Trần Hoàng Blog

  • Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tháng Mười Hai 2011
    C H B T N S B
     123
    45678910
    11121314151617
    18192021222324
    25262728293031
  • Bài viết mới

Cửa Hàng Xăng dầu Mai Dịch, Hà Nội, một đại lý của Tổng Cty Xăng dầu Quân Đội, có pha thêm 15% methanol và Oxygen 9% có thể là nguyên nhân khiến một số xe máy cháy nổ thời gian vừa qua

Posted by hoangtran204 trên 31/12/2011

Phát hiện xăng có methanol vượt mức cho phép

Phát hiện mẫu xăng bất thường
> Hàng loạt vụ cháy xe do xăng?

TP – Hôm qua Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCCĐLCL) công bố một số mẫu xăng xét nghiệm có hàm lượng methanol trong xăng vượt mức cho phép, và đây có thể là nguyên nhân khiến một số xe máy cháy nổ thời gian vừa qua

Cửa hàng Xăng dầu Mai Dịch, Km9 đường Hồ Tùng Mậu, chụp tối 30-12. Cửa hàng này là đại lý của Tổng Cty Xăng dầu Quân đội 	Ảnh: Nguyễn Hoài
Cửa hàng Xăng dầu Mai Dịch, Km9 đường Hồ Tùng Mậu, chụp tối 30-12. Cửa hàng này là đại lý của Tổng Cty Xăng dầu Quân đội Ảnh: Nguyễn Hoài.

Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm Hàng hóa, thuộc Tổng cục TCCĐLCL, cho hay đơn vị này đã phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất và lấy mẫu tại cửa hàng xăng dầu Mai Dịch (Km9, Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội). Cửa hàng xăng này thuộc Công ty Cổ phần Sản xuất Dịch vụ Xuất – Nhập khẩu Từ Liêm. Kết quả phân tích mẫu xăng từ cửa hàng cho thấy mẫu xăng không đảm bảo Quy chuẩn QCVN 1: 2009/BKHCN.

Sản phẩm có tên xăng không chì RON92, được bán tại cửa hàng có hàm lượng methanol chiếm tới 15,3% thể tích, hàm lượng oxy thực tế chiếm 8,8% khối lượng (vượt hơn ba lần mức cho phép) và hàm lượng nước là 366 ppm.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Viện phó Viện Dầu khí Quốc gia, methanol có công thức hoá học CH3OH, còn gọi là methyl alcohol; nó là một chất lỏng, trong suốt, dễ bay hơi, cùng trọng lượng riêng với xăng. Theo tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam (TCVN 6776), hàm lượng methanol được phép có trong xăng là rất thấp, dưới 1%.

Ông Đức nhận định, hàm lượng methanol được phát hiện lên đến 15,3% chính là nguyên nhân dẫn đến hàm lượng oxy vượt hơn ba lần mức cho phép, đồng thời thúc đẩy quá trình bay hơi của xăng, làm tăng nguy cơ gây cháy nổ.

Việc pha methanol vào xăng sẽ giúp chủ các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tăng lợi nhuận bởi, theo ông Đức, một lít methanol bán trên thị trường hiện nay có giá khoảng 11.000 đồng/lít, bằng một nửa giá xăng.

Theo TS vật lý Nguyễn Văn Khải, cần có sự vào cuộc tổng thể của nhiều cơ quan chức năng như công an, đăng kiểm, cơ khí, cháy nổ, và hóa học, v.v, để tìm nguyên nhân.

Nguyễn Hoài

———————

TP – Theo lãnh đạo các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu, không có một doanh nghiệp đầu mối nào dám cho methanol vào xăng cả vì khi pha vào sẽ gây hiện tượng tách lớp xăng và methanol.

Xe máy cháy rụi trên đừong Hai Bà Trưng Hà Nội
Xe máy cháy rụi trên đừong Hai Bà Trưng Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà

Với xăng dầu bán tại các đại lý chính thức, chỉ cần kiểm tra mẫu lưu của lô hàng với xăng bán thực tế là biết ngay chất lượng và ai là người ăn gian trong chất lượng xăng bán ra.

Trao đổi với PV Tiền Phong, Phó tổng giám đốc Petrolimex Vương Thái Dũng, cho biết việc các cơ quan quản lý vào cuộc tìm nguyên nhân của các vụ cháy ô tô, xe máy xảy ra ở nhiều địa phương thời gian gần đây là việc cần thiết, phải làm. Theo đại diện Petrolimex, mặt hàng xăng quan trọng nhất là chỉ số octan. Chất lượng xăng dầu do công ty cung cấp cho các tổng đại lý, đại lý luôn đảm bảo tiêu chuẩn và có thể kiểm chứng bằng các mẫu lưu tại các cửa hàng, đại lý ở các địa phương nên không thể gian lận được. Nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước là phải đi kiểm tra.

“Riêng với Petrolimex, tôi khẳng định tất cả các sản phẩm xăng dầu các loại được tổng công ty nhập khẩu từ nước ngoài về và cung cấp cho thị trường trong nước hoàn toàn đảm bảo đúng các tiêu chuẩn Việt Nam quy định, không pha, trộn thêm bất cứ thành phần, hóa chất nào khác. Người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm rằng tất cả các cửa hàng của Petrolimex bán ra các sản phẩm xăng dầu đúng tiêu chuẩn quy định” – ông Dũng tuyên bố.

Ông Đặng Vinh Sang, Tổng Giám đốc Saigon Petro cũng cho biết, xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối nhập về không bao giờ có chuyện thêm chất phụ gia này hay chất pha thêm kia như các chuyên gia nói trên báo chí thời gian gần đây. “Phải nói thẳng không có một đại lý nào đi pha methanol vào xăng cả. Không ai dám pha hết. Còn cơ quan chức năng phát hiện, bắt được ông nào trong trạm xăng bán xăng pha methanol thì bái phục họ luôn. Không ai ngu gì làm như thế” – ông nói.

Lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cũng khẳng định, với xăng kém chất lượng bán trên thị trường không có chuyện cho thêm chất để tăng chỉ số octan. Nếu có cho thêm thì sẽ là một dạng nhiên liệu khác có giá thành rất rẻ, chỉ bằng khoảng 50% giá thành của xăng, pha vào xăng để tăng khối lượng bán ra để thu lời. Loại nhiên liệu mà để pha vào xăng có giá thành rẻ nhất trên thị trường hiện nay chỉ có methanol (rượu methyl, là một chất cồn, có công thức hóa học là CH3OH, không màu, dễ cháy, dễ tan trong nước).

“Không có một doanh nghiệp đầu mối nào dám cho methanol pha vào xăng cả vì khi pha vào sẽ gây hiện tượng tách lớp xăng và methanol. Chỉ cần cho 10% methanol vào xăng là đủ để gây tách lớp do không hòa tan được trong xăng. Ngay cả các đại lý cũng không dám làm điều này”.

Một chuyên gia ngành xăng dầu cho biết, nói cho acetone vào xăng sẽ gây chảy nhựa là không đúng. Nếu có pha acetone vào xăng thì nó sẽ làm nở cao su, không làm rò rỉ xăng được. Theo chuyên gia này, hiện xăng nhập khẩu về đến Việt Nam tính ra chỉ khoảng 1.000 USD/tấn còn acetone thì đắt hơn gần 200 USD, thì không ai pha đồ đắt hơn vào xăng cả.

—————————————————————————————–

Việt Nam tiêu thụ 37,5 triệu lít xăng dầu mỗi ngày

Thứ ba, 29 Tháng bảy 2008

Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam Petrolimex cho biết, mỗi ngày đơn vị này bán ra 7,5 triệu lít xăng và 15 triệu lít dầu các loại, chiếm 60% thị phần xăng dầu trong cả nước.

Với những số liệu trên có thể ước tính, lượng xăng, dầu tiêu thụ mỗi ngày của Việt Nam là 12,5 triệu lít xăng và 25 triệu lít dầu.

Nếu tính bình quân một tháng, Việt Nam sẽ tiêu thụ khoảng 3.750 triệu lít xăng và 7.500 triệu lít dầu các loại. Đồng nghĩa số lượng xăng dầu tiêu thụ mỗi năm là 135.000 triệu lít.

Theo ông Võ Văn Quyền, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thị trường trong nước (Bộ Công Thương), lượng dự trữ xăng dầu bắt buộc theo quy định của Nghị định số 55/2007 là tối thiểu 20 ngày.

Trên thực tế, các DN nhập khẩu đầu mối luôn đảm bảo nhập đủ và vượt yêu cầu bắt buộc kể cả trong những lúc khó khăn nhất.

B.C

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: