Trần Hoàng Blog

►Cuộc triển lãm Thương Thuyết tại xứ Cộng Hòa Phi Lý…dẫn đến chuyện Cấm Nhập Cảnh vào Việt Nam – Chuyện có thật!

Posted by hoangtran204 trên 11/05/2013

Trần Hoàng: Năm ngoái, 2012,  Nghệ sĩ  Trần Trọng Linh, năm nay 34 tuổi, đã dự định đặt tên cho cuộc triển lãm của anh ở Hà Nội là “Cộng Hòa Phi Lý”. 

Nhưng trong quá trình xin cấp phép triển lãm, bên phía an ninh công an văn hoá tại Hà Nội đã yêu cầu nghệ sĩ đổi tên tác phẩm vì họ cho rằng tên cuộc triển lãm  “Cộng Hoà Phi Lý” là ám chỉ đến Việt Nam!!!

Chìu theo ý công an,và vốn có máu hài hước, nên  nghệ sĩ Trần Trọng Linh đã đổi tên cuộc triển lãm là “Thương Thuyết“, ý nói là phải thương thuyết với công an, để đổi tên, rồi mới được cấp giấy phép triển lãm. Nhưng đó chỉ là bề ngoài. Chuyện nội dung tác phẩm mới đáng nói.

“Triển lãm đã được khai mạc theo đúng dự địnhvới nội dung tác phẩm là 7 khối nước đá có tổng khối lượng là 21m3 nước thải sông Tô Lịch được đóng băng cùng với những rác thải được thu lượm bên hai bờ sông Tô Lịch. Nước đá tan vào ngày thứ 3 thì lòi ra: các loại rác rến mà nghệ sĩ đã thu nhặt hai bên bờ sông Tô Lịch, trong đó có cả báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sảnsách về Marx và Lenin.

Không thể chịu đựng nổi sự “xúc phạm”  quá đáng này, bên an ninh văn hoá của Hà Nội đã “ra lệnh dừng cuộc triển lãm mà không cho biết lý do cụ thể bằng văn bản.”

Nhưng đảng Cộng sản VN vốn thù dai, hể thù ai là ghi tên người đó vào sổ đen. Và “dịp may” đã đến với đảng một lần nữa khi nghệ sĩ Trần Trọng Linh nhập cảnh vào Việt Nam… “Ông Trần Trọng Linh, năm nay 34 tuổi, nói ông bị chặn không cho vào Việt Nam ở cửa khẩu Tân Sơn Nhất hồi tháng 2/2013 khi bay từ Pháp về Việt Nam cùng hai con nhỏ, một dưới hai tuổi, một hơn bốn tuổi.”

Nghệ sỹ khiếu nại lên Bộ Công an VN

thứ tư, 8 tháng 5, 2013

BBC.co.uk

Một nghệ sỹ Việt Nam vừa gửi kiến nghị tới Bộ Công an hồi đầu tuần sau khi bị cấm nhập cảnh mà l‎‎‎ý ‎ do có thể là do những mảnh rác thải ‘có liên quan tới Đảng Cộng sản’ tại một triển lãm nghệ thuật năm ngoái.

Ông Trần Trọng Linh, năm nay 34 tuổi, nói ông bị chặn không cho vào Việt Nam ở cửa khẩu Tân Sơn Nhất hồi tháng 2/2013 khi bay từ Pháp về Việt Nam cùng hai con nhỏ, một dưới hai tuổi, một hơn bốn tuổi.

Ông đã phải nhờ người thân đón hai con nhỏ về trông giúp trong khi chờ gia đình từ Hà Nội bay vào đón hai cháu vì bị buộc phải bay trở lại Pháp trong cùng ngày.

Nói chuyện với BBC hôm 7/5 từ Pháp, nghệ sỹ nói ông muốn chờ cho các con trở lại Pháp trước khi gửi kiến nghị tới Bộ Công an và Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch phòng trường hợp có những điều “không mong muốn” xảy ra với các cháu nhỏ.

Nghệ sỹ cũng cho rằng việc cấm nhập cảnh có thể do một triển lãm nước đá tan chảy từ sông Tô Lịch cùng các loại rác hai bên bờ sông trong đó có cả báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản và sách về Marx và Lenin.

‘Cộng Hòa Phi Lý’

Ông viết trong đơn kiến nghị mà một bản sao cũng được gửi cho BBC:

“Năm ngoái ,05-04-2012, tôi có nhận lời mời từ Trung Tâm Văn Hoá Pháp tại Hà Nội làm một cuộc triển lãm sắp đặt tại địa chỉ 24 phố Tràng Tiền.

Nghệ sỹ Trần Trọng Linh (người cầm micro) tại triển lãm 'Thương Thuyết' trong năm ngoái
Triển lãm Thương Thuyết của nghệ sỹ Trần Trọng Linh thu hút sự chú ý của công chúng

“Trước đó, trong dự án làm việc với bên Trung Tâm Văn Hoá Pháp, cuộc triển lãm của tôi dự kiến mang tên:Cộng Hoà Phi Lý“.

“Nhưng trong quá trình xin cấp phép triển lãm bên phía an ninh văn hoá yêu cầu tôi đổi tên tác phẩm vì họ cho rằng tên tác phẩm “Cộng Hoà Phi Lý” là ám chỉ đến Việt Nam.

“Trước thắc mắc trên tôi có giải thích sơ qua về ý đồ tác phẩm của tôi rằng trong tác phẩm không có chủ ý nói đến nền chính trị tại Việt Nam vì trên thực tế nền cộng hoà còn gắn với nhiều quốc gia phát triển khác như: Cộng Hoà Liên Bang Đức hay Cộng Hoà Pháp,”

“Tuy vậy, trước yêu cầu của cơ quan an ninh văn hoá tôi đã phải chấp nhận thay đổi tên tác phẩm của mình là “Thương Thuyết“.

“Triển lãm đã được khai mạc theo đúng dự địnhvới nội dung tác phẩm là 7 khối nước đá có tổng khối lượng là 21m3 nước thải sông Tô Lịch được đóng băng cùng với những rác thải được thu lượm bên hai bờ sông Tô Lịch.

“Kế hoạch trong triển lãm là sẽ để cho 7 khối nước đá tan chảy trong môi trường tự nhiên trong vòng 5 ngày. Tuy nhiên, đến ngày thứ 3 thì bên an ninh văn hoá ra lệnh dừng tác phẩm mà không cho biết lý do cụ thể bằng văn bản.”

Trong đơn kiến nghị, ông Linh cũng nói ông đã giải thích với phía an ninh văn hóa về ý đồ triển lãm trong các cuộc gặp sau đó.

“Tôi cũng đã trao đổi rất thẳng thắn và chân thành với bên an ninh văn hoá về những suy nghĩ và lập trường nghệ thuật của mình.

“Tôi có nói rằng: Yêu cầu mới của nghệ thuật ngày hôm nay là người nghệ sỹ phải có những nghiên cứu và thực hành nghệ thuật bày tỏ quan điểm cá nhân bằng ngôn ngữ của nghệ thuật và can thiệp trực tiếp vào đời sống xã hội.

“Cụ thể trong tác phẩm này tôi muốn đưa ra lý thuyết về “chủ nghĩa nghi vấn“.

“Tôi muốn dùng thứ vật liệu mang tính không bền vững để nói đến một xã hội xây dựng theo cái nền tảng thiếu tính bền vững.

“Như chúng ta đã áp dụng chủ nghĩa cộng sản vào Việt Nam từ nhiều thập niên và chúng ta đã tự nhìn thấy những mặt hạn chế không có khả năng khắc phục.”

‘Chân-Thiện-Mỹ’

Ông Trần Trọng Linh nói lý do gửi đơn khiếu nại là ông không rõ cấp nào được quyền cấm công dân Việt Nam vào chính nước của họ và luật pháp Việt Nam về vấn đề này ra sao.

Ngoài việc đòi giải thích rõ lý do cấm nhập cảnh và phục hồi “quyền lợi hợp pháp” của công dân, ông cũng đưa ra kiến nghị chung:

“Tôi xin kiến nghị bên an ninh văn hoá nên cởi bỏ dần những ràng buộc và quy chế đối với nghệ sỹ, giúp nghệ sỹ được tự do hơn trong việc bày tỏ chính kiến bằng ngôn ngữ nghệ thuật.”

“Chúng ta đã mở cửa và chấp nhận hội nhập với thế giới nghĩa là chúng ta chấp nhận sự bình đẳng và tự do với thế giới.”

“Những hiểu lầm dẫn đến những cấm đoán như trong trường hợp của tôi dễ khiến chúng ta tự tách mình ra khỏi cộng đồng thế giới với các nước văn minh, đi ngược lại quá trình tiến hoá của nhân loại,”

“Cởi bỏ được những quy định giàng buộc đối với giới văn nghệ sỹ không chỉ giúp nghệ sỹ bày tỏ chính kiến, tự do sáng tạo mà cũng sẽ giúp người dân của chúng ta được tiếp cận với nghệ thuật, hiểu được những giá trị của nghệ thuật trong đời sống, giúp con người hướng tới những giá trị Chân-Thiện-Mỹ.”

Triển lãm Thương Thuyết trong năm 2012

Triển lãm nước đá tan chảy của Trần Trọng Linh thu hút sự chú ý

Tôi muốn dùng thứ vật liệu mang tính không bền vững để nói đến một xã hội xây dựng theo cái nền tảng thiếu tính bền vững. Như chúng ta đã áp dụng chủ nghĩa cộng sản vào Việt Nam từ nhiều thập niên và chúng ta đã tự nhìn thấy những mặt hạn chế không có khả năng khắc phục.”

                                                                                                       Nghệ sỹ Trần Trọng Linh

—————————-

Cấm nhập cảnh kiểu Việt Nam ‘là sai luật’

BBC Tiếng Việt

BBC.co.uk

thứ năm, 9 tháng 5, 2013

Ông Phạm Văn Điệp (trái) và Trần Trọng Linh đều bị cấm vào Việt Nam

Luật sư Luật nói việc cấm hai ông Điệp (trái) và Linh vào chính đất nước mình là trái luật

Một luật sư nói Bộ Công an cấm công dân Việt Nam vào chính nước mình như trong thời gian vừa qua là ‘trái luật’.

Hai ông Phạm Văn Điệp, hiện đang sinh sống ở Nga và Trần Trọng Linh, đang sinh sống tại Pháp, đã đều có đơn khiếu nại gửi tới Bộ Công an trong hai tuần gần đây về chuyện họ không được phép vào Việt Nam cho dù dùng hộ chiếu Việt Nam để nhập cảnh.

Ông Linh cũng có hộ chiếu Pháp nhưng ông Điệp chỉ có duy nhất hộ chiếu Việt Nam.

Ông Linh, một nghệ sỹ tạo hình, cho rằng ông bị cấm vào vì một triển lãm trong đó các ẩn phẩm của Đảng Cộng sản nằm trong số rác rưởi lộ ra khi nước đá lấy từ sông Tô Lịch để triển lãm tan chảy.

Còn ông Điệp nói ông từng tham gia Đảng Dân chủ Việt Nam khi còn ở trong nước và cũng có nhiều bài viết về tình hình Việt Nam khi ở nước ngoài.

Cả hai ông đều đã từng ra vào Việt Nam nhiều lần nhưng chỉ tới lần mới nhất, hồi tháng Hai với ông Linh và tháng Tư đối với ông Điệp, họ mới bị cấm nhập cảnh.

Luật sư Lê Trần Luật nói chỉ có Chủ tịch nước mới có quyền tước quốc tịch của công dân và khi còn quốc tịch thì họ được quyền nhập cảnh và sinh sống ở Việt Nam.

Cấm vào

Bình về việc cấm đoán nhập cảnh của Bộ Công an, ông Luật nói:

“Trường hợp này tôi thấy nó hơi vô lý bởi vì họ là công dân Việt Nam thì mặc nhiên họ được vào Việt Nam.

“Họ có thể bị cấm xuất cảnh chứ còn cấm nhập cảnh chỉ dành cho người nước ngoài thôi.”

“…Tôi cũng đọc hết các trường hợp và chưa thấy trường hợp nào nói rằng người Việt Nam, quốc tịch Việt Nam mà không được vào Việt Nam.

“Tôi cho rằng kể cả có lý do an ninh đi nữa thì người đó là người Việt Nam thì họ chắc chắn phải được nhập cảnh vào Việt Nam tại vì không có quy định nào cấm nhập cảnh vào Việt Nam [đối với công dân Việt Nam].”

Luật sư Luật nói nếu người Việt Nam có quốc tịch khác và dùng quốc tịch đó để vào Việt Nam thì họ có thể bị từ chối nhập cảnh như một người nước ngoài.

Theo ông, các công dân nước ngoài sẽ bị cấm nhập cảnh khi họ bị trục xuất khỏi Việt Nam, liên quan tới các dịch bệnh hay vì lý do an ninh.

Ông cũng nói thêm về ‘lý do an ninh’ vốn hay được đưa ra để cấm xuất nhập cảnh đối với cả công dân Việt Nam và người nước ngoài:

“Bây giờ giải thích lý do an ninh quốc gia là thế nào thì thực sự tôi cũng không biết giải thích và điều này dẫn tới cái gọi là cảm tính của cơ quan an ninh.”

“Thế nào là an ninh quốc gia, người bị cấm liên quan như thế nào và mức độ nào thì bị cấm [xuất nhập cảnh].”

‘Cấm ra’

Ông Luật, người cũng bị chính quyền từ chối cấp hộ chiếu, nói về mặt chính thức có một số lý do để công dân Việt Nam bị cấm xuất cảnh.

“Theo quy định của pháp luật Việt Nam, họ có bảy lý do để không cho một công dân xuất cảnh.

“Thứ nhất là chịu trách nhiệm về hình sự hoặc là liên quan tới công việc điều tra.

“Thứ hai là đang chấp hành một bản án hình sự.

“Thứ ba là chấp hành mọt bản án dân sự kinh tế.

“Thứ tư là đang chấp hành một xử phạt hành chính về nghĩa vụ nộp thuế hoặc nghĩa vụ tài chính liên quan tới tài sản hoặc các biện pháp bảo đảm nghĩa vụ tài chính.

“Thứ năm là họ muốn ngăn chặn một dịch bệnh lây lan nguy hiểm nào.

“Thứ sáu là an ninh quốc gia.

“Thứ bảy là đã có một lần nào đó vi phạm [luật] xuất nhập cảnh của Việt Nam.”

Nhưng ông Luật nói lý do an ninh thường được dùng để cấm những người “tham gia biểu tình, có những bài viết có tính phản biện cao hay chỉ trích chính quyền trực diện”.

Theo ông những người Việt Nam bị cấm xuất cảnh và nhập cảnh vì lý do an ninh có thể thắng nếu kiện Bộ Công an ra Tòa Hành chính.

Bộ Công an Việt Nam thường chỉ nói nhà chức trách chỉ cấm nhập cảnh “những người vi phạm pháp luật”, kể cả khi họ mang hộ chiếu Việt Nam.

Người mang hộ chiếu Việt Nam có quyền nhập cảnh vào các nước ASEAN và một số quốc gia trên thế giới, căn cứ vào hiệp định miễn thị thực giữa các nước này.

——————

Thứ Ba, 03-04-2012

Thông Tấn Xã Việt Nam đưa tin

Đưa nước sông Tô Lịch vào triển lãm

Thứ Ba, 03/04/2012 07:20 |

(TT&VH) – Cuộc triển lãm Thương thuyết của nghệ sĩ Trần Trọng Linh sẽ diễn ra từ 5 – 27/4 tại Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội.

Nghệ sĩ Trần Trọng Linh

 

Lấy ý tưởng từ con sông ô nhiễm nổi tiếng đất Hà thành – sông Tô Lịch – Trần Trọng Linh sử dụng chính nước thải của dòng sông để đóng băng những sản phẩm tiêu dùng như tủ lạnh, máy tính, ti vi, bàn ghế. Sử dụng các loại chất liệu như nhựa, composite, thạch cao, kim loại, tác giả đã đóng băng tất cả những vật dụng trên theo quy trình công nghiệp thành một khối 7 trụ lập phương bằng nước đá có kích thước 1m x 1m x 3m đặt trong sảnh triển lãm.

Trong 3 ngày, khối băng sẽ tan chảy dần và để lộ ra những đồ vật bị đóng băng bên trong. Quá trình này sẽ được ghi lại qua video và được trình chiếu sau ngày 8/4 cho đến hết triển lãm.

Cuộc triển lãm được cấu trúc bởi một quá trình: đóng băng đồ vật, tan chảy băng tự nhiên, ghi và phát lại quá trình đồ vật từ trong băng dần hiện ra khi băng tan chảy sẽ không chỉ dẫn dắt người xem vào một chuỗi biến đổi về hình ảnh mà còn đem lại cả cảm giác, mùi vị về… rác rất ấn tượng.

Điều đó cho thấy tác giả đã tạo được một không gian để người xem đối thoại với tác phẩm cũng như người xem chính là người hoàn thiện ý tưởng nghệ thuật và thông điệp của tác phẩm. Nhà điêu khắc Trần Trọng Linh (sinh năm 1979) hiện sống và làm việc tại Pháp. Truớc cuộc triển lãm này, anh đã có 7 cuộc triển lãm cá nhân và nhóm diễn ra tại Pháp, Thụy Sỹ và Việt Nam với các loại chất liệu như đồng, đá, hợp kim, gỗ.

Cuộc triển lãm gồm 2 phần: Trưng bày tác phẩm chính (từ 5 đến 8/4) và trưng bày video về quá trình tan chảy tác phẩm (từ 9 đến 27/4).

Ngọc Minh

Advertisements

2 phản hồi to “►Cuộc triển lãm Thương Thuyết tại xứ Cộng Hòa Phi Lý…dẫn đến chuyện Cấm Nhập Cảnh vào Việt Nam – Chuyện có thật!”

  1. […] ►Cuộc triển lãm Thương Thuyết tại xứ Cộng Hòa Phi Lý…dẫn đến chuyện Cấ… […]

  2. […] ►Cuộc triển lãm Thương Thuyết tại xứ Cộng Hòa Phi Lý…dẫn đến chuyện Cấ… […]

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các ban đọc sẽ được hiện ra. Các bạn cứ bịa ra một email address nào cũng được.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: