héc ta nơi sẽ xây dựng thêm các nhà ga, trung tâm bảo trì – sửa chữa phi cơ, bãi đậu phi cơ là đất… của Bộ Quốc Phòng Việt Nam!

Phi trường Tân Sơn Nhất khởi công năm 1930 tại xã Tân Sơn Nhất, quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định. Năm 1933 đón chuyến bay đầu tiên từ Pháp tới. Năm 1956 được mở rộng với phi đạo dài 3,000 mét bằng bê tông. Trước đó phi đạo ở Tân Sơn Nhất chỉ chừng 1,500 mét và mặt là đất nện.

Trước tháng 4 năm 1975, khu vực Tân Sơn Nhất vừa có phi trường dân sự, vừa có một số căn cứ quân sự và phi trường quân sự. Tổng diện tích ban đầu của khu vực Tân Sơn Nhất chừng 1,900 héc ta, phần lớn được để trống vừa vì lý do an ninh, vừa nhằm có thể mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất khi cần.

Sau tháng 4 năm 1975, các căn cứ quân sự ở khu vực Tân Sơn Nhất trở thành “chiến lợi phẩm” của Bộ Quốc Phòng Việt Nam. Từ giữa thập niên 1980, Bộ Quốc Phòng Việt Nam bắt đầu phân lô, cấp đất cho các sĩ quan làm nhà và các đơn vị có tài sản để liên doanh. Khu vực Tân Sơn Nhất trở thành hỗn loạn trong tình trạng “vô chính phủ” – các viên chức dân sự, kể cả công an không có quyền lai vãng – khoảng một thập niên. Đến giữa thập niên 1990, Bộ Quốc Phòng Việt Nam mới giao các khu dân cư do họ tạo ra cho chính quyền thành phố Sài Gòn để chính quyền thành phố này xây dựng hệ thống cấp điện, cấp nước, hệ thống thoát nước, cấp hộ khẩu cho cư dân trong các khu dân cư trên đất quân sự. Bộ Quốc Phòng Việt Nam tiếp tục sở hữu phần đất còn lại.

Đó là lý do tổng diện tích phi trường Tân Sơn Nhất giảm từ 1,900 héc ta xuống còn… 850 héc ta.

Do lưu lượng phi cơ, hành khách dân sự càng ngày càng tăng mà không thể mở rộng, phi trường Tân Sơn Nhất trở thành quá tải. Cục Hàng Không Việt Nam và Tổng Công Ty Cảng Hàng Không Việt Nam trình kế hoạch vay $18.7 tỷ để xây dựng một phi trường mới tại Long Thành, Đồng Nai.

Kế hoach này bị nhiều chuyên gia kinh tế và hàng không phản đối vì phí tổn quá lớn và mức độ tác động đến kinh tế – xã hội theo hướng tiêu cực rất khó lường. Chẳng hạn nợ nần của quốc gia sẽ tăng mà không có gì bảo đảm dự án phi trường Long Thành sẽ sinh lợi. Theo một báo cáo của chính quyền tỉnh Đồng Nai, nếu phải sử dụng 5,000 héc ta đất để thực hiện dự án phi trường Long Thành, chính quyền sẽ phải thu hồi đất của 5,400 gia đình, ảnh hưởng tới sinh hoạt, sinh kế của 17,000 người. Theo nhiều chuyên gia, thay vì xây dựng phi trường Long Thành thì nên mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất về hướng Bắc bởi tại đó đang còn 157 héc ta đất. Tuy nhiên đề nghị đó lại bất khả thi bởi 157 héc ta đất ấy là… tài sản của Bộ Quốc Phòng.

Giống như các “khu đất quốc phòng” trên khắp Việt Nam, trước nay, Bộ Quốc Phòng có thể sử dụng các “khu đất quốc phòng” như tài sản để góp vốn vào nhiều liên doanh, hoặc đem bán hay cho thuê, kể cả cho thuê chứa hàng buôn lậu chứ dứt khoát không giao lại để thực hiện các dự án phát triển hạ tầng quốc gia, Bộ Quốc Phòng cũng không chịu từ bỏ quyền sở hữu 157 héc ta đất ở cạnh phi trường Tân Sơn Nhất để mở rộng phi trường này.

Sau các chuyên gia, tới lượt dân chúng và báo giới đả kích kịch liệt việc chính phủ Việt Nam chấp nhận cho Bộ Quốc Phòng thủ giữ và đem 157 héc ta đất cạnh phi trương Tân Sơn Nhất cho thuê làm sân golf 18 lỗ, rồi đi vay $18.7 tỷ xây dựng phi trường Long Thành.

Những câu hỏi như tại sao lại dùng “đất quốc phòng” làm sân golf (?), nếu Bộ Quốc Phòng không có nhu cầu, tại sao không thu hồi đất đó dùng vào các mục tiêu công ích như mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất (?), chính quyền có biết nhiều dự án sân golf không sinh lợi, đầu tư sân golf về thực chất chỉ là kiếm đất xây dựng biệt thự, nhà hàng, không (?), chính quyền có biết nếu có sân golf thì chủ đầu tư sẽ phải dùng một lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật, lượng thuốc này sẽ làm môi trường ô nhiễm trầm trọng hay không (?),… đều không được trả lời.

Trước sự phẫn nộ càng lúc càng tăng, tháng 2 năm ngoái, Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam loan báo đã tính toán lại, theo đó chi phí thực hiện dự án phi trường Long Thành không tới mức $18.7 tỷ mà chỉ cần vay chừng… $15.8 tỷ.

Nói cách khác, dự án phi trường Long Thành vẫn được duyệt, Bộ Quốc Phòng vẫn giữ được 157 héc ta đất cạnh phi trường Long Thành.

Tuy nhiên thực tế luôn luôn không như mong muốn, khu vực Tân Sơn Nhất không chỉ bị kẹt xe, ngập lụt nặng nề vì những khu dân cư do Bộ Quốc Phòng Việt Nam tạo ra bất chấp qui hoạch hồi giữa thập niên 1980 mà phi cơ cũng bị kẹt. Theo thiết kế, vào lúc này, phi trường Tân Sơn Nhất chỉ có thể tiếp nhận khoảng 25 triệu lượt khách/năm nhưng con số khách đến và đi hiện đã xấp xỉ 30 triệu lượt/năm.

Văn phòng chính phủ Việt Nam thừa nhận, do hạ tầng thiếu đủ thứ nên nhiều chuyến bay đến Tân Sơn Nhất phải lượn trên trời để chờ đáp, vừa gây thiệt hại lớn về kinh tế, vừa đe dọa an ninh, an toàn hàng không. Đó cũng là lý do phải gấp rút mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất. Theo thông báo của ông Trịnh Đình Dũng, một trong các phó thủ tướng Việt Nam thì Bộ Quốc Phòng đã đồng ý giao 21/157 héc ta đất!

Hiện chưa rõ chính quyền Việt Nam đem đổi những gì cho Bộ Quốc Phòng để có thể sử dụng 21 héc ta đó. Dựa trên tường thuật của báo chí Việt Nam thì chỉ có thể biết là Bộ Quốc Phòng sẽ đảm trách việc xây dựng nhà ga lưỡng dụng và “chủ trì, phối hợp với Bộ Giao Thông-Vận Tải để chọn nhà đầu tư có năng lực thực hiện việc cải tạo, mở rộng đường lăn, bãi đậu phi cơ.” Bộ Quốc Phòng cũng là phía “chủ trì việc nghiên cứu quy hoạch thêm các nhà ga khoảng 10 – 20 triệu hành khách/năm và trung tâm bảo trì, sửa chữa phi cơ…”

Chỉ riêng các diễn biến xoay quanh việc mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất và xây dựng phi trường Long Thành cũng đã đủ để cho người ta mường tượng rằng tại Việt Nam, ngoài lãnh thổ thuộc nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, ít nhất còn có lãnh thổ thuộc về một nhóm khác mang tên “quân đội nhân dân Việt Nam.” (G.Đ)

________

Tuy vậy,

Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất phủ nhận chuyện ngập nặng

Cơn mưa lớn chiều 26/8 làm sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) ngập nặng. Tuy nhiên, lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất phủ nhận việc ngập đường băng, đường lăn tàu bay và bãi đỗ.

Chiều 26/8, mưa to kéo dài khiến nhiều nơi ở TP HCM ngập sâu. Sân bay Tân Sơn Nhất là một trong những địa điểm bị ảnh hưởng vì nước dâng cao gây ngập khu vực sân đỗ cũng như các tuyến phố xung quanh.

Đến đêm, nước trong sân bay vẫn chưa rút hết. Hai nhân viên của Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam ướt sũng nước tìm cách di chuyển chiếc xe 16 chỗ bị chết máy.

Nhìn từ xa, khu vực nhà chờ sân bay Tân Sơn Nhất bị bao bọc bởi nước. Mưa nặng hạt đầu giờ tối khiến hệ thống thoát nước hoạt động hết công suất nhưng không cải thiện được tình hình. Trao đổi với Zing.vn, lãnh đạo sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phủ nhận việc ngập đường băng, đường lăn tàu bay và bãi đỗ bên trong sân bay.

Nước trong khu vực sân đỗ máy bay ngập ngang sàn xe ôtô. Riêng hãng hàng không Vietnam Airlines có 9 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh sang các sân bay lân cận để chờ thời tiết thuận lợi. Theo ông Phạm Vũ Cường, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, các chuyến bay này hạ cánh xuống các sân bay lân cận như Cần Thơ, Cam Ranh, Liên Khương để đợi thời tiết thuận lợi. Do nhiều chuyến bay không hạ cánh được nên nhiều chuyến bay sau của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air… chậm chuyến.

Website theo dõi hành trình máy bay cho thấy chuyến bay VN239 của Vietnam Airlines chiều nay phải bay nhiều vòng trên không trước khi bay qua Phnompenh hạ cánh thay vì đáp ở Tân Sơn Nhất.

Đến 20h, mưa vẫn đổ xuống trong khi hàng loạt tuyến phố quanh sân bay Tân Sơn Nhất chìm trong nước. Theo dự báo, đêm nay và ngày mai (27/8), gió mùa Tây Nam tiếp tục gây mưa dông kèm gió giật mạnh trên khu vực Nam Biển Đông, vùng biển Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan. TP HCM tiếp tục có mưa, nguy cơ ngập cục bộ có thể tiếp diễn.

Sài Gòn mưa lớn, Tân Sơn Nhất ngập nặng

Cơn mưa lớn chiều 26/8 đã khiến toàn bộ tuyến đường vào sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) bị ngập, giao thông rối loạn.

Sai Gon mua lon, Tan Son Nhat ngap nang hinh anh 1
Chiều tối 26/8, trận mưa lớn xảy ra trên diện rộng, khắp các quận, huyện ở TP HCM. Lúc này, nhiều người đang trên đường đi làm về khiến nhiều tuyến đường ngập nặng, kẹt xe kéo dài.
Sai Gon mua lon, Tan Son Nhat ngap nang hinh anh 2
Người đi xe máy vật lộn với dòng nước. Một số chị em phụ nữ yếu tay lái, vướng áo mưa suýt ngã.
Sai Gon mua lon, Tan Son Nhat ngap nang hinh anh 3
Các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình đều có mưa rất lớn, kéo dài hơn 2 giờ. Chị Mai Anh (ngụ đường Tây Thạnh, quận Tân Phú) khi đi đến đường Âu Cơ thì xe bị chết máy. Chị dựng xe máy giữa dòng nước gọi điện thoại cho chồng ra hỗ trợ. Tuy nhiên, anh cũng bị kẹt xe ở nơi khác nên chị Mai Anh phải đợi hơn 1 giờ tại chỗ.
Sai Gon mua lon, Tan Son Nhat ngap nang hinh anh 4
Ngã 3 Âu Cơ-Lũy Bán Bích- Ba Vân và ngã 3 Bà Quẹo, Tân Bình xe cộ chết đứng.
Sai Gon mua lon, Tan Son Nhat ngap nang hinh anh 5
Do sợ nước vào làm hỏng bộ phận lọc gió, chết bugi, nhiều người vội vã gác một phần xe máy lên cao phòng chống.
Sai Gon mua lon, Tan Son Nhat ngap nang hinh anh 6
Một tài xế loay hoay để tìm lối ra khỏi khu vực ngập và ách tắc.
Sai Gon mua lon, Tan Son Nhat ngap nang hinh anh 7
Xe chết máy hàng loạt do nước dâng cao quá nhanh.
Sai Gon mua lon, Tan Son Nhat ngap nang hinh anh 8
Nhiều người ngồi ghế sau nhảy khỏi xe đi bộ, leo lên vỉa hè hoặc đi ngược chiều.
Sai Gon mua lon, Tan Son Nhat ngap nang hinh anh 9
Các tuyến đường Trường Sơn, Hồng Hà, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), Nguyễn Thị Minh Khai, Xô Viết Nghệ Tĩnh, D2 (quận Bình Thạnh) cũng trong tình cảnh kẹt xe kéo dài. Tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, Ung Văn Khiêm, mưa lớn dẫn đến ngập trên diện rộng, nhiều đoạn ngập hơn nửa bánh xe.
Sai Gon mua lon, Tan Son Nhat ngap nang hinh anh 10
Nhiều hàng quán vắng khách trên đường Trường Sơn, Tân Bình vì nước tràn vào.
Sai Gon mua lon, Tan Son Nhat ngap nang hinh anh 11
Có nơi nước ngập sâu tới nửa bánh xe.
Sai Gon mua lon, Tan Son Nhat ngap nang hinh anh 12
Nhiều nhà hàng xung quanh sân bay bị nước ‘tấn công’
Sai Gon mua lon, Tan Son Nhat ngap nang hinh anh 13
Đến gần 21h, dòng xe vẫn nhích từng chút một ở ngã tư Hàng Xanh, Bình Thạnh.
Sai Gon mua lon, Tan Son Nhat ngap nang hinh anh 14
May mắn sau đó vài chục phút, nước rút nhanh chóng nên không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động tại sân bay. Ảnh: CTV.

 

______

 

Advertisements

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các ban đọc sẽ được hiện ra. Các bạn cứ bịa ra một email address nào cũng được.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: