Trần Hoàng Blog

Người tố cáo Tiêu cực ở Việt Nam phải Chịu đựng

Posted by hoangtran204 trên 28/12/2008

Tham Nhũng ở Trường Học là một Vấn Nạn Lớn ở Việt Nam


BEN STOCKING, Phóng viên Hãng Associated Press [AP]

Thứ Bảy, ngày 27-12-2008


HÀ NỘI, Việt Nam – Những kẻ côn đồ đã tới sau khi trời sập tối, lúc ông Đỗ Việt Khoa và gia đình đang sắp sửa đi ngủ.

Ông kể là chúng đã đấm, đá ông, ăn cắp chiếc máy ảnh của ông và làm cho vợ con ông khiếp sợ.

Ông Khoa, một giáo viên toán và địa lý, đã cho là thông điệp của chúng thật rõ ràng: Ông hãy chấm dứt việc tố cáo hiện tượng tham nhũng tại nhà trường hoặc ông sẽ đối diện với chúng tôi.

Trong nhiều năm qua, thầy Khoa đã và đang phải chiến đấu với những hành động mua chuộc hối lộ và gian lận lặt vặt lây lan như bệnh dịch trong các nhà trường trên khắp đất nước Việt Nam, nơi mà những thầy cô giáo và những nhà quản lý giáo dục được trả mức lương còm cõi nên phải bóp nặn những đồng tiền thậm chí trong số những bậc cha mẹ nghèo khó.

Các nhà lãnh đạo Việt Nam đã phê chuẩn một bộ luật chống tham nhũng chung trong năm 2005, thế nhưng việc thi hành nó không đồng đều. Đất nước này vẫn được xếp vào loại yếu kém trong các cuộc khảo sát về nạn tham nhũng toàn cầu, và đối với những người Việt Nam bình thường, vốn trân trọng việc học hành, thì tệ nạn tham nhũng trong nhà trường là điều đáng căm giận nhất cho tất cả mọi người.

Ít ai dám chống lại hành động tham nhũng, do họ lo sợ hành động trả thù.

Một người đàn ông xuất thân từ làng quê trông có vẻ bình thường và mảnh khảnh, thầy Khoa, 40 tuổi, đã mở ra một trang đầy kịch tính trên bối cảnh đất nước này hai năm về trước. Ông đã quay phim những học sinh gian lận trong các kỳ thi tốt nghiệp trung học của mình trong lúc các thầy cô giáo khác coi thi đã không làm gì. Các đài truyền hình của nhà nước đã phát đi phát lại đoạn băng này.

Với những ống kính truyền hình đi theo sau, vị bộ trưởng giáo dục của Việt Nam đã tới nhà thầy Khoa để trao cho ông một tấm giấy khen ca ngợi tinh thần dũng cảm của ông. Thầy Khoa đã xuất hiện trên một chương trình kiểu như của Larry King tại Việt Nam. Vị hiệu trưởng của trường Trung học Vân Tảo, nơi thầy Khoa dạy từ năm 2000, đã bị thuyên chuyển công tác.

Thế nhưng khi trở lại với làng quê Vân Hòa của mình, vùng ngoại ô cách trung tâm Hà Nội khoảng 15 dặm, thầy Khoa đã chẳng nhận được một lời chào đón như một người anh hùng.

Các thầy cô giáo và những cán bộ quản lý giáo dục đã tỏ ra bực bội về sự nổi bật của con người không biết xu nịnh này. [Thậm chí trong số phụ huynh và học sinh, những người được xem là được hưởng lợi nhiều nhất từ nỗ lực của thầy Khoa, chỉ có một ít người đứng ra bảo vệ ông.]

Tất cả những gì mà các bậc cho mẹ mong muốn là cho con em họ ra trường và kiếm được việc làm, thậm chí nếu như họ phải dối trá để qua được kỳ thi cử, thầy Khoa nhận xét.

“Cả cộng đồng xa lánh tôi, thầy Khoa kể. “Họ quấy rối tôi qua điện thoại, họ gửi cho tôi những bức thư. Họ nói là tôi đã đặt ham muốn nổi danh của mình lên trên hạnh phúc của con cái họ. Một vài người trong số họ thậm chí còn doạ giết tôi nữa.”

Anh Thinh Văn Nam, 27 tuổi, một giáo viên của trường, thì cho là thầy Khoa đã tự chuốc lấy phiền toái vào mình.

“Thầy Khoa nói là chúng tôi cô lập thầy ấy, nhưng điều đó không đúng,” thầy Nam nhận xét. “Khi ai đó cảm giác là bị những đồng nghiệp của mình tẩy chay, thì anh ta cần tự hỏi mình là vì sao.”

Các vụ việc đã diễn ra theo chiều hướng leo thang trong tháng qua, khi bốn người đàn ông tới nhà thầy Khoa – hai trong số họ là bảo vệ nhà trường, theo như tin tức báo chí cho hay. Hiện công an vẫn đang điều tra vụ việc.

Thầy Khoa cũng đã động chạm tới vị hiệu trưởng mới, ông Lê Xuân Trung, sau khi gửi một bức thư cho các giới chức trung ương và địa phương, khẳng định rằng ông Trung đã áp đặt nhiều khoản lệ phí không đúng nguyên tắc nhằm làm giàu cho cán bộ nhân viên nhà trường từ chi phí của cha mẹ học sinh.

Trong những lời phàn nàn mạnh mẽ nhất của thầy Khoa là về “những lớp mở thêm” được thực hiện ở trường của mình và những nơi khác trên khắp đất nước, mà tại đó các thầy cô giáo trong biên chế nhà trường đã dạy thêm học sinh để kiếm tiền.

“Nếu các em không học, thì các thầy cô giáo sẽ cho điểm kém,” thầy Khoa nói.

Một giáo viên có thể tăng lên gấp ba lần khoản thu nhập của mình bằng cách nhồi nhét các học sinh vào trong những buổi học thêm đó. Điều này đã làm tốn kém cho các bậc cha mẹ khoảng 6 đô la một tuần – nhiều gần bằng số tiền họ kiếm được từ nghề nông.

Th
y Trung hiệu trưởng đã không trả lời trước yêu cầu có một cuộc phỏng vấn. Thế nhưng ông đã được trích lời trên tờ báo Công an Nhân dân khi nói rằng các học sinh tham gia những lớp học này là tự nguyện.

Theo bài báo thì ông Trung cho rằng thầy Khoa “thường không tập trung vào việc dạy học và không tuân theo các quy định của nhà trường,” và “thầy đã sử dụng máy ảnh và máy ghi âm của mình quá nhiều, nên làm cho mọi người không cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với thầy.”

Một người đang bảo vệ thầy Khoa là ông Vũ Văn Phúc, có con trai đang học ở trường Vân Tảo. “Thầy giáo đang lên tiếng chống lại những đòi hỏi vô lý mà nhà trường đã áp đặt này,” ông nói.

“Thầy thực sự là người can đảm,” đó là nhận xét của ông Giang Xuân Dũng, một thầy giáo dạy toán. “Tôi khâm phục tinh thần dũng cảm và bền bỉ của thầy.”

Các trường khác đã đưa ra đề nghị mời thầy Khoa về làm việc.

“Tôi nghĩ là chúng ta phải ủng hộ thầy Khoa,” ông Văn Như Cương, một hiệu trưởng nhà trường ở Hà Nội, người từng cố gắng mời thầy Khoa về trường mình, đã nói. “Chúng tôi thực sự cần những người dám nói thẳng nói thật.”

Thầy Khoa đã từ chối bởi vì trường này quá xa nhà thầy.

Vợ thầy, bà Nguyễn Thị Nga, đã lo lắng cho “cuộc thập tự chinh” của chồng mình.

“Chuyện này đã gây ra cho chúng tôi nhiều phiền toái,” bà kể. “Tôi mong mọi người sẽ hưởng ứng cuộc đấu tranh chống lại tham nhũng để chúng tôi sẽ không trở thành những kẻ lẻ loi.”

[Dù có bất cứ chuyện gì xẩy ra, Thầy Khoa nói, ông sẽ không ngừng chuyện tranh đầu để ủng hộ cho tinh thần trung thực và liêm chính đã được cổ vỏ bởi những nhà cách mạng vô sản đã giải phóng Việt Nam khỏi chế độ thuộc địa.]

“Nhiều thầy cô giáo đang làm nhơ bẩn hình ảnh của ngành giáo dục,” ông nhận xét. “Tham nhũng là một hành động phản bội lại tư tưởng cộng sản và phản bội đất nước.”

Hiệu đính: Blogger Trần Hoàng


Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2008


———————–

Do Viet Khoa, a high school math and geography teacher,sits in his house in Thuong Tin district in Hanoi, Vietnam, Wednesday, Dec. 10, 2008. Khoa has been trying to root out the petty bribery and cheating that plagues schools across Vietnam, where poorly paid teachers and administrators squeeze money out of impoverished parents who can’t afford to pay but feel they have no choice. (AP Photo/Chitose Suzuki)

San Francisco Chronicle / Press Democrat / Star Tribune /

————-

Corruption in schools a big problem in Vietnam

By BEN STOCKING Associated Press Writer

Published: Saturday, December 27, 2008 at 11:39 a.m.
Last Modified: Saturday, December 27, 2008 at 11:39 a.m.

HANOI, Vietnam – The thugs came after dark, as Do Viet Khoa and his family were getting ready for bed.

He says they punched him, kicked him, stole his camera and terrified his wife and children.

Khoa, a high school math and geography teacher, thinks the message was clear: Stop blowing the whistle on school corruption – or else.

For several years, Khoa has been fighting the petty bribery and cheating that plagues schools across Vietnam, where poorly paid teachers and administrators squeeze money out of even poorer parents.

Vietnam’s leaders approved a sweeping anti-corruption law in 2005, but implementation is uneven. The country still ranks poorly on global corruption surveys, and for ordinary Vietnamese, who treasure education, school corruption is perhaps the most infuriating of all.

Few dare to fight it, for fear of retaliation.

A slight, ordinary-looking man from a farming village, 40-year-old Khoa made a dramatic entrance onto the national scene two years ago. He videotaped students cheating on their high school graduation exams while their teachers watched and did nothing. State-owned TV stations played the tape repeatedly.

With TV cameras in tow, Vietnam’s education minister went to Khoa’s house to hand him a certificate praising his courage. Khoa appeared on Vietnam’s version of the Larry King show. The principal of the Van Tao High School, where Khoa has taught since 2000, was transferred.

But back in his farming village of Van Hoa, about 15 miles outside Hanoi, Khoa got anything but a hero’s welcome.

Teachers and administrators resented the unflattering spotlight. Even among parents and students, who stood to gain most from Khoa’s efforts, few came to his defense.

All the parents wanted was to get their children through school and into jobs, even if they had to cheat to pass their exams, Khoa said.

“The entire community has shunned me,” Khoa said. “They harass me on the phone, they send me letters. They say I put my thirst for fame ahead of their children’s welfare. Some of them even threatened to kill me.”

Thinh Van Nam, 27, a teacher at the school, thinks Khoa has brought his problems on himself.

“Khoa says we isolated him, but it is not true,” Nam said. “When someone feels ostracized by his peers, he needs to ask himself why.”

Matters escalated last month, when the four men came to Khoa’s house – two of them guards at his school, according to news reports. Police are still investigating.

Khoa has also run afoul of the new principal, Le Xuan Trung, after sending a letter to national and local officials alleging that Trung imposed various unfair fees to enrich school staff at parents’ expense.

One of Khoa’s biggest complaints is the “extra classes” implemented at his school and others across the country, in which regular school teachers tutor students for money.

“If they don’t go, the teachers give them bad grades,” said Khoa.

A teacher can triple a salary by packing students into the sessions. These cost parents about $6 a wee
k – nearly as much as they earn farming rice.

Principal Trung did not respond to an interview request. But he was quoted in the People’s Police newspaper as saying enrollment in the classes is voluntary.

Trung reportedly said Khoa “did not always concentrate on his teaching and follow the school regulations,” and “he used his camera and recorder too much, so people did not feel comfortable talking to him.”

One man defending the teacher is Vu Van Thuc, whose son goes to the school. “He is raising his voice against these absurd requirements imposed by the school,” he said.

“He is really brave,” said Giang Xuan Dung, a math teacher. “I admire him for his courage and patience.”

Other schools have offered to hire Khoa.

“I thought we should support him,” said Van Nhu Cuong, a Hanoi headmaster who tried to hire him. “We really need people who dare to speak out.”

Khoa refused because the school is too far from his home.

His wife, Nguyen Thi Nga, worries about her husband’s crusade.

“This has caused us a lot of stress,” she said. “I wish everyone would join the fight against corruption so that we wouldn’t be the odd ones out.”

No matter what happens, Khoa said, he won’t stop fighting to uphold the ideals of honesty and integrity promoted by the communist revolutionaries who freed Vietnam from colonial rule.

“Many teachers are soiling the image of education,” he said. “Corruption is a betrayal of communist ideology and of the country.”

5 phản hồi to “Người tố cáo Tiêu cực ở Việt Nam phải Chịu đựng”

  1. TranHoang said

    Mấu chốt của sự băng hoại gio dục l do một chế độ khng cổ sy cho việc gio dục. Khng muốn thay đổi bất cứ một điều cỏn con no trong gio dục (chẳng hạn như:

    1./ Tăng lương ln mức 7-10 triệu/1 thng cho tất cả cc thầy c gio để lm cho họ tập trung ton bộ thời gian vo việc soạn bi, chấm bi, v giảng dạy ở trường, bỏ việc dạy km ở nh v trn hết l nhằm thu ht cc sinh vin xuất sắc vo ngnh gio dục,

    2./ Phải viết lại ton bộ sch gio khoa theo 1 tiu chuẩn khc với hiện nay, v việc soạn sch gio khoa phải do chnh cc thầy c c kinh nghiệm về mn học m họ đang dạy tại tỉnh ấy viết ra (chứ khng phải l những người ngồi văn phng ở bộ gio dục viết ra)

    Hiện nay, LƯƠNG của cc thầy c gio qu thấp, họ khng nui nổi gia đnh nn phải dạy qua loa cho xong chuyện ở trường để lnh lương (tạm đủ để c số tiền 1/5-2/5 số tiền m họ cần c trong một thng để nui sống bản thn v gia đnh)

    Nếu khng thỏa mn điều kiện tin quyết v chủ chốt l tăng lương cho thầy c giao v viết lại sch gio khoa, th đừng ni tới chuyện tm cch trừ được tham nhũng trong gio dục.

    Ngay cả khi tăng mức lương nầy cao ln như thế, th khoảng 2, 3 năm sau mới tận diệt được nạn tham nhũng trong trường học như hiện nay. V trong thời gian 2, 3 năm ấy l lo chuyện sch gio khoa phải được soạn thảo tại mỗi vng ring (t nhất l 4 vng để loại bỏ cc sự độc quyền mầm mống của tham v khng cải cch), nhưng tất cả đều c chung một tiu chuẩn học đường.

    Tiền đu ra để tăng lương cho cc thầy c gio?
    !./ giảm bớt số cn bộ lm cng tc thng tin tuyn truyền như giảm bớt chi ph tiền của viết băng rn, biểu ngữ, v số người đi treo cờ khắp cc tỉnh thnh phố.
    2./ Giảm bớt chuyện 3, 4 năm th phải xy dựng lại cc cơ sở hnh chnh quận huyện tỉnh 1 lần.

    Cn nhiều nữa m nếu kể ra th c đến hng chục chuyện khc để tiết kiệm tiền bạc v lấy số tiền đ để trả lương cho cc gio vin.

  2. TranHoang said

    Ở cc nước ngoi, ngn sch cho gio dục của tiểu bang rất dồi do, sch gio khoa cũng chỉ được thay đổi 4-5 năm một lần.

    Nhờ phương php 4 năm in lại sch một lần m do đ người ta tiết giảm được rất nhiều chi ph ngn sch, v tiền tiết giảm ấy được bỏ vo hết cho lương của thầy c. Nhờ vậy, m lương thầy c gio cao hơn với nhu cầu đời sống của họ, ai cũng mua được nh ring, mua xe mới, cho con ăn học rất đng hong v ở cc trường tốt, hoặc l học trong trường tư (tốt hơn) v họ cũng khng cần đi lm thm, dạy thm. Họ bỏ hết thời gian ở nh soạn bi vỡ, chấm bi, đọc sch bo chuyn ngnh v nghĩ ra cc cch khc để cắt nghĩa bi vở cho học sinh, đi mua cc ấn phẩm phụ thm cho việc giảng dạy (cuối năm khai thuế, được chnh phủ trả lại một phần tiền v được giảm thuế).

    Nhờ 4-5 năm sch in ra một lần, nn sch được bin soạn kỹ, cc thầy c gio viết sch cạnh tranh nhau sao cho sch của họ viết ra sng sủa hơn, r rng hơn, đễ hiểu hơn, c phẩm chất cao v theo kịp hết cc tiến bộ đang diễn ra ở trong x hội…v người chọn sch gio khoa cũng chnh l cc thầy c gio trong thnh phố ấy chọn lựa

    Sch được ti dng đi dng lại 4 năm. Mỗi cuối năm, trường học thu sch về v dng sch ấy cho học sinh học năm sau. Nếu em học sinh no đ lm mất hay sch gio khoa bị dơ hay bị rch, cc thầy c gio chỉ cần nhẹ nhng dăn dem ấy năm đến đừng lm như vậy nữa, v cũng khng cần dng hnh phạt qui trch nhiệm bắt cha mẹ bồi thường

    (v số cc em lm mất sch, dơ v rch sch… qu nhỏ, chỉ chiếm 5-10% hoặc t hơn; Đa số cc em học sinh d ở quốc gia no ngay từ lc ở lớp 1, lớp 2, lớp 3… cũng đ biết nghe lời c gio dặn l giữ gn sch sao cho sạch sẽ v cc em đ c sẵn thức trch nhiệm bảo vệ sch rồi, nn chuyện mất mt l chuyện khng may, v th đừng c biện php trừng phạt g th vẫn tốt hơn l hăm dọa chuyện bồi thường sch gio khoa m thm mang tiếng l v nhn đạo, cha mẹ đnh đập con ci v để mất sch, v học sinh bị mất sch tm cch ăn cắp sch của bạn b đ khỏi bồi thường, thầy c gio hnh hung v hăm dọa cc em lm mất sch…chỉ chừng p dụng như thế th 2, 3 năm sau mọi chuyện sẽ đi vo nền nếp m thi.

    Một x hội no động, v đạo đức lun lun l một x hội m nơi ấy ngnh gio dục c 2 vấn đề:
    _Lương thầy c gio qu thấp, v
    _Sch gio khoa c phẩm chất rất tồi v được in hng năm.

    Ring ở VN, th sch gio khoa được in ra mỗi năm 1 lần. Năm no cũng in để cho cc phe phi trong bộ gio dục, nh xuất bản, người viết sch (l những người lm bn giấy v khng từng đứng lớp) …c cớ lấy tiền ngn sch hng năm để chia nhau v tham nhũng.

  3. TranHoang said

    2 kiến trn của TH chỉ l việc định bệnh v phương thuốc chữa trị cho nền gio dục hon ton băng hoại hiện nay. Chuyện giải quyết vấn đề gio dục khng c g kh khăn, m chỉ cần ước muốn v ch của những người tự ban cho mnh ci quyền điều hnh x hội ấy thực tm muốn lm đến nơi đến chốn hay khng; v nếu đ muốn lm th chừng 2, 3 năm sau l 90-95% vấn nạn tham nhũng mấu chốt nhất sẽ được giải quyết xong. V chất lượng gio dục sẽ km theo đ m được cải tiến trong vng 5-10 năm.

    Bi bo nầy cn ghi lại cc lời phỏng vấn của nhiều người, m qua cc lời pht biểu của họ, ta biết được cc yếu tố tm l thầm kn, v ước muốn của t nhất l 4 lớp người do một “x hội ưu việt” hiện nay tạo ra.

    Chỉ đng buồn l ngnh x hội học ở VN cn ở mức độ của năm 1850 của thế giới v tiếng ni của cc nh x hội học khng được cc nh lm lập php ch v coi trọng, do đ m tnh trạng nhếch nhng, no động (unrest), v welfare của x hội sẽ cn tiếp tục ch t l 30-50 năm nữa. Chnh lnh vực nầy lại hổ trợ gần như 80% cho sự pht triển của cc nước đ pht triển. Thiếu yếu tố nầy th x hội v an sinh của con người giống như tnh trạng hiện nay ở cc nước TQ, Nga, cc nước Trung Đng, cc nước thuộc thế giới thứ 3 v ngho như VN, Bangladesh, Kampuchea, Lo

  4. Du Lam said

    Nguyn nhn của mọi nguyn nhn l sự độc quyền lnh đạo, đặc quyền sinh ra đặc lợi, khng ai khng thấy rằng sự cạnh tranh trong cơ chế thị trường khiến x hội v hang ha pht triển, sự cạnh tranh về chnh trị buộc nh cầm quyền phải lấy mục đch phục vụ người dn lm chnh. Khng thể bo đăng, đi đọc về những khiếm khuyết, phi l cn nh cầm quyền th cứ lừ đừ như ng từ vo đền, bao giờ sửa sai cũng được, trong x hội cạnh tranh, khng đp ưng th về đuổi g cho vợ. Tiền lương người dn khng thiếu cho bộ my, c thể l 10 triệu/ thng. Nếu chỉ c bộ my tinh giảm hiệu quả, v đảng phi chnh trị khng quyền lnh lương từ ngn sch sẽ di ra quỷ lương ( bộ my song trng) chưa kể cc chi ph khc cn nhiều lần hơn tiền lương do bộ my song trng nầy sử dụng, cả lng ph v tham .Sửa sch gio khoa ư? Viết đng lịch sử ư? Sẽ khng c chỗ cho nh cầm quyền hiện tại v những sự khuất tất trong hệ thống của họ từ bấy tới giờ.Họ l những người khng phải yếu km đu, họ c ti, nhưng ci ti dng cho sự vinh thn ph da thậm ch kỹ,cho bản thn, gia đnh, cho ti tham. Chuyện mua thời gian bằng đn p, bằng bưng bt, bằng mọi thứ thủ đoạn khng ra dng một nh cầm quyền bằng những thứ luật php mơ hồ, qui sao cũng đng, sự lin minh trong bộ my khng v năng lực m v ban bố những quyền lợi dung trữ cho sự m thinh ăn tiền.Khng bao giờ c sự nghim tc, v dn khi…ni ra thm giận.

  5. TranHoang said

    kiến của anh DL lm cho TH nhớ đến một bản thống k của World Bank vo cuối năm 2007 cho biết rằng:

    _Dn số Thi Lan l 87 triệu người, nhưng tổng số những người lm việc ăn lương của chnh quyền như qun đội, cảnh st, cng chức,…l 2 triệu 200 ngn người (lm trn số cho dễ nhớ).

    _Dn số Việt Nam l 86 triệu dn, nhưng số người ăn lương của nh nước l hơn 6 triệu 400 ngn người.

    Như vậy l ngn sch hng năm l phải trả lương thm cho hơn 4 triệu người.

    Nước mnh mang tiếng xuất khẩu dầu lửa 1 năm l 10 tỉ 200 triệu đ l, nhưng dn chng th khng bao giờ hưởng được ti nguyn dầu hỏa của đất nước. Thầy c gio cũng c thể được trả lương cao hơn từ khoảng tiền bn được dầu hỏa nầy.

Bạn cứ phịa ra một email hoặc tên nào đó để viết ý kiến. Comment của tất cả các ban đọc sẽ được hiện ra. Các bạn cứ bịa ra một email address nào cũng được.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: