Trần Hoàng Blog

►Giáo dục dưới sự chỉ đạo của đảng là…tuyệt vời- “Xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên”

Posted by hoangtran204 trên 21/06/2012

Nền giáo dục mà đảng chỉ đạo là nhằm đào tạo con người mới XHCN mới. Con người mới XHCN là những con người “hồng hơn chuyên”.

Sau 58 năm chỉ đạo giáo dục (kể từ 1954), đảng đã và đang thành công trong kế hoạch đào tạo con người mới XHCN mới. Những con người mới này sẽ trở thành đảng viên, lãnh đạo đất nước. ( đọc thêm) (và ở đây)

——————-

Vụ clip quay cóp tại Bắc Giang, Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận:

“Cứ để dư luận người ta nói!” (?)

NNVN   -Thứ Sáu, 08/06/2012

Chiều ngày 7-6, sau khi trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã có nội dung trả lời gửi các báo với những quan điểm – mà theo Pháp Luật TP.HCM – khó có thể đồng tình.

>> ”Hai không” đi đâu?
>> Sốc với clip tiêu cực thi ở Bắc Giang

Bộ đang chờ báo cáo

Bên hành lang QH, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã tỏ ra thờ ơ khi được các nhà báo hỏi về tiêu cực thi cử tại Bắc Giang. Ông cho rằng dư luận đã vội vàng khi công bố thông tin.

Ông Phạm Vũ Luận cho biết việc xử lý do địa phương làm, Bộ đang chờ báo cáo, khi nào có kết luận Bộ sẽ có ý kiến với tỉnh.

Dư luận đang rất nóng và báo chí muốn biết Bộ sẽ có một thông điệp cụ thể để công luận khỏi băn khoăn. Tuy nhiên, khi được hỏi, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận hỏi lại PV rằng: “Thông điệp rõ ràng để làm gì?”. Theo ông, tốt nhất là dư luận đừng vội đưa lên khi chưa có kết luận. “Báo chí chỉ cần nói là đang chờ kết luận của địa phương”.

Các PV cho biết không thể ngăn được dư luận vì clip rất rõ ràng, Hội đồng thi Trường THPT Đồi Ngô cũng đã xác nhận là clip quay tại đó. Bộ trưởng Luận cho biết: “Cứ để dư luận người ta nói!”.


Vụ tiêu cực thi cử ở Bắc Giang khiến dư luận quan tâm những ngày gần đây. Trong ảnh: Lời giải photo được gửi từ bên ngoài vào cho thí sinh chép. Ảnh cắt từ clip.

Trước khi các clip này được công bố, báo cáo của Bộ GD&ĐT cho rằng mọi việc đều tốt đẹp nhưng nay lại có clip như thế, Bộ trưởng cho biết sẽ điều chỉnh lại báo cáo này.

Khi được hỏi giáo viên Đỗ Việt Khoa, người đưa ra công luận clip đầu tiên, cho biết còn có 11 clip khác nữa về gian lận thi cử, Bộ trưởng có quan tâm không, Bộ Trưởng Phạm Vũ Luận trả lời không quan tâm. Theo ông, khi nào họ công bố hãy tính, chứ ông không đi hỏi. Ông cho biết nếu báo chí có clip đó, muốn gửi cho Bộ trưởng thì gửi cho thư ký của ông.

Công bố clip là gây khó cho công tác quản lý?

Tuy nhiên, sau cuộc trao đổi bên hành lang Quốc hội nói trên, tối qua tòa soạn nhận được thông cáo báo chí của Bộ GD&ĐT do Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng ký. Kèm theo đó là một số nội dung trả lời của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận về sự cố Bắc Giang. Nội dung như sau:

“Vi phạm ở Hội đồng thi tốt nghiệp Trường THPT Dân lập Đồi Ngô, tỉnh Bắc Giang là nghiêm trọng. Bộ GD&ĐT đã phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang và các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh để sớm có kết luận và xử lý nghiêm và công khai trên công luận.

Về việc cháu học sinh quay video clip, tôi nghĩ: Việc này chủ yếu là việc của người lớn. Các cháu học sinh còn nhỏ tuổi, nghĩ chưa tới, nên dễ bị lôi kéo làm việc sai.

Nếu theo quy chế về thi tốt nghiệp THPT thì việc các cháu làm như vậy là vi phạm quy chế. Nhưng việc xử lý các cháu như thế nào cần phải cân nhắc theo hướng: Giúp các cháu nhận ra sai phạm, làm bài học và nhằm mục đích giúp các cháu trở thành người tốt.

Việc phát tán trên mạng nhiều video clip như vậy làm cho công tác quản lý của các cơ quan chức năng gặp khó khăn (!), đồng thời ảnh hưởng không tốt tới nhận thức và suy nghĩ của người xem, nhất là các cháu học sinh còn nhỏ tuổi.

Do vậy theo tôi, chúng ta không nên hướng sự quan tâm thái quá đến các video clip như thế này”.

Theo chúng tôi, ngay cả những câu trả lời có chuẩn bị này của Bộ trưởng cũng khó có thể tán đồng. Không thể cho rằng thí sinh quay clip, những học sinh sắp tốt nghiệp trung học, 18 tuổi, đã hình thành và định hướng nhân cách, đã đủ tuổi công dân, làm việc này chỉ vì bị lôi kéo. Nói như thế là phủ nhận nhận thức chống tiêu cực, phủ nhận nghĩa vụ và trách nhiệm công dân của các em, là gián tiếp phủ nhận thành quả giáo dục.

Bộ trưởng chỉ chú ý việc xử lý nhằm giúp các em nhận ra sai phạm mà quên rằng dù có thể vi phạm chừng mực nào đó nội quy phòng thi nhưng việc đưa được sự tiêu cực, dối trá, bệnh thành tích trong thi cử ra dư luận là một cái công lớn, cần được tuyên dương. Nếu so tương quan thì công ấy lớn gấp nhiều lần vi phạm nội quy của các em và nó cần được đánh giá một cách công bằng. Nó giúp Bộ có chứng cứ, căn cứ để chấn chỉnh chứ không hề gây khó cho công tác quản lý như Bộ trưởng nói.

Không có những clip đó, dư luận sẽ bị ru ngủ bởi tỉ lệ tốt nghiệp mà không biết thực chất điều gì xảy ra.

Phó Thủ tướng NGUYỄN THIỆN NHÂN:
Tôi sẽ làm việc ngay với Bộ GD&ĐT

Tôi vừa đi nước ngoài về, chỉ mới nắm thông tin qua bản tin thời sự. Tôi rất giật mình! Ngay chiều nay tôi sẽ làm việc với Bộ Giáo dục. Cụ thể thế nào sau cuộc làm việc mới rõ được.

(PV: Nhưng Bộ trưởng Luận lại nói không quan tâm)

Hiện tôi chưa biết thông tin chính thức, phải biết thế nào thì mới nói rõ được. Nhưng nguyên tắc trách nhiệm thì ở địa bàn nào thì hội đồng thi ở tỉnh đó sẽ phải làm rõ. Vì đây là danh dự ngành giáo dục.

GS TRẦN HỒNG QUÂN, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT:
Cần bảo vệ, tuyên dương các em đã chống tiêu cực

Về việc phản ánh tiêu cực của các em thí sinh ở Bắc Giang, theo tôi, ở đây có hai mặt. Một mặt, các em có thể vi phạm quy chế thi khi đem máy quay vào phòng thi nhưng mặt khác, các em quay clip để phản ứng với tiêu cực thì ở đó là mặt được.

Chúng ta cần phải chứng minh rằng dụng cụ quay clip ngoài chức năng ghi hình có thể lưu trữ tài liệu, mở ra xem lại như một dạng phao điện tử hay không, tức là có phục vụ mục đích tiêu cực của các em không. Còn nếu các em chỉ vi phạm quy chế thi vì đem dụng cụ vào để phản ánh tiêu cực thì vi phạm đó cũng không phải là quá lớn để xử lý. Tôi cho rằng việc các em chống tiêu cực thì phải ghi nhận, phải bảo vệ các em này, nếu không chẳng còn ai dám phản ánh chống tiêu cực.

Cũng không có lý do gì để không công nhận kết quả thi của các em, nếu chứng minh hiện tượng ném phao thi mà diễn ra phổ biến thì có thể xử lý cả phòng thi, còn người chống tiêu cực là chuyện khác. Chúng ta không thể xử lý một người chống tiêu cực, chống sai phạm, làm trong sạch hóa thi cử. Cũng không nên hành xử theo kiểu hành hạ các em. Tôi nghĩ nên tuyên dương hành động dũng cảm chống tiêu cực của các em.

 

Theo Phapluattp

 

Nếu công bố tiếp clip phao thi, tôi không có đất sống’

12-6-2012

Báo vnexpress.net

Là người trực tiếp hướng dẫn học sinh quay clip ném “phao” ở THPT Đồi Ngô, thầy giáo Đỗ Việt Khoa khẳng định, gian lận ở Bắc Giang khá phổ biến. Nhưng nếu tiếp tục công bố clip ở các hội đồng khác, ông sẽ “không có đất sống”.
> Ném phao vẫn được kết luận ‘tổ chức thi nghiêm túc’/ Giáo viên thu ‘phao’ sau giờ thi Toán ở Bắc Giang

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, tại sao ông lại chọn Bắc Giang làm nơi tổ chức quay clip tiêu cực thi để lấy chứng cứ?

– Hai năm nay, các thầy cô ở miền Bắc gọi điện cho tôi nói rằng: “Thầy Khoa ơi, chúng tôi tiếc cho công sức của thầy quá, ‘Hai không’ hỏng hết rồi”. Họ kể, chưa có giải bài tập thể nhưng giám thị để cho các em chép thoải mái. Năm ngoái, tôi lên một tỉnh miền núi phía Bắc và chứng kiến hội đồng thi có 7 phòng, 14 giám thị đều bỏ vị trí ra ngoài hết. Cháu tôi nói phao được mang vào thoải mái nhưng không có đáp án từ ngoài ném vào và tôi nghĩ mức độ đó bình thường.

Còn các thầy cô ở Bắc Giang gọi điện cho biết, tình trạng thi rất hỗn loạn, trường giải bài tập thể các môn Toán, Lý, Hóa, Anh, Sinh học, sau đó photo rồi ném bài vào phòng… Tôi hỏi sao các thầy cô không chấn chỉnh thì họ bảo: “Chúng em sợ lắm, chẳng làm được như thầy đâu”. Khi ấy tôi nói là năm tới sẽ nghĩ cách nhờ các thầy cô thu thập chứng cứ gian lận.

Đợt thi vừa qua, tôi chọn 3 huyện khác nhau ở Bắc Giang và nhờ hoặc thầy cô quay cho tôi, hoặc tìm các em học sinh dũng cảm nhất quay. Tôi bày cho họ cách dùng bút quay, ai không có tôi cho mượn. Ở trường Đồi Ngô, thầy Ngọc tìm được 3 học sinh nhưng chỉ có 2 máy quay nên chỉ làm được ở 2 phòng khác nhau. Một người đứng ở cổng trường quay lại diễn biến khu vực thi.

Thầy giáo Đỗ Việt Khoa, người dũng cảm tố cáo tiêu cực thi năm 2006 ở Hà Tây và sau đó được Bộ GD&ĐT mời đi dự lễ phát động phong trào “Hai không”. Ảnh: Tiến Dũng.

– Vậy mục đích của việc tổ chức quay clip gian lận phòng thi của ông là gì?

– Việc này chẳng mang lại cho tôi lợi nhuận hay lợi ích gì mà chỉ để cho ngành giáo dục thấy rõ tình hình, chấn chỉnh ‘Hai không’ cho chúng tôi đỡ xấu hổ. Và các clip cho thấy gian lận ở Bắc Giang khá đại trà, riêng trường Đồi Ngô là trọn vẹn nhất. Lãnh đạo hội đồng chuyển đề cho những người không có chức năng giải, xong photo thu nhỏ đưa vào phòng. Riêng 3 môn Văn, Sử, Địa, họ để cho thí sinh quay cóp và không ngăn cản.

Tôi muốn làm thêm ở một số huyện nữa nhưng không có tiền để mua máy quay. Nếu tôi có 100 triệu đồng mua máy quay, có lẽ sẽ có hình ảnh ném phao ở cả tỉnh Bắc Giang. Còn clip của huyện Việt Yên và Lục Ngạn xin giữ bí mật vì clip ở một hội đồng thi Đồi Ngô khi công bố đã ảnh hưởng cả trăm người. Nếu công bố ở các hội đồng khác, tôi lại nhiều kẻ thù quá, không có đất sống.

Khi sử dụng học sinh để quay clip, ông đã tính toán thế nào về khả năng các em có thể bị kỷ luật vì vi phạm quy chế?

Việc liên lạc với thí sinh là của các thầy cô giáo sở tại. Đừng gọi học sinh là vật thí nghiệm, đó là sự hy sinh mất mát. Người Việt mình dở lắm, hay thờ ơ với đấu tranh, rất ghét người nào hay đi tố cáo, mặc dù họ đấu tranh cho đất nước tốt đẹp lên. Các em học sinh đáng được khen ngợi vì dám làm. Từ trước đến nay tôi không khuyến khích ai chống tiêu cực cả, chỉ dám nhờ các thầy cô địa phương và cảnh báo trước với họ là hậu quả nặng lắm, thầy cô nào sắp bỏ việc, sắp giã từ ngành thì hãy làm.

Còn quy chế của Bộ rất kỳ quái. Trong trường hợp này, máy quay là một cái bút, phục vụ cho việc viết, không thể phục vụ cho quay cóp bài được. Do đó, cái bút cũng giống như cái thắt lưng thôi, chỉ khác là nó giúp xã hội nhìn được diễn biến của sự việc, hoàn toàn không giúp em học sinh đó được gì. Quy chế do con người tạo ra để phục vụ kỳ thi nghiêm túc. Khi quy chế mà cản trở, chống lại việc tố cáo hành vi gian lận thì đó thì phải thay đổi ngay.

Nếu năm nay học sinh quay clip bị xử lý thì xin Bộ chấm dứt ‘Hai không’ ngay bởi sẽ không còn ai dám tố cáo đâu. Bộ có ngần ấy thanh tra, ngần ấy người mà những năm đi làm ‘Hai không” chẳng quay được clip nào, chẳng phát hiện được tiêu cực gì. Trong khi một học sinh bé con con lại quay được.

Sau khi tố cáo hàng loạt sai phạm của lãnh đạo THPT Vân Tảo, thầy giáo Khoa bị trù dập nhiều năm và phải chuyển sang trường khác dạy. Ảnh: Tiến Dũng.

– Là người ủng hộ phong trào “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích”, ông đánh giá thế nào về tỷ lệ tốt nghiệp tăng dần đều theo từng năm?

– Năm đầu tiên của ‘Hai không’, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp giảm mạnh, trường Vân Tảo của tôi trước đây đỗ 99% nhưng năm 2007 tụt xuống còn 29%. Phụ huynh và học sinh đi qua nhà tôi là réo lên chửi: “Khoa điếc!”. Sau những năm phản ánh tương đối sát thực tế thì 3 năm trở lại đây tỷ lệ tốt nghiệp càng ngày càng khác xa và clip quay ở Bắc Giang đã lý giải vì sao.

Ví dụ, như Tuyên Quang, năm 2007 đỗ được 14,5% nhưng giờ đỗ 98%. Con số đó khác xa thực tế. Tuyên Quang có dám cho tôi chọn một trường bất kỳ thi thử, kinh phí hết bao nhiêu tôi chịu, nếu như kết quả được giữ nguyên. Còn kinh phí tỉnh phải trả nếu kết quả giảm dưới 50%. Tôi cá là tôi chọn một trường bất kỳ của họ, tỷ lệ đỗ không quá 50%.

Đây là phát biểu riêng của tôi, nhưng căn cứ vào những gì tôi nắm được từ thầy cô ở các tỉnh đó gửi về. Làm sao các tỉnh miền núi như Tuyên Quang lại đỗ tốt nghiệp cao hơn cả Hà Nội, Hà Tây và TP HCM. Tôi không tin chuyện đó và chúng ta đừng nhắm mắt vào khen, tâng bốc nó lên. Trong nghề giáo ai đó rung đùi tự hào với tỷ lệ đỗ cao, chứ những giáo viên chúng tôi chua chát lắm.

– Ông nghĩ gì nếu sự kiện ở Đồi Ngô được coi là dấu chấm hết cho ‘Hai không’?

– Tôi vẫn hy vọng vào hai không. Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đã chuyển sang giữ chức Phó Thủ tướng, nhưng những người có tâm ở Việt Nam còn nhiều lắm. Không nói đến quan chức, một giáo viên bình thường cũng đem lại cho mình hy vọng cơ mà. “Hai không” có thất bại ở nơi này nơi kia nhưng vẫn có nhiều nơi không thất bại bởi người ta không dám công khai hóa ép uổng giáo viên phải cấy điểm, bắt giáo viên phải đi ném bài. Đồi Ngô (Bắc Giang) là cá biệt.

Tôi không chắc vụ việc ở Bắc Giang có được coi là một bước ngoặt để việc đấu tranh chống tiêu cực chuyển sang một giai đoạn mới hay không, chỉ biết rằng ngay trong lực lượng giáo giới, học sinh đều rất sợ đấu tranh. Ai làm cho thầy và trò cả nước sợ đấu tranh với cái xấu đến thế? Câu này xin hỏi các lãnh đạo, đừng hỏi tôi.

Nếu đợt này Bắc Giang cách chức lãnh đạo hội đồng thi, kỷ luật ở mức nặng nhất với những người trực tiếp đi ném bài là đình chỉ công tác, tôi chắc chắn sang năm sẽ không còn trường nào tiêu cực nữa. Còn nếu Bắc Giang xử lý xuê xoa, vẫn cảnh cáo nhắc nhở nhau thôi thì sang năm nó vẫn đâu vào đấy.

Trong đề thi Văn năm nay có một câu hỏi về sự dối trá. Ông nhìn nhận thế nào khi chính trong ngành giáo dục vẫn còn nhiều dối trá?

– Bệnh này là bệnh hơi đặc trưng của của người Việt. Tôi chắc rằng thông qua việc giải quyết vụ thi cử ở Bắc Giang, Bộ Giáo dục cũng chịu không giải quyết được thói dối trá. Cứ nhìn cách giải quyết như bây giờ, Sở GD&ĐT Bắc Giang chỉ đáng nhận điểm 0 về bài luận thói dối trá.

Nếu đặt mình ở cương vị lãnh đạo Sở hoặc Bộ Giáo dục, khi biết tin học sinh quay clip gian lận thi cử, đầu tiên tôi sẽ hoan hô em và điện thoại hỏi nhà học sinh ấy ở đâu để đến thăm và nhờ em mở clip cho xem. Sau đó, tôi sẽ yêu cầu công an tỉnh xử lý vụ việc, truy tố lãnh đạo hội đồng thi tội làm lộ bí mật quốc gia, phá hoại kỳ thi quốc gia, phá hoại phong trào “Hai không” rất lớn mà 64 giám đốc Sở cùng ký.

Tiến Dũng – Hoàng Thùy

*Năm 2006, lần đầu tiên trong ngành giáo dục, giám thị Đỗ Việt Khoa dũng cảm công khai tố cáo những tiêu cực liên quan đến gian lận thi cử tại Hà Tây (cũ). Ngay năm đó, Bộ GD&ĐT phát động phong trào ‘Hai không’: “Nói không với bệnh thành tích và tiêu cực trong thi cử”. Thầy Khoa được Bộ trưởng Giáo dục tới thăm, tặng bằng khen và trở thành “Người đương thời” trên VTV3.

Từ đó, dù liên tục bị đe dọa, thầy giáo Đỗ Việt Khoa vẫn tiếp tục theo đuổi việc chống tiêu cực ngay tại ngôi trường mình đang dạy. Tuy nhiên, sau 4 năm kiên trì chống tiêu cực, tháng 5/2010, thầy giáo Đỗ Việt Khoa quyết định nộp đơn xin nghỉ việc. Lý do thầy giáo có 20 năm đứng trên bục giảng xin nghỉ việc là vì sự thờ ơ của Sở GD&ĐT Hà Nội trong việc giải quyết tiêu cực tại THPT Vân Tảo.

Khi biết tin thầy Khoa xin ra khỏi ngành, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ rà soát lại toàn bộ quá trình giải quyết vụ việc của thầy Khoa. Tuy nhiên, sau đó vụ việc lại rơi vào quên lãng. Hiệu trưởng mắc hàng loạt sai phạm về tài chính, liên kết đào tạo… chỉ bị “rút kinh nghiệm” thì thầy Khoa bị buộc phải chuyển trường khác, sau 4 năm bị người đứng đầu nhà trường trù dập, đe dọa.

 ——————————–

Người chống gian lận thi cử ở Bắc Giang bị xỉ vả: “Mày ác quá”!

Thứ tư 20/06/2012 06:03

(GDVN) – Nhiều giáo viên tỉnh Bắc Giang đang rất bức xúc khi biết tin 6 giám thị, cán bộ trường THPT DL Đồi Ngô – Lục Nam – Bắc Giang bị đuổi việc chỉ vì “thương nên ném phao thi cho học sinh”.

“Mày chưa chết ngay được đâu N. à”

“Tôi thấy khổ cho 28 người giám thị, họ làm phúc phải tội. Họ vì con em, vì con cháu huyện mình nên mới làm thế vậy mà bây giờ lại bắt họ phải chịu kỉ luật như vậy thật tội quá”, một giáo viên ở Lục Nam nghẹn ngào khi nhắc đến hình thức kỉ luật đối với 28 giám thị coi thi của trường THPT Dân lập Đồi Ngô – Bắc Giang (trong đó có 6 cán bộ, giáo viên bị đuổi việc).

Cùng ngành sư phạm nên không ít thầy cô tỏ ra đồng cảm với những người giám thị đã buông lỏng quản lí, bất chấp kỉ luật, “thương” cho học sinh thoải mái quay cóp trong phòng thi.

Theo cô giáo này tất cả những ai đi học cũng đều đã từng quay cóp. Nếu như không quay cóp trong kì thi tốt nghiệp chắc hẳn không ít người bị trượt kì thi này. Do đó các giám thị mắt nhắm, mắt mở cho học sinh đơn giản bởi vì nghĩ đến học sinh cũng như gia đình các em.

Cô N.T.L, giáo viên một trường tiểu học Bắc Giang phân trần: “Giám thị cũng chỉ làm phúc cho học sinh thôi. Họ đâu có được lợi lộc gì chứ. Giờ xảy ra như thế này thật là tội cho họ quá”. Cũng theo lời giáo viên T.L thì việc tố cáo sai phạm của thầy giáo N.D.N. (người tổ chức quay clip lộn xộn trong phòng thi tốt nghiệp ở Bắc Giang) là việc làm quá nhẫn tâm: “Nếu như cứ áp vào quy chế thì chắc chắn là họ sai rồi, họ bị xử lí rồi, nhưng mình là người, là đồng nghiệp mà lại làm như thế thì quả là ác quá, vô tâm quá”.

Do đó hầu hết giáo viên ở đây đều lên tiếng phản đối việc làm của thầy giáo N. và không tiếc lời trách móc thầy giáo này. Giáo viên Lê Thị Hải, người đưa “phao” vào phòng thi nhận hình thức đuổi việc vừa khóc lóc vừa oán trách thầy giáo N: “Mày ác quá N. ạ. Tình nghĩa bao năm của chị em mình mà mày chẳng coi ra gì cả. Chị đã bảo mày rồi là cái nào có mặt chị thì mày chừa chị ra. Mày còn sống ở đất Lục Nam này chứ mày chưa chết ngay được đâu N. à”.

Chữa điểm cho học sinh cũng là chuyện bình thường

Các thầy cô đều đưa ra lí do biện minh cho hành động sai trái ấy là “tình thương” đối với học sinh của họ. Một cô giáo tại Bắc Giang cho biết: “Chuyện chữa điểm của học sinh là chuyện bình thường, điều đó là sai quy chế. Ở ngoài thành phố hầu hết dân trí cao hơn vùng nông thôn, miền núi nên họ không biết được rằng ngay ở Bình Sơn (Bắc Giang) chỗ tôi dạy có trường hợp học sinh lớp 8 rồi cũng không biết chữ gì thì đành phải chịu sửa điểm cho học sinh để cho em đó lên lớp” (?).

Việc chữa điểm cho học sinh, nếu bị tố cáo sẽ bị quy vào tội rất nặng trong quy chế. Cô giáo này cũng thừa nhận rằng việc tiêu cực một phần vì chạy theo thành tích.
Đồng quan điểm với các giáo viên, một thầy giáo cũ của anh N nói: “Thầy cô nào cũng thương học sinh của mình, cũng đều mong muốn học sinh của mình có thể vượt qua được kì thi. 12 năm học ai mà chả muốn cho học sinh có được tấm bằng tốt nghiệp trong tay để khỏi mang tiếng là thất học, học thấp”.
Thi tốt nghiệp không nhằm đánh trượt học sinh
Tại trường THPT DL Đồi Ngô, có hiện tượng đáng ngạc nhiên xảy ra là dù có làm chặt thì các em vẫn đỗ gần 100%. Năm 2006 làm tổ chức kì thi nghiêm ngặt lần một chỉ có 27 học sinh thi qua, nhưng rồi đến lần thi thứ hai sau đó hai mươi mấy ngày thì lại lới lỏng để cho các em còn lại đỗ gần hết. Giáo viên N.T nói: “Như vậy là tốn thêm một lần thi nữa. Làm ngặt nhưng rồi lại cho đỗ hết thế thì thi làm gì hai lần cho tốn kém, thà rằng để các em qua hết một lần. Xã hội bây giờ nó là như thế chứ biết làm như thế nào được”. 

Năm 2006 – 2007, trường Đồi Ngô chỉ có 27 thí sinh đỗ tốt nghiệp lần một
“Không phải nền giáo dục đi xuống mà cách đánh giá của mình chưa đúng. Thi nhiều cũng không có tác dụng gì đâu, đừng có nghĩ rằng cứ có thi cử là giáo dục tốt. Nếu muốn không tiêu cực thì có thể bỏ kì thi tốt nghiệp này đi”, giáo viên V.T nêu quan điểm về kì thi tốt nghiệp.
Giáo viên L cũng phân tích rằng: Thực chất thi tốt nghiệp không phải là để đánh trượt học sinh. Do đó, cần phải ra đề chuẩn, mang tính chất phổ thông để cho các em có thể qua được. Mặt khác phải căn cứ vào đầu vào của trường đó. Nhiều trường ví dụ như trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường vùng cao đầu vào thấp, chỉ cần giám thị ngồi trong phòng thi thì dù không coi ngặt các em cũng chỉ đỗ khoảng 20%. Do đó cần phải căn cứ vào trình độ dân trí của từng vùng và điểm vào của từng trường mà có cách xét tốt nghiệp cho các em.

Theo thầy giáo V.T, để đánh giá một cách khách quan và trung thực nhất cần phải để chính những giáo viên dạy học sinh đó đánh giá. Bởi không ai là người hiểu được rõ nhất học lực của học sinh bằng chính giáo viên chủ nhiệm. “Vì vậy cần phải xem xét việc bỏ kì thi tốt nghiệp thay vào đó là giao cho chính giáo viên đánh giá học sinh trong cả quá trình 3 năm học để có thể xét tốt nghiệp một cách khách quan nhất” – thầy giáo của người tổ chức quay clip gian lận thi cử N.D.N cho biết.

———–

Mời các bạn xem video clip ở đây

6 clip gian lận thi cử tại trường Đồi Ngô, Bắc Giang

Advertisements

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các ban đọc sẽ được hiện ra. Các bạn cứ bịa ra một email address nào cũng được.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: