Trần Hoàng Blog

►Nhà nước tiếp tục đàn áp người H’Mông tháng 11 -2013 – Vì sao đạo Dương Văn Mình của người H’Mông bị đàn áp?

Posted by hoangtran204 trên 27/11/2013

Trần Thị Cẩm Thanh (Danlambao) –

Sáng ngày chủ nhật 24/11/2013, tin từ người H’ Mông cho biết, côn an lại kéo đến đàn áp người H’Mông tại thôn Nà Héng, xã Nam Vang, Huyện Bảo Lâm, tỉnh cao Bằng, tổng cộng có 36 người bị thương, bị chảy máu đầu, 17 người bị còng tay bắt đi… Máy quay ảnh và máy chụp hình đã bị thu đi hết, chúng nó chủ ý tìm bắt em Ma Văn Pá, sáng nay Ma Văn Pá cũng bị đánh chảy máu đầu, bị dán băng dính bịt mồm nhưng bà con đã giải thoát được cho Pá. 

Nguyên nhân sự việc như sau 

Ngày 24/10/2013, UBND xã Nam Quang, Huyện Lâm Đồng, tỉnh Cao Bằng… gửi cho ông Mã Văn Phình ở thôn Nà Héng yêu cầu tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình tự giác tháo dỡ nhà đòn.

Vậy tổ chức Dương Văn Mình là tổ chức như thế nào? tổ chức đó đã có những hoạt động gây ảnh hưởng gì tới sự toàn vẹn của tổ quốc? căn cứ vào đâu mà UBND xã Nam Quang kết luận nhà đòn của người H’Mông là của tổ chức Dương Văn Mình? sao chúng ta không thấy ai nhân danh tổ chức Dương Văn Mình kêu cứu? Tại sao Ban tôn giáo chính phủ và mặt trận tổ quốc cũng không trả lời đơn từ của người H’Mông?

Lạ thật, chi bộ thôn Nà Héng làm sao mà ra nghị quyết yêu cầu ông Mã Văn Phình phá dỡ nhà đòn của bà con dân tộc H’ Mông, ông Mã Văn Phình làm sao có quyền tuân lệnh chi bộ thôn Nà Héng phá nhà đòn của dân tộc H’Mông, UBND xã lại thực hiện theo nghị quyết đảng của một thôn xóm là bất hợp pháp.

Nhà đòn là của người H’Mông, UBND xã Nam Quang không có quyền chỉ đạo tổ chức Dương Văn Mình nào đó đi phá dỡ nhà đòn của họ.

UBND xã Nam Quang cũng không có quyền đưa người đến phá nhà đòn của người H’Mông theo các biên bản tuyên truyền.

Nghị quyết nào, văn bản nào của cấp trên của UBND xã Nam Quang kết luận tổ chức Dương Văn Mình bất hợp pháp thì tổ chức đó có trách nhiệm phản đối hay động thuận, không liên quan gì đến người H’Mông, chuyện lộn xộn yêu cầu ông Mã Văn Phình tháo dỡ nhà đòn của nhân dân là không thể chấp nhận được.

Rõ ràng đây là một thông báo bất hợp pháp, công an mang cả súng kéo đến để phá nhà đòn là phạm pháp, người H’Mông họ có nghĩa vụ phải phản kháng, chúng ta ủng hộ người H’ Mông là hợp pháp, hợp tình.

Người H’Mông kể họ đã gọi đích danh lũ người xấu này là những kẻ phản động.

Bản thông báo của UBND xã Nam Quang yêu cầu tháo dỡ nhà đòn thì căn cứ dựa vào nghị quyết của chi bộ thôn Nà Héng cũng bị người H’Mông lột mặt nạ, người H’Mông đã chứng minh được điều ngược lại qua biên bản làm việc với chi bộ thôn Nà Héng, tại biên bản có ghi rõ ông bí thư chi bộ đã công nhận con đường đổi mới của người H’Mông là phù hợp.

Người H’ Mông luôn đem thân mình che chắn cho nhà đòn của họ, công an muốn phá hủy nhà đòn nào cũng đều phải trải qua thủ tục đập đánh, lôi kéo, quẳng người H’Mông như một con vật không hơn không kém.

Với người H’Mông, nhà đòn là biểu tượng cho sự đổi mới trong cuộc sống của họ, một sự đổi mới liên tục từ năm 1989 đến nay, thay đổi một phong tục ma chay mê tín kinh hoàng tồn tại trong hàng thế kỷ.

Sự việc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với dân tộc H’Mông trong thời gian qua cũng đã được truyền thông rộng rãi trong nước và quốc tế. Xem đường dẫn sau:

 

Nhưng sự việc vẫn diến biến ngày càng phức tạp, ai đang đánh dân tộc H’Mông? Ai đang mượn cớ xóa bỏ tổ chức Dương Văn Mình để đàn áp người H’Mông? 

Suốt tuần qua chúng tôi luôn nhận được tin xấu từ người H’ Mông, đặc biệt là người dân bỗng dưng lại bị ai bắt đi trong khi đi làm rẫy… trong lòng chúng tôi cảm thấy vô cùng chua xót… bởi không ai có thể đến đấy để cứu họ được, họ cũng không thể tự cứu mình được vì họ quá yếu so với lực lượng của công an cộng sản. 

Chua xót hơn là trong khi chúng ta lên án công an nhưng chính nhân dân ta đã trao sức mạnh cho công an cộng sản bằng hành vi đóng thuế hằng ngày của mình cho chính quyền của đảng cộng sản, có chăng chúng ta phải lên án chính mình đầu tiên, chúng ta đã trao ngân khố cho một đảng phái không có trách nhiệm gì với chúng ta, chúng ta cần phải thu hồi và kiểm soát sức mạnh của mình.

Trần Thị Cẩm Thanh

danlambaovn.blogspot.com

——————————————————————-
Người H'mông ở nhiều tỉnh phía Bắc về Hà Nội để kêu cứu chính quyền trung ương, Hà Nội, 19/10/2013. Ảnh : Facebooker Trần Thị Cảm Thanh.

Người H’mông ở nhiều tỉnh phía Bắc về Hà Nội để kêu cứu chính quyền trung ương, Hà Nội, 19/10/2013. Ảnh : Facebooker Trần Thị Cảm Thanh.

Tú Anh

Đầu tháng 10 vừa qua , hàng trăm người H’Mông từ bốn tỉnh Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên và Tuyên Quang kéo về Hà Nội tố cáo chính quyền địa phương “cấm họ theo đời sống văn minh“. Một số người biểu tình trong đó có những thiếu nữ đã bị tra tấn. Người dân Hà Nội bênh vực đồng bào miền núi cũng bị ngăn cản. Tại sao có chuyện trớ trêu như vậy và vì sao công an Hà Nội lại thẳng tay đàn áp người Hmong, cưỡng bách họ trở về nhà ? Để tìm hiểu nguồn cội vấn đề, RFI đặt câu hỏi với ông Vũ Quốc Dụng, nguyên Tổng thư ký Hiệp Hội Quốc Tế Nhân Quyền ở Frankfurt, Đức.

 1)Tại sao người H’mông tiếp tục trở lại Hà Nội để biểu tình, mặc dù bị đánh đập và bắt đưa trở về quê quán?

Chúng ta biết người H’Mông thường tránh đụng chạm với chính quyền. Trong thập niên 80 và 90, khi chính quyền đàn áp dã man đạo Tin Lành thì người H’Mông cũng chỉ đến cầu cứu nhà thờ Tin Lành Hà Nội. Lần này các người dân tộc H’Mông bị đàn áp quá lâu và quá mức nên ra Hà Nội để cầu cứu trung ương. Lý do là các chính quyền địa phương tại 4 tỉnh Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Bắc Cạn đã phá bỏ nhà tang của họ (có nơi gọi là “nhà táng“, “nhà đòn“). Khoảng 25 năm nay người H’Mông ở đó đã thay đổi tục lệ chôn cất.

Trước đây họ treo xác chết trong nhà rồi bày tiệc ra ăn uống với người chết trong 7 ngày. Sau đó mới đem xác đi chôn không có hòm ván. Bây giờ họ xây nhà tang chung để đưa quan tài vào đó cho thân nhân đến thăm viếng trong vòng 24 tiếng rồi đem chôn. Họ cho rằng làm như vậy là sạch sẽ và vệ sinh hơn, giống như người miền xuôi đang làm. Thế nhưng chính quyền địa phương lại đem quân đến phá nhà tang của họ, đánh đập, bắt bỏ tù họ và bắt họ trở lại phong tục cũ.

Họ về Hà Nội để đòi phải cho họ lập nhà tang, trả tự do cho những người bị bắt và phục hồi danh dự cho người đã dạy họ theo nếp sống mới là ông Dương Văn Mình. Nhưng sau mấy ngày họ kết luận là trên dưới cùng một giuộc cả, nghĩa là cấp trung ương, cấp tỉnh, huyện và xã đều chủ trương đàn áp giống nhau. Họ quyết tâm ở lại Hà Nội để đòi cho được một tờ giấy bảo đảm việc chấm dứt đàn áp.

Vụ này khá nghiêm trọng. Khoảng 100 người dân tộc H’Mông kéo về Hà Nội vào giữa tháng 10/2013 để biểu tình thì công an đến giải tán. Họ bị bắt và một số bị đánh mang thương tích nặng. Cô Hoàng Thị Vàng bị đánh đến nỗi 10 ngày sau vẫn không đi nổi một mình. Một số bị đưa đi mất tích. Có một số người Hà Nội đến phường Thụy Khuê để đòi lại tài sản của những người H’Mông đã bị công an đánh dã man, thí dụ ông Trương Văn Dũng bị đánh gẫy 3 xương sườn. Sau khi bị bắt đưa về nơi trú quán vào đêm ngày 23/10 vừa rồi thì có tin là người H’Mông đã trở lại Hà Nội.

2) Nỗi bức xúc của họ có liên quan gì đến đạo Dương Văn Mình không? đạo Dương Văn Mình như thế nào?

Theo những thông tin mà tôi tổng hợp được từ các nguồn của chính quyền và của người theo đạo Dương Văn Mình, thì đây là một nhánh đạo tin vào Thiên Chúa và Thiên Sứ của người H’Mông ở các tỉnh cực Bắc Việt Nam. Về thực hành, đạo Dương Văn Mình chủ trương thay đổi một số điều mà đạo này cho là hủ tục như ma chay, ép hôn, lễ lạc tốn kém.

Chính quyền Việt Nam không công nhận đạo Dương Văn Mình, xem là “tà đạo“, vì không phải Tin Lành mà cũng chẳng là Công giáo.

Chính quyền không cho người dân H’Mông chôn cất theo kiểu đạo Dương Văn Mình, dạy họ và bắt họ trở về phong tục cũ là phải treo thây ma 7 ngày 7 đêm, phải bón cơm cho xác chết, phải mổ bò mổ trâu ăn uống với xác chết trong 7 ngày rồi vác xác chết đi chôn không quan tài, rồi 13 ngày sau lại phải mổ trâu để cúng tà ma.

Ban đầu chính quyền tịch thu đồ đạc để trong nhà tang, đưa quân đến các buổi lễ tang ở đó để giải tán, đánh đập và bắt giữ người tham dự. Sau này chính quyền đem quân đến san thành bình địa các nhà tang được xây dựng trong vùng rừng núi hoặc giữa ruộng nương, đánh đập và bắt giữ những người H’Mông đứng xung quanh để bảo vệ nhà tang.

Tôi được xem nhiều video clip cho thấy người dân tỏ ra rất ôn hòa, kiên nhẫn và chỉ chống cự bằng cách xô đẩy khi bị công an và dân quân dùng vũ lực kéo họ đi. Hiện còn ít nhất 3 người trong đạo này đang bị chính quyền Việt Nam giam giữ là các ông Dương Văn Mình , Thào Quán Mua và Hoàng Văn Sang.

3) Việc đàn áp các người Hmông này có phải là đàn áp tôn giáo không? Với qui mô thế nào?

Thoạt nhìn người ta có thể nghĩ việc can thiệp vào chôn cất là một vấn đề về văn hóa phong tục. Tôi được đọc chỉ thị về việc “vận động đồng bào dân tộc H‘Mông thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, việc cưới giai đoạn 2013 – 2015“ của tỉnh Yên Bái. Chỉ thị này chỉ trích các tập tục không phù hợp với nếp sống văn minh như không đưa người chết vào quan tài, tổ chức đám tang rườm rà, lộn xộn, tốn kém và kể thành tích là đã khiến người H‘Mông rút ngắn thời gian tổ chức đám tang (từ 6 – 7 ngày xuống còn 3 – 4 ngày), đưa thi hài vào hòm trong vòng 12 tiếng, chôn cất trong vòng 24 tiếng và giảm việc giết mổ nhiều trâu bò. Tôi nghĩ đạo Dương Văn Mình đáng phải được khen vì đã đi đúng và đi nhanh hơn chính sách mong muốn của nhà nước. Thực tế không được như vậy.

Cho nên việc bắt người H’Mông phải trở về các hủ tục trong cái gọi là “cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” hoặc “Quy ước nếp sống văn hóa của người Mông” chỉ là cái cớ và là phương tiện để “ngăn chặn, xóa bỏ“ tôn giáo Dương Văn Mình.

Bằng chứng rõ rệt nhất là chính quyền các cấp bắt người H’Mông phải ký giấy bỏ đạo Dương Văn Mình. Đây là sự xâm phạm đến quyền tự do có tôn giáo là một trong những nhân quyền tuyệt đối mà Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính Trị không cho phép chính quyền được giới hạn trong bất cứ hoàn cảnh nào. Chính quyền Việt Nam đã cho thành lập “Ban chỉ đạo 160“ để điều động bộ đội, công an và các đoàn thể trong MTTQ bắt ép người dân phải bỏ đạo tập thể. Theo một báo cáo của Tỉnh ủy đảng Cộng sản ở tỉnh Cao Bằng vào ngày 8/10/2012, chỉ trong vòng 4 tháng thực hiện chỉ thị của tỉnh ủy thì đã có 17 trong số 32 xóm ở Cao Bằng chịu “ký cam kết không theo Dương Văn Mình“. Ai không ký thì “chính quyền có biện pháp gọi hỏi, răn đe và xử lý nghiêm“. Đó là lý do khiến nhóm Cao Bằng là nhóm đông người nhất trong đoàn biểu tình H’Mông ở Hà Nội.

4) Việt Nam đã nộp đơn ứng cử vào Hội đồng nhân quyền LHQ. Việc đàn áp này có ảnh hưởng gì đến việc ứng cử không?

Muốn làm thành viên của Hội đồng nhân quyền LHQ thì Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ nhân quyền cao nhất. Do đó chính quyền Việt Nam phải thay đổi toàn bộ chính sách đối với các tôn giáo của người H’Mông. Cụ thể Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do có tôn giáo và quyền tự do thực hành tôn giáo của họ bằng cách chấm dứt mọi hình thức bắt giam, truy tố, sách nhiễu, phá nhà táng, và quan trọng hơn hết là chấm dứt chính sách bắt bỏ đạo đối với các tôn giáo họ như Vàng Chứ, Dương Văn Mình, … Rất tiếc tôi hiện chưa thấy Việt Nam có thiện chí này.

Việc đàn áp tôn giáo Dương Văn Mình nằm trong một loạt các vi phạm nhân quyền trầm trọng từ hồi đầu năm ngoái, tức là từ khi Việt Nam loan báo ý định muốn ứng cử vào Hội đồng nhân quyền LHQ. Nhưng chỉ trong khoảng 18 tháng qua, trong lãnh vực tôn giáo, đã có 70 tín đồ của các đạo như Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn, Công giáo, Tin Lành, Phật giáo, Phật giáo Khmer Krom và Phật giáo Hòa Hảo bị xử tổng cộng một án tù chung thân, 532 năm tù và 200 năm quản chế. Đó là những bằng chứng không thể chối cãi về thành tích nhân quyền rất tồi tệ của Việt Nam.

Trong phiên họp của Đại hội đồng LHQ vào ngày 12/11/2013 tới đây ở New York các thành viên của LHQ nên cân nhắc xem họ có nên bỏ phiếu cho một ứng cử viên có nhiều hành động thách thức quốc tế trong thời gian chuẩn bị nộp đơn như vậy không.

Xin cảm ơn ông Vũ Quốc Dụng

Vũ Quốc Dụng – Frankfurt – Đức – 10/11/2013

10/11/2013

*****

FB của Blogger Đặng Phương Bích (25-12-2013): “Trước đây tui có viết về sự “Độc quyền tử tế”, chỉ việc chính quyền đã ko giúp bà con H’mong xóa bỏ hủ tục ma chay tốn kém, mất vệ sinh, mà thấy có người đứng ra thuyết phục được bà con thực hiện “Nếp sống văn minh” thì (chính quyền) khó chịu, phá bằng được với lý do truyền đạo, ra điều cái văn minh ấy phải do mình nghĩ ra cơ…chính quyền muốn độc quyền cái sự tử tế đó…”

Chính quyền muốn dân phải mang ơn đảng.  Họ muốn dân phải tôn sùng mang ơn các chính sách của đảng, mang ơn các lãnh tụ đảng CSVN.  Họ không muốn dân tôn sùng, hay mang ơn ai khác.  

Thí dụ: bạn muốn cho trường học 30 máy computer, trước khi cho, bạn phải lên trình báo với UBND Phường Xã tại địa phương có trường học ấy. Bí thư phường/xã sẽ báo cáo bí thư huyện (quận). Sau đó, vào ngày đến trường giao computer, sẽ có bí thư huyện, và chủ tịch UBND phường xuống đọc diễn văn trước, họ sẽ nói rằng nhờ sự vận động của họ, nên bạn mới tặng cho trường computer…Thế là ban giám hiệu trường và học sinh cũng mang ơn đảng và chính quyền!

Khi đi cứu trợ nạn nhân bão lụt, các bạn cũng phải thông báo trước cho chính quyền địa phương (phường, xã), rồi họ cùng với bạn đi phát quà, tiền…

Trên đây là chiến dịch giành dân trong công tác trí vận do Mao Trạch Đông đẻ ra, và đảng CSVN tuân theo răm rắp. 

Ông Dương Văn Mình người H’Mông đã vô tình không hiểu biết sự độc quyền của đảng, sự muốn dân mang ơn đảng. Nếu trước đây, ông thông báo cho đảng ủy xã và UBND xã cùng với ông đi vận động đồng bào H’Mông làm nhà lễ tang, tạo cơ hội cho đảng và UBND xã có chút công lao, thì ông đã không bị ở tù như hiện nay và các nhà lễ tang cũng không bị công an đập phá tan tành. 

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: