Trần Hoàng Blog

Khi các nhân vật Hành pháp và Tư pháp nhảy vào làm Đại biểu quốc hội hay làm luật

Posted by hoangtran204 trên 17/05/2011

Chết cười vì những suy nghĩ và làm việc không giống ai. Chưa từng có nước nào mà các nhân vật hành pháp, xử án, lại kiêm luôn nhiệm vụ làm luật.

Tại sao lần này đảng ta phải đưa toàn thể Bộ Chính Trị vào Quốc Hội?

Đặng Kim Tân (đã tốt nghiệp sư phạm)

Hy hữu chưa từng có

Đến nay, tất cả mọi uỷ viên BCT đã có mặt trong danh sách ứng cử đại biểu QH.

Điều lạ lùng này nghe nói chưa từng gặp trong suốt cả 12 lần bầu cử trước đây và cũng là trong cả 66 năm đảng CS cầm quyền ở Việt Nam. Lạ hơn nữa, trên thế giới cũng chưa có nước CS nào từng một lần làm như vậy.

Tóm lại đây là điều hi hữu duy nhất mà thế hệ chúng ta may mắn chứng kiến để kể lại cho con em mình.

Dư luận “chửi” đảng ta đã từ quá lâu và đã quá nhiều về chuyện đảng viên chiếm dụng 90% ghế QH – vốn là cơ quan mang tính đại diện rộng rãi nhất cho toàn dân. Sự ngang ngược ngày càng lộ liễu tới mức hết cần che dấu thế giới.

Dân ngày càng không tin Đảng

Do vậy, đảng cũng ngày càng ít tin dân tới mức rất khó kiếm ra cho đủ số 10% người ngoài đảng để đưa vào QH, mặc dù những người loại này đang chiếm tới 96% dân số cả nước.

Trong số khoảng 500 đại biểu, thì 50 người ngoài đảng được lựa chọn hết sức kỹ càng, bằng cách:

a) có sẵn một số nhân sĩ (được thử thách qua thời gian) mà đảng đã túm chặt được tóc;

b) một số sư sãi, cố đạo, từ lâu đã được đảng lắp cho một cái lưỡi khác;

c) một số người đang phấn đấu vào đảng (để có cơ hội tiến thân). Hõ sẽ vào đảng ngay trong nhiệm kỳ mà họ vừa được bầu;

d) một số đồng bào dân tộc ít tuổi, trình độ rất thấp, “nói sao biết vậy”…

Khó mà bớt số đại biểu ngoài đảng hơn nữa.

Sự trỗi dậy của QH khoá XII

Điều này khiến cho đảng thấy rõ: Dù đảng viên có chiếm tuyệt đa số trong QH, nhưng ngày càng nhiều người trong số họ vẫn không thể quá trơ tráo – bất chấp nguyện vọng nhân dân – để mà muối mặt bỏ phiếu thông qua những chủ trương “ích đảng, hại dân”.

Dẫu bị giáo huấn về “ý thức đảng” thì những đảng viên già trong QH vẫn bất chấp lời nhắc nhở của cấp trên (tuổi đời, tuổi đảng và quá trình đều thấp hơn họ) mà cứ bỏ phiếu theo ý riêng. Các ông Nguyễn Minh Thuyết, Lê Văn Cuông, Nguyễn Văn Thuận… là những người như thế.

Chính vì vậy, đảng ngày càng bị bó tay khi muốn QH thông qua (cho hợp lệ) những chủ trương lớn. Số phiếu tán thành cứ ngày càng thấp trước các ý đồ mở rộng thủ đô, khai thác bôxit, đường sắt cao tốc, đường Hồ Tây – Ba Vì, điện nguyên tử… hoặc gần đây nhất là ý đồ làm chìm lấp vụ Vinashin…

Phản ứng của QH khi ông phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng thông báo chủ trương của Bộ Chính Trị “không cần thiết kỷ luật ai” trong vụ này, khiến không những ông Hùng mà toàn thể bộ chính trị tự thấy lo lắng và bẽ mặt. Họ càng lo khi nhân dân nhận ra chính quý vị cao cấp nhất trong đảng đang bao che tội lỗi cho nhau.

Vậy, các “ông vua tập thể” này sẽ đối phó thế nào?

Khó mà bớt số đại biểu ngoài đảng hơn nữa. Thế thì, chỉ còn 2 cách (mà là một thôi). Và đã thực hiện xong khi lập danh sách ứng cử viên.

a) Tăng số đảng viên quyền lực tối cao vào quốc hội. Và tăng tới tối đa, với mục đích thật sự là… đe nẹt!

b) Giảm số đảng viên già (cứng cổ) để tăng tới mức tối đa có thể số đảng viên trẻ (biết sợ, vì còn muốn tiến thân). Để dễ đe nẹt.

Chúng ta thử nghĩ coi:

1- Bộ Chính Trị có biết bao việc phải làm hàng ngày, làm sao có thể dành ra mỗi năm tới 4 tháng lận chỉ để họp quốc hội? Vậy mà, một tiêu chuẩn để ứng cử là “đủ điều kiện (sức khoẻ, năng lực và thời gian) hoạt động quốc hội”. Rõ ràng, mỗi vị trong Bộ Chính Trị không thể đủ thời gian để không vắng mặt ngày nào trong mỗi đợt họp QH?.

Ấy vậy mà, mỗi người cứ ứng cử, lại còn hè nhau đồng loạt ứng cử toàn bộ nữa chứ (!). Thế, gọi là gì? trơ trẽn? hay là liều? hay là bất chấp luật? hay là muốn chửi toàn dân?…

Chưa nói đến nhân cách. Cái ông tướng công an Trần Đại Quang khai man tuổi (cho thấp đi) và khai man bằng cấp (cho cao lên) có thể gian dối với đảng để được bầu vào BCT, nhưng làm sao dám gian dối với dân để lần này cũng ra ứng cử QH? Hẳn là BCT chủ trương bao che cho ông này trước dân.

Cứ xem QH khoá vừa qua thì rõ: Có lẽ trừ ông Nguyễn Phú Trọng ra, những uỷ viên BCT khác – dù chính thức kiêm đại biểu QH – đều chỉ có mặt trong những giờ phút quan trọng nhất trong đợt họp QH mà thôi. Ngoài ra, là trốn biệt.

Đố ai tưởng tượng nổi khi nào và ở bất cứ đâu, toàn thể Bộ Chính Trị sẽ không làm gì khác, mà dành toàn bộ thời gian họp QH suốt cả 4 tháng mỗi năm.

2- Để chọn người ứng cử đại biểu QH thì cần gì phải nhấn mạnh quá nhiều tới chuyện hạn chế tuổi tác, mà sao lần này họ lại nhấn mạnh quá mức như vậy? Và trên thực tế, họ đã chọn người như vậy.

Tới nay, đã thành quá phổ biến, tới mức giấu không nổi và không cần giấu nữa: Người trẻ vào đảng chỉ có một nguyện vọng, vừa duy nhất, vừa tối đa: là mong tiến thân nhanh hơn năng lực thực có. Chỉ có một cách: Vào Đảng.

Họ rất biết trung thành là tiêu chuẩn tối cao, chứ không phải là trung thực.

Họ càng biết, nếu nói năng ở QH mà trái ý “14 ông vua” thì con đường tiến thân sẽ tịt ngay lập tức. Vậy mà thân xác hoặc hình bóng 14 ông này đang hiện diện lù lù trong QH, như muốn nhắc nhở họ: “lũ bay cứ liệu cái thần hồn đấy!”.

Nguồn

http://danluan.org/node/8815

——

Nguyễn Hòa Ngọc

Sau nhiều ngày băn khoăn, trăn trở, chúng tôi, những thẩm phán già quyết định lên tiếng, bày tỏ nỗi lòng của đông đảo công nhân viên chức ngành tòa án, nhưng vì miếng cơm, manh áo mà đồng nghiệp chúng tôi không dám nói ra. Đó chính là tư cách đạo đức, năng lực, trình độ của đồng chí Trương Hòa Bình, Chánh án tòa án nhân dân tối cao.

Bất kỳ ai đọc bản lý lịch tự khai của đồng chí Trương Hòa Bình đều băn khoăn, thắc mắc, không hiểu tại sao đồng chí Bình lại có thể có bằng thạc sỹ luật. Từ một kỹ sư cầu đường, đồng chí Trương Hòa Bình đã phù phép, biến thành thạc sỹ luật. Và từ tấm bằng thạc sỹ luật “giả cầy” ấy, đồng chí Trương Hòa Bình tiếp tục “biến” thành tiến sỹ luật. Ai cũng biết, không một quốc gia nào trên thế giới cho phép kỹ sư cầu đường đi học thạc sỹ luật, phải là cử nhân cùng chuyên ngành mới được theo học thạc sỹ luật. Và ai cũng biết, đồng chí Trương Hòa Bình chưa một ngày nào làm nghiên cứu sinh “tiến sỹ luật” và cũng không làm “nghiên cứu sinh” ở bất kỳ một trường đại học nào. Ấy vậy mà, đồng chí Trương Hòa Bình vẫn trở thành “thạc sỹ luật”, “tiến sỹ luật”. Phải chăng đồng chí Trương Hòa Bình tự cho mình cái quyền ngồi trên các quy phạm pháp luật về giáo dục của Việt Nam và của thế giới?! Chỉ điều đó thôi cũng đủ để mọi người hiểu rõ về nhân cách, đạo đức của đồng chí Trương Hòa Bình. Khi lừa dối tổ chức, lừa dối Đảng được một lần thì người ta có lừa dối hàng nghìn lần, đặc biệt những vấn đề liên quan đến lợi ích của bản thân. Chỉ thỏa mãn tính háo danh thôi, mà đồng chí Trương Hòa Bình đã sổ toẹt vào nền giáo dục Việt Nam thì để thỏa mãn lợi ích vật chất, chức quyền, đồng chí Trương Hòa Bình sổ toẹt vào điều gì đây?! Xin mọi người tự trả lời. Nhưng điều đáng buồn nhất chính là ai cũng biết điều đó, nhưng không hiểu vì sao Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng không biết, Bộ Công an không biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo không biết và Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tối cao không biết?! Thực ra Ủy ban kiểm tra trung ương cũng đã vào cuộc xác minh, nhưng chính đồng chí Trương Hòa Bình nói, thì mọi việc đều được lo lót ổn thỏa, ổn đến mức chính đồng chí Bình sửa bản kết luận kiểm tra, xác minh. Quả là kỳ tài! có lẽ cần xem lại thành ngữ “bàn tay không che được mặt trời”, có thể không còn đúng nữa, bởi đồng chí Trương Hòa Bình đã che được mọi thứ rồi.

2_dong2023-480.jpg
Đồng chí Trương Hoà Bình (comple đen, đứng giữa ảnh), Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao và các đồng chí lãnh đạo Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND (Ảnh: Soha.vn)Khi đồng chí Trương Hòa Bình sang làm Chánh án, Tòa án nhân dân tối cao đã đưa đồng chí Hà ở Bộ Công an sang làm thư ký theo chế độ biệt phái. Nếu chỉ dừng ở điều đó thì cũng không có gì để nói, nhưng đồng chí Trương Hòa Bình đã gây áp lực, buộc bổ nhiệm đồng chí Hà làm Vụ phó Vụ tổ chức, rồi hàm vụ trưởng và mới đây nhất là chánh văn phòng Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tối cao. Đây là việc làm vi phạm nghiêm trọng quy định biệt phái của ngành công an và của quy định của Đảng. Gần đây, đồng chí Trương Hòa Bình còn tự nhân danh Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao, dù không hỏi ý kiến bất kỳ đồng chí lãnh đạo nào để ký công văn gửi Đảng ủy Công an Trung ương đề nghị phong tướng cho đồng chí Hà. Thật đáng nực cười, chẳng lẽ một thiếu tướng công an làm thư ký cho Chánh án Tòa án nhân dân tối cao. Cán bộ, công chức, thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đang đặt câu hỏi, vì lợi ích của người thư ký, đồng chí Trương Hòa Bình sẵn sàng đứng trên, ngồi trên các quy định của Đảng thì liệu rằng vì lợi ích của bản thân, đồng chí Trương Hòa Bình có bán Đảng, bán Tổ quốc không?! Thiết nghĩ mọi người đã có câu trả lời.

Chúng tôi, những người thẩm phán già đang chờ đợi câu trả lời của các đồng chí trong Bộ Chính trị.

Nơi nhận:

– Các đồng chí trong Bộ Chính trị;
– Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Quốc hội
– Bà Lê Hiền Đức, công dân chống tham nhũng.

Thay mặt các thẩm phán nghỉ hưu
Nguyễn Hòa Ngọc

___________________________

Một bức thư tố cáo nặc danh đã được đưa lên mạng năm 2007 về vấn đề này:

Thẩm Phán, Cán Bộ Tòa Án Tối Cao CSVN Viết Thư Ngỏ: Tố Chánh Án Mới bổ Nhiệm Trương Hòa Bình Xài Bằng Giả

Việt Báo Thứ Năm, 8/23/2007, 12:02:00 PM

Một Số Thẩm Phán, Cán Bộ TAND Nhân dân Tối Cao CSVN Nêu Vấn Đề Về Văn Bằng Thạc Sỹ Luật Của Chánh Án Mới Trương Hoà Bình trong thư ghi “Những lời chân tình gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước” như sau.

Kính gửi:

– Đ/c Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh
– Đ/c Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết
– Đ/c Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
– Đ/c Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng
– Đ/c Chủ nhiệm Uỷ ban KTTW Nguyễn Văn Chi

Ngành Toà án vừa có Chánh án mới, đ/c Trương Hoà Bình, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an. Ban đầu, khi nghe tin đ/c Trương Hoà Bình sang làm Chánh án, đại đa số anh em thẩm phán, cán bộ ở Toà án nhân dân tối cao đều vui mừng với hy vọng đ/c Bình sẽ mang sức sống mới, là sự kết hợp hài hoà giữa hiểu biết sắc sảo về pháp luật và đạo đức, kỷ luật của một tướng lĩnh công an cho ngành. Ngay trong buổi ra mắt với cán bộ trong Toà, đ/c Trương Hoà Bình cũng đã phát biểu rất mạnh mẽ, sẽ kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, xây dựng cán bộ Toà án tinh thông pháp luật, đạo đức trong sáng. Nhưng thật thất vọng!

Điều mà mọi cán bộ có tâm huyết trong ngành Toà mòn mỏi mong đợi nhiều năm qua về một người chánh án có đủ tài, đủ đức đã không thể có. Chúng tôi đã tận mắt đọc bản lý lịch đ/c Trương Hoà Bình do chính đ/c Bình khai trong đó có ghi trình độ là kỹ sư, thạc sỹ luật, nhưng không hề có thời gian nào học cử nhân luật. Xét theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo muốn học thạc sỹ luật thì phải học, có bằng cử nhân luật chính quy, không thể dùng bằng cử nhân hệ tại chức và càng không thể từ kỹ sư học thành thạc sỹ luật được. Không hiểu đ/c Trương Hoà Bình phù phép kiểu gì mà biến cái không thể thành có thể và công khai ghi trong lý lịch mà không có bất kỳ ý kiến cán bộ cấp cao nào đề nghị xem xét (?). Điều trớ trêu là, đ/c Trương Hoà Bình khi ở Bộ Công an phụ trách công tác xây dựng lực lượng và cũng đã nhiều lần tuyên bố đấu tranh với tiêu cực trong công tác giáo dục, đào tạo, tệ nạn sử dụng bằng giả trong ngành Công an!

Một điều đáng chú ý nữa được thể hiện rõ ràng trong lý lịch của đ/c Trương Hoà Bình là đ/c Bình luôn chuyển công tác và mỗi lần chuyển là đảm nhiệm chức vụ cao hơn. Từ phó cục trưởng, sang làm Phó giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh, rồi Viện trưởng Viện kiểm sát TP. Hồ Chí Minh, lại quay vê Công an làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng, Thứ trưởng và nay là Chánh án Toà án Nhân dân tối cao. Mỗi một chức vụ đ/c Trương Hoà Bình đều đảm nhiệm trong một thời gian khá ngắn.

Thông thường một người lãnh đạo phải mất một đến hai năm để đánh giá được năng lực, sở trường của cán bộ, đưa bộ máy trong đơn vị vận hành tốt đúng như ý tưởng của người lãnh đạo. Điều đó có nghĩa đ/c Trương Hoà Bình không hiểu sâu bất cứ lĩnh vực gì mà đồng chí đã từng làm, công an không giỏi, kiểm sát chưa hay, còn toà án thì… Đ/c Trương Hoà Bình còn có bước tiến “thần kỳ”, từ thiếu tướng lên trung tướng chỉ có một năm. Vẫn biết rằng lên tướng không có hạn định, nhưng cũng cần có một thời gian để thử thách. Lên tướng kiểu đ/c Trương Hoà Bình thì các danh tướng như Nguyễn Chí Thanh, Lê Trọng Tấn, Hoàng Văn Thái, Phùng Thế Tài, Chu Huy Mân… cũng phải ngả mua chào thua. Chúng tôi nghe nói có một số đồng chí lãnh đạo cao cấp nâng đỡ đ/c Trương Hoà Bình, nhưng nâng đỡ kiểu như vậy thì làm sao đ/c Bình thành người giỏi đươc.

Cả xã hội ta nói chung và toàn ngành giáo dục nói riêng đang nói không với tiêu cực trong giáo dục do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo khởi xướng. Đã lâu lắm rồi, chúng ta mới có một kỳ thi phổ thông trung học tương đối thực chất. Dư luận xã hội đánh giá cao và ủng hộ mạnh mẽ việc chấn chỉnh công tác giáo dục, đào tạo của Chính phủ vừa qua. Mặt khác, công tác cải cách tư pháp cũng là một nhiệm vụ cấp bách, quan trọng của Đảng, Nhà nước ta trong giai đoạn hội nhập quốc tế hiện nay. Nhiều lần đ/c Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã khẳng định điều này khi họp với ngành Toà án và tỏ ý sẽ quyết tâm đẩy mạnh tốc độ cải cách tư pháp trong nhiệm kỳ này. Nhưng liệu việc nói không với tiêu cực trong giáo dục của Chính phủ và đẩy mạnh cải cách tư pháp của Chủ tịch nước có thực hiện được không khi mà người đứng đầu ngành Toà án vẫn đang sử dụng bằng giả (cần hiểu bằng giả gồm hai loại: một là giả hoàn toàn; hai là bằng thật, nhưng học giả).

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin và toàn cầu hoá mạnh mẽ như hiện nay, những thông tin liên quan về năng lực, trình độ, bằng cấp của cán bộ cao cấp dù không đăng lên báo chí, nhưng được lan truyền rất nhanh trong quần chúng nhân dân và sẽ chẳng có cơ quan, người nào có thể kiểm soát được. Nên việc đ/c Trương Hoà Binh sử dụng tấm bằng thạc sỹ luật giả thì mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân sẽ đều biết. Và rồi đây ai sẽ còn tin vào những phán quyết của toà án khi người đứng đầu không hiểu biết gì về luật pháp. Đ/c Trương Hoà Bình làm sao có thể trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, hay lại bước vào lối mòn đọc bản báo cáo có sẵn do cấp dưới viết và hẹn trả lời sau bằng văn bản

Tất cả các câu hỏi và điều băn khoăn, trăn trở nói trên xin được gửi đến đ/c Tổng Bí thư, đ/c Chủ tịch nước, đ/c Thủ tướng Chính phủ, đ/c Chủ tịch Quốc hội, đ/c Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương giải đáp.

Hà Nội, ngày 13/8/2007

Một số thẩm phán, cán bộ Toà án Nhân dân Tối cao.

Nguồn

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các bạn đọc sẽ được hiện ra.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: