Trần Hoàng Blog

Archive for Tháng Bảy 25th, 2016

►Cho Formosa thuê đất 70 năm: Trả lời của ông Võ Kim Cự là lấp liếm

Posted by hoangtran204 trên 25/07/2016

Cho Formosa thuê đất 

Dân trí – 25-7-2016

Trao đổi riêng với PV Dân trí sáng nay 25/7, một lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đánh giá trả lời của ông Võ Kim Cự – nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư tỉnh Hà Tĩnh – là lấp liếm và không chính xác về việc cho phép Formosa thuê đất 70 năm trái Luật Đầu tư đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ trong kết luận thanh tra năm 2014.

Ông Võ Kim Cự khẳng định cấp phép cho Formosa 70 năm là đúng (?!) Cho Formosa thuê đất 70 năm: Ông Võ Kim Cự có trách nhiệm gì?

Formosa Hà Tĩnh được “ưu ái” cấp phép đầu tư tới 70 năm đã bị Thanh tra Chính phủ chỉ rõ là trái quy định của Luật Đầu tư nhưng ông Võ Kim Cự vẫn khẳng định làm đúng luật, đúng quy trình (!)

Trả lời Dân trí, vị lãnh đạo Thanh tra Chính phủ khẳng định, năm 2014 Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến đồng ý với kết luận thanh tra một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh của Thanh tra Chính phủ.

Sau đó tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có một báo cáo gửi Thanh tra Chính phủ khẳng định đang tổ chức thực hiện các kiến nghị được nêu trong kết luận thanh tra.

“Ông nói được Thủ tướng đồng ý cho Formosa thuê đất 70 năm là nhầm lẫn. Thủ tướng đồng ý cho 70 năm là xử lý sau thanh tra, tức là sai luật rồi nhưng để hoạt động của dự án bình ổn thì cho tiếp tục thực hiện 70 năm, chứ không phải đồng ý từ trước (khi phê duyệt, cấp phép đầu tư – PV). Hai việc đó khác nhau”- vị này nói.

Một vấn đề khác chưa được làm rõ trong các trả lời của ông Võ Kim Cự: Sau khi Thủ tướng đồng ý và yêu cầu Hà Tĩnh thực hiện nghiêm túc các kiến nghị, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan được nêu ra trong kết luận thanh tra thì ông Võ Kim Cự với tư cách người đứng đầu tỉnh Hà Tĩnh khi đó (năm 2014-2015) đã thực hiện như thế nào rồi, kết quả đến đâu, tại sao không làm ?. Thanh tra Chính phủ đánh giá những vấn đề này đến nay còn chưa rõ ràng.

“Việc ông Võ Kim Cự trả lời báo chí nói rằng có 12 bộ ngành thẩm định việc cấp phép 70 năm là không đúng đâu. Không có 12 bộ ngành thẩm định cho thuê 70 năm đâu, ông nói sai đấy, lấp liếm”- vị lãnh đạo Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Đến nay, Thanh tra Chính phủ chưa thanh tra trách nhiệm việc xử lý sau thanh tra đối với Hà Tĩnh. Lẽ ra, sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận năm 2014 những dấu hiệu vi phạm, trách nhiệm của nhiều tập thể, cá nhân cần phải được làm rõ, chứ không chỉ dừng lại ở việc cho Formosa thuê đất 70 năm trái luật.
Ông trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay 25/7 (Ảnh: Thế Kha)
Như Dân trí đã phản ánh tại cuộc họp báo thường kỳ của Thanh tra Chính phủ sáng 22/7, phóng viên nhiều báo đặt vấn đề về trách nhiệm của ông Võ Kim Cự với tư cách là Trưởng ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bí thư tỉnh Hà Tĩnh trong việc cho Formosa thuê đất 70 năm trái quy định của Luật Đầu tư đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ trong kết luận thanh tra năm 2014.

Ông Ngô Văn Khánh – Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nói: “Trách nhiệm cá nhân gắn với việc quyết định cấp phép 70 năm, câu hỏi của các nhà báo đã rất rõ rồi. Kiến nghị của Thanh tra Chính phủ đã nói rõ là giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư trên cơ sở quy định pháp luật, thực tiễn ở Hà Tĩnh kiến nghị Thủ tướng giải pháp. Thủ tướng đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Kế hoạch Đầu tư là giữ 70 năm nhưng kết luận của Thanh tra Chính phủ thời điểm đó đã khẳng định Hà Tĩnh làm như thế là chưa đúng pháp luật, bởi Luật Đầu tư chỉ cho phép 50 năm”.

Về kiến nghị xem xét trách nhiệm, mặc dù thời điểm đó kết luận của Thanh tra Chính phủ không chỉ rõ từng cá nhân cụ thể nhưng ông Khánh cho rằng cấp có thẩm quyền, ban quản lý dự án phải xem xét xử lý kiểm điểm. “Đương nhiên gắn với tên tuổi thời điểm đó thì phải có trách nhiệm, không thể không có trách nhiệm”- ông Khánh nói.

Đến nay Thanh tra Chính phủ đang hoàn tất việc kiểm tra thực hiện, xử lý các kiến nghị được nêu ra trong kết luận thanh tra. “Tổ kiểm tra mới kết thúc, đang chờ làm việc lại với Hà Tĩnh để thông báo kết luận đó. Tuy nhiên có một ý có thể liên quan trực tiếp đến báo chí hỏi, đó là chúng tôi đánh giá bước đầu Hà Tĩnh chưa nghiêm túc. Tôi tạm dùng từ đó và tất nhiên phải đối chiếu với việc đó. Trách nhiệm đó của những ai thì sẽ gắn với từng việc, từng người có trách nhiệm”- ông Khánh thông tin với báo chí.

Thế Kha

Tag :, , , , , , , , ,
Nguồn: dantri.com.vn

Posted in Formosa Hà Tỉnh -Cá chết- Ô nhiễm, Luật Pháp, Ngư dân, Tham Nhung-Hoang Phí- Ăn Cắp, Đảng CSVN | Leave a Comment »

►Ông Võ Kim Cự: Không đơn giản mà Hà Tĩnh cấp phép cho Formosa

Posted by hoangtran204 trên 25/07/2016

Phỏng vấn ông Võ Kim Cự

 
Võ Kim Cự, Formosa, cấp phép cho Formosa, Formosa xả thải

Ông Võ Kim Cự: Không đơn giản mà Hà Tĩnh cấp phép cho Formosa

Ngày 24/7, ông Võ Kim Cự, ĐBQH khóa 14, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã trao đổi với báo chí về việc cấp phép đầu tư 70 năm cho Formosa.
-Phóng viên: Thưa ông, vì sao vào thời điểm đó, Hà Tĩnh lại lựa chọn công ty Formosa là nhà đầu tư dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương tại Khu kinh tế Vũng Áng?
 
– Võ Kim Cự: Tại thời điểm năm 2007- 2008, Việt Nam đang cần thiết xúc tiến kêu gọi, mời đầu tư đối với những lĩnh vực quan trọng của đất nước như luyện thép, sản xuất điện và lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng cảng biển. 
Khu kinh tế Vũng Áng sau khi có Quyết định 72 của Thủ tướng Chính phủ đã thành lập và ban hành cơ chế ưu đãi đầu tư cho vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng mức ưu đãi cao nhất của quy định tại thời điểm đó.  Sau khi Tập đoàn Formosa có đơn đăng ký vào đầu tư tại Khu kinh tế Vũng Áng, Chính phủ đã có văn bản đồng ý về mặt nguyên tắc cho tiến hành làm hồ sơ, thủ tục theo quy định. Tập đoàn Formosa đã làm hồ sơ, thủ tục theo đúng trình tự quy định của pháp luật Việt Nam.

-Phóng viên: Dư luận đang rất quan tâm đến việc tại sao Formosa lại được cấp phép lên đến 70 năm, trong đó có ý kiến cho rằng việc cấp phép này là không đúng thẩm quyền. Vậy ông có thể lý giải rõ việc này?
– Võ Kim Cự: Không phải đơn giản mà Hà Tĩnh cấp phép cho Formosa. Đầu tiên là báo cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận chủ trương. Sau đó nhà đầu tư lập dự án với nhiều bước. Trước khi thẩm định đã có ý kiến của 12 bộ chuyên ngành, kể cả các cơ quan trong khối nội chính, quốc phòng, an ninh… đồng ý với các nội dung. Sau đó là thẩm định rồi báo cáo Chính phủ. Cuối cùng, Chính phủ đồng ý để cho Hà Tĩnh được cấp phép.
Về Điều Tra Môi trường đều do các cơ quan trung ương thẩm định. Địa phương một là không có thẩm quyền, hai là cũng không đủ khả năng.
Như vậy, căn cứ vào Luật Đầu tư, Luật Đất đai, căn cứ vào Quyết định 72 và Nghị định 108 của Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến đầu tư trực tiếp của nước ngoài, lúc đó Ban Quản lý khu Kinh tế Vũng Áng mới chính thức cấp phép đầu tư.
Việc cấp phép thời hạn của giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư là 70 năm cũng căn cứ vào điều 36 của Luật Đầu tư quy định. Trong Luật đã quy định rõ, đối với những Dự án có nguồn đầu tư có quy mô lớn, thời gian thu hồi vốn chậm và đạt được các tiêu chí như cần khuyến khích đầu tư vào các ngành, lĩnh vực như luyện thép, cảng biển, sản xuất điện và sử dụng trên 5.000 nghìn công nhân trở lên. 
Dự án này đã đạt được cả 4 tiêu chí theo quy định của Luật Đầu tư nên việc cấp phép 70 năm là đúng theo quy định của pháp luật.

Sau đó, đã có 2 lần kiểm tra, trong đó một lần là của Trung ương và một lần của Thanh tra Chính phủ thanh tra trên các lĩnh vực về đất đai, tài nguyên khoáng sản, xây dựng, đầu tư… Thanh tra Chính phủ sau khi tiến hành thanh tra đã lấy ý kiến của các bộ, ngành có liên quan, báo cáo Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức họp 2 cuộc và đi đến kết luận.

Theo đó, Thủ tướng (Nguyễn Tấn Dũng) đã ban hành văn bản số 926 ngày 30.1.2015, thống nhất việc cấp phép thời hạn của dự án Formosa 70 năm là phù hợp, giữ nguyên với thời hạn trong Giấy chứng nhận đầu tư mà khu kinh tế Vũng Ánh đã cấp. Thủ tướng khẳng định và đồng ý sau khi có ý kiến của các bộ, ngành có liên quan.

– Là đại biểu QH, lại từng là Chủ tịch, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, trước sự cố môi trường nghiêm trọng do Formosa gây ra tại các tỉnh miền Trung, ông có thể chia sẻ suy nghĩ, tình cảm của mình?

Khu vực dự án Formosa là một vùng đất bạc màu, rất khó khăn trong sản xuất nông nghiệp cũng như những ngành nghề khác. Bên cạnh những mặt tích cực của Formosa đối với Khu kinh tế Vũng Áng đã tạo nên diện mạo mới cho Kỳ Anh, và vùng phụ cận như hạ tầng, giao thông, cảng biển… để thúc đẩy và tái cấu trúc các ngành kinh tế, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng vạn người thì việc xả thải ảnh hưởng đến môi trường biển, khiến cá chết đối với khu vực Bắc Trung Bộ, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh là một sự cố nghiêm trọng, vô cùng đáng tiếc, ảnh hưởng đến cuộc sống, tâm tư tình cảm cũng như mọi vấn đề xã hội đối với khu vực này. 

Với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Trung ương Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành nên khi hoàn thiện kết luận, Chính phủ đã hỗ trợ nguồn lực như tiền, gạo, bên cạnh đó cũng có sự tham gia của các địa phương. Tôi cho rằng đây là việc rất kịp thời.

Là một đại biểu quốc hội đại diện cho cử tri Hà Tĩnh, tôi rất trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Đảng của Chính phủ và cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương với những nỗ lực cao nhất để kịp thời xử lý nhằm đảm bảo đời sống dân sinh của khu vực này; cảm ơn bà con đã nỗ lực, cố gắng cùng với chính quyền địa phương cùng với trung ương từng bước ổn định đời sống.

Cùng với đó là sự kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm túc của Chính phủ nên Tập đoàn Formosa đã cúi đầu nhận lỗi trước Chính phủ, đồng bào. 

Tôi được biết Chính phủ cũng đang tiến hành chỉ đạo, giám sát thực thi theo pháp luật Việt Nam đối với Tập đoàn Formosa. Thái độ ấy, chúng tôi hoàn toàn đồng tình, và phải kiên quyết xử lý đối với những vi phạm dù bất kỳ cá nhân, hay tổ chức nào.

Đây cũng là bài học để chúng ta sắp tới tổ chức kêu gọi đầu tư, quản lý trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo không vì phát triển kinh tế vì mọi giá, mà phải đảm bảo môi trường, đảm bảo văn hóa phát triển, đảm bảo đồng bào ở những khu vực có dự án, khu vực phụ cận phát triển bền vững có như vậy đất nước mới đạt được yêu cầu theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12.

Cá nhân tôi sẽ làm hết sức mình, nỗ lực cao nhất để tham gia những công việc góp phần đẩy nhanh hơn việc ổn định đời sống cho bà con những vùng bị ảnh hưởng. Mong dư luận có những cái nhìn thấu tình đạt lý để tiếp tục khơi dậy động lực phát triển, tiếp tục thu hút đầu tư, còn các nhà đầu tư,thông qua vụ việc này cũng phải nhìn nhận là một bài học, tự giác nghiêm túc.

Với nhà đầu tư Formosa, chúng tôi đề nghị nhà phải thực hiện đúng với cam kết với Chính phủ, đó là đền bù nghiêm túc, điều chỉnh thay đổi công nghệ và không tái phạm.

Theo VnMedia
———–

Không đơn giản đâu! Bên Formosa thì đút tiền. Đảng thì quyết tâm. Chính phủ thì OK. Nhưng đó là Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, khóa trước nhé! Mà TBT cũng là ông khác chứ không phải ông bây giờ !

(Năm 2008, Tổng Bí thư là Nông Đức Mạnh)
@ Trần Hoàng ghi chú về
(chú ý Chương I, điều 12, và điều 5; người sử dụng đất, cho nước ngoài thuê đất)
Chương IV, điều 35; 4
Chương VI,  Mục 1, điều 64

14 nhận xét :

  1. Đúng là không đơn giản. Cứ thử một tập đoàn kinh tế làm ăn sòng phẳng bào xem có được ưu tiên như formosa không? 100/100 không ngay. Vì thiếu điều quan trọng là nhớt bôi trơn!

    Trả lời

  2. Formosa là công ty nổi tiếng thế giới về hũy diệt môi trường , ngay chính dân Đài Loan cũng lên án và không chấp nhận công ty nầy hoạt động trên quê hương của họ. Là lãnh đạo của một tỉnh chắc hẳn ông Cự hiểu rõ điều đó trước khi cấp giầy phép` cho Formosa hoạt động. Có 2 trường hợp có thể xảy ra khi cấp phép cho Formosa :
    1- Biết thành tích xấu của Formosa mà vẫn cấp phép
    2- Không biết gì hoạt động của Formosa trong quá khứ mà vẫn cấp giấy phép
    Theo tôi nghĩ cả 2 trường hợp trên đều không thể chấp nhận được. Nếu nói cấp phép cho Formosa không sai thì chứng tỏ ông Cự cho đến giờ phút nầy cũng không biết phục thiện .

    Trả lời

  3. ĐÚng rồi. Đảng đã chỉ tay,
    Chính phủ đã ra tay,
    Mặt trận đã vỗ tay
    Công an đã còng tay (thằng biểu tình)
    Quốc hội không biết có giơ tay không nhỉ?

    Trả lời

  4. Quốc hội khoanh tay bạn ơi.

     

  5. ăn rồi ngậm mẹ cái mõm lại, thanh minh thanh nga nhiều chỉ lòi cái bản mặt bán nước hại dân

    Trả lời

  6. Các bác luật sư cho ý kiến xem ông ý lói thế có đúng các luật ko đây? Tài của mấy tay cầm quyền là già mồm cãi cố

    Trả lời

  7. Trạng với Chúa là một đôi nhảy đẹp.
    Chúa thì hạ cánh về nhà, ” cố làm người tử tế”, chắc hạnh kiểm bây giờ cũng khá rồi.
    Thế thì Trạng làm sao toi được. Nhìn mặt còn ngon cơm, già gân lắm?
    Các vị cứ yên trí đừng “náo” đi cho nó lành. Không CN hóa, hiện đại hóa được thì giờ đây Trạng Kim Cự đang nông thôn hóa HTX thì có sao. Mần HTX khi nào mệt thì Trạng Cự vào cuốc hội ngồi thiền hoặc ngủ cho nó lại sức nhá.

    Trả lời

  8. Thứ đó thì liên minh với ma quỷ chứ LM HTX nỗi gì. Thế mà bầu 100%, hoặc là lũ bầu điếc đui hết, hoặc là cái lối cử và bầu thời thổ tả!!

     

  9. võ kim cự không thể tự mình quyết định được việc này mà là nông đức mạnh người đang sống phè phưỡn, gái gú trong cung điện và d/c x của võ kim cự. không có 2 thằng đó thì đâu có làm được. thanh tra chính phủ kiểm tra để tìm cách cho tụi lưu manh fomosa tồn tại rồi chia nhau, bỏ mặc cho bà con miền trung sống quằn quại trong đau đớn, để đất nước bị tàn phá như thế này… chúng mày bỏ tù không biết bao nhiêu những người cảnh báo … biết điều, võ kim cự nên tố giác tụi lưu manh để tên tuổi không bị vùi trong nỗi căm hận của bà con Vũng Áng và đồng bào cả nước. dân đang có đất ở, bây giờ chúng mày muốn đuổi dân dời quê hương để làm ăn, rước bọn lưu manh đến giày xéo đất nước!!!

    Trả lời

  10. Cái mặt thằng này không đáng xăm vào chỗ đó được

    Trả lời

  11. Nghe ông này thanh minh mà tui thấy cũng đúng : Không phải Hà Tĩnh muốn mà được đâu ? Có cả chục bộ của cả TW … , Theo tui thì một bọn VÔ HỌC , LƯU MANH đang cầm quyền , cho nên làm việc gì cũng nghĩ đến điều LỢI RIÊNG mà HẠI CHUNG …!

    Trả lời

  12. Thằng này nói câu này là thật: Không đơn giản! Dân mà đi xin cấp cái giấy đỏ giấy hồng, xin thuê chút đất làm ăn qua ngày, hầu hết cửa này đến quan kia chưa được. Phọt độc ra được ngay diện tích mấy xã: Không đơn giản. Ai bảo quan chức càng lớn càng dối trá quen mồm, thằng này thật.

    Trả lời

  13. Mày chết tan xác ở đâu chứ chôn ở 4 tỉnh miền Trung dân đào mả mày, ỉa đái vào thây mày. Thằng đầu sỏ nghỉ rồi, thằng đầu bạc trơ trơ , mày lãnh đủ.

    Trả lời

  14. Võ Kim Cự giới thật . Võ Kim Cự chẳng có tội tình gì trong vụ Formosa Hà Tĩnh . Võ Kim Cự làm đúng qui trình ! Nếu kết tội VKC thì phải kết tội cả một tập thể lãnh đạo qua mấy thời kì !

Posted in Bán Tài Nguyên Khoa'ng Sản- Cho Nước Ngoài Thuê Đất 50 năm, Formosa Hà Tỉnh -Cá chết- Ô nhiễm, Tham Nhung-Hoang Phí- Ăn Cắp, Thực Phẩm và sức khỏe, Đảng CSVN | Leave a Comment »

►Nguyên Bí thư Hà Tĩnh Võ Kim Cự: Cấp phép cho Formosa, tôi không có gì sai

Posted by hoangtran204 trên 25/07/2016

Nguyên Bí thư Hà Tĩnh Võ Kim Cự:
Cấp phép cho Formosa, tôi không có gì sai
VNE

Chủ nhật, 24/7/2016 | 19:41 GMT+7 

Nguyên bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh nói việc cấp phép 70 năm cho Formosa là đúng trình tự, tuy nhiên ông thừa nhận mình có phần trách nhiệm trước sự cố môi trường do Formosa gây ra.
 .

 

nguyen-bi-thu-ha-tinh-cap-phep-cho-formosa-toi-khong-co-gi-sai
 Ông Võ Kim Cự, nguyên bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh: Võ Hải.
Chiều 24/7, VnExpress có cuộc phỏng vấn ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam, nguyên Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh – người trực tiếp cấp phép đầu tư 70 năm cho Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa.
 

– Theo quy định trước năm 2014, cấp tỉnh chỉ được cấp phép cho thuê đất trong 50 năm, nhưng Hà Tĩnh đã cho Formosa thuê 70 năm. Ông giải thích việc này như thế nào?
– Đây là một dự án lớn. Hồi đó chúng tôi đã làm nghiêm túc, căn cứ vào các quy định pháp luật liên quan cũng như quyết định của cấp có thẩm quyền. Cụ thể như quyết định Khu kinh tế Vũng Áng là vùng đặc biệt khó khăn, được hưởng ưu đãi về chính sách của Chính phủ. Nghị định 108 của Chính phủ cũng nêu rõ đối tượng, phạm vi, thời gian ưu đãi, loại nào thì khuyến khích đầu tư tối đa, loại nào thì mức độ.
Các quy định pháp luật liên quan nêu thời gian cho thuê đất các dự án nói chung không quá 50 năm, nhưng với dự án có quy mô lớn, thời gian thu hồi vốn chậm và ở những vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn thì được phép kéo dài thời gian không quá 70 năm.
 
 
– Vậy vì sao Thanh tra Chính phủ xác định Hà Tĩnh cấp phép chưa đúng thẩm quyền?
– Ở đây là một quá trình, trước hết cấp có thẩm quyền chấp nhận chủ trương đầu tư, sau đó các bộ ngành cho ý kiến, rồi địa phương làm các bước theo quy định pháp luật, trong đó có bước hoàn thiện việc cấp giấy chứng nhận đầu tư. Sau khi Thanh tra Chính phủ nêu vấn đề, cấp có thẩm quyền đã họp có sự tham gia của các bộ ngành. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có ý kiến đề nghị tiếp tục giữ nguyên quy định thời hạn là 70 năm và ý kiến này được cấp có thẩm quyền đồng ý.
– Trong 3 tập đoàn mong muốn đầu tư vào Hà Tĩnh, có tập đoàn Tata, vì sao Formosa được chọn?
– Phải nói tới bối cảnh lịch sử, hồi đó đang có chủ trương kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực thép, điện, cảng biển. Lúc bấy giờ có 3 tập đoàn lớn của nước ngoài muốn vào Hà Tĩnh, nhưng 2 tập đoàn không làm cảng biển, có tập đoàn yêu cầu được cấp giấy phép khai thác mỏ sắt Thạch Khê, riêng Formosa cam kết sẽ làm luyện thép, cảng biển, đầu tư nhà máy điện.
Với chúng tôi, đây là một cuộc cân não và đã quyết định giữ mỏ sắt để sau này cho con cháu làm. Nghĩa là chấm điểm 3 nhà đầu tư nước ngoài thì Formosa được điểm cao nhất, đạt các tiêu chí để hưởng ưu đãi, trong đó có một tiêu chí là sử dụng trên 5.000 lao động. Chúng tôi cũng phải xin ý kiến Trung ương, chứ không phải địa phương tự quyết.
– Hà Tĩnh nhận dự án của Formosa là để phát triển, tuy nhiên đến nay sự cố môi trường biển đã gây thiệt hại lớn và còn nhiều hệ luỵ khác, đánh giá của ông?
– Đây là sự cố ngoài ý muốn. Đến nay Chính phủ và các cơ quan chức năng đã kịp thời xử lý. Khi Formosa chưa cam kết đền bù thì Chính phủ đã ra văn bản hỗ trợ khẩn cấp cho người dân 4 tỉnh, các bộ ngành đều vào cuộc. Vấn đề hiện nay là sớm ổn định tình hình, nếu cá nhân, tổ chức nào có vi phạm thì xử lý nghiêm, đồng thời không làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Điều quan trọng là rút ra bài học để chấn chỉnh trong thời gian tới.
Bài học này không riêng địa phương nào hay nước nào. Đó là một chuỗi vấn đề từ hoạch định chính sách, cơ chế, cho đến tổ chức đầu tư, quản lý đầu tư của tất cả các cấp, sao cho các tiêu chí chuẩn mực hơn. Không chấp nhận phát triển bằng mọi giá, lấy yếu tố chủ thể là con người và môi trường sống của con người làm trọng tâm.
nguyen-bi-thu-ha-tinh-cap-phep-cho-formosa-toi-khong-co-gi-sai-1
Bể chứa nước thải của Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: Đức Hùng.
Xem thêm chi tiết quy trình xả thải
– Với bài học này, trước đây lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà từng từ chối dự án thép tỷ đô của Posco, ông nghĩ sao?
– Đây là hai việc khác nhau, không thể so sánh. Ở đây là do dự án thép của Posco không đạt các tiêu chí, mặt khác khi xét thấy các điều kiện không khả thi thì từ chối.
– Formosa không chỉ gây ra sự cố môi trường biển mà còn chôn chất thải nhiều nơi trên đất liền. Hà Tĩnh tính toán gì với khâu xử lý chất thải của Formosa?
– Formosa có một khu đất để xử lý chất thải nằm trong diện tích đất được cấp, bắt buộc phải xử lý trong đó để chịu trách nhiệm. Bản thân tôi nghe chuyện này cũng không đồng tình, đó là vi phạm, phải xử nghiêm.
Việc Formosa đổ thải ra ngoài có nhiều lý do, có thể do người phụ trách xử lý chất thải của Formosa, nhưng cũng có thể do tổ chức, cá nhân hoạt động trên địa bàn. Nếu không có người chấp nhận chở chất thải, chứa chất thải thì làm sao có vi phạm. Do vậy cần làm rõ để xử lý nghiêm các bên liên quan.
– Bên cạnh yêu cầu Formosa khắc phục triệt để các tồn tại, hoàn thiện công nghệ, không để tái diễn vi phạm… cũng có ý kiến cho rằng hệ lụy do Formosa gây ra quá lớn phải xem xét lại, quan điểm của ông?
– Việc này tuỳ cơ quan chức năng, tôi không có thẩm quyền. Quan điểm của tôi, dù phương án nào cũng phải chốt tiêu chí là đảm bảo môi trường cho cả trước mắt và lâu dài, không chỉ Vũng Áng, không chỉ Hà Tĩnh mà cả vùng phụ cận.
Công nghệ như thế nào là do Formosa, nhưng dứt khoát phải là công nghệ tiên tiến, hiện đại, nếu không đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường thì kiên quyết đóng cửa nhà máy.
– Là lãnh đạo Hà Tĩnh trong giai đoạn Formosa đầu tư, đến nay ông thấy trách nhiệm gì của mình như thế nào?
– Với bối cảnh như tôi nói ở trên, căn cứ vào quy định pháp luật, về phần thực hiện các thủ tục đầu tư, cấp phép thì tôi đã làm nghiêm túc, đầy đủ quy trình một cách chặt chẽ, không có gì sai. Điều băn khoăn, trăn trở là vì Formosa vi phạm, gây sự cố môi trưởng ảnh hưởng đến đời sống bà con, trong đó có những người thân của mình. Tất nhiên, tôi thấy có phần trách nhiệm của mình, nói là đứng ngoài cuộc thì không phải.
Cá nhân tôi đã kiến nghị với các cấp có thẩm quyền cũng như liên hệ với các tổ chức để tìm những giải pháp hỗ trợ bà con sớm ổn định cuộc sống. Theo tôi, đừng vì sự cố này mà dẫn đến kìm hãm động lực phát triển, làm ảnh hưởng những vấn đề khác. Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, có việc đã xử lý, có việc đang tiếp tục kiểm tra để xử lý theo một cách minh bạch, công bằng.
_______

11 nhận xét :

  1. Có anh nào sai đâu, chỉ có nhân dân là sai vì đã tin theo lời các anh, đi theo các anh, ủng hộ các anh lúc các anh còn trong trứng nước. Bây giờ các anh là gì? Các anh là một bầy đàn nói dối leo lẻo, là một lũ lưu manh hung tàn đàn áp đồng bào một cách man rợ, là một bầy sâu ăn tàn phá hại đất nước này. Lịch sử sẽ phán xét các anh một cách công chính nhất, đừng tự dối mình, dối đồng bào nữa. Hãy sống tỉnh thức may ra còn kịp

    Trả lời

  2. LÃO KHỐN NÀY CÓ DÁM VÁC MẶT VỀ QUÊ ĐÂU. DÂN QUÊ TÔI TUYÊN BỐ CHỈ CẦN THẤY LÃO VỀ QUÊ LÀ NÉM CỨT VÀO MẶT LÃO.

  3. Bắt nhốt tù và xử bắn thằng này là đúng !

    Trả lời

  4. Lại đúng quy trình nữa rồi!

    Trả lời

  5. Ông Cự sau bao ngày lặn sâu núp kỹ, bây giờ ông trồi lên trả lời vung vít! Thế là thế nào? Là ông gây nhiễu thông tin, thế thôi!

    Trả lời

  6. Không phải SỰ CỐ môi trường mà là THẢM HỌA môi trường nghe rõ chứ

    Trả lời

  7. Cố tình sắp đặt cuộc PV và những câu trả lời quanh co hòng lấp liếm cho xong dư luận đây mà. Nghe ông trả lời mà thấy ông y bọn Tàu khựa

    Trả lời

  8. Thế mà không biết cử tri địa bàn nào cũng bầu cho tên này vào QH không biết? Nhưng cử tri này có biết nghĩ không?

    Trả lời

  9. Ai mong chờ Võ Kim Cự chịu trách nhiệm những điều hắn đã làm thì hẳn phải là người mất trí.
    Bốn tỉnh miền Trung biển chết, hàng triệu ngư dân, hàng chục triệu người sống nhờ vào biển, nay khốn khổ thê thảm. Gần 90 triệu dân không dám ăn cá biển, bữa cơm teo lại một cách tội nghiệp.
    Chỉ để Võ Kim Cự nói tỉnh queo: ” sự cố, ngoài ý muốn, đồng ý của trung ương, không đồng tình, khắc phục, chấn chỉnh…”

    Vâng, vấn đề là khắc phục cách nào khi biển vẫn còn chết và Formosa vẫn còn tiếp tục xả thải và chôn rác khắp mọi nơi?
    Đã đến lúc Võ Kim Cự phải được đưa ra xét tội đồng lõa vói bọn tàn phá môi trường gây thảm họa cho con người và sinh thái Việt Nam.
    Chứ cứ để một thủ phạm như Cự tiếp tục ngồi giảng đạo đức – ‘ta đây vì dân vì nước’- cho dân nghe kiểu này thì đúng là Cự đang ngồi phẹt vào nỗi đau của dân tộc.

    Trả lời

  10. Theo nguồn đáng tin cậy thì đêm 21 tháng 6 năm 2014, kẻ gian đã lấy ở phòng riêng Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh là 80 triệu đô, chứ không phải đồng tiền Việt. Ngay trước đại hội Đảng bộ huyện Lộc Hà. Lúc này ông Cự đã là Bí Thư. Đây là đơn vị tổ chức đại hội áp chót. Mọi việc mua bán chức tước đã xong. Kẻ gian lại tiếp tục vào phòng Bí thư lấy tiền. Kẻ gian thật là siêu. Tôi cũng sinh 1957, cùng tuổi ông Cự, nên quá trình trưởng thành của ông Cự tôi biết rất rõ.

    Trả lời

  11. Thằng nào cũng không sai, thằng nào cũng đúng quy trình… Vậy con chó nào làm sai ?!

    Trả lời

__________
Võ Kim Cự bị trộm khoắn 80 triệu năm 2015

Posted in Bán Tài Nguyên Khoa'ng Sản- Cho Nước Ngoài Thuê Đất 50 năm, Formosa Hà Tỉnh -Cá chết- Ô nhiễm, Luật Pháp, Đảng CSVN - còn đảng, còn mình... | Leave a Comment »

► Vụ cá chết vì Formosa liệu có thể khép lại?

Posted by hoangtran204 trên 25/07/2016

VOA

Trà Mi

24-7-2016

Người Việt Nam biểu tình chống công ty Formosa. Ảnh: EPA

Người Việt Nam biểu tình chống công ty Formosa. Ảnh: EPA

Vụ công ty thép Formosa Hà Tĩnh xả thải độc ra biển miền Trung gây thảm họa môi trường nghiêm trọng chưa từng thấy trước nay: người dân muốn đóng cửa và tống xuất doanh nghiệp này ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, nhưng nhà nước kêu gọi khoan hồng, tha thứ; người dân muốn truy cứu trách nhiệm Formosa ra tòa để xác định thiệt hại trước mắt và lâu dài, nhưng nhà nước đã chấp nhận khoản dàn xếp 500 triệu đô la bồi thường.

Mọi chuyện ‘đã rồi’ như thế liệu có khép lại vụ việc? Tạp chí Thanh Niên VOA tìm hiểu và ghi nhận qua phần 2 cuộc thảo luận với những người trẻ trong nước gồm một luật gia hoạt động xã hội dân sự, một nhà báo độc lập quan tâm theo dõi sát vụ cá chết miền Trung, và một nhà hoạt động thiện nguyện xã hội thời gian qua túc trực giúp đỡ ngư dân tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất: Nguyễn Đình Hà, Nguyễn Hữu Vinh từ Hà Nội và Hoàng Bình từ Nghệ An.

Trà Mi: Nếu có một vụ kiện đưa Formosa ra tòa thì kiện như thế nào, kiện tới đâu? Ý kiến các bạn thế nào?

Đình Hà: Trong Bộ luật hình sự có quy định tội gây ô nhiễm môi trường, tội hủy hoại các nguồn lợi thủy hải sản, và tội hủy hoại nguồn nước. Vụ Formosa hội đủ 3 tội danh đó. Phía cơ quan điều tra của Bộ Công an có thể ra quyết định khởi tố điều tra vụ án về 3 tội danh này, áp dụng các biện pháp chế tài hình sự đối với những người gây ra tội ác đó, buộc họ phải bồi thường dân sự cho những người bị thiệt hại, và rút giấy phép hoạt động của Formosa. Tuy nhiên, cho đến nay, cơ quan điều tra của Bộ Công an chưa tiến hành bất cứ bước nào để có thể khởi tố, điều tra vụ án hay truy cứu trách nhiệm hình sự của tất cả các đối tượng có liên quan đến vụ việc chẳng hạn như ai cấp phép cho Formosa, ai giám sát.

Trà Mi: Bạn đề nghị điều tra nhưng ngược lại có ý kiến cho rằng thủ phạm đã ra đầu thú và chịu bồi thường thì điều tra chi nữa?

Hữu Vinh: Chúng ta còn nhớ vụ kiện da cam, Việt Nam kiện tận Hoa Kỳ hết vụ này sang vụ khác trong khi đó chứng cứ còn mơ hồ. Còn đây rõ ràng là một hành động đầu độc. Tôi cho rằng phải khởi tố vụ án kịp thời để điều tra khách quan. Nhanh hay chậm là do cách tổ chức của con người chứ không phải là do vụ án đến đâu.

Trà Mi: Người dân đòi kiện, nhưng nhà chức trách không xem đây là một sự lựa chọn. Người dân đang đứng trước ‘chuyện đã rồi’, có thể làm gì hơn?

Hữu Vinh: Điều này thể hiện rõ nhà nước này của ai. Đối với thủ phạm thì bao che, đối với nạn nhân thì trù dập, đàn áp ngay cả những tiếng than khóc của cả dân tộc về thảm họa thì đó là một nhà nước phản động, đứng về kẻ thù, nhận tiền thế lực thù địch để bán rẻ đất nước. Không thể nói gì hơn.

Đình Hà: Cần rành rọt hai sự việc: truy cứu trách nhiệm hình sự và đòi bồi thường thiệt hại dân sự. Người dân bị ảnh hưởng trực tiếp có thể khởi kiện dân sự lên tòa án nơi có trụ sở của công ty Formosa Hà Tĩnh. Những ai thiệt hại có thể thống kê thiệt hại, chứng minh thiệt hại, nhờ luật sư tư vấn để khởi kiện dân sự. Việc này dân có thể làm được không cần động thái của phía nhà nước. Luật sư Trần Vũ Hải ở Hà Nội cũng đã chia sẻ thông tin lên Facebook cho biết nhiều ngư dân miền Trung ra Hà Nội nhờ các luật sư tư vấn và luật sư cũng đã thảo những mẫu đơn. Vấn đề là việc khởi kiện của họ có được tòa thụ lý hay không, đó là một chuyện khác. Các tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam, các luật sư, các nhà báo độc lập, chính phủ các nước, và các tổ chức quốc tế sẵn sàng ủng hộ người dân bị thiệt hại trên con đường khởi kiện.

Trà Mi: Dân làm thế nào biết được đâu là nơi để tiếp cận, để gõ cửa?

Đình Hà: Qua hệ thống nhà thờ, các cha xứ có thể giới thiệu các luật sư, các phương pháp, kiến thức luật căn bản để dân có thể tiếp cận dễ dàng. Ngoài ra, qua các trang mạng xã hội, các luật sư cũng đăng ý kiến hoặc qua các kênh báo chí như thế này, người dân cũng có thể tiếp cận những ý kiến tư vấn cơ bản. Và từ đó, dân có thể biết họ cần tìm đến ai, nộp đơn ở đâu. Tại các địa phương có dịch vụ trợ giúp pháp lý của các tổ chức hành nghề luật sư, dân bị thiệt hại có thể tới đấy để nhờ tư vấn miễn phí.

Hữu Vinh: Về luật pháp trên mặt lý thuyết có thể làm được nhiều việc, nhưng ở Việt Nam người ta ít dùng luật pháp mà dùng luật rừng. Chẳng hạn khi thảm họa môi trường xảy ra, những người lên tiếng vì môi trường thì bị đàn áp, bịt miệng từ các cuộc xuống đường. Từ văn bản pháp luật đến thực tế áp dụng là một thực tế hết sức xa vời. Cho nên, dân bây giờ trong bước đường cùng không thể làm gì khác, theo tôi, tất cả nên cùng xuống đường biểu thị ý chí của mình, yêu cầu nhà cầm quyền làm việc rành mạch để thể hiện không phải là một chính quyền phản động, ăn hại, xúi dân vào chỗ chết như hiện nay.

Hoàng Bình: Tôi không hề tin tưởng chính sách của nhà cầm quyền Việt Nam. Họ không hề có thiện chí với nhân dân. Họ luôn tìm cách trấn áp tiếng nói của dân. Cho nên, đừng hy vọng quan chức nào từ chức hay chịu trách nhiệm. Không bao giờ có. Rõ ràng trong vụ này, Bộ Tài nguyên Môi trường hay Ủy ban tỉnh Hà Tĩnh phải chịu trách nhiệm, những người trực tiếp giám sát đấy, nhưng không một ông nào lên tiếng xin lỗi dân. Dân thì không được phép nói chứ đừng nói tới chuyện tố cáo hay kiện tụng. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn các tổ chức xã hội dân sự vào cuộc để giúp dân kiện Formosa.

Hữu Vinh: Các biện pháp trợ giúp, theo tôi, là thoa dầu cù là vào bệnh ung thư.

Hoàng Bình: Vâng, thật ra Bình cũng không khuyến khích mình đi dọn hậu quả của người khác gây ra. Cái gốc vấn đề phải giải quyết triệt để là phải trừng trị Formosa.

Trà Mi: Có ý kiến cho rằng đây là một tập đoàn đầu tư rất lớn, nếu làm đổ bể thì Việt Nam cũng thiệt hại không kém, cho nên giải pháp dung hòa bớt thiệt hại hơn là thỏa hiệp thay vì trừng trị?

Hoàng Bình: Việc này phải trưng cầu ý dân, xem nguyện vọng dân muốn gì. Không một cá nhân nào có tư cách yêu cầu dân độ lượng với Formosa, phải trưng cầu dân ý. Ngư dân là nạn nhân trực tiếp, họ bị trắng tay, họ có quyền kiện hay đuổi cổ Formosa.

Đình Hà: Từ ngày 1/7 năm nay Luật trưng cầu dân ý có hiệu lực thi hành. Dân Việt Nam muốn nhà nước phải sử dụng pháp luật, kể cả đuổi cổ Formosa thì đó cũng là một biện pháp hoàn toàn hợp pháp. Về đầu tư nước ngoài, 10 tỷ bây giờ có thể là to, nhưng xét về tổng thể tương lai đất nước Việt Nam gần 100 triệu dân thì 10 tỷ không là gì cả.

Hữu Vinh: Nếu ý kiến dân không được tôn trọng thì lúc nào nhà nước cũng đặt dân vào chuyện đã rồi. Để nhà nước phải thi hành pháp luật mà họ đã đề ra, người dân phải lên tiếng. Nếu dân cứ chấp nhận, cúi đầu, im lặng nhẫn nhục, đói chịu đói-chết chịu chết thì muôn đời nhà nước muốn làm gì thì làm, kể cả bán nước. Dân không lên tiếng, không xuống đường biểu thị ý chí của mình thì sẽ tiếp tục suốt đời làm nô lệ. Chuyến thăm của ông Nguyễn Phú Trọng tới Formosa lầm lũi im lặng trước nỗi đau của nhân dân trước thảm họa môi trường: đó là câu trả lời khá chính xác.

Hoàng Bình: Người dân đang đặt dấu hỏi rất lớn. Chắc chắn có một thế lực đằng sau chứ không chỉ riêng Formosa.

Đình Hà: Phải cho minh bạch thông tin. Phải làm theo đúng pháp luật: khởi tố điều tra vụ án, truy cứu trách nhiệm hình sự thủ phạm và người liên đới. Phải bắt Formosa và các doanh nghiệp gây ô nhiễm phải bồi thường và làm sạch môi trường.

Hoàng Bình: Vụ này cho thấy pháp luật có được thực thi công minh hay không. Dân rất mong muốn đem Formosa ra pháp luật, bắt đền bù thỏa đáng dựa trên thống kê thiệt hại và thương lượng với ngư dân. Không thể đưa ra con số chung chung 500 triệu đô như thế. Bây giờ tổng thiệt hại bao nhiêu còn chưa biết. Pháp lý ở Việt Nam mình gần như con số không. Dân rất bức xúc.

Hữu Vinh: Cá cần nước sạch, dân cần minh bạch. Có điều là nhà nước cộng sản Việt Nam mà minh bạch thì họ không có cơ sở để tồn tại. Cho nên yêu cầu họ minh bạch là một việc hết sức khó khăn. Mấu chốt giải quyết mọi vấn đề của Việt Nam là người dân phải biết đoàn kết, phải biết quyền lợi của mình là gì, không vô cảm trước vận mệnh dân tộc. Phải cùng nhau đấu tranh cho chính quyền sống, quyền lợi của mình và sự tồn vong của nòi giống. Nếu người dân tiếp tục vô cảm thì chúng ta sẽ đi đến chỗ nô lệ và diệt vong.

Trà Mi: Cảm ơn tất cả các bạn đã góp tiếng với chương trình Tạp chí Thanh Niên VOA hôm nay.

anhbasam.wordpress.com

Posted in Formosa Hà Tỉnh -Cá chết- Ô nhiễm, Luật Pháp, Ngư dân | Leave a Comment »